
TÓM T T SÁNG KI NẮ Ế
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n:ả ả ế
Nh ng năm g n đây t l h c sinh sau t t nghi p THPT h c sai ngành,ữ ầ ỷ ệ ọ ố ệ ọ
làm sai ngh chi m kho ng 60% (ề ế ả ch có kho ng 10% s h c sinh hi u bi t,ỉ ả ố ọ ể ế
30% s h c sinh có hi u bi t t ng đi đy đ và 60% s h c sinh thi u hi uố ọ ể ế ươ ố ầ ủ ố ọ ế ể
bi t v ngành ngh b n thân ch n h c, ch n làmế ề ề ả ọ ọ ọ ). Nguyên nhân là do trong
tr ng THPT các em m i ch đc tìm hi u v ngành ngh thông qua m t sườ ớ ỉ ượ ể ề ề ộ ố
ti t lý thuy t môn công ngh , sinh h c, đa lý...mà ch a đc tìm hi u nghế ế ệ ọ ị ư ượ ể ề
nghi p t ng lai ệ ươ b ng cách ti p c n th c t t i các tr ng đi h c, cao đng,ằ ế ậ ự ế ạ ườ ạ ọ ẳ
công ty, doanh nghi p- cách đnh h ng ngh nghi p hi u qu nh t cho h cệ ị ướ ề ệ ệ ả ấ ọ
sinh trong giai đo n hi n nay. Nh ng, ạ ệ ư làm sao có kinh phí đ t ch c cho cácể ổ ứ
em t i các đn v đó đc (ti n thuê xe, ti n ăn...)?; làm sao đa đc cácớ ơ ị ượ ề ề ư ượ
em vào các đn v đó tham quan, tr i nghi m b i đó là các công ty, doanhơ ị ả ệ ở
nghi p n c ngoài?ệ ướ
M t khác, đ đm b o công tác ph c p và nâng cao ch t l ng, hi uặ ể ả ả ổ ậ ấ ượ ệ
qu giáo d c, nhà tr ng ph i r t chú tr ng đn công tác h tr , giúp đ, đngả ụ ườ ả ấ ọ ế ỗ ợ ỡ ộ
viên, khen th ng, thu hút h c trò (ưở ọ Th ng cho h c sinh đ th khoa, á khoa,ưở ọ ỗ ủ
đi m cao trong k thi tuy n sinh vào l p 10; th ng cho h c sinh đ th khoa,ể ỳ ể ớ ưở ọ ỗ ủ
đi m cao trong k thi đi h c; trao h c b ng cho h c sinh gi i thi đ vàoể ỳ ạ ọ ọ ổ ọ ỏ ỗ
tr ng cũng nh h c sinh gi i đang h c t i tr ng; th ng cho h c sinh đtườ ư ọ ỏ ọ ạ ườ ưở ọ ạ
k t qu cao trong các k thi; h tr , t ng quà h c sinh nghèo...ế ả ỳ ỗ ợ ặ ọ ) trong khi ngu nồ
kinh phí c a các tr ng THPT t ng đi h n h p (ủ ườ ươ ố ạ ẹ Ch y u dùng đ tr l ngủ ế ể ả ươ
cán b giáo viên, tu s a, b sung c s v t ch t ph c v d y h cộ ử ổ ơ ở ậ ấ ụ ụ ạ ọ ). V y, làmậ
th nào đ có ngu n kinh phí đó? ế ể ồ
Tôi thi t nghĩ, đ làm t t hai vi c trên (ế ể ố ệ v a có đi u ki n cho h c sinhừ ề ệ ọ
tham quan, tr i nghi m, tìm hi u v ngành ngh mà các em s h c, s làmả ệ ể ề ề ẽ ọ ẽ
1

trong t ng lai; v a có ngu n kinh phí khen th ng, h tr h c sinh...ươ ừ ồ ưở ỗ ợ ọ ) trong
đi u ki n ngu n kinh phí nhà tr ng h n h p nh v y, chúng ta c n ph i xãề ệ ồ ườ ạ ẹ ư ậ ầ ả
h i hóa theo hình th c liên k t ch t ch v i các tr ng đi h c, cao đng, côngộ ứ ế ặ ẽ ớ ườ ạ ọ ẳ
ty, doanh nghi p.ệ
Chính vì v y, tôi ch n đ tài "ậ ọ ề Gi i pháp th c hi n hi u qu công tácả ự ệ ệ ả
xã h i hóa giáo d c thông qua vi c liên k t v i tr ng đi h c, cao đngộ ụ ệ ế ớ ườ ạ ọ ẳ
và công ty, doanh nghi p"ệ
2. Đi u ki n, th i gian, đi t ng áp d ng sáng ki n:ề ệ ờ ố ượ ụ ế
2.1. Đi u ki nề ệ : Nhà tr ng có m i quan h m t thi t v i m t s tr ng điườ ố ệ ậ ế ớ ộ ố ườ ạ
h c, cao đng, công ty, doanh nghi p. ọ ẳ ệ
2.2. Th i gianờ: Trong m i th i đi m, nh ng phù h p, hi u qu nh t là tháng 3ọ ờ ể ư ợ ệ ả ấ
hàng năm ho c d p L k ni m (ặ ị ễ ỷ ệ L Khai gi ng năm h c; L T ng k t nămễ ả ọ ễ ổ ế
h c; L Tri ân và Tr ng thành cho h c sinh l p 12ọ ễ ưở ọ ớ ).
2.3. Đi t ng áp d ng sáng ki n:ố ượ ụ ế Trong các Tr ng Trung h c ph thông,ườ ọ ổ
Trung tâm Giáo d c Th ng xuyên... và có th áp d ng trong các tr ng trungụ ườ ể ụ ườ
h c c s (ọ ơ ở Khi đó, đi t ng liên k t là các tr ng THPT và m t s công tyố ượ ế ườ ộ ố ).
3. N i dung sáng ki n (c n làm rõ):ộ ế ầ
3.1. Tính m i, tính sáng t o c a sáng ki nớ ạ ủ ế :
+ V s d ng ngu n qu xã h i hóa:ề ử ụ ồ ỹ ộ Ngu n qu do các tr ng đi h c, caoồ ỹ ườ ạ ọ
đng, công ty, doanh nghi p ng h t p trung cho công tác khen th ng, traoẳ ệ ủ ộ ậ ưở
h c b ng cho h c sinh nhi u thành tích và t ng quà h c sinh nghèo v t khóọ ổ ọ ề ặ ọ ượ
(Khác v i vi c xã h i hóa giáo d c mà h u h t các nhà tr ng đã, đang th cớ ệ ộ ụ ầ ế ườ ự
hi n đó là xã h i hóa thông qua s ng h , đóng góp c a cha m h c sinh đ tuệ ộ ự ủ ộ ủ ẹ ọ ể
s a, b sung c s v t ch t, trang thi t b ph c v gi ng d yử ổ ơ ở ậ ấ ế ị ụ ụ ả ạ );
2

+ V đi t ng xã h i hóa:ề ố ượ ộ Đi t ng xã h i hóa là các tr ng đi h c, caoố ượ ộ ườ ạ ọ
đng, công ty, doanh nghi p trong và ngoài n c (ẳ ệ ướ Khác v i vi c xã h i hóa giáoớ ệ ộ
d c mà h u h t các nhà tr ng đã, đang th c hi n đó là xã h i hóa thông quaụ ầ ế ườ ự ệ ộ
s ng h , đóng góp c a cha m h c sinhự ủ ộ ủ ẹ ọ );
+ M c đích xã h i hóa:ụ ộ M c đích xã h i hóa theo h ng liên k t v i các đnụ ộ ướ ế ớ ơ
v là s h tr , giúp đ, t o đi u ki n thu n l i đ t ch c cho h c sinh thamị ự ỗ ợ ỡ ạ ề ệ ậ ợ ể ổ ứ ọ
quan, tìm hi u, th c t , tr i nghi m t i các đn v ; cho các em tr c ti p thamể ự ế ả ệ ạ ơ ị ự ế
gia vào ho t đng h ng nghi p, ho t đng xã h i nh m b c đu hình thànhạ ộ ướ ệ ạ ộ ộ ằ ướ ầ
năng l c, s thích ngh nghi p đ t đó các em ch n l a, quy t đnh h ngự ở ề ệ ể ừ ọ ự ế ị ướ
đi và ngh nghi p trong t ng lai (ề ệ ươ Khác v i m c đích xã h i hóa trong h u h tớ ụ ộ ầ ế
các nhà tr ng hi n nay là v n ch t p trung vào vi c huy đng kinh phíườ ệ ẫ ỉ ậ ệ ộ ).
