
BÀI TOÁN NHI T HÓA H C VÀ CÂN B NG HÓA H CỆ Ọ Ằ Ọ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. L I M ĐU: Ờ Ở Ầ
Trong quá trình gi ng d y cho h c sinh nhi m v đt ra cho giáo viên là làm sao cóả ạ ọ ệ ụ ặ
th phát tri n t duy cho h c sinh, giúp h c sinh có th phát tri n t duy m t cách t t nh tể ể ư ọ ọ ể ể ư ộ ố ấ
đc bi t là trong b môn Hóa h c (môn h c nghiên c u và sáng t o). Vi c v n d ng cácặ ệ ộ ọ ọ ứ ạ ệ ậ ụ
ki n th c lý thuy t vào trong các bài t p là m t quá trình r t t t đ h c sinh có th phát tri nế ứ ế ậ ộ ấ ố ể ọ ể ể
t duy cho h c sinh.ư ọ
V y đ h c sinh có nh ng k năng nh th ngoài t h c, t sáng t o c a h c sinh thì giáoậ ể ọ ữ ỹ ư ế ự ọ ự ạ ủ ọ
viên cũng ph i cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c cũng nh nh ng ph ng pháp các bàiả ấ ọ ữ ế ứ ư ữ ươ
t p phù h p v i m c đ yêu c u c a các k thi. Trong quá trình gi ng d y đc bi t là d yậ ợ ớ ứ ộ ầ ủ ỳ ả ạ ặ ệ ạ
đi t ng h c sinh gi i chu n b cho các k thi h c sinh gi i các c p, tôi th y r ng có m tố ượ ọ ỏ ẩ ị ỳ ọ ỏ ấ ấ ằ ộ
s chuyên đ r t m i và c n ph i đào sâu ki n th c h n thì hình nh h c sinh không có tàiố ề ấ ớ ầ ả ế ứ ơ ư ọ
li u và vi c t h c sinh nghiên c u hay t h th ng cho mình nh ng ki n th c nh v y làệ ệ ự ọ ứ ự ệ ố ữ ế ứ ư ậ
r t khó.Vì v y th c t yêu c u c n thi t ng i giáo viên s b sung các ki n th c thêm choấ ậ ự ế ầ ầ ế ườ ẽ ổ ế ứ
h c sinh cũng nh h th ng các ki n th c và h th ng các d ng bài t p cho h c sinh. V i ýọ ư ệ ố ế ứ ệ ố ạ ậ ọ ớ
đnh đó, trong sáng ki n kinh nghi m (SKKN) này tôi mu n đa ra h th ng v lý thuy tị ế ệ ố ư ệ ố ề ế
cũng nh m t s d ng bài t p thu c ch ng trình ôn thi h c sinh gi i các c p v bài toánư ộ ố ạ ậ ộ ươ ọ ỏ ấ ề
nhi t hóa h c- cân b ng hóa h c . Dĩ nhiên ph ng pháp này nó là s k t h p gi a lý thuy tệ ọ ằ ọ ươ ự ế ợ ữ ế
mà h c sinh ti p thu đc trong quá trình h c t p ph thông.ọ ế ượ ọ ậ ở ổ
II. TH C TR NG V N Đ NGHIÊN C U: Ự Ạ Ấ Ề Ứ
* Th c tr ng :ự ạ
Trong các k thi, đc bi t trong các k thi quan tr ng c a h c sinh ph thông đc bi tỳ ặ ệ ỳ ọ ủ ọ ổ ặ ệ
là trong các k thi h c sinh gi i c p t nh tr lên . V n đ đt ra là khi g p m t bài toán ỳ ọ ỏ ấ ỉ ở ấ ề ặ ặ ộ ở
d ng m i và h u nh không có nhi u trong ch ng trình c b n ( Bài toán nhi t đng và cânạ ớ ầ ư ề ươ ơ ả ệ ộ
b ng hóa h c) thì h c sinh s g p r t nhi u khó khăn và th ng không làm đc. ằ ọ ọ ẽ ặ ấ ề ườ ượ
Vì v y trong quá trình gi ng d y giáo viên ph i rèn luy n nghiên c u và gi ng d y thêm choậ ả ạ ả ệ ứ ả ạ
h c sinh nh ng ki n th c m i cũng nh ph ng pháp gi i các bài t p liên quan cho h c sinhọ ữ ế ứ ớ ư ươ ả ậ ọ
đc bi t là nh ng ki n th c nâng cao nh m ph c v cho các k thi quan tr ng.ặ ệ ữ ế ứ ằ ụ ụ ỳ ọ
* K t qu , hi u qu :ế ả ệ ả
V i th c tr ng nêu trên v i nh ng h c sinh có k năng t t s suy lu n đ đa raớ ự ạ ớ ữ ọ ỹ ố ẽ ậ ể ư
nh ng cách gi i h p lý không không gi i đc. T đó ta th y vi c h c sinh t tìm hi u cácữ ả ợ ả ượ ừ ấ ệ ọ ự ể
1