Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn xây dựng hệ thống trắc nghiệm tự động chấm điểm trên Web bằng HTML và Javascript
lượt xem 19
download
Sáng kiến kinh nghiệm với mục tiêu: hướng dẫn mọi người cách xây dựng một hệ thống trắc nghiệm cho riêng mình và dễ dàng sử dụng nâng cao tay nghề giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn xây dựng hệ thống trắc nghiệm tự động chấm điểm trên Web bằng HTML và Javascript
This is a Heading
// phần này viết mã chính cho trangThis is a paragraph.
// tab đóng trang web Vd: mở notepad++ lên và gõ đoạn mã sau 7 Sau đó lưu lại và đặt tên webtracnghiem.html 8 Chạy lên được: 9 b. Tab liên kết: tab này giúp chúng ta có thể thực hiện tạo một link liên kết đến một trang web khác. Cú pháp: link text Ví dụ: Mở trang học HTML Viết code 10 Kết quả chạy trang web Khi bạn click vào sẽ chạy đến trang web học HTML quốc tê rất hay 11 c. Tab nút chọn đối tượng ( Radio Button Input) Cú pháp: MaleTrong đó: type="radio" : kiểu nút chọn name="gender" : tên biến, người dùng tự đặt value="male" : kiểu dữ liệu, người dùng tự đặt Male : phần nội dung người dùng gõ vd: xem đoạn code sau Kết quả: 12 Còn rất nhiều lệnh hay và tab hay, các bạn có thể xem và học tại trang web https://www.w3schools.com/html/default.asp 13 2.2.3 Hướng dẫn các lệnh cơ bản javascript xây dựng hệ thống chấm tự động a. Chạy javascript trong HTML Để chạy java script trong HTML người dùng cần tab Ví dụ: chạy một lệnh Java script in ra câu “chào các bạn” Kết quả: Web 14 b. Xây dựng mã lệnh chấm tự động trắc nghiệm Khai báo các biến để sử dụng var pos = 0, test, test_status, question, choice, choices, chA, chB, chC, correct = 0; Khai báo gõ nội dung câu hỏi, kết quả var questions = [ ["nội dung câu hỏi thứ 1", "kết quả A", " kết quả B ", " kết quả C ", "Gõ đáp án đúng"] ] Ví dụ: ở đây tôi sẽ thử tạo 4 câu hỏi, nếu muốn nhiều hơn chỉ việc thêm dòng lệnh phía trên vào phần mã lệnh bên dưới. var questions = [ ["Bác Hồ sinh năm mấy?", "Năm 1890", "Năm 1879", "Năm 1889", "A"], 15 ["Thiếu phần nào sau đây máy tính không chạy được?", "Ram", "Mainboard", "Cả A và B", "C"], ["Trẻ em mấy tuổi vào học lớp 1?", "5", "6", "7", "B"], ["Bài hát quốc ca Việt Nam được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác vào năm nào?", "1944", "1945", "1946", "A"] ]; Xây dựng hàm đọc câu hỏi Function renderQuestion(){ test = get("test"); if(pos >= questions.length){ test.innerHTML = "
Bạn đúng "+correct+" trong "+questions.length+" câu hỏi
"; get("test_status").innerHTML = "HOÀN THÀNH BÀI KIỂM TRA"; // trả về kết quả khi hoàn tất bài kiểm tra pos = 0; correct = 0; // dừng và trả kết quả return false; } Lệnh lấy kết quả của người chọn get("test_status").innerHTML = "Question "+(pos+1)+" of "+questions.length; question = questions[pos][0]; chA = questions[pos][1]; chB = questions[pos][2]; chC = questions[pos][3]; test.innerHTML = ""+question+"
"; 16 // the += appends to the data we started on the line above test.innerHTML += " "+chA+""; test.innerHTML += " "+chB+"
"; test.innerHTML += " "+chC+"
"; test.innerHTML += ""; Hàm kiểm tra kết quả chọn và tính điểm function checkAnswer(){ choices = document.getElementsByName("choices"); for(var i=0; i
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THỬ THÁCH CỦA CHÚNG TÔI
Vd: chạy thử kết quả trên 21 22 Ví dụ ta chạy chương trình với chọn đáp án sai 23 24 Kết quả 25 2.2.4 Xây dựng một bài kiểm tra trắc nghiệm Bước 1: bạn copy đoạn code sau vào Notepad++ để sửaCHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THỬ THÁCH CỦA CHÚNG TÔI
