S d ng s đ t duy h th ng, kh c sâu ki n th c hóa h c h u c ... ơ ư ế ơ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU NG TR
TR NGƯỜ THPT LÊ L I
Đ TÀI NGHIÊN C U
KHOA H C S PH M NG D NG Ư
S D NG S Đ T DUY H TH NG, KH C SÂU Ơ Ư
KI N TH C HOÁ H C H U C CHO 12 C B N Ơ Ơ
Đông Hà, 25/1/2022
1
Ng i nghiên c u : Nguy n Nghĩa Chánh Tr cườ
T :Hóa h c
S d ng s đ t duy h th ng, kh c sâu ki n th c hóa h c h u c ... ơ ư ế ơ
M C L C
I.TÓM T T Đ TÀI . .………………………………………………………3
II.GI I THI U ............................................................................................ 3
2.1. Thông tin c s ơ .........................................................................................3
2.2. V n đ nghiên c u .................................................................................. 5
2. 3. Gi thuy t nghiên c u ế ........................................................................... 5
III.PH NG PHÁPƯƠ ...................................................................................... 6
3.1. Khách th nghiên c u .............................................................................. 6
3.2. Thi t k ế ế ................................................................................................... 6
3.3. Qui Trình nghiên C u.............................................................................. 7
3.4. Đo l ngườ ...................................................................................................7
IV. PHÂN TÍCH D LI U VÀ K T QU ................................................ 7
V. BÀN LU N................................................................................................ 8
VI. K T LU N VÀ KHUY N NGH ........................................................8
6.1. K t lu n.....................................................................................................8ế
6.2. Khuy n ngh ..............................................................................................8ế
VII. TÀI LI U THAM KH O ....................................................................9
VIII. PH L C C A Đ TÀI ......................................................................9
2
S d ng s đ t duy h th ng, kh c sâu ki n th c hóa h c h u c ... ơ ư ế ơ
DANH M C VI T T T
a.a : Aminoaxit
AS : Ánh sáng
CT : Ch th
DX : D n xu t
DD : Dung d ch
ĐH : Đi h c
GV : Giáo viên
HCB : Hiđrocacbon
HCHC : H p ch t h u c ơ
HH : Hóa h c
HS : H c sinh
LK(lk) : Liên k tế
MM(mm) : M t màu
PƯ: Ph n ng
Ql : Qui lu t
Qt : Quì tím
sđtd : S đ t duyơ ư
STT : S th t
TBC : Trung bình c ng
T/C : Tính ch t
TCHH : Tính ch t hóa h c
T/D : Tác d ng
TS : Ti n Sĩế
VT : V trí
3
S d ng s đ t duy h th ng, kh c sâu ki n th c hóa h c h u c ... ơ ư ế ơ
XT(xt) : Xúc tác
I. TÓM T T Đ TÀI:
Trong quá trình gi ng d y hóa h c h u c . Sau m i bài h c và m i ch ng, ơ ươ
m i h c k , đ đánh giá ki n th c c a h c sinh c n có các câu h i ki m tra d i ế ướ
nhi u hình th c. Đi v i nh ng câu h i mang tính ch t li t kê, h th ng, t ng h p,
so sánh... thì h c sinh th ng ch n sai đáp án (đi v i câu h i tr c nghi m) và li t ườ
kê ch a đúng (đi v i câu h i t lu n).ư
Qua m t th i gian tìm hi u. Nhi u h c sinh h c t p chăm ch nh ng vi c ghiư
nh và h th ng ki n th c ch a hi u qu . Đi u đó nói lên v n đ: h c sinh ch a ế ư ư
bi t cách h c, cách ghi ki n th c vào b não mà ch h c thu c lòng, h c v t, h cế ế
m t cách máy móc theo t ng bài và đc bi t không có s h th ng, liên h , k t n i, ế
so sánh các ki n th c gi a các bài, các ch ng v i nhau. Vì v y ch a phát tri n tế ươ ư ư
duy logic và t duy h th ng. Trong quá trình tìm ch n các ph ng pháp gi ng d yư ươ
đ nâng cao hi u qu h c t p môn hóa h c h u c cho h c sinh. C th đ giúp ơ
h c sinh tr l i t t các câu h i mang tính ch t t ng h p ki n th c, thì đc bi t đn ế ượ ế ế
s đ t duy có nh ng u vi t trong vi c gi i quy t v n đ đã nêu.ơ ư ư ế
Gi i pháp thay th c a tôi là h ng d n h c sinh s d ng s đ t duy đ h ế ướ ơ ư
th ng đy đ ki n th c c n nh và d i tác d ng đng nét, màu s c trong s đ ế ướ ườ ơ
giúp kh c sâu ki n th c hóa h c h u c cho h c sinh kh i 12 nâng cao. ế ơ
Nghiên c u đc ti n hành trên hai nhóm t ng đng: B n m i h c sinh ượ ế ươ ươ ươ
l p 12B2 và b n m i h c sinh l p 12B3 ươ đang h c ch ng trình hóa h c nâng cao ươ
c a tr ng THPT Tr n Suy n. Nhóm h c sinh l p 12B2 ườ là nhóm th c nghi m, nhóm
h c sinh l p 12B3 là nhóm đi ch ng. Nhóm th c nghi m th c hi n gi i pháp thay
th . K t qu cho th y đi m ki m tra trung bình c a nhóm th c nghi m là: 7,5.ế ế
Nhóm đi ch ng: 5,9. K t qu ki m ch ng t-test cho th y p<0,05 có nghĩa là đã có ế
s khác bi t gi a nhóm th c nghi m và nhóm đi ch ng. Các s li u đó minh ch ng
r ng: vi c s d ng s đ t duy trong d y h c có th h th ng, kh c sâu ki n th c ơ ư ế
hóa h c h u c cho h c sinh, giúp nâng cao k t qu h c t p. ơ ế
II. GI I THI U
2.1. Thông tin c sơ
4
S d ng s đ t duy h th ng, kh c sâu ki n th c hóa h c h u c ... ơ ư ế ơ
Trong th i đi bùng n thông tin nh hi n nay và do yêu c u phát tri n xã h i. ư
C n ph i đào t o ra nh ng con ng i v a tri th c v a có năng l c t hành đng, ườ
năng l c c ng tác làm vi c, năng đng, sáng t o. Đ đt m c tiêu đó thì đòi h i c n
ph i đi m i ph ng pháp d y và h c. Đi v i giáo viên c n t ch c các ph ng ươ ươ
pháp d y phù h p đ truy n đt ki n th c m t cách đy đ và hi u qu . H n th ế ơ ế
n a ph i d y cho các em các kĩ năng s ng t nh ng ki n th c đó. Đi v i h c sinh ế
cũng c n thay đi cách h c và cách ghi c a mình đ ti p thu và nh lâu, m t l ng ế ượ
ki n th c ngày càng tăng m t cách t l c và sáng t o.ế
Qua quá trình nghiên c u các ph ng pháp d y h c tích c c tôi r t tâm đc ươ
v i vi c s d ng s đ t duy trong d y h c vì nh ng u vi t c a nó: ơ ư ư S đ tơ ư
duy còn g i là b n đ t duy hay l c đ t duy do giáo s Tony Buzan trong quá ư ượ ư ư
trình nghiên c u qui lu t ho t đng c a não b đã phát minh ra: là hình th c ghi chép
nh m tìm tòi, đào sâu, m r ng m t ý t ng, tóm t t ý chính c a m t n i dung, h ưở
th ng hóa m t ch đ b ng cách k t h p vi c s d ng hình nh, đng nét, màu ế ườ
s c, ch vi t. ế
C th c ách t o s đ t duy: ơ ư
• Vi t tên ch đ trung tâm, hay v m t hình nh ph n ánh ch đ.ế
T ch đ trung tâm, v các nhánh chính. Trên m i nhánh chính vi t m t khái ế
ni m, ph n ánh m t n i dung l n c a ch đ, vi t b ng ế CH IN HOA. Nhánh và
ch vi t trên đó đc v và vi t cùng m t màu. Nhánh chính đó đc n i v i ch ế ượ ế ượ
đ trung tâm. Ch s d ng các thu t ng quan tr ng đ vi t trên các nhánh. ế
• T m i nhánh chính v ti p các nhánh ph đ vi t ti p nh ng n i dung thu c ế ế ế
nhánh chính đó.
• Ti p t c nh v y các t ng ph ti p theo.ế ư ế
M t s l u ý khi ư t o s đ t duy: ơ ư
• B o đm tính chính xác khoa h c.
Không ghi ch nhi u có th dùng kí hi u, vi t t t và s d ng hình nh minh ế
h a.
• C n v nét cong và ch n màu hài hòa gây đc s n t ng. ượ ượ
• C n có đng nét liên h k t n i các ki n th c trong s đ. ườ ế ế ơ
Nh v y ư s đ t duyơ ư k t n i ý l n v i ch đ trung tâm. ế K t n i nh ng ýế
nh h n n a v i ơ ý l n. Ý nh h n nh m m c đích đào sâu ki n th c .Ghi chép b ng ơ ế
s đ t duy c th , ng n g n và logic. K t h p đng nét, màu s c kích thích sơ ư ế ườ
h ng thú, làm cho ng i h c d nh . N ườ u ghi chép theo cách thông th ng thì chế ườ
t n d ng đc ch c năng bán c u não trái. S d ng ghi chép theo s đ t duy t n ượ ơ ư
5