
Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất
chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum
Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024
2
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn vấn đề nghiên cứu:
Chăm chỉ là sự cố gắng, nỗ lực làm một việc nào đó để đạt được kết quả tốt
nhất. Những người có đức tính chăm chỉ thì không ngại khó khăn, gian khổ và luôn
kiên trì đến khi đạt được thành quả mới dừng lại. Họ luôn cố gắng hoàn thành tốt
mục tiêu và nhiệm vụ được giao phó cho dù phải mất nhiều thời gian. Họ không
ngừng học hỏi, tìm tòi và rèn luyện đến khi đạt được kết quả tốt nhất. Thomas
Edison đã từng nói: “Thành công 99% là mồ hôi và 1% là cảm hứng”. Cũng có thể
thấy rằng từ ngàn xưa đến tận ngày nay, con người rất coi trọng và đánh giá cao
đức tính chăm chỉ trong mọi mặt của đời sống như học hành. Và đức tính này đã
được người xưa đúc kết những kinh nghiệm trong cuộc sống vào câu tục ngữ: “Có
công mài sắt có ngày nên kim” như để nhắc nhở thế hệ ngày nay về sự quan trọng
của sự chăm chỉ.
Phẩm chất chăm chỉ là một yếu tố then chốt trong kết quả dạy học của người
thầy. Những kết quả dạy học thành công của người dạy đều xuất phát từ sự chăm
chỉ của người học. Khi và chỉ khi người trò thật sự chăm chỉ, thích học và tập trung
cao độ thì hiệu quả của tiết học mới mang lại hiệu quả nhất định. Còn ngược lại
nếu người học chán nản, đối phó, mất tập trung thì xem như hiệu quả của tiết học
là bằng không. Dù bên ngoài mọi người đều nhìn thấy tiết học hoàn thành, thậm
chí hoàn thành đúng với kế hoạch ban đầu. Điều này chỉ có người dạy mới hiểu
được mà thôi.
Thông qua các phẩm chất cần đạt của học sinh trong chương trình giáo dục
phổ thông 2018, tôi nhận thấy phẩm chất chăm chỉ đóng vai trò đặc biệt quan
trọng, bởi nếu các em chăm chỉ thì sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về học tập và
hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, hiệu quả nhất mà giáo viên mong muốn.
Do đó vào đầu năm học mới, khi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3A,
tôi đã tìm hiểu và thực hiện tổ chức một số biện pháp giáo dục nhằm nâng cao
phẩm chất chăm chỉ cho các em. Chính vì vậy tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm:
“Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở
lớp 3A Trường TH Lê Văn Tám” để nghiên cứu.
II. Mục đích nghiên cứu
- Biện pháp được xây dựng nhằm mục tiêu: Tìm ra các nguyên nhân học
sinh lớp 3A chưa chăm chỉ.
- Đưa ra các giải pháp nâng cao phẩm chất chăm chỉ cho học sinh lớp 3A.
- Giúp các em học sinh lớp 3A chăm học, ham học, có tinh thần tự học;
chăm làm, nhiệt tình tham gia các công việc của bản thân, của lớp, của trường; có
tinh thần vượt khó trong công việc.
III. Đi tưng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp rèn phẩm chất chăm chỉ cho học
sinh lớp 3A thông qua công tác chủ nhiệm lớp.