ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM
SÁNG KIN KINH NGHIM
THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIM GIÚP HỌC SINH
NÂNG CAO PHẨM CHẤT CHĂM CHỈ Ở LỚP 3A,
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM
NĂM HỌC 2023 - 2024
LĨNH VỰC/MÔN: CÔNG TÁC CHỦ NHIM LỚP
TÊN TÁC GIẢ: PHẠM THỊ NỮ VY
CHỨC VỤ: CHỦ NHIM LỚP 3A
ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM
NĂM HỌC: 2023-2024
Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất
chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum
Phạm Thị Nữ Vy m học: 2023 - 2024
1
MỤC LỤC
Mục
Nội dung
Trang
A
PHẦN MỞ ĐẦU
2
I
Lý do chọn vấn đề nghiên cứu
2
II
Mục đích nghiên cứu
2
III
Đối tượng nghiên cứu
2
IV
Đối tượng khảo sát thực nghiệm
2
V
Phương pháp nghiên cứu
3
VI
Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
3
B
PHẦN NỘI DUNG
3
I
Cơ sở lý luận
3-4
II
Thực trạng
4
1
Thuận lợi
4
2
Khó khăn
4
3
Nguyên nhân
4-6
III
Các biện pháp đã tiến hành
6
1
Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh tích cực, chăm chỉ trong
học tập tham gia các phong trào chung thông qua việc
khen thưởng, nêu gương
6-7
2
Biện pháp 2: Rèn cho học sinh tinh thần tự học, ý thức tự
giác chuẩn bị bài học trước khi đến lớp
7-8
3
Bin pháp 3: Rèn cho học sinh ý thức trách nhiệm, tinh
thần vượt khó trong học tập
8-10
4
Biện pháp 4: Rèn cho học sinh sự nhiệt tình, ý thức trách
nhiệm khi tham gia các hoạt động của lớp của trường
10-12
5
Biện pháp 5: Phát huy tối đa năng lực, phẩm chất của các em
thông qua việc rèn năng tham gia bảo vệ môi trường qua
các hoạt động trải nghiệm
12-14
6
Biện pháp 6: Phối kết hợp với cha mẹ học sinh trong việc
động viên hướng dẫn học sinh tích cực chăm chỉ học tập, rèn
luyện để đạt được các phẩm chất cần có của người học sinh
14-16
IV
Kết quả thực hiện
16-17
C
PHẦN KT LUẬN
17
D
TÀI LIU THAM KHẢO
18
E
DANH MỤC VIT TẮT
18
Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất
chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum
Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024
2
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn vấn đề nghiên cứu:
Chăm chscố gắng, nỗ lực làm một việc nào đó để đạt được kết quả tốt
nhất. Những người có đức tính chăm chỉ thì không ngại khó khăn, gian khổ và luôn
kiên trì đến khi đạt được thành quả mới dừng lại. Họ luôn cố gắng hoàn thành tốt
mục tiêu nhiệm vụ được giao phó cho phải mất nhiều thời gian. Họ không
ngừng học hỏi, tìm tòi và rèn luyện đến khi đạt được kết quả tốt nhất. Thomas
Edison đã từng nói: “Thành công 99% là mồ hôi và 1% là cảm hứng”. Cũng có thể
thấy rằng từ ngàn xưa đến tận ngày nay, con người rất coi trọng và đánh giá cao
đức tính chăm chỉ trong mọi mặt của đời sống như học hành. đức tính này đã
được người xưa đúc kết những kinh nghiệm trong cuộc sống vào câu tục ngữ:
công mài sắt có ngày nên kim” như để nhắc nhở thế hệ ngày nay về sự quan trọng
của sự chăm chỉ.
Phẩm chất chăm chỉ là một yếu tố then chốt trong kết quả dạy học của người
thầy. Những kết quả dạy học thành ng của người dạy đều xuất phát tsự chăm
chỉ của người học. Khi và chỉ khi người trò thật sự chăm chỉ, thích học và tập trung
cao độ thiệu quả của tiết học mới mang lại hiệu quả nhất định. Còn ngược lại
nếu người học chán nản, đối phó, mất tập trung thì xem như hiệu quả của tiết học
bằng không. bên ngoài mọi người đều nhìn thấy tiết học hoàn thành, thậm
choàn thành đúng với kế hoạch ban đầu. Điều này chỉ có người dạy mới hiểu
được mà thôi.
Thông qua các phẩm chất cần đạt của học sinh trong chương trình giáo dục
phổ thông 2018, tôi nhận thấy phẩm chất chăm chỉ đóng vai trò đặc biệt quan
trọng, bởi nếu các em chăm chỉ thì sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về học tập
hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, hiệu quả nhất giáo viên mong muốn.
Do đó vào đầu năm học mới, khi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3A,
tôi đã m hiểu thực hiện tổ chức một số biện pháp giáo dục nhằm nâng cao
phẩm chất chăm chỉ cho các em. Chính vậy tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm:
Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ
lớp 3A Trường TH Lê Văn Tám để nghiên cứu.
II. Mục đích nghiên cứu
- Biện pháp được xây dựng nhằm mục tiêu: Tìm ra các nguyên nhân học
sinh lớp 3A chưa chăm chỉ.
- Đưa ra các giải pháp nâng cao phẩm chất chăm chỉ cho học sinh lớp 3A.
