1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở khoa học và công nghệ Ninh Bình
Tôi ghi tên dưới đây:
STT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi
công
tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên môn
Tỷ lệ % đóng góp
vào việc tạo ra
sáng kiến
1 Nguyễn
Thị
Quỳnh
Nhung
11/07/1981 THPT
Yên
Knh
A
Giáo
viên
Cử nhân hóa
học
100 %
tác giđề nghị xét ng nhn ng kiến: " Đổi mới phương pháp dạy học
theo hướng tích hợp vận dụng kiến thức liên môn Chương IX: Hóa học vấn đề
phát triển kinh tế, hội, i trường - a học lớp 12 tổ chức hoạt động ngoại
khóa "
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Quỳnh Nhung
1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Áp dụng giảng dạy trực tiếp chương IX: Hóa học vấn đề phát triển kinh tế,
hội, môi trường - môn Hóa học lớp 12 - theo hướng tích hợp, cùng với hoạt động
truyền thụ tri thức trực tiếp và tiến hành tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh.
2. Vấn đề sáng kiến giải quyết:
a. Với giáo viênnhà trường:
Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích hợp và vận dụng kiến thức liên
môn, huy đng được nhiều tri thức xã hội để gii quyết những tình huống đặt ra trong
chương IX: a học vấn đề phát triển kinh tế, hội, môi trường. Khắc phục li
truyền thụ áp đặt một chiu, ghi nhớ máy móc; phát huy tính tích cực, chủ động, ng
tạo vận dụng kiến thức, năng của người học, chú trọng cả dạy chữ, dạy người,
dạy nghề.
Đổi mi cách thức xây dựng kế hoạch và t chức hoạt động ngoại khóa nhằm củng
cố tri thức, định hướng nghnghiệp chính xác nghề nghiệp cho học sinh. Đẩy mạnh
ứng dụngng nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
b. Với học sinh:
Thông qua các hoạt động học tập: vận dụng nhiều kiến thức, k ng từ các môn
học khác vào giải quyết một vn đề và tham gia hoạt động ngoại khóa học sinh được
Học mà chơi- chơi mà họctừ đó hoàn thiện nhân cách.
Sáng kiến cũng góp phần giải quyết vấn đề mà giáo dc Việt Nam đang hướng tới
hin nay: “phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học ".
c. Đối với thực tiễn đời sống:
Từ kiến thức bài giảng, học sinh ý thức gigìn, bảo vệ môi trường sống cũng
như tuyên truyền vn động người n tham gia tích cực vào hoạt động bảo vệ i
2
trường. Điều này ý nghĩa thiết thực vi sự phát triển kinh tế của Ninh Bình mà du
lịch một ngành mũi nhọn. Vấn đề bảo v môi trường để phát triển du lịch bền vững
được coi là yếu tố then chốt.
3. Bản chất ca sáng kiến:
3.1.Về nội dung sáng kiến:
3.1.1. Giải pháp cũ thường làm :
a. Việc chuẩn bị i học chỉ mang tính một chiều, chủ yếu là từ pa giáo viên:
Giáo án, i ging powerpoint, liệu tranh nh.... về: ô nhiễm môi trường. Một số
bin pháp bảo vệ môi trường sống Việt Nam trên thế giới, hướng dẫn học sinh
nghiên cứu sách giáo khoa về bài học. Học sinh chỉ nghiên cứu về bài học trong sách
giáo khoa trước khi đến lớp
b. Phương pháp giảng dạy: sử dụng phương pháp thuyết trình, phát vấn và biểu
din phương tin trực quan minh họa trên bài ging đin tử.
c. Phương pháp kiểm tra đánh giá: sử dụng một số u hỏi kiểm tra phát vn
cuối giờ học, khái quát, tổng kết lại nội dungi học.
Ưu điểm: Giáo viên truyền đạt được đầy đủ kiến thức bài học đến học sinh theo
đúng mục tiêu chun kiến thức kng. Sdụng i ging minh họa, phát vn tìm
tòi nghiên cứu bước đầu tạo nim hứng t cho học sinh, phát huy được một phn
tính tích cực ca học sinh, cũng đã có sự đổi mi về phương pháp giảng day.
Tồn tại: Tính liên hệ thực tế ít, không phát huy khng tự m tòi hiểu biết
vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết nội dung i học của học sinh. Giáo
viên chưa định hướng cho học sinh năng lực vận dụng kiến thức liên môn, chưa phát
huy hết tính tích cực của học sinh. Bài giảngn khô khan, thiếu hấp dẫn.
3.1.2. Giải pháp mới cải tiến:
" Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp vận dụng kiến thức liên
môn ChươngIX: Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, hội, môi trường - hóa học
lớp 12 và tổ chức hoạt động ngoại khoá"
a. Tính mới của giải pháp:
Giáo viên tổ chức dạy học theo dự án, dạy học theo hoạt động nhóm, dạy học nêu
vấn đề... lấy học sinh làm trung m. Giáo viên định hướng năng lực vn dụng các
kiến thức liên môn cho học sinh, định hướng cho học sinh chủ động tích cực tham gia
vào khâu chuẩn bị bài học theo nhóm.
Trong giờ học, học sinh được thuyết trình trước lớp, các nhóm khác đều phải tham
gia ý kiến đóng góp bổ sung. Giáo viên chỉ người điều khiển, tổ chức, hướng dẫn,
trợ giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức. Phương pháp này đạt được mục tiêu
ly học sinh làm trung tâm.
Phương pháp kim tra đánh giá: Đánh giá mức độ, khả năng nắm bắt tri thức bài
học của học sinh thông qua sản phẩm đã được chuẩn bị, đánh giá, phân loại mức độ
nhận thức vận dụng tri thức i học vào thực tin của học sinh thông qua i kim
tra ngắn.
Giáo viên sử dụng chính sản phẩm của học sinh làm n ccơ bản để truyền thụ
tri thức tới học sinh, chính học sinh nhìn lại sản phẩm ca mình từ đó điu chỉnh nhận
thức và hành động; học sinh là chủ thể thực sự của giờ học.
3
b. Tính sáng tạo ca giải pháp:
Hoạt động dạy học kết hợp với tổ chức ngoại khóa giúp học sinh củng cố tri thức
được định hướng ngh nghip trong tương lai. Tạo ra một n chơi giúp học sinh
học Học chơi-chơi họcmang lại hiệu qutrong dạy học giáo dục theo
hướng phát triển toàn diện, nhằm thực hiện nguyên giáo dục học đi đôi với hành,
thuyết gắn lin vi thực tiễn.
Giáo viên và học sinh có tư duy đổi mi, tiếp cận một vấn đề cũ theo cách mới.
c. Sơ đồ mô tả:
3.1.3. Các biện pháp cụ thể đã tiến hành để thực hiện giải pháp mới:
a. Giáo viên xác định chính xác muc tiêu bài học:
Giáo viên cần xác định chính xác, chi tiết các yêu cầu về kiến thức k ng cần
đạt được qua i học. Trong ng kiến i đã trình y chi tiết các yêu cầu về kiến
thức, kỹ năng và thái độ cần đạt được qua từng i học và hoạt động ngoại khóa để
hướng tới mục tiêu chính của ng kiến đổi mới phương pháp dạy học theo hướng
ch hợp vận dụng kiến thức liên môn đồng thi tchức hoạt động ngoại khoá để
định hướng nghề nghiệp trong tương lai (những ngành nghề liên quan tới môi trường:
công nghệ chế tạo vt liu mi, công nghệ sinh học, ng nghệ hóa học), giáo dc ý
thức đạo đức, k năng sống cho học sinh theo ng phát trin toàn diện góp phần
xây dựng quê hương Ninh Bình ngàyng giàu đẹp hơn (xem thêm phần phụ lục).
b. Giáo viên định hướng các năng lực vận dụng kiến thức liên môn:
Để giải quyết các vn đề đặt ra trong sáng kiến kinh nghiệm, giáo viên cần yêu cầu
học sinh tự trang bvề một số kiến thức c môn học: Tin học, n học, Vật , Sinh
học, ng nghệ, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục ng n, Toán học, Giáo dc ng
nghiệp…Từ đó học sinh thấy được mối liên hcủa khoa học hóa học với các khoa
học khác, gần gũi với đời sống, thực tiễn càng thúc đẩy học sinh thọc tập, tìm tòi
nghiên cứu, hứng t học tập (xem tm phần phụ lục).
c. Giáo viênhọc sinh chuẩn bị thiết bị dạy học, học liệu:
* Đối với từng bài học:
Giáo viên sẽ chuẩn bi giảng riêng ca mình, u hỏi trắc nghiệm, i kim tra,
kim tra sở vật chất: png học, các thiết bị dạy học đảm bảo để i học din ra
đúng tiến trình.
