
M C L CỤ Ụ
STT N i dungộTrang
1 I. Ph n m đuầ ở ầ 2
2 II. Ph n n i dungầ ộ 5
3 1. C s lý lu nơ ở ậ 5
4 2. Th c tr ngự ạ 5
5 3. Gi i pháp – Bi n phápả ệ 9
6 4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c aế ả ượ ả ệ ị ọ ủ
v n đ nghiên c uấ ề ứ
20
7 5. Thi t k m t giáo án d y k năng trong ch ng trình Ti ngế ế ộ ạ ỹ ươ ế
Anh 6 thí đi mể
20
8 III. Ph n k t lu n – Ki n nghầ ế ậ ế ị 31
1
SKKN 2016-2017 THCS Buôn Tr pấ Giáo viên: Ph m Th Thúy ạ ị
Ng cọ

I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ch ng trình Ti ng Anh m i theo đ án 2020 c a B Giáo d c vàươ ế ớ ề ủ ộ ụ
Đào t o b c THCS hi n t i m i ch đc thí đi m các thành ph l n vàạ ậ ệ ạ ớ ỉ ượ ể ở ố ớ
m t s đa ph ng nh t đnh. Ch ng trình sách Ti ng Anh thí đi m m iộ ố ị ươ ấ ị ươ ế ể ớ
đc xu t b n và đa vào gi ng d y thí đi m đã mang l i s thay đi hoànượ ấ ả ư ả ạ ể ạ ự ổ
toàn trong vi c d y và h c b môn Ti ng Anh trong c n c nói chung và ệ ạ ọ ộ ế ả ướ ở
c p THCS nói riêng. Nét đi m i n i b t c a n i dung ch ng trình này làấ ổ ớ ổ ậ ủ ộ ươ
t o c h i t i đa cho h c sinh luy n t p 4 kĩ năng nghe, nói, đc và vi t trênạ ơ ộ ố ọ ệ ậ ọ ế
nh ng ch đ và tình hu ng hay n i dung giao ti p có liên quan đn môiữ ủ ề ố ộ ế ế
tr ng s ng trong và ngoài n c. ườ ố ướ
H n n a, sách giáo khoa cũ hi n nay không còn phù h p vì nhi u bàiơ ữ ệ ợ ề
h c, thông tin cũng nh s li u có trong bài h c so v i tình hình th c t hi nọ ư ố ệ ọ ớ ự ế ệ
nay là quá l i th i, không khuy n khích kh năng sáng t o cũng nh kh năngỗ ờ ế ả ạ ư ả
v n d ng vào th c t c a h c sinh. Không ai có th ph nh n đc r ngậ ụ ự ế ủ ọ ể ủ ậ ượ ằ
vi c d y và h c ngo i ng th c ch t là ho t đng rèn luy n năng l c giaoệ ạ ọ ạ ữ ự ấ ạ ộ ệ ự
ti p d i các d ng nghe, nói, đc, vi t. Mu n rèn luy n đc năng l c giaoế ướ ạ ọ ế ố ệ ượ ự
ti p c n có môi tr ng v i nh ng tình hu ng đa d ng c a cu c s ng. Nh ngế ầ ườ ớ ữ ố ạ ủ ộ ố ữ
tình hu ng giao ti p này ch y u do giáo viên t o ra thông qua n i dung c aố ế ủ ế ạ ộ ủ
các ti t h c, n u n i dung không phù h p thì tình hu ng giao ti p mà giáoế ọ ế ộ ợ ố ế
viên đa ra ch c ch n s không thu hút đc các em h c sinh, t đó n y sinhư ắ ắ ẽ ượ ọ ừ ả
thái đ đi phó ho c không hào h ng trong vi c th c hành giao ti p c a cácộ ố ặ ứ ệ ự ế ủ
em. Sách giáo khoa thí đi m đã gi i quy t đc v n đ đó. Sách đc biênể ả ế ượ ấ ề ượ
