
1
GGG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CÁC CHỦ ĐỀ HOẠT
ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 11 GÓP
PHẦN NÂNG CAO KĨ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC
CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC
KHÁNG
LĨNH VỰC: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
TÁC GIẢ: PHAN THỊ QUỲNH TRANG
TỔ: VĂN
ĐT: 0943879782
NĂM HỌC 2023 – 2024

2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CÁC CHỦ ĐỀ HOẠT
ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 11 GÓP
PHẦN NÂNG CAO KĨ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC
CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC
KHÁNG
LĨNH VỰC: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
TÁC GIẢ: PHAN THỊ QUỲNH TRANG – TỔ NGỮ VĂN
ĐẶNG THỊ MINH KHAI – TỔ NGỮ VĂN
PHẠM VIỆT DUNG – TỔ NGOẠI NGỮ
ĐT: 0943879782
NĂM HỌC 2023 – 2024

3
DANH MỤC VIẾT TẮT
GV: Giáo viên
HS: Học sinh
GVCN: Giáo viên chủ nhiệm
GVBM: Giáo viên bộ môn
HĐTN, HN: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
GDPT: Giáo dục phổ thông
THPT: Trung học phổ thông
CLB: Câu lạc bộ
GD&ĐT: Giáo dục và Đào tạo
SL: Số lượng
TL: Tỉ lệ

4
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong bối cảnh toàn nhân loại đã bước sang một giai đoạn mới với những yêu
cầu mới về phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người, giáo dục Việt Nam đứng
trước nhiều thách thức và đòi hỏi đổi mới. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam,
Nhà nước Việt Nam cũng như các căn cứ về lí luận và thực tiễn đã chỉ ra mục tiêu
hàng đầu của giáo dục Việt Nam trong thời đại ngày nay là phải đảm bảo phát triển
phẩm chất, năng lực cho người học. Ngoài việc giáo dục những kiến thức cơ bản,
thiết thực, hiện đại thì việc tổ chức hoạt động, thực hành, vận dụng kiến thức để giải
quyết vấn đề trong học tập cũng như đời sống là những nhiệm vụ giáo dục vô cùng
quan trọng.
Để hiện thực hóa những nhiệm vụ đó, Chương trình giáo dục phổ thông 2018
tăng cường giáo dục học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Đó là hoạt động giáo dục nhằm tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm
các cảm xúc tích cực, khai thác các kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến
thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao. Hoạt động
trải nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình giảng dạy và giáo dục ở
nhà trường. Trên cơ sở các tài liệu hướng dẫn, các trường học có thể lựa chọn những
hình thức phù hợp với từng giai đoạn của năm học, phù hợp với đặc điểm tâm lí học
sinh và năng lực của các em. Đó là hoạt động giáo dục do giáo viên định hướng,
thiết kế và hướng dẫn thực hiện, giúp học sinh tiếp cận thực tế, thể hiện năng lực,
rèn luyện phẩm chất, góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng
với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai ở các em.
Bên cạnh những giá trị tốt đẹp ngày ngày hiện hữu trong trường học thì đây
đó vẫn tồn tại những vấn đề tiêu cực, nhức nhối được cả xã hội quan tâm. Thực tế
ở môi trường học đường gần đây có rất nhiều hiện tượng tiêu cực xảy ra với học
sinh, xảy ra trong học sinh như tình trạng bạo lực, bắt nạt học đường, các bệnh tâm
lí, … làm cho học sinh bị ảnh hưởng cả về thể chất và tinh thần, khiến phụ huynh,
nhà trường và cả xã hội hoang mang, lo lắng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực
trạng này, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ sự hạn chế trong kỹ năng kiểm
soát cảm xúc của học sinh.
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay, đòi hỏi cán bộ quản
lý, giáo viên và học sinh trong nhà trường cần có sự thay đổi từ cách tư duy,
phương pháp dạy học đến sự tương tác, ứng xử với nhau và điều này yêu cầu mỗi
chủ thể của quá trình giáo dục cần biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân mình
một cách phù hợp. Khi nói đến việc đổi mới toàn diện giáo dục, người ta thường
ch nhiều hơn tới các yếu tố như: kiến thức, kỹ năng và năng lực của người quản
lý, người dạy, người học. Tuy nhiên, có một yếu tố quan trọng thường bị bỏ qua
hoặc bị đánh giá thấp, đó chính là cảm xc và kỹ năng kiểm soát cảm xúc.

5
Tại các cơ sở giáo dục còn tồn tại tình trạng chú trọng công tác chuyên môn
dạy và học hơn việc xây dựng môi trường, tổ chức các hoạt động giáo dục, trong
đó việc trau dồi kỹ năng kiểm soát cảm xc, văn hóa ứng xử cho học sinh chưa
thật sự được quan tâm. Điều này dẫn đến xảy ra không ít những vụ việc liên quan
đến chuẩn mực đạo đức học sinh, bạo lực học đường và nghiêm trọng hơn là vi
phạm pháp luật trong môi trường giáo dục. Những sự việc này đã làm ảnh hưởng
đến uy tín của ngành giáo dục trong xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng
giáo dục của toàn ngành.
Từ thực tiễn giáo dục hiện nay cũng như thực tế hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp tại các trường THPT nói chung và các trường THPT trên địa bàn Nghệ An
nói riêng, chúng tôi nhận thấy vai trò của việc kết hợp giảng dạy hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp với việc rèn kĩ năng kiểm soát cảm xúc cho học sinh có mối
liên hệ mật thiết và vô cùng quan trọng. Nó góp phần thay đổi diện mạo mới trong
quá trình giảng dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh THPT, cũng
như rèn luyện kĩ năng và hoàn thiện đạo đức, nhân cách cho người học.
Từ những lí do trên, chúng tôi chọn đề tài Một số biện pháp tổ chức các chủ
đề hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11 góp phần nâng cao kĩ năng kiểm
soát cảm xúc cho học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng làm đề tài sáng
kiến kinh nghiệm.
2. Mục đích nghiên cứu
- Khảo sát thực trạng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho HS lớp
11 tại trường công tác.
- Khảo sát thực trạng rèn kĩ năng kiểm soát cảm xúc của HS lớp 11 tại trường công
tác.
- Nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kĩ năng kiểm soát cảm xúc
cho HS thông qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
3. Giả thiết khoa học
Nếu đề xuất và thực hiện đồng bộ các giải pháp có cơ sở khoa học, có tính khả
thi này thì có thể áp dụng cho các trường ở bậc THPT, dành cho đối tượng HS lớp
11. Đề tài được vận dụng để nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp cũng như nâng cao kĩ năng, hoàn thiện nhân cách, đạo đức cho học
sinh.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí luận
- Phương pháp khảo sát thực tiễn
- Phương pháp thống kê, xử lí số liệu
- Phương pháp phân tích, tổng hợp