intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II

Chia sẻ: Canhvatxanhbaola | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

94
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Kế hoạch xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; Bồi dưỡng các phương pháp giáo dục tiên tiến Steam, Montessori cho cán bộ, giáo viên; Đầu tư cơ sở vật chất để giáo viên áp dụng thực hành dạy theo phương pháp Steam, Montessori;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II

  1. PHỤ LỤC NỘI DUNG TRANG A ĐẶT VẤN ĐỀ 1-2 I Lý do chọn đề tài 1 II Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2 B GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3- 18 I Nội dung lý luận 3 II Thực trạng vấn đề 3 III Những biện pháp thực hiện 5 Biện pháp 1: Kế hoạch xây dựng trường Mầm non 1 5 đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 Biện pháp 2: Bồi dưỡng các phương pháp giáo dục 2 7 tiên tiến Steam, Montessori cho cán bộ, giáo viên Biện pháp 3: Đầu tư cơ sở vật chất để giáo viên áp 3 dụng thực hành dạy theo phương pháp Steam, 8 Montessori Biện pháp 4: Chỉ đạo cán bộ - giáo viên – nhân viên 4 xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 9 bên ngoài lớp học. Biện pháp 5: Phối kết hợp chặt chẽ với các tổ chức 5 11 xã hội, ban ngành đoàn thể và phụ huynh học sinh IV Kết quả đạt được 14 C KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 16-17 I Kết luận 16 II Kiến nghị, đề xuất 17 D ẢNH MINH HỌA 18-23
  2. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền tảng cho sự phát triển nhân cách, tạo tiền đề để thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học. Do đó, giáo dục mầm non có vị trí quan trọng, đặc biệt trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển trí tuệ con người Việt Nam, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đây chính là giai đoạn mà thể chất và tâm lý của trẻ đều phát triển rất nhanh. Với tầm quan trọng của giáo dục mầm non như vậy, trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách nhấn mạnh vai trò quốc sách hàng đầu của giáo dục và trong đó đặc biệt quan tâm giáo dục mầm non Xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học, bậc học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo; là việc làm có ý nghĩa nhằm tạo điều kiện giáo dục toàn diện cho các thế hệ học sinh, tạo điều kiện nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài cho địa phương và cho đất nước; Chính vì vậy, từ nhiều năm nayỦy ban nhân dân huyện, phòng giáo dục và đào tạo huyện, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các nhà trường đã tập trung huy động các nguồn lực, tích cực xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn theo quy định, để phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Phát huy truyền thống lịch sử của quê hương cách mạng, tạiĐại hộiđại biểuĐảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 và"Đề án xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2020" của Ủy ban nhân dân xã, trường mầm non nơi tôi đang công tác đượcđưa vào Nghị quyết xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 giai đoạn 2020-2025. Dựánđóđược cán bộ, nhân dân địa phương và các bậc phụ huynh học sinh, các ban ngànhđoàn thể trên địa bàn xã, cùng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đồng tìnhủng hộ. Tập trung sức lực, tinh thần vật chấtđầu tư cho mục tiêu phấnđấu xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đứng trước nhiệm vụ vô cùng lớn lao và cao cả, nhưng cũngđầy thử thách, khó khăn. Là một hiệu trưởng phụ trách chung mọi hoạtđộng của nhà trường với nhậnđịnh về thực trạngđội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, về tình hình ra lớp của trẻ trong độ tuổi tạiđịa phương. Đặc biệt về cơ sở vật chất của nhà trường khang trang đầyđủ các phòng ban chứcnăng theo quy chuẩn, tranh thủ sự quan tâm, giúpđỡ của các cấp, các ngành, sựủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh trong công tác xã hội hóa 1/17
  3. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II giáo dục, cùng với sự cố gắng, quyết tâm củađội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường. Nhà trườngđãáp sát 5 tiêu chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 làm kim chỉ nam để nỗ lực phấnđấu, xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mứcđộ 2 giai đoạn 2020-2025. Sau hơn 2 năm tổ chức thực hiện, qua cácđợt kiểm tra đánh giá của các cấp. Ngày24 tháng 11 năm 2020, trường được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Chính vì lí do đó bản thân tôi đã mạnh dạn chọn đề tài:“Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II”. Đề tài được thực hiện tại Trường mầm non nơi tôi đang công tác và có thể vận dụng được cho nhiều trường mầm non đang tập trung xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. II. THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU: 1. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8/ 2020 đến tháng 3/ 2021 2. Đối tượng nghiên cứu: Xây dựng Trường MN Bình Minh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 3. Phạm vi nghiên cứu: Cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường MN Bình Minh. 2/17