Giáo viên phân công học sinh chuẩn b i theo nhóm (mỗi tổ là 1 nhóm khoảng
10 học sinh), giao ni dung chuẩn bcthể cho từng nhóm: có i chuẩn bbằng
powerpoint khoảng 5-7 slide, bài thuyết trình trong 5 pt. Thi gian chuẩn b trước
3-5 ngày.
Các nhóm học sinh chuẩn bi học theo sự định hướng của giáo viên: chia nhỏ
nội dung cần chuẩn b của nhóm, mỗi học sinh chun bmột phần kiến thức rồi giao
Chuẩn b
của giáo
viên
Chuẩn b
của học sinh
Hoạt
động
trên lớp
Hoạt
động
kim tra
đánh
giá
Hoạt
động
ngoi
khóa
4
cho một em làm nhóm trưởng tổng hợp báo cáo. Giáo viên thu phần chuẩn bcủa
các nhóm trước 1 ngày để góp ý, chỉnh sửa, bổ sung và giúp các em hoàn thiện.
Giáo viên hướng dẫn học sinh các kĩ ng Word, Powerpoint, cung cấp cho học
sinh đa chỉ e-mail, sđiện thoại di động, điện thoại n (hoặc đa chỉ nhà riêng) của
giáo viên để tiện liên hệ, giải đáp thắc mắc khi cần thiết, địa chỉ các trang web liên
quan để học sinh dễ dàng truy cập, in cho học sinh file các tài liu hỗ trợ.
* Đối với hoạt động ngoại khoá:
Giáo viên: y dựng và triển khai kế hoạch hoạt động ngoại khóa, xây dựng h
thống u hỏi, đáp án và hoàn thin u hỏi, đáp án trên Word Power point, sắp
xếp không gian, đa đim, chuẩn bị sở vật chất cho hoạt động, tiến hành tổ chức
hoạt động ngoại khóa, tổ chức rút kinh nghiệm, dặn giao công việc tiếp theo
cho học sinh.
Học sinh: Chuẩn bị tốt nhất về tri thức, câu hỏi giao lưu cùng đội bạn, chuẩn bị tốt
trang phục, thực hiện đầy đ nội quy, quy định của hoạt động ngoại kh.
Việc chuẩn bị thiết bị dạy học, học liệu là khâu hết sức quan trọng để góp phần làm
nên thành công của bài học (c thể chi tiết từng bài xem thêm phần phụ lục).
d. Giáo viên học sinh tiến hành hoạt động dạy học theo tiến trình dạy học:
* Đối với từng bài học: Hoạt động này diễn ra trên lớp theo các bước sau:
Bước 1: Giáo viên đặt vn đề, sử dụng những hình ảnh thực tiễn cuộc sống về
những vn đề cần quan tâm để dẫn dắt người học vào nội dung chính của bài học.
Bước 2: Giáo viên kiểm tra phần chuẩn bị bài của các nhóm học sinh.
Bước 3: Với từng vấn đề của i học giáo viên mời các nhóm học sinh lên thuyết
trình bài chun b của mình, các nhóm khác theo dõi, nhận xét đóng góp ý kiến.
Bước 4: Giáo viên chính xác hoá nội dung i học, sử dụng câu hỏi trắc nghiệm,
bài kiểm tra ngắn để đánh giá mức độ nm bắt tri thức ca học sinh.
* Đối với hoạt động ngoại khóa: Chương trình được xây dựng theo các phần thi
Phần 1: Khởi động.
Phần 2: Vượt chướng ngại vật (gii ô chữ hóa học).
