Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng soạn thảo văn bản cho học sinh Tiểu học

Chia sẻ: Trần Quốc Trầm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

0
23
lượt xem
2
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng soạn thảo văn bản cho học sinh Tiểu học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm nhằm giúp các em có thêm vốn kiến thức vừa tạo điều kiện để tiếp cận thông tin của các nước và khoa học kĩ thuật mới tiên tiến. Nâng cao ý thức và thói quen sử dụng máy tính của học sinh trong hoạt động học tập, lao động xã hội hiện đại và có thái độ đúng khi sử dụng máy tính các sản phẩm Tin học. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm để nắm thêm chi tiết nội dung của bài viết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng soạn thảo văn bản cho học sinh Tiểu học

  1. Trường Tiểu học Thuận An                                                                  Sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                         Mục lục TT Nội dung Trang 1  Lí do chọn đề tài 2 2 Mục tiêu của đề tài 2 3 Nội dung 3 3.1 Thực trạng 3 3.2 Nguyên nhân 4 3.3 Giải pháp 5 3.4 Hiệu quả đạt được 8 3.5 Bài học kinh nghiệm 8 4 Đề xuất, kiến nghị 9 5 Khả năng, đối tượng và địa chỉ áp dụng 10 Giáo viên: Trần Quốc Trầm ­ 1 ­   Năm học 2017­2018
  2. Trường Tiểu học Thuận An                                                                  Sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                         MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG  SOẠN THẢO VĂN BẢN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC 1. Lý do chọn đề tài Trong thời kỳ nước ta trên con đường đổi mới, chính sách mở hội nhập  với các nước cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin trên thế giới do đó môn   tin học ngày càng được quan tâm và đầu tư hơn. Chúng ta cũng xác định thấy rõ  vị  trí, tầm quan trọng của môn học này vừa là một phương tiện để  hoà nhập   với cộng đồng các nước. Môn Tin học vừa giúp học sinh có thêm vốn kiến  thức vừa tạo điều kiện để  tiếp cận thông tin của các nước và khoa học kĩ  thuật mới tiên tiến. Nhưng trên thực tế suy nghĩ của phụ huynh và học sinh thì  môn Tin học là môn học mới còn rất xa lạ đối với các em. Người giáo viên cần   giúp học sinh bước đầu làm quen với một số kiến thức ban đầu về công nghệ  thông tin như: Một số  bộ  phận của máy tính, một số  thuật ngữ  thường dùng,   rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính… 2. Mục tiêu của đề tài: Là một giáo viên dạy tin học tiểu học tôi rất hiểu các em rất thích thú việc   say mê sử dụng máy tính của các em nhỏ khi mới thực hành trên máy tính đặc   biệt là những trò chơi phần mềm phục vụ  học tâp. Chính vì vậy tôi luôn đặt  cho mình làm sao hướng cho các em hiểu công việc sử dụng máy tính như thế  nào cho đúng đặc biệt là tư thế ngồi và các ngón tay gõ các phím phải đúng vị  trí từng ngón để sau này phục vụ cho các em không vướn vào những bệnh vẹo   cột sống hay cận thị và tạo phong cách chuyên nghiệp khi sử dụng máy tính gõ  được mười ngón. Ngày nay, kiến thức, kỹ  năng Công nghệ  thông tin là một  trong những văn hóa thiết yếu mà học sinh cần được trang bị  cho học tập và  cho cuộc sống. Giúp các em có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt   động học tập, lao động xã hội hiện đại và có thái độ  đúng khi sử  dụng máy  Giáo viên: Trần Quốc Trầm ­ 2 ­   Năm học 2017­2018
