ộ ố
ụ
ệ
ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ề ồ
ế
ề
ộ
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t
ươ ng thân t ạ ườ i tr
ng TH Krông Ana
Ụ Ụ M C L C
ầ
ầ Ế Ả
ệ
Ạ Ề
Ể Ả Ấ Ế I QUY T V N Đ
Ậ Ế Ế ầ
Ệ ứ ấ Ở Ầ ..................................................................................…2 Ph n th nh t. M Đ U Ề...............................................................................................…2 Ấ Ặ I. Đ T V N Đ Ứ ........................................................................…2 Ụ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U ứ Ề ..............................................................…2 Ấ Ph n th hai. GI I QUY T V N Đ Ậ ........................................................................................…3 Ơ Ở I. C S LÍ LU N ơ ả .......................................................................................….3 Các khái ni m c b n Ứ ..................................................…4 Ấ Ự II. TH C TR NG V N Đ NGHIÊN C U ậ ợ i 1. Thu n l 2. Khó khăn Ề................5 Ế Ả III. CÁC GI I PHÁP ĐÃ TI N HÀNH Đ GI Ớ Ủ .......................................................................…..12 IV. TÍNH M I C A SKKN Ệ Ả V. HI U QU SKKN .................................................................................................12 Ị.............................................................12 ứ Ph n th ba. K T LU N , KI N NGH Ậ ......................................................................................................13 Ế 1. K T LU N Ị.....................................................................................................13 Ế 2. KI N NGH Ả ................................................................................15 TÀI LI U THAM KH O
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
1
Tr
ộ ố
ụ
ệ
ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ề ồ
ế
ề
ộ
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t
ươ ng thân t ạ ườ i tr
ng TH Krông Ana
Ở Ầ Ph nầ th 1: ứ M Đ U
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ồ ụ ủ ị
ừ ệ ứ ệ "Có tài mà không có đ c là ng ở ậ
ọ ặ ườ ườ ụ ủ ọ
ườ
ộ ề ụ ọ
ươ ọ
ạ ộ ộ
ụ ấ duy tr u t
ế ệ ộ
ụ ụ ề ệ
ố ạ ố ế c chú tr ng thì ch t l
ữ ề t là giáo d c truy n th ng “T ấ ượ ườ ớ ở ậ ặ ọ ượ ữ ng yêu gi a con ng c nâng cao, tình th i v i con ng
i vô d ng, Ch t ch H chí Minh đã t ng nói ệ ứ ó". B i v y, vi c giáo d c toàn di n có đ c mà không có tài làm vi c gì cũng kh ệ ớ ặ ấ ể t v i đ c đi m tâm lí c a h c sinh ng là r t quan tr ng, đ c bi trong nhà tr ọ ọ ạ ụ ệ ọ ể ứ ể ti u h c thì vi c giáo d c đ o đ c trong nhà tr ng ti u h c càng quan tr ng ệ ạ ụ ơ ạ h n nhi u. Trong n i dung giáo d c cho h c sinh, bên c nh vi c giáo d c đ o ứ ứ ạ ng pháp giáo d c đ o đ c thông qua các đ c thông qua các môn h c còn ph ậ ể ạ ộ ừ ặ ộ ho t đ ng xã h i. Đó là công tác ho t đ ng Đ i, xu t phát t đ c đi m nh n ừ ư ừ ượ ọ ế ư ừ ự ứ ủ ọ duy ng" và "T t th c c a h c sinh “T tr c quan sinh h c đ n t ụ ể ễ ự ừ ượ ng đ n th c ti n". B i v y nh ng hành đ ng, vi c làm c th trong tr u t ươ công tác giáo d c truy n th ng đ c bi ng thân ọ ứ ủ ọ ươ ng đ o đ c c a h c ng ái” trong h c sinh n u đ t ườ ượ ươ ẽ ượ sinh s đ i đ c các ọ em coi tr ng và tin yêu.
ễ ướ ộ Nguyên ch t ch n
ủ ị ươ ỡ
ươ
ề ộ
ự t th c..” ề ề ạ ậ ề ố
ế ị ẳ Toàn xã h i luôn t kh ng đ nh : “ c Nguy n Minh Tri ẻ ồ ậ ườ ẻ i tàn t t, tr m côi, tr em nghèo ươ ố ề ng ái”, ng thân t ạ ộ . V y thông qua các ho t đ ng chúng ta ạ ề ế t và hi u thêm nhi u v truy n th ng cách m ng, v đ o lí ộ ế h t lòng yêu th ng, chung tay giúp đ ng ế ụ ượ v t qua khó khăn, c n ti p t c phát huy truy n th ng “T ế có nhi u hành đ ng c th , thi ả ph i cho các em bi ườ ủ làm ng ầ ụ ể ể ệ t Nam. i c a dân t c Vi
ữ ừ ự t th c đ
ụ ể ớ ượ ổ c t ạ ụ
ạ ộ T nh ng ho t đ ng c th và thi ộ ừ ự ứ ạ ch c t ứ ộ ố ễ ọ
ươ ố ề
ể ọ ồ ế ộ ế i Liên đ i đã có ọ ủ ệ ả tính kh thi, có tác đ ng to l n cho vi c giáo d c đ o đ c, nhân cách c a h c ệ ấ sinh. Xu t phát t “M t s kinh nghi m trong ạ ộ ụ công tác giáo d c truy n th ng “T ng ái” thông qua ho t đ ng ề ộ ng ti u h c Krông Ana. đ i Thi u niên ti n phong H chí Minh t ề th c ti n trên tôi đã ch n đ tài ươ ng thân t ạ ườ i tr
Ứ Ụ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
ờ ạ ể ữ Trong th i bu i kinh t
ữ ư ế
ề ố ệ ở t
ủ ế ự ạ ườ ả
i ph i hi u bi ướ ươ
ữ
ữ ườ ế ị ườ ổ th tr ộ ề ặ ộ đ ng c a xã h i v m t chính tr , tr ị ặ các th l c thù đ ch( đ c bi ỗ ộ ủ ộ ể t c, đ o lí dân t c c a m i con ng ủ ể ượ ụ c công lao c a cha ông đi tr d c các em hi u đ ớ ạ các gia đình có công v i cách m ng, các gia đình neo đ n không n i n ớ ộ ộ i, h i đ o r t c n t các chú b đ i biên gi ộ ườ ọ ủ i trong xã h i. Nh ng l c a m i ng Phan Văn Tu nấ ế ẽ ng phát tri n m nh m kéo theo nh ng bi n ủ ễ ị ướ c nh ng âm m u di n bi n hoà bình c a ủ vùng Tây Nguyên này) thì truy n th ng c a dân ề ế ơ ấ ệ t h n r t nhi u. Vi c giáo ệ ữ t sĩ, ng binh, li c, nh ng th ự ơ ươ ơ ng t a, ỡ ỏ ng TH Krông Ana ả ả ấ ầ ớ ự ộ i s đ ng viên, quan tâm, giúp đ ộ ờ ỏ i h i thăm, đ ng viên, nh ng món quà nh Tr 2
ố
ệ
ụ
ộ ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ộ
ế
ề ồ
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t ắ ộ
ng TH Krông Ana ế
ề ớ
ố
ọ ặ ả ọ
ươ ng thân t ạ ườ i tr ữ ả ng còn r t nhi u em h c sinh có hoàn c nh đ c bi ầ c s quan tâm giúp đ
ầ ấ ế ậ ượ ự ồ ề t, m côi c n đ
ư ấ ầ ồ ề đ u là ngu n đ ng viên to l n ph n nào bù đ p nh ng thi u th n mà h đang ệ ườ ặ t g p ph i. Trong nhà tr ỡ ọ ộ khó khăn, h nghèo, h c sinh khuy t t ề ậ v v t ch t cũng nh tinh th n.
Ả Ấ ứ Ế ầ Ph n th 2: GI I QUY T V N ĐÊ
ằ ệ ạ
ươ ụ ộ ể ư ữ i liên đ i đ nâng cao ng ái” cũng nh nh ng khó
ề ụ ượ ắ ộ ề Đ tài này nh m m c đích nêu lên nh ng vi c đã làm t ố ấ ượ ch t l khăn và bi n pháp kh c ph c đ ữ ụ ươ ng thân t ng giáo d c truy n th ng “T ệ ạ ự ệ c th c hi n t i liên đ i.
ấ ượ ề
ộ ố ề ươ ứ ọ ể ng ái” nh m nâng cao ch t l
ụ ự ọ ố ụ ấ ư ng giáo d c truy n th ng Đ a ra m t s đ xu t đ nâng cao ch t l ấ ượ ể ạ ằ ươ ng thân t “T ng đ o đ c cho h c sinh ti u ụ ể ệ ọ h c. Th c hi n thành công m c tiêu giáo d c ti u h c.
Ơ Ở Ậ I. C S LÍ LU N.
ộ ộ ỗ ữ ề ấ
ệ ố
ờ ạ ị ề
ặ ố ữ t c nh ng gì t ả ắ ố
ắ ọ ị ự ộ ế ệ ề ể ể ở ở M i dân t c dù trình đ văn minh cao hay th p đ u có nh ng văn hóa ự ế ị ủ ư ề truy n th ng đ c tr ng riêng c a mình. H th ng giá tr đó chính là s k t tinh ấ ượ ử ể ạ ố ẹ ấ ả c ch t l c qua nhi u th i đ i l ch s đ t o t đ p nh t đ t ề ộ ộ ủ nên b n s c riêng c a m t dân t c. Giá tr văn hóa truy n th ng đó đ c truy n ộ ộ ạ c. l ượ ấ ướ i cho th h sau và tr thành m t đ ng l c n i sinh đ phát tri n đ t n
ố ớ ố ạ ề
ươ t Nam đ o lý “U ng n ươ ng thân t
ỗ ườ ị ủ
ố ề ồ ữ c đo, khuôn m u đánh giá nhân cách con ng ậ
ị ẳ ẫ ộ ượ ị
ồ ấ ị ế ự ủ ệ
Dân t c Vi
ự ướ c, th ạ ị ng nòi, là m t đ t n
ử ộ ấ ướ ế ệ ừ t t
ớ ộ ườ ọ
ế ươ ế
ổ ở ề ế
ố ườ ở ề ươ ữ
i đã ra đi và không tr v và có ng i con gái, ho c mang trong mình nhi u th ế ựơ ẹ ợ
ổ ng tích và còn có nh ng ng ườ ầ ẳ ồ
ầ ộ
ệ ng c a dân t c ta. Dân t c Vi ớ ồ ố
ườ ợ ấ ủ ậ ườ ề ng ái” truy n th ng “U ng n c Vi ố t Nam bao bà m Vi
ệ t Nam anh hùng, bao th ộ ự ẹ ơ ươ ệ ơ
ị ố ộ ướ c nh ngu n”. Chi n tranh đã đ ng binh li ấ ỡ ớ ế ậ ơ
ữ ố ủ ơ ồ i các gia đình chính sách, gia đình neo đ n, tr
ủ ấ ả ọ ớ ỉ ủ ủ ả ự t, không ch c a Đ ng, chính ph mà c a t t c m i ng
Ở ệ ướ Vi c nh ngu n”, truy n th ng “Lá lành đùm lá ữ ị ổ ở rách”, “T thành nh ng giá tr n đ nh. Nó là nh ng ng ái” tr ướ i, hành vi c a m i cá nhân và th ữ ồ ả ộ ế c c ng đ ng xã h i. Vì v y, khi nói đ n văn hóa truy n th ng là nói đ n nh ng ử ố ề c l ch s đánh giá, kh ng đ nh ý nghĩa tích c c c a chúng truy n th ng đã đ ộ ộ ố ớ ộ t Nam có đ i v i c ng đ ng trong m t giai đo n l ch s nh t đ nh. ề ố ớ ươ c v i 4000 năm xây d ng và truy n th ng yêu n ả ặ ả ữ ướ khi có Đ ng lãnh c. Đã tr i qua bao nhiêu cu c chi n tranh, đ c bi gi n ố ệ ổ ụ ả ệ ạ ng làm nhi m v b o v T qu c. H đã đ o, bao l p thanh niên đã lên đ ố ổ ng máu, tu i thanh xuân c ng hi n cho T qu c. Bao nhiêu không ti c x ủ ườ i tr v thì đã h t tu i thanh xuân c a ng ườ ề ườ ặ i ng ẹ ố c làm b , làm m , làm v …Chi n tranh đã làm cho bao ng không đ i m ế ấ i v m t ch ng và chi n tranh cũng kh ng đ nh tinh th n yêu m t con, bao ng ướ t Nam v n có tinh th n “ n c, ý chí qu t c ể ế ươ ươ T ng thân t ệ ươ ấ ướ ạ t i trên đ t n l ườ ề ng t a và xã h i ngày nay còn r t nhi u sĩ, bao ng i neo đ n không n i n ề ọ t và m côi, c nh . V i truy n nh ng em h c sinh gia đình nghèo khó, khuy t t ẻ ộ th ng c a dân t c, s quan tâm t ườ ế ậ em nghèo, khuy t t i trong xã h i.ộ
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
3
Tr
ệ
ụ
ộ ố
ươ
ố
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ộ
ế
ề
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t
ớ
V i th h măng non ch nhân t ươ ươ t công tác giáo ướ c,
ươ ề ng thân t ồ ạ ườ i tr ủ ấ ướ ươ ng lai c a đ t n ng ái” chúng ta giáo d c đ ấ
ng TH Krông Ana c, làm t ụ ượ ế ế t ti
ủ ng thân t ộ ườ ữ ề ế ệ ố ề ụ d c truy n th ng “T i, yêu lao đ ng, ghét nh ng đi u x u xa và bi yêu con ng ố c lòng yêu n ệ t ki m.
ể ươ Đ các em làm t
ự ộ ầ ng thân t ườ
ằ ượ ụ ố t công tác giáo d c truy n th ng “T ả ọ
ộ ữ ụ ể
ộ ộ ả ề ủ ế ượ t đ
ổ ậ ề ố ẹ ệ ố ữ ể ệ ề ố ố c n i dung, ý nghĩa truy n th ng t ậ ả ụ
ẻ ố ớ ế ệ
ệ ế ả ọ ậ ữ ấ
ồ ế ồ
ố ớ ế ườ
ả ẩ ạ ớ ớ
ụ ạ ạ ớ
ề ọ ậ ả ử ư ạ ị
ọ ậ ạ ườ ữ ầ
ể i tr ệ ề ừ ươ ừ
ạ ộ ấ ạ ứ ầ ể ề ươ ng ái” ố ợ ụ ng và xã trong liên đ i c n ph i có s ph i h p giáo d c gi a gia đình, nhà tr ệ ườ ộ c th hi n b ng các vi c làm, hành ng đ h i. Gi a các môn h c trong nhà tr ế ụ ộ đ ng c th trong công tác Đ i. Giáo d c truy n th ng cho thi u nhi là giúp các ể t đ p c a Dân t c, Đ ng, em hi u bi ộ ụ Đoàn, Đ i, giáo d c quy n và b n ph n theo lu t b o v và chăm sóc giáo d c ế ơ ể ụ ừ t n đ i v i các th h cha ông, đ tr em. T đó giáo d c tình c m và lòng bi ấ ỏ i, các em quy t tâm rèn luy n, h c t p, ph n đ u thành nh ng con ngoan, trò gi ố ả ộ ướ ế ti n b t c lên Đoàn viên Thanh niên C ng s n H Chí Minh và là công dân t ệ ủ ấ ướ c sau này. Đ i v i các em là thanh thi u niên và nhi đ ng ngoài vi c c a đ t n ạ ọ ậ ạ ộ ầ ệ ng còn c n ph i đ y m nh các ho t đ ng h c t p, rèn luy n trên gh nhà tr ế ợ ạ ứ ạ ngo i khoá v i nhi u hình th c phong phú và đa d ng k t h p v i các ho t ạ ả ơ ộ i trí, dã ngo i, đ ng giáo d c h c t p v i các lo i hình sinh ho t vui ch i, gi giao l u tham quan b o tàng, di tích l ch s , văn hoá, cách m ng…đ các em vui ơ ư ả ch i th giãn tho i mái v tinh th n sau nh ng ngày h c t p t ng. Vui ụ ụ ộ ả ơ ớ ẻ i trí v i tr em v a là n i dung giáo d c, v a là ph ng ti n giáo d c. ch i gi ả ượ ổ ứ ạ ầ i trí và chính thông qua các ho t c t Các em c n đ ch c vào các ho t đ ng gi ố ế ượ ủ ẩ ữ ộ t đ đ ng này mà nh ng ph m ch t đ o đ c c n thi c c ng c và phát tri n.
