1
TÊN Đ TÀI :
M T S GI I PHAP NHĂM NÂNG CAO HI U QU GIÁO D C
TH CH T CHO HOC SINH KH I 12 TR NG THPT LÝ T ƯỜ
TR NG
2
I . Đt v n đ :
1 . Lý do ch n đ tài :
Giáo d c th ch t trong các tr ng THPT là m t n i dung giáo d c quan ườ
tr ng .Công tác GDTC v a góp ph n r t l n trong vi c b i d ng và nâng cao ưỡ
s c kho cho h c sinh , v a là nhân t tr c ti p tác đng vào các m t khác ế
c a quá trình giao d c nh : Giáo d c đo đc,giáo d c trí tu , giáo d c kh ư
năng th m m hay giáo d c lao đng .
Cùng v i s phát tri n c a xã h i, TDTT đã và đang phát tri n không
ng ng, ngày càng tr thành m t b ph n quan tr ng không th tách r i trong
đi s ng c a nhân dân. Luy n t p TDTT giúp con ng i nâng cao s c kho , ườ
phát tri n c th cân đi v Trí, Đc, Th , M , hoàn thi n nhân cách và các ơ
ph m ch t đo đc, đng th i luy n t p TDTT còn nh m phát tri n và hoàn
thi n các t ch t v n đng đ th c hi n các nhi m v GDTC.
Nh n th c đc vai trò và t m quan tr ng c a TDTT trong chi n l ượ ế ư c
phát tri n con ng i toàn di n. Bên c nh nhi m v trang b cho h c sinh v n ườ
ki n th c v các môn khoa h c và giáo d c nhân cách cho th h tr , ngànhế ế
GD-ĐT còn quan tâm phát tri n các t ch t v n đng đng th i th c hi n
nhi m v GDTC cho h c sinh các c p trong c n ư c, t ng b ư c đáp ng yêu
c u c a s nghi p xây d ng và b o v t qu c Vi t Nam XHCN.
Do đó vi c tìm ra nh ng gi i pháp nh m nâng cao hi u qu công tác
GDTC trong các tr ng THPT là m t v n đ c p thi t đt ra cho ngành GD-ườ ế
ĐT Qu ng Nam nói chung và tr ng THPT Lý T Tr ng nói riêng. Nh n th c ườ
đc v n đ c p bách đt ra v i công tác GDTC trong các tr ng . V i mongượ ườ
3
mu n góp m t ph n nh bé vào s nghi p giáo d c c a huy n nhà, tôi m nh
d n ti n hành nghiên c u đ tài: ế
“ M t s gi i phap nhăm nâng cao hi u qu giáo d c th ch t cho hoc sinh
kh i 12 Tr ng THPT Lý T Tr ng ườ .
2 . M c đích nghiên c u.
Trên c s đánh giá th c tr ng công tác giáo d c th ch t xác đnhơ
nguyên nhân d n đn tình tr ng đó đ xu t m t s gi i pháp có ý nghĩa th c ế
ti n tính kh thi nh m góp ph n nâng cao hi u qu công tác giáo d c th ch t
tr ng THPT Lý T Tr ng trong nh ng năm t i . ườ
3 . Đi t ng và ph m vi nghiên c u : ượ
3.1 . Ph m vi nghiên c u :
Giáo d c th ch t ( B môn th d c ,ch ng trình l p 12 ) ươ
3.2 : Đi t ng nghiên c u : ượ
H c sinh các l p kh i 12 (năm h c 2020 – 2021 ) T ng s : 192 h c sinh .
4 . Nhi m v c n th c hi n đ gi i quy t m c đích nêu trên ế
- Đánh giá th c tr ng công tác giáo d c th ch t tr ng THPT Lý T ườ
Tr ng .
- Nghiên c u đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu giáo
d c th ch t cho hoc sinh kh i 12 Tr ng THPT Lý T Tr ng . ườ
5 . Ph ng pháp nghiên c u : ươ
Các ph ng pháp d ki n s d ng nh m gi i quy t các nhi m v nghiênươ ế ế
c u:
* Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li u .ươ
4
Trong quá trình nghiên c u, tham kh o các tài li u chung và chuyên
môn liên quan đn lĩnh v c gi ng d y môn ế th d c sách giáo khoa Th
D c l p 12 .