  3. Trường Tiểu học Thuận An                                                                  Sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                         tính các sản phẩm Tin học. Với nhiều năm công tác, tôi được phân công giảng  dạy môn Tin học của trường đã đúc kết “Một số  biện pháp rèn kỹ  năng soạn  thảo văn bản cho học sinh tiểu học”. 3. Nội dung: 3.1. Thực trạng của vấn đề: Trường Tiểu học Thuận An với số lượng học sinh rất đông điều kiện nhà  trường thì số  lượng máy không đủ  phục vụ  đầy đủ  cho học sinh mỗi em một  máy tính mà 2­3 học sinh trên một máy khi thực hành để đạt được mục tiêu em   nào cũng được thực hành trên máy thì thời gian tiếp xúc với máy rất ít, nên việc  soạn thảo văn bản của các em còn rất hạn chế. Trong nhà trường, Tin học là  một bộ môn khá mới mẻ, có đặc thù riêng, gây trí tò mò ham mê tìm hiểu với  học sinh xong cũng không tránh khỏi gây ra những khó khăn cho người học. Do   đó giáo viên cần nhận biết một cách tinh tế, nhạy cảm để có thể giúp cho các   em có hứng thú và niềm yêu thích đặc biệt với bộ môn này. a. Thuận lợi Địa điểm Trường tiểu học Thuận An nằm tại trung tâm thị xã Long Mỹ  nên có điều kiện rất thuận lợi việc tiếp xúc với môn tin học. Được gia đình  quan tâm và ủng hộ việc học tin học của các em. Đặc biệt là  sự  quan tâm rất  lớn của lãnh đạo nhà trường và các đoàn thể  trong trường cũng như  đồng  nghiệp tạo điều kiện để các em có phòng máy học tập. Giáo viên được đào tạo chuyên ngành Tin học để  đáp  ứng nhu cầu dạy   và học cho môn học này. Đối với học sinh môn học này là môn học trực quan sinh động nên các   em rất hưng thú đặc biệt là trong giờ thực hành. Chính vì vậy học sinh nơi đây  rất yêu thích môn học, có tinh thần học hỏi và say mê môn học. b. Khó khăn Giáo viên: Trần Quốc Trầm ­ 3 ­   Năm học 2017­2018
  4. Trường Tiểu học Thuận An                                                                  Sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                         Trong nhà trường có một phòng máy để cho học sinh học nhưng vẫn còn  hạn chế về số lượng máy. Đa số  các em  ở  vùng nông thôn còn nghèo nên không có điều kiện mua  máy tính chỉ được học ở trường. Chủ  yếu các em nghe và thực hành tại lớp về  nhà không có điều kiện  thực hành thêm.           Các em còn nhỏ nên hay mê chơi không chú ý vào bài học và chưa thấy   được tầm quan trọng của môn học này nên còn lơ là trong việc học.          Đa số phụ huynh học sinh ít được học môn Tin học nên không thể hướng  dẫn con em mình.          Do môn Tin học là môn mới đưa vào chương trình giảng dạy nên trong   quá trình giảng dạy môn Tin học ở các lớp luôn tồn tại những ưu điểm, khuyết   điểm khác nhau. Do đó tôi luôn tự  tìm tòi và học hỏi để  rút kinh nghiệm góp  phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nâng cao chất lượng học sinh, giúp các  em sử dụng máy tính thành thạo hơn, đồng thời giúp các em hiểu biết về một  số  phần mềm như: phần mềm vẽ, phần mềm soạn thảo văn bản phần mềm   luyện gõ. Trong đó để  giúp học sinh trình bày đoạn văn bản sau cho đẹp,  nhuần nhuyễn hơn.  3.2. Nguyên nhân: Do các em học sinh chưa nắm bắt được qui tắc soạn thảo văn bản và cách   phân công các ngón tay đúng vị trí nên khi đánh văn bản còn lúng túng là phím  này phải gõ ngón nào. Nên đa phần các em soạn thảo văn bản rất chậm và còn  thiếu soát dấu và cách để dấu chưa đúng theo qui định.  Mặt khác do những nguyên nhân sau: ­ Thứ nhất đa phần học sinh tiếp xúc với máy tính đối với tiểu học còn quá  ít. Giáo viên: Trần Quốc Trầm ­ 4 ­   Năm học 2017­2018
