
M t s bi n pháp ch đo công tác ph c p giáo d c trung h c c s ,ộ ố ệ ỉ ạ ổ ậ ụ ọ ơ ở
t ng b c ph c p giáo d c trung h c c a phòng Giáo d c và Đào t o th xã S m S n.ừ ướ ổ ậ ụ ọ ủ ụ ạ ị ầ ơ
M T S BI N PHÁP CH ĐO Ộ Ố Ệ Ỉ Ạ
CÔNG TÁC PH C P GIÁO D C TRUNG H C C S , Ổ Ậ Ụ Ọ Ơ Ở
T NG B C PH C P GIÁO D C TRUNG H C Ừ ƯỚ Ổ Ậ Ụ Ọ
C A PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TH XÃ S M S NỦ Ụ Ạ Ị Ầ Ơ
A- ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. L I M ĐU:Ờ Ở Ầ
B c vào th p k th 2 c a th k XXI, trong xu th phát tri n n nướ ậ ỷ ứ ủ ế ỷ ế ể ề
kinh t tri th c c a m i qu c gia trên th gi i, ch t l ng ngu n nhân l c giế ứ ủ ọ ố ế ớ ấ ượ ồ ự ữ
vai trò quy t đnh trong vi c phát huy n i l c, phát tri n đt n c, h p tác vàế ị ệ ộ ự ể ấ ướ ợ
c nh tranh trong h i nh p khu v c và qu c t , đi u đó đòi h i ph i nâng caoạ ộ ậ ự ố ế ề ỏ ả
h c v n c a nh ng ng i lao đng. Vì v y, vi c th c hi n ph c p giáo d cọ ấ ủ ữ ườ ộ ậ ệ ự ệ ổ ậ ụ
trung h c c s m t cách v ng ch c, t ng b c ph c p giáo d c c b c h cọ ơ ở ộ ữ ắ ừ ướ ổ ậ ụ ả ậ ọ
trung h c trong giai đo n hi n nay có ý nghĩa chi n l c quan tr ng nh m gópọ ạ ệ ế ượ ọ ằ
ph n phát tri n và nâng cao ch t l ng ngu n nhân l c, đáp ng yêu c u c aầ ể ấ ượ ồ ự ứ ầ ủ
s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c. ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ
Th xã S m S n đc thành l p theo Quy t đnh s 157/QÐ/HÐBTị ầ ơ ượ ậ ế ị ố
c a H i đng B tr ng (nay là Chính ph ) ngày 18 tháng 12 năm 1981;ủ ộ ồ ộ ưở ủ
S m S n cách thành ph Thanh Hoá 16 km v phía Ðông; Di n tích tầ ơ ố ề ệ ự
nhiên kho ng 18 km2, phía B c giáp sông Mã, phía Ðông và Nam giáp bi nả ắ ể
Ðông, phía Tây giáp huy n Qu ng X ng; S m S n có 4 ph ng và 1 xã;ệ ả ươ ầ ơ ườ
dân s ố59713 ng i; ườ là m t th xã vùng bi n, làộ ị ể đi m du l ch lý tể ị ng cho duưở
khách b n ph ng; ố ươ n n kinh t - xã h i c a th xã phát tri n nhanh ch y u làề ế ộ ủ ị ể ủ ế
Hoàng Trung Kiên – Tr ng phòng Giáo d c và Đào t o- Th xã S m S nưở ụ ạ ị ầ ơ
1

M t s bi n pháp ch đo công tác ph c p giáo d c trung h c c s ,ộ ố ệ ỉ ạ ổ ậ ụ ọ ơ ở
t ng b c ph c p giáo d c trung h c c a phòng Giáo d c và Đào t o th xã S m S n.ừ ướ ổ ậ ụ ọ ủ ụ ạ ị ầ ơ
d ch v du l ch và ngh đánh cá. Trong nh ng năm qua t c đ phát tri n kinh tị ụ ị ề ữ ố ộ ể ế
c a th xã t ng đi n đnh, phát huy th m nh, ti m năng c a đô th du l chủ ị ươ ố ổ ị ế ạ ề ủ ị ị
bi n, thu hút các ngu n l c đu t đ phát tri n n n kinh t v i t c đ tăngể ồ ự ầ ư ể ể ề ế ớ ố ộ
tr ng t ng đi cao và b n v ng; ch t l ng văn hoá- xã h i ngày càng đcưở ươ ố ề ữ ấ ượ ộ ượ
nâng cao; qu c phòng an ninh đc gi v ng, tr t t an toàn xã h i đc đmố ượ ữ ữ ậ ự ộ ượ ả
