
1
TÊN Đ TÀI :Ề
M T S GI I PHAP NHĂM NÂNG CAO HI U QU GIÁO D C Ộ Ố Ả Ệ Ả Ụ
TH CH T CHO HOC SINH KH I 12 TR NG THPT LÝ TỂ Ấ Ố ƯỜ Ự
TR NG Ọ

2
I . Đt v n đ :ặ ấ ề
1 . Lý do ch n đ tài :ọ ề
Giáo d c th ch t trong các tr ng THPT là m t n i dung giáo d c quanụ ể ấ ườ ộ ộ ụ
tr ng .Công tác GDTC v a góp ph n r t l n trong vi c b i d ng và nâng caoọ ừ ầ ấ ớ ệ ồ ưỡ
s c kho cho h c sinh , v a là nhân t tr c ti p tác đng vào các m t khácứ ẻ ọ ừ ố ự ế ộ ặ
c a quá trình giao d c nh : Giáo d c đo đc,giáo d c trí tu , giáo d c khủ ụ ư ụ ạ ứ ụ ệ ụ ả
năng th m m hay giáo d c lao đng . ẩ ỹ ụ ộ
Cùng v i s phát tri n c a xã h i, TDTT đã và đang phát tri n khôngớ ự ể ủ ộ ể
ng ng, ngày càng tr thành m t b ph n quan tr ng không th tách r i trongừ ở ộ ộ ậ ọ ể ờ
đi s ng c a nhân dân. Luy n t p TDTT giúp con ng i nâng cao s c kho ,ờ ố ủ ệ ậ ườ ứ ẻ
phát tri n c th cân đi v Trí, Đc, Th , M , hoàn thi n nhân cách và cácể ơ ể ố ề ứ ể ỹ ệ
ph m ch t đo đc, đng th i luy n t p TDTT còn nh m phát tri n và hoànẩ ấ ạ ứ ồ ờ ệ ậ ằ ể
thi n các t ch t v n đng đ th c hi n các nhi m v GDTC.ệ ố ấ ậ ộ ể ự ệ ệ ụ
Nh n th c đc vai trò và t m quan tr ng c a TDTT trong chi n lậ ứ ượ ầ ọ ủ ế ư cợ
phát tri n con ng i toàn di n. Bên c nh nhi m v trang b cho h c sinh v nể ườ ệ ạ ệ ụ ị ọ ố
ki n th c v các môn khoa h c và giáo d c nhân cách cho th h tr , ngànhế ứ ề ọ ụ ế ệ ẻ
GD-ĐT còn quan tâm phát tri n các t ch t v n đng đng th i th c hi nể ố ấ ậ ộ ồ ờ ự ệ
nhi m v GDTC cho h c sinh các c p trong c nệ ụ ọ ấ ả ư c, t ng bớ ừ ư c đáp ng yêuớ ứ
c u c a s nghi p xây d ng và b o v t qu c Vi t Nam XHCN. ầ ủ ự ệ ự ả ệ ổ ố ệ
Do đó vi c tìm ra nh ng gi i pháp nh m nâng cao hi u qu công tácệ ữ ả ằ ệ ả
GDTC trong các tr ng THPT là m t v n đ c p thi t đt ra cho ngành GD-ườ ộ ấ ề ấ ế ặ
ĐT Qu ng Nam nói chung và tr ng THPT Lý T Tr ng nói riêng. Nh n th cả ườ ự ọ ậ ứ
đc v n đ c p bách đt ra v i công tác GDTC trong các tr ng . V i mongượ ấ ề ấ ặ ớ ườ ớ

3
mu n góp m t ph n nh bé vào s nghi p giáo d c c a huy n nhà, tôi m nhố ộ ầ ỏ ự ệ ụ ủ ệ ạ
d n ti n hành nghiên c u đ tài:ạ ế ứ ề
“ M t s gi i phap nhăm nâng cao hi u qu giáo d c th ch t cho hoc sinh ộ ố ả ệ ả ụ ể ấ
kh i 12 Tr ng THPT Lý T Tr ng ố ườ ự ọ ”.
