
4
thông minh, sáng tạo của học sinh. Học sinh tự tìm kiếm lời giải, tìm ra được các
cách giải khác nhau và cách giải nhanh nhất cho từng bài tập cụ thể.
Bài tập hoá học là công cụ hữu hiệu để kiểm tra, đánh giá kiến thức, kỹ
năng của học sinh. Việc giải bài tập của học sinh giúp giáo viên phát hiện được
trình độ học sinh, thấy được những khó khăn, sai lầm học sinh thường mắc phải;
đồng thời có biện pháp giúp họ khắc phục những khó khăn, sai lầm đó.
Bài tập hoá học còn có tác dụng mở mang vốn hiểu biết thực tiễn cho học
sinh; giáo dục đạo đức, tư tưởng, giáo dục kỹ thuật tổng hợp, rèn luyện tác phong
người lao động mới: làm việc kiên trì, khoa học, đặc biệt là tính cẩn thận, trung
thực, tiết kiệm, độc lập, sáng tạo trong các bài tập thực nghiệm.
Trong quá trình dạy học hóa học ở trường phổ thông không thể thiếu bài tập,
nó là một trong những phương tiện hiệu nghiệm cơ bản nhất để dạy học sinh tập vận
dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, sản xuất và tập nghiên cứu khoa
học, là một biện pháp hết sức quan trọng để nâng cao chất lượng dạy – học, nó giữ
một vai trò lớn lao trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo. Nó cung cấp cho học sinh
kiến thức, con đường giành lấy kiến thức và cả hứng thú say mê nhận thức.
1.4. Quan hệ giữa bài tập hóa học và việc phát triển tƣ duy cho HS
Để giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, mà đỉnh cao là tư duy sáng tạo,
thì cần phải tập luyện cho học sinh hoạt động tư duy sáng tạo, mà đặc trưng cơ bản
nhất là tạo ra những phẩm chất tư duy mang tính mới mẻ. Trong học tập hóa học,
một trong những hoạt động chủ yếu để phát triển tư duy cho học sinh là hoạt động
giải bài tập. Vì vậy, giáo viên cần phải tạo điều kiện để thông qua hoạt động này
các năng lực trí tuệ được phát triển, học sinh sẽ có những sản phẩm tư duy mới, thể
hiện ở:
- Năng lực phát hiện vấn đề mới.
- Tìm ra hướng đi mới.
- Tạo ra kết quả mới.
Để làm được điều đó, trước hết người giáo viên cần chú ý hoạt động giải bài
tập hóa học, để tìm ra đáp số không phải chỉ là mục đích mà chính là phương tiện
hiệu nghiệm để phát triền tư duy cho học sinh. Bài tập hóa học phải đa dạng,
phong phú về thể loại và được sử dụng trong tất cả các khâu của quá trình dạy học
như nghiên cứu tài liệu mới, ôn tập, luyện tập, kiểm tra … Thông qua hoạt động
giải bài tập hóa học, các thao tác tư duy như so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát
hóa, trừu tượng hóa, … thường xuyên được rèn luyện và phát triển, các năng lực:
quan sát, trí nhớ, óc tưởng tượng, suy nghĩ độc lập, … không ngừng được nâng
cao, biết phê phán, nhận xét; tạo hứng thú và lòng say mê học tập, … để rồi cuối
cùng tư duy của học sinh được rèn luyện và phát triển thường xuyên, đúng hướng,
thấy được giá trị lao động, nâng khả năng hiểu biết thế giới của học sinh lên một
tầm cao mới, góp phần cho quá trình hình thành nhân cách của học sinh.