SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
LỰA CHỌN, XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG
BÀI TẬP VỀ THÍ NGHIỆM ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG
BỒI DƢỠNG HỌC SINH GIỎI HÓA 12 - THPT
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Nhóm tác giả:
1. Vũ Ngọc Tuấn - Điện thoại: 0983645567
2. Nguyễn Văn Kim - Điện thoại: 0987556860
3. Trần Văn Hòa - Điện thoại: 0972900966
Tổ: Tự nhiên
Năm học:2021-2022
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nhân i vai trò rt quan trng trong s phát trin kinh tế hi. Khi
yếu t này dồi dào thì đất nước phát trin mnh m phn thnh. Khi yếu t y
m đi t quyền lực đất nước b suy thi. Những người gii hc thc là mt
sc mạnh đặc bit quan trng đối với đất nước.vậy, để thc hin thng li công
cuc công nghip hoá - hiện đại hoá, đạt được mc tiêu “dân giàu, nước mạnh”,
đưa nước ta “sánh ngang với các cường quốc m châu trên thế gii”, n cạnh
nâng cao n trí, Đảng Nhà nước ta luôn c trọng đến bi dưỡng phát trin
nhân i. Trong đó, việc phát hin bồi dưỡng nhng học sinh năng khiếu v
các môn hc ngay bc ph thông bước khi đầu quan trọng để xây dng
ngun nhân tài tương lai cho đất nước. Nhim v này phải được thc hiện thường
xuyên trong quá trình dy hc, qua các k thi chn bi dưỡng hc sinh gii các
cp.
Trong ging dạy cũng như trong bồi dưỡng HSG, bài tp v thí nghimv
trí hết sc quan trng. không nhng góp phn giúp hc sinh hiu v lý
thuyết hóa hc, v các thao tác cũng như năng thực hành hóa hc, mà còn
làm cho hc sinh phát trin năng lực tư duy. Cố th ng Phm n Đồng đãi:
Giáo dục nhà trường điu ch yếu không phi rèn trí nh mà rèn trí thông
minh”. Tuy nhiên, hiện nay ca nhiều ng trình nghiên cu v loi bài tp
này dùng bi dưng HSG mt cách có h thng.
Xuất phát từ những do trên, chúng i xây dựng đề tài: Lựa chọn, xây
dựng sử dụng hệ thống bài tập về thí nghiệm để nâng cao chất lượng bồi
dưỡng HSG hóa 12 THPT”.
2. Mc đích nghiên cứu
Lựa chọn, xây dựng hệ thng hóa i tập về thí nghiệm, qua đó sử dụng
các bài tập đó để bồi dưỡng HSG hóa 12 THPT.
3. Nhiệm vụ ca đề tài
- Nghiên cứu cơ sở lý lun có liên quan đến đề tài.
- Nghiên cu chương trình hhc ph thông
- Phân tích các đề thi HSG cp tnh lp 12.
- Nghiên cu cấu tc đề thi HSG hóa 12 cp tnh Ngh An.
- Tuyển chọn, y dựng sử dụng các dạng i tập về thí nghiệm hoá học
để bồi dưỡng HSG.
- Thực nghim sư phạm nhằm đánh giá hiệu quca hthống các dạng i
tập.
2
4. Giả thuyết khoa học
Nếu tuyển chọn, y dựng cũng như sử dụng hệ thống i tập về t nghim
chất ng t sẽ nâng cao được chất lượng và hiệu qu trong quá trình bồi
dưỡng HSG hoá 12 ở bậc phổ thông.
5. Khách thể và đi tƣợng nghiên cứu
Khách th nghiên cứu: ng tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 12 trường
THPT trên địa bàn tỉnh NghAn.
Đối tượng nghiên cu: Các dạng i tập về thí nghiệm để bồi dưỡng HSG
hoá học 12.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
6.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý lun
- Nghiên cứu cơ sở lý lun có liên quan đến đề tài.
