Ở Ầ PH NẦ  M  Đ U

ọ ề ậ ơ ở 1. Lý do ch n đ  tài * C  s  lý lu n

ọ ủ ườ ọ ạ Công tác  sinh ho t chuyên môn   ạ ộ ấ ả t c  các ho t đ ng c a tr

ạ là m t ho t đ ng   và tr ườ ỉ

ự ề

ổ ổ

ữ ế ạ

ự ễ ề ẻ

ả ọ ọ   ế ứ ạ ộ ộ h t s c quan tr ng ể ườ   ng ti u h c nói trong t ng h c nói chung  ỗ i giáo viên nâng cao   riêng.  Sinh ho t chuyên môn không ch  giúp m i ng ấ   ệ ạ ạ ộ ả t năng l c chuyên môn cho b n thân mà còn là ho t đ ng t o đi u ki n cho t ỗ ợ ẫ ả  l n nhau trong công tác. Qua các bu i sinh   c  các giáo viên trao đ i, h  tr ổ ượ ứ   c   b   sung   và   nâng   cao   nh ng   ki n   th c ho t   chuyên   môn,   giáo   viên   đ ả   ỹ ữ chuyên môn trong th c ti n, nh ng k  năng m m d o trong công tác gi ng ạ d y và qu n lý h c sinh.

ạ ề ượ

ạ ệ ợ ằ ể i pháp phù h p đ  nâng cao ch t l ấ ượ ấ ả   c các c p qu n ủ   ấ ượ ng c a ạ   ng d y và

ở các tr Trong nh ng năm qua, công tác sinh ho t chuyên môn

ể ị ấ ọ ố

ạ ệ ườ ạ ng ti u h c s  2 th  tr n Tân Uyên nói riêng đã đ ổ ườ

ứ ễ

ệ ứ ộ ề ọ ậ

ớ ủ

ể ệ ậ ạ

ả ề ộ ố ự ờ ả ườ ạ ng pháp d y h c th ự ờ ả  ch c th o lu n, d  gi ự ệ

ệ ầ ụ t góp ph n nâng cao ch t l

ệ ề

ạ ổ ệ ạ ơ

ổ ả ạ ộ ố ệ

ấ ượ ổ ả ng chuyên môn.   Đó là, ch t l

ề ạ ộ

ộ ườ

ổ ố kh i khác nhau nên kh i l

ệ ổ ứ ộ ổ ố kh i cũng sinh ho t khác nhau. Do đó, vi c t

ả ượ ệ ầ ọ ọ ạ ủ ừ ạ  chuyên môn c n ph i đ

ứ ạ ả

ầ ả chuyên môn c n tìm các gi

ơ ng h n.

ọ ố ạ ươ

ệ ớ

ọ ng trình hi n hành c a kh i l p 5; ch ọ ng h c Vi ệ ườ ư ậ ủ ạ ạ ấ Do đó v n đ  sinh ho t chuyên môn hi n nay đang đ ả lý giáo d c quan tâm và tìm gi ổ bu i sinh ho t chuyên môn thông qua đó nh m nâng cao ch t l h c.ọ ơ ở ự ễ * C  s  th c ti n ọ   ữ ng h c ượ ổ  ườ c t nói chung và Tr ườ   ự ng ng xuyên. Song các bu i sinh ho t chuyên môn th ch c th c hi n th ổ ả ộ  trao đ i, rút   di n ra theo hai hình th c: H i th o theo chuyên đ  và d  gi ề  ỉ ạ ư ể kinh nghi m. V i các n i dung nh  tri n khai h c t p các văn b n ch  đ o v ọ ươ ấ ấ   ng do Ban chuyên môn c a c p trên, t p hu n ph ổ   ậ ệ ổ ứ  trao đ i giám hi u tri n khai. Bên c nh đó là vi c t ượ ứ ọ   c th c hi n khá kinh nghi m v  m t s  bài h c. C  hai hình th c trên đã đ ọ ệ ấ ượ ố ng giáo d c toàn di n cho h c sinh. Tuy nhiên   t ề ấ ậ   ấ ộ ộ các bu i sinh ho t chuyên môn  hi n nay còn b c l  nhi u v n đ  b t c p ộ ứ ả ề ầ   c n ph i thay đ i. Còn có tình tr ng  đ n đi u c  v  hình th c và n i dung, ự ọ ự ồ   ọ ư ư ch a đ t hi u qu  cao, m t s  giáo viên còn ch a chú tr ng t  b i  h c t ưỡ ạ ng các bu i sinh ho t chuyên môn còn d   ạ   ọ ề ư ượ ư c chú tr ng, còn nhi u h n ch a cao. N i dung sinh ho t chuyên đ  ch a đ ch . ế Trong m t tr ổ    chuyên môn nói riêng, do ng h c nói chung và trong các t ặ ố ượ ng công đ c thù n i dung sinh ho t c a t ng t   ạ ộ   ệ  ch c các ho t đ ng vi c các t ạ ở ộ   ổ ệ c chú tr ng. Hi n nay vi c sinh ho t  trong t  m t ệ ư ố ổ   i hi u qu  cao.  chuyên môn đôi lúc mang tính hình th c, ch a đem l s  t ổ ạ ể ổ ứ    ch c sinh ho t chuyên i pháp đ  t Cho nên các t ấ ượ môn có ch t l ộ   ị ấ ườ ọ ng Ti u h c s  2 th  tr n Tân Uyên là m t Năm h c 2013­2014, tr ề ộ ộ ườ ượ ị ườ ơ ng h c đa d ng v  n i dung, ch   ng trình c coi là m t tr ng đ đ n v  tr ọ ố ớ ươ ệ ươ ư ạ ng trình công d y h c nh : Ch   ố   ủ ố ớ ệ ủ ngh  c a kh i l p 1; Mô hình tr t Nam m i (VNEN) c a kh i ớ   l p 2, 3, 4. Chính vì đa d ng nh  v y nên vi c sinh ho t chuyên môn c a các

1

ấ ố ặ ấ

ể ạ

ề ổ ề ọ

ườ ệ ế ng. Do đó, chúng tôi quy t đ nh ch n đ  tài  ể ả ạ ng ti u h c”

ở ườ  tr ạ ộ ớ

ệ ườ

ứ ở   ữ ề ổ  kh i g p r t nhi u khó khăn. Đây là nh ng v n đ  mà chúng tôi trăn tr , t ấ ượ   ng các bu i sinh ho t chuyên môn suy nghĩ làm th  nào đ  nâng cao ch t l ộ ố ệ ế ị trong nhà tr   “M t s  bi n pháp ể ọ  đ  tìm ra các   nâng cao hi u qu  sinh ho t chuyên môn  ạ   ạ ổ ằ bi n pháp nh m thúc đ y và   đ i m i các ho t đ ng sinh ho t chuyên môn t i ể ọ ố tr 2. Ph m vi, đ i t

ố ượ ổ ườ ể ạ ẩ ị ấ ng ti u h c s  2 th  tr n Tân Uyên. ạ ng nghiên c u ­ Ph m vi: T  chuyên môn 1, 2+3, 4+5 ­ Tr ị ấ   ọ ố ng ti u h c s  2 th  tr n

ả ế ằ ổ ệ   ớ ng: Tìm các bi n pháp đ i m i, c i ti n nh m nâng cao hi u

ả ọ ệ ở ườ  tr ể ng ti u h c.

Tân ệ Uyên, huy n Tân Uyên. ố ượ ­ Đ i t ạ qu  sinh ho t chuyên môn  ụ 3. M c đích

ạ ụ ạ Đ  đ t đ

ổ ớ ộ ấ

ệ ườ ả ọ ệ ở c m c tiêu d y h c  ạ  các tr ng h c nói chung và c a tr

ỗ ọ thì vi c đ i m i cách sinh ho t chuyên   ề ế ứ ầ ế   t ọ   ể ườ ủ ự ng Ti u h c ộ ạ   ổ ị ấ Tân Uyên nói riêng, trong đó m i thành viên trong t  là m t h t

ể ạ ượ ệ ố ổ  kh i sao cho đ t hi u qu  cao là m t v n đ  h t s c c n thi môn trong t ễ trong th c ti n hi n nay  ố s  2 th  tr n  nhân quan tr ng.ọ

ậ ứ ề

ố ồ ưỡ ng, kh i phó chuyên môn trong nhà tr ằ Nh m nâng cao nh n th c v  công tác b i d ố ưở ổ  kh i tr

ố ổ ặ ậ ệ , kh i và đ c bi

ạ ầ ệ  h c, t ệ ấ ứ ự ọ t là ý th c t ị

ồ ệ ệ ứ

ả ệ ườ ệ ụ ư

ữ ề c đã tin t ngũ t ạ ho t chuyên môn t p trung theo t ạ ưỡ d ự ệ ạ ỗ m i giáo viên trong vi c th c hi n đ o đ c ngh  nghi p, trau d i nghi p v ự ạ tay ngh , nghi p v  s  ph m trong s  nghi p tr ng ng ạ ườ ướ n

ọ ệ ưở ng giao cho nh ng ng ề ệ

ạ ự ổ ộ ấ   Th c hi n chuyên đ  này chúng tôi hy v ng s  góp ph n  nâng cao ch t   ng đ i ngũ giáo

ng bu i sinh ho t chuyên môn, qua đó nâng cao ch t l ấ ượ ộ   ng chuyên môn cho đ i ườ ng, nh t là vi c sinh   ự ồ    b i ủ   ng; tinh th n m nh d n, dám nghĩ, dám làm, dám ch u trách nhi m c a ụ  ề ồ i mà Đ ng và Nhà   ọ i làm công tác d y h c. ầ ẽ ấ ượ ườ ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ng.