3.2. Kh năng áp d ng c a sáng ki n:ả ụ ủ ế Các gi i pháp có tính kh thi cao.ả ả
M i tr ng áp d ng sáng ki n m t cách linh ho t, phù h p v quy mô (ỗ ườ ụ ế ộ ạ ợ ề tùy
thu c đa bàn và m i quan h c a nhà tr ng v i các đn v khácộ ị ố ệ ủ ườ ớ ơ ị ). Đ t ch cể ổ ứ
v i quy môn l n, nhà tr ng c n có m i quan h r ng, m t thi t v i nhi uớ ớ ườ ầ ố ệ ộ ậ ế ớ ề
tr ng đi h c, cao đng, công ty, doanh nghi p trên tinh th n h p tác, giúp đườ ạ ọ ẳ ệ ầ ợ ỡ
cùng phát tri n. ể
3.3. L i ích thi t th c c a sáng ki n:ợ ế ự ủ ế Th c hi n xã h i hóa giáo d c theoự ệ ộ ụ
cách làm trong sáng ki n mang l i giá tr hi u qu cao, nhà tr ng có ngu nế ạ ị ệ ả ườ ồ
kinh phí đ trao th ng, trao h c b ng cho h c sinh nhi u thành tích; đóng h cể ưở ọ ổ ọ ề ọ
phí, h tr , t ng quà cho h c sinh nghèo v t khó. Tăng c ng c s v t ch tỗ ợ ặ ọ ượ ườ ơ ở ậ ấ
ph c v công tác d y h c (các đn v t ng máy chi u, máy vi tính, máy fax...).ụ ụ ạ ọ ơ ị ặ ế
Giúp các em h c đi đôi v i hành, rèn k năng s ng, đnh h ng ngh nghi pọ ớ ỹ ố ị ướ ề ệ
đúng đn thông qua các bu i th c t , tr i nghi m t i các đn v . T o đi u ki nắ ổ ự ế ả ệ ạ ơ ị ạ ề ệ
thu n l i v vi c làm cho các em sau khi t t nghi p THPT ho c t t nghi p điậ ợ ề ệ ố ệ ặ ố ệ ạ
h c, cao đng... . Đng th i, h c sinh còn c m nh n đc s quan tâm c a nhàọ ẳ ồ ờ ọ ả ậ ượ ự ủ
3

tr ng, c a toàn xã h i đi v i s nghi p giáo d c nói chung và b n thân cácườ ủ ộ ố ớ ự ệ ụ ả
em nói riêng.