* Ph ng pháp ph ng v n t a đàm .ươ
Đây là ph ng pháp s d ng nh m xác đnh căn c , c s lý lu n vàươ ơ
th c ti n c a vi c nghiên c u h th ng các gi i pháp làm căn c đ áp
d ng các gi i pháp m i nh m nâng cao hi u qu công tác giáo d c th
ch t .
* Ph ng pháp đi u tra s ph m .ươ ư
Thông qua quan sát th c t ế vi c gi ng d y - hu n luy n thi đu t
đó tìm ra nh ng gi i pháp đ nâng cao hi u qu công tác gi ng d y.
* Ph ng pháp th c nghi m s ph m .ươ ư
Đi t ng th c nghi m là h c sinh kh i 12 đã đc kh o sát và ki m tra ượ ượ
tr c khi áp d ng th c nghi m.ướ
* Ph ng pháp toán h c th ng kê .ươ
Sau m t th i gian áp d ng các bài t p nghiên c u tôi s d ng ph ng pháp ươ
toán h c th ng kê đ tính toán k t qu tr c và sau khi nghiên c u. ế ướ
Cách th c hi n:
Trao đi v i đng nghi p, tham kh o ý ki n c a giáo viên b môn, h c sinh ế
kh i
* Ph ng pháp ki m tra đánh giá .ươ
II .C s lý lu n :ơ
Môn Giáo d c th ch t góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c phát
tri n ph m ch t và năng l c c a h c sinh, tr ng tâm là: trang b cho h c sinh
ki n th c và kĩ năng chăm sóc s c kho , ki n th c và kĩ năng v n đngế ế
hình thành thói quen t p luy n, kh năng l a ch n môn th thao phù h p đ
5
luy n t p nâng cao s c kho , phát tri n th l c và t ch t v n đng; trên c ơ
s đó giúp h c sinh có ý th c, trách nhi m đi v i s c kho c a b n thân,
gia đình và c ng đng, thích ng v i các đi u ki n s ng, s ng vui v , hoà
đng v i m i ng i. ườ
N i dung ch y u c a môn Giáo d c th ch t là rèn luy n kĩ năng v n ế
đng và phát tri n t ch t th l c cho h c sinh b ng nh ng bài t p th ch t
đa d ng nh : các bài t p th d c nh p đi u , các trò ch i v n đng , các môn ư ơ
th thao và kĩ năng phòng tránh ch n th ng trong ho t đng th d c th ươ
thao.
Môn Giáo d c th ch t giúp h c sinh l a ch n môn th thao phù h p đ
rèn luy n hoàn thi n th ch t; v n d ng nh ng đi u đã h c đ đi u ch nh
ch đ sinh ho t và t p luy n, tham gia tích c c các ho t đng th d c, thế
thao; có ý th c t giác, t tin, trung th c, dũng c m, có tinh th n h p tác thân
thi n, th hi n khát khao v n lên; t đó có nh ng đnh h ng cho t ng lai ươ ướ ươ
phù h p v i năng l c, s tr ng, đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng, ườ
b o v T qu c và h i nh p qu c t . ế
III . C s th c ti n :ơ
Giáo d c th ch t trong tr ng THPT là m t n i dung giáo d c quan ườ
tr ng . Công tác GDTC v a góp ph n r t l n trong vi c b i d ng và nâng ưỡ
cao s c kho cho h c sinh, v a là nhân t tr c ti p tác đng vào các m t ế
khác c a quá trình giáo d c nh : Giáo d c đo đc, giáo d c trí tu , giáo ư
d c kh năng th m m hay giáo d c lao đng .
Đ n m v ng, hi u rõ v công tác GDTC và quá trình t ch c công tác
GDTC tr ng THPT ườ Lý T Tr ng trong vài năm g n đây , tôi ti n hành ế
đánh giá m t s th c trang c b n và đa ra m t s gi i pháp sau ơ ư .
IV . N i dung nghiên c u :