SKKN: “M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6 tr ng ươ ượ ế ườ
THCS”
I. PH N M ĐU
1. - LÝ DO CH N Đ TÀI :
Ti ng Anh ếlà ngôn ng đc s d ng ph bi n nh t th gi i. Trong xã ượ ế ế
h i hi n đi ngày nay ti ng Anh đóng m t vai trò đc bi t quan tr ng, là c u ế
n i liên k t c ng đng, liên k t các m i quan h xã h i, ế ế giao l u, trao đi vàư
h c h i kinh nghi m l n nhau , h p tác làm ăn,…. Chính vì v y ngay t khi ti n ế
hành công cu c đi m i Đng ta đã quan tâm đn ngành giáo d c và ch n b ế
môn ti ng Anh là ngo i ng ph bi n gi ng d y trong các tr ng ph thôngế ế ườ
cũng nh cao đng và đi h c nh là m t môn h c chính và b t bu c. Công tácư ư
b i d ng h c sinh gi i Ti ng Anh cũng có m t v trí quan tr ng trong vi c đào ưỡ ế
t o ngu n nhân l c và b i d ng nhân tài cho đt n c. ưỡ ướ
Vi c nâng cao ch t l ng nói chung và ch t l ng h c sinh gi i nói riêng ượ ượ
là nhi m v hàng đu c a m i giáo viên gi ng d y b môn. Đ đt đc m c ượ
tiêu trên đòi h i giáo viên ph i có trách nhi m, nhi t tình. Đc bi t là giúp các
em ti p c n v i ph ng pháp h c ti ng Anh m i, tích c c ho t đng tham giaế ươ ế
xây d ng bài, đn gi n hóa n i dung bài h c, t o h ng thú, và đng viên khích ơ
l các em trong gi h c. Đ th c hi n đc đi u này tr c h t các em ph i có ư ư ế
lòng đam mê quy t tâm h c t p b môn. Nh m giúp các em th c s có h ngế
thú, đam mê, yêu thích b môn đòi h i ng i giáo viên d y Ti ng Anh ph i ườ ế
đi m i ph ng pháp d y h c, nâng cao trình đ chuy n môn, đng th i m i ươ
giáo viên ph i có nh ng gi i pháp t t đ áp d ng cho t ng đi t ng h c sinh ượ
khi d y Ti ng Anh. ế
Nh ng năm h c tr c đây b n thân tôi đã c g ng tìm tòi và áp d ng m t ướ
s sáng ki n, kinh nghi m c a b n nh m nâng cao ch t l ng d y h c môn ế ượ
ti ng Anh nói chung và ch t l ng h c sinh gi i môn Ti ng Anh nói riêng nh :ế ượ ế ư
V n d ng trò ch i ngôn ng m i vào trong d y h c ti ng Anh cho h c ơ ế
sinh THCS” “T o c h i luy n t p nói và rèn luy n k năng nói ti ng Anh ơ ế
cho h c sinh l p8, 9” “V n d ng ph ng pháp d y h c h p tác theo nhóm ươ
1
SKKN: “M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6 tr ng ươ ượ ế ườ
THCS”
trên l p trong d y h c ti ng Anh THCS” ế “Ph ng pháp t o h ng thú h cươ
t p b môn Ti ng Anh cho h c sinh THCS” ế đã đt đc hi u qu khá t t. ượ
Trong năm h c này, nh n th y r ng m t trong nh ng ch tr ng l n c a ươ
Đng và nhà n c ta đi v i giáo d c trong th i k đi m i là: Nâng cao ngu n ướ
nhân l c và b i d ng nhân tài cho đt n c. Mu n đt đc m c tiêu c a ư ướ ượ
giáo d c là “nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài” ưỡ th t
không d . Nó đòi h i m t s n l c và sáng t o không bi t m t m i c a nh ng ế
ng i làm công tác giáo d c nói chung và toàn th đi ngũ giáo viên chúng taườ
nói riêng. Nh m t o ra ngu n nhân tài trong t ng lai cho đt n c thì ngay t ươ ướ
khi các em còn ng i trên gh nhà tr ng chúng ta c n ph i theo dõi, phát hi n ế ườ
và ti n hành b i d ng các em nh m giúp các em phát huy h t kh năng t duyế ưỡ ế ư
sáng t o c a mình.