4. Kh ng đnh giá tr , k t qu đt đc c a sáng ki n:ẳ ị ị ế ả ạ ượ ủ ế Tôi đã áp
d ng sáng ki n trong b n năm và đu mang l i k t qu r t t t: ụ ế ố ề ạ ế ả ấ ố Hàng năm, số
ti n ng h c a các tr ng đi h c, cao đng, công ty, doanh nghi p đ khenề ủ ộ ủ ườ ạ ọ ẳ ệ ể
th ng, trao h c b ng cho h c sinh gi i và t ng quà, h tr h c sinh nghèoưở ọ ổ ọ ỏ ặ ỗ ợ ọ
kho ng 20 tri u đng. Cùng v i đó là m t s trang thi t b ph c v ho t đngả ệ ồ ớ ộ ố ế ị ụ ụ ạ ộ
d y h c (máy vi tính, máy chi u, may fax...); Hàng ch c chuy n xe và hàng trămạ ọ ế ụ ế
su t ăn do các đn v tài tr cho h c sinh t i tham quan, tr i nghi m giúp cácấ ơ ị ợ ọ ớ ả ệ
em ph n kh i, t tin b c vào cu c s ng. ấ ở ự ướ ộ ố
5. Đ xu t ki n ngh đ th c hi n áp d ng ho c m r ng sángề ấ ế ị ể ự ệ ụ ặ ở ộ
ki n:ế
5.1. Áp d ng sáng ki n: ụ ế Sáng ki n có th áp d ng h u h t các tr ngế ể ụ ở ầ ế ườ
THPT, Trung tâm Giáo d c th ng xuyên, m t s tr ng THCS và h u h t cácụ ườ ộ ố ườ ầ ế
tr ng Đi h c, Cao đng, Trung c p chuyên nghi p, Trung c p ngh .ườ ạ ọ ẳ ấ ệ ấ ề
+ Đi t ng liên k t c a Trung tâm Giáo d c th ng xuyên nên t p trung chố ượ ế ủ ụ ườ ậ ủ
y u vào tr ng Cao đng, Trung c p chuyên nghi p, Trung c p ngh và cácế ườ ẳ ấ ệ ấ ề
công ty.
+ Đi t ng liên k t c a tr ng THCS nên t p trung ch y u vào tr ngố ượ ế ủ ườ ậ ủ ế ườ
THPT, tr ng Trung c p chuyên nghi p, Trung c p ngh và các công ty.ườ ấ ệ ấ ề
+ Đi t ng liên k t c a tr ng Đi h c, Cao đng nên t p trung ch y u vàoố ượ ế ủ ườ ạ ọ ẳ ậ ủ ế
các H c vi n n c ngoài, các Nghi p đoàn l n, các công ty l n, doanh nghi pọ ệ ướ ệ ớ ớ ệ
l n.ớ
4

+ Đi t ng liên k t c a tr ng Trung c p chuyên nghi p, Trung c p ngh nênố ượ ế ủ ườ ấ ệ ấ ề
t p trung ch y u vào các tr ng Đi h c, Cao đng, các công ty, doanhậ ủ ế ườ ạ ọ ẳ
nghi p.ệ
5.2. M r ng sáng ki n:ở ộ ế Sáng ki n có th m r ng theo nhi u h ng, ví dế ể ở ộ ề ướ ụ
+ Th c hi n xã h i hóa giáo d c thông qua vi c liên k t gi a tr ng đi h c,ự ệ ộ ụ ệ ế ữ ườ ạ ọ
cao đng v i các công ty, doanh nghi p;ẳ ớ ệ
+ Mô hình liên k t ba môi tr ng: Tr ng THPT; Tr ng Đi h c, Cao đng;ế ườ ườ ườ ạ ọ ẳ
Công ty, doanh nghi p - h ng đi hi u qu trong công tác xã h i hóa giáo d c. ệ ướ ệ ả ộ ụ
MÔ T SÁNG KI NẢ Ế
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n:ả ả ế
Tr ng THPT Nam Sách II thành l p năm 2000 v i tên g i khi thành l pườ ậ ớ ọ ậ
là tr ng THPT Bán công Nam Sách (h c sinh ph i đóng h c phí cao g p g n 5ườ ọ ả ọ ấ ầ
l n so v i h c sinh h c t i các tr ng công l p; h c sinh c a tr ng là nh ngầ ớ ọ ọ ạ ườ ậ ọ ủ ườ ữ
em thi tr t hai tr ng THPT công l p trong huy n). Là tr ng bán công,ượ ở ườ ậ ệ ườ
kinh phí ít nên nhà tr ng r t ít t ch c các ho t đng, r t ít trao th ng, traoườ ấ ổ ứ ạ ộ ấ ưở
5