Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua
các dạng bài tập trắc nghiệm
1/25
MỤC LỤC
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN Đ................................................................ 2
PHẦN THỨ HAI:GII QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................... 5
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN. ..................................................................................... 5
2.2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ. ......................................................................... 5
2.3. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH. .............................................................. 6
2.4. Loại câu ghép đôi (Matching). .................................................................. 8
2.4. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. .......................................... 20
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN ....................................................................... 22
MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT ........................................................................ 24
I LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 25
Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua
các dạng bài tập trắc nghiệm
2/25
PHẦN THỨ NHẤT:
ĐẶT VẤN ĐỀ
Khi xã hội phát triển thì nhu cầu mở rộng giao lưu, quan hệ, ,hợp tác quốc tế
ngày càng mạnh mẽ thi việc học tiếng Anh được coi là nhiệm vụ bắt buộc. Tiếng
Anh được coi n một chìa khoá đ mở các nh cửa giao u,hợp tác quốc tế.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy học tiếng Anh, bộ Giáo Dc và
Đào to đã đưa tiếng Anh vào giảng dạy c trường phổ thông, từ bậc mm
non,tiểu học(khuyến khích) đến bắt buộc ở các bc ph thông đại học. Đổi mới
phương pháp dạy và học là một vấn đề nóng hổi luôn được không chỉ nghành giáo
dục mà toàn xã hội quan tâm. Nhưng đổi mới như thế nào cho hiệu quả và phù hp
với đối tượng học sinh là điều mà mỗi giáo viên chúng tôi luôn trăn trở.
Ngay t những năm đầu bước chân vào nghề được phân công giảng
dạy khối lớp 6, khi cầm trên tay cuốn sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 6 tiếp
xúc với học sinh lớp 6, tôi bắt đầu tự hỏi mình rằng liệu việc chỉ dy học sinh từ
mới, mẫu câu, rèn luyn bốn ng; nghe, nói, đọc, viết, đã đvới các em?
Tôi thì cho chưa đủ nếu chỉ dừng lại những vấn đề đó. Bởi lẽ các em học
sinh lớp 6 đang ở lứa tuổi rất hiếu động, sôi nổi, mò, thích khám phá tìm hiểu
những điều mới lạ thế giới xung quanh nhưng cũng còn rất non nớt, bỡ ngỡ
với phương pháp và cách học trên bậc học THCS.
Trong quá trình dạy học, đánh giá là một khâu cực kì quan trọng thể hiện kết
qucủa cả một quá tnh dạy hc lâu dài, đánh giá là một bộ phận không th
tách rời của quá trình dạy học. Đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh s
là sđưa ra những quyết định hợp lí trong quá tnh dạy học nói riêng quá
trình giáo dục đào tạo nói chung.
Phương pháp dạy học tiếng Anh rất nhiều đổi mới theo xu hướng
tiến bộ của thế giới. Một trong những đổi mới đó kiểm tra bằng bài tập trắc
nghiệm, trong thời gian ngắn thể kiểm tra được nhiều kiến thức cụ thể, đi
vào những khía cạnh khác nhau của một kiến thức, chống lại khuynh hướng học
tủ, học lệch do phạm vi của bài tập trắc nghiệm khá rộng. S dụng trc
nghiệm đm bảo tính khách quan khi chấm điểm, gây được tính hứng thú và tính
tích cực học tập của học sinh, học sinh thtự đánh giá bài làm của mình
tham gia đánh giá bài làm của bạn.
Trắc nghiệm rèn luyện cho học sinh khả năng phản xnhanh, quyết định
dứt khoát bởi bài tập trắc nghiệm luôn được giáo viên chuẩn bị nhà từ trước,
Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua
các dạng bài tập trắc nghiệm
3/25
học sinh không phải ghi chép nhiều.... nên thời gian dành cho dạng bài tập này
thường không nhiều.
Thực tế cho thấy hệ thống giáo dc và đào tạo ở nước ta hiện nay, mặc dù
mục tiêu giao dục đã thay đổi do yêu cầu của xã hội, phương pháp dy hc đã
được nâng cao, nhưng cách thức công cụ đánh gkết quả học tập của học
sinh chưa được cải tiến cho phợp với xu thế tiến bộ của thế giới. Khi cuốn
sách giáo khoa mới được đưa o trong nhà trường trung học cơ sở ng với
những thay đổi trong phương pháp dạy học thì loại bài tập trắc nghiệm ng
được sử dụng nhiều hơn. Trong một công n của Sở GD & ĐT Hà Nội hướng
dẫn công c chuyên n của bộ n Tiếng Anh cấp THCS yêu cầu giáo
viên cần “cải tiến nội dung c i kiểm tra bằng cách thể đưa thêm các hình
thức trc nghiệm tự luận, trắc nghiệm khách quan.” Điều đó khẳng định giá trị
của việc đánh giá bằng loại bài tập trắc nghiệm đã được quan tâm.
Một điều hiển nhiên , không có một biện pháp đánh giá nào lại không
tồn tại những điểm yếu của . Cho nên s lựa chọn, y dựng sử dụng
chúng như thế nào cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình, trong một
hoàn cảnh dạy học cụ thể, để tận dụng được những ưu điểm của nó đem lại
hiệu quả cao trong việc đánh giá việc học tập của học sinh, mà qua đó người
giáo viên có thể rút kinh nghiệm trong việc giảng dạy của mình chính là điều tôi
luôn trăn trở, quan tâm.