b o; h th ng chính tr n đnh; đi s ng, m c thu nh p c a nhân dân đa phả ệ ố ị ổ ị ờ ố ứ ậ ủ ị -
ng t ng b c đc nâng lên. Trong nh ng năm t i th xã ti p t c xây d ngươ ừ ướ ượ ữ ớ ị ế ụ ự
theo h ng xây d ng đô th du l ch bi n giàu đp- văn minh- hi n đi.ướ ự ị ị ể ẹ ệ ạ
Cùng v i s phát tri n kinh t - chính tr - xã h i trong toàn th xã; Ngànhớ ự ể ế ị ộ ị
Giáo d c và Đào t o luôn đc s quan tâm ch đo có hi u qu c a các c pụ ạ ượ ự ỉ ạ ệ ả ủ ấ
u Đng, chính quy n các c p; s ph i h p ch t ch c a các ban ngành đoànỷ ả ề ấ ự ố ợ ặ ẽ ủ
th và s ng h c a ph huynh h c sinh, nhân dân trên đa bàn th xã. Trongể ự ủ ộ ủ ụ ọ ị ị
nh ng năm qua c p u Đng, Chính quy n th xã đã ban hành nhi u văn b n,ữ ấ ỷ ả ề ị ề ả
Ch th , Ngh quy t v tri n khai th c hi n ph c p giáo d c trên đa bàn; chỉ ị ị ế ề ể ự ệ ổ ậ ụ ị ỉ
đo các ban ngành, đoàn th , các tr ng h c ạ ể ườ ọ tuyên truy n, v n đng, đyề ậ ộ ẩ
m nh công tác xã h i hóa, huy đng nhân dân tích c c, ch đng tham gia cóạ ộ ộ ự ủ ộ
hi u qu các ho t đng ph c p giáo d c.ệ ả ạ ộ ổ ậ ụ
Là m t th xã mà dân s r t không n đnh, nhi u gia đình luôn đi làmộ ị ố ấ ổ ị ề
ăn xa, do đó con em trong đ tu i đi h c cũng bi n đng th ng xuyên vìộ ổ ọ ế ộ ườ
ph i theo gia đình chuy n đi, chuy n v ; v i đc thù c a th xã du l ch th iả ể ể ề ớ ặ ủ ị ị ờ
v t p trung ch y u vào 3 tháng hè, có nh h ng l n đi t ng thanhụ ậ ủ ế ả ưở ớ ố ượ
thi u niên cùng tham gia lao đng hè v i gia đình, đng th i có nhi u nhế ộ ớ ổ ờ ề ả
h ng tác đng t du khách mang l i nên hàng năm ngay sau hè h c sinh bưở ộ ừ ạ ọ ỏ
h c còn nhi u... các v n đ này có nh h ng l n đn ti n đ và ch tọ ề ấ ề ả ưở ớ ế ế ộ ấ
l ng ph c p giáo d c THCS và ph c p giáo d c trung h c trên đa bàn. ượ ổ ậ ụ ổ ậ ụ ọ ị
Hoàng Trung Kiên – Tr ng phòng Giáo d c và Đào t o- Th xã S m S nưở ụ ạ ị ầ ơ
2

M t s bi n pháp ch đo công tác ph c p giáo d c trung h c c s ,ộ ố ệ ỉ ạ ổ ậ ụ ọ ơ ở
t ng b c ph c p giáo d c trung h c c a phòng Giáo d c và Đào t o th xã S m S n.ừ ướ ổ ậ ụ ọ ủ ụ ạ ị ầ ơ
Nh m nâng cao h n n a m t b ng dân trí, th c hi n phân lu ng sau c pằ ơ ữ ặ ằ ự ệ ồ ấ
h c THCS, t o c s cho vi c ti p t c đi m i c c u s n xu t và ch tọ ạ ơ ở ệ ế ụ ổ ớ ơ ấ ả ấ ấ
l ng ngu n nhân l c c a th xã, Ngh quy t Đi h i Đng b th xã S mượ ồ ự ủ ị ị ế ạ ộ ả ộ ị ầ
S n l n th XV đã đ ra:ơ ầ ứ ề “... C ng c v ng ch c k t qu ph c p giáo d củ ố ữ ắ ế ả ổ ậ ụ
Ti u h c đúng đ tu i và nâng cao ch t l ng ph c p giáo d c Trung h c cể ọ ộ ổ ấ ượ ổ ậ ụ ọ ơ
s , t ng b c th c hi n ph c p GD THPT” ở ừ ướ ự ệ ổ ậ
II. TH C TR NG V CÔNG TÁC PH C P GIÁO D C THCS TH XÃỰ Ạ Ề Ổ Ậ Ụ Ở Ị
S M S N:Ầ Ơ
