1
MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ 3-4
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5-26
1. Thực trạng……………………………………… 5-7
a. Ưu điểm............................................................. 5-6
b. Hạn chế và nguyên nhân......................................... 6-7
2. Các biện pháp nâng cao…………………………… 7-24
a, Biện pháp 1: Tạo Môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ …………. 7-9
b, Biện pháp 2: Giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi 9-12
c, Biện pháp 3:Giáo dục âm nhạc trong giờ hoạt động âm nhạc…….. 12-15
d, Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc thông qua các hoạt động khác 15-19
e, Biện pháp 5: Giáo dục âm nhạc thông qua lễ hội 19-20
f, Biện pháp 6:Lựa chọn 1 số trò chơi thông phục vụ cho HĐ âm nhạc 20-21
g, Biện pháp 7:Làm phong phú thêm các dụng cụ âm nhạc……. 22-23
h, Biện pháp 8:Phối kết hợp cho phụ huynh học sinh 23-24
3. Kết quả 24-25
4. Kết luận 25
5. Kiến nghị, đề xuất 25-26
PHẦN III: MINH CHỨNG HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 26
PHẦN IV: CAM KẾT 27
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
2
Những nghiên cứu gần đây từ các trường Đại học hàng đầu đã chỉ ra rằng
việc tham gia tương tác với âm nhạc rất quan trọng đối với sự phát triển toàn
diện của trẻ em, đồng thời giúp các em tiến bộ trong nhiều lĩnh vực một ch
nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Âm nhạc kích thích tất cả các khía cạnh trong sự phát triển của trẻ em: trí
tuệ, xã hội và cảm xúc, vận động, ngôn ngữ và khả năng đọc viết. Điều này giúp
tinh thần thể chất hoạt động cùng nhau. Việc cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc
ngay từ những năm đầu đời giúp các em học âm thanh ý nghĩa của từ. Đối
với trẻ em người lớn, âm nhạc giúp tăng cường trí nhớ, đồng thời mang đến
niềm vui từ đó cải thiện mức độ khỏe mạnh toàn diện hạnh phúc của các
em. Ch cần nghĩ đến việc lắng nghe một ca khúc hay trên tuyến trong một
ngày đẹp trời cũng thể khiến mọi người mỉm cười lấp đầy trái tim bằng
niềm vui.
Âm nhạc nhu cầu của cuộc sống, món ăn tinh thần không thể thiếu
đối với con người. Đặc biệt, đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng,
những giai điệu mượt mà, vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như
dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, những bài hát ru luôn
bạn đồng hành của trẻ nhỏ, đưa trẻ vào những giấc ngủ an lành với những điệu
nhạc du dương êm ái qua tiếng hát của mẹ. như một phần không thể thiếu
trong cuộc sống của mỗi gia đình có con nhỏ.
Giáo dục âm nhạc cho lứa tuổi này góp không nhỏ vào việc giáo dục toàn
diện cho trẻ:
-Âm nhạc giúp trẻ thông minh hơn
-Âm nhạc giúp trẻ khỏe hơn, sức đề kháng tốt hơn
-Âm nhạc giúp nâng cao kỹ năng vận động cho trẻ
-Âm nhạc giúp trẻ cải thiện kỹ năng giao tiếp
-Âm nhạc giúp cho trẻ hình thành sự tự tin
-Âm nhạc sẽ rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ
-Âm nhạc giúp cho trẻ có một suy nghĩ tích cực “Học tập không ngừng”
-Âm nhạc giúp cho trẻ biết cách thể hiện chính mình
3
-Âm nhạc thúc đẩy tính sáng tạo cho trẻ
Năm học 2023 - 2024 tôi được phân công phụ trách lớp 24 – 36 tháng tuổi
D2 trường mầm non Đại Lai. Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục âm
nhạc cho tr tôi nhận thấy khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ còn hạn chế chất
lượng các hoạt động chưa cao từ đó tôi luôn trăn trở và suy nghĩ.
tất cả những những do trên, tôi luôn mong muốn mình phải làm thế
nào để giúp trẻ học thật tốt hoạt động giáo dục âm nhạc, tôi đã không ngừng suy
nghĩ sáng tạo, để tìm ra nhữngch thức giảng dạy tạo ra môi trường học
tập tốt nhất cho trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ âm nhạc,
tôi nghiên cứu để tìm ra: “Một số biện nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc
trong đời sống hàng ngày đối với trẻ 24 36 tháng tuổi D2 trường mầm
non”.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng việc tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc trong đời sống hàng
ngày đối với trẻ 24 – 36 tháng tuổi D2 ở rường mầm non Đại Lai.
a. Ưu điểm
Trường mầm non Đại Lai ngôi trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ II
.Với đội ngũ ban giám hiệu chuyên môn giỏi, trình độ chuyên môn vững
vàng, năng lực quản tốt, dày dặn kinh nghiệm luôn quan tâm sát sao đến
các phong trào của nhà trường. Luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất thể giúp giáo
viên hoàn thành trách nhiệm được giao. Đội n giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu
nghề, trình độ phạm chuyên môn vững vàng, năng động, linh hoạt trong
giảng dạy.