2 . M c đích nghiên c u.ụ ứ
Trên c s đánh giá th c tr ng công tác giáo d c th ch t xác đnhơ ở ự ạ ụ ể ấ ị
nguyên nhân d n đn tình tr ng đó đ xu t m t s gi i pháp có ý nghĩa th cẫ ế ạ ề ấ ộ ố ả ự
ti n tính kh thi nh m góp ph n nâng cao hi u qu công tác giáo d c th ch tễ ả ằ ầ ệ ả ụ ể ấ
tr ng THPT Lý T Tr ng trong nh ng năm t i .ở ườ ự ọ ữ ớ
3 . Đi t ng và ph m vi nghiên c u :ố ượ ạ ứ
3.1 . Ph m vi nghiên c u :ạ ứ
Giáo d c th ch t ( B môn th d c ,ch ng trình l p 12 )ụ ể ấ ộ ể ụ ươ ớ
3.2 : Đi t ng nghiên c u :ố ượ ứ
H c sinh các l p kh i 12 (năm h c 2020 – 2021 ) T ng s : 192 h c sinh .ọ ớ ố ọ ổ ố ọ
4 . Nhi m v c n th c hi n đ gi i quy t m c đích nêu trên ệ ụ ầ ự ệ ể ả ế ụ
- Đánh giá th c tr ng công tác giáo d c th ch t tr ng THPT Lý Tự ạ ụ ể ấ ở ườ ự
Tr ng .ọ
- Nghiên c u đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu giáoứ ề ấ ộ ố ả ằ ệ ả
d c th ch t cho hoc sinh kh i 12 Tr ng THPT Lý T Tr ng .ụ ể ấ ố ườ ự ọ
5 . Ph ng pháp nghiên c u : ươ ứ
Các ph ng pháp d ki n s d ng nh m gi i quy t các nhi m v nghiênươ ự ế ử ụ ằ ả ế ệ ụ
c u:ứ
* Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li u .ươ ổ ợ ệ

4
Trong quá trình nghiên c u, tham kh o các tài li u chung và chuyênứ ả ệ
môn liên quan đn lĩnh v c gi ng d y môn ế ự ả ạ th d c sách giáo khoa Thể ụ ể
D c l p 12 .ụ ớ
* Ph ng pháp ph ng v n t a đàm .ươ ỏ ấ ọ
Đây là ph ng pháp s d ng nh m xác đnh căn c , c s lý lu n vàươ ử ụ ằ ị ứ ơ ở ậ
th c tiự ễn c a vi c nghiên c u h th ng các gi i pháp ủ ệ ứ ệ ố ả làm căn c đ ápứ ể
d ng các gi i pháp m i nh m nâng cao hi u qu công tác giáo d c thụ ả ớ ằ ệ ả ụ ể
ch t .ấ
* Ph ng pháp đi u tra s ph m .ươ ề ư ạ
Thông qua quan sát th c tự ế vi c gi ng d y - hu n luy n thi đu ệ ả ạ ấ ệ ấ từ
đó tìm ra nh ng gi i pháp đ nâng cao hi u qu công tác gi ng d y.ữ ả ể ệ ả ả ạ
* Ph ng pháp th c nghi m s ph m .ươ ự ệ ư ạ
Đi t ng th c nghi m là h c sinh kh i 12 đã đc kh o sát và ki m traố ượ ự ệ ọ ố ượ ả ể
tr c khi áp d ng th c nghi m.ướ ụ ự ệ
* Ph ng pháp toán h c th ng kê .ươ ọ ố
Sau m t th i gian áp d ng các bài t p nghiên c u tôi s d ng ph ng phápộ ờ ụ ậ ứ ử ụ ươ
toán h c th ng kê đ tính toán k t qu tr c và sau khi nghiên c u. ọ ố ể ế ả ướ ứ
Cách th c hi n:ự ệ
Trao đi v i đng nghi p, tham kh o ý ki n c a giáo viên b môn, h c sinhổ ớ ồ ệ ả ế ủ ộ ọ
kh i ố
* Ph ng pháp ki m tra đánh giá .ươ ể
II .C s lý lu n :ơ ở ậ
