
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở khoa học và công nghệ Ninh Bình
Tôi ghi tên dưới đây:
STT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi
công
tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên môn
Tỷ lệ % đóng góp
vào việc tạo ra
sáng kiến
1 Nguyễn
Thị
Quỳnh
Nhung
11/07/1981 THPT
Yên
Khánh
A
Giáo
viên
Cử nhân hóa
học
100 %
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: " Đổi mới phương pháp dạy học
theo hướng tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn Chương IX: Hóa học và vấn đề
phát triển kinh tế, xã hội, môi trường - hóa học lớp 12 và tổ chức hoạt động ngoại
khóa "
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Quỳnh Nhung
1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Áp dụng giảng dạy trực tiếp chương IX: Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, xã
hội, môi trường - môn Hóa học lớp 12 - theo hướng tích hợp, cùng với hoạt động
truyền thụ tri thức trực tiếp và tiến hành tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh.
2. Vấn đề sáng kiến giải quyết:
a. Với giáo viên và nhà trường:
Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích hợp và vận dụng kiến thức liên
môn, huy động được nhiều tri thức xã hội để giải quyết những tình huống đặt ra trong
chương IX: Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, môi trường. Khắc phục lối
truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng
tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học, chú trọng cả dạy chữ, dạy người,
dạy nghề.
Đổi mới cách thức xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm củng
cố tri thức, định hướng nghề nghiệp chính xác nghề nghiệp cho học sinh. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
b. Với học sinh:
Thông qua các hoạt động học tập: vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng từ các môn
học khác vào giải quyết một vấn đề và tham gia hoạt động ngoại khóa học sinh được “
Học mà chơi- chơi mà học” từ đó hoàn thiện nhân cách.
Sáng kiến cũng góp phần giải quyết vấn đề mà giáo dục Việt Nam đang hướng tới
hiện nay: “phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học ".
c. Đối với thực tiễn đời sống:
Từ kiến thức bài giảng, học sinh có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống cũng
như tuyên truyền vận động người dân tham gia tích cực vào hoạt động bảo vệ môi

2
trường. Điều này có ý nghĩa thiết thực với sự phát triển kinh tế của Ninh Bình mà du
lịch là một ngành mũi nhọn. Vấn đề bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững
được coi là yếu tố then chốt.
3. Bản chất của sáng kiến:
3.1.Về nội dung sáng kiến:
3.1.1. Giải pháp cũ thường làm :
a. Việc chuẩn bị bài học chỉ mang tính một chiều, chủ yếu là từ phía giáo viên:
Giáo án, bài giảng powerpoint, tư liệu tranh ảnh.... về: ô nhiễm môi trường. Một số
biện pháp bảo vệ môi trường sống ở Việt Nam và trên thế giới, hướng dẫn học sinh
nghiên cứu sách giáo khoa về bài học. Học sinh chỉ nghiên cứu về bài học trong sách
giáo khoa trước khi đến lớp
b. Phương pháp giảng dạy: sử dụng phương pháp thuyết trình, phát vấn và biểu
diễn phương tiện trực quan minh họa trên bài giảng điện tử.
c. Phương pháp kiểm tra đánh giá: sử dụng một số câu hỏi kiểm tra phát vấn
cuối giờ học, khái quát, tổng kết lại nội dung bài học.
Ưu điểm: Giáo viên truyền đạt được đầy đủ kiến thức bài học đến học sinh theo
đúng mục tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng. Sử dụng bài giảng minh họa, phát vấn tìm
tòi nghiên cứu bước đầu tạo niềm hứng thú cho học sinh, phát huy được một phần
tính tích cực của học sinh, cũng đã có sự đổi mới về phương pháp giảng day.
Tồn tại: Tính liên hệ thực tế ít, không phát huy khả năng tự tìm tòi hiểu biết và
vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết nội dung bài học của học sinh. Giáo
viên chưa định hướng cho học sinh năng lực vận dụng kiến thức liên môn, chưa phát
huy hết tính tích cực của học sinh. Bài giảng còn khô khan, thiếu hấp dẫn.
3.1.2. Giải pháp mới cải tiến:
" Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp và vận dụng kiến thức liên
môn ChươngIX: Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, môi trường - hóa học
lớp 12 và tổ chức hoạt động ngoại khoá"
a. Tính mới của giải pháp:
Giáo viên tổ chức dạy học theo dự án, dạy học theo hoạt động nhóm, dạy học nêu
vấn đề... lấy học sinh làm trung tâm. Giáo viên định hướng năng lực vận dụng các
kiến thức liên môn cho học sinh, định hướng cho học sinh chủ động tích cực tham gia
vào khâu chuẩn bị bài học theo nhóm.
Trong giờ học, học sinh được thuyết trình trước lớp, các nhóm khác đều phải tham
gia ý kiến đóng góp bổ sung. Giáo viên chỉ là người điều khiển, tổ chức, hướng dẫn,
trợ giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức. Phương pháp này đạt được mục tiêu là
lấy học sinh làm trung tâm.
Phương pháp kiểm tra đánh giá: Đánh giá mức độ, khả năng nắm bắt tri thức bài
học của học sinh thông qua sản phẩm đã được chuẩn bị, đánh giá, phân loại mức độ
nhận thức và vận dụng tri thức bài học vào thực tiễn của học sinh thông qua bài kiểm
tra ngắn.
Giáo viên sử dụng chính sản phẩm của học sinh làm căn cứ cơ bản để truyền thụ
tri thức tới học sinh, chính học sinh nhìn lại sản phẩm của mình từ đó điều chỉnh nhận
thức và hành động; học sinh là chủ thể thực sự của giờ học.

3
b. Tính sáng tạo của giải pháp:
Hoạt động dạy học kết hợp với tổ chức ngoại khóa giúp học sinh củng cố tri thức
và được định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Tạo ra một sân chơi giúp học sinh
học “ Học mà chơi-chơi mà học” mang lại hiệu quả trong dạy học và giáo dục theo
hướng phát triển toàn diện, nhằm thực hiện nguyên lí giáo dục học đi đôi với hành, lý
thuyết gắn liền với thực tiễn.
Giáo viên và học sinh có tư duy đổi mới, tiếp cận một vấn đề cũ theo cách mới.
c. Sơ đồ mô tả:
3.1.3. Các biện pháp cụ thể đã tiến hành để thực hiện giải pháp mới:
a. Giáo viên xác định chính xác muc tiêu bài học:
Giáo viên cần xác định chính xác, chi tiết các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng cần
đạt được qua bài học. Trong sáng kiến tôi đã trình bày chi tiết các yêu cầu về kiến
thức, kỹ năng và thái độ cần đạt được qua từng bài học và hoạt động ngoại khóa để
hướng tới mục tiêu chính của sáng kiến là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng
tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn đồng thời tổ chức hoạt động ngoại khoá để
định hướng nghề nghiệp trong tương lai (những ngành nghề liên quan tới môi trường:
công nghệ chế tạo vật liệu mới, công nghệ sinh học, công nghệ hóa học), giáo dục ý
thức đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh theo hướng phát triển toàn diện góp phần
xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu đẹp hơn (xem thêm phần phụ lục).
b. Giáo viên định hướng các năng lực vận dụng kiến thức liên môn:
Để giải quyết các vấn đề đặt ra trong sáng kiến kinh nghiệm, giáo viên cần yêu cầu
học sinh tự trang bị về một số kiến thức các môn học: Tin học, Văn học, Vật lí, Sinh
học, Công nghệ, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, Toán học, Giáo dục hướng
nghiệp…Từ đó học sinh thấy được mối liên hệ của khoa học hóa học với các khoa
học khác, gần gũi với đời sống, thực tiễn càng thúc đẩy học sinh tự học tập, tìm tòi
nghiên cứu, hứng thú học tập (xem thêm phần phụ lục).
c. Giáo viên và học sinh chuẩn bị thiết bị dạy học, học liệu:
* Đối với từng bài học:
Giáo viên sẽ chuẩn bị bài giảng riêng của mình, câu hỏi trắc nghiệm, bài kiểm tra,
kiểm tra cơ sở vật chất: phòng học, các thiết bị dạy học đảm bảo để bài học diễn ra
đúng tiến trình.
Giáo viên phân công học sinh chuẩn bị bài theo nhóm (mỗi tổ là 1 nhóm khoảng
10 học sinh), có giao nội dung chuẩn bị cụ thể cho từng nhóm: có bài chuẩn bị bằng
powerpoint khoảng 5-7 slide, bài thuyết trình trong 5 phút. Thời gian chuẩn bị trước
3-5 ngày.
Các nhóm học sinh chuẩn bị bài học theo sự định hướng của giáo viên: chia nhỏ
nội dung cần chuẩn bị của nhóm, mỗi học sinh chuẩn bị một phần kiến thức rồi giao
Chuẩn bị
của giáo
viên
Chuẩn bị
của học sinh
Hoạt
động
trên lớp
Hoạt
động
kiểm tra
đánh
giá
Hoạt
động
ngoại
khóa

4
cho một em làm nhóm trưởng tổng hợp và báo cáo. Giáo viên thu phần chuẩn bị của
các nhóm trước 1 ngày để góp ý, chỉnh sửa, bổ sung và giúp các em hoàn thiện.
Giáo viên hướng dẫn học sinh các kĩ năng Word, Powerpoint, cung cấp cho học
sinh địa chỉ e-mail, số điện thoại di động, điện thoại bàn (hoặc địa chỉ nhà riêng) của
giáo viên để tiện liên hệ, giải đáp thắc mắc khi cần thiết, địa chỉ các trang web có liên
quan để học sinh dễ dàng truy cập, in cho học sinh file các tài liệu hỗ trợ.
* Đối với hoạt động ngoại khoá:
Giáo viên: Xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động ngoại khóa, xây dựng hệ
thống câu hỏi, đáp án và hoàn thiện câu hỏi, đáp án trên Word và Power point, sắp
xếp không gian, địa điểm, chuẩn bị cơ sở vật chất cho hoạt động, tiến hành tổ chức
hoạt động ngoại khóa, tổ chức rút kinh nghiệm, dặn dò và giao công việc tiếp theo
cho học sinh.
Học sinh: Chuẩn bị tốt nhất về tri thức, câu hỏi giao lưu cùng đội bạn, chuẩn bị tốt
trang phục, thực hiện đầy đủ nội quy, quy định của hoạt động ngoại khoá.
Việc chuẩn bị thiết bị dạy học, học liệu là khâu hết sức quan trọng để góp phần làm
nên thành công của bài học (cụ thể chi tiết từng bài xem thêm phần phụ lục).
d. Giáo viên và học sinh tiến hành hoạt động dạy học theo tiến trình dạy học:
* Đối với từng bài học: Hoạt động này diễn ra trên lớp theo các bước sau:
Bước 1: Giáo viên đặt vấn đề, sử dụng những hình ảnh thực tiễn cuộc sống về
những vấn đề cần quan tâm để dẫn dắt người học vào nội dung chính của bài học.
Bước 2: Giáo viên kiểm tra phần chuẩn bị bài của các nhóm học sinh.
Bước 3: Với từng vấn đề của bài học giáo viên mời các nhóm học sinh lên thuyết
trình bài chuẩn bị của mình, các nhóm khác theo dõi, nhận xét đóng góp ý kiến.
Bước 4: Giáo viên chính xác hoá nội dung bài học, sử dụng câu hỏi trắc nghiệm,
bài kiểm tra ngắn để đánh giá mức độ nắm bắt tri thức của học sinh.
* Đối với hoạt động ngoại khóa: Chương trình được xây dựng theo các phần thi
Phần 1: Khởi động.
Phần 2: Vượt chướng ngại vật (giải ô chữ hóa học).
Phần 3: Giao lưu giữa các đội. Giáo viên chia 4 đội chơi thành 2 cặp để giao lưu,
thách đố với nhau về tri thức. Đội 1 với đội 2 làm một cặp, đội 3 và đội 4 làm một
cặp. Các đội ra câu hỏi đổi xứng nhau, giáo viên theo dõi đóng vai trò cố vấn và đánh
giá câu hỏi cũng như phần trả lời của các đội. Có 3 giám khảo chấm phần này.
Tổng kết nội dung buổi ngoại khóa: Thư kí tổng kết điểm, ban tổ chức công bố
điểm, trao giải cho các đội chơi.
e. Thu thập, tổng hợp các sản phẩm của học sinh:
* Đối với các bài học: Một số hình ảnh và video về môi trường, ô nhiễm môi trường,
kinh tế, xã hội, bản thuyết trình trên powerpoint, bản word, bài kiểm tra của học sinh
* Đối với hoạt động ngoại khóa: Hệ thống câu hỏi giao lưu của 4 đội, bảng điểm
tổng kết đánh giá phần thi của 4 đội (có phiếu tổng hợp riêng phần phụ lục)
Việc tổng hợp các sản phẩm của học sinh giúp giáo viên đánh giá chính xác hiệu
quả của sáng kiến kinh nghiệm (xem thêm phần phụ lục).
3.2. Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Về cơ sở vật chất: các trường trung học phổ thông cần cung cấp trang thiết bị một
cách đầy đủ như: phòng trình chiếu, máy tính nối mạng internet, tài liệu tham khảo...

5
Về đối tượng tham gia: học sinh, giáo viên, ban giám hiệu, đoàn thanh niên, tổ
chuyên môn
3.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến:
Sáng kiến không chỉ áp dụng riêng với một bài mà có thể phát triển, mở rộng áp
dụng cho nhiều bài ở các chương khác của các lớp 10, lớp 11 và lớp 12 thuộc chương
trình sách giáo khoa cả hóa học vô cơ và hữu cơ.
Sáng kiến còn có thể phát triển, mở rộng áp dụng đối với những môn học khác, các
cấp học khác nhau trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và mở rộng ra phạm vi cả nước.
3.4. Lơị ích thu được từ việc áp dung giải pháp:
Lợi ích và hiệu quả của hoạt động dạy học cho chúng ta lợi ích gián tiếp đó là nhận
thức, hiểu biết của người học, từ hiểu biết ấy, người học sẽ có những hành động sáng
tạo sau này.
a. Hiệu quả xã hội:
*Với nhà trường.
• 100% các giờ học trở nên sôi nổi, hấp dẫn có nhiều ý kiến đa chiều.
• 100% học sinh chủ động tích cực tham gia vào khâu chuẩn bị của bài học
• 100 % học sinh đã biết trình bày ý tưởng của mình về các vấn đề của bài học.
• 100% học sinh thích được tham gia hoạt động ngoại khóa
• 100% học sinh được định hướng nghề nghiệp
• 100% học sinh tự tin trả lời một số câu hỏi khi thi tốt nghiệp và thi đại học
• Sáng kiến đã đạt giải ba cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích của Bộ giáo dục đào tạo
trong cuộc thi: “Dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn”
*Với địa phương:
Thông qua các hoạt động học tập học sinh được tự hoàn thiện về nhân cách, được
tự giáo dục về ý thức, trách nhiệm của bản thân đối với xã hội, đối với sự phát triển
kinh tế và ý thức bảo vệ môi trường
Học sinh biết liên hệ với thực tế với Ninh Bình về vấn đề sản xuất nông nghiệp,
công nghiệp và nhất là du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn rất cần một nguồn nhân lực
có trình độ trong tương lai để góp phần đưa quần thể danh thắng Tràng An trở thành
khu du lịch tầm cỡ quốc tế.
b. Hiệu quả kinh tế
Định hướng chính xác nghề nghiệp cho học sinh tiết kiệm được thời gian, chi phí
đào tạo tránh lãng phí cho gia đình, nhà trường và xã hội.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn
toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Yên Khánh, ngày 21/10/2014
Người nộp đơn
Nguyễn Thị Quỳnh Nhung