intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

1.480
lượt xem
77
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp" nhằm tìm ra một số biện pháp tốt nhất để rèn luyện thói quen, giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường giúp các em nhận thức được những hành động để bảo vệ môi trường hay cũng chính là để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> NỘI DUNG<br /> Mục lục<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I.1. Lý do chọn đề tài<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> II. NỘI DUNG<br /> II.1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài<br /> II.2. Thực trạng<br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br /> b. Thành công, hạn chế<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> d. Các nguyên nhân<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng<br /> g. Khảo sát tình hình thực tế tại trường<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> II.4. Kết quả<br /> III. KIẾN NGHỊ<br /> III.1. Kết luận<br /> III.2. Kiến nghị<br /> Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện<br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân<br /> <br /> TRANG<br /> 1<br /> 2<br /> 2<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 4<br /> 4<br /> 5<br /> 5<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> 10<br /> 10<br /> 10<br /> 17<br /> 17<br /> 18<br /> 19<br /> 20<br /> 20<br /> 22<br /> 24<br /> 25<br /> <br /> 1<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Nhạc sĩ Trương Quang Lục từng viết:<br /> “Trái đất này là của chúng mình<br /> Quả bóng xanh bay giữa trời xanh…”<br /> Đúng vậy, trái đất này không chỉ của riêng ai mà của toàn nhân loại. Bầu<br /> trời xanh ấy chính là điểm tựa cùng chắp cánh cho những ước mơ của tâm hồn<br /> trẻ thơ bay cao bay xa hơn. Bởi vậy mà, việc bảo vệ cho bầu trời xanh ấy là một<br /> việc làm có ý nghĩa thiết thực không thể thiếu trong mỗi chúng ta. Hiện nay, trái<br /> đất đang nóng dần lên, vấn đề ô nhiễm môi trường đang diễn ra liên tục ở tất cả<br /> các nước trên thế giới, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới toàn cầu như tình<br /> trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, hạn hán lũ lụt ... xảy ra liên tục. Nhân tố<br /> con người là yếu tố chính làm cho tình trạng ô nhiễm càng gia tăng trầm trọng<br /> nhưng chính con người cũng là nhân tố bảo vệ môi trường và cải thiện môi<br /> trường sống. Môi trường sống của con người là vũ trụ bao la, trong đó hệ mặt<br /> trời và trái đất là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp rõ nét nhất. Môi trường thiên<br /> nhiên bao gồm các nhân tố thiên nhiên; đất, nước, không khí, ánh sáng ... tồn tại<br /> khách quan ngoài ý muốn của con người. Môi trường nhân tạo gồm những nhân<br /> tố vật lý, sinh học, xã hội do con người tạo nên, chịu sự chi phối của con người.<br /> Môi trường xã hội bao gồm mối quan hệ giữa người với người. Những vấn đề<br /> môi trường này nó cùng nhau tồn tại, xen lẫn và tương tác chặt chẽ vào nhau.<br /> Đặc biệt hơn hiện nay sự bùng nổ dân số cùng với quá trình đô thị hóa nhà máy,<br /> xí nghiệp đã tạo ra nhiều khí thải ... đang xâm nhập và làm ảnh hưởng đến sức<br /> khỏe và cuộc sống của con người.<br /> Là một con người Việt Nam ai cũng nhận thức được việc gìn giữ cho quê<br /> hương chúng ta ngày một sạch đẹp hơn. Điều đó không chỉ là để có một vẻ đẹp về<br /> thiên nhiên, cây cối, hay là quang cảnh mà còn là để cho chúng ta một sức khỏe<br /> thật tốt. Mỗi chúng ta ai cũng nhận thấy được tầm quan trọng của sức khỏe đối với<br /> bản thân, không có sức khỏe con người sống đâu còn ý nghĩa. “Người khỏe mạnh<br /> thì có trăm điều ước, người đau ốm thì chỉ ước một điều”, chắc hẳn ai cũng đoán<br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân<br /> <br /> 2<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp<br /> <br /> được điều ước đó là sức khỏe. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để có một sức<br /> khỏe tốt, ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao, tinh thần thoải mái<br /> thì môi trường sống trong sạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy môi<br /> trường sống trong sạch là gì? Làm thế nào để có một môi trường sống trong sạch?<br /> Mỗi chúng ta đã đóng góp được gì để cho môi trường ngày càng trong sạch hơn?<br /> Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân chúng ta.<br /> Vì vậy, để đảm bảo cho con người được sống trong một môi trường lành<br /> mạnh thì việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được hình thành và r n luyện<br /> từ rất sớm, từ lứa tuổi học sinh tiểu học, giúp trẻ em có những khái niệm ban<br /> đầu về môi trường sống của bản thân mình nói riêng và con người nói chung là<br /> cần thiết. Từ đó biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát<br /> triển lành mạnh của cơ thể và trí tuệ.<br /> Nhận thức được tầm quan trọng chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra ý tưởng<br /> và chọn đề tài "Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh - Sạch Đẹp ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi".<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Nghiên cứu đề tài nhằm tìm ra một số biện pháp tốt nhất để r n luyện thói<br /> quen, giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường giúp các em nhận thức<br /> được những hành động để bảo vệ môi trường hay cũng chính là để bảo vệ sức<br /> khỏe của chính bản thân mình.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh<br /> tại trường tiểu học tôi đang công tác.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Thực hiện đối với học sinh Trường Nguyễn Văn Trỗi, huyện Krông<br /> Ana, tỉnh ĐăkLăk.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu tài liệu, tạp chí giáo dục tiểu học.<br /> - Phương pháp khảo sát thực tế.<br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân<br /> <br /> 3<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp<br /> <br /> - Phương pháp quan sát.<br /> - Phương pháp dùng lời.<br /> - Phương pháp thực hành.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> -Trước tiên để học sinh nắm được Môi trường là gì? Qua quá trình học tập<br /> và sinh sống, các em có thể hiểu môi trường là tổng hợp các điều kiện tự nhiên<br /> bao quanh sinh vật có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự tồn tại và phát<br /> triển của sinh vật. Môi trường có ảnh hưởng rất lớn trên nhiều phương diện<br /> trong cuộc sống của bản thân các em.<br /> - Giáo dục môi trường là tổng hợp các biện pháp nhằm duy trì sử dụng<br /> hợp lý, phục hồi, nâng cao hiệu quả môi trường tự nhiên, giúp con người và<br /> thiên nhiên có sự hài hòa. Đối với hiện nay, công việc giáo dục môi trường là rất<br /> quan trọng, cần thiết. Trong việc xây dựng thời đại mới của cả thế giới, Việt<br /> Nam cũng từng ngày, từng giờ tham gia vào công cuộc đổi mới nền kinh tế hiện<br /> đại “Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa”. Để đáp ứng cho công cuộc ấy thì con<br /> người phải khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên môi trường rất<br /> nhiều. Một thực trạng ngày nay mà ta có thể thấy rõ, môi trường và tài nguyên<br /> thiên nhiên ngày càng bị suy thoái nghiêm trọng. Muốn bảo vệ môi trường phát<br /> triển bền vững mỗi chúng ta cần có nhận thức đúng đắn và biết cách bảo vệ tài<br /> nguyên thiên nhiên và môi trường.<br /> - Như chúng ta đã thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao,<br /> những trận động đất, những cơn sóng thần làm mất mát và thiệt hại về tiền của<br /> và con người, ảnh hưởng đến kinh tế và khả năng hồi phục sau những thiên tai<br /> ấy là rất lớn. Do đó để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện<br /> pháp khác nhau, trong đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được<br /> xem là có hiệu quả, nhất là ở lứa tuổi học sinh tiểu học. Bởi học sinh ở lứa tuổi<br /> này, dễ hình thành những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân<br /> cách tốt.<br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân<br /> <br /> 4<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp<br /> <br /> - Ở lứa tuổi tiểu học, học sinh tuy đã lớn nhưng sự tự ý thức về hành<br /> động của mình chưa cao, đa phần các em bây giờ được ông bà bố mẹ nuông<br /> chiều, việc gì cũng làm giúp nên các em không có kĩ năng tự phục vụ bản thân<br /> như tự rửa tay, tự cất đồ dùng học tập, đồ chơi vào đúng nơi quy định, vứt rác<br /> vào thùng rác …<br /> 2. Thực trạng<br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br /> * Thuận lợi:<br /> - Ngay từ đầu năm học nhà trường đã chú trọng tới công tác xây dựng<br /> cảnh quan trường lớp, 100% cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đồng tình<br /> ủng hộ cùng chung tay xây dựng trồng được nhiều cây cảnh đẹp có giá trị, ở tại<br /> hai phân hiệu của nhà trường.<br /> - Bản thân tôi luôn nỗ lực tìm tòi tài liệu liên quan đến việc bảo vệ môi<br /> trường giảng dạy trực tiếp trong các tiết học có thể gắn nội dung tích hợp bảo vệ<br /> môi trường. Như là tích hợp toàn phần, tích hợp bộ phận, tích hợp liên hệ ở mỗi<br /> nội dung có trong chương trình, tôi luôn tận dụng những nguồn nguyên vật liệu<br /> thải bỏ để có thể biến chúng thành những dụng cụ học tập và đồ chơi đơn giản<br /> giúp cho học sinh được học, được khám phá và khắc sâu kiến thức.<br /> - Học sinh luôn nhiệt tình trong các buổi lao động của nhà trường.<br /> * Khó khăn:<br /> - Bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục môi trường cho<br /> học sinh. Trong quá trình soạn giảng chưa chú ý đến việc lồng ghép giáo dục<br /> bảo vệ môi trường vào các tiết dạy và hoạt động giáo dục.<br /> - Việc lựa chọn nguồn nguyên vật liệu, nơi cất giữ và bảo quản để đảm<br /> bảo sản phẩm có độ bền cao, sử dụng lâu ngày còn hạn chế.<br /> - Diện tích sân chơi cho học sinh còn chật hẹp, cây xanh rất ít nên chưa<br /> tạo được bóng mát cho học sinh, trong các giờ hoạt động ngoài trời.<br /> b. Thành công, hạn chế<br /> * Thành công:<br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2