Môn Giáo d c th ch t góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c phátụ ể ấ ầ ự ệ ụ ụ
tri n ph m ch t và năng l c c a h c sinh, tr ng tâm là: trang b cho h c sinhể ẩ ấ ự ủ ọ ọ ị ọ
ki n th c và kĩ năng chăm sóc s c kho , ki n th c và kĩ năng v n đngế ứ ứ ẻ ế ứ ậ ộ
hình thành thói quen t p luy n, kh năng l a ch n môn th thao phù h p đậ ệ ả ự ọ ể ợ ể

5
luy n t p nâng cao s c kho , phát tri n th l c và t ch t v n đng; trên cệ ậ ứ ẻ ể ể ự ố ấ ậ ộ ơ
s đó giúp h c sinh có ý th c, trách nhi m đi v i s c kho c a b n thân,ở ọ ứ ệ ố ớ ứ ẻ ủ ả
gia đình và c ng đng, thích ng v i các đi u ki n s ng, s ng vui v , hoàộ ồ ứ ớ ề ệ ố ố ẻ
đng v i m i ng i. ồ ớ ọ ườ
N i dung ch y u c a môn Giáo d c th ch t là rèn luy n kĩ năng v nộ ủ ế ủ ụ ể ấ ệ ậ
đng và phát tri n t ch t th l c cho h c sinh b ng nh ng bài t p th ch tộ ể ố ấ ể ự ọ ằ ữ ậ ể ấ
đa d ng nh : các bài t p th d c nh p đi u , các trò ch i v n đng , các mônạ ư ậ ể ụ ị ệ ơ ậ ộ
th thao và kĩ năng phòng tránh ch n th ng trong ho t đng th d c thể ấ ươ ạ ộ ể ụ ể
thao.
Môn Giáo d c th ch t giúp h c sinh l a ch n môn th thao phù h p đụ ể ấ ọ ự ọ ể ợ ể
rèn luy n hoàn thi n th ch t; v n d ng nh ng đi u đã h c đ đi u ch nhệ ệ ể ấ ậ ụ ữ ề ọ ể ề ỉ
ch đ sinh ho t và t p luy n, tham gia tích c c các ho t đng th d c, thế ộ ạ ậ ệ ự ạ ộ ể ụ ể
thao; có ý th c t giác, t tin, trung th c, dũng c m, có tinh th n h p tác thânứ ự ự ự ả ầ ợ
thi n, th hi n khát khao v n lên; t đó có nh ng đnh h ng cho t ng laiệ ể ệ ươ ừ ữ ị ướ ươ
phù h p v i năng l c, s tr ng, đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng,ợ ớ ự ở ườ ứ ầ ủ ự ệ ự
b o v T qu c và h i nh p qu c t . ả ệ ổ ố ộ ậ ố ế
III . C s th c ti n :ơ ở ự ễ
Giáo d c th ch t trong tr ng THPT là m t n i dung giáo d c quanụ ể ấ ườ ộ ộ ụ
tr ng . Công tác GDTC v a góp ph n r t l n trong vi c b i d ng và nângọ ừ ầ ấ ớ ệ ồ ưỡ
cao s c kho cho h c sinh, v a là nhân t tr c ti p tác đng vào các m tứ ẻ ọ ừ ố ự ế ộ ặ
khác c a quá trình giáo d c nh : Giáo d c đo đc, giáo d c trí tu , giáoủ ụ ư ụ ạ ứ ụ ệ
d c kh năng th m m hay giáo d c lao đng . ụ ả ẩ ỹ ụ ộ
Đ n m v ng, hi u rõ v công tác GDTC và quá trình t ch c công tác ể ắ ữ ể ề ổ ứ
GDTC tr ng THPTở ườ Lý T Tr ngự ọ trong vài năm g n đây , tôi ti n hành ầ ế
đánh giá m t s th c trang c b n và đa ra m t s gi i pháp sauộ ố ự ơ ả ư ộ ố ả .
IV . N i dung nghiên c u :ộ ứ