
S d ng s đ t duy h th ng, kh c sâu ki n th c hóa h c h u c ...ử ụ ơ ồ ư ệ ố ắ ế ứ ọ ữ ơ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU NG TRỞ Ụ Ạ Ả Ị
TR NGƯỜ THPT LÊ L IỢ
ĐỀ TÀI NGHIÊN C U Ứ
KHOA H C S PH M NG D NGỌ Ư Ạ Ứ Ụ
SỬ D NG S Đ T DUY H TH NG, KH C SÂU Ụ Ơ Ồ Ư Ệ Ố Ắ
KI N TH C Ế Ứ HOÁ H C H U C CHO 12 C B NỌ Ữ Ơ Ơ Ả
Đông Hà, 25/1/2022
1
Ng i nghiên c u : Nguy n Nghĩa Chánh Tr cườ ứ ễ ự
T :Hóaổ h cọ

S d ng s đ t duy h th ng, kh c sâu ki n th c hóa h c h u c ...ử ụ ơ ồ ư ệ ố ắ ế ứ ọ ữ ơ
M C L CỤ Ụ
I.TÓM T T Đ TÀIẮ Ề . .………………………………………………………3
II.GI I THI U Ớ Ệ ............................................................................................ 3
2.1. Thông tin c s ơ ở .........................................................................................3
2.2. V n đ nghiên c uấ ề ứ .................................................................................. 5
2. 3. Gi thuy t nghiên c uả ế ứ ........................................................................... 5
III.PH NG PHÁPƯƠ ...................................................................................... 6
3.1. Khách th nghiên c uể ứ .............................................................................. 6
3.2. Thi t k ế ế ................................................................................................... 6
3.3. Qui Trình nghiên C uứ.............................................................................. 7
3.4. Đo l ngườ ...................................................................................................7
IV. PHÂN TÍCH D LI U VÀ K T QUỮ Ệ Ế Ả................................................ 7
V. BÀN LU NẬ................................................................................................ 8
VI. K T LU N VÀ KHUY N NGH Ế Ậ Ế Ị ........................................................8
6.1. K t lu n.....................................................................................................8ế ậ
6.2. Khuy n ngh ..............................................................................................8ế ị
VII. TÀI LI U THAM KH O Ệ Ả ....................................................................9
VIII. PH L C C A Đ TÀIỤ Ụ Ủ Ề ......................................................................9
2

S d ng s đ t duy h th ng, kh c sâu ki n th c hóa h c h u c ...ử ụ ơ ồ ư ệ ố ắ ế ứ ọ ữ ơ
DANH M C VI T T TỤ Ế Ắ
a.a : Aminoaxit
AS : Ánh sáng
CT : Ch thỉ ị
DX : D n xu tẫ ấ
DD : Dung d chị
ĐH : Đi h cạ ọ
GV : Giáo viên
HCB : Hiđrocacbon
HCHC : H p ch t h u cợ ấ ữ ơ
HH : Hóa h cọ
HS : H c sinhọ
LK(lk) : Liên k tế
MM(mm) : M t màuấ
PƯ: Ph n ngả ứ
Ql : Qui lu tậ
Qt : Quì tím
sđtd : S đ t duyơ ồ ư
STT : S th tố ứ ự
TBC : Trung bình c ngộ
T/C : Tính ch tấ