1. Quy mô tr ng, l p, h c sinh:ườ ớ ọ
T ng s trổ ố ng: 20 tr ng; có 1 Trung tâm GDTX- DN; 5 Trung tâm HTCĐườ ườ
xã ph ng. T ng s l p: 364 l p; T ng s HS: 12.875 h c sinh. ườ ổ ố ớ ớ ổ ố ọ
Trong đó:
M m non: 6 tr ng; 77 nhóm l p; 2680 cháu. Trong đó: 16 nhóm tr , 365ầ ườ ớ ẻ
cháu; 61 l p m u giáo, 2315 cháu.ớ ẫ
Ti u h c: 7 tr ng; 156 l p; 4784 h c sinh.ể ọ ườ ớ ọ
THCS: 5 tr ng; 83 l p; 3151 h c sinh.ườ ớ ọ
THPT: 2 tr ng; 45 l p; 2115 h c sinh.ườ ớ ọ
GDTX: 1 trung tâm; 3 l p; 145 h c sinh.ớ ọ
TTHTCĐ: 5 trung tâm h c t p công đng xã ph ng.ọ ậ ồ ườ
2. Nh ng thu n l i, khó khăn trong quá trình th c hi n các m cữ ậ ợ ự ệ ụ
tiêu ph c p giáo d c trung h c c s :ổ ậ ụ ọ ơ ở
Thu n l i: ậ ợ
Hoàng Trung Kiên – Tr ng phòng Giáo d c và Đào t o- Th xã S m S nưở ụ ạ ị ầ ơ
3

M t s bi n pháp ch đo công tác ph c p giáo d c trung h c c s ,ộ ố ệ ỉ ạ ổ ậ ụ ọ ơ ở
t ng b c ph c p giáo d c trung h c c a phòng Giáo d c và Đào t o th xã S m S n.ừ ướ ổ ậ ụ ọ ủ ụ ạ ị ầ ơ
Đng và Nhà n c đã xác đnh ph c p giáo d c là nhi m v quanả ướ ị ổ ậ ụ ệ ụ
tr ng đi v i s phát tri n c a đt n c. Các ch th , ngh quy t c a Bọ ố ớ ự ể ủ ấ ướ ỉ ị ị ế ủ ộ
chính tr , Ban ch p hành trung ng Đng, Qu c h i Ngh đnh c a Chínhị ấ ươ ả ố ộ ị ị ủ
ph đã t o đi u ki n thu n l i trong quá trình tri n khai th c hi n ph c pủ ạ ề ệ ậ ợ ể ự ệ ổ ậ
giáo d c THCS.ụ
Thu n l i c b n nh t là công tác ph c p giáo d c đã đc Th u ,ậ ợ ơ ả ấ ổ ậ ụ ượ ị ỷ
HĐND, UBND Th quan tâm lãnh đo, ch đo th c hi n Ngh quy t Điị ạ ỉ ạ ự ệ ị ế ạ
h i T nh đng b l n th XVII xác đnh M c tiêu đt chu n v ng ch c phộ ỉ ả ộ ầ ứ ị ụ ạ ẩ ữ ắ ổ
c p giáo d c trung h c c s và thúc đy ph c p b c trung h c. ậ ụ ọ ơ ở ẩ ổ ậ ậ ọ
Ngh quy t H i đng nhân dân Th các khoá đu đa ch tiêuị ế ộ ồ ị ề ư ỉ
PCGDTHCS là m t trong nh ng ch tiêu quan tr ng v phát tri n kinh t –ộ ữ ỉ ọ ề ể ế
xã h i. Các Ban, Ngành đoàn th , các t ch c chính tr – xã h i c a đaộ ể ổ ứ ị ộ ủ ị
ph ng đã tích c c tham gia và có nhi u ho t đng phong phú h tr cho sươ ự ề ạ ộ ỗ ợ ự
nghi p giáo d c nói chung và công tác ph c p giáo d c nói riêng. ệ ụ ổ ậ ụ
Nh n th c c a nhân dân v giáo d c có nhi u chuy n bi n. T l huyậ ứ ủ ề ụ ề ể ế ỷ ệ
đng đn l p nhìn chung t t. Hàng năm nhi u đa ph ng huy đng 100% sộ ế ớ ố ề ị ươ ộ ố
TNTH và l p 6, t l duy trì sĩ s cao, ph n l n m c trên 98%, s h c sinhớ ỷ ệ ố ầ ớ ở ứ ố ọ
b h c ít, hi u qu đào t o g n 80%. Ch t l ng đào t o đc c ng c , cóỏ ọ ệ ả ạ ầ ấ ượ ạ ượ ủ ố
chuy n bi n ti n b , t l l u ban hàng năm th p, nhi u n i d i 2%, t lể ế ế ộ ỷ ệ ư ấ ề ơ ướ ỷ ệ
t t nghi p đu trên 90%, có tr ng t l t t nghi p nhi u năm liên t c đtố ệ ề ườ ỷ ệ ố ệ ề ụ ạ
100%.
Ch tr ng ph c p THCS tuy còn nhi u v n đ t n t i, nh ng b củ ươ ổ ậ ề ấ ề ồ ạ ư ướ
đu đã đc tri n khai và th c hi n t t t i các xã ph ng, các xã ph ng đãầ ượ ể ự ệ ố ạ ươ ườ
c ng c Ban ch đo, K ho ch ph c p GD THCS đã đc xây d ng trên củ ố ỉ ạ ế ạ ổ ậ ượ ự ơ
s đi u tra c b n, có tính th c thi.ở ề ơ ả ự
Hoàng Trung Kiên – Tr ng phòng Giáo d c và Đào t o- Th xã S m S nưở ụ ạ ị ầ ơ
4

M t s bi n pháp ch đo công tác ph c p giáo d c trung h c c s ,ộ ố ệ ỉ ạ ổ ậ ụ ọ ơ ở
t ng b c ph c p giáo d c trung h c c a phòng Giáo d c và Đào t o th xã S m S n.ừ ướ ổ ậ ụ ọ ủ ụ ạ ị ầ ơ
M ng l i tr ng l p đc hoàn ch nh t o đi u ki n cho h c sinhạ ướ ườ ớ ượ ỉ ạ ề ệ ọ
h c t p, m ng l i tr ng Ti u h c và Trung h c c s đáp ng đc yêuọ ậ ạ ướ ườ ể ọ ọ ơ ở ứ ượ
c u th c hi n nhi m v PCGDTHCS. Hi n nay S m S n có 6 tr ng M mầ ự ệ ệ ụ ệ ầ ơ ườ ầ
non 7 tr ng Ti u h c, 5 tr ng THCS 2 tr ng THPT, 1 trung tâm GDTX-ườ ể ọ ườ ườ
DN, 5 Trung tâm h c t p c ng đng.ọ ậ ộ ồ
Công tác xã h i hoá giáo d c đc đy m nh v i các mô hình phùộ ụ ượ ẩ ạ ớ
h p, t o đi u ki n th c hi n nhi m v PCGD THCS các xã , ph ng,ợ ạ ề ệ ự ệ ệ ụ ở ườ
đc bi t đi v i vi c t ch c, v n đng đi t ng ph c p ra l p cũngặ ệ ố ớ ệ ổ ứ ậ ộ ố ượ ổ ậ ớ
nh vi c huy đng các ngu n l c cho công tác ph c p các xã ph ng.ư ệ ộ ồ ự ổ ậ ở ườ
Qua nhi u năm làm công tác ph c p, tuyên truy n nâng cao dân trí,ề ổ ậ ề
cán b và nhân dân trong Th xã đã th y đc t m quan tr ng c a vi c h cộ ị ấ ượ ầ ọ ủ ệ ọ
t p c a con em, m t s gia đình đã h p tác v i nhà tr ng đ ph n đuậ ủ ộ ố ợ ớ ườ ể ấ ấ
th c hi n công tác ph c p trên đa bàn. Nh ng cán b giáo viên đc giaoự ệ ổ ậ ị ữ ộ ượ
tr ng trách h ng d n, th c hi n nhi m v ph c p THCS ph n nào đã rútọ ướ ẫ ự ệ ệ ụ ổ ậ ầ
đc bài h c kinh nghi m t vi c th c hi n ph c p Ti u h c- ch ng mùượ ọ ệ ừ ệ ự ệ ổ ậ ể ọ ố
ch . ữ
Trong nh ng năm qua d i s lãnh đo c a Th u , HĐND, UBNDữ ướ ự ạ ủ ị ỷ
Th xã, s n l c, tích c c kh c ph c khó khăn c a các ngành, các c p trongị ự ổ ự ự ắ ụ ủ ấ
Th , công tác xoá mù ch và ph c p giáo d c Th xã đã đt đc nh ngị ữ ổ ậ ụ ở ị ạ ượ ữ
k t qu quan tr ng: Năm 1997 S m S n đt chu n qu c gia v ph c pế ả ọ ầ ơ ạ ẩ ố ề ổ ậ
giáo d c Ti u h c và ch ng mù ch ; Năm 2002 S m S n đc T nh côngụ ể ọ ố ữ ầ ơ ượ ỉ
nh n đt chu n ph c p giáo d c Ti u h c đúng đ tu i; Tháng 12 nămậ ạ ẩ ổ ậ ụ ể ọ ộ ổ
2004 đc T nh công nh n đt chu n ph c p giáo d c THCS; Tháng 9ượ ỉ ậ ạ ẩ ổ ậ ụ
năm 2006 đc B GD & ĐT công nh n đt chu n ph c p GD THCS.ượ ộ ậ ạ ẩ ổ ậ
Hoàng Trung Kiên – Tr ng phòng Giáo d c và Đào t o- Th xã S m S nưở ụ ạ ị ầ ơ
5