  4. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. NỘI DUNG LÝ LUẬN Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò của giáo dục đối với sự phát triển và hưng thịnh của đất nước. Người đặt trọn niềm tin, hy vọng vào thế hệ trẻ để kế tục xứng đáng truyền thống vẻ vang của cha ông bằng sự nỗ lực phấn đấu học tập của mình, mở ra tương lai tươi sáng giàu đẹp cho đất nước. Trong những năm qua, chất lượng giáo dục các cấp đều được nâng lên, được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Giáo dục mầm non đạt chuẩn phổ cập cho trẻ 5 tuổi. Chất lượng giáo dục phổ thông có chuyển biến tốt cả về đại trà và mũi nhọn; phổ cập giáo dục Tiểu học và Trung học được duy trì. Quản trị Đại học có chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng cao. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng. Công tác quản lý giáo dục từng bước được đổi mới, coi trọng quản lý chất lượng; bước đầu thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non Theo quy định chung, một trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia phải đạt 5 tiêu chuẩn: tổ chức quản lí; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội;hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.Đây là điều kiện vững chắc để góp phần xây dựng một nền giáo dục phát triển trong tương lai. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ Trường Mầm non tôi đang công tác là trường mầm non nông thôn, nhà trường được thành lập theo Quyết định số 2586/QĐ-UBND ngày 25/11/2013 của UBND huyện Gia Lâm. Trường có diện tích đất là 9672m2, với tổng số 20 phòng học và 5 phòng chức năng. Hiện nay, nhà trường có 5 lớp Mẫu giáo Lớn, 5 lớp Mẫu giáo Nhỡ, 4 lớp Mẫu giáo Bé và 3 nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi. Trường có nhiều cây xanh, cây cảnh có khu vui chơi rộng rãi, thoáng mát, có vườn rau sạch do cô và trẻ chăm sóc hàng ngày. Với một không gian rộng thoáng như vậy tập thể cán bộ giáo viên nhân viên đã chung tay đoàn kết xây dựng môi trường sáng- xanh - sạch - đẹp góp phần hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho trẻ. Trường có tổng số 55 cán bộ giáo viên nhân viên. 3/17
  5. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II 100% CBGVNV đều đạt có trình độ chuẩn.Giáo viên có trình độ trên chuẩn là 85,7 %. Tổng số lớp trong nhà trường hiện có là 17 lớp, với 543 trẻ. Cũng như các trường mầm non khác trong huyện, trường tôi cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng của mình. 1. Thuận lợi - Được sự chỉ đạo, quan tâm giúp đỡ tích cực, kịp thời của UBND huyện, của phòng GD&ĐT huyện; của Đảng uỷ - HĐND - UBND xã và sự ủng hộ nhiệt tình của các ban ngành đoàn thể và các bậc phụ huynh học sinh - Trường đã đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, đạt tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố, đạt Cờ thi đua xuất sắc cấp Thành phố, đạt giải 3 cấp thành phố trong hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” - Nhà trường đã thực hiện điểm chuyên đề chăm sóc giáo dục và chăm sóc nuôi dưỡng cấp huyện. - Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiệt tình yêu ngành, yêu nghề, có tâm huyết phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đã có giáo viên đạt giải nhì hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp thành phố. - Tỷ lệ học sinh ra lớp và ăn bán trú cao (543 cháu), nhà trường đã tạo được niềm tin của phụ huynh. - Nhà trường luôn làm tốt công tác tuyên truyền, phối kết hợp với Ban đại diện CMHS, phụ huynh học sinh để triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các kiến thức, kỹ năng CSGD trẻ. Giáo viên phụ trách các nhóm lớp luôn thường xuyên, tích cực, chủ động trao đổi thông tin với CMHS về sự phát triển của trẻ để có biện pháp phối hợp cùng CMHS để thực hiện công tác CSGD trẻ một cách phù hợp, hiệu quả. 2 Khó khăn: - Đội ngũ giáo viên trẻ, kỹ năng giao tiếp chưa chủ động tự tin, kỹ năng tổ chức các hoạt động chuyên môn còn hạn chế. Bên cạnh đó, nhà trường vẫn còn thiếu đội ngũ giáo viên, nhân viên - Nhà trường, giáo viên chưa được tiếp cận nhiều với một số phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước bạn như ứng dụng phương pháp Montessori, phương pháp Steam..., và một số đồ dùng đồ chơi hiện đại khác - Xây dựng môi trường sư phạm chung (bên ngoài các lớp học) còn chưa tinh, chưa có tính thẩm mĩ cao... - Nhà trường chưa có giáo cụ Montessori và các đồ dùng đồ chơi hiện đại 4/17
  6. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II - Nhận thức của phụ huynh không đồng đều, kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế, chưa tích cực trong việc phối kết hợp với nhà trường để làm tốt công tác nuôi dạy trẻ. - Nề nếp chào hỏi, kỹ năng giao tiếp của trẻ còn hạn chế. Đứng trước những thuận lợi và khó khăn trên với yêu cầu cụ thể về chất lượng của trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 , tôi đã cùng với cácđồng chí trong ban giám hiệu nhà trường không ngừngđúc rút kinh nghiệmđểtháo gỡ những khó khăn và phát huy nhữngđiều kiện thuận lợi nhằm hoàn thiện tốt 5 tiêu chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. III. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: Biện pháp1. Kế hoạch xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 Là một người làm công tác quản lý thì việc xây dựng kế hoạch là không thể thiếu được, xây dựng kế hoạch là một yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự thành công của công việc. Nếu làm việc mà không có kế hoạch, không có mục đích sẽ không mang lại hiệu quả cao. Căn cứ vào yêu cầu cụ thể của từng tiêu chuẩn, căn cứ vào điều kiện và khả năng thực tế của nhà trường, kinh tế của địa phương. Tôi đã xây dựng kế hoạch khảo sát nhà trường theo 5 tiêu chuẩn quy định trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia như sau: Bước 1: Thành lập ban kiểm tra Thành phần gồm: - Ban giám hiệu - Chủ tịch công đoàn - Tổ trưởng chuyên môn - Trưởng ban thanh tra nhân dân - Kế toán, văn phòng - Trưởng ban phụ huynh Bước 2: Dự kiến thời gian khảo sát 07 ngày Bước 3: Phân công nhiệm vụ Đểđợt khảo sátđược tiến hành nhanh gọn, chính xác và mang lại hiệu quả cao, tôi đã lựa chọn và căn cứ vào khả năng, nhiệm vụ của từng ngườiđể phân công công việc + Đối với tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường là Hiệu trưởng và đồng chí Chủ tịch Công đoàn, kế toán chịu trách nhiệm trực tiếp khảo sát. + Đối với tiêu chuẩn 2: cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là Hiệu trưởng và văn thư chịu trách nhiệm khảo sát. 5/17
  7. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II + Đối với tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học là kế toán, tổ chuyên môn và Ban thanh tra nhân dân chịu trách nhiệm khảo sát. + Đối với tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội là đồng chí Chủ tịch Công đoàn và bác trưởng ban phụ huynh tham gia khảo sát. + Đối với tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là hai đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách về nuôi dưỡng và giáo dục chịu trách nhiệm khảo sát. *Kết quả khảo sát: Qua công tác khảo sát, đánh giá với yêu cầu của các tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tôi nhận thấy còn một số điểm chưa đáp ứngđược với yêu cầu, cụ thể như sau: - Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường + Tiêu chí 1.5: Tổ chức nhóm trẻ và lớp mẫu giáo. Một số lớp còn vượt quá số trẻ so với quy định. - Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. + Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên. Nhà trường thiếu 03 giáo viên + Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên. Nhà trường thiếu 02 cô nuôi. - Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Nhà trường chưa có nhiều đồ dùng đồ chơi hiện đại và chưa đồng bộ. Xây dựng môi trường sư phạm chung (bên ngoài các lớp học) còn chưa tinh, chưa có tính thẩm mĩ cao... - Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Cần tạo thêm góc sách truyện để phụ huynh và học sinh được đọc hàng ngày trong giờ đón và trả trẻ. - Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. + Tiêu chí 5.1: Thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Nhà trường cần tham khảo chương trình giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực nhiều hơn, hiệu quả hơn. Bước 4: Trình văn bản báo cáo tham mưu với các cấp lãnhđạo Sau khi áp sát 5 tiêu chuẩn vào khảo sát, đánh giá thực tế thực trạng của nhà trường có kết quả. Tôi thực hiện bước tiếp theo là soạn thảo văn bản trình các cấp lãnhđạođể báo cáo và tham mưu về nhữngđiểm yếu của nhà trường. Với hình thức này, người hiệu trưởng phải chọn thời điểm thích hợp để trình báo cáo, đề nghị thì mới thành công và đạt kết quả tốt Kết quả : Qua kết quả khảo sát trên, nhà trường đã hợp đồng thêm với 03 giáo viên và tách thêm 1 nhóm lớp học mới. Vì vậy, nhà trường đủ số lượng giáo viên và sĩ số trẻ trên nhóm lớp đủ theo đúng quy định. Đồng thời nhà 6/17
  8. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II trường cũng được UBND huyện và phụ huynh đầu tư thêm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi hiện đại và xây dựng khung cảnh môi trường sư phạm. Biện pháp 2. Bồi dưỡng các phương pháp giáo dục tiên tiến Steam, Montessori cho cán bộ, giáo viên Với mong muốn bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường có thể tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới có thể kể đến như Montessori, Steam vào chương trình giáo dục mầm non là rất cần thiết, một mặt vừa nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý trong việc tổ chức các khóa bồi dưỡng cho giáo viên mầm non, mặt khác vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo hướng dạy học phát triển năng lực cho trẻ mầm non. Nhận thấy được tầm quan trọng như vậy nên ngay từ hè trước khi vào năm học tôi đã lên kế hoạch mời giảng viên trường Cao đẳng sư phạm Trung ương về tập huấn cho toàn thể cán bộ giáo viên trong trường. Vì đó là những phương pháp mới, kiến thức mới, nhiều giáo viên còn bỡ ngỡ, nên trước khi tập huấn BGH chúng tôi đã nghiên cứu tài liệu, cách làm sau đó tập huấn, phô tô tài liệu trước cho giáo viên, yêu cầu giáo viên tiếp tục tìm hiểu trên mạng Internet để nắm được phần nào phương pháp của Montessori, Steam. Nhà trường liên hệ với một số trường có bề dạy kinh nghiệm thực hiện phương pháp Montessori và Steam để giáo viên được tham quan, kiến tập. Giáo viên luôn được khuyến kích, tự tìm hiểu và học hỏi thêm về phương pháp của Montessori, Steam qua nhiều kênh thông tin. Điều này giúp giáo viên nắm được bản chất của phương pháp, thao tác đúng và thực hiện có hiệu quả các hoạt động ứng dụng phương pháp của Montessori, Steam vào các hoạt động. (Ảnh 1) Ngoài việc bồi dưỡng bằng lí thuyết tôi yêu cầu mối khối mẫu giáo phải xây dựng 1 hoạt động để lên kiến tập, tôi chủ động mời giảng viên dự để thống nhất những ưu điểm tồn tại cần khắc phục. (Ảnh 2) Sinh hoạt chuyên môn là yếu tố thiết thực, sâu sắc nhất đối với giáo viên. Do đó, tôi đã chỉ đạo phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn thành lập tổ có tổ trưởng chuyên môn các tổ khối và giáo viên gỏi có nhiều kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo các tổ chuyên môn cải tiến nội dung sinh hoạt, sinh hoạt các tổ chuyên môn yêu càu mỗi tổ sinh hoạt từ 2-4 buổi, sinh hoạt vào các buổi chiều. Trong các buổi sinh hoạt, tuần 1: tổ trường nhận định công tác chuyên môn của tổ trong tháng trước triển khai kế hoạch của tổ trong tháng, phân công giáo viên lên tiết kiến tập cho tổ, phân công soạn giáo án, thống nhất mục tiêu, nội dung giáo dục, thảo luận giáo án khó, giáo án sắp thực hiện để cùng nhau đưa ra các hình thức, gây hứng thú, sáng tạo, trong giờ học, cách chuẩn bị và sử dụng đồ dùng trong giờ học, cách trang trí môi trường học tập cho trẻ. Ngoài ra các đồng chí còn được nghiên 7/17
  9. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II cứu các tài liệu, tập san, giáo án của các tiết tốt, giáo án của những đề tài mới về phương pháp Montessori, Steam để rút kinh nghiệm, chọn lọc đưa vào giảng dạy trong tiết học hoặc các hoạt động khác cho phù hợp. Tổ chuyên môn có nhiệm vụ nghiên cứu kỹ nội dung, triển khai đề xuất và giải quyết các vướng mắc ở các môn học, các chuyên đề hoặc cách xử lý các tình huống trong các hoạt động, với phụ huynh…. Như vậy Ban giám hiệu có thể đến dự sinh hoạt chuyên môn và kịp thời lắng nghe, tháo gỡ và thống nhất đi sâu vào chuyên môn của từng khối. * Kết quả:Với cách bồi dưỡng như trên 100% giáo viên đã rất sôi nổi nhiệt tình trong buổi tập huấn. Giáo viên đã được tham gia hoạt động nhóm, thuyết trình, lên thực hành trên trẻ…. đồng thời cũng phát huy được ý tưởng độc đáo của mỗi cá nhân và dự đoàn kết nhất trí của tập thể. Qua hoạt động giúp giáo viên có thể vận dụng linh hoạt những hiểu biết của mình vào các hoạt động giáo dục trẻ. Ngoài ra qua các buổi sinh hoạt chuyên môn giáo viên đã nắm rõ những nhiệm vụ trọng tâm các hình thức, nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động đi sâu vào rút kinh nghiệm tồn tại trong các hoạt động, cách tổ chức phương pháp Montessori và Steam và các hoạt động phù hợp. Sau buổi tập huấn giáo viên đã mạnh dạn đưa các hoạt động ứng dụng phương pháp Montessori và Steam vào các hoạt động giáo dục năm học 2020-2021. Biện pháp 3. Đầu tư cơ sở vật chất để giáo viên áp dụng thực hành dạy theo phương pháp Steam, Montessori Hệ thống cơ sở vật chất đẳng cấp, tối ưu là một trong những yếu tố quan trọng làm nên môi trường giáo dục hiện đại, gần gũi, giúp học sinh phát triển tối ưu tiềm năng của bản thân. Đó là lý do Trường mầm non Bình Minh chú trọng đầu tư thiết kế, xây dựng trường theo những tiêu chuẩn mới nhằm mang tới cơ sở vật chất tiên tiến đáp ứng toàn diện nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ trong giai đoạn đầu đời. Giáo cụ trực quan chính là những dụng cụ cần thiết và vô cùng quan trọng với quá trình học tập của trẻ. Bản chất của phương pháp Montessori và Steam chính là hoạt động tự do của trẻ trong môi trường được trang bị các giáo cụ học tập khuyến khích sự tìm tòi của trẻ. Bởi vậy giáo cụ Montessori và nguyên liệu để thực hiện sự án Steam là phần không thể thiếu cho sự thành công của phương pháp. Hiểu được tầm quan trọng như vậy nên ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng dự toán đầu tư một số giáo cụ Montessori ở lĩnh vực phát triển nhận thức cho 100% các lớp. Với kinh phí giới hạn nên không thể đầu tư 100 % các bộ giáo cụ cho từng lớp nên tôi xã hội hóa phụ huynh của từng lớp bổ sung thêm một số giáo cụ cho học sinh lớp mình đầy đủ hơn. Với tổng kinh phí đầu tư bộ 8/17
  10. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II giáo cụ Momtessori ở lĩnh vực toán là 80.361.400 đồng.trong đó nhà trường đầu tư 40.000.000 đồng, còn lại phụ huynh của từng lớp xã hội hóa. Không những đồ dùng của lĩnh vực toán, nhà trường còn đầu tư toàn bộ đồ dùng ở lĩnh vực thực hành cuộc sống với tổng kinh phí 10.000.000 đồng. Riêng về phương pháp Steam thì đồ dùng, giáo cụ không nhiều kinh phí như Montessori, chủ yếu là nguyên vật liệu dễ tìm kiếm nên giáo viên các lớp đã phối hợp cùng với phụ huynh lớp mình đầu tư phong phú cho các hoạt động của phương pháp Steam. Ngoài ra nhà trường đã đầu tư một phòng Steam chuyên biệt với tổng tiền là 15.000.000 đồng, ở đó có đầy đủ các đồ đùng, nguyên vật liệu thực hiện các dự án của từng lứa tuổi, các lớp sẽ tổ chức kiến tập các tiết học, các hoạt động về phương pháp Steam trong mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn. * Kết quả: 100% lớp học được trang bị đồ dùng đồ chơi theo qui định và các thiết bị hiện đại phù hợp với GDMN: Đồ chơi Lego Hàn Quốc, ti vi, máy in, máy tính nối mạng Internet, hệ thống giáo cụ theo phương pháp Montessori và STEAM. Bên cạnh những trang thiết bị đồ dùng đồ chơi hiện đại là sự phong