TCHH : Tính ch t hóa h cấ ọ
T/D : Tác d ngụ
TS : Ti n Sĩế
VT : V tríị
3

S d ng s đ t duy h th ng, kh c sâu ki n th c hóa h c h u c ...ử ụ ơ ồ ư ệ ố ắ ế ứ ọ ữ ơ
XT(xt) : Xúc tác
I. TÓM T T Đ TÀI:Ắ Ề
Trong quá trình gi ng d y hóa h c h u c . Sau m i bài h c và m i ch ng,ả ạ ọ ữ ơ ỗ ọ ỗ ươ
m i h c k , đ đánh giá ki n th c c a h c sinh c n có các câu h i ki m tra d iỗ ọ ỳ ể ế ứ ủ ọ ầ ỏ ể ướ
nhi u hình th c. Đi v i nh ng câu h i mang tính ch t li t kê, h th ng, t ng h p,ề ứ ố ớ ữ ỏ ấ ệ ệ ố ổ ợ
so sánh... thì h c sinh th ng ch n sai đáp án (đi v i câu h i tr c nghi m) và li tọ ườ ọ ố ớ ỏ ắ ệ ệ
kê ch a đúng (đi v i câu h i t lu n).ư ố ớ ỏ ự ậ
Qua m t th i gian tìm hi u. Nhi u h c sinh h c t p chăm ch ộ ờ ể ề ọ ọ ậ ỉ nh ng vi c ghiư ệ
nh và h th ng ki n th c ch a hi u qu . Đi u đó nói lên v n đ: h c sinh ch aớ ệ ố ế ứ ư ệ ả ề ấ ề ọ ư
bi t cách h c, cách ghi ki n th c vào b não mà ch h c thu c lòng, h c v t, h cế ọ ế ứ ộ ỉ ọ ộ ọ ẹ ọ
m t cách máy móc theo t ng bài và đc bi t không có s h th ng, liên h , k t n i,ộ ừ ặ ệ ự ệ ố ệ ế ố
so sánh các ki n th c gi a các bài, các ch ng v i nhau. Vì v y ch a phát tri n tế ứ ữ ươ ớ ậ ư ể ư
duy logic và t duy h th ng. Trong quá trình tìm ch n các ph ng pháp gi ng d yư ệ ố ọ ươ ả ạ
đ nâng cao hi u qu h c t p môn hóa h c h u c cho h c sinh. C th đ giúpể ệ ả ọ ậ ọ ữ ơ ọ ụ ể ể
h c sinh tr l i t t các câu h i mang tính ch t t ng h p ki n th c, thì đc bi t đnọ ả ờ ố ỏ ấ ổ ợ ế ứ ượ ế ế
s đ t duy có nh ng u vi t trong vi c gi i quy t v n đ đã nêu.ơ ồ ư ữ ư ệ ệ ả ế ấ ề
Gi i pháp thay th c a tôi là h ng d n h c sinh s d ng s đ t duy đ hả ế ủ ướ ẫ ọ ử ụ ơ ồ ư ể ệ
th ng đy đ ki n th c c n nh và d i tác d ng đng nét, màu s c trong s đố ầ ủ ế ứ ầ ớ ướ ụ ườ ắ ơ ồ
giúp kh c sâu ki n th c hóa h c h u c cho h c sinh kh i 12 nâng cao.ắ ế ứ ọ ữ ơ ọ ố
Nghiên c u đc ti n hành trên hai nhóm t ng đng: B n m i h c sinhứ ượ ế ươ ươ ố ươ ọ
l p 12B2 và b n m i h c sinh l p 12B3ớ ố ươ ọ ớ đang h c ch ng trình hóa h c nâng caoọ ươ ọ
c a tr ng THPT Tr n Suy n. Nhóm h c sinh l p 12B2ủ ườ ầ ề ọ ớ là nhóm th c nghi m, nhómự ệ
h c sinh l p 12B3 là nhóm đi ch ng. Nhóm th c nghi m th c hi n gi i pháp thayọ ớ ố ứ ự ệ ự ệ ả
th . K t qu cho th y đi m ki m tra trung bình c a nhóm th c nghi m là: 7,5.ế ế ả ấ ể ể ủ ự ệ
Nhóm đi ch ng: 5,9. K t qu ki m ch ng t-test cho th y p<0,05 có nghĩa là đã cóố ứ ế ả ể ứ ấ
s khác bi t gi a nhóm th c nghi m và nhóm đi ch ng. Các s li u đó minh ch ngự ệ ữ ự ệ ố ứ ố ệ ứ
r ng: vi c s d ng s đ t duy trong d y h c có th h th ng, kh c sâu ki n th cằ ệ ử ụ ơ ồ ư ạ ọ ể ệ ố ắ ế ứ
hóa h c h u c cho h c sinh, giúp nâng cao k t qu h c t p.ọ ữ ơ ọ ế ả ọ ậ
II. GI I THI U Ớ Ệ
2.1. Thông tin c sơ ở
4

S d ng s đ t duy h th ng, kh c sâu ki n th c hóa h c h u c ...ử ụ ơ ồ ư ệ ố ắ ế ứ ọ ữ ơ