Trong phạm vi của bài viết này tôi cũng chỉ mong muốn đưa ra một số ý
kiến nhằm trao đổi, xây dựng bộ môn Tiếng Anh ngày càng vững mạnh, phát
huy được vị thế quan trọng của mình trong nền giáo dục nước nhà. Tuy nhiên,
trong quá trình viết bài chắc cũng không tránh khỏi sai sót, i rất mong Hội
Đồng Khoa Họcc cấp và các bạn đng nghiệp góp ý, rút kinh nghiệm.
Những năm gần đây, c phhuynh trẻ tui cũng những suy nghĩ tiến
bộ hơn, họ bắt đầu biết quan tâm đến con em mình nhưng lại không biết phương
pháp nên đa phần nhờ nhà trường quyết định. Nhưng nhìn chung các em đều
thuần, d bảo, ng ham mê những điều mới lạ, cũng thích được tìm tòi,
khám phá. Với sự đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, cũng như những
cuốn sách giáo khoa mới với nhiều hình ảnh màu minh hoạ, nội dung phong
phú, gần gũi với c em, học sinh của tôi cũng rất thích thú, nhiệt tình hưởng
ứng những hoạt động dy - học do tôi các giáo viên khác trong nhóm Tiếng
Anh cùng nhau dựng lên.
Khi tôi chọn đề tài này đ nghiên cứu, tôi cũng xác định rõ, những đi
tượng nghiên cứu của mình là những học sinh khối 6 trong trường mức độ đại
Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua
các dạng bài tập trắc nghiệm
4/25
trà, u thích bộ môn Tiếng Anh nhưng chưa nắm vững phương pháp học bài,
mi và t làm các bài tập trc nghiệm môn Tiếng Anh.
Với mong muốn thực hiện đề tài được thành ng, tôi đã tìm đọc tất cả
các tài liệu liên quan đến chủ đề không những bằng tiếng Việt mà cả bằng
tiếng Anh. Song song đó bsách tiếng anh 6 sách giáo khoa, sách giáo viên,
sách bài tập những tài liệu giảng dạy chính. Đặc biệt, cun “Tài liệu bi
ỡng thường xuyên cho giáo viên THCS chu kỳ 3 (2004 2007) cuốn
“Những vấn đề chung vđổi mới giáo dục THCS n Tiếng Anh”của nhà
xuất bản giáo dục đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác nghiên cứu của tôi.
Mặt khác, i tiến hành điều tra, khảo sát và đối thoại cùng học sinh của
mình, đồng thời tôi thường xuyên tham gia dự giờ c bạn đồng nghiệp trong tổ
bộ n đhọc hi kinh nghiệm. Bên cạnh đó tôi còn trao đổi ý kiến với đồng
nghiệp bộ môn ctrong trường lẫn các trường khác về chủ đề này đmong tìm
ra giải pháp tối ưu nhất. Đặc biệt, i không quên kiểm tra khảo sát học sinh đ
đối chiếu kết quả trước và sau khi thực hiện giải pháp này
Một vài kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua
các dạng bài tập trắc nghiệm
5/25
PHẦN THỨ HAI:
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Thực hiện nghị quyết s 40/2000/QH10 của Quốc hội, chỉ thị s
14/2001/CT – TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về đổi mới chương trình giáo dục
phổ thông quyết định số 14/2004/QĐ BGD&ĐT ngày 17/5/2004 về việc
ban hành chương trình bi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THCS chu kỳ 3
(2004 – 2007).
Phương pháp chủ đo trong dạy học ngày nay lấy học sinh làm trung
tâm”. Thầy chnời gợi mvấn đề, hướng dn học sinh m việc. Hc sinh
tự tìm tòi nắm bắt kiến thức cho bản thân mình.
Đặc biệt, tiếng Anh ngôn ngữ phổ biến trên thế giới được dùng làm
phương tiện giao tiếp trao đổi thông tin với nhau. ng với việc nước ta đã
gia nhập WTO và xu thế hội nhập hiện nay thì học tiếng Anh sẽ giúp học sinh có
thể giao tiếp với bạn bè thế giới m chủ kho tàng kiến thức ca nhân loại.
Hơn nữa, xu thế và chủ trương của nghành giáo dục ngày nay mở rộng việc
thi cử, kiểm tra đánh giá học sinh bằng hình thức trắc nghiệm. Chính vì vậy
việc tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh bằng các dạng bài tập trắc nghiệm
ngay từ khi mới bước chân vào ngưỡng ca trường THCS là cùng quan trọng
nhằm giúp học sinh vững vàng, tự tin đạt được kết quả tốt hơn khi làm c
bài kiểm tra.
2.2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ.
Theo thực tế, khi chưa áp dụng giải pháp này thì học sinh khá giỏi là nhân
lực chủ yếu trong lớp. Riêng học sinh trung bình, yếu kém rất hiếm khi phát biểu
xây dựng bài và luyện tập bài học ở lớp.
Số hc sinh đạt điểm trên trung bình trong mỗi lần kiểm tra đánh giá của
giáo viên chỉ khoảng 50%. Hơn nữa, các dạng bài tập trắc nghiệm là một phạm
trù khá mới đối với hc sinh lớp 6. Nhiều học sinh n bỡ ngỡ không biết phải
m các dạng bài tập trắc nghiệm mà cô giáo ra như thế nào.
Qua quá trình giảng dạy, tuy chưa nhiều kinh nghiệm nhưng i cũng
đã tích lũy được một số vốn kiến thức từc lớp tập huấn,c chuyên đ của Sở
giáo dục, Phòng giáo dục tổ bộ môn. i mạnh dạn nghiên cứu áp dụng
giải pháp “Một i kinh nghiệm kiểm tra và đánh giá học sinh lớp 6 qua các
dạng i tập trắc nghiệm Tiếng Anh” nhằm mong muốn cải thiện kết quả học