
SÔÛ GD & ÑT NGHEÄ AN
TRÖÔØNG THPT ÑOÂNG HIEÁU
SAÙNG KIEÁN KINH
NGHIEÄM
ÑEÀ TAØI
ÖÙNG DUÏNG SÔ ÑOÀ TÖ DUY
NHAÈM PHAÙT HUY TÍNH TÍCH
CÖÏC TRONG DAÏY HOÏC
MOÂN TOAÙN LÔÙP 10 VAØ
LÔÙP 11
Hoï vaø teân: Traàn Ngoïc Tuyeán
Toå: Toaùn - Tin
Giaùo vieân: Tröôøng THPT Ñoâng Hieáu
–
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
KHAI THÁC CÔNG NGHỆ VÀ CHUYỂN ĐỔI
SỐ TRONG DẠY HỌC VÀ TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TOÁN HỌC LỚP 10
TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
Lĩnh vực: Toán Học
Năm thực hiện: 2023 – 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐÔNG HIẾU
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
KHAI THÁC CÔNG NGHỆ VÀ CHUYỂN ĐỔI
SỐ TRONG DẠY HỌC VÀ TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TOÁN HỌC LỚP 10
TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
Lĩnh vực: Toán Học
Nhóm tác giả:
1.
Trần Ngọc Tuyến
Số điện thoại: 0989227948
2.
Lê Thị Hải Anh
Số điện thoại: 0978060966
3.
Phan Hữu Phúc
Số điện thoại: 0966488181
Năm thực hiện: 2023 – 2024

MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
TRANG
Phần I
ĐẶT VẤN ĐỀ
3
1
Lí do chọn đề tài
3
2
Mục đích nghiên cứu
4
3
Đối tượng, phạm vi và nhiệm vụ nghiên cứu
4
4
Phương pháp nghiên cứu
5
5
Dự báo những đóng góp mới của đề tài
5
Phần II
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
6
I
Cơ sở lý luận và thực tiễn
6
1
Một số khái niệm và thuật ngữ liên quan đến đề tài.
6
2
Thực trạng về việc dạy học ứng dụng chuyển đổi số các tiết
hoạt động trải nghiệm của môn Toán học 10 hiện nay.
11
II
Các biện pháp nhằm khai thác công nghệ và chuyển đổi
số trong dạy học và tổ chức hoạt động trải nghiệm Toán
học lớp 10.
13
1
Giải pháp 1: Ứng dụng phần mềm Geogebra trong dạy
học và hoạt động trải nghiệm các yếu tố của ba đường
Conic.
13
2
Giải pháp 2: Ứng dụng các phần mềm Zoom, Ms Team,
Padlet, Azota, Quizizz,… nhằm tăng tính tương tác kết hợp
với kiểm tra hoạt động học tập học sinh
24
3
Giải pháp 3: Ứng dụng phần mềm Excel trong hoạt động
trải nghiệm nhằm giúp học sinh hoàn thiện nhanh các bài
toán về thống kê.
32
4
Giải pháp 4: Ứng dụng một số phần mềm để tổ chức hoạt
động dạy học đồ thị hàm số và giải một số bài toán thực
tế.
38
III
Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp
45
1
Mục đích khảo sát
45
2
Nội dung và phương pháp khảo sát
45
3
Đối tượng khảo sát
46
4
Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải
pháp.
46
Phần III
KẾT LUẬN
51
1
Kết luận
51

CHỮ VIẾT TẮT
STT
Chữ viết thường
Chữ viết tắt
1
Giáo viên
GV
2
Học sinh
HS
3
Trung học phổ thông
THPT
4
Nhà xuất bản
NBX
5
Sách giáo khoa
SGK
6
Thực nghiệm
TN
7
Đối chứng
ĐC
8
Sở giáo dục và đào tạo
SGD&ĐT
9
Kỹ năng
KN
10
Hoạt động
HĐ
11
Chương trình
CT
12
Giáo dục phổ thông
GDPT
13
Năng lực
NL

3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
“Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm
2030” được phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ
tướng Chính phủ xác định như sau: Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa,
ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số
hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập
theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục,
hướng tới đào tạo cá thể hóa. 100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và
học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên
học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để
giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học.
Hiểu một cách đơn giản thì chuyển đổi số trong giáo dục chính là việc ứng dụng
những công nghệ tiên tiến giúp nâng cao trải nghiệm của người học; cải thiện
những phương pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường để học tập thuận tiện nhất.
Dịch bệnh chuyển biến phức tạp chính là điều kiện để trường học và ngành giáo
dục nhận thấy tầm quan trọng lớn của chuyển đổi số với giáo dục đào tạo. Chính
phủ tại nhiều nước bao gồm Việt Nam đã áp dụng phương pháp dạy trực tuyến để
có thể đảm bảo được sự trở lại bình thường mới. Đồng thời, nhiều nước cũng xác
định chuyển đổi số trong giáo dục sẽ không chỉ giới hạn tại thời kỳ dịch bệnh mà
nó sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai. Mặc dù áp dụng chưa được thực hiện
một cách xuyên suốt, tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh chóng từ công nghệ
và việc đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số giáo dục, thì chắc chắn rằng hầu hết khó
khăn sẽ được giải quyết. Điều quan trọng đó là ngành giáo dục cùng người học
phải hiểu rõ tầm quan trọng trong chuyển đổi số tại thời điểm hiện tại và trong
tương lai.
Ứng dụng chuyển đổi số sẽ tạo ra mô hình giáo dục thông minh, từ đó giúp
việc học, hấp thụ kiến thức của người học trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Sự
bùng nổ của các nền tảng công nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi để truyền đạt kiến
thức và phát triển được khả năng tự học của người học mà không bị giới hạn về
thời gian cũng như không gian. Hiện tại, chuyển đổi số trong giáo dục được ứng
dụng dưới 3 hình thức chính là: ứng dụng công nghệ trong phương pháp giảng dạy:
lớp học thông minh, lập trình… vào việc giảng dạy; ứng dụng công nghệ trong
quản lý: công cụ vận hành, quản lý; ứng dụng công nghệ trong lớp học: công cụ
giảng dạy, cơ sở vật chất.
Tuy nhiên việc chuyển đổi số ở các trường phổ thông hiện nay còn nhiều mới
mẻ, thách thức và khó khăn. Tư duy về chuyển đổi số vẫn còn khá xa lạ với phần
đông các nhà quản trị nhà trường, cơ sở vật chất, nền tảng k thuật số không đồng
bộ, điều kiện kinh tế của các gia đình học sinh và các trường học thuộc vùng nông
thôn, miền núi gặp rất nhiều khó khăn, một số giáo viên chưa thực sự nhanh nhạy và