ườ ủ ề duy c a nh ng ng

ữ ứ ụ ậ ậ

ườ ự ủ ế ể

ạ ệ ủ ỗ ị

ụ ượ c phân công.

ệ ả ọ

ượ l ầ viên và góp ph n nâng cao ch t l ớ ủ 4. Đi m m i c a SKKN ạ   ổ ượ ư i đi u hành công tác sinh ho t c t Thay đ i đ ự   ổ ượ c nh n th c, cách nghĩ, cách v n d ng vào th c chuyên môn. Thay đ i đ ổ   ữ ả ễ ti n c a nh ng ng i tr c ti p làm công tác gi ng d y. Trong đó đi m n i ầ ậ b t là tinh th n dám nghĩ, dám làm, dám ch u trách nhi m c a m i cá nhân khi   ệ ự th c hi n nhi m v  đ ữ ỗ ư ố ớ

ả ự c đ a ra th c hi n đ m b o tính khoa h c, phù ự ế .   kh i và sát v i th c t ả ượ ỗ ổ ợ h p v i m i giáo viên, m i t ệ ụ ả

ụ ệ ừ ư ươ ng pháp và hình th c t

ệ ệ Nh ng bi n pháp đ ớ ự ấ ỗ    tin Khi áp d ng các bi n pháp đó, m i giáo viên c m th y tho i mái, t ự ọ   ỗ giáo viên đã t ứ h ng thú khi tham gia sinh ho t chuyên môn. T  đó, m i   h c ả ự ỏ h i và  nâng cao năng l c chuyên môn, kĩ năng s  ph m và phát huy kh  năng   ứ ổ ứ   ạ ủ  ch c sáng t o c a mình trong vi c áp d ng các ph ọ .  ạ d y h c

2

ể ệ ụ ườ ệ ượ ở ấ ả  t t c  các tr c ặ ng đ c bi t là các

ườ tr Các bi n pháp có th  áp d ng đ ng vùng sâu, xa có hoàn c nh khó khăn.

ng 1 Ch

Ơ Ở Ủ Ậ Ạ Ệ ả Ầ Ộ PH N N I DUNG ươ C  S  LÝ LU N C A VI C SINH HO T CHUYÊN MÔN TRONG

Ố CÁC T  KH I VÀ NHÀ TR ƯỜ   NG

Ổ ệ ị

ườ ườ ạ ộ Sinh ho t chuyên môn là ho t đ ng th

ộ ứ ồ ưỡ 1. Các đ nh nghĩa, khái ni m  ạ ữ

ọ ụ ạ ủ ộ

ườ ự ọ ủ ng xuyên c a nhà tr ng và là ệ ng chuyên môn, nghi p v  cho giáo viên, ộ ng pháp d y h c cho phù ủ ớ

ươ ng mình. ệ

ỏ ệ ả ắ ả ượ c b t ngu n t

ế ể ộ ố    thi u các đi u ki n sau: i ấ

ị ớ ể ụ ướ ạ ề ặ ổ ấ ng đ i m i ph

ả ả ổ ế ề ệ

ả ạ ỗ

ự ả

ể ể ồ ở ả ng đ  tình đ ng nghi p n y n  và phát tri n gi a t

ườ ườ ả ắ ư ề m t trong nh ng hình th c b i d ọ giúp giáo viên ch  đ ng l a ch n n i dung, ph ớ ừ ố ượ ợ h p v i t ng đ i t ng h c sinh c a l p/tr ổ ả   ề Đ  m t bu i sinh ho t chuyên môn có hi u qu , các chuyên đ  ph i ả   ồ ừ ệ ể    Ph i đ i  vi c gi th a mãn t ự ế ả   ề ớ ề  gi ng quy t các v n đ  khó, ho c các v n đ  m i phát sinh trong th c t ươ d y.ạ  Bám sát đ nh h ng pháp giáo d c và ki m tra đánh giá   ệ nay. hi n   ơ ở  Mang tính ph  bi n và kh  thi. Đ m b o ngu n l c và các đi u ki n c  s ấ Nâng cao sinh ho t chuyên môn không ch  giúp m i giáo viên nâng ậ   v t ch t.    cao năng l c chuyên môn cho b n thân mà Sinh ho t chuyên môn còn là môi ệ ườ   t c  giáo viên, giúp tr ọ ậ ố ẹ ọ ỗ ợ ẫ h  h  tr  l n nhau trong công tác; hình thành môi tr   t đ p cũng nh  truy n th ng, b n s c văn hóa riêng c a nhà tr ồ ự ỉ ạ ữ ấ ả ng h c t p t ng.

ố ạ ằ ả

ứ ả ụ ứ ụ ế ệ ộ ọ ộ

ả ầ

ộ ạ ạ ộ ụ ệ ụ ự ụ ệ ả ổ

ỉ ạ ướ ự ệ ẫ ạ ng d n th c hi n công tác sinh ho t chuyên

ủ   Sinh ho t chuyên môn nh m nâng cao kh  năng nghiên c u, đúc rút kinh nghi m,  ng d ng ti n b  khoa h c giáo d c cho cán b  qu n lý, giáo viên,   ấ   nhân  viên   trong  ho t  đ ng  qu n   lý  và   giáo  d c,   góp  ph n   nâng  cao   ch t ớ ủ   ượ l ng, hi u qu  ho t đ ng giáo d c và th c hi n các m c tiêu đ i m i c a Ngành.  ả 2. Các văn b n ch  đ o, h ể ọ ườ ng ti u h c môn trong tr ố ủ ụ ở

ướ ụ ệ ẫ

Công văn s  817/SGDĐT­GDTH ngày 27/8/2013 c a S  Giáo d c và   ọ   ệ ự ề ệ h ạ ng d n th c hi n nhi m v  GDTH năm h c Đào  t o Lai Châu v  vi c   2013­2014;

ưở ố 110/QĐ­PGDĐT ngày 01/8/2013 c a ủ Tr

ị ng phòng Giáo   ọ 3­2014   năm h c 201

ề ệ ban hành l ch công tác  v  vi c  ạ ụ

ướ ự ệ ẫ ướ ố H ng d n s  458/PGDĐT­CMTH V/v h ệ   ng d n th c hi n nhi m

ế ị Quy t đ nh s   ạ ụ d c và Đào t o Tân Uyên c a ủ Phòng Giáo d c và Đào t o;  ẫ ọ ụ v  GDTH năm h c 2013­2014;

ướ ườ ạ ự ệ ạ  ch c sinh ho t chuyên môn t i các tr ng th c hi n mô

ọ hình tr ng h c m i Vi t Nam;

ẫ ổ ứ H ng d n t ớ ườ ệ ụ ưở ẫ ố ướ H ng d n s  86/GPE­VNEN ngày 18/3/2014 c a V  tr ể ướ ể ọ ủ ườ ạ ở các tr ụ ng V  Giáo     ng tri n khai Mô hình

d cụ  Ti u h c H ng d n sinh ho t chuyên môn  ẫ VNEN.

3

ươ ng 2

Ấ ƯỢ Ự Ạ Ạ TH C TR NG CH T L Ch Ệ   NG SINH HO T CHUYÊN MÔN HI N

ể ề ặ

ổ ị ấ

ồ ắ 1. Vài nét v  đ c đi m tình hình c a nhà tr Th  tr n Tân Uyên có t ng di n tích t ớ

ỉ ệ ệ ủ

ố ọ ể ườ ị ấ NAY  ườ ủ ng ự ệ  nhiên 7.035,91ha. Phía Đông ườ giáp v i xã Trung Đ ng. Phía Tây giáp xã M ng Khoa. Phía B c giáp xã Phúc Khoa c a huy n Tân Uyên và huy n Sa Pa, t nh Lào Cai. Phía Nam giáp xã Thân Thu c.ộ Tr

ươ ố ả ố ộ ướ ượ Ủ

ấ ề

ọ ằ ng Ti u h c s  2 th  tr n Tân Uyên n m d c qu c l  32, cách   ượ ườ ấ ủ ầ ư  ng đ c nhà n c đ u t trung tâm huy n 4 km. C  s  v t ch t c a nhà tr ề ườ ể ự   xây d ng t ng nhi u năm đã đ c  y ban nhân dân huy n Than Uyên và Tân Uyên t ng gi y khen; nhi u giáo viên đã   ạ đ t danh hi u Lao đ ng Tiên ti n, Chi n s  thi đua trong nhi u năm.

ị ạ ề ế ế ộ ng l p, h c sinh ti p t c đ

ớ ể ớ

ườ ọ   c  n đ nh, k  ho ch năm h c ọ   ớ ng Ti u h c s  2 Th  tr n Tân Uyên có 16 l p v i 421 h c ằ   ể ng, đi m trung tâm n m ấ ườ   ng xa nh t 03km,

l ậ ợ ng g n thôn b n, đ 2013­2014: Tr ạ ỷ ệ sinh đ t t ở ị  v  trí thu n l ầ ườ tr

ườ ổ ọ ạ  2­3 và t

ượ ng đ ệ ụ

ườ ổ ả ng ph i là ng ố  kh i. Ng

ườ ể ể  32, đi m tr ọ i cho h c sinh đi h c.  ụ ổ  1, t ự ủ i làm t ổ .

