
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi tộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ ế ệ
MUCNÔI DUNGTRANG
MUC LUC 1
I Phân m đâu ơ 2
1 Ly do chon đê tai 2
2 Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai 3
3Đôi t ng nghiên c u ươ ư 4
4 Gi i han cua đê tai ơ 4
5 Ph ng phap nghiên c u ươ ư 4
II Phân nôi dung4
1 C s ly luânơ ơ 4
2 Th c trang vân đê nghiên c u ư ư 6
3 Nôi dung va hinh th c cua giai phap ư 10
III Phân kêt luân, kiên nghi 25
1 Kêt luân25
2 Kiên nghi26
Tai liêu tham khao 28
I. Phân m đâu: ơ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Đê đáp ng ngu n nhân l c ph c v s nghi p công nghi p hoá - hi n đi ứ ồ ự ụ ụ ự ệ ệ ệ ạ
hoá đt n c, đáp ng yêu c u h i nh p qu c t và nhu c u phát tri n c aấ ướ ứ ầ ộ ậ ố ế ầ ể ủ
ng i h c. Chinh vi vây ma B GD và ĐT đa đa n i dung giáo d c ky năng ườ ọ ộ ư ộ ụ
Ng i th c hi n: Ngô Thi Minh ườ ự ệ - Trang 1 -

M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi tộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ ế ệ
s ng l ng ghép vào các môn h c b c ti u h c. Đây là m t ch tr ng c nố ồ ọ ở ậ ể ọ ộ ủ ươ ầ
thi t và đúng đn b i k năng s ng là kh năng làm ch b n thân c a m iế ắ ơ ỹ ố ả ủ ả ủ ỗ
ng i, kh năng ng x phù h p v i nh ng ng i khác và v i xã h i, kh năngườ ả ứ ử ợ ớ ữ ườ ớ ộ ả
ng phó tích c c tr c các tình hu ng c a cu c s ng. Có th nói k năng s ngứ ự ướ ố ủ ộ ố ể ỹ ố
chính là nh p c u giúp con ng i bi n ki n th c thành thái đ, hành vi và thóiị ầ ườ ế ế ứ ộ
quen tích c c, lành m nh. Ng i có k năng s ng phù h p s luôn v ng vàngự ạ ườ ỹ ố ợ ẽ ữ
tr c nh ng khó khăn, th thách; bi t ng ng x , gi i quy t v n đ m t cáchướ ữ ử ế ứ ứ ử ả ế ấ ề ộ
tích c c và phù h p; h th ng thành công h n trong cu c s ng, luôn yêu đi vàự ợ ọ ườ ơ ộ ố ờ
làm ch cu c s ng c a chính mình. Ng c l i ng i thi u k năng s ng th ngủ ộ ố ủ ượ ạ ườ ế ỹ ố ườ
b v p váp, d b th t b i trong cu c s ng.ị ấ ễ ị ấ ạ ộ ố
Đc bi t là trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t và c ch th tr ngặ ệ ố ả ộ ậ ế ố ế ơ ế ị ườ
hi n nay, th h tr th ng xuyên ch u đan xen gi a nh ng y u t tích c c vàệ ế ệ ẻ ườ ị ữ ữ ế ố ự
tiêu c c: m t là các em đc s quan tâm chăm sóc quá s c chu đáo c a phự ộ ượ ự ứ ủ ụ
huynh vì s ng trong gia đình ít con, hoàn c nh kinh t n đnh; hai là nh ng emố ả ế ổ ị ữ
s ng trong gia đình v i nhi u lo toan cho cu c m u sinh, ph huynh b m c conố ớ ề ộ ư ụ ỏ ặ
cái. Môi tr ng hoàn c nh khác nhau y l i th ng cùng mang đn cho các emườ ả ấ ạ ườ ế
m t thi u sót l n trong t ng b c tr ng thành, đó là ky năng s ng. Giáo d c kộ ế ớ ừ ướ ưở ố ụ ỹ
năng s ng càng tr nên c p thi t, giúp các em rèn luy n hành vi có trách nhi mố ở ấ ế ệ ệ
đi v i b n thân, gia đình, c ng đng và T qu c; giúp các em có kh năng ngố ớ ả ộ ồ ổ ố ả ứ