  5. Trường Tiểu học Thuận An                                                                  Sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                         ­ Thứ  hai là cơ  sở  vật chất trong trường còn hạn chế  phòng máy trường  chưa đủ nhiều để phục vụ cho các em. ­  Cuối cùng là thời gian học sinh thực hành soạn thảo văn bản quá ít nên   tiếp thu rất chậm, bên cạnh đó các em chưa nhận định được các thiếu soát và  cái sai của mình khi soạn thảo văn bản. 3.3. Giải pháp: Để soạn thảo một văn bản hoàn thiện không phải là đơn thuần mà đòi hỏi   các em phải có kỹ năng xử  lý văn bản. Mặt khác các em còn nhỏ  nên khi ứng  dụng soạn một bài tập làm văn trên máy tính thì gặp nhiều khó khăn hơn là  viết trên giấy. 3.3.1. Để  giúp các em soạn thảo văn bản thành thạo nhất các em phải  nắm được phần mềm soạn thảo là word. Ngay từ  bài học đầu tiên giáo viên phải xác định rõ cho học sinh nhận   biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo và cách khởi động phần mềm  như thế nào? Trước tiên người giáo viên phải cho học sinh xem hình  ảnh của biểu   tượng của phần mềm này và thực hành mẫu cho học sinh cách khởi động phần  mềm. Ví dụ: Để xem hình ảnh của biểu tượng phần mềm soạn thảo có hai cách một  là giáo viên cho học sinh xem trực tiếp biểu tượng trên máy tính, hai là có thể  cho học sinh xem hình ảnh trên giấy. Hướng dẫn cho học sinh các bước để mở một phần mềm có nhiều cách: ­ Cách 1: Nhấp đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm. ­ Cách 2: Nhấp chuột phải vào biểu tượng rồi chọn open. 3.3.2. Các em phải nắm được các nút lệnh nằm trên thanh công cụ. Giáo viên: Trần Quốc Trầm ­ 5 ­   Năm học 2017­2018
  6. Trường Tiểu học Thuận An                                                                  Sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                         Để  một bài soạn thảo nhanh và đẹp đòi hỏi chúng ta phải nắm vững  từng nút lệnh và tác dụng của các nút lệnh đó.   Ví dụ: Để căn chỉnh một đoạn văn bản theo yêu cầu của bài các em cần nắm   được nút lệnh nào để  căn chỉnh. Để  căn chỉnh chứng ta có 4 nút lệnh sau: căn  thẳng lề  trái, lề phải, căn giữa và căn đều và biểu tượng của các kiểu căn lề  này là: . 3.3.3. Một số kỹ năng và thao tác soạn thảo văn bản.  Đầu   tiên   giáo   viên   hướng   dẫn   cho   học   sinh   nắm   rõ   khái   niệm  ký  tự, từ, câu, dòng, đoạn trong soạn thảo văn bản các ký tự. Ký tự  là những con  số, chữ, các ký tự  đặc biệt…Phần lớn tất cả các ký tự  này được nhập từ  bàn   phím.  Khi soạn thảo văn bản, đối tượng chủ  yếu ta thường xuyên phải tiếp xúc là   các ký tự. Các ký tự phần lớn được gõ vào trực tiếp từ bàn phím. Nhiều ký tự  khác ký tự trắng ghép lại với nhau thành một từ. Tập hợp các từ kết thúc bằng  dấu ngắt câu, ví dụ  dấu chấm (.) gọi là câu. Nhiều câu có liên quan với nhau  hoàn chỉnh về ngữ nghĩa nào đó tạo thành một đoạn văn bản. Trong các phần mềm soạn thảo văn bản, đoạn văn bản được kết thúc   bằng cách nhấn phím Enter. Như vậy phím Enter dùng khi cần tạo ra một đoạn   văn bản mới. Đoạn là thành phần rất quan trọng của văn bản. Nhiều định dạng  sẽ  được áp đặt cho đoạn như  căn lề, kiểu dáng… Nếu trong một đoạn văn  bản, ta cần ngắt xuống dòng, lúc đó dùng tổ  hợp Shift+Enter. Thông thường,  giãn cách giữa các đoạn văn bản sẽ lớn hơn giữa các dòng trong một đoạn. Tiếp theo là nguyên tắc tự  xuống dòng của từ  trong soạn thảo Văn   bản. Trong quá trình soạn thảo văn bản, khi gõ đến cuối dòng, phần mềm sẽ  thực hiện động tác tự xuống dòng. Nguyên tắc của việc tự động xuống dòng là  Giáo viên: Trần Quốc Trầm ­ 6 ­   Năm học 2017­2018