ơ ở ậ ệ ậ ả ng đ i đ m b o. T p th  nhà tr ặ ệ ệ ế ỹ ọ ế ụ ượ ổ Quy mô tr ọ ố ườ ị ấ ườ ớ ồ ng g m 3 đi m tr  26,3 HS/ l p. Tr ụ ố ộ ườ ng qu c l i trên tr c đ ậ ợ ạ ườ ả i thu n l ng đi l ẩ ế ị ủ Theo quy t đ nh chu n y c a Phòng giáo d c và Đào t o Tân Uyên, nhà   ự ổ ồ ổ    4­5. S  phân  chuyên môn g m: t tr c chia làm 3 t ự ổ ẽ ự    s  d a vào năng l c c a các giáo viên và d a vào công nhi m v  trong các t ừ ọ ườ ổ ưở ố ượ ng h c sinh trong t ng t s  l    tr i có ự ả ự năng l c qu n lý, có năng l c chuyên môn trong t ạ ự 2. Th c tr ng ậ ợ i 2.1 Thu n l ượ ự ỉ ạ ủ

ị ấ ườ ệ ệ

ầ ư ụ

ư ả ự ủ

ệ ộ ộ ồ   Đ c s  quan tâm lãnh đ o, ch  đ o sát sao c a Huy n  y, H i đ ng ng và các   ủ ươ ể ng,   ỉ  ả  cho Giáo d c và Đào t o; công tác tham m u, qu n lý, ch ạ   ế ụ ệ i hi u qu  tích c c, t o ự   ng, trách nhi m và uy ấ ạ ạ ớ ỷ ươ ữ ữ  v ng k  c ổ ng gi

ệ ủ ạ nhân dân, UBND huy n, UBND Th  tr n, Ban giám hi u nhà tr ị ban ngành đoàn th  đóng trên đ a bàn, nh t là vi c ban hành các ch  tr chính sách đ u t ề ạ đ o c a ngành ti p t c có nhi u đ i m i mang l ườ ề ni m tin và đ ng l c cho toàn tr tín.

ả ả ị ộ Đ i ngũ cán b  qu n lý giáo d c và giáo viên  n đ nh, đ m b o v  s

ầ ụ ọ ậ ồ ưỡ ng, có tinh th n h c t p, b i d

ế ậ ấ ụ ư

ượ ự ồ ứ ổ ươ ệ ớ ề ố  ổ ả ng nâng cao chuyên môn,   ệ   c s  đ ng thu n trong vi c quy t tâm ch n ch nh ả ỉ ng pháp và nâng cao hi u qu ng trong d y h c có ý th c đ i m i ph

ấ ượ ạ ạ ả

ộ ượ ng và ch t l l ạ ệ nghi p v  s  ph m t o đ ỷ ươ ọ k  c ụ giáo d c, trong qu n lý. 2.2. Khó khăn

ệ ổ ng còn có

ệ ả ề ư ạ ườ ả ạ ứ ệ ơ ộ Hi n nay các bu i sinh ho t chuyên môn trong các nhà tr ạ tình tr ng đ n đi u c  v  hình th c và n i dung, ch a đ t hi u qu  cao.

4

ườ ộ ơ ng h c đa d ng v

ươ ươ ọ ủ ạ ố ớ ị ườ ệ ng Ti u h c s  2 th  tr n Tân Uyên là m t đ n v  tr ọ

ọ ườ ư ố ớ ng trình công ngh  c a kh i l p 1; d y h c theo mô hình tr

ể Tr mô hình, ch ươ ch ớ m i Vi

ề  ị ấ ọ ố ạ   ng trình hi n hành c a kh i l p 5; ng trình d y h c nh : Ch ệ ủ ọ   ạ ng h c ủ t Nam  (VNEN) c a kh i l p 2, 3, 4.  ả ấ ượ ố ớ ng chuyên môn cũng nh  kh  năng t

ạ ế ẫ ế ệ Ch t l ố ự ồ ưỡ  b i d ạ ự ọ  h c, t ổ ả

ư

ạ ơ ọ ọ

ng h c chúng tôi là m t tr ọ ộ ườ ư ậ ề ộ ạ ươ ệ ạ

ề ổ

ố ặ ấ ữ ộ ố ậ ạ

ổ ộ ệ

ư ớ ệ ươ ọ t Nam (VNEN) ­ Ch ng h c m i Vi

ớ ớ ủ   ư ng c a m t ộ s  giáo viên còn h n ch  d n đ n hi u qu  các bu i sinh ho t chuyên môn ệ   ch a cao.  3. Nguyên nhân ị ườ ­ Đ n v  tr ng h c đa d ng v  n i dung, ạ ch ng trình d y h c. Chính vì đa d ng nh  v y nên vi c sinh ho t chuyên ủ  kh i g p r t nhi u khó khăn. Do m t s  nguyên nhân sau: môn c a các t ỉ   ­ Trong nh ng bu i sinh ho t chuyên môn t p trung, nh ng ch  sinh ạ ụ ề   ho t chuyên môn theo m t chuyên đ  (Công ngh  giáo d c m i ­ Mô hình ộ   ụ ườ tr ng trình giáo d c hi n hành) m t ố s  giáo viên m i ch a c p nh t đ y đ  n i dung.

ộ ư ậ ầ ủ ộ ổ ư

ữ ạ ỡ ọ ệ ư ậ ư ớ ấ   ­ N i dung đ a ra trao đ i còn ch a phong phú, ch a đi sâu vào các v n   ng pháp d y h c và tháo g  nh ng khó khăn cho

ổ ề ọ đ  tr ng tâm đ i m i ph ổ giáo viên trong t ề ệ ươ .                    ự ờ ­ V  vi c d  gi

ả ư ậ ẹ ộ ố ầ ọ

ớ ọ

ầ ng giáo viên d  gi ả ề ộ ố ệ

ự ờ ậ ế ệ ể ồ

ạ    trong m t s  l n sinh ho t chuyên môn còn ch a có ố  ệ hi u qu  do trong không gian l p h c (theo mô hình VNEN) còn ch t h p, s ự ờ ớ ượ  xong,  đông, h c sinh trong l p nhi u. Sau khi d  gi l   ạ   ư ế đ n ph n th o lu n đánh giá rút kinh nghi m, m t s  giáo viên ch a m nh ạ d n đóng góp ý ki n cho đ ng nghi p ho c có đóng góp còn n  nang. ư ộ ố ạ

ị ế ệ

ư ị ầ ủ ưở ố

ổ ờ ề ổ

ươ ặ ư   ạ ­ M t s  giáo viên còn ch a m nh d n, ch a ch u khó suy nghĩ, ch a ầ ầ ị ụ ộ ư   dám ch u trách nhi m. Ch a có tinh th n c u th , c u ti n còn th  đ ng trông ố ệ ờ ỷ ạ ự ề ủ i s  đi u hành c a Ban giám hi u, c a kh i tr ch     ng, kh i phó và  l ơ ườ ữ i có tu i ngh , tu i đ i cao h n. nh ng ng ng 3 Ch

Ệ Ấ ƯỢ Ổ NG BU I

Ạ Ể CÁC BI N PHÁP Đ  NÂNG CAO CH T L SINH HO T CHUYÊN MÔN

ƯỢ Ổ Ệ Ấ Ạ   NG BU I SINH HO T

I. CÁC BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L CHUYÊN MÔN ệ 1. Bi n pháp 1 ụ * M c tiêu:

ớ ư ứ ậ ổ ộ Nâng cao nh n th c, đ i m i t duy, cách nghĩ, cách làm cho đ i ngũ

ộ đi u hành và giáo viên. * N i dung:

ủ ầ ọ ệ ạ   t m c đích, ý nghĩa, t m quan tr ng c a công tác sinh ho t

ụ ườ ọ ể ng ti u h c.

ệ Quán tri chuyên môn trong tr ự * Cách th c hi n:

5

ổ ứ ạ ộ ị

ế ằ ọ ị ự   T  ch c cho giáo viên xác đ nh các n i dung sinh ho t chuyên môn d a ạ   i đã xác đ nh trong k  ho ch năm h c nh m nâng

ấ ọ ừ ấ ạ c l a ch n đa d ng và xu t phát t các v n đ ề

ạ trong th c t

ủ ừ ườ trên nhu c uầ  c a t ng ng ọ   ấ ượ ạ cao ch t l ng d y và h c. ộ ề ượ ự N i dung chuyên đ  đ ự ế ả ị gi ng d y. ộ ơ ả ọ ố

ề ằ ọ ự ọ ị ầ   Xác đ nh n i dung c  b n tr ng tâm mà đa s  giáo viên đ u có nhu c u    ch c khoa h c nh m phát huy và

ồ ưỡ b i d khai thác t ạ ể ổ i đa các ngu n l c cho bu i sinh ho t chuyên môn. ả ấ ả ữ ắ ổ ứ ạ T o không khí th ng th n, tho i mái cho t t c  nh ng thành viên tham

ạ ờ ng. L a ch n th i gian, đ a đi m t ồ ự ẳ gia sinh ho t chuyên môn.