phó tích c c tr c các tình hu ng c a cu c s ng, xây d ng m i quan h t t đpự ướ ố ủ ộ ố ự ố ệ ố ẹ
v i gia đình, b n bè và m i ng i, s ng tích c c, ch đng, an toàn, hài hoà vàớ ạ ọ ườ ố ự ủ ộ
lành m nh. B i vì các em là nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c. L a tu iạ ở ữ ủ ươ ủ ấ ướ ứ ổ
h c sinh là l a tu i đang hình thành nh ng giá tr nhân cách, giàu c m , hamọ ứ ổ ữ ị ướ ơ
hi u bi t, thích tìm tòi, khám phá song còn thi u hi u bi t sâu s c v xã h i, cònể ế ế ể ế ắ ề ộ
thi u kinh nghi m s ng, d b lôi kéo, kích đng,…ế ệ ố ễ ị ộ
b c ti u h c, các môn h c v a cung c p cho h c sinh nh ng ki n th cỞ ậ ể ọ ọ ừ ấ ọ ữ ế ứ
ban đu v văn hoa,… v a cung c p cho h c sinh nh ng tri th c s đng v cácầ ề ừ ấ ọ ữ ứ ơ ẳ ề
chu n m c hành vi đo đc, đ t đó giúp h c sinh hình thành k năng s ng.ẩ ự ạ ứ ể ừ ọ ỹ ố
Chính vì v y vi c rèn ky năng s ng b c ti u h c là m t nhi m v quan tr ngậ ệ ố ở ậ ể ọ ộ ệ ụ ọ
mà ng i làm công tác giáo d c c n quan tâm. T nhi u năm nay, B Giáo d c -ườ ụ ầ ừ ề ộ ụ
Đào t o ch tr ng d y k năng s ng là m t trong nh ng tiêu chí đánh giáạ ủ ươ ạ ỹ ố ộ ữ
“Tr ng h c thân thi n - h c sinh tích c c.” Trên tinh th n đó, b n thân nh nườ ọ ệ ọ ự ầ ả ậ
th y r ng: chính d i mái tr ng các em h c đc nhi u đi u hay, l ph i.ấ ằ ở ướ ườ ọ ượ ề ề ẽ ả
Và nhà tr ng tr nên là ngôi nhà thân thi n, h c sinh tích c c h c t p đ thànhườ ở ệ ọ ự ọ ậ ể
ng i tài xây d ng đt n c, có kh năng h i nh p cao, t ng b c tr thànhườ ự ấ ướ ả ộ ậ ừ ướ ở
công dân toàn c u. Đây cũng là m t nhi m v quan tr ng đi v i các th y côầ ộ ệ ụ ọ ố ớ ầ
Ng i th c hi n: Ngô Thi Minh ườ ự ệ - Trang 2 -

M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi tộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ ế ệ
giáo. V i h c sinh ti u h c, đây là giai đo n đu tiên hình thành nhân cách choớ ọ ể ọ ạ ầ
các em, giúp các em có m t k năng s ng t t cho t ng lai sau này. ộ ỹ ố ố ươ
Giáo d c k năng s ng đa đc l ng ghép vào các môn h c b c ti uụ ỹ ố ươ ồ ọ ở ậ ể
h c. Tuy nhiên, đ giáo d c k năng s ng cho h c sinh đt hi u qu đòi h iọ ể ụ ỹ ố ọ ạ ệ ả ỏ
nhi u y u t ch không ch t các bài gi ng. H c đ t tin, t l p, t thích ngề ế ố ứ ỉ ừ ả ọ ể ự ự ậ ự ứ
v i môi tr ng th gi i xung quanh. Giáo d c k năng s ng cho h c sinh hiênớ ườ ế ớ ụ ỹ ố ọ
nay đc đông đo ph huynh và xa hôi quan tâm. B i nhi u ý ki n cho r ng,ươ ả ụ ơ ề ế ằ
các tr ng h c đã quá n ng v d y ki n th c, ít quan tâm đn vi c giáo d c kườ ọ ặ ề ạ ế ứ ế ệ ụ ỹ
năng s ng cho h c sinh d n đn có m t sô h c sinh trong các tr ng ch a co ki ố ọ ẫ ế ộ ọ ườ ư
năng sông nh : ng x , giao tiêp con rut re, hành vi, l i s ng đo đc thiêu ư ứ ử ố ố ạ ứ
chuân m c dân đên nhiêu tê nan xa hôi đang th ng tâm xay ra. ư ươ
