1
PHẦN A: ĐT VẤN ĐỀ.
Có thể nói rằng đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu được đối với
trẻ mầm non. Để thỏa mãn hoạt động vui chơi của trẻ chúng ta có thể cho trẻ tự
làm đồ chơi. Đồ chơi tự tạo được làm từ nguyên vật liệu nhựa tái chế như: chai,
lọ, hộp, ống hút… dễ kiếm, đa dạng và cũng dễ làm, sản phẩm lại gần gũi với
hoạt động của trẻ. Chiếc chai nhựa đã qua sử dụng mới thoạt nhìn tưởng như vô
tri, vô giác nhưng lại thu hút được sự chú ý của trẻ, mang lại cho trẻ niềm say
mê hứng thú và niềm hứng khởi sáng tạo. Chính vật liệu đơn giản từ nhựa tái
chế này, trẻ có thể tạo ra những đồ chơi có giá trị giúp trẻ phát triển toàn diện.
Bởi đồ chơi tự tạo có ưu điểm nổi bật là sẵn có, thường xuyên đổi mới, phong
phú và đặc biệt sáng tạo. Làm đồ chơi từ nguyên liệu nhựa tái chế cũng nhằm
hạn chế việc xả rác thải nhựa ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường khỏi
tình trạng ô nhiễm nhựa.
STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt
động trải nghiệm sáng tạo, do đó, trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục này
có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ
thuật và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập
và làm việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn.
Điểm nổi bật của STEAM là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào
trong thực tế.
Vậy nên, việc giúp trẻ sáng tạo đồ dùng đồ chơi theo hướng tiếp cận
STEAM rất hay và phù hợp. Bản thân tôi đã có kiến thức, kỹ năng, sáng tạo
trong việc làm đồ dùng đồ chơi. Cũng giúp trẻ tạo ra một số đồ dùng đồ chơi ở
lớp. Tuy nhiên, kế hoạch thực hiện chưa cụ thể, khoa học; cách giúp trẻ sáng tạo
đồ dùng đồ chơi còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, chưa tạo được nhiều cơ hội cho
trẻ sáng tạo, trẻ tham gia hoạt động chưa tích cực, hào hứng.
Với mong muốn giúp trẻ hứng thú, phát huy tốt khả năng sáng tạo trong
việc làm đồ dùng đồ chơi cũng như giúp bản thân tôi trao đổi kinh nghiệm, tham
khảo thêm nguồn phương pháp mới để giáo dục trẻ phát triển toàn diện về mọi
mặt. Tôi đã mạnh dạn tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng biện pháp: “Biện pháp