- Nghiên cứu các tài liu về t nghiệm hóa học.
- Nghiên cu các tài liu v PPDH hhọc, các chuyên đề đổi mi PPDH,
các đ tài nhm phát trin tư duy ca hc sinh.
- Nghiên cứu cấu trúc, nội dung chương trình sách giáo khoa hoá học, tài liệu
chuyên hoá và hướng dẫn nội dung thi chọn HSG tỉnh của sở giáo dục Nghệ An.
6.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn
- m hiểu quá trình dạy và bồi dưỡng HSG hoá học ở khối 12, từ đó đề xut
vấn đề cần nghiên cứu.
- Trao đổi, tổng kết kinh nghim vvn đề bồi dưỡng HSG với các giáo viên
có kinh nghiệm trong lĩnh vực này ở các trường phổ thông.
6.3. Thc nghim sƣ phạm
- Mục đích: Nhằm xác định tính đúng đắn của giả thuyết khoa học, tính hiệu
quả của các nội dung đã đề xuất.
- Phương pháp xthông tin: Dùng phương pháp thống toán học trong
khoa học giáo dc.
7. Những đóng góp ca đề tài
Về mặt lý luận:
Đề tài đã góp phn tuyển chn, xây dựng được hệ thống các dạng bài tập về
thí nghiệm hóa học tương đối phù hợp vi yêu cầu và mục đích bồi dưỡng HSG
hoá học lớp 12 ở trưng phổ thông trong giai đoạn hiện nay.
Về mặt thực tiễn:
- Tuyn chọn cũng như xây dựng được hệ thống bài tập về thí nghiệm hóa
học dùng để bồi dưỡng HSG hoá học lp 12.
- Gp cho học sinh và giáo viên thêm tư liệu bổ ích trong học tập
trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
3
PHẦN II: NỘI DUNG
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1. Bài tập hoá học
1.1. Khái niệm bài tập hoá học
Hiện nay, bài tập hóa học được hiu theo quan niệm của các nhà luận dạy
học Liên Xô (cũ), đó là những bài toán, những câu hỏi hay đồng thời cả bài toán và
câu hỏi thuộc vhóa học mà trong khi hoàn thành chúng, học sinh nắm được một
tri thức hay kĩ năng nhất định.
1.2. Phân loại bài tập hóa học
nhiều cách phân loại i tập hóa học khác nhau dựa trên các cơ skhác
nhau. Sau đây là một số cách phân loại:
- Dựa vào khối ng kiến thức thể chia thành bài tập bản i tập
tổng hợp.
- Dựa vào tính chất bài tập có thể chia thành bài tập định tính vài tập định
lượng.
- Dựa vào tính chất hoạt động của học sinh khi giảii tập thể chia thành
bài tập thuyết và bài tập thực nghim.
- Dựa vào hình thức người ta có thể chia bài tập h học thành hai nhóm ln:
bài tập tlun (trắc nghiệm tự luận) bài tập trắc nghiệm (trắc nghim khách
quan).
- Dựa vào nội dung thchia thành: i tập về t nghiệm, i tập về cấu
tạo nguyên tử, bài tập về liên kết hóa học, bài tập vhalogen, i tập nhận biết các
chất, bài tập điều chế các chất…
1.3. Tác dụng ca bài tập hoá học
Bài tập hoá học một trong những nguồn để hình thành kiến thức kỹ
năng mới cho học sinh. i tập hoá học giúp họ đào sâu, mrộng kiến thức một
cách sinh động, phong p hấp dẫn. Thông qua bài tập, học sinh phải tích cực
suy nghĩ để tìm ra cách gii, từ đó hình thành được kỹ năng giải từng loại bài tập.
Thông qua giải i tập hoá học, học sinh hình thành, n luyện và củng cố
các kiến thức, kỹ ng. Bài tập là phương tiện hiệu nghiệm để học sinh vận dụng
kiến thức vào thực tiễn, biến kiến thức ca nhân loại thành ca chính mình.