ừ ậ ộ

ụ ụ ể ế ể ệ ệ ầ ừ ạ ệ ạ ổ Phân công nhi m v  c  th  rõ ràng cho t ng b  ph n, t ng cá nhân.   ả t đ  bu i sinh ho t chuyên  môn đ t hi u qu

Chu nẩ  b  các đi u ki n c n thi ề ị cao nh t.ấ ệ 2. Bi n pháp 2 ụ *M c tiêu:

ề ọ ươ ấ ớ ng pháp

ỡ ữ ổ ổ .

Giúp giáo viên đi sâu vào các v n đ  tr ng tâm đ i m i ph ọ ạ d y h c và tháo g  nh ng khó khăn cho giáo viên trong t * N i dung: ự ế ạ ạ

ớ ộ ươ ạ ấ ề ọ ạ ọ ớ Xây d ng k  ho ch sinh ho t chuyên môn v i n i dung sinh ho t phong ng pháp d y h c và tháo

ổ ổ .

phú, đi sâu vào các v n đ  tr ng tâm đ i m i ph ỡ ữ g  nh ng khó khăn cho giáo viên trong t * Cách th c hi n

ố ế ợ ự ổ ­ Các t

ệ ố ạ

ả ậ ụ ể ẻ ỗ ợ ậ ắ ặ ầ

ạ ự    kh i 1, 2 và 3, 4 và 5 ph i k t h p cùng nhau th o lu n xây d ng ộ   ộ ộ n i dung sinh ho t chuyên môn. T p trung vào các n i dung c  th  mà cán b , ướ   ng m c, khó khăn c n chia s , h  tr  trong quá giáo viên quan tâm, g p v trình d y và h c. M t s  n i dung sinh ho t chuyên môn:

ọ ố ớ ạ ế ệ ươ ệ ộ ố ộ ọ + Đ i v i d y h c môn Ti ng Vi ạ t theo ch ng trình công ngh  giáo

d c: ụ

ả ự

ẫ  m i t p (các m u); ẫ ố ướ

ạ ở ỗ ậ ệ . Cách th c hi n gi ng d y  ớ ọ . Cách đánh giá h c sinh l p 1 theo h ở ủ ng d n s  1157/SGD&ĐT­GDTH ướ   ạ ỉ ng

ế ọ ớ ụ ngày 20/11/2013 c a S  Giáo d c và Đào t o t nh Lai Châu v  vi c h ạ ố ớ ọ ẫ d n đánh giá, x p lo i đ i v i h c sinh l p 1 năm h c 2013­2014. ề ệ

ọ ạ

ọ ố

ộ ể ẫ

ể ạ ớ ọ ng h c m i Vi

ớ ạ t Nam nh

ng pháp d y h c theo mô hình VNEN; ệ i Vi ọ ậ ướ ứ ớ ộ ồ ư ư ọ ồ + D y h c theo mô hình VNEN: . Cách đánh giá h c sinh theo Công văn s  5737/BGDĐT­GDTH ngày   ụ ề ướ ọ   ủ 21/8/2013 c a B  Giáo d c và Đào t o v  H ng d n thí đi m đánh giá h c ườ ệ ọ t Nam; sinh ti u h c mô hình tr ề ươ ộ ọ . Các n i dung v  ph ọ ườ ề ổ ư  ọ  ch c l p h c theo mô hình tr . V  t ng h c m i t ư ệ   ọ ớ ự ả ậ cách thành l p H i đ ng t  qu n; trang trí l p h c (làm Góc h c t p, th  vi n ẫ ơ ồ ộ ớ   ng d n và l p h c, hòm th  cá nhân, hòm th  góp ý, s  đ  c ng đ ng,...); h

6

ự ưở ộ ồ ủ năng l c cho nhóm tr ng, các thành viên, các ban c a H i đ ng t ự

ướ ọ ỉ

ố ợ ủ ộ ẫ ọ ự ụ ồ ệ . Đi u ch nh tài li u H ng d n h c; ớ   . S  h p tác c a ph  huynh h c sinh và s  ph i h p c a c ng đ ng v i

ủ ườ ồ ưỡ b i d ng   ả ớ ọ qu n l p h c, ...; ề ự ợ giáo viên và nhà tr

ưở ủ ủ ớ

ẻ ệ ng; ủ . Vai trò c a nhóm tr . Chia s  nh ng kinh nghi m, sáng ki n hay c a các giáo viên trong t ổ

ố ệ ủ ự ữ ườ ữ kh i, trong nhà tr ng và gi a các nhà tr

ệ ồ ưỡ ệ ng, c a giáo viên ch  nhi m l p; ế ườ ng cùng th c hi n mô hình. ứ   ế ậ ng ki n th c ng trình hi n hành: t p trung vào b i d

ệ ố ớ + Đ i v i ch ế Toán, Ti ng Vi ươ t, ...

ấ ầ ế ớ ể + Ngoài ra, có th  thêm nh ng n i dung khác mà th y c n thi t v i giáo

ạ ụ viên và có tác d ng nâng cao ch t l

ẫ ữ ấ ượ ệ ề ộ ng d n v  n i dung sinh ộ ọ ng d y và h c. ướ ­ C n nghiên c u k  các tài li u, công văn h

ạ ầ ho t chuyên môn đ

ạ ườ ự ệ ế ­ Trong k  ho ch c n nêu rõ: n i dung sinh ho t, ng ớ   i th c hi n, l p

ự ộ ệ ự ể ộ ị

ấ ả ắ ố ả

ỹ ứ ượ ư c đ a ra. ầ ạ ờ ệ th c hi n, th i gian ­ đ a đi m th c hi n n i dung,... ệ 3. Bi n pháp 3 ụ * M c tiêu:  Giúp t ọ ả ụ ệ ươ   ng t c  các giáo viên n m ch c, xuyên su t c  ba n i dung ch ớ   ọ ng   h c   m i ộ ườ ng   trình   mô   hình   tr

ươ ệ ắ ươ ụ ng trình giáo d c hi n hành.

trình   h c:   Công   ngh   gi o   d c   ­   Ch VNEN ­ Ch * N i dung:

ổ ứ ấ ả ắ ạ ộ T  ch c sinh ho t chuyên môn giúp t

ắ ươ

ọ ươ t c  các giáo viên n m ch c, xuyên ụ ng trình ệ ộ ươ ng h c m i VNEN ­ Ch ệ ả ng trình h c: Công ngh  gi o d c ­ Ch ụ ng trình giáo d c hi n hành.

ự ệ ạ ố ầ    kh i c n ở ỗ ổ  m i t

ự ổ ị:

ừ ẩ ọ ổ

ị ụ ể ề ộ ạ ườ ạ ươ ớ ọ ạ ố ả su t c  ba n i dung ch ớ ọ ườ mô hình tr ự * Cách th c hi n ướ ­ Tr c khi th c hi n bu i sinh ho t chuyên môn  ệ ố công tác chu n bẩ t  th c hi n t ạ   ự + L a ch n, chu n b  c  th  v  n i dung trong t ng bu i sinh ho t, ệ   ệ ng ti n i d y, l p d y minh h a, ..., các ph

ư ề đi u ki n nh  bài d y, ng khác.

ẫ ệ ự . V i n i dung: Cách th c hi n gi ng d y

ệ ươ ả ệ ậ t ch

ậ ầ

ồ ỗ ậ ự ế ạ

ươ ề ộ

ứ ụ ầ ẫ

ế ộ

ỹ ộ ạ ộ ế ọ ọ ỗ ợ ả ọ ậ ủ ừ ừ ọ Ví d :ụ ạ ở ỗ ậ ớ ộ ố ớ    m i t p (các m u): đ i v i ậ ụ ồ ế   ng trình Công ngh  giáo d c g m có ba t p (T p 1: có 8 môn Ti ng Vi ứ   ọ ọ ầ ọ ậ ầ tu n h c; t p 2: 18 tu n h c; t p 3: 9 tu n h c), m i t p có quy trình c ng ệ ủ ẫ ọ ầ ự ộ c a m t bài g m 4 vi c. C n l a ch n bài m u, xây d ng các ti   t d y, hình ợ ệ ự ờ ứ ng pháp, th i gian th c hi n phù h p. th c, ph ọ . V  n i dung đánh giá h c sinh theo mô hình VNEN:  ộ ủ ướ   C n nghiên c u k  công văn h ng d n đánh giá c a B  Giáo d c và ườ ụ ể ư ạ   ng xuyên theo Đào t o; L a ch n các n i dung c  th  nh : Cách đánh giá th ư ụ ti n trình bài h c và ho t đ ng giáo d c có các n i dung nh : cách quan sát,   ọ   theo dõi, h  tr , đánh giá k t qu  h c t p c a t ng h c sinh, t ng nhóm h c

