
1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1/ Lý do ch n đ tàiọ ề
M c đích c a vi c gi ng d y môn toán tr ng trung h c là d y h cụ ủ ệ ả ạ ở ườ ọ ạ ọ
sinh v ki n th c toán, cách gi i bài t p, rèn luy n k năng gi i toán, giúp h cề ế ứ ả ậ ệ ỹ ả ọ
sinh khai thác đc các ho t đng ti m n trong n i dung môn toán và hình thànhượ ạ ộ ề ẩ ộ
t duy logic cho h c sinh.ư ọ
Trong sách giáo khoa l p 12 Gi i tích đã trình bày cách tìm giá tr l nớ ả ị ớ
nh t, giá tr nh nh t c a hàm s . Vì v y, m t s d ng bài toán tìm giá l n nh t,ấ ị ỏ ấ ủ ố ậ ộ ố ạ ớ ấ
giá tr nh nh t c a m t bi u th c ch a m t bi n tr nên đn gi n.ị ỏ ấ ủ ộ ể ứ ứ ộ ế ở ơ ả
Bài toán tìm giá tr l n nh t, nh nh t là m t bài toán b t đng th c vàị ớ ấ ỏ ấ ộ ấ ẳ ứ
đây là m t trong nh ng bài toán d ng khó tr ng trình trung h c ph thông.ộ ữ ạ ở ươ ọ ổ
Trong các bài toán tìm giá tr l n nh t, giá tr nh nh t c a m t bi u th c dànhị ớ ấ ị ỏ ấ ủ ộ ể ứ
cho h c sinh khá, gi i thì bi u th c c n tìm giá tr l n nh t, giá tr nh nh tọ ỏ ể ứ ầ ị ớ ấ ị ỏ ấ
th ng ch a không ít h n hai bi n. Không nh ng th , các bài toán khó th ng cóườ ứ ơ ế ữ ế ườ
gi thi t r ng bu c gi a các bi n.Tuy nhiên trong ch ng trình gi ng d y vàả ế ằ ộ ữ ế ươ ả ạ
h c t p b t đng th c và tìm giá tr l n nh t, giá tr nh nh t luôn là ch đ h pọ ậ ấ ẳ ứ ị ớ ấ ị ỏ ấ ủ ề ấ
d n đi v i ng i d y l n ng i h c.Vi c gi i các bài toán này đòi h i ng iẫ ố ớ ườ ạ ẫ ườ ọ ệ ả ỏ ườ
làm ph i v n d ng ki n th c h p lý, nhi u khi khá đc đáo và b t ng . Nó đaả ậ ụ ế ứ ợ ề ộ ấ ờ ư
chúng ta xích g n l i v i các bài toán th ng g p trong th c t là đi tìm cái “ầ ạ ớ ườ ặ ự ế
nh t “ trong nh ng đi u ki n nh t đnh ( nhi u nh t, ít nh t, nhanh nh t, ch mấ ữ ề ệ ấ ị ề ấ ấ ấ ậ
nh t,…). Chính đi u đó làm cho h c sinh th y đc tính thi t th c c a toán h cấ ề ọ ấ ượ ế ự ủ ọ
trong cu c s ng. Đng th i, nó cũng t o nên s thích thú cho h c sinh trong quáộ ố ồ ờ ạ ự ọ
trình gi i toán.ả
Đ ch ng minh B t đng th c và tìm giá tr l n nh t, giá tr nh nh tể ứ ấ ẳ ứ ị ớ ấ ị ỏ ấ
c a bi u th c có nhi u ph ng pháp, và không có ph ng pháp nào là v n năngủ ể ứ ề ươ ươ ạ
đ gi i đc m i bài toán mà ch có nh ng ph ng pháp gi i đc m t nhómể ả ượ ọ ỉ ữ ươ ả ượ ộ
các bài toán mà thôi. Trong quá trình gi ng d y, b i d ng h c sinh gi i và ônả ạ ồ ưỡ ọ ỏ
thi đi h c, cao đng b n thân đã rút ra đc m t trong nh ng ph ng pháp kháạ ọ ẳ ả ượ ộ ữ ươ
hi u qu là s d ng đo hàm bài toán tìm giá tr l n nh t, nh nh t. V n đ đtệ ả ử ụ ạ ị ớ ấ ỏ ấ ấ ề ặ
ra là nh ng d ng bài toán tìm giá tr l n nh t, giá tr nh nh t nào thì chuy n vữ ạ ị ớ ấ ị ỏ ấ ể ề
đc d ng bài toán tìm giá tr l n nh t, giá tr nh nh t c a hàm s ch a m tượ ạ ị ớ ấ ị ỏ ấ ủ ố ứ ộ
n, ch n mi n c a n nh th nào cho đúng.ẩ ặ ề ủ ẩ ư ế
V i nh ng lý do nh trên tôi ch n đ tàiớ ữ ư ọ ề :
‘‘CÁCH CHUY N BÀI TOÁN GIÁ TR L N NH T- GIÁ TR NH NH TỂ Ị Ớ Ấ Ị Ỏ Ấ
C A BI U TH C NHI U BI N QUY V M T BI N”Ủ Ể Ứ Ề Ế Ề Ộ Ế
1.2/ M c đích nghiên c uụ ứ :
1