ệ ệ ự ế ụ
ọ ự ệ ằ ườ ọ
ơ ư
ọ ạ ạ
ả ụ ề ị
ụ
ọ ằ ươ ng pháp t
ổ ứ ấ ụ
ố ạ ộ ươ ng ái” cho các em thông qua ho t đ ng tham quan dã ngo i, t ằ ể ề ng thân t ổ ệ ễ
ạ
ự ự ế ệ ả
ấ ấ ề ụ ứ
ươ ề
ấ t th c nh t và đ ậ ấ ng ng cao nh t. Chính vì v y mà tôi ch n đ tài: ố “T ụ ông tác giáo d c truy n th ng ồ ộ ề ế ọ ươ ng thân t ạ ườ i tr t
ữ ể ầ ộ ng ti p t c th c hi n vi c tri n Còn m t yêu c u n a là hi n nay, nhà tr ụ ệ ườ ng h c thân thi n và h c sinh tích c c”, nh m giáo d c khai phong trào “ Tr ư ạ ộ ọ ố ỹ k năng s ng cho h c sinh, đ a các ho t đ ng nh : các trò ch i dân gian vào ể ươ ng trình h c và sinh ho t ngo i khóa, chăm sóc, tham quan tìm hi u các di ch ử ừ ư ắ ử ị x a tích l ch s , danh lam th ng c nh mang tính giáo d c v văn hoá l ch s t ố ề ạ ộ ể ạ i và các ho t đ ng khác mang tính giáo d c truy n th ng mà ông cha ta đã đ l ạ ộ ứ ề ch c các ho t đ ng giáo cho h c sinh. B ng nhi u hình th c và ph ố ề ả ư ụ d c truy n th ng cho các em, nh ng b n thân tôi th y giáo d c truy n th ng ạ ổ ươ “T ự ỹ ứ ch c các bu i bi u di n văn hóa văn ngh nh m quyên góp gây d ng qu “Vì ươ ằ ạ b n nghèo”, phong trào “Vòng tay bè b n”, “ Nuôi heo đ t”… b ng ph ng ọ ượ c h c sinh, pháp tr c quan này là có hi u qu cao nh t, thi ộ ố ưở ph huynh h "M t s kinh ệ thông ng ái” nghi m trong c ọ ể ạ ộ ng ti u h c qua ho t đ ng đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh Krông Ana".
Ự Ứ Ủ Ạ Ấ Ề II. TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C U
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
4
Tr
ộ ố
ụ
ệ
ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ề ồ
ề
ế
ộ
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t
ng TH Krông Ana
ươ ng thân t ạ ườ i tr ậ ợ Thu n l
i:
ị ằ Tr
ườ ư ệ ắ
ể ề ạ ộ
ng n m trên đ a bàn đông ị ấ ấ dân c , trung tâm th tr n Buôn Tr p ắ ỉ – Huy n Krông Ana – t nh Đ k L k, ơ là n i phát tri n m nh v xã h i và kinh t .ế
ự ỉ ạ
ượ ươ ng, Ban giám hi u cũng nh
ệ ườ
ủ Đ c s quan tâm ch đ o c a ư ạ ng đã t o ộ ổ i cho Liên đ i t
ố ượ ộ ề ứ Liên đ i có s l
ố ọ ổ
ụ ấ ị đ a ph ể các đoàn th trong nhà tr ậ ợ ệ đi u ki n thu n l ạ ộ ch c các ho t đ ng phong trào. ọ ng h c sinh đông t ng s h c sinh có 752 em ộ trong đó có 327 đ i viên và 425 nhi ế ồ đ ng. Ph huynh r t quan tâm đ n
ổ ế ế ầ con em mình ờ ầ Chào c đ u tu n ph bi n các k ho ch ạ
Khó khăn:
ườ ằ ở ơ ậ ư ư ố n i t p trung đông dân c nh ng còn thi u th n v c s
Tuy tr ấ
ng n m ơ ở ạ ầ ặ ế ạ ở
ạ ọ ố ng ố ề ị ố
ậ ổ ọ ể ệ ề ả ề ơ ở ế ạ ộ ổ ứ ậ ch c các ho t đ ng v t ch t, c s h t ng còn nghèo nàn nên trong công tác t ơ ậ ươ các n i t p phong trào còn g p nhi u h n ch . Bên c nh đó, dân th p ph ợ ạ ị trung sinh s ng trong đ a bàn khá đông, h s ng không n đ nh, s ng t m b nên ộ ỗ ợ cũng gây ra nhi u khó khăn trong vi c xét hoàn c nh h c sinh đ liên đ i h tr .
ỉ ệ ọ ườ ỉ ệ T l h c sinh nghèo, khó khăn trong nhà tr ế ng chi m t l khá cao (3.4%)
ỡ ẫ nên kinh phí giúp đ v n còn ít.
Ể Ả Ả Ấ Ế Ế Ề III. CÁC GI I PHÁP ĐÃ TI N HÀNH Đ GI I QUY T V N Đ
ả ề ề ề ọ ố ươ ng thân t ươ ng Gi i pháp 1 : Tuyên truy n cho h c sinh v truy n th ng “T
ái”
ố ạ ủ ươ ấ ướ ng thân, t ng đ t n đó, t
ử ề ử ủ
ộ ạ
ở ẫ ộ ố ươ thân t
ự ổ ế ộ ượ ị ư ạ
ạ ọ ề ớ ộ ễ
ắ ườ ươ i
i nh th th ư ng ng ố
ộ ắ ươ ệ ấ ả ng a đau c tàu b c ”... ng ái
ượ ủ ả ươ T ộ ươ quê h ư ế x a đ n nay cha ông ta qua trang s c a dân t c luôn giáo d c ọ bao b c che ch l n nhau lúc khó khăn ho n n n đ đ ng ữ lên xây d ng cu c s ng. Nh ng bài h c v lòng t ng ộ sâu và ph bi n r ng rãi trong dân gian v i câu t ễ ọ ắ ễ th m sâu s c, ai cũng d đ c, d thu c, d hi u ầ ơ th ư ể ươ ươ Th ng thân”, “ B u ự ộ khác gi ng nh ng chung m t giàn” “ M t con ầ ươ ọ ng thân t bài h c kinh nghi m sâu s c tinh th n t ấ ố ề ạ ướ ự ộ t c, d ạ tình yêu ẹ ủ ng ái là nghĩa c cao đ p c a nhân dân ta bên c nh ừ ẽ Vì l c, t o thành truy n th ng quý báu c a dân t c ta. ấ ữ ụ nh ng t m lòng nươ ể ộ viên nhau, cùng v ươ ắ c kh c ng ái đ ằ ả ừ m c m c, gi n d nh ng đ m ể “ lá lành đùm lá rách”, “ ằ ng l y bí cùng, tuy r ng ỏ ỏ Nh ngữ ử trong trang s dân ừ c phát huy ng ng đ i s lãnh đ o c a Đ ng truy n th ng y không
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
5
Tr
ố
ệ
ụ
ươ
ộ ố
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ộ
ề
ế
ng TH Krông Ana ố
ừ ị ph
ươ ng thân t M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T ạ ườ Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t i tr ế ng đ n đ a c,
ấ ấ ệ ụ
ỡ ế ể t trong giáo d c các c p h c c a c n ợ ng tr , giúp đ , đoàn k t, đ ng viên l n
ụ ả
ữ ổ ệ ứ
ớ ơ
ạ ặ t trong giai đo n hi n nay, m t trái ề ả c b o v t
ườ ể i phát tri n toàn di n “ Đ c Trí Th Mĩ”, ể ể ể ệ ặ ố qu c. Đ c bi ữ ộ ớ ệ ự ườ
ầ ệ ổ ộ ẫ ng xã h i v i nh ng tác đ ng tiêu c c đã d n đ n ễ ớ ọ v i th y cô giáo, ý
ứ ọ
ề ồ ươ Ươ ấ ộ ng, xu ng thôn xóm, r ng rãi. T các c p các ngành Trung ọ ủ ả ướ ở đâu c ng d y lên phong trào ủ ặ đ c bi ể Giáo ẫ nhau đ cùng nhau phát tri n. ộ ươ t ạ ệ ọ ụ là ph i đào t o d c nói chung, giáo d c Trung h c ph thông nói riêng hi n nay, trong đó đ oạ ể ra nh ng con ng ề th ng yêu ố ứ đ c là n n t ng đ phát tri n “ Trí Th Mĩ”, l n h n là truy n ộ ố ủ ướ ả c a cu c s ng n ạ ế nh ng sai ph m ữ và môi tr ế ấ ấ ứ th c ph n đ u kém... đáng ti c: H c sinh đánh nhau, vô l ọ ạ ụ ớ trong giáo d c đ o đ c h c ạ Bên c nh các môn h c khác nhau có vai trò to l n ẽ ề ạ ẹ ươ ụ sinh, giáo d c tình yêu th truy n th ng đ p đ v đ o lý làm ng
