TÓM T T SÁNG KI N
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n: ế
Nh ng năm g n đây t l h c sinh sau t t nghi p THPT h c sai ngành,
làm sai ngh chi m kho ng 60% ( ế ch có kho ng 10% s h c sinh hi u bi t, ế
30% s h c sinh có hi u bi t t ng đi đy đ và 60% s h c sinh thi u hi u ế ươ ế
bi t v ngành ngh b n thân ch n h c, ch n làmế ). Nguyên nhân là do trong
tr ng THPT các em m i ch đc tìm hi u v ngành ngh thông qua m t sườ ượ
ti t lý thuy t môn công ngh , sinh h c, đa lý...mà ch a đc tìm hi u nghế ế ư ượ
nghi p t ng lai ươ b ng cách ti p c n th c t t i các tr ng đi h c, cao đng, ế ế ườ
công ty, doanh nghi p- cách đnh h ng ngh nghi p hi u qu nh t cho h c ướ
sinh trong giai đo n hi n nay. Nh ng, ư làm sao có kinh phí đ t ch c cho các
em t i các đn v đó đc (ti n thuê xe, ti n ăn...)?; làm sao đa đc các ơ ượ ư ượ
em vào các đn v đó tham quan, tr i nghi m b i đó là các công ty, doanhơ
nghi p n c ngoài? ướ
M t khác, đ đm b o công tác ph c p và nâng cao ch t l ng, hi u ượ
qu giáo d c, nhà tr ng ph i r t chú tr ng đn công tác h tr , giúp đ, đng ườ ế
viên, khen th ng, thu hút h c trò (ưở Th ng cho h c sinh đ th khoa, á khoa,ưở
đi m cao trong k thi tuy n sinh vào l p 10; th ng cho h c sinh đ th khoa, ưở
đi m cao trong k thi đi h c; trao h c b ng cho h c sinh gi i thi đ vào
tr ng cũng nh h c sinh gi i đang h c t i tr ng; th ng cho h c sinh đtườ ư ườ ưở
k t qu cao trong các k thi; h tr , t ng quà h c sinh nghèo...ế ) trong khi ngu n
kinh phí c a các tr ng THPT t ng đi h n h p ( ườ ươ Ch y u dùng đ tr l ng ế ươ
cán b giáo viên, tu s a, b sung c s v t ch t ph c v d y h c ơ ). V y, làm
th nào đ có ngu n kinh phí đó? ế
Tôi thi t nghĩ, đ làm t t hai vi c trên (ế v a có đi u ki n cho h c sinh
tham quan, tr i nghi m, tìm hi u v ngành ngh mà các em s h c, s làm
1
trong t ng lai; v a có ngu n kinh phí khen th ng, h tr h c sinh...ươ ưở ) trong
đi u ki n ngu n kinh phí nhà tr ng h n h p nh v y, chúng ta c n ph i xã ườ ư
h i hóa theo hình th c liên k t ch t ch v i các tr ng đi h c, cao đng, công ế ườ
ty, doanh nghi p.
Chính vì v y, tôi ch n đ tài " Gi i pháp th c hi n hi u qu công tác
xã h i hóa giáo d c thông qua vi c liên k t v i tr ng đi h c, cao đng ế ườ
và công ty, doanh nghi p"
2. Đi u ki n, th i gian, đi t ng áp d ng sáng ki n: ượ ế
2.1. Đi u ki n : Nhà tr ng có m i quan h m t thi t v i m t s tr ng điườ ế ườ
h c, cao đng, công ty, doanh nghi p.
2.2. Th i gian: Trong m i th i đi m, nh ng phù h p, hi u qu nh t là tháng 3 ư
hàng năm ho c d p L k ni m ( L Khai gi ng năm h c; L T ng k t năm ế
h c; L Tri ân và Tr ng thành cho h c sinh l p 12 ưở ).
2.3. Đi t ng áp d ng sáng ki n: ượ ế Trong các Tr ng Trung h c ph thông,ườ
Trung tâm Giáo d c Th ng xuyên... và có th áp d ng trong các tr ng trung ườ ườ
h c c s ( ơ Khi đó, đi t ng liên k t là các tr ng THPT và m t s công ty ượ ế ườ ).
3. N i dung sáng ki n (c n làm rõ): ế
3.1. Tính m i, tính sáng t o c a sáng ki n ế :
+ V s d ng ngu n qu xã h i hóa: Ngu n qu do các tr ng đi h c, cao ườ
đng, công ty, doanh nghi p ng h t p trung cho công tác khen th ng, trao ưở
h c b ng cho h c sinh nhi u thành tích và t ng quà h c sinh nghèo v t khó ượ
(Khác v i vi c xã h i hóa giáo d c mà h u h t các nhà tr ng đã, đang th c ế ườ
hi n đó là xã h i hóa thông qua s ng h , đóng góp c a cha m h c sinh đ tu
s a, b sung c s v t ch t, trang thi t b ph c v gi ng d y ơ ế );
2
+ V đi t ng xã h i hóa: ượ Đi t ng xã h i hóa là các tr ng đi h c, cao ượ ườ
đng, công ty, doanh nghi p trong và ngoài n c ( ướ Khác v i vi c xã h i hóa giáo
d c mà h u h t các nhà tr ng đã, đang th c hi n đó là xã h i hóa thông qua ế ườ
s ng h , đóng góp c a cha m h c sinh );
+ M c đích xã h i hóa: M c đích xã h i hóa theo h ng liên k t v i các đn ướ ế ơ
v là s h tr , giúp đ, t o đi u ki n thu n l i đ t ch c cho h c sinh tham
quan, tìm hi u, th c t , tr i nghi m t i các đn v ; cho các em tr c ti p tham ế ơ ế
gia vào ho t đng h ng nghi p, ho t đng xã h i nh m b c đu hình thành ướ ướ
năng l c, s thích ngh nghi p đ t đó các em ch n l a, quy t đnh h ng ế ướ
đi và ngh nghi p trong t ng lai ( ươ Khác v i m c đích xã h i hóa trong h u h t ế
các nhà tr ng hi n nay là v n ch t p trung vào vi c huy đng kinh phíườ ).