Là m t giáo viên ph trách gi ng d y môn ti ng Anh tr ng Trung ế ườ
h c c s , b n thân tôi đã và đang tham gia công tác b i d ng h c sinh gi i ơ ưỡ
c a tr ng trong nhi u năm, tôi luôn trăn tr là làm th nào đ nâng cao ch t ườ ế
l ng h c sinh gi i. Qua quá trình công tác gi ng d y, b i d ng, h c h iượ ưỡ
đng nghi p tôi đã có đc nh ng thành công nh t đnh trong lĩnh v c này, do ượ
v y tôi xin m nh d n chia s
“M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6 ươ ượ ế
tr ng THCS” ườ mà b n thân đã nghiên c u và th c hi n trong th c t gi ng ế
d y trong nh ng năm qua, nh m phát huy t i đa năng l c s d ng ti ng Anh ế
c a m i h c sinh tham gia b i d ng h c sinh gi i t i tr ng. ưỡ ườ
2. ĐI M M I C A Đ TÀI
Qua tìm hi u th c t đã có khá nhi u giáo viên áp d ng các ế ph ng phápươ
nâng cao ch t l ng b môn Ti ng Anh nói chung, ph ng pháp nâng cao ch t ượ ế ươ
l ng h c sinh gi i Ti ng Anh THCSượ ế nói riêng, b n thân tôi đã đc ti p xúc ượ ế
v i m t s tài li u và m t s sáng ki n kinh nghi m c a đng nghi p v đ tài ế
này, cũng đã có m t s bài h c hay, thú v và hi u qu trong quá trình b i
d ng h c sinh gi i, song v n còn l p đi l p l i m t s ho t đng nh , m tưỡ
s ph ng pháp còn mang tính lý thuy t, ch a mang l i hi u qu cao trong ươ ế ư
2
SKKN: “M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6 tr ng ươ ượ ế ườ
THCS”
công tác b i d ng h c sinh gi i. ưỡ Xác đnh đc m c tiêu cũng nh t m quan ượ ư
tr ng c a công tác b i d ng h c sinh gi i. Nh n ra đc thu n l i, khó khăn ưỡ ượ
th c t c a nhà tr ng, h c sinh, b n thân giáo viên b i d ng t đó tìm gi i ế ườ ưỡ
pháp thi t th c nâng cao hi u qu b i d ng h c sinh gi i thông qua gi ngế ưỡ
d y, b i d ng, h c h i đng nghi p. ưỡ
ph m vi sáng ki n kinh nghi m này ngoài vi c th a k và phát tri n nh ng ế ế
ph ng pháp b n thân tôi và đng nghi p đã nghiên c u trong nh ng năm qua, tôiươ
m nh d n đa ra các ph ng pháp khoa h c h n t khâu thi t tuy n ch n h c ư ươ ơ ế
sinh đn n i dung b i d ng và các bi n pháp t o h ng thú khích l h c sinhế ưỡ
trong quá trình b i d ng t đó phát tri n kh năng t h c và sáng t o c a h c ư
sinh. Đó chính là nh ng đi m m i c a đ tài này.
3. PH M VI ÁP D NG Đ TÀI.
* Đi t ng nghiên c u: ượ
- H c sinh có h c l c gi i v b môn ti ng Anh kh i 6 tr ng THCS. ế ườ
* C s nghiên c u :ơ
- H c sinh tr ng THCS. ườ
- Sách giáo khoa l p 6.
- Sách giáo viên
- Các lo i sách tham kh o, sách nâng cao dành cho môn Ti ng Anh l p 6. ế
- Sách ng pháp ti ng Anh, các lo i băng đĩa. ế
- Các ngu n h c li u t internet.
* Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Qua quá trình gi ng d y, b i d ng, ki m tra phát hi n, ti p xúc tr c ưỡ ế
ti p, đúc rút kinh nghi m.ế
* M c đích nghiên c u:
-Tìm ra gi i pháp b i d ng h c sinh gi i có hi u qu nh t đi v i b ưỡ
môn Ti ng Anh, không ng ng nâng cao ch t l ng h c sinh gi i nh m gópế ư
ph n nâng cao ngu n nhân tài trong t ng lai cho đt n c. ươ ướ
II. N I DUNG:
3
SKKN: “M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6 tr ng ươ ượ ế ườ
THCS”
1. Th c tr ng
a. Thu n l i:
- Đc s ch đo, quan tâm sâu sát và k p th i c a BGH, có nh ng k ho chượ ế
c th , lâu dài trong công vi c b i d ng HSG. ư
- Tr ng có c s v t ch t khá đm b o giúp cho vi c d y và h c đt k t quườ ơ ế
t t.
