
SKKN: “M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6 tr ng ộ ố ươ ấ ượ ọ ỏ ế ớ ở ườ
THCS”
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. - LÝ DO CH N Đ TÀI :Ọ Ề
Ti ng Anh ếlà ngôn ng đc s d ng ph bi n nh t th gi i. Trong xãữ ượ ử ụ ổ ế ấ ế ớ
h i hi n đi ngày nay ti ng Anh đóng m t vai trò đc bi t quan tr ng, là c uộ ệ ạ ế ộ ặ ệ ọ ầ
n i liên k t c ng đng, liên k t các m i quan h xã h i,ố ế ộ ồ ế ố ệ ộ giao l u, trao đi vàư ổ
h c h i kinh nghi m l n nhauọ ỏ ệ ẫ , h p tác làm ăn,…ợ. Chính vì v y ngay t khi ti nậ ừ ế
hành công cu c đi m i Đng ta đã quan tâm đn ngành giáo d c và ch n bộ ổ ớ ả ế ụ ọ ộ
môn ti ng Anh là ngo i ng ph bi n gi ng d y trong các tr ng ph thôngế ạ ữ ổ ế ả ạ ườ ổ
cũng nh cao đng và đi h c nh là m t môn h c chính và b t bu c. Công tácư ẳ ạ ọ ư ộ ọ ắ ộ
b i d ng h c sinh gi i Ti ng Anh cũng có m t v trí quan tr ng trong vi c đàoồ ưỡ ọ ỏ ế ộ ị ọ ệ
t o ngu n nhân l c và b i d ng nhân tài cho đt n c.ạ ồ ự ồ ưỡ ấ ướ
Vi c nâng cao ch t l ng nói chung và ch t l ng h c sinh gi i nói riêngệ ấ ượ ấ ượ ọ ỏ
là nhi m v hàng đu c a m i giáo viên gi ng d y b môn. Đ đt đc m cệ ụ ầ ủ ỗ ả ạ ộ ể ạ ượ ụ
tiêu trên đòi h i giáo viên ph i có trách nhi m, nhi t tình. Đc bi t là giúp cácỏ ả ệ ệ ặ ệ
em ti p c n v i ph ng pháp h c ti ng Anh m i, tích c c ho t đng tham giaế ậ ớ ươ ọ ế ớ ự ạ ộ
xây d ng bài, đn gi n hóa n i dung bài h c, t o h ng thú, và đng viên khíchự ơ ả ộ ọ ạ ứ ộ
l các em trong gi h c. Đ th c hi n đc đi u này tr c h t các em ph i cóệ ờ ọ ể ự ệ ượ ề ướ ế ả
lòng đam mê quy t tâm h c t p b môn. Nh m giúp các em th c s có h ngế ọ ậ ộ ằ ự ự ứ
thú, đam mê, yêu thích b môn đòi h i ng i giáo viên d y Ti ng Anh ph iộ ỏ ườ ạ ế ả
đi m i ph ng pháp d y h c, nâng cao trình đ chuy n môn, đng th i m iổ ớ ươ ạ ọ ộ ệ ồ ờ ỗ
giáo viên ph i có nh ng gi i pháp t t đ áp d ng cho t ng đi t ng h c sinhả ữ ả ố ể ụ ừ ố ượ ọ
khi d y Ti ng Anh. ạ ế
Nh ng năm h c tr c đây b n thân tôi đã c g ng tìm tòi và áp d ng m tữ ọ ướ ả ố ắ ụ ộ
s sáng ki n, kinh nghi m c a b n nh m nâng cao ch t l ng d y h c mônố ế ệ ủ ả ằ ấ ượ ạ ọ
ti ng Anh nói chung và ch t l ng h c sinh gi i môn Ti ng Anh nói riêng nh :ế ấ ượ ọ ỏ ế ư
“V n d ng trò ch i ngôn ng m i vào trong d y h c ti ng Anh cho h cậ ụ ơ ữ ớ ạ ọ ế ọ
sinh THCS” “T o c h i luy n t p nói và rèn luy n k năng nói ti ng Anhạ ơ ộ ệ ậ ệ ỹ ế
cho h c sinh l p8, 9”ọ ớ “V n d ng ph ng pháp d y h c h p tác theo nhómậ ụ ươ ạ ọ ợ
1

SKKN: “M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6 tr ng ộ ố ươ ấ ượ ọ ỏ ế ớ ở ườ
THCS”
trên l p trong d y h c ti ng Anh THCS”ở ớ ạ ọ ế “Ph ng pháp t o h ng thú h cươ ạ ứ ọ
t p b môn Ti ng Anh cho h c sinh THCS” ậ ộ ế ọ đã đt đc hi u qu khá t t. ạ ượ ệ ả ố
Trong năm h c này, nh n th y r ng m t trong nh ng ch tr ng l n c aọ ậ ấ ằ ộ ữ ủ ươ ớ ủ
Đng và nhà n c ta đi v i giáo d c trong th i k đi m i là: Nâng cao ngu nả ướ ố ớ ụ ờ ỳ ổ ớ ồ
nhân l c và b i d ng nhân tài cho đt n c. Mu n đt đc m c tiêu c aự ồ ưỡ ấ ướ ố ạ ượ ụ ủ
giáo d c là ụ“nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài”ạ ự ồ ưỡ th tậ
không d . Nó đòi h i m t s n l c và sáng t o không bi t m t m i c a nh ngễ ỏ ộ ự ỗ ự ạ ế ệ ỏ ủ ữ
ng i làm công tác giáo d c nói chung và toàn th đi ngũ giáo viên chúng taườ ụ ể ộ
nói riêng. Nh m t o ra ngu n nhân tài trong t ng lai cho đt n c thì ngay tằ ạ ồ ươ ấ ướ ừ
khi các em còn ng i trên gh nhà tr ng chúng ta c n ph i theo dõi, phát hi nồ ế ườ ầ ả ệ
và ti n hành b i d ng các em nh m giúp các em phát huy h t kh năng t duyế ồ ưỡ ằ ế ả ư
sáng t o c a mình.ạ ủ
Là m t giáo viên ph trách gi ng d y môn ti ng Anh tr ng Trungộ ụ ả ạ ế ở ườ
h c c s , b n thân tôi đã và đang tham gia công tác b i d ng h c sinh gi iọ ơ ở ả ồ ưỡ ọ ỏ
c a tr ng trong nhi u năm, tôi luôn trăn tr là làm th nào đ nâng cao ch tủ ườ ề ở ế ể ấ
l ng h c sinh gi i. Qua quá trình công tác gi ng d y, b i d ng, h c h iượ ọ ỏ ả ạ ồ ưỡ ọ ỏ
đng nghi p tôi đã có đc nh ng thành công nh t đnh trong lĩnh v c này, doồ ệ ượ ữ ấ ị ự
v y tôi xin m nh d n chia sậ ạ ạ ẻ
“M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6ộ ố ươ ấ ượ ọ ỏ ế ớ
tr ng THCS”ở ườ mà b n thân đã nghiên c u và th c hi n trong th c t gi ngả ứ ự ệ ự ế ả
d y trong nh ng năm qua, nh m phát huy t i đa năng l c s d ng ti ng Anhạ ữ ằ ố ự ử ụ ế
c a m i h c sinh tham gia b i d ng h c sinh gi i t i tr ng.ủ ỗ ọ ồ ưỡ ọ ỏ ạ ườ
2. ĐI M M I C A Đ TÀIỂ Ớ Ủ Ề
Qua tìm hi u th c t đã có khá nhi u giáo viên áp d ng các ể ự ế ề ụ ph ng phápươ
nâng cao ch t l ng b môn Ti ng Anh nói chung, ph ng pháp nâng cao ch tấ ượ ộ ế ươ ấ
l ng h c sinh gi i Ti ng Anh THCSượ ọ ỏ ế nói riêng, b n thân tôi đã đc ti p xúcả ượ ế
v i m t s tài li u và m t s sáng ki n kinh nghi m c a đng nghi p v đ tàiớ ộ ố ệ ộ ố ế ệ ủ ồ ệ ề ề
này, cũng đã có m t s bài h c hay, thú v và hi u qu trong quá trình b iộ ố ọ ị ệ ả ồ
d ng h c sinh gi i, song v n còn l p đi l p l i m t s ho t đng nh , m tưỡ ọ ỏ ẫ ặ ặ ạ ở ộ ố ạ ộ ỏ ộ
s ph ng pháp còn mang tính lý thuy t, ch a mang l i hi u qu cao trongố ươ ế ư ạ ệ ả
2

SKKN: “M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6 tr ng ộ ố ươ ấ ượ ọ ỏ ế ớ ở ườ
THCS”
công tác b i d ng h c sinh gi i.ồ ưỡ ọ ỏ Xác đnh đc m c tiêu cũng nh t m quanị ượ ụ ư ầ
tr ng c a công tác b i d ng h c sinh gi i. Nh n ra đc thu n l i, khó khănọ ủ ồ ưỡ ọ ỏ ậ ượ ậ ợ
th c t c a nhà tr ng, h c sinh, b n thân giáo viên b i d ng t đó tìm gi iự ế ủ ườ ọ ả ồ ưỡ ừ ả
pháp thi t th c nâng cao hi u qu b i d ng h c sinh gi i thông qua gi ngế ự ệ ả ồ ưỡ ọ ỏ ả
d y, b i d ng, h c h i đng nghi p.ạ ồ ưỡ ọ ỏ ồ ệ
ph m vi sáng ki n kinh nghi m này ngoài vi c th a k và phát tri n nh ngỞ ạ ế ệ ệ ừ ế ể ữ
ph ng pháp b n thân tôi và đng nghi p đã nghiên c u trong nh ng năm qua, tôiươ ả ồ ệ ứ ữ
m nh d n đa ra các ph ng pháp khoa h c h n t khâu thi t tuy n ch n h cạ ạ ư ươ ọ ơ ừ ế ể ọ ọ
sinh đn n i dung b i d ng và các bi n pháp t o h ng thú khích l h c sinhế ộ ồ ưỡ ệ ạ ứ ệ ọ
trong quá trình b i d ng t đó phát tri n kh năng t h c và sáng t o c a h cồ ưỡ ừ ể ả ự ọ ạ ủ ọ
sinh. Đó chính là nh ng đi m m i c a đ tài này.ữ ể ớ ủ ề
3. PH M VI ÁP D NG Đ TÀI.Ạ Ụ Ề
* Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ
- H c sinh có h c l c gi i v b môn ti ng Anh kh i 6 tr ng THCS.ọ ọ ự ỏ ề ộ ế ố ườ
* C s nghiên c u :ơ ở ứ
- H c sinh tr ng THCS.ọ ườ
- Sách giáo khoa l p 6.ớ
- Sách giáo viên
- Các lo i sách tham kh o, sách nâng cao dành cho môn Ti ng Anh l p 6.ạ ả ế ớ
- Sách ng pháp ti ng Anh, các lo i băng đĩa.ữ ế ạ
- Các ngu n h c li u t internet.ồ ọ ệ ừ
* Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Qua quá trình gi ng d y, b i d ng, ki m tra phát hi n, ti p xúc tr cả ạ ồ ưỡ ể ệ ế ự
ti p, đúc rút kinh nghi m.ế ệ
* M c đích nghiên c u:ụ ứ
-Tìm ra gi i pháp b i d ng h c sinh gi i có hi u qu nh t đi v i bả ồ ưỡ ọ ỏ ệ ả ấ ố ớ ộ
môn Ti ng Anh, không ng ng nâng cao ch t l ng h c sinh gi i nh m gópế ừ ấ ượ ọ ỏ ằ
ph n nâng cao ngu n nhân tài trong t ng lai cho đt n c.ầ ồ ươ ấ ướ
II. N I DUNG:Ộ
3

SKKN: “M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6 tr ng ộ ố ươ ấ ượ ọ ỏ ế ớ ở ườ
THCS”
1. Th c tr ngự ạ
a. Thu n l i:ậ ợ
- Đc s ch đo, quan tâm sâu sát và k p th i c a BGH, có nh ng k ho chượ ự ỉ ạ ị ờ ủ ữ ế ạ
c th , lâu dài trong công vi c b i d ng HSG.ụ ể ệ ồ ưỡ
- Tr ng có c s v t ch t khá đm b o giúp cho vi c d y và h c đt k t quườ ơ ở ậ ấ ả ả ệ ạ ọ ạ ế ả
t t.ố
- GV trong t ti ng Anh có trình đ chuyên môn v ng vàng, đa s có nhi uổ ế ộ ữ ố ề
kinh nghi m trong công tác b i d ng HSG trong nhi u năm li n, chúng tôiệ ồ ưỡ ề ề
th ng xuyên trao đi đ tìm ph ng pháp và tài li u phù h p đ gi ng d yườ ổ ể ươ ệ ợ ể ả ạ
đt hi u qu cao.ạ ệ ả
- Ch t l ng h c sinh t ng đi đng đu, đa s có ý th c h c t p t t và có ýấ ượ ọ ươ ố ồ ề ố ứ ọ ậ ố
th c ph n đu v n lên.ứ ấ ấ ươ
-M t s ph huynh th c s chăm lo đn ch t l ng b i d ng HSG c a conộ ố ụ ự ự ế ấ ượ ồ ưỡ ủ
em.
b. Khó khăn:
* V phía h c sinh:ề ọ
- H c sinh ph i h c quá nhi u môn, l i ph i h c ch ng trình b i d ng, m tọ ả ọ ề ạ ả ọ ươ ồ ưỡ ộ
s h c sinh tham gia đi tuy n BDHSG r t h n ch v th i gian t b i d ngố ọ ộ ể ấ ạ ế ề ờ ự ồ ưỡ
môn ti ng Anh, luy n t p thêm nhà mà đc tr ng c a vi c h c ti ng Anh t tế ệ ậ ở ặ ư ủ ệ ọ ế ố
là: “Perfect practice makes perfect”, n u các em không đu t nhi u th i gianế ầ ư ề ờ
luy n thì k t qu không cao là đi u t t y u.ệ ế ả ề ấ ế
- M t s em dành ít th i gian luy n t p cho môn b i d ng vì các em s đtộ ố ờ ệ ậ ồ ưỡ ợ ạ
k t qu th p trong các bài ki m tra đnh kì cũng nh các kì thi nên chế ả ấ ể ị ư ưa giành
nhi u th i gian cho b môn b i d ng.ề ờ ộ ồ ưỡ
- Các em ch a nh n th c đc l i ích sau này c a vi c ôn thi h c sinh gi i cũngư ậ ứ ượ ợ ủ ệ ọ ỏ
nh l i ích c a nó trong công vi c trong t ng lai c a các em sau này.ư ợ ủ ệ ươ ủ
* V phía giáo viên:ề
4

SKKN: “M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6 tr ng ộ ố ươ ấ ượ ọ ỏ ế ớ ở ườ
THCS”
- Đa s giáo viên d y b i d ng v a ph i b o đm ch t l ng đi trà, v aố ạ ồ ưỡ ừ ả ả ả ấ ượ ạ ừ
ph i hoàn thành ch tiêu ch t l ng mũi nh n và công tác kiêm nhi m do đóả ỉ ấ ượ ọ ệ
c ng đ làm vi c quá t i và vi c đu t cho công tác b i d ng HSG cũng cóườ ộ ệ ả ệ ầ ư ồ ưỡ
ph n b h n ch .ầ ị ạ ế
- Giáo viên d y b i d ng đu ph i t so n ch ng trình d y, theo kinhạ ồ ưỡ ề ả ự ạ ươ ạ
nghi m c a b n thân, theo ch quan, t nghiên c u, t s u t m tài li u.ệ ủ ả ủ ự ứ ự ư ầ ệ
-M t s giáo viên đôi lúc ch a th c s tâm huy t v i công tác b i d ng.ộ ố ư ự ự ế ớ ồ ưỡ
* V phía ph huynh :ề ụ
- Đa s ph huynh không bi t ngo i ng do đó vi c kèm c p cho con em v bố ụ ế ạ ữ ệ ặ ề ộ
môn này là r t khó.ấ
- Ph huynh và h c sinh ch a có kinh nghi m trong l a ch n tài li u cũng nhụ ọ ư ệ ự ọ ệ ư
ph ng pháp, công c đ b i d ng đt k t qu cao.ươ ụ ể ồ ưỡ ạ ế ả
- Nhi u ph huynh th ng phó m c vi c b i d ng h c sinh gi i cho giáo viên,ề ụ ườ ặ ệ ồ ưỡ ọ ỏ
ch a có s quan tâm cũng nh đng viên, thúc nh c con em h c t p.ư ự ư ộ ắ ọ ậ
c. K t qu b i d ng h c sinh gi i c a b n thân tr c khi áp d ng đế ả ồ ưỡ ọ ỏ ủ ả ướ ụ ề
tài:
Năm h cọGi i đng đi Ti ng anhả ồ ộ ế
6 c p huy nấ ệ
Gi i cá nhânảGhi chú
2015-2016 X p th 13 ế ứ 1gi i ba, 2 gi iả ả
KK
2016-2017 X p th 9 Gi i KKế ứ ả 1 gi i 3, 3 gi iả ả
KK
2. GI I PHÁP B I D NG:Ả Ồ ƯỠ
Qua nhi u năm gi ng d y b n thân tôi đã rút ra đc m t s gi i phápề ả ạ ả ượ ộ ố ả
nh m nâng cao ch t l ng h c sinh gi i mà theo tôi nghĩ nó có hi u qu trongằ ấ ượ ọ ỏ ệ ả
quá trình b i d ng h c sinh gi i :ồ ưỡ ọ ỏ
2.1. Đnh h ng c a giáo viên b i d ng:ị ướ ủ ồ ưỡ
M c dù công tác b i d ng h c sinh gi i là m t vi c r t v t v . Nóặ ồ ưỡ ọ ỏ ộ ệ ấ ấ ả
chi m r t nhi u th i gian, công s c và ti n b c. H n n a kinh phí cho công tácế ấ ề ờ ứ ề ạ ơ ữ
5