7

ọ ậ ạ ộ

ấ ớ ự ủ ừ

ẫ ẫ ự ị ướ ỗ ề ộ ố ể ọ ng d n h c sinh t

ườ ặ ề ừ ế ng xuyên v  t ng h c sinh,... Cách đánh giá đ  b i d

ằ ọ ả ủ

ề ể

ả ọ ậ ế ế ợ ị ư ữ ạ

ỳ ế ể ố ọ ố ọ

ậ ợ ầ ố sinh qua m i ho t đ ng h c; các kĩ thu t đánh giá trên l p; cách quan sát,   ọ ẩ ệ ủ ậ   nh n đ nh v  m t s  bi u hi n c a ph m ch t và năng l c c a t ng h c sinh; ớ   ố ợ cách h  đánh giá và đánh giá l n nhau; cách ph i h p v i ậ ụ t nh t ký đánh ph  huynh tham gia ho c quan sát, đánh giá h c sinh; cách vi   ỡ  ể ồ ưỡ ng, giúp đ giá th ộ ế ọ h c sinh nh m phát huy kh  năng c a các em và giúp các em ti n b  trong   ấ   ọ ậ h c t p. Cách ra đ  ki m tra, đánh giá đ nh k  k t qu  h c t p; cách ch m ọ   i, nh n xét nh ng  u đi m, h n ch  và góp ý cho h c bài k t h p v i s a l sinh. Cách ghi Phi u t ng h p đánh giá cu i h c k  I và cu i năm h c. Cách   ưở ướ h

ọ ạ ị ớ ử ỗ ế ổ ng d n h c sinh bình b u khen th Đ i v i n i dung đánh giá th ng vào cu i k , cu i năm h c.... ẩ ng xuyên c n chu n b  bài d y ­ ng

ể ề

ỳ ố ỳ ầ ố ớ ộ ề ể ẫ ọ ố ớ ộ ọ ờ ộ ị ầ ể ẩ

ườ   ườ i ị ạ ạ   d y minh h a, th i gian, đ a đi m d y,... ; đ i v i n i dung v  đánh giá đ nh ị ộ ỳ   k  và các n i dung khác c n chu n b  n i dung, đ  ki m tra, bài ki m tra, các ồ ơ h  s  đánh giá,...

ộ ọ ệ

ấ ả ữ ự nghiên c u nh ng v n đ  liên quan t

ườ ự ạ   + Phân công trách nhi m cho các thành viên tham gia cu c h p sinh ho t ớ ộ   ứ i n i ẩ   i chu n

ề ấ chuyên môn: T t c  giáo viên t ườ ạ dung sinh ho t chuyên môn đã xây d ng, phân công ng i d y, ng ị ươ b  ph ạ ệ ng ti n,...

ạ ỗ ợ ặ ổ

ị ộ ọ    chuyên môn h  tr  giáo viên d y minh h a ề ộ

ạ ổ

ọ ế ự

ổ ổ ạ 3 t kh i 1 (Có 6 Thành viên); t

ố ổ

ề ộ ố ỗ

ặ ủ ự ệ ọ

ỗ ữ ổ ắ ọ

ng trình.

ườ ch c t

+ Phân công giáo viên ho c t ẩ ả ặ ho c chu n b  n i dung chuyên đ , h i th o. ổ ứ ­ T  ch c bu i sinh ho t chuyên môn: ể ngườ   chúng tôi có 25 giáo viên ti u h c, chuyên ngành tr c ti p tham   Tr ổ  ả ố ạ ở gia gi ng d y, tham gia sinh ho t   đó là: t ổ   ố kh i 2, 3 (có 9 thành viên); t  kh i 4, 5 (có 10 thành viên). Trong m t s  bu i ạ ậ ả   sinh ho t, th o lu n v  chuyên môn ban giám hi u chia nhóm, m i nhóm có ầ ươ ủ ng trình h c ho c có s  thay đ i theo đ y đ  các thành viên c a m i ch   ớ ự ố ớ ắ   ể ươ kh i l p v i s  luân phiên gi a các ch ng trình h c đ  giúp nhau n m b t ộ ậ ậ c p nh t các n i dung ch ổ ấ ạ ộ

ườ ạ ng k  trong năm, tu  t ng nhi m v  c  th  mà b

ể i đi m tr ọ ụ ụ ể ườ ể ỳ ạ ế ắ

ể ệ ề

ng trung tâm.

ư ở ườ  tr ổ

ươ ầ ổ ứ ạ ng chính   Các bu i sinh ho t chuyên môn đ u năm t ổ   ứ ể ố ệ ả đ  th ng nh t các n i dung, hình th c làm vi c cho c  năm h c. Các bu i ố  ỳ ừ ệ sinh ho t chuyên môn th ạ   ở ấ ả t c  các đi m tr  t trí s p x p luân phiên sinh ho t chuyên môn  ng. T o ự ẻ ườ ể ọ đi u ki n đ  h c sinh và giáo viên các đi m tr    cũng có s  tham gia và ng l đánh giá chuyên môn nh   ộ ự ạ ư ạ ự ờ ệ c t  T  ch c th c nghi m nh  d y minh h a, d  gi ứ   , nghiên c u

ệ ổ ổ T  ch c trao đ i, th o lu n sau th c nghi m. Tìm nh ng gi

ậ ả

ự ủ ề ộ ươ ả

ướ ổ ứ  ch c m t bu i sinh ho t chuyên môn: Các b ướ ọ ứ ổ c 1:  B ự ế , tham quan, .... th c t ứ ướ c 2:  B ả ệ ậ ư ướ ả   ữ ả i ổ ớ pháp, bi n pháp kh  thi phù h p v i kh  năng c a giáo viên trong t    chuyên ậ ướ ng áp d ng v  n i dung th o lu n. môn. Đ a ra k t lu n, ph ấ ố c 3: B ợ ụ ế ng h ự ế ụ Th ng nh t, áp d ng vào th c t .

8

ạ ụ ổ ứ ọ (Đánh giá

ườ ụ th ng xuyên theo ti n trình bài h c và ho t đ ng giáo d c)

ướ Ví d : T  ch c sinh ho t chuyên môn v  đánh giá h c sinh ọ ọ ề ạ ộ ự ờ ậ

, t p trung vào n i dung đánh ạ ộ ộ ụ ủ ườ ọ ng xuyên theo ti n trình bài h c và ho t đ ng giáo d c c a giáo viên

ả ờ ằ ỏ ế ổ ứ ạ + B c 1: T  ch c d y minh h a và d  gi ế i các câu h i:

ọ ủ ừ ạ ộ ỗ ợ ừ giá th ọ và h c sinh nh m tr  l . Giáo viên giám sát, h  tr  đánh giá ho t đ ng h c c a t ng nhóm, t ng

ư ế

ệ ọ ặ ướ ẫ h c sinh ho c h ỗ ợ ọ   ng d n, h  tr  h c

ượ sinh v t qua khó khăn trong h c t p nh  th  nào?

ọ h c sinh nh  th  nào? ộ . Giáo viên đã đ ng viên, khích l ọ ậ ớ ư ế ượ ậ ử ụ

ế ạ c giáo viên s  d ng?  đánh giá và đánh giá b n hay không?

ả ọ ự ế đánh giá và đánh giá

ỹ . Các k  thu t đánh giá trên l p nào đã đ ự ọ t cách t . H c sinh có bi ế ủ ả . K t qu  đánh giá c a giáo viên, k t qu  h c sinh t ư ế ạ b n nh  th  nào?

ờ ạ

ạ ề ư ế  d y nh  th  nào? ư ế ờ ạ ọ d y?

ướ

ườ ả ọ

ậ , t p trung th o lu n v  đánh giá th ơ ở ỹ ề ậ ẻ ữ ữ ằ ấ ề ng xuyên h c sinh   ề   ữ  h c, các k  thu t đánh giá trên l p. Trên c  s  đó làm rõ nh ng đi u ọ   c, chia s  nh ng băn khoăn, nh ng đ  xu t nh m giúp h c

ậ . Giáo viên ghi nh t ký đánh giá sau gi ạ ộ ỉ . Nên đi u ch nh ho t đ ng d y h c nh  th  nào sau gi ậ ả + B c 2: Th o lu n chung ự ờ ậ Sau khi d  gi ờ ọ trong gi ọ ậ đã h c t p đ sinh h c t

ượ ọ ố ơ ố t h n thông qua đánh giá. ủ ậ ổ ả ổ ế ườ

ợ ấ ề Cu i bu i th o lu n, ng ề ầ

ể ọ ậ ườ ự

ộ ơ ụ ự ọ ọ ế  suy nghĩ và l a ch n bi n pháp áp d ng cho vi c đánh giá h c sinh

ả   ề ổ ậ ấ i ch  trì t ng k t các v n đ  n i b t qua th o ằ ọ ẫ ậ   lu n và g i ý các v n đ  c n suy ng m v  đánh giá h c sinh nh m giúp cho ữ ọ ứ i tham d  có h c sinh có th  h c t p có h ng thú, ti n b  h n. Nh ng ng   ở  ệ ệ ể ự th  t ớ l p mình. ướ

ọ ậ ọ ữ

ượ ọ ậ ướ c qua ng áp d ng đ  đ i m i cách đánh giá h c sinh ế , c n nêu rõ ph

+ B c 3: Áp d ng vào đánh giá h c sinh ề D a trên k t qu  th o lu n và nh ng đi u đã quan sát, h c t p đ ể ổ ạ ụ ả ả ươ ọ ụ ự ễ ng h ớ ng h c m i vào th c ti n d y h c ớ ọ ở ớ  l p mình.