t p r t lôgic, các ph n k t n i v i nhau r t ch t ch và khoa h c.ậ ấ ầ ế ố ớ ấ ặ ẽ ọ
Tuy nhiên, qua th c t các tr ng THCS trong huy n Krông Ana nóiự ế ở ườ ệ
chung và tr ng THCS Buôn Tr p nói riêng, khi b t đu d y và h c mônườ ấ ắ ầ ạ ọ
Ti ng Anh theo sách thí đi m c a B Giáo d c và Đào t o, không ch có h cế ể ủ ộ ụ ạ ỉ ọ
sinh mà ph n l n giáo viên đu g p r t nhi u khó khăn khi ti p c n v i giáoầ ớ ề ặ ấ ề ế ậ ớ
trình m i này. B n thân h c sinh m c dù đã h c ch ng trình m i này c pớ ả ọ ặ ọ ươ ớ ở ấ
Ti u h c nh ng đa s l i không đáp ng đc v m t ki n th c cũng nhể ọ ư ố ạ ứ ượ ề ặ ế ứ ư
các k năng Nghe, Nói, Đc, Vi t ch a đt đc yêu c u c b n, th m chí cóỹ ọ ế ư ạ ượ ầ ơ ả ậ
r t nhi u h c sinh còn không nói đc nh ng câu Ti ng Anh đn gi n nh t. ấ ề ọ ượ ữ ế ơ ả ấ
2

Bên c nh đó, b n thân nhi u giáo viên sau khi nghiên c u Sách giáoạ ả ề ứ
khoa m i còn ch a hi u đc m c đích, ý đ c a ng i vi t sách; đó là ch aớ ư ể ượ ụ ồ ủ ườ ế ư
k đn m t s giáo viên không đ năng l c đ gi ng d y theo ch ng trìnhể ế ộ ố ủ ự ể ả ạ ươ
m i này. Tr c tình hình đó, là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y môn Ti ngớ ướ ộ ự ế ả ạ ế
Anh theo ch ng trình m i, b n thân tôi đã băn khoăn, trăn tr r t nhi u làmươ ớ ả ở ấ ề
sao đ t h c, t rèn luy n đ nâng cao trình đ chuyên môn cũng nh tìm raể ự ọ ự ệ ể ộ ư
nh ng ph ng pháp d y h c phù h p đ h c sinh có th n m v ng đcữ ươ ạ ọ ợ ể ọ ể ắ ữ ượ
l ng ki n th c kh ng l mà v n t tin, tho i mái trong giao ti p b ng Ti ngượ ế ứ ổ ồ ẫ ự ả ế ằ ế
Anh. Đ tháo g nh ng khó khăn trên, trong quá trình v a d y h c, v aể ỡ ữ ừ ạ ọ ừ
nghiên c u tài li u và tìm hi u quan sát h c sinh, tôi phát hi n ra r ng mu nứ ệ ể ọ ệ ằ ố
đ h c sinh n m v ng đc bài h c thì b n thân giáo viên c n thi t k bàiể ọ ắ ữ ượ ọ ả ầ ế ế
h c sao cho th t phù h p v i đi t ng h c sinh c a mình, và quan tr ng h nọ ậ ợ ớ ố ượ ọ ủ ọ ơ
c đó là s d ng thành th o các ph ng ti n d y h c cũng nh v n d ng linhả ử ụ ạ ươ ệ ạ ọ ư ậ ụ
ho t các th thu t cũng tìm ra các ph ng pháp d y h c m i l ng ghép vàoạ ủ ậ ươ ạ ọ ớ ồ
t ng ti t h c. Trong quá trình d y môn Ti ng Anh theo ch ng trình thí đi m,ừ ế ọ ạ ế ươ ể
tôi đã nghiên c u k sách giáo khoa thí đi m, sách giáo viên và nhi u tài li uứ ỹ ể ề ệ
liên quan, th o lu n v i nh ng đng nghi p giàu kinh nghi m cùng d yả ậ ớ ữ ồ ệ ệ ạ
ch ng trình này trong các cu c h p chuyên môn, các bu i t p hu n cũng nhươ ộ ọ ổ ậ ấ ư
d gi t v n góp ý đ tìm ra h ng kh c ph c khó khăn, nh m giúp giáoự ờ ư ấ ể ướ ắ ụ ằ
viên t tin h n trong vi c truy n t i ki n th c cũng nh vì m c đích cu iự ơ ệ ề ả ế ứ ư ụ ố
cùng đó là giúp các em h c t t h n, không c m th y choáng ng p v i l ngọ ố ơ ả ấ ợ ớ ượ
ki n th c kh ng l trong t ng bài h c. Trên c s đúc k t kinh nghi m c aế ứ ổ ồ ừ ọ ơ ở ế ệ ủ
b n thân và các ki n th c có đc qua tài li u tham kh o, tôi vi t đ tài nhả ế ứ ượ ệ ả ế ề ỏ
này nh m góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y c a b môn, đi m iằ ầ ấ ượ ả ạ ủ ộ ổ ớ
ph ng pháp d y và h c. V i ph m vi sáng ki n nh này tôi m nh d n đi sâuươ ạ ọ ớ ạ ế ỏ ạ ạ
vào m t v n đ khá r ng đó là: ộ ấ ề ộ “Nâng cao hi u qu d y và h c môn Ti ngệ ả ạ ọ ế
Anh 6 theo ch ng trình thí đi m b ng các th thu t và ph ng pháp d yươ ể ằ ủ ậ ươ ạ
h c m i”.ọ ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêu: ụ
V i vi c nghiên c u thành công c a đ tài, sáng ki n kinh nghi m giúpớ ệ ứ ủ ề ế ệ
giáo viên có đc nh ng kinh nghi m sau:ượ ữ ệ
Cách th c t ch c m t ti t d y theo ch ng trình thí đi m có hi uứ ổ ứ ộ ế ạ ươ ể ệ
qu .ả
3
SKKN 2016-2017 THCS Buôn Tr pấ Giáo viên: Ph m Th Thúy ạ ị
Ng cọ

Giáo viên hoàn thành ch ng trình theo đúng phân ph i ch ng trìnhươ ố ươ
c a B Giáo d c và Đào t o.ủ ộ ụ ạ
Giúp h c sinh đt đc nh ng yêu c u b t bu c c a môn h c, t tin,ọ ạ ượ ữ ầ ắ ộ ủ ọ ự
m nh d n khi giao ti p b ng Ti ng Anh, v n d ng linh ho t nh ng ki n th cạ ạ ế ằ ế ậ ụ ạ ữ ế ứ
đã đc h c vào cu c s ng.ượ ọ ộ ố
b. Nhi m v :ệ ụ
B ng kinh nghi m d y h c rút ra t b n thân, tôi h th ng l i m t sằ ệ ạ ọ ừ ả ệ ố ạ ộ ố
các th thu t và ph ng pháp d y h c m i theo ch ng trình Ti ng Anh 6ủ ậ ươ ạ ọ ớ ươ ế
theo ch ng trình thí đi m. B ng cách này, giáo viên có th truy n t i đcươ ể ằ ể ề ả ượ
h u nh toàn b l ng ki n th c có trong m t đn v bài h c cho h c sinh.ầ ư ộ ượ ế ứ ộ ơ ị ọ ọ
H n ch đc khó khăn trong vi c so n gi ng. Và b n thân các em h c sinhạ ế ượ ệ ạ ả ả ọ
có th d dàng lĩnh h i và v n d ng ki n th c mà giáo viên truy n t i, đngể ễ ộ ậ ụ ế ứ ề ả ồ
th i phát huy m t cách tích c c, ch đng, sáng t o trong các ti t h c, khôngờ ộ ự ủ ộ ạ ế ọ
c m th y n ng n , quá t i. Tôi đã nghiên c u, phân tích, t ng h p các côngả ấ ặ ề ả ứ ổ ợ
vi c c th đã đc th c hi n hi u qu minh ch ng trong m i ti t d y c aệ ụ ể ượ ự ệ ệ ả ứ ỗ ế ạ ủ
mình.
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
V i đi t ng nghiên c u là m t s ph ng pháp và th thu t d y h cớ ố ượ ứ ộ ố ươ ủ ậ ạ ọ
đi v i t ng kĩ năng trong giáo trình thí đi m. Ph ng pháp l ng ghép nh ngố ớ ừ ể ươ ồ ữ
trò ch i vui nh n vào t ng ti t h c, t o môi tr ng th c hành sôi n i vàơ ộ ừ ế ọ ạ ườ ự ổ
không n ng n cho h c sinh. Ngoài ra có nh ng th thu t d y t v ng, d y kĩặ ề ọ ữ ủ ậ ạ ừ ự ạ
năng Nghe, Nói, Đc, Vi t, và ph n ng pháp...ọ ế ầ ữ
4. Gi i h n, ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
V i đ tài này, tôi t p trung nghiên c u h c sinh l p 6A4, và 6A5-ớ ề ậ ứ ọ ớ
h c sinh l p 6 theo ch ng trình thí đi m tr ng THCS Buôn Tr p mà tôiọ ớ ươ ể ườ ấ
đang tr c ti p gi ng d y trong năm h c 2016 – 2017ự ế ả ạ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Ph ng pháp quan sát: Ng i th c hi n đ tài t tìm tòi nghiên c u,ươ ườ ự ệ ề ự ứ
ti n hành d gi thăm l p c a đng nghi p. ế ự ờ ớ ủ ồ ệ
Ph ng pháp trao đi, th o lu n: Sau khi d gi c a đng nghi p,ươ ổ ả ậ ự ờ ủ ồ ệ
đng nghi p d gi ng i th c hi n đ tài, đng nghi p và ng i th c hi nồ ệ ự ờ ườ ự ệ ề ồ ệ ườ ự ệ
đ tài ti n hành trao đi, th o lu n đ t đó rút ra nh ng kinh nghi m choề ế ổ ả ậ ể ừ ữ ệ
ti t d y.ế ạ
Ph ng pháp th c nghi m: Giáo viên ti n hành d y th nghi m theoươ ự ệ ế ạ ể ệ
t ng m c đích yêu c u c th m t s ti t d y.ừ ụ ầ ụ ể ộ ố ế ạ
4

Ph ng pháp đi u tra: Giáo viên đt câu h i đ ki m tra đánh giá vi cươ ề ặ ỏ ể ể ệ
n m n i dung bài h c c a h c sinh.ắ ộ ọ ủ ọ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Khi th c d y môn Ti ng Anh theo ch ng trình thí đi m m i tr ngự ạ ế ươ ể ớ ở ườ
THCS Buôn Tr p, tôi luôn quan tâm đn vi c tăng c ng phát tri n kĩ năngấ ế ệ ườ ể
Nghe, Nói cho h c sinh, làm ti n đ cho các em rèn luy n kĩ năng Đc và Vi tọ ề ề ệ ọ ế
nh đó mà các em m i đam mê và thích thú môn Ti ng Anh h n. Ngoài ra, tôiờ ớ ế ơ
còn giúp các em hi u r ng vì sao B Giáo d c và Đào t o l i th c hi nể ằ ộ ụ ạ ạ ự ệ
ch ng trình thí đi m này. Lý do chính là vì so v i th gi i, thì ng i Vi tươ ể ớ ế ớ ườ ệ
Nam không h thua kém b t k lĩnh v c nào: Toán h c, Công ngh thôngề ở ấ ỳ ự ọ ệ
tin, V t lý, Hóa h c....; tuy nhiên, riêng đi v i vi c giao ti p b ng ngôn ngậ ọ ố ớ ệ ế ằ ữ
qu c t thì Vi t Nam hoàn toàn t t h u so v i các qu c gia khác trên th gi i,ố ế ệ ụ ậ ớ ố ế ớ
th m chí còn thua c nh ng n c kém phát tri n h n chúng ta v m i m t.ậ ả ữ ướ ể ơ ề ọ ặ
Do đó, vi c thay đi ph ng pháp gi ng d y cũng nh ch ng trình h c choệ ổ ươ ả ạ ư ươ ọ
h c sinh là đi u t t y u. Các em đc ti p c n v i ch ng trình này là đi uọ ề ấ ế ượ ế ậ ớ ươ ề
vô cùng may m n nh ng cũng là m t thách th c không h nh cho b n thânắ ư ộ ứ ề ỏ ả
5
SKKN 2016-2017 THCS Buôn Tr pấ Giáo viên: Ph m Th Thúy ạ ị
Ng cọ