- Giúp các em học sinh lớp 3A chăm học, ham học, tinh thần tự học;
chăm làm, nhiệt tình tham gia các công việc của bản thân, của lớp, của trường;
tinh thần vượt khó trong công việc.
III. Đi tưng nghiên cu:
- Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp rèn phẩm chất chăm chỉ cho học
sinh lớp 3A thông qua công tác chủ nhiệm lớp.
Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất
chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum
Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024
3
IV. Đi ng kho st, thc nghim: Giáo viên và học sinh lớp 3A.
V. Phương php nghiên cu
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp điều tra, trò chuyện.
- Phương pháp nêu gương.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp, xử lí số liệu.
- Phương pháp tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh Tiểu học.
VI. Phm vi v k hoch nghiên cu
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Nghiên cứu tại học sinh lớp 3A trường Tiểu học Văn Tám - thành phố
Kon Tum.
- Kế hoạch nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu từ tháng 10/2023 đến tháng
3/2024 cụ thể:
+ Tháng 10/2023: Khảo sát về những biểu hiện phẩm chất chăm chỉ của học
sinh lớp 3A.
+ Tháng 11,12/2023 tháng 1/2024: Áp dụng các biện pháp thực nghiệm
rèn phẩm chất chăm chỉ lớp 3A tại trường Tiểu học Văn m thành phố
Kon Tum.
+ Tháng 2/2024: Thống kê, so sánh kết quả thực nghiệm trước và sau khi tác
động thực nghiệm các Biện pháp.
B. NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận
Căn cứ vào các năng lực, phẩm chất cần đạt của Thông tư:
- Thông tư 27/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo Dục và Đào tạo.
- Khi đánh giá học sinh Tiểu học về phẩm chất các thông tư đã chỉ rõ: Chăm
học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động giáo dục: đi học đều, đúng giờ; thường
xuyên trao đổi nội dung học tập, hoạt động giáo dục với bạn, thầy giáo, giáo
người khác; chăm làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ; tích cực tham gia các hoạt động,
phong trào học tập, lao động hoạt động nghệ thuật, thể thao trường địa
phương.
- Mặc khác chăm chỉ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi
người. giúp cho con người thể đạt được những mục tiêu của mình tiến
đến thành công trong công việc cũng như cuộc sống.
- Chăm chỉ giúp con người thể tập trung nỗ lực để hoàn thành một
công việc một cách tốt nhất. cũng giúp cho con người thể tự động hóa một
số công việc tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Việc tính chăm chỉ giúp cho con
người trở nên kiên trì và bền bỉ trước những thử thách và khó khăn.
Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất
chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum
Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024
4
Ngoài ra, phẩm chất chăm chcũng gp con người trở nên t tin độc lập
n. Với phẩm cht chăm chỉ, con người thtự mình y dựng phát triển một
mục tu và cố gng đạt đưc nó một cách độc lập. Điều y gp cho con nời cảm
thấy hạnh phúc tự o vì đã đạt đưc thành quả mà nh mong muốn. Với học
sinh lớp 3A thì phẩm chất chăm chỉ giúp các em ttin đhoàn thành tốt nhiệm vụ học
tập của mình như vậy các em sẽ rất sung sướng tự hào để nh vượt qua mọi khó
khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình.
Phẩm chất chăm chỉ cũng là một yếu tố quan trọng giúp cho học sinh lớp 3A
thể hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình. Nếu một học sinh tính chăm
chỉ, thì học sinh đó thể học tập tốt và đạt nhiều thành tích trong học tập rèn
luyện.
Chính vậy nâng cao phẩm chất chăm chcho học sinh lớp 3A một việc
làm vô cùng quan trọng đối với mỗi người giáo viên chủ nhiệm lớp.
II. Thc trng
1. Thuận li
- Các em học sinh rất ngoan, biết vâng lời thầy giáo, tỉ lệ đi học chuyên
cần tương đối cao.
- Đa sphụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình. Thường
xuyên liên lạc trao đổi tình hình học tập, rèn luyện của các em với giáo viên chủ
nhiệm, để cùng phối hợp giáo dục giúp cho các em tiến bộ hơn.
- Mặc khác phẩm chất chăm chỉ của các em học sinh đã được hình thành
phát triển song mức độ biểu hiện chưa nét. Một số em học sinh chăm chỉ trong
học tập rèn luyện nên kết quả học tập và rèn luyện đạt thành tích cao. Bên cạnh
đó vẫn còn một số em học sinh chưa chăm chỉ trong học tập và rèn luyện, giáo viên
vẫn phải hỗ trợ giúp đỡ thường xuyên. Điều này đã làm ảnh hưởng đến kết quả thi
đua của lớp.
2. Khó khăn
- Một số học sinh chưa ch cưc, chăm chỉ trong học tập tham gia các
phong trào chung của lớp, của trường.
- Học sinh chưa ý thức tự học, chưa tự giác chuẩn bị bài học trước khi
đến lớp.
- Một số học sinh còn e ngại, chưa nêu cao trách nhiệm, tinh thần vượt khó
trong học tập.
- Học sinh chưa có ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia hoạt động bảo v
môi trường.
- Một số gia đình học sinh chưa phối kết hợp với giáo viên trong việc động
viên hướng dẫn học sinh tích cực chăm chỉ học tập, rèn luyện.
3. Nguyên nn: