SÁNG KIN KINH NGHIM
TÊN ĐỀ TÀI:
“BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIU QU KHI DẠY CHƢƠNG ĐI
CƢƠNG VỀ KIM LOI - HOÁ HC 12
Lĩnh vực: Hóa hc
NĂM HỌC 2021- 2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT QU HP 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
TÊN ĐỀ TÀI:
“BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIU QU KHI DẠY CHƢƠNG ĐI
CƢƠNG VỀ KIM LOI HOÁ HC 12
Lĩnh vực: Hóa hc
Ngƣời thc hin: 1. Kiều Đình Danh
S đin thoi: 0989327337
2. Phùng Th Hƣơng
0342073680
Đơn vị công tác: T T NHIÊN Trƣờng THPT QU HP 2
Năm thực hin: 2022
MC LC
PHN I: ĐẶT VN ĐỀ ........................................................................................ 4
1. Lí do chn đề tài .................................................................................................. 4
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 5
3. Nhim v và phm vi nghiên cu ....................................................................... 5
4. Đối tượng nghiên cu .......................................................................................... 6
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 6
6. Thi gian nghiên cu .......................................................................................... 6
7. D kiến đóng góp mi của đề tài ........................................................................ 6
PHN II: NI DUNG .......................................................................................... 7
1. Cơ sở lý lun: ...................................................................................................... 7
1.1. Mt s khái niệm cơ bản: ................................................................................. 7
1.1.1. Thc hành thí nghim ................................................................................... 7
1.1.2. Ý nghĩa của CNTT đi vi môn Hoá hc ..................................................... 7
1.2. Mt s phương pháp dạy hc tích cc ............................................................. 8
1.2.1. Phương pháp dạy hc theo góc ..................................................................... 8
1.2.2. Phương pháp dạy hc theo trm .................................................................... 9
1.3. Mt s k thut dy hc tích cc ..................................................................... 9
1.3.1. K thuật khăn trải bàn ................................................................................... 9
1.3.2. K thuật sơ đồ tư duy .................................................................................... 10
2. Cơ sở thc tin .................................................................................................... 11
2.1. Thực trạng về việc sử dụng các phương pháp dạy học mới và ứng dụng CNTT
trường THPT ....................................................................................................... 11
2.2. Phân tích và đánh giá thực trạng ...................................................................... 13
3. Gii pháp s dụng để gii quyết vấn đề .............................................................. 14
3.1. Cu trúc ni dung chương đại cương v kim loại trong chương tnh Hóa hc
lp 12 cơ bản……………………………………………………………………...14
3.2. Mt s kiến thức bản hc sinh cn nm vng khi học chương đại cương v
kim loi trường THPT ………………………………………..………………...14
3.3. ng dng CNTT, khai thác thiết b dy hc khi dạy chương đại cương về kim
loi ........................................................................................................................... 15
3.3.1. ng dng phn mm Padlet để giao nhim v cho HS ............................... 15
3.3.2. ng dng phn mềm IMindMap để giao nhim v khái quát ni dung
chương đại cương về kim loi. ................................................................................ 15
3.3.3. S dng thí nghim ảo trong chương đại cương về kim loi ........................ 16
3.3.4. S dng phn mm Quizizz để test kiến thc, ôn tp kiến thức trong chương
đại cương về kim loi .............................................................................................. 16
3.4. Phương pháp dy hc tích cc nhm nâng cao hiu qu khi dạy chương đại
cương về kim loi .................................................................................................... 17
3.5. Thiết kế giáo án chương đại cương về kim loi ............................................... 18
3.5.1. Giáo án bài 18, chương trình hóa 12 bản theo phương pháp dạy hc theo
trm .......................................................................................................................... 18
3.5.2. Giáo án bài 20, chương tnh hóa 12 bản theo phương pháp dy hc theo
góc………………………………………………………………………...………44
4. Thực nghiệm sư phạm ......................................................................................... 60
4.1. Mục đích thực nghim...................................................................................... 60
4.2. Đối ng thc nghiêm .................................................................................... 60
4.3. Tiến hành thc nghim ..................................................................................... 60
5. Kết quả thực nghiệm sư phạm ............................................................................. 61
6. Một số kinh nghiệm dạy học theo phương pháp dạy học hiện đại ..................... 62
6.1. V phương tiện vt cht k thut phc v dy và hc ..................................... 62
6.2. V phía giáo viên .............................................................................................. 62
6.3. V phía hc sinh ............................................................................................... 63
PHẦN 3: ẾT LU N VÀ IẾN NGH .............................................................. 63
1. Kết quả đạt được của đề tài ................................................................................. 63
1.1. Đối với giáo viên .............................................................................................. 64
1.2. Đối với học sinh ............................................................................................... 64
2. Phạm vi áp dụng .................................................................................................. 65
3. Vận dụng vào thực tiễn ....................................................................................... 65
4. Kiến nghị ............................................................................................................. 65
4.1. Với giáo viên .................................................................................................... 65
4.2. Với tổ chuyên môn ........................................................................................... 65
4.3. Với nhà trường ................................................................................................. 66
4.4. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo ...................................................................... 66
DANH MC CÁC KÍ HIU, CÁC CH VIT TT
CH VIẾT ĐẦY ĐỦ
CH VIT TT
Trung hc ph thông
Phương pháp dạy hc
Công ngh thông tin
Giáo dục và Đào to
Giáo viên
Hc sinh
Sách giáo khoa
Thiết b dy hc
Khoa hc t nhiên
Trung hc ph thông
Thc nghiệm sư phạm
Thc nghim
Năng lực
Đối chng
Kim loi
Phương trình phản ng
Hoạt động
Sơ đồ tư duy
THPT
PPDH
CNTT
GD & ĐT
GV
HS
SGK
TBDH
KHTN
THPT
TNSP
TN
NL
ĐC
KL
PTPƯ
SĐTD