Bước 2: bạn tiến hành nhập câu hỏi var questions = [ ["Bộ nhớ RAM và ROM là bộ nhớ gì?", "Secondary memory", "Receive memory", "Primary memory", "C"], ["Bit là gì?", "Là đơn vị nhỏ nhất của thông tin được sử dụng trong máy tính", "Là một phần tử nhỏ mang một trong 2 giá trị 0 và 1", "Cả A và B", "C"], ["Hex là hệ đếm:", "Hệ nhị phân ", "Hệ bát phân", "Hệ thập lục phân", "B"], 29 ["Hệ thống các chương trình đảm nhận chức năng làm môi trường trung gian giữa người sử dụng và phần cứng của máy tính được gọi là:", "Phần mềm", "hệ điều hành", "Các loại trình dịch trung gian", "B"], ["Danh sách các mục chọn trong thực đơn gọi là:", "Menu bar ", "Menu pad", "Menu options ", "A"], ["Để chạy một ứng dụng trong Windows, bạn làm thế nào?", "Nhấp phải vào biểu tượng và chọn Open ", "Nhấp đúp vào biểu tượng ", "Tất cả đều đúng ", "C"], ["Chương trình cho phép định lại cấu hình hệ thống thay đổi môi trường làm việc cho phù hợp", "Display ", "Control panel", "Sreen Saver ", "B"], ["Thao tác Shift + Enter có chức năng gì?", "Xuống hàng chưa kết thúc paragraph ", "Nhập dữ liệu theo hàng dọc", "Xuống một trang màn hình", "C"], ["Phím nóng Ctrl + Shift + =, có chức năng gì?", "Bật hoặc tắt chỉ số trên", "Bật hoặc tắt chỉ số dưới ", "Bật hoặc tắt gạch dưới nét đôi ", "A"], ["Để kết thúc việc trình diễn trong PowerPoint, ta bấm:", "Phím ESC", "Phím Enter", "Phím Delete", "A"] ]; Bước 3: sửa tiêu đề kiểm tra**********ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT**********
Sau khi kết thúc bài kiểm tra kết quả sẽ hiển thị ra số câu bạn đúng, tương đương với số điểm bạn đạt được
30 Kết quả đạt được: 31 32 33 34 35 3. HIỆU QUẢ GIẢI PHÁP 3.1. Thời gian áp dụng hoặc áp dụng thử của giải pháp Đã áp dụng năm 2017, ra đề kiểm tra cho học sinh khối 6, khối 7, tạo chương có thể áp dụng trên mọi Window, chỉ cần người sử dụng có đam mê và chịu học hỏi sẽ tạo ra một hệ thống trắc nghiệm hay. Và chắc chắn rằng giải pháp tạo hệ thống trắc nghiệm này sẽ giúp ích rất nhiều cho mọi người và nâng cao giải pháp giáo dục học sinh, làm cho các em học sinh hứng thú hơn trong học tập. Ở trên tôi chỉ ví dụ 4 câu hỏi, nếu mọi người muốn làm nhiều câu hỏi hơn thì chỉ việc thêm câu hỏi ở phần khai báo var questions = [ ["Bác Hồ sinh năm mấy?", "Năm 1890", "Năm 1879", "Năm 1889", "A"], ["Thiếu phần nào sau đây mấy tính không chạy được?", "Ram", "Mainboard", "Cả A và B", "C"], ["Trẻ em mấy tuổi vào học lớp 1?", "5", "6", "7", "B"], ["Bài hát quốc ca Việt Nam được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác vào năm nào?", "1944", "1945", "1946", "A"] 36 // Thêm câu hỏi ở đây ]; Tôi nghĩ với giải pháp này người đọc chỉ cần 1 buổi làm việc chăm chỉ sẽ thực hiện được cho riêng mình một hệ thống trắc nghiệm, ngoài ra học sinh THCS cũng có thể học và thực hiện thử để bản thân có thể trãi nghiệm và tự tao cho mình 1 hệ thống trắc nghiệm thi thố với các bạn. 3.2. Hiệu quả đạt được Tạo ra một hệ thống trắc nghiệm thú vị sẽ kích thích quá trình học tập và làm việc giữa thầy và trò, giải quyết được một số bài kiểm tra có thể áp dụng trắc nghiệm để các em kiểm tra lấy điểm. Tuy nhiên người viết phải tự sao chép và hoán đổi các câu hỏi để tạo sự công bằng cho tất cả các em học sinh kiểm tra. Giải pháp tạo hệ thống trắc nghiệm tự động chấm điểm đã áp dụng thành công trong quá trình giảng dạy của tôi, làm cho học sinh thấy mới mẻ trong kiểm tra học tập, các em rất vui vì có thể biết điểm liền và có thể tự điều chỉnh lại việc học của mình. 3.3. Khả năng triển khai, áp dụng các giải pháp Giải pháp có thể triển khai rộng dễ dàng đến mọi người, chỉ cần có một trình độ tin học cơ bản, rồi áp dụng các mã lệnh trên thì sẽ thành công. Tôi đã áp dụng thành công giải pháp này trong quá trình giảng dạy của mình, học sinh rất thích thú tới giờ kiểm tra. 4. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ 4.1. Kết luận Nhằm nâng cao các giải pháp trong giảng dạy, kiểm tra đánh giá, tôi đã thực hiện cô động các mã lệnh để xây dựng một hệ thống trắc nghiệm. Mà bất kỳ người nào cũng có thể tự xây dựng cho riêng mình một hệ thống trắc nghiệm 37 đơn giản mà hiệu quả. Tạo ra môi trường kiểm tra mới mẻ và thích thú cho học sinh. 4.2. Đề xuất, kiến nghị Người sử dụng giải pháp này cần có một kiến thức cơ bản về tin học, có thể từ lứa tuổi các em học sinh THCS trở lên. TÀI LIỆU THAM KHẢO Một số trang web tự học thiết kế web https://www.w3schools.com/ https://freetuts.net/taotemplatehtml5dautien74.html https://vietjack.com/javascript/ 38 Xác nhận đánh giá, xếp loại của đơn Long Điền, ngày 03 tháng 10 năm 2018 vị Tôi xin cam đoan đây là SKKN của bản ............................................................ thân tôi viết, không sao chép nội dung ............................................................ của người khác ............................................................ ............................................................ Ký tên ............................................................ ............................................................ ............................................................ Bùi Thanh Liêm ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ Thủ trưởng đơn vị (ký tên đóng dấu) 39 40CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải nhanh bài toán khảo sát mạch điện xoay chiều khi các thông số của mạch thay đổi
20 p | 2550 | 1151
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn phụ đạo học sinh yếu Toán lớp 5
8 p | 1349 | 367
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh thực hành môn Tin học phù hợp lực học, khả năng của mỗi học sinh nhằm nâng cao kết quả học tập môn Tin học của học sinh
19 p | 1145 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm - Hướng dẫn học sinh thực hành từ loại Tiếng Việt
19 p | 1213 | 361
-
Sáng kiến kinh nghiệm: "HƯỚNG DẪN HỌC SINH THỰC HIỆN TỐT CÁCH GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN – LỚP 5 ( Dạng toán : “ Toán chuyển động đều ” )"
15 p | 1136 | 295
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn lập trình giải một số dạng bài tập cơ bản chương trình Tin học lớp 11 chương II, chương III - Phạm Anh Tùng
23 p | 790 | 293
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4, 5 với dạng bài toán: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó
23 p | 483 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn ở lớp 4
21 p | 1466 | 105
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh viết văn miêu tả sử dụng biện pháp nhân hóa
21 p | 359 | 86
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn giải nhanh một số bài tập dao động tắt dần của con lắc lò xo và con lắc đơn, chương Dao động cơ, môn Vật lí lớp 12
15 p | 441 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh khai thác và phát triển một số bài toán hình học 9
25 p | 404 | 52
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh sử dụng Át lát Địa lí Việt Nam trong học tập Địa lí lớp 12
17 p | 588 | 52
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải một số bài toán cực trị trong Hình học giải tích lớp 12
23 p | 259 | 43
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập ở nhà
12 p | 378 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải bài toán sắp xếp - Tin học 8
32 p | 216 | 40
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn thi Đại học dạng đề so sánh phần văn xuôi
25 p | 172 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải bài toán định lượng về tính tương đối của chuyển động
14 p | 169 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu và viết báo cáo về môi trường
30 p | 183 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn