
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN NGHĨA HƯNG
TRƯỜNG MẦM NON XÃ NGHĨA THÀNH
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“Sáng tạo từ nguyên liệu tái chế, tre, nứa, ống nhựa, làm đồ dùng
cho trẻ trải nghiệm với nước trong trường mầm non”
Lĩnh vực: Giáo dục (03)/MN
Tác giả: Phạm Thị Nụ
Trình độ chuyên môn: Cao Đẳng sư phạm mầm non
Chức vụ: Giáo viên
Nơi công tác: Trường Mầm non xã Nghĩa Thành
Nam Định, ngày 30 tháng 05 năm 2020

THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Sáng tạo từ nguyên liệu tái chế, tre nứa, ống nhựa
làm đồ dùng cho trẻ trải nghiệm với nước trong trường mầm non”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (03)/MN
3. Thời gian áp dụng sáng kiến:
Từ ngày 10 tháng 9 năm 2019 đến ngày 30 tháng 5 năm 2020.
4. Tác giả:
Họ và tên: Phạm Thị Nụ
Năm sinh: 1976
Nơi thường trú: Xóm Mỹ Điền - Xã Nghĩa Thành - Huyện Nghĩa Hưng -
Tỉnh Nam Định
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Sư phạm Mầm non.
Chức vụ công tác: Giáo viên nhà trẻ.
Nơi làm việc: Trường Mầm non xã Nghĩa Thành - Huyện Nghĩa Hưng -
Tỉnh Nam Định
Tỉ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
Điện thoại: 0834.352.356 - 0964.893.951
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Mầm non xã Nghĩa Thành
Địa chỉ: Xóm Tây Thành - Xã Nghĩa Thành - Huyện Nghĩa Hưng - Tỉnh
Nam Định
Điện thoại: 0942.578.915

BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN.
Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là
phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời là phương pháp phát
triển nhân cách toàn diện tốt nhất cho trẻ.
Đối với trẻ nhỏ, đồ chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu được trong
cuộc sống. Nó cần cho sự phát triển tư duy, nhân cách toàn diện của một đứa trẻ,
đồ dùng tự tạo giúp phát triển nhận thức phát triển tư duy khả năng ghi nhớ có
chủ đích, kích thích sự sáng tạo, tính độc lập của trẻ.
Hiện nay khi thực hiện chương trình mầm non mới điều khó khăn nhất đối
với chúng ta là làm thế nào để hoạt động thật đơn giản, tiết kiệm, nhưng lại đạt
hiệu quả cao. Một trong những yếu tố để làm được điều đó là biết tận dụng
nguyên vật liệu mở có sẵn ở địa phương gần gũi an toàn đối với trẻ. Đây cũng
chính là hình thức dạy trẻ biết yêu quý sức lao động ngay từ khi còn bé.
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển và kỹ thuật điện tử xâm nhập
đến từng mái trường, từng gia đình, từng trẻ em. Chúng ta không thể yên tâm
với con em mình khi từng ngày, từng giờ những mặt trái của thời đại công nghệ
đang ảnh hưởng không mấy tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách
trẻ. Vậy làm thế nào để trẻ vừa chơi, vừa học, lại vừa sáng tạo là mối quan tâm
và cũng là nhu cầu thiết yếu của các bậc phụ huynh và giáo viên mầm non. Để
thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ đòi hỏi giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo,
tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phù hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với tình
huống giáo dục trong các hoạt động. Đồ dùng sáng tạo giúp trẻ dễ dàng hòa
nhập vào hành động chơi giống như đáp ứng nhu cầu bắt chước hành động của
người lớn và làm quen thế giới xung quanh. Chính đồ dùng, đồ chơi là sợi dây
bền chắc nhất liên kết trẻ với nhau để cùng chơi, cùng hành động và để duy trì
hứng thú của trẻ với trò chơi đồng thời đồ chơi còn giúp trẻ hình thành sự chú ý
và ghi nhớ có chủ định, góp phần phát triển trí tuệ, tích luỹ các biểu tượng làm
cơ sở cho hoạt động phát triển tư duy của trẻ.

2
Việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non cũng đóng một vai trò hết sức quan
trọng trong việc giáo dục trẻ. Trong quá trình làm đồ dùng cô giáo cũng phải
xem xét mọi điều kiện, khía cạnh thực tế để phù hợp với điều kiện của địa
phương, tình hình của lớp học mình, nhận thức của trẻ. Trẻ nhận thức ở mức độ
như thế nào để cô tìm hướng, cách làm đồ dùng sao cho phù hợp với sự tiếp thu
của trẻ. Với những đồ dùng do tự tay mình làm ra bản thân giáo viên sẽ rất dễ
dàng trong việc hướng dẫn trẻ trong quá trình thực hiện, trẻ sẽ lĩnh hội được
những kinh nghiệm, dễ dàng tiếp thu kiến thức, có thể sẽ đưa ra những sáng kiến
riêng, dần dần kỹ năng kỹ xảo sẽ ngày một hoàn thiện hơn. Ngoài ra, trẻ sẽ học
được cách chia sẻ trong quá trình lao động. Điều này sẽ giúp trẻ tích cực, tự chủ
trong hoạt động liên quan.
Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thức được vấn đề này trong chăm sóc
và giáo dục trẻ. Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong
giảng dạy tôi luôn tìm tòi học hỏi và sáng tạo ra các hình thức, phương pháp
giáo dục trẻ. Từ đó tôi đã tìm ra cho mình một phương pháp dạy học khá hay,
rất tiết kiệm mà lôi cuốn trẻ vào các hoạt động giúp trẻ học tập tốt hơn, tôi đã sử
dụng phương pháp sáng tạo từ các vật liệu tái sử dụng, nguyên liệu sẵn có tại địa
phương để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ bằng nhiều nguyên liệu khác nhau. Năm
2018 tôi đã nghiên cứu và làm thành công một số mẫu đồ dùng cho trẻ trải
nghiệm trong trường mầm non. Tôi đã kết hợp với một số giáo viên đang trực
tiếp giảng dạy ở một số trường mầm non trên toàn quốc ứng dụng đồ dùng cho
trẻ mầm non vui chơi với nước do chính bản thân tôi làm ra. Sau khi đưa vào
ứng dụng thực hành tại một số trường tôi nhận được phản hồi tích cực từ các
thầy cô giáo. Trẻ tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng hơn, hứng thú, sáng tạo hơn trong
các hoạt động. Từ những lí do đó năm học 2019- 2020 tôi đã ứng dụng đồ dùng
này tại trường Mầm Non xã Nghĩa Thành với đề tài: “ Sáng tạo từ nguyên liệu
tái chế, tre nứa, ống nhựa làm đồ dùng cho trẻ trải nghiệm với nước trong
trường mầm non”. Mục đích giúp cho lớp học của tôi có được nhiều đồ dùng
sáng tạo cho trẻ hoạt động với nước ngày một nhiều hơn, sáng tạo hơn. Đồng

3
thời cũng chia sẻ với đồng nghiệp cách làm những đồ dùng sáng tạo để phục vụ
chính cho lớp học của mình, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy cho
trẻ mầm non với mong muốn mang những thành công của mình đến với những
đồng nghiệp, những người luôn quan tâm đến công tác chăm sóc sáo dục trẻ.
Đồng thời mong muốn đào tạo ra những thế hệ tương lai năng động, sáng tạo
luôn biết giữ gìn bản sắc dân tộc nhưng lại thích ứng nhanh với sự tiến bộ của xã
hội, góp một phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng đất nước văn minh giàu đẹp.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP.
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến.
Việc làm đồ dùng tự tạo là trách nhiệm của mỗi giáo viên, ngoài giờ lên lớp
giáo viên còn tự lựa chọn thời gian hợp lí để tìm tòi cách làm đồ dùng phục vụ
cho chính tiết dạy của mình, nhằm phục vụ cho việc dạy và học đồng thời nâng
cao sự tìm tòi, ham hiểu biết của trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách. Tuy
nhiên trên thực tế cho thấy việc làm đồ dùng sáng tạo cho trẻ chiếm khá nhiều
thời gian làm ảnh hưởng đến các nhiệm vụ khác của giáo viên, giáo viên đôi khi
không có nhiều thời gian cho việc chuẩn bị giáo án, đồ dùng lên lớp để đạt kết
quả cao. Chính vì vậy, năm học 2019 – 2020 tôi được nhà trường phân công
giảng dạy nhóm trẻ 24- 36 tháng với tổng số học sinh là 25 cháu, với nhận thức
của trẻ chưa đồng đều, bản thân tôi trong quá trình thực hiện việc làm đồ dùng
sáng tạo cho trẻ về đề tài này tôi còn gặp những thuận lợi và khó khăn như sau:
a) Thuận lợi.
- Được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục đào tạo huyện Nghĩa Hưng cùng với
sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị nhóm lớp, lớp tôi đã đạt 83% danh mục đồ dùng, trang thiết bị theo thông tư
01.
- Ban giám hiệu thường xuyên tạo điều kiện cho tôi được tham gia các lớp
tập huấn bồi dưỡng và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ dành cho giáo viên
cũng như tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu và ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm
trong thực tiễn giảng dạy.