1
GGG
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S BIN PHÁP T CHC CÁC CH ĐỀ HOT
ĐỘNG TRI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP LP 11 GÓP
PHẦN NÂNG CAO KĨ NĂNG KIỂM SOÁT CM XÚC
CHO HC SINH TI TRƯỜNG THPT HUNH THÚC
KHÁNG
LĨNH VỰC: HOT ĐỘNG TRI NGHIM
TÁC GI: PHAN TH QUNH TRANG
TỔ: VĂN
ĐT: 0943879782
NĂM HỌC 2023 2024
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT HUNH THÚC KHÁNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S BIN PHÁP T CHC CÁC CH ĐỀ HOT
ĐỘNG TRI NGHIM, HƯỚNG NGHIP LP 11 GÓP
PHẦN NÂNG CAO KĨ NĂNG KIỂM SOÁT CM XÚC
CHO HC SINH TẠI TRƯỜNG THPT HUNH THÚC
KHÁNG
LĨNH VỰC: HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM
TÁC GI: PHAN TH QUNH TRANG T NG VĂN
ĐẶNG TH MINH KHAI T NG VĂN
PHM VIT DUNG T NGOI NG
ĐT: 0943879782
NĂM HỌC 2023 2024
3
DANH MC VIT TT
GV: Giáo viên
HS: Hc sinh
GVCN: Giáo viên ch nhim
GVBM: Giáo viên b môn
HĐTN, HN: Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip
GDPT: Giáo dc ph thông
THPT: Trung hc ph thông
CLB: Câu lc b
GD&ĐT: Giáo dục và Đào tạo
SL: S ng
TL: T l
4
PHN MT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong bi cnh toàn nhân loại đã bước sang một giai đon mi vi nhng yêu
cu mi v phát trin ngun nhân lc, phát triển con người, giáo dc Việt Nam đứng
trước nhiu thách thức đòi hỏi đi mới. Quan điểm của Đảng Cng sn Vit Nam,
Nhà nước Việt Nam cũng như các căn c v lun và thc tiễn đã chỉ ra mc tiêu
hàng đầu ca giáo dc Vit Nam trong thời đại ngày nay là phải đảm bo phát trin
phm chất, năng lc cho người hc. Ngoài vic giáo dc nhng kiến thức bn,
thiết thc, hiện đại thì vic t chc hoạt động, thc hành, vn dng kiến thức đ gii
quyết vấn đề trong hc tập cũng như đi sng là nhng nhim v giáo dc vô cùng
quan trng.
Để hin thc hóa nhng nhim v đó, Chương trình giáo dc ph thông 2018
tăng cường giáo dc hc sinh thông qua các hoạt động tri nghiệm, hướng nghip.
Đó là hoạt động giáo dc nhm tạo cơ hội cho hc sinh tiếp cn thc tế, th nghim
các cm xúc tích cc, khai thác các kinh nghiệm đã và huy đng tng hp kiến
thức, kĩ năng của các môn học để thc hin nhng nhim v đưc giao. Hoạt đng
tri nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trng trong quá trình ging dy và giáo dc
nhà trường. Trên cơ sở các tài liệu hướng dẫn, các trường hc th la chn nhng
hình thc php vi từng giai đoạn của m học, phù hp với đặc điểm tâm lí hc
sinh năng lực của các em. Đó hoạt động giáo dục do giáo viên định hướng,
thiết kế hướng dn thc hin, giúp hc sinh tiếp cn thc tế, th hiện năng lực,
rèn luyn phm cht, góp phn phát huy tiềm năng sáng to và kh năng thích ng
vi cuc sống, môi trường và ngh nghiệp tương lai ở các em.
Bên cnh nhng giá tr tốt đẹp ngày ngày hin hữu trong trưng học thì đây
đó vẫn tn ti nhng vấn đề tiêu cc, nhc nhối được c xã hi quan tâm. Thc tế
môi trường học đường gần đây rất nhiu hiện tượng tiêu cc xy ra vi hc
sinh, xy ra trong học sinh như tình trạng bo lc, bt nt học đường, các bnh tâm
lí, … làm cho học sinh b ảnh hưởng c v th cht và tinh thn, khiến ph huynh,
nhà trường và c xã hi hoang mang, lo lng. Có nhiu nguyên nhân dẫn đến thc
trạng này, trong đó có nguyên nhân xut phát t s hn chế trong k năng kim
soát cm xúc ca hc sinh.
Trong bi cảnh đổi mi giáo dc ph thông hiện nay, đòi hi cán b qun
lý, giáo viên học sinh trong ntrường cn s thay đổi t cách duy,
phương pháp dy học đến s tương tác, ng x với nhau và điều này yêu cu mi
ch th ca quá trình giáo dc cn biết cách kim soát cm c ca bn thân mình
mt cách phù hợp. Khi nói đến việc đổi mi toàn din giáo dục, người ta thường
ch nhiều hơn tới các yếu tố như: kiến thc, k năng năng lc ca người qun
, người dạy, người học. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng thưng b b qua
hoc b đánh giá thấp, đó chính là cảm xc và kỹ năng kiểm soát cm xúc.
5
Tại các sở giáo dc còn tn ti tình trng chú trng công tác chuyên môn
dy và học hơn việc xây dựng môi trường, t chc các hoạt động giáo dc, trong
đó việc trau di k năng kiểm soát cảm xc, văn hóa ng x cho học sinh chưa
tht s được quan tâm. Điều này dẫn đến xy ra không ít nhng v vic liên quan
đến chun mực đạo đức hc sinh, bo lc học đường nghiêm trọng hơn vi
phm pháp luật trong môi trưng giáo dc. Nhng s vic này đã làm ảnh hưởng
đến uy tín ca ngành giáo dc trong xã hi, ảnh hưởng không nh đến chất lượng
giáo dc ca toàn ngành.
T thc tin giáo dc hiện nay cũng như thực tế hoạt động tri nghiệm, hướng
nghip tại các trường THPT i chung các trường THPT trên địa bàn Ngh An
nói riêng, chúng tôi nhn thy vai trò ca vic kết hp ging dy hoạt động tri
nghiệm, hướng nghip vi việc rèn kĩ năng kiểm soát cm xúc cho hc sinh có mi
liên h mt thiết cùng quan trng. góp phần thay đi din mo mi trong
quá trình ging dy hoạt động tri nghiệm, hướng nghip cho học sinh THPT, cũng
như rèn luyện kĩ năng và hoàn thiện đạo đức, nhân cách cho người hc.
T nhng lí do trên, chúng tôi chọn đề tài Mt s bin pháp t chc các ch
đề hoạt động tri nghim, hướng nghip lp 11 góp phần nâng cao kĩ năng kiểm
soát cm xúc cho hc sinh tại trường THPT Hunh Thúc Kháng làm đề tài sáng
kiến kinh nghim.
2. Mục đích nghiên cứu
- Kho sát thc trng t chc các hoạt động tri nghiệm, hướng nghip cho HS lp
11 tại trường công tác.
- Kho sát thc trạng rèn kĩ năng kiểm soát cm xúc ca HS lp 11 tại trường công
tác.
- Nghiên cứu, đề xut mt s gii pháp nhằm nâng cao năng kim soát cm xúc
cho HS thông qua t chc các hoạt động tri nghiệm, hướng nghip.
3. Gi thiết khoa hc
Nếu đề xut và thc hiện đng b các giải pháp có cơ sở khoa hc, có tính kh
thi này thì th áp dụng cho các trường bậc THPT, dành cho đối tượng HS lp
11. Đề tài được vn dng đ nâng cao chất lượng t chc hoạt động tri nghim,
ng nghiệp cũng như nâng cao năng, hoàn thiện nhân cách, đạo đức cho hc
sinh.
4. Phương pháp nghiên cu
- Phương pháp nghiên cứu lí lun
- Phương pháp khảo sát thc tin
- Phương pháp thống kê, x lí s liu
- Phương pháp phân tích, tng hp