Trong th i đi bùng n thông tin nh hi n nay và do yêu c u phát tri n xã h i.ờ ạ ổ ư ệ ầ ể ộ
C n ph i đào t o ra nh ng con ng i v a tri th c v a có năng l c t hành đng,ầ ả ạ ữ ườ ừ ứ ừ ự ự ộ
năng l c c ng tác làm vi c, năng đng, sáng t o. Đ đt m c tiêu đó thì đòi h i c nự ộ ệ ộ ạ ể ạ ụ ỏ ầ
ph i đi m i ph ng pháp d y và h c. Đi v i giáo viên c n t ch c các ph ngả ổ ớ ươ ạ ọ ố ớ ầ ổ ứ ươ
pháp d y phù h p đ truy n đt ki n th c m t cách đy đ và hi u qu . H n thạ ợ ể ề ạ ế ứ ộ ầ ủ ệ ả ơ ế
n a ph i d y cho các em các kĩ năng s ng t nh ng ki n th c đó. Đi v i h c sinhữ ả ạ ố ừ ữ ế ứ ố ớ ọ
cũng c n thay đi cách h c và cách ghi c a mình đ ti p thu và nh lâu, m t l ngầ ổ ọ ủ ể ế ớ ộ ượ
ki n th c ngày càng tăng m t cách t l c và sáng t o.ế ứ ộ ự ự ạ
Qua quá trình nghiên c u các ph ng pháp d y h c tích c c tôi r t tâm đcứ ươ ạ ọ ự ấ ắ
v i vi c s d ng s đ t duy trong d y h c vì nh ng u vi t c a nó: ớ ệ ử ụ ơ ồ ư ạ ọ ữ ư ệ ủ S đ tơ ồ ư
duy còn g i là b n đ t duy hay l c đ t duy do giáo s Tony Buzan trong quáọ ả ồ ư ượ ồ ư ư
trình nghiên c u qui lu t ho t đng c a não b đã phát minh ra: là hình th c ghi chépứ ậ ạ ộ ủ ộ ứ
nh m tìm tòi, đào sâu, m r ng m t ý t ng, tóm t t ý chính c a m t n i dung, hằ ở ộ ộ ưở ắ ủ ộ ộ ệ
th ng hóa m t ch đ b ng cách k t h p vi c s d ng hình nh, đng nét, màuố ộ ủ ề ằ ế ợ ệ ử ụ ả ườ
s c, ch vi t.ắ ữ ế
C th cụ ể ách t o s đ t duy:ạ ơ ồ ư
• Vi t tên ch đ trung tâm, hay v m t hình nh ph n ánh ch đ.ế ủ ề ở ẽ ộ ả ả ủ ề
• T ch đ trung tâm, v các nhánh chính. Trên m i nhánh chính vi t m t kháiừ ủ ề ẽ ỗ ế ộ
ni m, ph n ánh m t n i dung l n c a ch đ, vi t b ng ệ ả ộ ộ ớ ủ ủ ề ế ằ CH IN HOAỮ. Nhánh và
ch vi t trên đó đc v và vi t cùng m t màu. Nhánh chính đó đc n i v i chữ ế ượ ẽ ế ộ ượ ố ớ ủ
đ trung tâm. Ch s d ng các thu t ng quan tr ng đ vi t trên các nhánh.ề ỉ ử ụ ậ ữ ọ ể ế
• T m i nhánh chính v ti p các nhánh ph đ vi t ti p nh ng n i dung thu cừ ỗ ẽ ế ụ ể ế ế ữ ộ ộ
nhánh chính đó.
• Ti p t c nh v y các t ng ph ti p theo.ế ụ ư ậ ở ầ ụ ế
M t s l u ý khi ộ ố ư t o s đ t duy:ạ ơ ồ ư
• B o đm tính chính xác khoa h c.ả ả ọ
• Không ghi ch nhi u có th dùng kí hi u, vi t t t và s d ng hình nh minhữ ề ể ệ ế ắ ử ụ ả
h a.ọ
• C n v nét cong và ch n màu hài hòa gây đc s n t ng. ầ ẽ ọ ượ ự ấ ượ
• C n có đng nét liên h k t n i các ki n th c trong s đ.ầ ườ ệ ế ố ế ứ ơ ồ
Nh v y ư ậ s đ t duyơ ồ ư k t n i ý l n v i ch đ trung tâm. ế ố ớ ớ ủ ề K t n i nh ng ýế ố ữ
nh h n n a v i ỏ ơ ữ ớ ý l n. Ý nh h n nh m m c đích đào sâu ki n th c .Ghi chép b ngớ ỏ ơ ằ ụ ế ứ ằ
s đ t duy c th , ng n g n và logic. K t h p đng nét, màu s c kích thích sơ ồ ư ụ ể ắ ọ ế ợ ườ ắ ự
h ng thú, làm cho ng i h c d nh . Nứ ườ ọ ễ ớ u ghi chép theo cách thông th ng thì chế ườ ỉ
t n d ng đc ch c năng bán c u não trái. S d ng ghi chép theo s đ t duy t nậ ụ ượ ứ ầ ử ụ ơ ồ ư ậ
5