3.2. Kh năng áp d ng c a sáng ki n: ế Các gi i pháp có tính kh thi cao.
M i tr ng áp d ng sáng ki n m t cách linh ho t, phù h p v quy mô ( ườ ế tùy
thu c đa bàn và m i quan h c a nhà tr ng v i các đn v khác ườ ơ ). Đ t ch c
v i quy môn l n, nhà tr ng c n có m i quan h r ng, m t thi t v i nhi u ườ ế
tr ng đi h c, cao đng, công ty, doanh nghi p trên tinh th n h p tác, giúp đườ
cùng phát tri n.
3.3. L i ích thi t th c c a sáng ki n: ế ế Th c hi n xã h i hóa giáo d c theo
cách làm trong sáng ki n mang l i giá tr hi u qu cao, nhà tr ng có ngu nế ườ
kinh phí đ trao th ng, trao h c b ng cho h c sinh nhi u thành tích; đóng h c ưở
phí, h tr , t ng quà cho h c sinh nghèo v t khó. Tăng c ng c s v t ch t ượ ườ ơ
ph c v công tác d y h c (các đn v t ng máy chi u, máy vi tính, máy fax...). ơ ế
Giúp các em h c đi đôi v i hành, rèn k năng s ng, đnh h ng ngh nghi p ướ
đúng đn thông qua các bu i th c t , tr i nghi m t i các đn v . T o đi u ki n ế ơ
thu n l i v vi c làm cho các em sau khi t t nghi p THPT ho c t t nghi p đi
h c, cao đng... . Đng th i, h c sinh còn c m nh n đc s quan tâm c a nhà ượ
3
tr ng, c a toàn xã h i đi v i s nghi p giáo d c nói chung và b n thân cácườ
em nói riêng.
4. Kh ng đnh giá tr , k t qu đt đc c a sáng ki n: ế ượ ế Tôi đã áp
d ng sáng ki n trong b n năm và đu mang l i k t qu r t t t: ế ế Hàng năm, s
ti n ng h c a các tr ng đi h c, cao đng, công ty, doanh nghi p đ khen ườ
th ng, trao h c b ng cho h c sinh gi i và t ng quà, h tr h c sinh nghèoưở
kho ng 20 tri u đng. Cùng v i đó là m t s trang thi t b ph c v ho t đng ế
d y h c (máy vi tính, máy chi u, may fax...); Hàng ch c chuy n xe và hàng trăm ế ế
su t ăn do các đn v tài tr cho h c sinh t i tham quan, tr i nghi m giúp các ơ
em ph n kh i, t tin b c vào cu c s ng. ướ
5. Đ xu t ki n ngh đ th c hi n áp d ng ho c m r ng sáng ế
ki n:ế
5.1. Áp d ng sáng ki n: ế Sáng ki n có th áp d ng h u h t các tr ngế ế ườ
THPT, Trung tâm Giáo d c th ng xuyên, m t s tr ng THCS và h u h t các ườ ườ ế
tr ng Đi h c, Cao đng, Trung c p chuyên nghi p, Trung c p ngh .ườ
+ Đi t ng liên k t c a Trung tâm Giáo d c th ng xuyên nên t p trung ch ượ ế ườ
y u vào tr ng Cao đng, Trung c p chuyên nghi p, Trung c p ngh và cácế ườ
công ty.
+ Đi t ng liên k t c a tr ng THCS nên t p trung ch y u vào tr ng ượ ế ườ ế ườ
THPT, tr ng Trung c p chuyên nghi p, Trung c p ngh và các công ty.ườ
+ Đi t ng liên k t c a tr ng Đi h c, Cao đng nên t p trung ch y u vào ượ ế ườ ế
các H c vi n n c ngoài, các Nghi p đoàn l n, các công ty l n, doanh nghi p ướ
l n.
4
+ Đi t ng liên k t c a tr ng Trung c p chuyên nghi p, Trung c p ngh nên ượ ế ườ
t p trung ch y u vào các tr ng Đi h c, Cao đng, các công ty, doanh ế ườ
nghi p.
5.2. M r ng sáng ki n: ế Sáng ki n có th m r ng theo nhi u h ng, ví dế ướ
+ Th c hi n xã h i hóa giáo d c thông qua vi c liên k t gi a tr ng đi h c, ế ườ
cao đng v i các công ty, doanh nghi p;
+ Mô hình liên k t ba môi tr ng: Tr ng THPT; Tr ng Đi h c, Cao đng;ế ườ ườ ư
Công ty, doanh nghi p - h ng đi hi u qu trong công tác xã h i hóa giáo d c. ướ
MÔ T SÁNG KI N
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n: ế
Tr ng THPT Nam Sách II thành l p năm 2000 v i tên g i khi thành l pườ
là tr ng THPT Bán công Nam Sách (h c sinh ph i đóng h c phí cao g p g n 5ườ
l n so v i h c sinh h c t i các tr ng công l p; h c sinh c a tr ng là nh ng ườ ườ
em thi tr t hai tr ng THPT công l p trong huy n). Là tr ng bán công,ượ ườ ườ
kinh phí ít nên nhà tr ng r t ít t ch c các ho t đng, r t ít trao th ng, traoườ ưở
5