- GV trong t ti ng Anh có trình đ chuyên môn v ng vàng, đa s có nhi u ế
kinh nghi m trong công tác b i d ng HSG trong nhi u năm li n, chúng tôi ưỡ
th ng xuyên trao đi đ tìm ph ng pháp và tài li u phù h p đ gi ng d yườ ươ
đt hi u qu cao.
- Ch t l ng h c sinh t ng đi đng đu, đa s có ý th c h c t p t t và có ý ượ ươ
th c ph n đu v n lên. ươ
-M t s ph huynh th c s chăm lo đn ch t l ng b i d ng HSG c a con ế ượ ưỡ
em.
b. Khó khăn:
* V phía h c sinh:
- H c sinh ph i h c quá nhi u môn, l i ph i h c ch ng trình b i d ng, m t ươ ưỡ
s h c sinh tham gia đi tuy n BDHSG r t h n ch v th i gian t b i d ng ế ưỡ
môn ti ng Anh, luy n t p thêm nhà mà đc tr ng c a vi c h c ti ng Anh t tế ư ế
là: “Perfect practice makes perfect”, n u các em không đu t nhi u th i gianế ư
luy n thì k t qu không cao là đi u t t y u. ế ế
- M t s em dành ít th i gian luy n t p cho môn b i d ng vì các em s đt ưỡ
k t qu th p trong các bài ki m tra đnh kì cũng nh các kì thi nên chế ư ưa giành
nhi u th i gian cho b môn b i d ng. ưỡ
- Các em ch a nh n th c đc l i ích sau này c a vi c ôn thi h c sinh gi i cũngư ượ
nh l i ích c a nó trong công vi c trong t ng lai c a các em sau này.ư ươ
* V phía giáo viên:
4
SKKN: “M t s ph ng pháp nâng cao ch t l ng h c sinh gi i Ti ng Anh l p 6 tr ng ươ ượ ế ườ
THCS”
- Đa s giáo viên d y b i d ng v a ph i b o đm ch t l ng đi trà, v a ưỡ ượ
ph i hoàn thành ch tiêu ch t l ng mũi nh n và công tác kiêm nhi m do đó ượ
c ng đ làm vi c quá t i và vi c đu t cho công tác b i d ng HSG cũng cóườ ư ưỡ
ph n b h n ch . ế
- Giáo viên d y b i d ng đu ph i t so n ch ng trình d y, theo kinh ưỡ ươ
nghi m c a b n thân, theo ch quan, t nghiên c u, t s u t m tài li u. ư
-M t s giáo viên đôi lúc ch a th c s tâm huy t v i công tác b i d ng. ư ế ưỡ
* V phía ph huynh :
- Đa s ph huynh không bi t ngo i ng do đó vi c kèm c p cho con em v b ế
môn này là r t khó.
- Ph huynh và h c sinh ch a có kinh nghi m trong l a ch n tài li u cũng nh ư ư
ph ng pháp, công c đ b i d ng đt k t qu cao.ươ ưỡ ế
- Nhi u ph huynh th ng phó m c vi c b i d ng h c sinh gi i cho giáo viên, ườ ưỡ
ch a có s quan tâm cũng nh đng viên, thúc nh c con em h c t p.ư ư
c. K t qu b i d ng h c sinh gi i c a b n thân tr c khi áp d ng đế ưỡ ướ
tài:
Năm h cGi i đng đi Ti ng anh ế
6 c p huy n
Gi i cá nhânGhi chú
2015-2016 X p th 13 ế 1gi i ba, 2 gi i
KK
2016-2017 X p th 9 Gi i KKế 1 gi i 3, 3 gi i
KK
2. GI I PHÁP B I D NG: ƯỠ
Qua nhi u năm gi ng d y b n thân tôi đã rút ra đc m t s gi i pháp ượ
nh m nâng cao ch t l ng h c sinh gi i mà theo tôi nghĩ nó có hi u qu trong ượ
quá trình b i d ng h c sinh gi i : ưỡ
2.1. Đnh h ng c a giáo viên b i d ng: ướ ưỡ
M c dù công tác b i d ng h c sinh gi i là m t vi c r t v t v . Nó ưỡ
chi m r t nhi u th i gian, công s c và ti n b c. H n n a kinh phí cho công tácế ơ
5