  7. Trường Tiểu học Thuận An                                                                  Sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                         không được làm ngắt đôi một từ. Do vậy nếu không đủ  chỗ  để hiển thị cả từ  trên hàng, máy tính sẽ ngắt cả từ đó xuống hàng tiếp theo. Vị trí của từ bị ngắt   dòng do vậy phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như độ rộng trang giấy   in, độ  rộng cửa sổ  màn hình, kích thước chữ. Do đó, nếu không có lý do để  ngắt dòng, ta cứ  tiếp tục gõ dù con trỏ  đã nằm cuối dòng. Việc quyết định  ngắt dòng tại đâu sẽ do máy tính lựa chọn. Cách ngắt dòng tự động của phần mềm hoàn toàn khác với việc ta sử  dụng các phím tạo ra các ngắt dòng “nhân tạo” như các.  phím Enter, Shift+Enter hoặc Ctrl+Enter. Nếu ta sử dụng các phím này, máy  tính sẽ luôn ngắt dòng tại vị trí đó. Nguyên tắc tự  xuống dòng của từ  là một trong những nguyên tắc quan  trọng nhất của soạn thảo văn bản trên máy tính. Đây là đặc thù chỉ có đối với  công việc soạn thảo trên máy tính và không có đối với việc gõ máy chữ  hay   viết tay. Chính vì điều này mà đã nảy sinh một số  quy  tắc mới đặc thù cho  công việc soạn thảo trên máy tính. ­ Học sinh cần quan sát và thực hiện các thao tác khi sử dụng chuột như  kéo thả, nhấp chuột… ­ Cho học sinh gõ nội dung đoạn văn bản vào máy tính. Trọng khi gõ thì   con trỏ di chuyển liên tục từ trái sang phải và tự động xuống dòng khi hết một   dòng. Ngoài ra giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh các phím mũi tên (dùng  để di chuyển), phím end … ­ Hướng dẫn cho các em nắm được quy tắc gõ văn bản là “gõ chữ trước  bỏ dấu sau”. ­ Hướng dẫn các em nắm vững quy tắc gõ chữ  tiếng việt với các kiểu   gõ là Telex và Vni. Giáo viên: Trần Quốc Trầm ­ 7 ­   Năm học 2017­2018
  8. Trường Tiểu học Thuận An                                                                  Sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                         ­ Cuối cùng là hướng dẫn cho học sinh nắm được một số nguyên tắc cơ  bản cần lưu ý khi soạn thảo sau: ­  Khi  soạn   thảo   văn   bản  không  dùng  phím   Enter   để   điều  khiển  xuống dòng. Trong soạn thảo văn bản trên máy tính hãy để cho phần mềm tự  động thực hiện việc xuống dòng. Phím Enter chỉ  dùng để  kết thúc một đoạn  văn bản hoàn chỉnh. Chú ý rằng điều này hoàn toàn ngược lại so với thói quen   của máy chữ. Với máy chữ chúng ta luôn phải chủ động trong việc xuống dòng  của văn bản. ­ Giữa các từ  chỉ  dùng một dấu trắng để  phân cách. Không  sử  dụng dấu trắng đầu dòng cho việc căn chỉnh lề.  Một dấu trắng là đủ  để  phần mềm phân biệt được các từ. Khoảng cách thể  hiện giữa các từ  cũng do   phần mềm tự động tính toán và thể hiện. Nếu ta dùng nhiều hơn một dấu cách   giữa các từ phần mềm sẽ không tính toán được chính xác khoảng cách giữa các   từ và vì vậy văn bản sẽ được thể hiện rất xấu. ­ Các dấu ngắt câu như chấm (.), phẩy (,), hai chấm (:), chấm phảy   (;), chấm than (!), hỏi chấm (?) phải được gõ sát vào từ đứng trước  nó, tiếp theo là một dấu trắng nếu sau đó vẫn còn nội dung.  Nếu  như các dấu ngắt câu trên không được gõ sát vào ký tự của từ cuối cùng,  phần mềm sẽ hiểu rằng các dấu này thuộc vào một từ khác và do đó có   thể bị ngắt xuống dòng tiếp theo so với câu hiện thời và điều này không  đúng với ý nghĩa của các dấu này. ­ Các dấu mở ngoặc và mở nháy đều phải được hiểu là ký tự đầu từ, do   đó ký tự  tiếp theo phải viết sát vào bên phải của các dấu này. Tương tự, các   dấu đóng ngoặc và đóng nháy phải hiểu là ký tự  cuối từ và được viết sát vào  bên phải của ký tự cuối cùng của từ bên trái. 3.4. Hiệu quả đạt được: Giáo viên: Trần Quốc Trầm ­ 8 ­   Năm học 2017­2018