ự ự ờ ầ d  gi ườ theo mô hình tr ệ 4. Bi n pháp 4:  ụ *M c tiêu:

ắ ượ ự ế ế ạ c trên th c t trong ti t d y mà

giúp giáo viên n m đ ự ệ

ộ ự ờ Sau d  gi ệ ồ đ ng nghi p đã th c hi n.   * N i dung:

ấ ượ ự ờ ủ ự ờ ạ ộ ng c a ho t đ ng d  gi , sau d  gi ổ    trong các bu i

ọ ự ự ế i bài h c d a trên th c t

Nâng cao ch t l ạ sinh ho t chuyên môn.  ệ ự * Cách th c hi n: ự ờ Vi cệ  d  gi ồ là đ  giáo viên thi ệ

ộ ế ự ứ

ể ế ế ạ t k  l ế ạ ệ t d y mà đ ng nghi p đã th c hi n. Th c t ệ ạ ủ ậ ả

ể ạ ỏ ớ ồ ấ ả ệ ọ ể trong ấ ự ế ế ạ ti   t d y giúp chúng ta th y rõ  ti ệ   ả ọ ậ ủ ọ vi c d y c a giáo viên và ý th c, thái đ , k t qu  h c t p c a h c sinh. Vi c ầ   ọ ờ ạ  d y là r t quan tr ng.  Đ  t o ra b u th o lu n, rút kinh nghi m sau gi ệ    v i đ ng nghi p không khí mà trong đó m i giáo viên có th  tho i mái bày t

9

ặ ả

ẻ ệ ữ ư ữ nh ng ý ki n, chia s  nh ng khó khăn mà giáo viên g p ph i trong quá trình ự ạ d y h c, c n th c hi n nh  sau:

ự ọ ọ

ọ ­ Khuy n khích các giáo viên t ứ ẩ ự  nguy n đăng ký, l a ch n bài h c, ch ụ ể ủ ệ ụ ổ ị

ế ầ ủ  ế ạ   ạ ộ đ ng sáng t o chu n b  bài căn c  vào m c đích c  th  c a bu i sinh ho t chuyên môn.

ỗ ọ ­ T o không gian l p h c thoáng mát; s p x p h c sinh, các nhóm, ch

ể ườ ự ượ ắ ợ  đ m b o, h p lý đ  ng ế i d  quan sát đ c giáo viên, ớ ườ ự ờ ả i d  gi

ọ ả ự ờ .

ạ ồ ng i cho ng ọ h c sinh trong quá trình d  gi ổ ổ ổ ­ Thay đ i m c đích, thay đ i suy nghĩ c a vi c d  gi

ạ ệ ho t chuyên môn, t đ  đánh giá sang d  gi

ẫ ụ ừ ự ờ ể  d  gi ự ờ ề ­ Trong khi d  gi

ị ứ ớ , đ  ngh  giáo viên v a d  gi ọ ổ

ộ ặ

ị ợ ấ ồ ễ

ổ ớ ọ ủ ệ ự ờ  trong bu i sinh ự ờ ể ọ ỏ  đ  h c h i kinh nghi m. ự ờ ừ ừ , v a suy ng m, bên   ệ   ầ ậ ệ ạ  ch c l p h c, giáo viên c n t p trung vào vi c c nh vi c quan sát cách t ạ   ử ỉ  h c t p c a h c sinh, quan sát c  ch , thái đ , nét m t, ho t quan sát th c t ủ ọ ớ   ộ đ ng c a h c sinh, giáo viên ch n v  trí ng i d  quan sát nh t và phù h p v i ớ ế ề  ọ không gian l p h c. Giáo viên d  không nên trao đ i v i nhau gây  c ch  v ườ ạ i d y, gây hình  nh ph n c m cho h c sinh. tâm lý cho ng

ẻ ự ế ọ ậ ủ ọ ọ ự ả ậ

ẫ ả ọ

ẫ ả ế ạ ằ

ủ ậ ố

ờ ọ ượ ừ c t ấ ầ ả ọ ậ ủ ờ ọ ọ ể ủ ạ ạ ộ ữ  h c. C n nh n m nh nh ng đi m thành công c a gi

ế ể ạ

ế

ủ ệ ng c a giáo viên h c, t

ủ ấ

ả ả ế ­ Trong quá trình th o lu n, khuy n khích giáo viên cùng chia s  các suy   ệ   ề ọ ơ ở ắ ng m c a mình v  bài h c trên c  s  l ng nghe và tôn tr ng l n nhau. Vi c ủ ế ậ   t d y mà ch  y u nh m phân tích các th o lu n không t p trung đánh giá ti ọ   ế  các ho t đ ng h c và k t qu  h c t p c a h c tình hu ng quan sát đ  h c, có sinh trong gi   ọ   ế ạ ữ ủ ỉ th  ch  ra nguyên nhân c a nh ng h n ch  trong ti t d y, nguyên nhân h c ả ư ạ ế ặ ư ả ọ   i pháp phù sinh ch a tích c c ho c ch a đ t k t qu  trong bài h c và tìm gi ợ ả ư ậ ẽ ạ ọ ấ ượ ể ng bài h c. Nh  v y s  t o tâm th  tho i mái cho h p đ  nâng cao ch t l   ồ ế ư ườ ự ườ ạ i d  khi đóng góp ý ki n cho đ ng nghi p. i d y cũng nh  ng ng ự ọ ự ồ ưỡ ả ệ kh  năng t 5. Bi n pháp 5: Nâng cao   b i d ự ồ ưỡ ự ọ  b i  d   h c,  t ồ ượ ề ọ

ụ ệ ủ ổ ệ ả ổ ố

ạ ệ ụ ề

ệ ậ ầ

ự ọ ộ t các đi u ki n cho cán b , giáo viên tham   ự ồ    b i c công tác t h c và t

ng  chuyên  môn c a  giáo  viên  r t   quan Công  tác t c trau d i, nâng cao v  chuyên môn nghi p v  đóng góp tr ng, giáo viên đ ệ vào vi c nâng cao hi u qu  các bu i sinh ho t chuyên môn c a t  kh i, nhà ệ ứ ườ ng, nâng cao ý th c trách nhi m v  nghi p v  chuyên môn cho giáo viên. tr ệ ố Mu n v y, c n th c hi n các bi n pháp sau: ề ị ố ­ Tuyên truy n và chu n b  t ị ng chuyên môn. Xác đ nh đ ườ ả ự ề ồ ưỡ gia công tác b i d ế ưỡ d

ệ ượ ố ớ ừ ng xuyên đ i v i t ng giáo viên. ượ t, ph i duy trì th ể ồ ưỡ ậ ­ T o đi u ki n đ  100% cán b , giáo viên đ c b i d

ệ ạ ng t p trung   ổ   ọ ng xuyên trong năm h c, các bu i

ụ ầ ng là c n thi ề ạ ồ ưỡ ế trong hè theo k  ho ch và b i d ườ sinh ho t chuyên môn c m tr

ả ộ ạ ­ Tham gia h i  gi ng, h i  th o, h i thi k t h p  v i t

ổ ộ ng và gi

i bài t p; có s  d  gi ệ ố ộ ườ ng th ng (VNEN). ả ộ ộ ồ ưỡ ự ờ ọ ị ế ợ ả ỏ ồ  h c h i đ ng nghi p t ớ ự ọ ự ồ    b i  h c t ổ ự ờ   ậ , ể   i thi u 04

ế ưỡ d ng; có s  ghi chép các n i dung b i d ghi chép và đánh giá theo quy đ nh, d  gi ti

ớ ­ Đ i m i công tác b i d

t/tháng. ổ ươ ứ ồ ưỡ ứ ạ ế ọ ọ ợ th c, ph ng pháp, hình th c d y h c phù h p v i đ i t ế   ủ ộ ng, giúp giáo viên ch  đ ng chi m lĩnh ki n ớ ố ượ   ng h c sinh. Tích

10

ồ ưỡ ầ

ạ ứ ứ ế ủ ộ ạ ớ ồ ưỡ ồ ế  tin ch  đ ng chi m lĩnh ph ọ ng nh ng cái giáo viên đang "thi u" r i m i b i d ả ể

ợ ủ ộ ẩ ự ề ứ ư ạ

ụ ượ

ườ ể ọ ỏ ự ng cái giáo   c c b i d ươ ự   ng pháp, viên c n "ph i có" giúp giáo viên t ớ ố ượ   ề ế ki n th c đ  sáng t o, đ  ra các hình th c d y h c phù h p v i đ i t ng ộ ạ ồ ưỡ ọ ng đ i ngũ giáo viên ch  đ ng, sáng t o, tích h c sinh. Xây d ng và b i d   ụ   ề ề ấ ữ ấ ự c c tham m u đ  xu t nh ng v n đ  v  chuyên môn. Đ y m nh  ng d ng ợ ạ ả công ngh  thông tin trong gi ng d y, phù h p ệ ớ v i nhi m v  đ c giao.  ­ Tham quan, giao l u h c h i các tr

ự ắ ệ ướ ng th c hi n thí đi m mô hình ậ c d p khuôn, máy

ư ệ VNEN trong và ngoài huy n. Không sao chép, b t ch móc.

