i
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HÀ HUY TP
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
THIT K BÀI GING E-LEARNING CHƯƠNG ĐẠI CƯƠNG
V KIM LOI GIÚP HC SINH T ÔN TP CÓ HIU QU
TRONG DY HC MÔN HÓA HC LP 12
Tác gi: Vũ Văn Thành
T chuyên môn: KHTN
Ngh An, tháng 4 năm 2021
ii
MC LC
MỤC LỤC………………………………………………………………………
ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.……………………………………….……
iii
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………….…..……
1
1. Lý do chọn đề tài…………………………………………….…………..…....
1
2. Mục tiêu và phương pháp nghiên cứu ……………………………………….
2
3. Tính mới và những đóng góp của đề tài ……………………………………..
3
PHẦN II. NỘI DUNG………………………………………………………….
4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI …………….
4
1.1. Sơ lược vấn đề nghiên cứu ……...……………….…………………………
6
1.2. Cơ sở lý luân của đề tài…………………………………….……………….
9
1.2.1. Năng lực tự học……………………………………………………………
9
1.2.2. Bài giảng E-Learning…………………………………..….………………
8
1.3. Cơ sở thực tiễn của đề tài…………………………………………………..
10
1.4. Kết luận chương 1………………………………………………………….
13
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG QUY TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-
LEARNING TRÊN NỀN TẢNG TÍCH HỢP POWERPOINT VỚI ISPRING
13
2.1. Xây dựng quy trình chung trong thiết kế bài giảng E-Learning……………..
13
2.2. Xác định phần mềm ứng dụng thuật thao tác trong thiết kế bài giảng
E-Learning ……………………………………………………………………..
15
2.2.1. Sử dụng phần mềm biên tập âm thanh bài giảng…………………………
16
2.2.2. Sử dung phần mềm biên tập video bài giảng …………………………….
17
2.2.3. Sử dụng phần mềm iSpring Suite để thiết kế các bài tập và trò chơi tương
tác trong bài giảng E-Learning từ bài giảng PowerPoint ……………………….
18
CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG BÀI GIẢNG E-LEARNING THUỘC CHƯƠNG
“ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM LOẠI” THUỘC CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC 12
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỌC CHO HỌC SINH THPT TRONG
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN. …………………………………………………….
22
3.1. Phân tích nội dung của chương “Đại cương về kim loại” hóa học 12 ……..
22
3.2. Xây dựng các chủ đôn tập tương ứng với nội dung của chương …………
22
3.3. Xây dựng các bài giảng E-Learning đđưa lên hthống học liệu dạy học
trực tuyến trên lms.vnEdu.vn giúp HS t học trong giai đon dạy học trực tuyến
phòng chống Covid-19 ………………………………………………………….
23
3.3.1. Chđề 1: Dãy điện hóa ca kim loại …………………………………….
23
3.3.2. Chđề 2: Điện phân ……………………………………………………..
27
3.3.3. Chđề 3: Điều chế kim loại ……………………………………………..
32
3.3.4. Chđề 4: Ăn mòn kim loại ………………………………………………
37
CHƯƠNG 4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM …………………………………...
41
iii
4.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm …………………………………………….
41
4.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ………………..…………………………..
41
4.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm …………..……………………………….
41
4.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ……………………………………………..
41
4.4.1. Phân tích định lượng …………………………………..…………………
41
4.4.2. Phân tích định tính …………………………………………..…….……..
44
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ……………..……………………….
46
1. Kết luận …………..………………………………………………………….
46
2. Kiến nghị ……………………………………….…………………………….
46
TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………………………………
48
DANH MC CÁC T VIT TT
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
THPT
Trung học phổ thông
PPDH
Phương pháp dạy học
KTDH
Kĩ thuật dạy học
VĐH
Vấn đề hỏi (trong các bảng hỏi, bảng kiểm)
Mức độ
SL
Số lượng
TL
BTNT X
BTKL
BT e
BTĐT
QTVT
Tỷ lệ %
Bảo toàn nguyên tố X
Bảo toàn khối lượng
Bảo toàn e
Bảo toàn điện tích
Quy tắc vòng tròn
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
- Xut phát t yêu cu thc tiễn đổi mới phương pháp dạy hc phát trin phm
chất, năng lực của chương trình giáo dục ph thông 2018.
Vic thc hiện đổi mới chương trình giáo dục ph thông đòi hỏi phi đi mi
đồng b t mc tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện dy học đến cách thc
đánh giá kết qu dy học, trong đó khâu đột phá đổi mới phương pháp dạy hc.
Phương pháp dạy hc cần hướng vào vic t chức cho người hc hc tp trong hot
động và bng hoạt động t giác, tích cc, ch động và sáng to. Định hướng này có
th gi tt là hc tp trong hoạt động hóa người hc.
Đổi mới phương pháp dy hc môn Hóa Hc theo hướng tích cc hóa hot
động hc tp ca HS nhằm khơi dậyphát trin các phm chất và năng lực ct lõi,
hình thành cho HS năng lc t học, duy tích cực độc lp sáng to, n luyn k
năng vn dng kiến thc vào thc tiễn; tác động đến tình cm, đem lại nim vui,
hng thú hc tp cho HS.
- Xut phát t mc tiêu ca dy hc trc tuyến tại Thông 09/2021/TT-
BGDĐT ngày 30/3/2021 của B Giáo dục Đào tạo cũng như các công văn chỉ
đạo v xây dng ni dung, hình thc dy học trong điều kin dy và hc trc tuyến
nhm ứng phó đại dch Covid-19.
Tại điều 3 của thông tư 09/2021/TT-BGDĐT nêu rõ mục tiêu như sau:
1. H tr hoc thay thế dy hc trc tiếp tạisở giáo dc ph thông giúp cơ
s giáo dc ph thông nâng cao chất lượng dy học hoàn thành chương trình giáo
dc ph thông.
2. Phát triển năng lực s dng công ngh thông tin và truyn thông trong dy
và học; thúc đẩy chuyển đi s trong ngành Giáo dc.
3. M rộng hội tiếp cn giáo dc cho hc sinh, tạo điều kiện đ hc sinh
được hc mọi nơi, mọi lúc.
Như vậy, chúng ta có th thy rng vic chuyển đổi s và dy hc trc tuyến
mt trong nhng hình thc t chc dy hc tuy mi nhưng tất yếu trong giai
đoạn phát trin công ngh 4.0 như hiện nay.
- Xut phát t thc trng xây dng và s dng hc liu dy hc trc tuyến trên
nn tng lms.vnEdu.vn tại các trường Ph thông trên địa Thành thành ph Vinh nói
riêng, tnh Ngh An nói chung.
Thông qua quá trình điều tra, khảo sát chúng tôi xác định được là hu hết hc
liu của giáo viên các trường đưa lên h thng qun dy hc trc tuyến
lms.vnEdu.vn hiện nay đều ch nhng hc liệu thô như: video (đưng link), bài
ging PowerPoint hay h thng bài tp giao nhim v ri rc. Vi các dng hc liu
2
như vậy đã đang gây ra rất nhiều khó khăn cho người học, đồng thi h thng
LMS rt khó qun lí tiến trình hc tp nghiêm túc ca học sinh được.
- Xut phát t vai trò ca bài ging E-Learning trong dy hc trc tuyến
phong trào thiết kế, s dng bài ging E-Learning trong dy hc trc tuyến ca b
môn Hóa Hc nói riêng, ca giáo viên THPT nói chung trên địa bàn tnh Ngh An
phong trào tham gia cuc thi Thiết kế bài ging E-Learning do B GD&ĐT tổ
chc ca giáo viên ph thông tnh Ngh An.
H thng giáo dc trc tuyến E-Learning phương pháp hc vi s h tr
ca công ngh hiện đại. Hình thc này hp dẫn người hc bi các tài liệu được thiết
kế sinh động hơn thông qua hệ thng hình nh video bài tập tương tác để người
hc có th t kim tra kiến thc ca mình thông qua quá trình t hc tập. Người dy
người hc th tương tác, trao đi, tham kho tài liu hc không cần đến
gp trc tiếp. Lượng kiến thức cũng đưc d dàng truyn ti tiếp thu mt cách
nhanh chóng.
Cũng ngay chính trên h thng bài ging E-Learning luôn các điu kin
yêu cu hc tập để ràng buộc người hc phải hoàn thành đủ yêu cu ca bài ging
mới được ghi nhn kết qu hc tập. Thông qua điều kiện hoàn thành đó s to ra
động lc cùng to lớn kích thích ngưi hc luôn nhu cu chiếm lĩnh kiến
thc, t kiểm tra đánh giá để hoàn thành nhim v hc tp mt cách ch động.
Xut phát t nhng do trên, thông qua quá trình nghiên cứu ưu điểm ca
các phn mm h tr, thông qua thc nghim thc tin i quyết đnh chọn đề tài:
Thiết kế bài ging E-learning chương Đại cương về kim loi giúp hc sinh t
ôn tp có hiu qu trong dy hc môn hóa hc lp 12
2. Mc tiêu, phương pháp nghiên cứu của đề tài
- Mc tiêu của đề tài: đề tài
+ La chn mt s ni dung của chương để thiết kế bài ging E-Learning trên
nn tng tích hp gia phn mm iSpring Suite trong Office PowerPoint các phn
mm b tr khác.
+ Xây dng quy trình xây dng mt bài ging E-Learning da trên nn tng
chính là bài ging PowerPointsn được tích hp vi phn mm iSpring Suite và
Viettel AI hiu qu nht.
+ Thiết kế mt s bài ging E-Learning thuc môn Hóa Hc 12 để áp dng dy
hc trc tuyến trong các thời đim dy hc ng phó vi đi dch Covid-19 nhm bi
dưỡng và phát triển năng lực t hc cho hc sinh.
- Phương pháp nghiên cứu của đê tài: đề tài vn dụng 4 phương pháp nghiên
cứu thường quy là:
+ Nghiên cu thuyết v cơ sở lí lun v phát triển năng lực t học và năng
lc s cho hc sinh trong dy hc trc tuyến bng bài ging E-Learning.