Đối với học sinh 24 – 36 tháng tuổi trường mầm non Đại Lai nói chung và
lớp 24-36 tháng tuổi D2 nói riêng, các bé rất yêu thích âm nhạc. Các bé luôn thể
hiện sự thích thú khi được nghe hát, khi được hòa mình vào âm nhạc thì mọi
cung bậc của cảm xúc đều được nhìn thấy trẻ, không chỉ vậy sự sáng tạo
trong cách thể hiện âm nhạc của trẻ được đánh giá cao.
4
Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật tác dụng giáo dục thẩm mỹ
ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm
xúc trong q trwnh cảm thụ thể hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, tr cảm nhận
được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc
trong tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng
sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của
bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi… i hát êm dịu đưa
trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng…
Ngoài ra âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe
cảm xúc cho trẻ.Với tôi âm nhạc giống như một quyết riêng giúp tôi thu hút
trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới trường lớp.
Thực tế cho ta thấy rằng: Trẻ em lứa tuổi 24 36 tháng tuổi rất nhạy
cảm đối với âm nhạc. Trẻ em rất thích nghe nhạc hứng thú tham gia vào các
hoạt động âm nhạc. Mục đích của giáo dục âm nhạc giáo dục tình cảm đạo
đức thẩm mỹ cho trẻ, phương tiện hình thành đạo đức cho trẻ biết yêu ghét
ràng. Giáo dục âm nhạc còn hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu quê
hương. Hình thành phát triển thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể: Đó tính
tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước mọi người. Giáo dục âm nhạc còn
phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng
cố kiến thức cho trẻ thông qua học tập, vui chơi trong cuộc sống. Quá trình trẻ
tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như nghe cô hát, trẻ tự ca hát, nhảy múa, chơi trò
chơi âm nhạc... sẽ hình thành trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển
toàn diện, hài hoà, đó s phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ thể lực,
trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
b, Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.
Trẻ 24 – 36 tháng tuổi đang phát triển vốn từ, phát âm còn chưa tròn tiếng
vì cơ thể so với người lớn thanh quản của trẻ chỉ to bằng một nửa. Các dây thanh
đới mảnh dẻ ngắn, vòm họng còn cứng chưa linh hoạt, hơi thở còn yếu, hời
hợt. Vì vậy, giọng của trẻ có đặc điểm là cao và yếu, nên rất khó khăn trong hoạt
động giáo dục âm nhạc.
5
Một số giáo viên trẻ mới vào nghề nên kinh nghiệm sư phạm còn hạn chế.
Phương pháp tuyên truyền tới các bậc phụ huynh, các ban ngành, các cấp
còn hạn chế.
Đồ dùng trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học còn chư sáng tạo, đặc
biệt với bộ môn giáo dục âm nhạc trang phục chưa đẹp mắt và phong phú.
Các cháu học sinh phần lớn con em làm nông nghiệp, công nhân, kinh
tế gia đình eo hẹp, ít có điều kiện cho con em mình tiếp xúc với âm nhạc nhiều.
Mức độ nhận thức về âm nhạc và kỹ năng thể hiện chưa cao.
Vì vậy tôi đã khảo sát các cháu đầu năm học với kết quả như sau:
Bảng khảo sát của lớp 24 – 36 tháng tuổi D2 trước khi thực hiện biện pháp.
Phân loại
khả năng
Số
lượng
Mức độ
Đạt Tỉ lệ % Chưa đạt Tỉ lệ %
Trẻ hứng thú tham gia
hoạt động
24 12 50% 12 50%
Kỹ năng vận động 24 10 41,7% 14 58,3%
Khả năng cảm thụ âm
nhạc
24 13 54,2% 11 45,8%
Qua kết quả khảo sát học sinh trên tôi thấy các cháu còn yếu, thiếu về
khả năng vận động cũng như cảm thụ âm nhạc, chưa hứng thú tham gia hoạt
động âm nhạc từ đó tôi đưa ra một số biện pháp nhằm giúp trẻ đạt được tốt hơn.
2. Các Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong đời
sống hàng ngày đối với trẻ 24 – 36 tháng tuổi D2 ở trường mầm non.
a, Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trtheo hướng lấy
trẻ làm trung tâm.
Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, phòng âm nhạc chú ý bố trí sắp
xếp các học cụ, đội hình để tạo môi trường học và thoải mái cho trẻ.
dụ: Khi thực hiện trang trí các góc trong lớp lớp tôi trang trí góc âm
nhạc đẹp mở theo hướng từng chủ đề để trthoải mái khi học, chơi, biểu diễn
góc âm nhạc của lớp, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn.