
i
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING CHƯƠNG ĐẠI CƯƠNG
VỀ KIM LOẠI GIÚP HỌC SINH TỰ ÔN TẬP CÓ HIỆU QUẢ
TRONG DẠY HỌC MÔN HÓA HỌC LỚP 12
Tác giả: Vũ Văn Thành
Tổ chuyên môn: KHTN
Nghệ An, tháng 4 năm 2021

ii
MỤC LỤC
MỤC LỤC………………………………………………………………………
ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.……………………………………….……
iii
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………….…..……
1
1. Lý do chọn đề tài…………………………………………….…………..…....
1
2. Mục tiêu và phương pháp nghiên cứu ……………………………………….
2
3. Tính mới và những đóng góp của đề tài ……………………………………..
3
PHẦN II. NỘI DUNG………………………………………………………….
4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI …………….
4
1.1. Sơ lược vấn đề nghiên cứu ……...……………….…………………………
6
1.2. Cơ sở lý luân của đề tài…………………………………….……………….
9
1.2.1. Năng lực tự học……………………………………………………………
9
1.2.2. Bài giảng E-Learning…………………………………..….………………
8
1.3. Cơ sở thực tiễn của đề tài…………………………………………………..
10
1.4. Kết luận chương 1………………………………………………………….
13
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG QUY TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-
LEARNING TRÊN NỀN TẢNG TÍCH HỢP POWERPOINT VỚI ISPRING
13
2.1. Xây dựng quy trình chung trong thiết kế bài giảng E-Learning……………..
13
2.2. Xác định phần mềm ứng dụng và kĩ thuật thao tác trong thiết kế bài giảng
E-Learning ……………………………………………………………………..
15
2.2.1. Sử dụng phần mềm biên tập âm thanh bài giảng…………………………
16
2.2.2. Sử dung phần mềm biên tập video bài giảng …………………………….
17
2.2.3. Sử dụng phần mềm iSpring Suite để thiết kế các bài tập và trò chơi tương
tác trong bài giảng E-Learning từ bài giảng PowerPoint ……………………….
18
CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG BÀI GIẢNG E-LEARNING THUỘC CHƯƠNG
“ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM LOẠI” THUỘC CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC 12
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH THPT TRONG
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN. …………………………………………………….
22
3.1. Phân tích nội dung của chương “Đại cương về kim loại” hóa học 12 ……..
22
3.2. Xây dựng các chủ đề ôn tập tương ứng với nội dung của chương …………
22
3.3. Xây dựng các bài giảng E-Learning để đưa lên hệ thống học liệu dạy học
trực tuyến trên lms.vnEdu.vn giúp HS tự học trong giai đoạn dạy học trực tuyến
phòng chống Covid-19 ………………………………………………………….
23
3.3.1. Chủ đề 1: Dãy điện hóa của kim loại …………………………………….
23
3.3.2. Chủ đề 2: Điện phân ……………………………………………………..
27
3.3.3. Chủ đề 3: Điều chế kim loại ……………………………………………..
32
3.3.4. Chủ đề 4: Ăn mòn kim loại ………………………………………………
37
CHƯƠNG 4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM …………………………………...
41

iii
4.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm …………………………………………….
41
4.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ………………..…………………………..
41
4.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm …………..……………………………….
41
4.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ……………………………………………..
41
4.4.1. Phân tích định lượng …………………………………..…………………
41
4.4.2. Phân tích định tính …………………………………………..…….……..
44
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ……………..……………………….
46
1. Kết luận …………..………………………………………………………….
46
2. Kiến nghị ……………………………………….…………………………….
46
TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………………………………
48
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
THPT
Trung học phổ thông
PPDH
Phương pháp dạy học
KTDH
Kĩ thuật dạy học
VĐH
Vấn đề hỏi (trong các bảng hỏi, bảng kiểm)
MĐ
Mức độ
SL
Số lượng
TL
BTNT X
BTKL
BT e
BTĐT
QTVT
Tỷ lệ %
Bảo toàn nguyên tố X
Bảo toàn khối lượng
Bảo toàn e
Bảo toàn điện tích
Quy tắc vòng tròn

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
- Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đổi mới phương pháp dạy học phát triển phẩm
chất, năng lực của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đòi hỏi phải đổi mới
đồng bộ từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học đến cách thức
đánh giá kết quả dạy học, trong đó khâu đột phá là đổi mới phương pháp dạy học.
Phương pháp dạy học cần hướng vào việc tổ chức cho người học học tập trong hoạt
động và bằng hoạt động tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo. Định hướng này có
thể gọi tắt là học tập trong hoạt động hóa người học.
Đổi mới phương pháp dạy học môn Hóa Học theo hướng tích cực hóa hoạt
động học tập của HS nhằm khơi dậy và phát triển các phẩm chất và năng lực cốt lõi,
hình thành cho HS năng lực tự học, tư duy tích cực độc lập sáng tạo, rèn luyện kỹ
năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui,
hứng thú học tập cho HS.
- Xuất phát từ mục tiêu của dạy học trực tuyến tại Thông tư 09/2021/TT-
BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các công văn chỉ
đạo về xây dựng nội dung, hình thức dạy học trong điều kiện dạy và học trực tuyến
nhằm ứng phó đại dịch Covid-19.
Tại điều 3 của thông tư 09/2021/TT-BGDĐT nêu rõ mục tiêu như sau:
1. Hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông giúp cơ
sở giáo dục phổ thông nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo
dục phổ thông.
2. Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy
và học; thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.
3. Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh
được học ở mọi nơi, mọi lúc.
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng việc chuyển đổi số và dạy học trực tuyến
là một trong những hình thức tổ chức dạy học tuy mới nhưng là tất yếu trong giai
đoạn phát triển công nghệ 4.0 như hiện nay.
- Xuất phát từ thực trạng xây dựng và sử dụng học liệu dạy học trực tuyến trên
nền tảng lms.vnEdu.vn tại các trường Phổ thông trên địa Thành thành phố Vinh nói
riêng, tỉnh Nghệ An nói chung.
Thông qua quá trình điều tra, khảo sát chúng tôi xác định được là hầu hết học
liệu của giáo viên các trường đưa lên hệ thống quản lí dạy học trực tuyến
lms.vnEdu.vn hiện nay đều chỉ là những học liệu thô như: video (đường link), bài
giảng PowerPoint hay hệ thống bài tập giao nhiệm vụ rời rạc. Với các dạng học liệu

2
như vậy đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn cho người học, đồng thời hệ thống
LMS rất khó quản lí tiến trình học tập nghiêm túc của học sinh được.
- Xuất phát từ vai trò của bài giảng E-Learning trong dạy học trực tuyến và
phong trào thiết kế, sử dụng bài giảng E-Learning trong dạy học trực tuyến của bộ
môn Hóa Học nói riêng, của giáo viên THPT nói chung trên địa bàn tỉnh Nghệ An
và phong trào tham gia cuộc thi Thiết kế bài giảng E-Learning do Bộ GD&ĐT tổ
chức của giáo viên phổ thông tỉnh Nghệ An.
Hệ thống giáo dục trực tuyến E-Learning là phương pháp học với sự hỗ trợ
của công nghệ hiện đại. Hình thức này hấp dẫn người học bởi các tài liệu được thiết
kế sinh động hơn thông qua hệ thống hình ảnh và video và bài tập tương tác để người
học có thể tự kiểm tra kiến thức của mình thông qua quá trình tự học tập. Người dạy
và người học có thể tương tác, trao đổi, tham khảo tài liệu học mà không cần đến
gặp trực tiếp. Lượng kiến thức cũng được dễ dàng truyền tải và tiếp thu một cách
nhanh chóng.
Cũng ngay chính trên hệ thống bài giảng E-Learning luôn có các điều kiện
yêu cầu học tập để ràng buộc người học phải hoàn thành đủ yêu cầu của bài giảng
mới được ghi nhận kết quả học tập. Thông qua điều kiện hoàn thành đó sẽ tạo ra
động lực vô cùng to lớn và kích thích người học luôn có nhu cầu chiếm lĩnh kiến
thức, tự kiểm tra đánh giá để hoàn thành nhiệm vụ học tập một cách chủ động.
Xuất phát từ những lí do trên, thông qua quá trình nghiên cứu ưu điểm của
các phần mềm hỗ trợ, thông qua thực nghiệm thực tiễn tôi quyết định chọn đề tài:
“Thiết kế bài giảng E-learning chương Đại cương về kim loại giúp học sinh tự
ôn tập có hiệu quả trong dạy học môn hóa học lớp 12”
2. Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu của đề tài
- Mục tiêu của đề tài: đề tài
+ Lựa chọn một số nội dung của chương để thiết kế bài giảng E-Learning trên
nền tảng tích hợp giữa phần mềm iSpring Suite trong Office PowerPoint và các phần
mềm bổ trợ khác.
+ Xây dựng quy trình xây dựng một bài giảng E-Learning dựa trên nền tảng
chính là bài giảng PowerPoint có sẵn được tích hợp với phần mềm iSpring Suite và
Viettel AI hiệu quả nhất.
+ Thiết kế một số bài giảng E-Learning thuộc môn Hóa Học 12 để áp dụng dạy
học trực tuyến trong các thời điểm dạy học ứng phó với đại dịch Covid-19 nhằm bồi
dưỡng và phát triển năng lực tự học cho học sinh.
- Phương pháp nghiên cứu của đê tài: đề tài vận dụng 4 phương pháp nghiên
cứu thường quy là:
+ Nghiên cứu lý thuyết về cơ sở lí luận về phát triển năng lực tự học và năng
lực số cho học sinh trong dạy học trực tuyến bằng bài giảng E-Learning.