  9. Trường Tiểu học Thuận An                                                                  Sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                         Với những biện pháp trên, tôi nhận thấy chất lượng học sinh ngày càng  được nâng cao trong việc học môn Tin học, học sinh đều có sự  tiến bộ, giờ  học diễn ra nhẹ  nhàng, tự  nhiên, học sinh không còn có cảm giác ngại thực   hành mà tranh nhau xung phong trả lời lý thuyết cũng như luyện tập thực hành.  Các em tham gia vào các hoạt động cần cù, vô tư, hào hứng.  Sau đây là kết quả so sánh giữa năm học 2017 – 2018 với năm học 2016­ 2017 kết quả khảo sát học sinh soạn thảo văn bản của khối 5 của trường tiểu   học Thuận An có kết như sau: Trước khi áp dụng sáng kiến tỉ lệ học sinh khối 5 soạn thảo văn bản có  tỉ lệ  như sau: Tổng  Thời gian Hoàn thành Tỉ lệ Hoàn thành tốt Tỉ lệ số Năm học  171 106 61,99% 65 38,01% 2016­2017 Sau khi áp dụng sáng kiến tỉ lệ học sinh của khối 5 soạn thảo văn bản đạt  tỉ lệ như sau: Tổng  Thời gian Hoàn thành Tỉ lệ Hoàn thành tốt Tỉ lệ số Năm học  174 46 26,46% 128 73,56% 2017­2018 Qua đó cho chúng ta thấy tỉ  lệ hoàn thành tốt của học sinh soạn thảo văn   bản tăng lên 35%.     3.5. Bài học kinh nghiệm: Giúp cho học sinh phát triển kỹ năng sử  dụng máy tính nói chung và kỹ  năng soạn thảo nói riêng trong môn học cũng như áp dụng vào những môn học   khác.  Đồng thời giúp học sinh có điều kiện và trao đổi thông tin, nâng cao trình  Giáo viên: Trần Quốc Trầm ­ 9 ­   Năm học 2017­2018
  10. Trường Tiểu học Thuận An                                                                  Sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                         độ Tin học, có hiểu biết thêm về môn Tin học này. Để nắm vững kiến thức tốt  thì các em cần nắm vững cả  lý thuyết và thực hành. Các em không chỉ  nắm   vững kiến thức soạn thảo văn bản mà còn cảm thấy phấn khởi, thích thú khi   học môn này, tiếp thu nhanh học tập có kết quả hơn. Trên đây chỉ  là một số  phương pháp mà tôi đã sử  dụng khi dạy, những  phương pháp đó đã mang lại kết quả  trong tiết dạy. Tuy nhiên, nó cũng chưa  thể tốt là tròn trịa được, bởi vì đối với hôm qua, hôm nay thì ngày mai đã khác,   chắc chắn phải mở rộng, sáng tạo nhiều hơn để phù hợp và đảm bảo yêu cầu  với phương pháp giáo dục mới. 4. Đề xuất, kiến nghị: * Đối với nhà trường Tham mưu với các cấp quản lý giáo dục để tăng cường hơn nữa các trang  thiết bị hiện đại phục vụ cho giáo dục. Trong các buổi họp phụ huynh ban lãnh đạo nhà trường cũng như các thầy  cô giáo chủ  nhiệm động viên, khuyến khích phụ  huynh trang bị  cho con em   mình một chiếc máy vi tính để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập. * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo. Tham mưu với các cấp quản lý, tạo điều kiện thuận lợi về  việc cấp bổ  sung máy vi tính cho các trường trong thị xã. Trên thực tế, việc  ứng dụng sáng kiến này mới chỉ  trong một phạm vi   hẹp, vì thế cũng chưa thể đánh giá được toàn diện và chính xác nhất những ưu   điểm và hạn chế  của nó trong dạy học. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự  giúp đỡ  cùng những lời góp ý chân thành từ  các cấp lãnh đạo và các thầy cô   giáo để sáng kiến ngày một hoàn thiện hơn.  5. Khả năng, đối tượng và địa chỉ áp dụng: Giáo viên: Trần Quốc Trầm ­ 10 ­   Năm học 2017­2018
  11. Trường Tiểu học Thuận An                                                                  Sáng kiến kinh  nghiệm                                                                                                                                         Sáng kiến kinh nghiệm này đối với tất cả mọi người đều áp dụng được  đặc biệt là các bạn học sinh mới bắt đầu làm quen và sử dụng máy tính thì đạt  hiệu quả  cao. Khi áp dụng đòi hỏi tính kiên trì luyện tập và nghiêm túc soạn  thảo văn bản. XÁC NHẬN Thuận An, ngày 15 tháng 5 năm 2018 HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ NGƯỜI VIẾT BÁO CÁO CHỦ TỊCH                                                                  Trần Quốc Trầm Giáo viên: Trần Quốc Trầm ­ 11 ­   Năm học 2017­2018

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản