SỞ GD & ĐT VĨNH LONG<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN THIỆT<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
BỔ SUNG, NÂNG CẤP PHẦN MỀM<br />
“QUẢN LÝ HỌC SINH VI PHẠM”<br />
<br />
GIÁO VIÊN: LÊ NGỌC ẨN<br />
TỔ CHUYÊN MÔN VẬT LÝ – CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Mang Thít, 10/2014<br />
<br />
Trường THPT Nguyễn Văn Thiệt<br />
SỞ GD & ĐT VĨNH LONG<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN THIỆT<br />
***<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br />
-------------------------------------<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
Bổ sung, nâng cấp phần mềm “Quản lý học sinh vi phạm”<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI – MÔ TẢ NỘI DUNG<br />
A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Bên cạnh việc trang bị kiến thức khoa học mới, tiên tiến cho học sinh làm hành<br />
trang giúp các em học sinh vững vàng bước vào đời thì việc giáo dục đạo đức, điều<br />
chỉnh những hành vi chưa phù hợp cho các em học sinh, giúp các dạy học sinh trở<br />
thành những người có văn hóa, có đạo đức tốt,… càng là việc làm cấp bách và đối mặt<br />
với nhiều thử thách nhất trong điều kiện hiện nay của nhà Trường nói riêng, của xã hội<br />
nói chung trong sự nghiệp trồng người.<br />
Do đó, đòi hỏi các bộ phận, đoàn thể, giáo viên,… cần phải phối hợp chặt chẽ<br />
trong các mặt giáo dục học sinh. Theo đó việc ghi nhận, theo dõi, tổng hợp số liệu về<br />
các học sinh vi phạm nội quy nhà trường được xem là tiền đề giúp giáo viên chủ<br />
nhiệm, các bộ phận liên quan có cái nhìn cụ thể, rõ ràng hơn, xử lý chính xác, tác động<br />
kịp thời, và điều chỉnh hợp lý những suy nghĩ, hành vi lệch lạc của học sinh.<br />
2. Cơ sở thực tiễn<br />
Trong năm học 2014 - 2015 phần mềm Quản lý học sinh vi phạm đã được ứng<br />
dụng vào công tác quản lý nề nếp, chấp hành nội quy của học sinh, phần mềm đã giúp<br />
ích rất nhiều trong công tác thống kê, đánh giá vi phạm của học sinh, từ đó phối hợp<br />
với GVCN, GVBM có hướng giúp đỡ uốn nắn các học sinh vi phạm để các em có ý<br />
thức hơn, chấp hành tốt nội quy nhà Trường.<br />
Trong quá trình ứng dụng phần mềm, bộ phận nhập liệu, quản lý đã thấy cần bổ<br />
sung thêm một số chức năng cho chương trình để việc ứng dụng vào thực tế được thân<br />
thiện, đạt hiệu quả cao hơn, ví dụ: Cần quản lý cơ sở dữ liệu (CSDL) chặt chẽ hơn,<br />
đảm bảo tính nhất quán của dữ liệu, chức năng nhập liệu vi phạm của học sinh cần<br />
thân thiện hơn, cải thiện tốc độ nhập liệu cho người sử dụng, cần bổ sung chức năng<br />
xuất báo cáo theo lớp, theo ngày, theo nhóm học sinh bất kỳ,…<br />
Giáo viên: Lê Ngọc Ẩn<br />
<br />
1<br />
<br />
Trường THPT Nguyễn Văn Thiệt<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
Xuất phát từ nhu cầu đó, bản thân tôi đã tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu và nâng<br />
cấp phần mềm Quản lý học sinh vi phạm lên phiên bản 1.2 với nhiều cải tiến giúp tiết<br />
kiệm thời gian nhập liệu, quản lý CSDL nhất quán, giúp cho người sử dụng dễ dàng tra<br />
cứu, xuất báo cáo theo nhiều tiêu chí khác nhau.<br />
Chương trình tiếp tục dựa trên ngôn ngữ lập trình Visual Basic và công nghệ lưu<br />
trữ dữ liệu tiên tiến XML nhằm giúp quá trình phát triển ứng dụng nhanh chóng, quản<br />
lý dữ liệu thuận tiện, hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên hệ thống.<br />
B. MÔ TẢ NỘI DUNG<br />
Phần mềm “Quản lý học sinh vi phạm” cho phép nhập danh sách toàn trường,<br />
sau đó cho phép cán bộ đoàn ghi nhận các trường hợp vi phạm nội quy của học sinh.<br />
Phần mềm cũng cho phép quản lý danh mục các vi phạm tham khảo. Dữ liệu được lưu<br />
trữ dựa trên công nghệ XML (eXtensible Markup Language) tiên tiến giúp cải thiện<br />
tốc độ thực hiện cũng như khả năng mở rộng linh hoạt, giúp việc nâng cấp phần mềm<br />
về sau được thuận lợi hơn so với các công nghệ lưu trữ dữ liệu khác.<br />
Chương trình tự động thống kê số lượt vi phạm, ngày tháng vi phạm, nội dung vi<br />
phạm, hình thức xử lý, đề xuất của người xử lý,… Đồng thời, chương trình cho phép<br />
xuất dữ liệu học sinh vi phạm ra dưới dạng .xls (Excel) theo nhiều tiêu chí khác nhau<br />
giúp thuận tiện trong công tác lập báo cáo, in ấn.<br />
II. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN<br />
1. Tiếp nhận ý kiến, nhận xét, phát họa các chức năng cần bổ sung<br />
Từ thực tế sử dụng phần mềm, một số chức năng còn rườm rà nhiều thông báo<br />
làm ảnh hưởng đến tốc độ nhập liệu, việc tìm kiếm học sinh vi phạm còn hạn chế ở<br />
mức tìm Họ Tên, việc xuất báo cáo chưa thực hiện được theo nhiều tiêu chí do người<br />
dùng lựa chọn. Đồng thời, ở phiên bản cũ, phần mềm sử dụng hai CSDL: Một để lưu<br />
danh sách học sinh, CSDL còn lại để lưu danh sách học sinh vi phạm và nội dung vi<br />
phạm của học sinh, điều này dễ dẫn đến học sinh ở CSDL chính bị xóa tên sẽ dẫn đến<br />
CSDL vi phạm không còn thông tin tham chiếu và bị phân mảnh dữ liệu.<br />
Do đó, tôi đã tiến hành thiết kế lại cấu trúc CSDL của chương trình, bổ sung<br />
chức năng tìm kiếm vào giao diện chính của chương trình, bổ sung chức năng xuất báo<br />
cáo theo nhiều tiêu chí,…<br />
2. Lựa chọn ngôn ngữ, công nghệ lưu trữ<br />
Chương trình phiên bản mới tiếp tục sử dụng ngôn ngữ VB.NET và công nghệ<br />
Giáo viên: Lê Ngọc Ẩn<br />
<br />
2<br />
<br />
Trường THPT Nguyễn Văn Thiệt<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
lưu trữ XML để lập trình ứng dụng và lưu trữ cơ sở dữ liệu (CSDL. Lý do: Bản thân<br />
đã có nhiều kinh nghiệm làm việc với ngôn ngữ VB.NET hơn các ngôn ngữ khác;<br />
công nghệ XML sử dụng nền tảng text và tag để lưu trữ thông tin, làm giảm đáng kể<br />
dung lượng lưu trữ, cũng như cho phép mở rộng, nâng cấp cơ sở dữ liệu một cách linh<br />
hoạt.<br />
3. Tổng hợp ý kiến, xây dựng chương trình, kiểm thử<br />
Phần mềm được nâng cấp, bổ sung các chức năng dựa trên cơ sở phiên bản cũ.<br />
Tiến hành tổng hợp ý kiến đóng góp từ quá trình sử dụng từ đầu tháng 9/2014, bắt đầu<br />
viết mã nâng cấp phần mềm từ giữa tháng 9/2014 và hoàn thành vào nửa đầu tháng 10.<br />
Chương trình được tiếp tục sử dụng tại VP Đoàn Trường THPT Nguyễn Văn<br />
Thiệt để kiểm tra các chức năng của chương trình. Đồng thời, tác giả cũng liên hệ với<br />
các Trường bạn để phân phối và nhờ sử dụng, đánh giá hiệu quả của phiên bản mới.<br />
<br />
Hình 1. Giao diện chính của chương trình<br />
Chương trình được thiết kế gồm các chức năng chính sau:<br />
a. Tìm kiếm học sinh (mới được bổ sung)<br />
Chức năng cho phép tìm kiếm học sinh từ CSDL theo các tiêu chí được chọn từ<br />
cửa sổ chương trình chính:<br />
- Chỉ hiển thị những học sinh vi phạm: Nếu chức năng này được chọn, chỉ những<br />
Giáo viên: Lê Ngọc Ẩn<br />
<br />
3<br />
<br />
Trường THPT Nguyễn Văn Thiệt<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
học sinh có lượt vi phạm mới được hiển thị trong chương trình chính, nếu bỏ chọn tùy<br />
chọn này, toàn bộ học sinh từ CSDL sẽ được hiển thị trong danh sách.<br />
- Chương trình cho phép sử dụng kết hợp nhiều điều kiện để tìm kiếm học sinh<br />
như: Thông tin về Họ đệm, Tên, Lớp, Giới tính, Đoàn viên, số lượt vi phạm, ngày<br />
tháng vi phạm để tăng tính chính xác khi tìm học sinh. (Để sử dụng chức năng tìm theo<br />
ngày tháng vi phạm: Người dùng cần nhấn chọn tùy chọn “Ngày vi phạm” để chọn<br />
ngày bắt đầu và ngày kết thúc)<br />
- Sau khi thiết lập các điều kiện tìm kiếm, người dùng nhấn nút “Tìm” để bắt đầu<br />
tìm kiếm học sinh thỏa điều kiện. (Thời gian tìm kiếm tùy thuộc vào số lượng học sinh<br />
có trong CSDL).<br />
- Để xóa tất cả các điều kiện tìm kiếm: Nhấn nút “Reset”.<br />
b. Chọn học sinh (mới được bổ sung)<br />
Trước khi tiến hành các thao tác như: Thêm vi phạm cho học sinh, xuất thông tin<br />
của học sinh,… Người dùng cần chọn học sinh để thực hiện thao tác.<br />
- Để chọn/bỏ chọn từng học sinh: Đánh vào dấu chọn trước họ tên từng học sinh.<br />
- Để chọn toàn bộ học sinh trong danh sách: Nhấn chuột phải lên danh sách học<br />
sinh.<br />
- Để bỏ chọn toàn bộ học sinh trong danh sách: Nhấn Shift + Chuột phải lên<br />
danh sách học sinh.<br />
*Lưu ý: Để thực hiện thu hẹp phạm vi tìm kiếm đối với danh sách học sinh,<br />
người dùng có thể áp dụng phối hợp các điều kiện tìm kiếm học sinh trong danh sách<br />
c. Quản lý danh sách học sinh<br />
- Quản lý danh sách học sinh (toàn trường) gồm các thông tin cơ bản: Họ đệm,<br />
tên, lớp, giới tính, đoàn viên. Chức năng này cho phép người dùng thêm mới, chỉnh<br />
sửa và xóa bỏ học sinh ra khỏi danh sách, bên cạnh đó chương trình có chức năng xuất<br />
mẫu excel và nạp danh sách hàng loạt thông qua mẫu excel đã xuất (số lượng tối đa<br />
cho phép của mỗi file mẫu excel là 5.000 học sinh, số lượng này có thể điều chỉnh ở<br />
mã nguồn chương trình).<br />
- Để thêm từng học sinh vào danh sách: Nhấn chọn “Thêm học sinh”<br />
<br />
Giáo viên: Lê Ngọc Ẩn<br />
<br />
4<br />
<br />