ề ấ ổ ố    chuyên môn làm nòng c t ng, l y t

ế ứ ồ ưỡ ế ợ ­ K t h p nhi u hình th c b i d ồ ưỡ ệ ụ ng chuyên môn nghi p v  cho giáo viên.  trong b i d Ế Ả Ủ Ệ II. HI U QU  C A SÁNG KI N ọ Năm h c 2013 ­ 2014, v i quy t tâm nâng cao ch t l

ố ạ ấ ượ ổ

ớ ủ ớ ả ộ  chúng tôi là đ i ngũ c t cán t ệ

ể ụ ể ộ ệ ng tri n khai và th c hi n các bi n pháp m t cách c  th  ngay t

ổ ng các bu i sinh   ổ  ố ưở  kh i tr ho t chuyên môn, nhóm tác gi ng, t ớ   ứ phó chuyên môn, v i trách nhi m c a mình đã cùng nhau nghiên c u, cùng v i ừ ầ   nhà tr  đ u ế năm h c, k t qu  đ t đ

ả ạ ượ ậ ề ự ệ ộ ổ ườ ọ ­ Nâng cao nh n th c c a cán b , giáo viên v  th c hi n các bu i sinh

ạ ho t chuyên môn trong nhà tr

ượ ự ộ ổ ố ộ c n i dung sinh ng xây d ng đ ­ Đ i ngũ t

ng. ớ ạ ạ

ề ộ ứ ạ ạ ổ ổ ệ ự ư c nh  sau:  ứ ủ ườ ườ  kh i cùng v i nhà tr ự ế t th c. ho t chuyên môn phong phú, đa d ng, thi ­ T  ch c các bu i sinh ho t chuyên môn đa d ng v  n i dung, hình

th c.ứ

ậ ủ ộ ạ

ộ ệ ậ ầ ạ ự ự

ả ổ ữ ẻ ự ế ạ ườ ượ i đ ổ c trao đ i, chia s , tháo g  đ

ạ ọ

ả ề ệ ệ ườ

ộ ề ủ ụ   ­ Cán b , giáo viên c p nh t đ y đ  n i dung sinh ho t, áp d ng vào ơ ộ ể ọ    đ t hi u qu . Bu i sinh ho t chuyên môn đã th c s  là c  h i đ  m i th c t ộ ỡ ượ c nh ng khó khăn cho cán b , giáo ng   ụ ầ   viên trong quá trình d y h c; góp ph n nâng cao chuyên môn, nghi p v  cho ụ ế ng. K t qu  v  chuyên môn, nghi p v  tay cán b , giáo viên trong nhà tr   ế ộ ngh  c a cán b , giáo viên tính đ n 21/3/2014:

ỏ ấ ườ + Cán b  qu n lý: đ t giáo viên d y gi i c p tr ả ư   ng: 02/02 đ/c, b o l u

ạ ạ ệ ộ giáo viên d y gi

ạ ả ỏ ấ i c p huy n: 02/02 đ/c.  ạ ạ ỏ ấ ườ ạ + Giáo viên: đ t giáo viên d y gi i c p tr

ệ ộ

ạ ợ ạ ạ ả   ng: 19/25 đ/c đ t 76%, b o ỏ   ạ i ỏ ấ ỉ   i c p t nh: 01

ư ấ l u c p huy n: 12/25 đ/c đ t 48%, đăng ký tham gia H i thi giáo viên d y gi ự ế ấ ỉ c p t nh: 02/25 đ/c, trong đ t 1 d  ki n đ t giáo viên d y gi đ/c.

ườ ấ ượ ế ằ ng đã đ t đ ệ ụ  c a nhà tr ả c nh ng k t qu  nh t đ nh: T

Qua áp d ng các bi n pháp nh m nâng cao ch t l ừ ự ế ủ  th c t ổ ạ

ạ ượ ạ ơ ộ ể ọ ự ự ườ ượ i đ

ụ ệ ộ

ườ ụ ự ệ ộ ộ ạ   ng sinh ho t chuyên ổ  ấ ị ữ môn t ổ   ứ ề ộ ứ ch c các bu i sinh ho t chuyên môn đa d ng v  n i dung, hình th c. Bu i ổ ạ   c trao đ i, chia sinh ho t chuyên môn đã th c s  là c  h i đ  m i ng ạ   ộ ỡ ượ ẻ s , tháo g  đ c nh ng khó khăn cho cán b , giáo viên trong quá trình d y ầ ọ   h c; góp ph n nâng cao chuyên môn, nghi p v  cho cán b , giáo viên trong   , thôi thúc cán b  ph  trách chuyên môn, đ i ngũ nhà tr ng. Đó là s  khích l

11

ề ủ ườ ế ng c a nhà tr

ng có đ ọ ự ể

ự ệ ề ả ọ ữ

ố ưở  kh i tr ạ ệ ố ơ ấ ượ ộ

Ự Ế

ệ ượ ổ ạ   t c ni m tin vào vi c xây d ng k  ho ch ườ   ệ sinh ho t chuyên môn, là bài h c kinh nghi m, là n n t ng đ  nhà tr ng ầ ữ th c hi n t t h n n a công tác này trong nh ng năm h c sau, góp ph n nâng   cao ch t l ng đ i ngũ nhà giáo. Ụ Ứ III.  NG D NG VÀO TH C TI N 1. Bài h c kinh nghi m

ở ậ ệ ệ ấ    trên, chúng tôi nh n th y th  nghi m các bi n pháp đã nêu

ẩ ị ế ạ ọ ộ ọ ừ ự ế ử T  th c t ề ộ ố ấ m t s  v n đ  sau : ố ớ ổ ố  kh i 1.1. Đ i v i t ế ­ Tr c ti p cùng giáo viên chu n b  ti t d y minh h a, n i dung sinh

ự ộ ạ ủ

ấ ộ ố ổ ư ho t c a m t bu i sinh ho t chuyên môn.  ệ ng th ng nh t n i dung

ạ ệ ể

ế ớ ề t tình tâm huy t v i ngh .

ẻ ỗ ợ ẫ ọ ỏ

ứ ươ ồ ạ ứ ạ ọ ng pháp và hình th c d y h c.

ủ ồ ưỡ ệ ồ ưỡ ng chuyên môn. ng chuyên môn.

ế ậ ụ ậ ầ ầ ự ầ ồ ưỡ ạ ẫ ườ ọ ỏ ệ ạ ườ ớ ­ Tham m u cùng v i Ban giám hi u nhà tr ổ ạ ả sinh ho t chuyên môn đ  bu i sinh ho t có hi u qu . ố ớ 1.2. Đ i v i giáo viên  ệ ự ự ả ­ Ph i th c s  nhi ự ­ Tích c c chia s , h  tr  l n nhau. ế ­ Luôn tìm tòi, h c h i trau d i ki n th c, chuyên môn. ả t v n d ng linh ho t các ph ­ Ph i bi ứ ề ị ­ Nâng cao nh n th c v  v  trí, vai trò c a b i d ớ ự ự ­ Giáo viên c n th c s  hăng say v i vi c b i d ­ Giáo viên c n t ng.  mình b i d ­ Giáo viên c n kiên trì, nh n n i, th ng xuyên h c h i kinh nghi m.

2. Ý nghĩa ữ ệ ự

ệ ự ề ấ ượ mang ý nghĩa nâng cao ch t l ườ trong vi c xây d ng nhà tr

ứ ộ ộ ấ ượ

ề tr

i quy t đ ươ ổ ng gi ng chuyên môn c a giáo viên. ủ ể ế ạ ỉ  Nh ng   kinh   nghi m   v   xây   d ng   sinh   ho t   chuyên   môn,   không   ch ầ ấ ớ   ể ổ ậ  mà còn góp ph n r t l n ng cho t p th  t ạ ữ ng v ng m nh. ấ   ệ ổ ạ ề  ch c h i th o chuyên đ  các c p Trong sinh ho t chuyên môn vi c t ờ ạ   ấ ượ ể ọ  d y ng đ i ngũ và ch t l có ý nghĩa quan tr ng đ  nâng cao ch t l ng gi ớ ự ố ớ ờ ề   ổ ỉ ạ  kh i chuyên môn v i s  ch  đ o, đi u trên l p. Trong th i gian qua các t ủ ổ ưở ề ứ ổ ờ  ch c nhi u chuyên đ  trong th i gian ng chuyên môn đã t hành c a t    ế ượ   ự ự ả ề ơ ả ọ ế c biên ch  năm h c. V  c  b n các chuyên đ  đã th c s  gi ớ ề ắ ướ   ng  pháp ng  m c trong sách giáo khoa, trong đ i m i  ph nhi u khâu v ụ ạ ứ ờ ạ ấ ượ ệ ả gi ng d y,  ng d ng công ngh  thông tin làm thay đ i ch t l    d y và ầ ướ ừ t ng b 3. Tính kh  thi và kh  năng áp d ng tri n khai c a sáng ki n

ả ộ ượ ệ Các n i dung này đã đ c tri n khai và t

ấ ượ c góp ph n nâng cao ch t l ụ ả ể ườ ệ ổ ứ  ch c th c hi n khá hi u  qu ề ẽ ế ụ ư ề ổ ả  ự   ng, đây là ti n đ  s  ti p t c đ a vào áp chuyên môn trong nhà tr

ữ ọ

ả ệ ụ ườ ệ ở  các t ế ọ ụ d ng cho c  năm h c và nh ng năm h c ti p theo.  ượ ở ấ ả ể  t c t c  các tr ặ ng đ c bi t là các

ườ ả tr

ữ ả ự Các bi n pháp có th  áp d ng đ ng vùng sâu, xa có hoàn c nh khó khăn. V i nh ng kinh nghi m b n thân

ầ ệ ả ọ ỏ ệ ở tr  th c hi n  ệ ườ ồ ớ th y r ng ấ ằ  cũng c n ph i h c h i thêm ở đ ng nghi p, các tr ngườ , chúng tôi nh nậ   ể ậ   ạ ng b n đ  v n

12

ữ ầ   c yêu c u

ự xây d ng t ớ ủ ự ượ ệ ứ ạ ệ d ng ụ ổ đ i m i c a s  nghi p giáo d c ạ  đáp  ng đ ệ  nhà trong giai đo n hi n nay.