Bài tập hoá học phương tiện hữu hiệu để rèn luyện phát huy tư duy
của học sinh. Khi giải i tập hoá học, học sinh phi thực hin các thao tác duy
để tái hiện kiến thức , tìm ra mối liên hệ bản chất giữa các sự vật, hin tượng;
phải phán đoán, suy lun để tìm ra lời gii.
Bài tập hoá học là phương tin để phát huy tính tích cực, tự lực, chủ động, tính
4
thông minh, sáng tạo của học sinh. Học sinh tự tìm kiếm li giải, tìm ra được các
cách giải khác nhau và cách gii nhanh nhất cho từng bài tập c thể.
Bài tập hoá học công c hữu hiệu để kiểm tra, đánh giá kiến thức, k
năng của học sinh. Việc giải bài tập của học sinh giúp giáo viên phát hiện được
trình độ học sinh, thy được những khó khăn, sai lầm học sinh thường mắc phải;
đồng thời có biện pháp giúp họ khắc phục những khó khăn, sai lm đó.
Bài tập hhọc còn tác dụng mmang vốn hiu biết thực tiễn cho học
sinh; giáo dc đạo đức, tưởng, giáo dục kỹ thuật tổng hợp, n luyện tác phong
người lao động mới: làm việc kiên trì, khoa học, đặc biệt tính cẩn thận, trung
thực, tiết kiệm, độc lập, sáng tạo trong các bài tập thực nghiệm.
Trong quá trình dạy học hóa học trường phổ thông không thể thiếu bài tập,
nó là một trong những phương tiện hiệu nghim cơ bản nhất để dạy học sinh tập vận
dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, sản xuất và tập nghiên cứu khoa
học, một biện pháp hết sức quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học, giữ
một vai trò lớn lao trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo. Nó cung cấp cho học sinh
kiến thức, con đường giành lấy kiến thức và cả hứng thú say mê nhận thức.
1.4. Quan hệ giữa bài tập hóa học và việc phát triển tƣ duy cho HS
Để giúp học sinh phát triển năng lực duy, mà đỉnh cao duy ng tạo,
thì cần phi tập luyện cho học sinh hoạt động tư duy sáng tạo, mà đặc trưng bản
nhất tạo ra những phẩm chất duy mang tính mới mẻ. Trong học tập hóa học,
mt trong những hoạt động chủ yếu để phát triển tư duy cho học sinh hoạt động
gii i tập. vậy, giáo viên cần phi tạo điều kiện để thông qua hoạt động y
các năng lực trí tuệ được phát triển, học sinh sẽnhững sản phm tư duy mới, th
hin:
- Năng lực phát hiện vấn đề mới.
- Tìm ra hướng đi mi.
- Tạo ra kết qumi.
Để làm được điều đó, trước hết ngưi giáo viên cần chú ý hoạt động giải bài
tập hóa học, để tìm ra đáp s không phải chỉ là mục đích chính phương tiện
hiu nghiệm để phát triền tư duy cho học sinh. Bài tập hóa học phải đa dạng,
phong p về thloại và được s dụng trong tất cả các khâu của quá trình dạy học
như nghiên cứu i liệu mi, ôn tập, luyện tập, kiểm tra Thông qua hoạt động
giii tập hóa học, các thao tác tư duy như so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát
hóa, trừu tượng hóa, thường xuyên được rèn luyn phát triển, các năng lực:
quan sát, trí nhớ, óc tưởng tượng, suy nghĩ độc lập, không ngừng được nâng
cao, biết phê phán, nhận xét; tạo hứng tlòng say mê học tập, để rồi cuối
cùng duy ca học sinh được rèn luyện phát triển thường xuyên, đúng hướng,
thy được giá trị lao động, nâng khả năng hiu biết thế giới ca học sinh lên mt
tầm cao mới, góp phn cho quá trình hình thành nhân cách của học sinh.