Phần 3: Giao lưu giữa các đội. Giáo viên chia 4 đội chơi thành 2 cặp để giao u,
thách đố với nhau về tri thức. Đội 1 với đội 2 m một cặp, đội 3 đội 4 làm một
cặp. c đội ra câu hỏi đổi xứng nhau, giáo viên theo i đóng vai trò cố vấn đánh
giá câu hi cũng như phần trả lời ca các đội. Có 3 giám khảo chấm phần này.
Tổng kết nội dung buổi ngoại khóa: Thư tổng kết đim, ban tổ chức công bố
đim, trao giải cho các đội chơi.
e. Thu thập, tổng hợp các sản phẩm của học sinh:
* Đối với các bài học: Một số hình ảnh video về môi trường, ô nhiễm môi trường,
kinh tế, xã hội, bản thuyết trình trên powerpoint, bản word, bài kiểm tra của học sinh
* Đối với hoạt động ngoại khóa: Hệ thống u hi giao lưu của 4 đội, bảng điểm
tổng kết đánh giá phần thi của 4 đội (có phiếu tổng hợp riêng phần phụ lục)
Việc tổng hợp các sản phẩm của học sinh giúp giáo viên đánh giá chính xác hiu
quả của sáng kiến kinh nghiệm (xem thêm phần phụ lục).
3.2. Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Về cơ sở vật chất: các trường trung học phổ thông cần cung cấp trang thiết bị một
cách đầy đủ như: phòng trình chiếu, máy tính nối mạng internet, tài liu tham khảo...
5
Về đối tượng tham gia: học sinh, giáo viên, ban giám hiệu, đoàn thanh niên, tổ
chuyên môn
3.3. Khnăng áp dụng ca sáng kiến:
Sáng kiến không chỉ áp dụng riêng với một bài mà có thể phát triển, mở rộng áp
dụng cho nhiều i ở các chương khác của các lớp 10, lớp 11 lớp 12 thuộc chương
trình sách giáo khoa cả hóa học vô cơ và hữu cơ.
Sáng kiến còn có thphát triển, mrộng áp dụng đối với những môn học khác, các
cấp học khác nhau trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và mở rộng ra phạm vi cả ớc.
3.4. Lơị ích thu được từ việc áp dung giải pháp:
Li ích và hiệu quả của hoạt động dạy học cho chúng ta lợi ích gián tiếp đó là nhận
thức, hiểu biết của người học, từ hiểu biết ấy, người học sẽ những hành động ng
tạo sau này.
a. Hiệu quả xã hội:
*Với nhà trưng.
100% các gihọc trở nên sôi nổi, hấp dẫnnhiu ý kiến đa chiều.
100% học sinh chủ động tích cực tham gia vào khâu chuẩn bị ca bài học
100 % học sinh đã biết trình bày ý tưởng của mình về các vấn đề của bài học.
100% học sinh thích được tham gia hoạt động ngoại khóa
100% học sinh được định ng nghề nghiệp
100% học sinh tự tin trả li một số câu hỏi khi thi tốt nghiệp và thi đại học
Sáng kiến đã đạt giải ba cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích của Bgiáo dục đào tạo
trong cuộc thi: “Dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn”
*Với địa phương:
Thông qua các hoạt động học tập học sinh được tự hoàn thiện về nhân cách, được
tự giáo dc về ý thức, trách nhiệm ca bản thân đi với hội, đối với sự phát trin
kinh tế ý thức bảo vmôi trường
Học sinh biết liên hvi thực tế vi Ninh Bình về vn đề sản xuất ng nghiệp,
công nghiệp và nhất du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn rất cần một nguồn nhân lực
trình độ trong tương lai để góp phần đưa quần thể danh thắng Tràng An trở thành
khu du lịch tầm cỡ quốc tế.
b. Hiệu quả kinh tế
Định hướng chính xác nghề nghiệp cho học sinh tiết kim được thời gian, chi p
đào tạo tránh ng phí cho gia đình, nhà trường và xã hội.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng sự thật hoàn
toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Yên Khánh, ngày 21/10/2014
Người nộp đơn
Nguyn Thị Quỳnh Nhung