ề ố ọ ng đùm b c nhau là
i.ườ
ố ụ ượ ng thân t ng ái”, c n đ ề Giáo d c truy n th ng “ T c ti n hành
ứ
ẩ ể
ậ ố
ươ ể ườ ạ ả ậ ệ ấ ệ
ẫ ươ ươ ụ ề ố ề ng
ạ ố ộ
ngườ ầ ế ươ th ệ ố ề ổ ộ Qua h th ng xuyên thông qua các hình th c khác nhau đ tuyên truy n c đ ng: ằ nh ng hình nh, ả ữ ệ ng, tri n lãm b ng băng rôn kh u hi u, phát thanh, làm báo t ạ ố ề ề ạ ả Ho t c nh truy n th ng là lo i hình sân hi n v t, ho t c nh truy n th ng... ộ môn ngh thu t: múa, hát, th , đ c d n..., qua các ơ ọ ổ ợ kh u hóa, t ng h p nhi u b ườ đ giáo d c truy n th ng “ T ộ ớ ủ ể ng thân t ngày h i l n c a tr ng ái” cho ữ ữ tình hu ng gây xúc đ ng, t o nên nh ng cao trào, tình ạ ọ h c sinh, t o ra nh ng ắ ố ớ các em. ả c m sâu s c đ i v i
ế ặ ạ ọ t Trung thu và t ng quà cho các b n h c sinh nghèo ứ T ổ ch c vui t
ệ ủ ề
ố ươ
ừ ưở ệ ộ ắ đó Liên đ i n m b t khen th ng thân t ị ng, đ ng viên k p th i đ làm g
ư ọ
ụ ứ ệ
ọ ể ễ ọ ủ ng ái” c a h c ươ ng cho Qua nh ngữ ỏ ệ nh ng vi c nh ơ ế nh ng vi c làm l n h n ớ ệ
ư ư ố ế ợ Ph i k t h p cùng giáo viên ch nhi m trong công tác tuyên truy n đ d t mang tinh th n “ T dàng theo dõi các vi c làm t ắ sinh t ườ các em h c sinh trong tr ẽ hình th c giáo d c này, s giúp các em rèn luy n nhân ầ nh : ham h c, ham làm, siêng năng, c n ki m... đ n ướ ở ỗ ng ộ ầ nh hun đúc tinh th n dân t c, lòng yêu n ươ ầ ờ ể ộ ệ t tình. ng ch a tham gia phong trào nhi ữ ừ cách, t ữ i.ườ ệ c m i
ươ ề
ầ ả ỡ ọ
ứ ế ậ ộ
Thông qua các ch ỗ ợ ậ ả ướ ượ ề ắ ng trình “ Phát Thanh Măng non” tuyên truy n cho các em ạ ề v tinh th n h tr giúp đ các b n h c sinh nghèo có hoàn c nh khó khăn trong ủ ườ i dân các Liên đ i. C p nh t các tin t c liên quan đ n tình hình thiên tai c a ng ệ ạ ủ ả t h i c a c hoàn c nh, thi vùng mi n trên c n ọ c cho các em h c sinh n m đ
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
6
Tr
ố
ệ
ụ
ộ ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ộ
ề
ng TH Krông Ana
ươ ng thân t ạ ườ i tr ộ
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T ế Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t ơ ợ đó kh i g i tình th
ươ ừ
ư ầ ở
ề ồ ộ ng yêu dân t c trong lòng các em. Liên đ i ồ trang, đ dùng cá ượ ọ c h c sinh,
ỗ ợ
ạ ộ ồ ườ ủ ộ ấ ệ ầ ồ đ ng bào ta t ộ ậ v n đ ng các phong trào khuyên góp sách v , qu n áo, t ặ nhân… h tr các b n vùng g p khó khăn do thiên tai gây ra…và đ các th y cô trong h i đ ng nhà tr ng ng h r t nhi t tình…
ộ ổ ứ ố ớ
ộ Ngoài ra Liên đ i còn t ố ợ ộ
ướ ch c ch đi m tháng 12 “ U ng n ạ ưỡ ặ ộ ng m và bi
ủ ể ồ c nh ngu n” ổ ớ ộ ự ệ ế Liên đ i ph i h p v i h i c u chi n binh m t bu i sinh ho t “ Nói chuy n ế ể ỏ ư t truy n th ng” giao l u và t ng quà cho các bác đ t ệ ộ ậ ườ ơ ữ ế ấ ả lòng ng ộ i đã chi n đ u b o v đ c l p dân t c. ố ề ố ớ n đ i v i nh ng ng
ỗ ứ ế ế ị
M i năm c đ n d p 22/12 và 27/7 Liên đ i t ạ ch c đi vi ng Ngĩa trang li ụ ộ ổ ứ ằ ệ t ế ơ t n,
ẹ ủ ỏ ề ố ộ ớ sĩ và thăm h i các gia đình có công v i cách m ng nh m giáo d c lòng bi nêu cao truy n th ng cao đ p c a dân t c ta.
ư ặ ự ế ế Giao l u t ng quà cho C u chi n Binh và vi ng Nghĩa trang
ả ổ ứ ươ ệ ng trình văn hóa văn ngh : Gi i pháp 2: T ch c các ch
ị ệ ự ủ ủ ủ
ườ ổ
ấ ướ ế
ạ ấ ủ ề ộ
c, con ng ề ự ữ ộ ộ ồ ộ ủ Th c hi n đúng quy đ nh c a chuyên môn, c a ngành, c a H i đ ng đ i c a ụ ng đ ra. Ngoài ra thông qua các bu i ngo i khóa đó đã giáo d c các em tình ế ơ ậ ườ i, tinh th n đoàn k t. Kh i d y trong thi u ng đ t n ừ ẻ đó các em đã có hào v truy n th ng v vang c a dân t c. Và t ứ ộ t th c, s ng có ích cho gia đình và xã h i. Luôn x ng đáng
ề tr ươ yêu quê h ề ự nhi ni m t nh ng hành đ ng thi ỏ là con ngoan trò gi ố ố ế ồ i, cháu ngoan Bác H .
ẻ ạ ạ ạ ơ T ch c cho các em có sân ch i lành m nh, vui v . giúp các em m nh d n, t ự
ể ệ ượ ế ủ ả ổ ứ ướ tin tr c đám đông và th hi n đ c năng khi u c a b n thân.
ồ ưỡ ế ế ộ
Liên đ i phát hi n, b i d ạ ộ ng các h t nhân có năng khi u, khuy n khích các ủ ườ ạ ệ em tham gia vào các ho t đ ng c a nhà tr ng
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
7
Tr
ộ ố
ụ
ệ
ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ề ồ
ề
ế
ộ
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t
ươ ng thân t ạ ườ i tr
ng TH Krông Ana
ươ ự ệ ạ ỹ Ch ng trình văn ngh và xây d ng qu “Vì b n nghèo”
ự ễ ổ ỹ
ạ ặ ỡ ộ
ạ ệ Thông qua các bu i di n văn ngh quyên góp và xây d ng qu “ Vì b n ọ ọ nghèo” giúp đ các em h c sinh nghèo trong liên đ i, trao t ng quà, xe đ p, h c ọ ổ b ng cho h c sinh nghèo.
ự ươ ườ ọ ng, các tr
ủ ị ế ủ ộ ươ ậ ị ng h c trong đ a bàn, quý b c ỹ ạ ng trình, ng h quyên góp “Qu b n
Thu hút s quan tâm c a đ a ph ọ ụ ph huynh các em h c sinh đ n xem ch ườ nghèo” trong nhà tr ng.
ế ừ ầ ầ ớ ọ
ờ TPT lên k ho ch ngay t ồ ạ ộ ể ổ ứ ộ ị
ẩ ơ ừ ạ ớ ừ ể ớ đ u năm h c, vì đây là ho t đ ng l n nên c n có ể ch c trong tháng có ễ ớ l n v a giúp các em vui ch i v a giúp các em có th ghi nh các
th i gian đ các l p nhi đ ng – chi đ i chu n b . Có th t các ngày l ngày l ễ ớ ủ ấ ướ l n c a đ t n c.
ổ ầ ầ ứ ủ ủ ề ứ ộ ổ T ch c vào tu n đ u tiên c a tháng, n i dung t ch c theo ch đ , ch
ể ư ụ ừ ố
ủ ọ ụ ữ ệ ậ ớ
ừ ừ
ộ
ừ ả ừ ừ ủ ừ đi m c a tháng. Ví d nh : tháng 9 – Chào m ng ngày Qu c khánh 2/9, m ng ệ ộ năm h c m i; tháng 10 –Chào m ng ngày thành l p H i Liên hi p Ph N Vi t ệ Nam 20/10; tháng 11 – Chào m ng ngày Nhà giáo Vi t Nam 20/11; tháng 12 – ệ ậ t Nam 22/12; tháng 1+2 chào m ng ngày thành l p Quân đ i nhân dân Vi M ng Đ ng m ng xuân…..
ổ ụ ọ ọ ữ ữ ỏ N i dung: T ng ph trách ch n l c nh ng câu h i có liên quan đ n nh ng s
ộ ệ ị ử ể
ế ế ự ứ ề ch c đ giúp các em tìm hi u b ng nhi u hình th c ể t bài tìm hi u
ưở ổ ứ ể ki n l ch s trong tháng t ư ổ ứ ữ đan xen nhau gi a các tháng nh : t ậ có đánh giá nh n xét, khen th ng g ằ ờ ệ ố t” trong tháng. ạ ch c sinh ho t ngoài tr i, vi ườ ố ươ i t ng “Ng t vi c t
ộ ứ ươ ứ ể TPT có th linh đ ng t
ọ ể
ọ ổ ứ ệ
ề ự ọ ằ ề ng trình b ng nhi u hình th c khác ổ ứ ch c thi “ Rung chuông ừ ả ch c văn ngh “M ng Đ ng, M ng Xuân” ..... ứ ổ ứ ch c c r t nhi u s tham gia c a các em h c sinh. Các hình th c t
ổ ổ ch c các ch ư nhau đ thu hút h c sinh nh , Năm h c 2017 2018 t ừ ọ vàng” và năm h c 2018 – 2019 t ủ ượ ấ Thu hút đ luôn thay đ i nên không gây nhàm chán.
ộ ứ ễ ổ Thông qua h i thi, các bu i bi u di n văn ngh t
ể ộ ầ ử ủ ấ ộ ổ
ệ ổ ờ ế ự ể ả ọ ị ỹ ch c quyên góp “qu vì ơ ứ ch c, c quan, ượ ự c s qua ng h c trong đ a bàn và các nhà h o tâm đ tham d . Thu hút đ ạ b n nghèo” c a liên đ i. Liên đ i c n g i gi y m i đ n các t ườ tr
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
8
Tr
ệ
ụ
ộ ố
ươ
ố
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ộ
ề ồ
ế
ng TH Krông Ana
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t ề ủ
ươ ng thân t ạ ườ i tr ị
ươ ể
ề ả tâm đóng góp c a các nhà h o tâm, chính quy n đ a ph ng, các đoàn th trong huy n Krông Ana, các b c ph huynh, th y cô giáo và các em h c sinh trong tr
ụ ậ ầ ọ
ệ ng…ườ
ộ ố ế ụ ộ ễ M t s ti t m c văn ngh đ i liên đ i trong các ngày l ệ ượ ổ ứ ạ c t ch c t
ả ổ ứ ử ở ị ị ươ đ a ph ng. Gi i pháp 3: T ch c Tham quan khu di tích l ch s
ị
ươ ủ ế
ệ ọ ể ừ ấ ướ ự ề ộ
ữ
t v s ki n, con ng ộ ọ ẽ ế ộ t th c nh : thăm h i, đ ng viên, giúp đ … các em s trân tr ng, bi
ơ ậ t Nam ni m t ờ ả ố ẹ ủ t đ p c a các th h tr ư ỏ ự ế ệ ơ ử ạ Giúp h c sinh đi tham quan các di tích l ch s , văn hoá và cách m ng kháng ớ ế chi n đ t ng lai đây kh i d y trong lòng thi u nhi, l p măng non ch nhân t ở ề ủ ứ ự ủ c a đ t n tôn dân t c b i b dày c a hào và ý th c t c Vi ữ ườ ế ệ ự ệ ề ể n n văn hoá lâu đ i, giúp các em hi u bi i và nh ng ừ ệ ế ệ ướ c. T đó có nh ng hành đ ng và vi c làm thành qu t ế ơ ỡ thi t n và ề đ n đáp công n th h cha ông
ụ ể ầ ờ ị ị Xác đ nh m c đích yêu c u, đ a đi m và th i gian tham quan.
ấ ề ả ủ ộ ủ ữ ế ạ ổ Ch đ ng linh ho t trong v n đ gi i quy t nh ng phát sinh c a bu i tham quan.
ủ ợ ể ệ ề ậ ấ ộ ộ N i dung c a đ t tham quan. T p trung vào v n đ gì? N i dung th hi n và
ạ ộ ứ ợ hình th c ho t đ ng có phù h p không?
ể ệ ượ ặ ươ ụ Ch ng pháp giáo d c và t
ở ầ ượ ế ự ộ c s tham quan c a h c sinh m t ả ạ c không
ẫ ươ ư ủ ả ng trình ph i th hi n đ c đ c tr ng c a ph ụ ủ ọ ượ ự ộ giáo d c. Khai thác đ ng viên và phát huy đ ế ạ ừ ự khi m đ u cho đ n khi k t thúc, ph i t o đ giác, sáng t o t cách t ươ ấ ả khí tho i mái vui t i h p d n.
ươ ổ ợ Ch
ớ ặ ự ủ ể ộ ể
ế ứ ấ ổ ứ ự ố ả ượ ắ ng trình bu i tham quan ph i đ c s p x p phù h p v i đ c đi m tâm ậ ả ớ sinh lý, v i quy trình phát tri n tình c m, nh n th c và năng l c c a đ i viên. ệ ụ ể ị ố ẩ Chu n b t ch c th c hi n c th , th ng nh t và chu đáo. t và t
ọ ổ ứ ắ ắ ố ơ ỉ
ữ ề ạ ộ
ườ ủ ờ
t Nam: trung dũng, kiên c ẫ ệ ướ ướ ượ ấ ẫ ả T ch c cho h c sinh kh i 5 đi tham quan b o tàng t nh Đ c L c n i ghi ố ị i d u tích ông cha hào hùng m t th i, n i ghi l i nh ng giá tr truy n th ng ể ng, ng d n tham ờ ạ ấ l muôn đ i không lay chuy n c a con ng ấ anh hùng, b t khu t. Các em đã đ ơ ườ i Vi c nghe h ng d n viên h
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
9
Tr
ố
ệ
ụ
ươ
ộ ố
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ộ
ế
ề ồ
ế
ậ ườ ớ
ữ ế ữ ạ ấ ấ l
ừ ữ ậ
ữ ề ặ
ươ ng thân t M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T ạ ườ ề ng TH Krông Ana Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t i tr ờ ủ ố ớ ộ ệ ề ề t m t th i c a cha anh ta v i quan và thuy t minh v truy n th ng oanh li ữ ữ ủ ẫ ế ệ ng đ m máu c a các anh, v i nh ng t, nh ng chi n tr nh ng tr n đánh ác li ủ ậ ẫ ừ ụ ồ ượ ư ộ ộ i d u n cho chi n tích th t l y l ng c a anh b đ i C H đ c l u gi ư ệ ố ệ ả ờ li u. T nh ng cái chén, cái bình u ng muôn đ i qua hình nh, hi n v t và t ợ ộ ộ ế ướ ủ n c c a các anh b đ i đ n nh ng s i xi ng xích, gông cùm mà quân gi c đã hành h b đ i ta. T đó các em h c sinh m i hi u, th m thía cu c s ng hoà bình ngày hôm nay.