Ậ ổ chuyên môn ngày càng v ng m nh ủ ụ c a huy n Ế Ầ PH N K T LU N

ậ ế 1. K t lu n

ằ ạ ạ ơ ộ

ạ ệ ư

ọ ươ ạ ộ

ắ ạ ấ ượ ướ ạ ộ ọ ế ủ ạ

ự   Sinh ho t chuyên môn nh m t o c  h i cho giáo viên nâng cao năng l c ả   chuyên  môn, kĩ năng s  ph m và phát huy kh  năng sáng t o trong vi c áp ạ ụ   ng pháp d y h c. Bên c nh đó, đây cũng là m t ho t đ ng sát d ng các ph ườ   ự ể ng h c t p c a h c sinh. Thông qua đó, m i ng th c đ  đánh giá ch t l i cùng nhau tìm ra đ nh h   ng đ  kh c ph c nh ng đi m còn h n ch  c a các em và tìm ra ph ể ng khác nhau.

ọ ậ ủ ọ ể ụ ủ ườ ụ ị ề ng pháp áp d ng cho nhi u đ i t  duy c a nh ng ng

ữ ứ ụ ậ ậ

ườ ự ủ ể ế

ạ ệ ủ ỗ ị

ụ ượ c phân công.

ệ ả ọ

ữ ố ượ ươ ạ   ề ổ ượ ư i đi u hành công tác sinh ho t c t Thay đ i đ ự   ổ ượ c nh n th c, cách nghĩ, cách v n d ng vào th c chuyên môn. Thay đ i đ ổ   ả ữ ễ i tr c ti p làm công tác gi ng d y. Trong đó đi m n i ti n c a nh ng ng ầ ậ b t là tinh th n dám nghĩ, dám làm, dám ch u trách nhi m c a m i cá nhân khi   ệ ự th c hi n nhi m v  đ ữ ỗ ư ố ớ

ượ ỗ ổ ợ h p v i m i giáo viên, m i t ệ ụ ự ấ ả ệ ệ ả ự Nh ng bi n pháp đ c đ a ra th c hi n đ m b o tính khoa h c, phù ớ ự ế .   kh i và sát v i th c t ả ỗ Khi áp d ng các bi n pháp đó, m i giáo viên c m th y tho i mái, t tin

ỏ ạ ỗ giáo viên đã t

ạ ự

ệ ụ ừ ư ươ

ổ ả ả

ề ế ạ ệ ệ ả ượ ắ Ph i đ

ồ ừ ệ ự ế ả

ớ ụ ặ ng đ i m i ph

ả ả ấ ươ ả ổ ổ ế ể ồ ự vi c gi  gi ng d y. ệ ệ ề

ạ ỗ ỉ

ự ạ

ể ể ồ ở ả ả ng đ  tình đ ng nghi p n y n  và phát tri n gi a t

ườ ườ ả ắ ư ề h ng ứ ự ọ  h c h i và thú khi tham gia sinh ho t chuyên môn. T  đó, m i    ả nâng cao năng l c chuyên môn, kĩ năng s  ph m và phát huy kh  năng sáng   ứ ạ   ứ ổ ạ ủ  ch c d y ng pháp và hình th c t t o c a mình trong vi c áp d ng các ph h cọ .  ề ể ộ ỏ Đ  m t bu i sinh ho t chuyên môn có hi u qu , các chuyên đ  ph i th a mãn   ấ   ả ể iố   thi u các đi u ki n sau: i quy t các v n c b t ngu n t t ạ  Bám sát đ nhị ề ớ ề   đ  khó, ho c các v n đ  m i phát sinh trong th c t ướ ng pháp giáo d c và ki m tra đánh giá hi n nay. Mang h   ơ ở ậ   tính ph  bi n và kh  thi. Đ m b o ngu n l c và các đi u ki n c  s  v t ch t. ấ Nâng cao sinh ho t chuyên môn không ch  giúp m i giáo viên nâng cao     năng  l c   chuyên   môn  cho   b n  thân   mà  sinh   ho t   chuyên   môn   còn  là   môi ệ ườ   t c  giáo viên, giúp tr ọ ậ ố ẹ ọ ỗ ợ ẫ h  h  tr  l n nhau trong công tác; hình thành môi tr   t đ p cũng nh  truy n th ng, b n s c văn hóa riêng c a nhà tr ữ ấ ả ng h c t p t ng.

ố ạ ằ ả

ứ ả ụ ụ ứ ế ệ ộ ộ ọ

ả ầ

ạ ộ ạ ộ ụ ệ ụ ự ụ ệ ả ổ

ủ   Sinh ho t chuyên môn nh m nâng cao kh  năng nghiên c u, đúc rút kinh nghi m,  ng d ng ti n b  khoa h c giáo d c cho cán b  qu n lý, giáo viên,   ấ   nhân  viên   trong  ho t  đ ng  qu n   lý  và   giáo  d c,   góp  ph n   nâng  cao   ch t ớ ủ   ượ ng, hi u qu  ho t đ ng giáo d c và th c hi n các m c tiêu đ i m i c a l Ngành.  ị ế 2. Ki n ngh   ố ớ ặ ­ Đ i v i ban giám hi u nhà tr

ề ờ ệ ạ ệ ề ề ạ ỉ ạ ườ ng: Quan tâm, ch  đ o sát sao đ c bi ố ớ đ i v i công tác v  sinh ho t chuyên môn, t o đi u ki n v  th i gian, c  s ệ   t ơ ở

13

ơ ấ ụ ụ ệ

ự ề ệ ậ v t ch t ph c v  vi c sinh ho t chuyên môn. Có c  ch  đ ng viên khen ưở th

ố ớ ổ ủ ổ ưở ượ tr c phát huy t

ạ ế ộ ả ng cho giáo viên tham gia xây d ng chuyên đ  hi u qu . ầ ng c n đ  chuyên môn: Vai trò c a t ổ ượ ấ ả c t ạ ế ề ạ

c khi cho giáo viên trong t ệ ả ữ ườ ạ

ự ự ọ ự ồ ưỡ

b i d ắ ố ớ ạ ể ệ ề ố   i ­ Đ i v i t ầ   ầ đa, c n lôi kéo đ t c  các thành viên cùng tham gia. T  chuyên môn c n ủ   ự ộ xây d ng n i sinh ho t chuyên môn, chuyên đ  hàng tháng theo k  ho ch c a ế   ậ ổ ướ ườ  cùng th o lu n đóng góp ý ki n. ng tr nhà tr ư ổ ể ớ Tham m u v i Ban giám hi u nhà tr   ng đ  có nh ng bu i sinh ho t chuyên ạ ế môn đ t k t qu  cao.  ­ Đ i v i giáo viên: Tích c c t ữ t nh ng v

ng; bi ữ ạ h c t ướ ự ư ạ ệ ữ   ế t ghi chép nh ng ề ặ c đ c bi   ng m c nh ng đi u ch a hi u rõ; ả   ổ  chuyên môn. Th c hi n sáng t o, linh ho t văn b n

ấ ượ ể ạ ề ổ ng d n v  bu i sinh ho t chuyên môn đ  nâng cao ch t l ụ   ng giáo d c. ượ đi u thu ho ch đ ổ ớ trao đ i v i nhóm, t ẫ ướ h

Tân Uyên, ngày 21  tháng 3  năm 2014

ậ ủ ạ ơ ị Xác nh n c a lãnh đ o đ n v Nhóm tác giả

Hoàng Xuân L uư

ị Vũ Th  Hoa Lý

ạ ị T  Th  Thúy

ụ ụ M c l c

Ở Ầ Ầ PH N M  Đ U

ạ ụ ể ả ề 1. Lý do ch n đ  tài ứ ố ượ ng nghiên c u 2. Ph m vi và đ i t ứ 3. M c đích nghiên c u ứ ế ớ 4. Đi m m i trong k t qu  nghiên c u Trang 1 1 1 2 2

Ầ Ộ PH N N I DUNG

ng 1 2 ạ ủ ổ ố  kh i và

ậ ng.

3 ấ ượ ệ ạ ng sinh ho t chuyên môn hi n nay.

5

ấ ượ ổ ươ Ch ơ ở C  s  lí lu n c a sinh ho t chuyên môn trong công tác t ườ nhà tr ươ ng 2 Ch ự ạ Th c tr ng ch t l ươ ng 3 Ch ể ệ Các bi n pháp đ  nâng cao ch t l ạ ng bu i sinh ho t chuyên môn.

14

ấ ượ ạ ổ ệ ể ng bu i sinh ho t chuyên

ệ Ứ I. Các bi n pháp đ  nâng cao ch t l môn. ế ả ủ II. Hi u qu  c a sáng ki n ự ễ ụ III.  ng d ng vào th c ti n

Ầ Ậ Ế PH N K T LU N

ậ ế 1. K t lu n ị ế 2. Ki n ngh 10 10 11 11 12

15