phú, đa dạng các nguyên vật liệu tự nhiên và tái chế. Đồ dùng đồ chơi của các lớp học phong phú, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, có tính hệ thống khoa học và tiện dụng, thường xuyên được bổ sung, thay đổi căn cứ trên khả năng và mong muốn của trẻ (Ảnh 3) Biện pháp 4:Chỉ đạo cán bộ - giáo viên – nhân viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bên ngoài lớp học. Môi trường bên ngoài lớp học, khoảng không gian rộng mở, trẻ được tự do khám phá, sử dụng các giác quan hoà mình vào thế giới tự nhiên, có nhiều cơ hội hơn cho phát triển vận động thô. Vậy làm thế nào để tạo được một môi trường bên ngoài lớp học đảm bảo an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ, phù hợp với trẻ. Câu hỏi này luôn làm tôi trăn chở. Tôi thấy thật khó. Tôi đã suy nghĩ, nghiên cứu để làm sao tạo ra khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, bập bênh, nhà bóng…); khu vực chơi với đất, nước, cát, sỏi…; khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối; khu vực trồng hoa, trồng cỏ; khu vườn cổ tích; khu chơi sáng tạo…Và rồi, nếu trời mưa trẻ không chơi được ngoài sân thì con sẽ được chơi trên các sảnh hành lang, dưới các chân cầu thang hay trong các phòng năng khiếu. (Ảnh 4) Để tạo được các khu vui chơi nêu trên phù hợp với diện tích sân vườn của nhà trường, phù hợp với trẻ, ban giám hiệu nhà trường đã chủ động liên hệ và đi thăm quan khung cảnh sư phạm của các trường mầm non trong huyên, khác quận huyện như trường mầm non chất lượng cao Đô thị Sài Đồng, trường mầm 9/17
  11. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II non Đô thị Việt Hưng, trường mầm non Thạch Bàn… Ngoài ra, chúng tôi còn tham khảo môi trường sư phạm của một số trường mầm non khác qua mạng internet. Từ đó, học tập cách phân khu vực, nội dung chơi trong các khu vực. Trên cơ sở đó, tôi tính toán diện tích từng góc sân trường tôi và nên kế hoạch phân từng khu vực. Sau xin ý kiến đóng góp của cán bộ - giáo viên – nhân viên trong nhà trường và ý kiến chỉ đạo của phòng giáo dục huyện. Cuối cùng, mỗi khu vực là một bản vẽ, là một bảng dụ trù nguyên vật liệu, dự trù kinh phí và phân công người thực hiện, thời gian hoàn thành. Khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời, tôi đã có sẵn 200m2 cỏ nhân tạo và các loại đồ chơi: cầu trượt liên hoàn, bập bênh, xích đu… nên việc đầu tiên là tôi sắp xếp lại các đồ chơi đó cho phù hợp và hấp dẫn trẻ. Tiếp theo, tôi tạo thêm một sân bóng đá mini, một sân gold và đặc biệt là một cầu trượt cỏ, hầm chui cho trẻ. Tiếp đó là khu vui chơi với cát, nước và sỏi. Nhà trường tận dụng hố cát của hệ thống phòng cháy chữa cháy để tạo thành khu chơi với cát hấp dẫn. từ đó, nhà trường vệ sinh cát sạch sẽ và đầu tư thêm các bộ đồ chơi xúc cát. Bên cạnh khu chơi cát, nhà trường tạo hai vòng tròn bằng tôn có đường kính 3m để trẻ chơi câu cá bằng nhựa hoặc xúc cá thật. Và bên cạnh khu vực vui chơi, tôi tạo một khu dân gian khoảng 200m2, được trải cỏ nhân tạo, được dựng lều, được chuẩn bị đồ dùng chơi dân gian như chõng tre, mẹt, rổ, rá… để trẻ chơi. Nối tiếp là khu vườn cổ tích khoảng 180m2. Trước tiên tôi lên ý tưởng về nội dung vẽ ra giấy, sau nghiên cứu chất liệu làm và phải làm sao cho trẻ được hoạt động không phải trẻ chỉ được ngắm nhìn. Vì vậy, tôi quyết định làm một con đường cong mềm mại trải sỏi trắng, hai bên đường là cắm hoa nhựa; toàn bộ nền của khu vườn được trải cỏ nhân tạo sẽ không bị bẩn lầy của đất. Bên trong là các bồn hoa, tượng bạch tuyết và các con vật… Khu chơi sáng tạo: Tôi tận dụng mảng tường rộng khoảng 90m để tạo các nội dung chơi khám phá và chơi sáng tạo cho trẻ. Từ các nguyên vật liệu tự nhiên, dễ kiếm, dễ làm đội ngũ giáo viên và bảo vệ trường tôi tạo ra con đường dích dắc cho bóng chạy, rót nước vào phễu, khám phá âm thanh… Khu vườn rau trải dài 200m, có lối đi vào thuận tiện cho trẻ chăm sóc rau. Thực tế, trước khi làm vườn rau thì ở đó là một khoảng sân lát gạch. Tôi đã cho cậy gạch, có bớt lối đi lại, rồi đổ đất vào trồng rau. Với mỗi phòng năng khiếu, nhà trường đều phân công giáo viên có khả năng về thẩm mỹ xây dựng ý tưởng tham mưu cho ban giám hiệu duyệt rồi mới triển khải làm. 10/17
  12. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II Nhà trường có một sảnh hành lang chính rộng 7m, dài 160m. Đó là khoảng không gian rộng để nhà trường làm các khu chơi sáng tạo cho trẻ như làm tạo hình; làm khu siêu thị mini... Ở mỗi chân cầu thang, nhà trường đều trải cỏ nhân tạo rồi trang trí thành góc chơi dân gian, góc chơi vận động nhỏ, góc chơi âm nhạc… Nhà trường xây dựng một khu đọc sách rộng khoảng 200m, có trang bị đầy đủ các giá sách, bàn ghế, thảm cỏ ... và hệ thống sách phục vụ cho cả học sinh và phụ huynh. Sau khi xây dựng được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tôi nhận thấy học sinh rất vui, rất thích được chơi, được hoạt động ở các khu vui chơi ngoài trời. Qua đó, trẻ mạnh khoe, nhanh nhẹn hơn, mạnh dạn tự tin hơn và đạt được các kỹ năng yêu cầu của độ tuổi. Bên cạnh đó, phụ huynh rất phấn khởi, khen gợi nhà trường và tin tưởng vào lòng yêu nghề của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Biện pháp 5: Phối kết hợp chặt chẽ với các tổ chức xã hội, ban ngànhđoàn thể và phụ huynh học sinh: Đây là một trong những mục tiêu quan trọng của hệ thống Giáo dục Quốc dân, đó là công tác XHHGD. Để làm tốt công tác CSGD trẻ, nhà trường phải dựa vào sức mạnh tổng hợp của các cấp lãnhđạo, các ban ngành, đoàn thể, phụ huynh học sinh. " Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao" Hiểuđược tầm quan trọngđó tôi đã khéo léo tham mưu với các cấp lãnhđạo, các ban ngànhđoàn thể trong địa phương, ban phụ huynh của nhà trườngđể mọi người hiểu rõ nhiệm vụ của giáo dục mầm non. Từđó có sựủng hộ, tạođiều kiện cho nhà trường hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đểđạtđược mụcđíchđó tôi đã thực hiện một số giải pháp sau: * Giải pháp 1: Công tác tham mưu Là hiệu trưởng nhà trường tôi xác định công tác xã hội hóa giáo dục muốn thực hiện tốt trước tiên phải làm tốt công tác tham mưu: cần trình bày giải thích để lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là cha mẹ các cháu hiểu được từng nội dung yêu cầu trong nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường để từ đó có sự đồng thuận và ủng hộ tích cực. Nhận thức điều này, trong quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 bản thân tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền xây dựng trường chuẩn trong xã hội thông qua các lần; đăng kí phát biểu tham luận trong Đại hội Đảng bộ, Đại hội giáo dục của địa phương, phát biểu trong các lần họp Hội đồng nhân 11/17
  13. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II dân xã, họp Đảng bộ, họp sơ tổng kết của UBND xã, họp ban đại diện cha mẹ học sinh và toàn thể cha mẹ học sinh đầu năm và cuối năm... Trong tham luận hay phát biểu tôi đi vào giải thích : Vì sao phải là như vậy? Đạt cái đó thì có lợi gì cho con em? Hiện nay trường như thế nào? Cần phấn đấu và đầu tư ra sao? Đề xuất thực hiện về những vấn đề đã nêu. Ví dụ: Vì sao phải xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2? Cả huyện bây giờ có mấy trường đạt? Xây dựng trường chuẩn mức độ 2 đem lại quyền lợi gì cho con em nhân dân? Trường chuẩn quốc gia mức độ 2 khác gì với trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và trường chưa đạt chuẩn? *Giải pháp 2: Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ địa phương, cán bộ, giáo viên nhà trường và cộng đồng phụ huynh trên địa bàn để mọi người thấy được ý nghĩa của công tác xã hội hóa giáo dục mầm non. Trước tiên chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đến các cán bộ ban ngành đoàn thể, cán bộ giáo viên nhân viên, phụ huynh trong nhà trường học tập các chỉ thị Nghị Quyết của Đảng, của nhà nước về công tác đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mà cụ thể xã hội hóa giáo dục mầm non. Xây dựng kế hoạch lịch tuyên truyền xuyên suốt có sự đầu tư ở một số thời điểm, tận dụng triệt để các cuộc hội họp, sinh hoạt của chi bộ, của các đoàn thể, các buổi tổ chức lễ hội. Phát huy đội ngũ tuyên truyền của nhà trường, truyền thanh của xã về các hoạt động hội thi, lễ hội, các phong trào của nhà trường, tuyên truyền nêu gương tốt các cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh có thành tích tốt trong phong trào xã hội hóa giáo dục mầm non. Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phối hợp với trạm y tế xã, hội phụ nữ, ban dân số gia đình và trẻ em, hỗ trợ tuyên truyền những nội dung nuôi dạy trẻ theo khoa học sát với thực tế nâng cao kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ và việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường . Để mọi người hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của nhà trường, tôi chú trọng phối hợp với phụ huynh chủ động tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức như: Tổ chức hội thi "Bé khỏe bé ngoan, thi an toàn giao thông, biểu diễn thời trang, tiếng hát mừng xuân, cô giáo tài năng duyên dáng, bé tập làm nội trợ " Tổ chức các buổi truyền thông qua các hoạt động như: Khai giảng năm học mới, tết trung thu, sơ kết, tổng kết... góp phần tạo sự chuyển biến trách nhiệm của nhân dân, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục trong nhà trường. * Giải pháp 3: Tổ chức họp phụ huynh Công việc này là của giáo viên đứng lớp, xong trước khi tổ chức họp phụ huynh tôi thường quán triệt và nhắc nhở giáo viên cần phải xây dựng kế hoạch, 12/17
  14. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II chuẩn bị kỹ nội dung cuộc họp. Mặc dù công việc nhà trường rất bận xong tôi vẫn cố gắng thu xếpđể dự họp cùng. Tổ chức cuộc họp là cung cấp nhiều nội dung quan trọng cho phụ huynh như: Thông báo tình hình sức khoẻ, tình hình học tập của trẻ, những thuận lợi, khó khăn của lớp. Thống nhất những nội dung trong công việc CSGD trẻ, huy động sựđóng góp, giúpđỡ của phụ huynh… Tổ chức họp phụ huynh cũng là dịp thu hútđông đảo phụ huynh nhất, có thể huy độngđược nhiềuý kiến hay đóng góp bổ sung cho tập thể, cá nhân giáo viên, phụ huynh. Trong cuộc họp khi đóng gópý kiến thảo luận giáo viên cần biết khêu gợiý kiến của phụ huynh, luôn lắng nghe cácý kiếnđóng góp. Đồng thời cũng thẳng thắnđóng gópý kiến một cách chân thành với phụ huynh. VD: Khi thảo luận vấnđề khó khăn về CSVC của trường lớp, tôi đưa ra ý kiến: Đểtạo cho trẻ thói quen đọc sáchthì nhà trường cần tạo một khu đọc sác thật đẹp hấp dẫn trẻ. Đồng thời nhờ phụ huynh ủng hộ nhà trường bằng việc làm ủng hộ những cuấn sách truyện cho trẻ. Khi trao đổi về tình hình sức khoẻ, học tập của trẻ, tâm lý chung của phụ huynh khi đi họp ai cũng muốnđược nghe những lời nhận xét tốt đẹp về con em mình trước mọi người, không ai muốn nghe nhữngý kiến khiến trách hoặc chưa tốt về con em họ. Nắmđượcđặcđiểm này tôi nhắc nhở giáo viên khi trao đổi cần linh hoạt, tế nhị, không để mất lòng phụ huynh mà vẫnđể cho họ thấyđược cần phải bố sung gì cho trẻ. Hoặc khi xây dựngđóng gópý kiến cho GV, NV, thường phụ huynh rất ngạiđưa ra những tồn tại của GV, NV, lúc này tôi chủđộngđưa ra một vài nhận xét về tính cách, ưu nhượcđiểm củađồng chí GV, NV đóđể phụ huynh cùngđưa ra những lời nhận xét, đóng góp giúp bản thân GV, NV và nhà trường nhận ra nhữngđiểm còn thiếu sótđể kịp thời sửa chữa. Qua việc thực hiện biện pháp trên đã giúp nhà trường hoàn thiện tiêu chuẩn 5: Thực hiện XHHGD một cách tốtđẹp và toàn diện. Đồng thời cũng tạo lên mối quan hệ khăng khít giữaGia đình- Nhà trường và Xã hội, đó là tiềnđề vững chắc cho công tác CSGD trẻ của nhà trường ngày một tốtđẹp hơn. * Kết quả: - Huyện 1,1 tỷ để đầu tư trang thiết bị hiện đại và khung cảnh môi trường sư phạm. - Cha mẹ học sinh hỗ trợ sách truyện và một số đồ dùng hiện đại - Nhà trường luôn là nòng cốt trong công tác tham mưu tuyên truyền với các cấp uỷ và chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể về chủ trương xây dựng trường lớp. 13/17
  15. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II - 100% các nhóm lớp có góc tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về các nội dung CSGD trẻ. Theo thời điểm, theo mùa, phong phú đa dạng, bằng nhiều hình thức như thông qua giờ đón trả trẻ, trên hệ thống loa truyền thanh của trường, của xã, tài liệu, qua vở bé chăm ngoan phù hợp với công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ, các buổi toạ đàm, tuyên truyền thu hút sự tham gia của các đoàn thể xã hội, phụ huynh. Huy động mọi nguồn lực cho các hoạt động xây dựng môi trường giáo dục, nhà trường, gia đình, xã hội lành mạnh. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 1. Đối với nhà trường. Được UBND huyện,phụ huynh đầu đầy đủ đồ dùng đồ chơi hiện đại để ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori, phương pháp Steamvào giảng dạy và chăm sóc trẻ theo yêu cầu của Bộ giáo dục và đào tạo. Đội ngũ CB - GV - NV đảm bảo về cơ cấu, phẩm chất, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho CB - GV - NV học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao. Giáo viên, nhân viên đã có sự vận dụng sáng tạo, có hiệu quả các phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ, có khả năng ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori và phương pháp Steam trong việc tổ chức các hoạt động của cô và trẻ. Mặt bằng chuyên môn và chất lượng giảng dạy trong nhà trường thực sự được nâng lên, tạo tiền đề cho việc phát triển vững chắc sau này.Kết quả cụ thể: giáo viên ở trường tôi đã nắm chắc phương pháp chuyên môn, xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động theo hình thức giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, sổ sách trình bày sạch, đẹp, cập nhật thông tin kịp thời, bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, xử lý các tình huống sư phạm khéo léo, nhẹ nhàng, hình thức tổ chức sáng tạo, lôi cuốn, thu hút trẻ. Nhà trường đã xây dựng được môi trường giáo dục bên trong các lớp học phù hợp, hấp dẫn, hiện đại cho trẻ từng lứa tuổi. Đồng thời cũng xây dựng được môi trường giáo dục bên ngoài lớp học sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể và cácbậc cha mẹ học sinh, làm tốt công tác XHHGD của nhà trường, địa phương. 2. Đối với giáo viên. Thông qua việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên giúpđội ngũ giáo viên trường chúng tôi đã có nhiều cải tiến sáng tạo hơn trong giảng dạy. Giáo 14/17
  16. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II viên có cách dạy, cách nhận xét, cách giao lưu và hướng hoạt động với mỗi một đứa trẻ lại có một cách khác nhau nhằm phát huy khả năng của mỗi đứa trẻ riêng biệt.Qua đó, giúp mỗi giờ học, mỗi hoạt động thì đứa trẻ luôn là trung tâm và mỗi đứa trẻ đều được trải nghiệm, được nêu kết quả và được phát triển so với khả năng bản thân của đứa trẻ. Thông qua việc xây dựng môi trường học tập giúp giáo viên có nhận thức đầy đủ hơn về vai trò và sự cần thiết của việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện giúp cho giáo viên thêm phần khéo léo, sáng tạo trong việc thiết kế các góc hoạt động, làm đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp phù hợp với mục tiêu, kế hoạch của từng tháng. 3. Đối với học sinh Cùng chất lượng đội ngũ giáo viên, thì chất lượng học sinh cũng đã có những tiến bộ thực sự. Số lượng học sinh đạt yêu cầu về các mặt giáo dục theo chỉ số ngày một cao. Chất lượng học sinh lớp mẫu giáo 5-6 tuổi ra trường cũng được cải tiến rõ rệt. Các bậc phụ huynh ngày càng thêm tin tưởngvà yêu mến nhà trường. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đã góp phần phát huy tính chủ động, tích cực, mạnh dạn, tự tin và khả năng của từng trẻ. Qua đó, phát triển nhận thức và các kỹ năng tư duy cho trẻ một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. Trong bất kỳ hoạt động nào ở trường, trẻ luôn là chủ thể hoạt động và tự khẳng định bản thân mình. Trẻ đi học đều, tỷ lệ chuyên cần của nhà trường đạt cao 96%. Trẻ đến trường mạnh khoẻ, lễ phép, hồn nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động, có kỹ năng hoạt động cá nhân, nhóm, tập thể, có nè nếp tốt trong hoạt động học tập, vui chơi, ăn ngủ, có kỹ năng tự phục vụ tốt. 15/17
  17. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II C. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN 1. Đối với cán bộ quản lý: Để có được kết quả trên, điều quan trọng của người làm công tác quản lý là phải xác định được rõ mục tiêu trọng tâm của nhà trường trong từng năm học. Từđó xây dựng kế hoạch, hướng phấnđấuđểđạt mục tiêu đó Thường xuyên học tập nâng cao trìnhđộ chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm, luôn đi đầu trong công việc. Biết hoà mình với quần chúng, xây dựng mốiđoàn kết nội bộ trong nhà trường. Tạo mọiđiều kiện thuận lợi, động viên giúpđỡ mọi người hoàn thành tốt nhiệm vụđược giao. Xây dựng kế hoạch thực hiện với những biện pháp chỉđạo phù hợp, thiết thực mang lại hiệu quả cao. Kiểm tra, điều chỉnh kịp thời nhữngđiểm tồn tại, yếu kém. Đảm bảođủ số lượng, chất lượng củađội ngũGV, NV. Thực hiện tốt những nội dung bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. - Luôn chú trọng đến việc phát triển toàn diện cho trẻ,để trẻ phát triển khoẻ mạnh về thể chất, khả năng nhận thức ngôn ngữ, kiến thức kỹ năng đạt được theo yêu cầu mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non. - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với các bậc cha mẹ học sinh, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường, địa phương - Xây dựng được khối đoàn kết tập thể biết phát huy nội lực, có tinh thần tự giác thi đua, lao động, học tập vươn lên đạt mục đích phát triển giáo dục. - Biết tận dụng sức mạnh nội lực, lôi kéo huy động sức mạnh ngoại lực cùng phối hợp chăm lo, đầu tư cho giáo dục. - Kế hoạch thực hiện phải chính xác, phù hợp với tình hình thực tế nhà trường, ước lượng được thời gian hoàn thành các tiêu chuẩn. - Công tác tham mưu kịp thời, nội dung có trọng tâm, khi tham mưu các cấp, phải có giải pháp thực hiện mang tính khả thi cao. - Hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch, đảm bảo kế hoạch được thực hiện tốt. - Hàng năm phải kiểm tra đánh giá để điều chỉnh kế hoạch. - Chỉ đạo giáo viên phát huy cao tính chủ động sáng tạo đổi mới phương pháp dạy học, tham gia nhiệt tình có trách nhiệm vào các hoạt động giáo dục học sinh sao cho thật sự là “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 2. Đối với giáo viên Giáo viên phải sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, được dân chủ đóng góp ý kiến. Vì sáng tạo sẽ tạo nên môi trường hạnh phúc. 16/17
  18. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II Tích cực trau dồi học tập nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, cách ứng xử văn hoá trong giao tiếp. Tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua của các cấp, luôn phấn đấu là tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo. Phát huy hết tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tích cực vươn lên trong mọi lĩnh vực công tác, có tinh thần đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp, thi đua xây dựng tập thể đưa chất lượng của nhà trường ngày một đi lên. Khi tổ chức hướng dẫn các hoạt động cho trẻ phải nhẹ nhàng, thoải mái, tránh gò ép.Mặt khác có sự phối hợp với phụ huynh để xây dựng trường học hạnh phúc. II. KIẾN NGHỊ 1.Với Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT Huyện Gia Lâm - Tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉđạo giúp đỡ về mọi mặt của các cấp lãnh đạo sở, phòngđể nhà trường tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, giữ vữngđược danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ 2. - Tiếp tục tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về đạo đức nhà giáo, về kỹ năng giao tiếp, về chuyên môn nghiệp vụ. 2. Với Đảng uỷ- HĐND- UBND xã huyện Gia Lâm - Tăng cường trang thiết bị cơ sở vật chấtcho trường mầm non để phục vụ tốt cho quản lý và dạy học. 3. Với ban phụ huynh của nhà trường - Tiếp tục phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong mọi hoạtđộng chăm sóc, giáo dục trẻ. - Làm tốt công tác XHHGD của nhà trường, củađịa phương. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ trong công tác quản lý, chỉ đạo nhà trường phấn đấu hoàn thiện 5 tiêu chuẩn xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II tại trường mầm non nơi tôi công tác. Rất mong nhận được sự đóng góp, xây dựng ý kiến của các cấp lãnh đạo và bạn bè đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện và hiệu quả hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! 17/17
  19. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II D. ẢNH MINH HỌA Ảnh 1: Tập huấn các phương pháp giáo dục tiên tiến như Steam, Montessori cho giáo viên 18/17
  20. Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II Ảnh 2: Các tiết kiến tập về phương pháp giáo dục tiên tiến Steam, Montessori cho giảng viên, giáo viên trong trường dự 19/17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2