ạ ộ ộ ộ ố ừ ể ấ ọ ớ
ị ộ ử Tham quan di tích l ch s : Nhà đày Buôn Ma Thu t
ế ả Cùng trong l n tham quan này các em đã đ
ầ ữ ầ ả
ữ ồ ữ ế ủ
ủ ặ ữ ừ ầ
ể ề ộ ộ ượ ộ ổ ụ ể ừ đ o v.v,… t
ư ộ ồ ườ ồ i đ ng bào t ộ ủ ộ ơ c đ n “ B o tàng dân t c” n i ấ ượ ư đ y đ hình nh đ ng bào dân t c Êđê, Bana.., nhìn th y đ c đây l u gi ạ ườ i dân nh ng nét văn hóa đ c tr ng, nh ng nét ch m tr hoa văn tinh t c a ng ế ụ ụ ầ ộ t c trên qu n áo, nh ng b c ng chiêng, d ng c đ thu n ph c voi r ng, chi c ự ẻ đó giúp các em hi u thêm thuy n đ c m c do ng ề v nét văn hóa c a dân t c Êđê, Bana…
ấ ả ộ
ố ử ể ắ ữ ứ ế ị Các em hi u thêm v văn hoá dân t c các anh em sinh s ng trên m ng đ t quê ấ ng Đ c L c. Hình nh chi c xe tăng minh ch ng l ch s trong nh ng ngày đ u
ả ỉ ề ả ắ ắ ươ h tranh gi ắ i phóng t nh Đ c L c.
ị ư ạ ố Sau khi tham quan các d a đi m t
ề ế
ấ
ng đ t n ệ ố ơ ộ i Vi ả ố ắ ữ ữ ủ ị ỉ ả ấ ướ ừ ườ c con ng ứ t h n, có ý th c b o v và gìn gi
ộ ể i thành ph Buôn Mê Thu t nh Trung tâm ể t thêm v quê văn hoá t nh, b o tàng dân t c, nhà đày đã giúp các em hi u bi ọ ậ ấ ệ ươ t Nam. T đó c g ng ph n đ u h c t p và rèn h ố ề ệ nh ng giá tr truy n th ng c a cha luy n t anh.
ộ ổ ứ ề ố
ạ ị
ổ ủ ề ề ề ứ
ỳ ể ệ ủ i thi u ph i xây d ng đ
ộ ế ế ổ t k t i thi ứ ộ ấ ượ ự ư ả
ỏ ố ổ ạ ế ị ể ợ ẽ ớ ả ạ ứ ụ T ch c m t bu i tham quan giáo d c truy n th ng là m t hình th c ho t ộ ứ ườ ệ ch c có đ ng dã ngo i có ch đ , đã có đi u ki n xác đ nh, ng ể ự ẫ ộ ằ th th c hi n b ng nhi u hình th c khác nhau, tu thu c vào m c đ h p d n ế ả ư ươ ợ ng trình. Nh ng đòi h i t c ti n và h p lý c a ch ộ ủ ặ ế ủ ơ ả trình c b n c a n i dung chi ti t c a bu i tham quan và ph i tham m u ch t ơ ạ ch v i lãnh đ o đ n v đ đ t tham quan đ t k t qu cao.
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
10
Tr
ệ
ộ ố
ươ
ụ
ố
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ề ồ
ề
ươ ng thân t ạ ườ i tr
ng TH Krông Ana ể
ế ổ ứ
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T ộ Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t ớ T ch c các bu i giao l u v i các đoàn th trong và ngoài nhà
ư ổ i pháp 4:
ả Gi ngườ tr
ọ ế ự ệ ể ổ
ị ử ế ậ ừ ạ
t t ộ ố
ặ ệ t thòi ho c khuy t t ế ắ ồ ắ ề ữ ỡ ấ ể
ự ươ ế Giúp h c sinh ti p xúc tr c ti p, tao đ i, trò chuy n và tìm hi u các nhân ứ ả ạ đó t o cho các ch ng l ch s , các b n có hoàn c nh thi ọ ầ ự ườ i thi u may m n trong cu c s ng. h c n s em suy nghĩ sâu s c v nh ng ng ề ừ ộ ơ ể ố ả c m thông giúp đ r t nhi u t c ng đ ng đ có th s ng ý nghĩa h n và có ộ ố ộ n lên trong cu c s ng. đ ng l c v
ủ ộ ư ế ọ Ch đ ng lên k hoach giao l u trong năm h c.
ế ố ổ ế ể ớ ổ ứ ạ K t n i và trao đ i k ho ch v i các đoàn th và t ch c.
ư ờ ổ ứ ế ạ ợ Tham m u th i gian t ch c k ho ch h p lí.
ư ổ ứ ầ
ế ậ T ch c giao l u văn ngh v i đoàn “khuy t t ớ ệ ớ ứ ụ ế ớ ộ
ạ ủ ắ
ọ ạ ấ ầ ấ ườ ế ạ t” tình Dak lak vào đ u tháng ệ ủ ữ 10 hàng năm v i không khí hào h ng sôi đ ng v i nh ng ti t m c văn ngh c a ặ ả các em h c sinh và các b n c a trung tâm đã xóa đi m c c m, cùng n m tay nhau m nh d n c t cao ti ng hát đ m m tình ng i.
ổ ư
ệ ế ả
ườ
ằ
ủ ự
ữ
ế ậ
ể ọ ể ượ ị ự
ở
ấ
ư
ủ ủ ầ ườ H cọ ng.
ọ ế ậ ủ ộ ữ K t thúc bu i giao l u là nh ng ẹ ế ữ hình nh đ p, nh ng thông đi p đ n ớ ấ ả ọ i hãy giành tình t c m i ng v i t ữ ươ ng c a mình b ng nh ng yêu th ế ể ộ ộ đ đ ng viên, hành đ ng th c t ẻ ừ ả t ng món quà c m thông chia s ườ ỡ đóng góp giúp đ nh ng ng i ắ t kém may m n đ h thêm khuy t t ề t qua ni m tin và ngh l c đ v ậ ố ạ ữ ng i vui s ng hòa nh p nh ng tr ậ ồ ớ ộ v i c ng đ ng. Tuy v t ch t không ấ cao nh ng đây là t m lòng c a các th y cô cùng các em h c sinh c a nhà tr sinh ng h Đoàn khuy t t t
ộ ế ệ ủ ộ ồ
ộ ọ ể ườ ạ ộ
ộ ề ụ
ạ ế ề dân c còn nhi u khó khăn, m t s
ế ố ồ
ọ ạ ườ i tr ổ ầ ộ
ỉ ề ệ ọ ớ ệ
ư ủ
ọ ậ ề ắ ư ượ ả
i các b n h c sinh có hoàn c nh khó khăn h n và đ ưở ọ ạ ứ ệ ấ t tình. Sau khi t p trung v Liên đ i s ọ ng ng r t nhi
gi
c các anh ch trong Đoàn thanh niên nhà tr ồ ườ ử ụ ọ ậ ị ạ ọ Theo k ho ch phân công c a h i đ ng đ i Huy n Krông Ana năm h c 2017 ế ườ ng ng Ti u h c Krông Ana k t nghĩa cùng Liên đ i tr 2018 Liên đ i tr ọ ừ ộ Ti u h c Hoàng Văn Th thu c xã Dur Kmăl m t xã vùng sâu vùng xa t ng là ộ ố ứ ị ư căn c đ a cách m ng nên tình hình kinh t ọ ề ạ ng còn thi u th n nhi u đ dùng h c t p… b n h c sinh đang theo h c t ế ụ ừ ầ Ngay t đ u năm h c th y T ng ph trách và Ban ch huy Liên đ i đã đ ra k ồ ườ ạ ộ ng v vi c huy đ ng áo tr ng, đ ho ch tham m u v i Ban giám hi u nhà tr ử ụ ọ ậ ẫ ườ ng không còn s d ng nh ng v n dùng h c t p c a các em h c sinh trong tr ọ ơ ạ ớ ể ặ c h c còn m i đ t ng l ộ ẽ ậ ề ụ sinh và ph huynh h ỗ ợ ặ ượ ế t là, x p ngay đ ng h tr ơ ặ ố ắ t, trao t ng h n 1.500 ng n, và phân lo i các đ dùng h c t p còn s d ng t
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
11
Tr
ộ ố
ụ
ệ
ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ề ồ
ề
ộ
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t
ng TH Krông Ana
ế ặ
ế ấ ị ầ
ươ ng thân t ạ ườ i tr ỗ ọ
ượ ể ọ ọ ỏ ấ ọ ổ chi c áo qu n và trao t ng thêm 3 su t h c b ng m i su t tr giá 200.000đ cho 3 ạ ườ ạ i tr b n h c sinh “ V t khó h c gi ụ ng ti u h c Hoàng văn Th . i” t
ư ế ạ ồ ặ ộ Phân lo i đ dùng, giao l u k t nghĩa t ng quà cho liên đ i TH Hoàng Văn
Thụ
ạ ệ ư ượ ằ ng n m t ng thu n l i trung tâm huy n, đ
ọ ứ ậ ợ ệ ườ Tuy tr ữ ẫ
ộ ề ườ ủ ề ế c coi là tr ứ ầ ả
ắ ượ ạ
ọ ữ
ể ậ c l p danh sách và chuy n v
ượ ậ ớ ế ệ ự
ể ấ ố
ế ng tr c ti p v t ấ ụ ế ả ỹ
ể ớ ộ ể ộ ẹ ụ ượ ủ ệ ắ c trích t
ầ i nh ng bên ấ ạ c nh nh ng h c sinh con công ch c viên ch c đ y đ đi u ki n thì v n có r t ề gia đình còn nhi u khó nhi u con em các gia đình lao đ ng hoàn c nh kinh t ộ ặ ệ ấ ự khăn. Phong trào “ Áo tr ng t ng b n” cũng đ c các chi đ i th c hi n r t sôi ọ ạ ườ ả ổ ng, gia đình có n i, nh ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đang theo h c t i tr ề ổ ộ s h nghèo, c n nghèo, gia đình khó khăn… đ ộ ộ liên đ i xem xét. Sau đó Liên đ i liên h tr c ti p v i công ty chuyên may trang ề ạ ườ ộ ự ườ ng đ l y s đo may áo đ các em có m t ph c hoc đ i tr ặ ọ ặ ắ khai gi ng năm h c m i. Qu trao t ng chi c áo tr ng đ p nh t m c vào d p l ừ ồ t ki m c a liên đ i đ đ ng viên tinh áo tr ng đ ng ph c đ ng. th n cho các em yên tâm theo h c t ị ễ ỹ ế qu ti ọ ạ ườ i tr
ặ ắ ả ọ ộ Trao t ng áo tr ng cho h c sinh có hoàn c nh khó khăn trong Liên đ i
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
12
Tr
ệ
ộ ố
ụ
ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ươ ng thân t ạ ườ i tr
ng TH Krông Ana
ề Ả
ề M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T ế ồ ộ Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t Ớ Ủ IV. TÍNH M I C A GI I PHÁP
ộ ủ ọ
ượ ạ ộ ng ái” thông qua các ho t đ ng th c t , các em đ
ể
ệ ị ế ủ ị ố
ườ ặ t
ệ ị
ầ ụ Thông qua các phong trào c a Đ i TNTP đã giáo d c cho h c sinh tinh th n ươ ả ự ế c tr i ử ủ c tìm hi u các câu chuy n l ch s hào hùng c a cha ông thông qua ữ ươ ớ ẻ ng, chia s khó khăn v i nh ng t yêu th ế ượ ọ ệ ừ ư ưở c rèn luy n t i g p khó khăn trong cu c s ng. H c sinh đ ng đ n t ả ấ ạ ư ộ ộ i hi u qu r t cao, nâng cao nh nh ng mang l ứ ủ ử ộ ố ế ộ ầ ậ ớ ươ ng thân t “t ượ ệ nghi m, đ ứ các nhân ch ng s ng c a l ch s … Bi ng hành đ ng m t cách khéo léo, t nh n th c c a các em lên m t t m m i.
ề ắ ộ Công tác tuyên truy n mang tính t
ệ ự ưở
ỉ ố ớ ộ ự ữ ạ t. T đó có th
ừ ố
ỗ ợ ọ ụ ử ể ạ ữ ứ ặ giác cao không áp đ t hay b t bu t các chi ề ng, ể ệ ố ộ ề t m c này chúng ta đã giáo d c cho các em truy n th ng dân t c ủ ử i nh ng trang s hào hùng c a t v i nh ng nhân ch ng l ch s k l
ố ệ ớ ạ ự ả ộ đ i ph i th c hi n theo ch tiêu. Sau m i đ t phát đ ng đ u có khen th ươ ể ầ bi u d ng tinh th n đ i v i nh ng b n h c sinh th c hi n t ằ ụ nói r ng làm t ữ ị ặ ta. Đ c bi ề ộ dân t c càng t o ni m tin cho các em.
ệ Các bi n pháp, ho t đ ng trên đ ượ ổ c t ch c logic, xuyên su t t
ạ ộ ứ ổ ọ ứ ch c không gây nhàm chán thu hút đ
ứ ạ ộ ả ề ầ ố ừ ngay đ u ượ ố ượ ng c s l ủ ớ ợ
ể năm h c. Các hình th c t đông các em tham gia, các ho t đ ng r i đ u trong các tháng phù h p v i ch ủ ừ đi m c a t ng tháng.
Ả Ủ Ệ Ệ Ế V. HI U QU C A SÁNG KI N KINH NGHI M
ơ ế ệ ụ
ả ấ ự ườ ượ ng tham gia, và tham gia r t nhi Sau h n 01 năm áp d ng và th c hi n đã thu đ c 100% h c sinh trong toàn tr
ặ ề
ươ ệ ỹ ọ ộ ng binh li
ọ ạ ượ ớ t s , các gia đình có công v i cách m ng vào các ngày l c h n 300 bài vi
ổ ươ
ỹ ạ ự
ọ ệ ượ ỗ
ế ộ ơ ọ
ặ ặ ỗ ị
ấ ọ ế
ế ấ ọ ạ ổ ấ ỗ ỏ
ọ ồ ụ ộ ớ ọ
ở ồ ơ
ế ặ ữ ệ ộ ị
c k t qu khá cao. Thu hút ệ ượ t tình. Hàng đ ổ thăm và t ng quà cho ặ ể năm các em đ i viên tiêu bi u tham gia đ u đ n các bu i ễ gia đình th ơ ế ế t 22/12, T t Nguyên Đán, 27/7…Năm h c 2018 2019 thu đ ươ ắ ứ ừ ề ầ ng trình ch p cánh t ng v th y cô giáo chào m ng ngày 20/11, t ch c ch ộ ừ ạ năm h c 20172018 liên Đ i lai xây d ng qu vì b n nghèo....Bên c nh đó t còn tham gia “ Nuôi heo đ t”ấ m i năm đ ồ ơ c h n 8 tri u đ ng..... Trong năm ấ ọ ổ ọ h c 20172018 đ n nay liên đ i trao h n 120 su t h c b ng cho 120 em h c sinh ổ ệ ả có hoàn c nh đ c bi t khó khăn m i su t h c b ng tr giá 200.000đ, trao t ng 3 ị ế ỗ ọ chi c xe đ p cho h c sinh nghèo m i chi c tr giá 1.500.000đ/chi c xe, trao 5 ọ ượ su t h c b ng cho h c sinh nghèo v i m i su t 500.000đ, trao t khó h c gi ầ ầ ặ t ng 80 b áo qu n đ ng ph c m i cho 80 em h c sinh khó khăn vào đ u năm ọ ậ ắ ọ h c..... Ngoài ra còn quyên góp h n 3.000 chi c áo tr ng và v , đ dùng h c t p ề ệ ặ t ng liên đ i khó khăn trên đ a bàn huy n, đ c bi t nh ng món quà này đ u do ộ các em trong toàn liên đ i quyên góp.
ữ ừ Qua đó t
nh ng vi c làm, nh ng ư
ố ụ ữ ho t đ ng, phong trào nêu trên đã giáo d c ườ i có ng ái ”, ố ẹ t đ p ữ h ta, nh ng ng ươ ươ ng thân t ề và phát huy truy n th ng t
ệ ạ ộ ệ ườ ỡ ươ ng giúp đ nh ng ng các em tình yêu th i xung quan ầ “Lá lành đùm lá rách”. “T ớ ả hoàn c nh khó khăn v i tinh th n ồ Ph n nào gìn gi ữ ầ ớ ướ ố "U ng n c nh ngu n". ườ ủ ấ ướ t Nam. c, con ng c a đ t n i Vi
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
13
Tr
ộ ố
ụ
ệ
ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ề ồ
ế
ộ
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t
ầ Ậ Ế
ươ ng thân t ạ ườ i tr Ế
Ph n th 3:
ề ng TH Krông Ana Ị ứ K T LU N , KI N NGH :
I. KÊT LU NẬ
ự ổ ự ươ ể ấ ng thân t
ự ế ố ỏ ế ớ ớ
ứ ọ l p nh đ n l p l n cũng nh s ti n b ượ ổ c t
ự ớ
ậ ằ ọ
ượ ạ c l ệ ọ
ườ ọ ệ ạ ọ
ế ậ ể ự ố ố ớ ệ ủ ộ ớ ự ỉ ạ V i s ch đ o sát sao c a Ban giám hi u, các đoàn th , TPT Đ i, cùng v i ươ ị ấ ủ ộ ố ợ ườ ữ ự ng, s n l c ph n đ u c a đ i viên, ng và đ a ph s ph i h p gi a nhà tr ụ ề ở ươ ơ ả ồ Liên ng ái” nhi đ ng. C b n công tác giáo d c truy n th ng “ T ộ ệ ừ ớ ư ự ế ộ ố ộ t có s ti n b rõ r t t đ i làm khá t ố ạ ộ ừ theo t ng năm h c. Các ho t đ ng và phong trào đó đ ch c xuyên su t ứ ề ọ ả trong c năm h c và v i nhi u hình th c khác nhau nên không gây ra s nhàm ụ ủ ệ i các em h c sinh nh n ra r ng đó cũng chính là nhi m v c a chán, ng ấ ả ậ ạ mình trong vi c giúp đ các b n h c sinh trong và ngoài nhà tr ng (c v t ch t ẫ l n tinh th n), t o đi u ki n cho các em h c sinh nghèo, h c sinh khó khăn, ậ tin s ng và s ng có ích. khuy t t ỡ ề ươ n lên khó khăn, t ầ ồ t, m côi v ề t nguy n đ t
ự ỏ ữ Nh ng l
ế ệ ươ ữ ậ c, gia đình th
ạ ủ i đ ng viên, thăm h i hay s quan tâm t n tình chăm sóc c a các em ệ ỹ t s , gia ng binh li ấ ữ hòa bình đ t
ủ ệ ắ ọ h c sinh đ i v i nh ng th h cha anh đi tr đình có công v i cách m ng hay các chú b đ i ngày đêm canh gi ướ n ướ ộ ộ ố ớ ọ , bù đ p đ i v i h : ờ ộ ố ớ ớ ề c là ni m an i, khích l
ướ ớ ồ ố "U ng n c nh ngu n"
ớ ườ ồ ả " Ăn qu nh ng i tr ng cây"
ờ ở ủ ả
ế ệ ế ệ ướ ả ủ ầ ặ t n đ i v i công lao, thành qu c a th h tr
Đó là l ế ơ ấ n lên k t c truy n th ng y. Chính vì v y, trong nhà tr ượ ể ế ự ể hào ả ố ắ c. M t khác ph i c g ng ạ ơ ườ ng n i đào t o ạ ộ c ho t đ ng giáo
ố ấ ướ ươ ề ố ớ ắ i nh c nh c a cha ông ta đ i v i th h sau c n ph i hi u, t ố ớ và bi ế ụ ươ v ế ệ ươ các th h t ố ụ d c truy n th ng “ T ậ c càng không th thi u đ ọ ng ái” cho h c sinh. ề ng lai cho đ t n ươ ng thân t
Ị Ế II. KI N NGH
ấ ừ ứ ự ế Xu t phát t ấ tính c p thi
ề ố
ộ ườ ạ ư ộ ườ ể ộ ố ế quá trình công tác, ng TH Krông Ana nói ề ạ ng ti u h c nói chung. Tôi m nh d n đ a ra m t s ý ki n đ
ế ủ ấ t c a v n đ căn c vào th c t ề ụ ể đ nâng cao công tác giáo d c truy n th ng liên đ i tr ọ riêng, liên đ i tr ấ xu t sau :
ơ ở ể ụ
ề ườ ng thân t
ươ ọ ấ ầ ườ ủ ườ ố Sách báo là c s đ chúng ta h c t p. Đ ho t đ ng giáo d c truy n th ng ể ươ ng ti u ư ữ ng nh ng t ạ ộ ộ ng, Liên đ i và các tr ủ sách c a nhà tr
ệ ọ ậ ể ả ệ “ T ng ái” có hi u qu thì nhà tr ọ ế ổ h c hay trung h c r t c n thi t b sung vào t ệ li u và tài li u.
ự ề ế ị
Đ i v i c p u Đ ng, chính quy n đ a ph ố ỷ ả ớ ụ ệ ặ ị ấ ng, c u chi n binh trong th tr n ế t có k
ề ễ ớ ủ ạ ộ ố ớ ấ ự ầ c n có s quan tâm t ỉ ạ ụ ể ho ch ch đ o c th trong các ngày l ươ i giáo d c truy n th ng cho con em mình đ c bi l n c a dân t c.
ườ ổ ứ ể ị ử ộ ộ ệ Th ng xuyên t ch c các cu c thi tìm hi u l ch s dân t c Vi t Nam.
ủ ệ Đ i v i Ban giám hi u, các đoàn th trong nhà tr
ườ ự ỉ ạ ủ ố ớ ộ ầ ự ố ợ ẽ ệ ặ ệ ể ng, giáo viên ch nhi m, ố TPT đ i c n có s ph i h p ch t ch , có s ch đ o c a Ban giám hi u đôn đ c
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
14
Tr
ệ
ộ ố
ụ
ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ề ồ
ươ ng thân t ạ ườ i tr
ng TH Krông Ana
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T ề Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t ở ọ
ắ ố ề ố ụ t công tác giáo d c truy n th ng “
ế giáo viên ch nhi m nh c nh h c sinh làm t T
ộ ệ ng ái”.
ươ ủ ươ ng thân t
ử ơ ị
ượ ề ề ư ị ữ ồ ị ủ
ổ ứ ữ ư ơ ạ ộ ử ộ ứ
ế ệ ớ ớ ầ ấ ấ ị ầ ự ủ ng trong và ngoài nhà tr ng. Đ có m t th h m i v i đ y đ
ườ ự ầ ư ấ ố ẹ ữ ặ T ch c cho các em đ c đi tham quan nhi u đ a danh l ch s h n n a đ c ủ ệ ạ t là nh ng n i ghi nhi u d u n l ch s nh Đ a đ o C chi, Lăng H Ch bi ỡ ề ủ ị T ch...Nh ng ho t đ ng này c n s ng h , giúp đ v công s c và kinh phí c a ự ượ ủ ộ các l c l ẩ nh ng ph m ch t t ể là vô cùng thích đáng. t đ p, theo tôi s đ u t
ầ ế ả
ắ ế ề ắ
ỉ ấ ị ự ầ ồ ể ệ ạ ầ
ươ ộ ng ái”
ộ ố ố ượ ỏ ủ Trên đây ch là 01 ph n ý ki n nh c a b n thân tôi trên m t s đ i t ng ổ ặ ọ h c sinh nh t đ nh, ch c ch n còn g p nhi u thi u sót, c n b sung và góp ý. ấ ủ R t mong s góp ý chân thành c a quý th y cô, các b n đ ng nghi p đ tôi có ụ ượ ầ ể ệ ố c giáo, góp m t ph n nào đó trong công tác giáo t nhi m v đ th hoàn thành t ọ ươ ố ề ụ cho h c sinh. Xin chân thành ng thân t “T d c văn hóa truy n th ng ả ơ c m n!
Buôn Tr pấ , tháng 3 năm 2019
ườ
i vi
Ng
ế t
Phan Văn Tu nấ
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
15
Tr
ộ ố
ụ
ệ
ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ề ồ
ề
ế
ộ
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t
ươ ng thân t ạ ườ i tr
ng TH Krông Ana
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ộ ố ướ ẫ ủ ộ ồ ệ ộ 1. M t s công văn h ng d n c a H i đ ng đ i huy n Krông Ana
ẩ ộ 2. C m nang TPT Đ i.
ế ủ ể ế ọ ệ 3. Tâm lý ti u h c. ĐH Hu c a GS phó ti n sĩ Bùi Văn Hu .
ụ ế ể ạ ặ ọ ứ ế 4. Giáo d c ti u h c Hu . GS phó ti n sĩ Đ ng Vũ Ho t, Phó TS Võ Đ c
Hoà.
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
16
Tr
ộ ố
ụ
ệ
ố
ươ
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ề ồ
ề
ế
ộ
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t
ươ ng thân t ạ ườ i tr
ng TH Krông Ana
Ộ Ồ Ủ Ậ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N
……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
Ộ Ồ Ủ Ấ Ậ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TRÊN
……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
ườ
Phan Văn Tu nấ
ng TH Krông Ana
17
Tr
ố
ệ
ụ
ươ
ộ ố
ạ ộ ng ái” thông qua ho t đ ng
ộ
ế
ề
ng TH Krông Ana
ươ ng thân t ạ ườ i tr
M t s kinh nghi m trong công tác giáo d c truy n th ng “T Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh t
ề ồ ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………