V y làm th nào đ chúng ta giáo d c k năng s ng cho h c sinh? Tôiậ ế ể ụ ỹ ố ọ
nghĩ có nhi u ph ng pháp, nhi u cách th c đ th c hi n vi c này nh ng vi cề ươ ề ứ ể ự ệ ệ ư ệ
giáo d c và rèn luy n ky năng s ng cho h c sinh đc th hi n rõ nét nh t trongụ ệ ố ọ ượ ể ệ ấ
môn Ti ng Vi t. Môn Ti ng Vi t Ti u h c có nhi m v hình thành và phátế ệ ế ệ ở ể ọ ệ ụ
tri n h c sinh k năng s d ng Ti ng Vi t (nghe, nói, đc, vi t), th hi n uể ở ọ ỹ ử ụ ế ệ ọ ế ể ệ ư
th c a Ti ng Vi t là k năng giao ti p, sau đó là k năng nh n th c, ra quy tế ủ ế ệ ỹ ế ỹ ậ ứ ế
đnh, h p tac, ng x , … ị ơ ư ư
Xu t phát t nh ng v n đ nêu trên, tôi quy t đnh l a ch n và nghiên c uấ ừ ữ ấ ề ế ị ự ọ ứ
đ tài ề“M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông quaộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ
môn Ti ng Vi t tr ng Ti u h c Tr ng V ng”ế ệ ở ườ ể ọ ư ươ đ góp m t ph n nh vàoể ộ ầ ỏ
vi c th c hi n nâng cao hi u qu ho t đng giáo d c k năng s ng trong nhàệ ự ệ ệ ả ạ ộ ụ ỹ ố
tr ng va th c hi n m c tiêu giáo d c con ng i phát tri n toàn di n v đc,ườ ự ệ ụ ụ ườ ể ệ ề ứ
trí, th , m trên c s ti p thu đc các k năng s ng đy đ.ể ỹ ơ ở ế ượ ỹ ố ầ ủ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
M c tiêuụ
- Đê ra môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho hoc sinh l p 5 thông ơ
qua môn Tiêng Viêt;
- Giúp HS ý th c đc giá tr c a b n thân trong m i quan h xã h i; Hi uứ ượ ị ủ ả ố ệ ộ ể
bi t v th ch t, tinh th n c a mình; Có hành vi, thói quen ng x có văn hoá vàế ề ể ấ ầ ủ ứ ử
ch p hành pháp lu t…;ấ ậ
- Giúp h c sinh co k năng s ng trong h c t p và trong cu c s ng nhọ ỹ ố ọ ậ ộ ố ư
m nh d n, t tin và tr thành nh ng con ng i có văn hóa phù h p v i th i điạ ạ ự ở ữ ườ ợ ớ ờ ạ
m i;ớ
- Nâng cao giá tr k năng s ng cho h c sinh, nâng cao giá tr văn hóa nhàị ỹ ố ọ ị
tr ng;ườ
Ng i th c hi n: Ngô Thi Minh ườ ự ệ - Trang 3 -

M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi tộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ ế ệ
- Nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh;ấ ượ ụ ệ ọ
- Tăng c ng đc s ph i h p gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i, t oườ ượ ự ố ợ ữ ườ ộ ạ
môi tr ng thu n l i đ giáo d c k năng s ng cho h c sinh.ườ ậ ợ ể ụ ỹ ố ọ
Nhi m v ệ ụ
- Nghiên c u c s lí lu n có liên quan đn đ tài;ứ ơ ở ậ ế ề
- Tìm hi u th c tr ng và nguyên nhân d n đn h c sinh thi u ky năngể ự ạ ẫ ế ọ ế
s ng;ố
- Phân tich, đanh gia th c trang ma đê tai đa đăt ra; ư
- Đa ra m t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c k năngư ộ ố ệ ằ ấ ượ ụ ỹ
s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Tiêng Viêt tr ng Ti u h c Tr ngố ọ ớ ở ườ ể ọ ư
V ng;ươ
- Rut ra bai hoc kinh nghiêm trong công tac giao duc ky năng sông.
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
- Môt sô bi n pháp giáo d c ky năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua ệ ụ ố ọ ớ
môn Tiêng Viêt đ giáo d c h c sinh có nh ng thái đ, ph m ch t, k năng s ng ể ụ ọ ữ ộ ẩ ấ ỹ ố
phù h p.ợ
4. Gi i h n cua đê tai. ớ ạ
- T p trung nghiên c u đ tài “M t s biên pháp giáo d c k năng s ngậ ứ ề ộ ố ụ ỹ ố
c a h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi t” t i tr ng Ti u h c Tr ngủ ọ ớ ế ệ ạ ườ ể ọ ư
V ng, l p 5A, năm h c 2015 – 2016. ươ ở ớ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
a) Nhom ph ng phap nghiên c u ly luân ươ ư
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ ổ ợ ệ
- Ph ng phap khai quat hoa cac nhân đinh đôc lâp. ươ
b) Nhom ph ng phap nghiên c u th c tiên ươ ư ư
- Ph ng pháp đi u tra;ươ ề
- Ph ng pháp quan sát;ươ
- Ph ng pháp th c hành luy n t p;ươ ự ệ ậ
- Ph ng pháp khao nghiêm, th nghiêm.ươ ư
II. Phân nôi dung
1. C s ly lu n ơ ở ậ
Th c hi n Quy t đnh s 2994/QĐ-BGD và ĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010ự ệ ế ị ố
c a B Giáo d c và Đào t o tri n khai giáo d c k năng s ng trong m t s mônủ ộ ụ ạ ể ụ ỹ ố ộ ố
h c và ho t đng giáo d c các c p h c; Th c hi n Ch th c a B tr ng Bọ ạ ộ ụ ở ấ ọ ự ệ ỉ ị ủ ộ ưở ộ
Giáo d c và Đào t o v nhi m v tr ng tâm c a năm h c 2015-2016; D a trênụ ạ ề ệ ụ ọ ủ ọ ự
c s nh ng đnh h ng c a đt t p hu n tăng c ng giáo d c k năng s ngơ ở ữ ị ướ ủ ợ ậ ấ ườ ụ ỹ ố
Ng i th c hi n: Ngô Thi Minh ườ ự ệ - Trang 4 -

M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi tộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ ế ệ
trong các môn h c c a B cho các c p h c trong h th ng giáo d c ph thông.ọ ủ ộ ấ ọ ệ ố ụ ổ
Giáo d c cho ng i h c nh ng k năng c b n, c n thi t, h ng t i hình thànhụ ườ ọ ữ ỹ ơ ả ầ ế ướ ớ
nh ng thói quen t t giúp ng i h c thành công, đm b o v a phù h p v i th cữ ố ườ ọ ả ả ừ ợ ớ ự
ti n và thu n phong m t c Vi t Nam v a h i nh p qu c t trong giai đo nễ ầ ỹ ụ ệ ừ ộ ậ ố ế ạ
công nghi p hoá đt n c. Giáo d c KNS là giáo d c cách s ng tích c c trongệ ấ ướ ụ ụ ố ự
xã h i hi n đi, xây d ng nh ng hành vi lành m nh và thay đi nh ng hành vi,ộ ệ ạ ự ữ ạ ổ ữ
thói quen tiêu c c trên c s giúp HS có thái đ, ki n th c, ky năng, giá tr cáự ơ ở ộ ế ứ ị
nhân thích h p v i th c t xã h i. M c tiêu c b n c a giáo d c KNS là làmợ ớ ự ế ộ ụ ơ ả ủ ụ
thay đi hành vi c a HS, chuy n t thói quen th đng, có th gây r i ro, d nổ ủ ể ừ ụ ộ ể ủ ẫ
đn h u qu tiêu c c thành nh ng hành vi mang tính xây d ng tích c c và cóế ậ ả ự ữ ự ự
hi u qu đ nâng cao ch t l ng cu c s ng cá nhân, rèn luy n ky năng ng xệ ả ể ấ ượ ộ ố ệ ứ ử
thân thi n trong m i tình hu ng; có thói quen và ky năng làm vi c theo nhóm, ky ệ ọ ố ệ
năng ho t đng xã h i; Giáo d c cho h c sinh thói quen rèn luy n s c kho , ýạ ộ ộ ụ ọ ệ ứ ẻ
th c b o v b n thân, phòng ng a tai n n giao thông, đu i n c và các t n nứ ả ệ ả ừ ạ ố ướ ệ ạ
xã h i. ộ
K năng s ng có th hình thành t nhiên, h c đc t nh ng tr i nghi mỹ ố ể ự ọ ượ ừ ữ ả ệ
c a cu c s ng và do giáo d c mà có. Không ph i đi đn lúc đc h c k năngủ ộ ố ụ ả ợ ế ượ ọ ỹ
s ng m t con ng i m i có nh ng k năng s ng đu tiên. Chính cu c đi,ố ộ ườ ớ ữ ỹ ố ầ ộ ờ
nh ng tr i nghi m, va v p, thành công và th t b i giúp con ng i có đc bàiữ ả ệ ấ ấ ạ ườ ượ
h c quý giá v k năng s ng. Tuy nhiên, n u đc d y d t s m, con ng i sọ ề ỹ ố ế ượ ạ ỗ ừ ớ ườ ẽ
rút ng n th i gian h c h i qua tr i nghi m, s thành công h n. K năng s ngắ ờ ọ ỏ ả ệ ẽ ơ ỹ ố
c n cho su t c cu c đi và luôn luôn đc b sung, nâng c p đ phù h p v iầ ố ả ộ ờ ượ ổ ấ ể ợ ớ
s thay đi c a cu c s ng bi n đng. Ng i tr ng thành cũng v n c n h c kự ổ ủ ộ ố ế ộ ườ ưở ẫ ầ ọ ỹ
năng s ng. l a tu i l p 5, h c sinh có nh ng nh n bi t nh t đnh v th gi iố Ở ứ ổ ớ ọ ữ ậ ế ấ ị ề ế ớ
xung quanh, bi t đánh giá nh n xét s vi c x y ra quanh mình. Các em đã có sế ậ ự ệ ả ự
phát tri n v trí tu , tâm h n, các em thích quan sát m i v t xung quanh. Khể ề ệ ồ ọ ậ ả
năng t duy c th nhi u h n kh năng khái quát hoá, v tình c m các em r tư ụ ể ề ơ ả ề ả ấ
nh y c m v i v đp c a thiên nhiên đt n c. Các em d xúc đng và b t đuạ ả ớ ẻ ẹ ủ ấ ướ ễ ộ ắ ầ
bi t m c có trí t ng t ng phong phú. Thích nghi l i các v n đ mà mìnhế ơ ướ ưở ượ ạ ấ ề
đã quan sát đc và có th có kh năng ng x phù h p v i nh ng ng i khácượ ể ả ứ ử ợ ớ ữ ườ
và v i xã h i, kh năng ng phó tích c c tr c các tình hu ng c a cu c s ng. ớ ộ ả ứ ự ướ ố ủ ộ ố Ơ
m t s môn h c, các ho t đng ngo i khóa, giáo d c kĩ năng s ng đã đc độ ố ọ ạ ộ ạ ụ ố ượ ề
c p đn. Tuy nhiên, do n i dung, ph ng pháp, cách th c truy n t i ch a phùậ ế ộ ươ ứ ề ả ư
h p v i tâm sinh lí c a đi t ng nên hi u qu l ng ghép còn ch a cao. ợ ớ ủ ố ượ ệ ả ồ ư
Qua th c tê giang day l p 5 Tr ng TH Tr ng V ng, ban thân tôi thây ư ơ ơ ươ ư ươ
ky năng sông cua đa sô hoc sinh ch a cao, phân l n cac em co nhân xet, đanh gia ư ơ
Ng i th c hi n: Ngô Thi Minh ườ ự ệ - Trang 5 -