
Một vài phương pháp dạy từ vựng cho học sinh lớp 6
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -Tự do -Hạnh phúc
…………….
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
CẤP TRƯỜNG
Kính gửi: Hội đồng xét duyệt sáng kiến Trường THCS Trần Hào
1.Tên sáng kiến: Một vài phương pháp dạy từ vựng cho học sinh lớp 6
2. Tác giả sáng kiến:
- Họ tên : Phạm Thị Ngọc sanh
- Ngày tháng năm sinh: 02- 02-1977
- Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
- Cơ quan, đơn vị: Trường THCS Trần Hào
- Địa chỉ: Đại Phú – Hòa Quang Nam– Phú Hòa –Phú Yên
- Điện thoại: 01217861291
- Email: sanhp09@gmail.com
3. Đồng tác giả sáng kiến: không
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến
-Tên chủ đầu tư:
- Cơ quan đơn vị:
- Địa chỉ:
5. Các tài liệu kèm theo:
6. Biên bản họp hội đồng xét sáng kiến cấp cơ sở.
7.Quyết định về việc công nhận sáng kiến cấp cơ sở.
Hòa Quang nam,ngày 5 tháng 3 năm2016
Tác giả sáng kiến
Phạm Thị Ngọc Sanh
TRƯỜNG THCS TRẦN HÀO GV: Phạm Thị Ngọc Sanh

Một vài phương pháp dạy từ vựng cho học sinh lớp 6
2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1/Tên sáng kiến: Một vài phương pháp dạy từ vựng cho học sinh lớp 6
2/Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Học sinh lớp 6 trường THCS Trần Hào
3/ Mô tả các giải pháp cũ thường làm( nêu rõ tình trạng và nhược điểm
của giải pháp cũ)
Từ vựng là một phần quan trọng trong việc học tiếng Anh và dù ở
bất cứ kỹ năng nào học sinh cũng cần phải có một số vốn từ nhất định.
Tuy nhiên giáo viên không thể dạy và chú ý hết tất cả các từ vựng mới
xuất hiện trong một bài. Trong khi giảng dạy từ mới trên lớp tôi nhận
thấy có rất nhiều khó khăn trong việc truyền đạt . Thực tế cho thấy qua
nhiều năm giảng dạy ở khối lớp 6 khi dạy đến phần NEW WORDS thì
tính tích cực học tập của HS trở nên thụ động, đặc biệt là HS yếu kém,
các em cảm thấy khó khăn khi vận dụng vốn từ cả mình để đặt câu. Tại
sao vận dụng từ để dặt câu lại là một việc khó khăn? Vì vốn từ vựng của
HS còn nghèo, hơn nữa các em không biết cách học từ sao cho hiệu quả .
Ngoài ra đối với học sinh yếu kém các em ngại khi sử dụng ngôn ngữ để
tái tạo lại ngôn ngữ theo chủ đề mà các em đã được học trong từng đơn vị
bài học nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh.
Vì chỉ muốn giải thích nghĩa của từ thôi nên giáo viên không chú ý
nhiều đến cách làm sao cho học sinh ghi nhớ từ có hiệu quả trong dạy
NEW WORDS , phần này đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều như hình
ảnh , vật thật ,cử chỉ điệu bộ ,.....
Qua thực tế giảng dạy tôi thấy việc học Tiếng Anh của học sinh thường
mắc các lỗi cơ bản mà nguyên nhân chính là các em quên vốn từ đã
học ,không chịu học từ mới ,phát âm sai trọng âm ,ngữ điệu không
đúng .Nguyên nhân của việc này là do :
- Đa số các em chưa có phương pháp học từ vựng thật sự hiệu
quả.Thêm vào đó Tiếng anh là ngôn ngữ thứ hai không phải phụ
huynh nào cung biết nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc hướng dẫn
các em học ở nhà.
- Một số em không có hứng thứ hoặc không biết cách học từ vựng có
hiệu quả .
- Một số em không có thời gian học từ vựng ở nhà vì ngoài thời gian
đến trường ra các em còn phụ giúp gia đình .
TRƯỜNG THCS TRẦN HÀO GV: Phạm Thị Ngọc Sanh

Một vài phương pháp dạy từ vựng cho học sinh lớp 6
3
- Đại đa số các em có hoàn cảnh khó khăn và xa trung tâm thành phố
nên việc giao tiếp với người nước ngoài và tiếp cận với CNTT cũng
gặp nhiều khó khăn.
4/ Sự cần thiết phải áp dụng các giải pháp sáng kiến:
- Học sinh thiếu vốn từ, ít học từ vựng, mất dần vốn từ vựng căn
bản do đó ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp thu bốn kĩ năng: nghe, nói,
đọc, viết.
- Chính bản thân học sinh chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng
của việc học từ vựng mà chỉ chú trọng học ngữ pháp hoặc cấu trúc câu.
- Đa số học sinh còn thụ động trong tư duy, khả năng phán đoán
nghĩa của từ còn hạn chế.
- Học sinh chưa nắm được phương pháp tự học ở nhà.
- Tiếng Anh là một môn học khá mới mẻ đối với những học sinh
lần đầu tiên làm quen với bộ môn này. Do đó trong giờ học học sinh
thường rụt rè, ít phát biểu xây dựng bài và không có thời gian để chuẩn bị
bài ở nhà.
- Đôi khi có quá nhiều từ vựng trong một đơn vị bài học, buộc
người giáo viên chỉ đưa nghĩa của từ, học viên chép và học thuộc máy
móc để tiết kiệm thời gian, tập trung vào thực hành cấu trúc ngữ pháp.
Như vậy học sinh buộc phải học nhiều từ vựng nhưng lại ít sử dụng do đó
học sinh học rồi và lại dễ dàng quên ngay.
- Người giáo viên thường xuyên áp dụng phương pháp mới để
giảng dạy từ vựng ở các khối lớp.
- Kết hợp các loại hình luyện tập từ vựng đa dạng, phong phú của
phương pháp mới để giúp học viên tham gia bài học một cách hào hứng,
sôi nổi, chủ động.
- Học sinh phải nhận thức được tầm quan trọng của việc học từ
vựng đối với việc phát triển 4 kĩ năng cơ bản : nghe, nói, đọc, viết. Luôn
chịu khó, tìm tòi học hỏi để nắm vững từ vựng cơ bản và mở rộng vốn từ
của mình.
TRƯỜNG THCS TRẦN HÀO GV: Phạm Thị Ngọc Sanh

Một vài phương pháp dạy từ vựng cho học sinh lớp 6
4
- Đồ dùng dạy học (tranh ảnh, vật thật...) hay cơ sở vật chất (phòng
chức năng) cũng góp phần quan trọng trong việc áp dụng phương pháp
mới trong giảng dạy từ vựng nói riêng và bộ môn tiếng Anh nói chung.
- Hướng dẫn học sinh cách sử dụng từ điển.
5/ Mục đích của giải pháp sáng kiến
Từ vựng là một phần quan trọng trong việc học tiếng Anh và dù ở
bất cứ kỹ năng nào học viên cũng cần phải có một số vốn từ nhất định.
Tuy nhiên giáo viên không thể dạy và chú ý hết tất cả các từ vựng mới
xuất hiện trong một bài. Do đó không phải bất cứ từ mới nào cũng nên
đưa vào để dạy và dạy như nhau. Khi dạy từ vựng giáo viên cần xem xét:
- Từ chủ động: là những từ cần thiết cho học sinh hiểu, nhận biết
và sử dụng được trong giao tiếp nói và viết. Trong quá trình dạy loại từ
này, giáo viên cần phải gợi mở, đưa ví dụ, kiểm tra để đảm bảo học sinh
đã hiểu và nhận ra cách sử dụng chúng như thế nào.
- Từ bị động: là những từ mà học viên chỉ cần hiểu và nhận biết
được khi nghe và đọc. Với loại từ này giáo viên không cần đầu tư nhiều
thời gian vào các hoạt động ứng dụng, chỉ trình bày một cách nhanh
chóng với một ví dụ đơn giản.
Phân biệt được được hai loại từ này giúp giáo viên dạy từ vựng
trọng tâm, có hệ thống và tiết kiệm được thời gian cần thiết.
Để không bị phí thời gian, giáo viên cần đảm bảo những từ mà
mình dạy là những từ cần dạy, học sinh chưa biết. Giáo viên có thể dùng
những thủ thuật như hỏi gợi ý (eliciting) để phát hiện xem học sinh đã
biết từ đó chưa, hoặc có thể hỏi trực tiếp học sinh từ nào là từ mới hoặc
khó trong bài.
- Ngữ cảnh hóa nghĩa của từ: Ngữ cảnh hay tình huống đóng vai
trò quan trọng trong việc làm rõ ngữ nghĩa và ý nghĩa sử dụng của từ
TRƯỜNG THCS TRẦN HÀO GV: Phạm Thị Ngọc Sanh

Một vài phương pháp dạy từ vựng cho học sinh lớp 6
5
vựng. Do vậy, công việc chính của giới thiệu từ vựng là tạo dựng được
ngữ cảnh hay tình huống phù hợp của từ vựng đó. Giáo viên có thể dùng:
- Giáo cụ trực quan : vật thật, tranh ảnh, cử chỉ, điệu bộ…..
- Định nghĩa, miêu tả, so sánh, từ đồng nghĩa trái nghĩa….
- Tạo tình huống, đoán từ trong ngữ cảnh...
- Qui tắc hình thành từ, tạo từ
- Dịch sang tiếng Việt…….
- Kiểm tra mức độ hiểu từ :
Sau khi đã làm rõ nghĩa từ và cách sử dụng từ, học sinh nên được
thử dùng ngay từ mới học qua các bài tập ứng dụng nhanh. Qua đây giáo
viên có thể kiểm tra được mức độ tiếp thu bài của học sinh.
Có nhiều hình thức kiểm tra mức độ hiểu từ khác nhau:
+ Sử dụng các bài tập ngữ nghĩa hóa khác nhau: tranh, ảnh, vật
thật, định nghĩa, từ trái nghĩa, đồng nghĩa,… tuy nhiên giáo viên không
nên dùng lại các thủ thuật đã dùng để giới thiệu từ để tránh gây sự nhàm
chán cho học sinh.
+ Hỏi câu hỏi có liên quan (questions): hỏi các câu hỏi sử dụng từ
mới học
Ví dụ: Để kiểm tra từ mới “market”, giáo viên có thể hỏi: Is there a
market near your house?
+ Câu đúng-sai (True-False statements): đưa ra câu đúng sai để học
viên lựa chọn.
Ví dụ: Đối với từ “farmer” giáo viên có thể đưa ra những câu sau
để học viên lựa chọn: A farmer goes to school.
A farmer works on a farm. (đúng)
A farmer teaches English.
+ Câu lựa chọn (Multiple choice): Đưa ra nhiều câu khác nhau diễn
tả ý nghĩa của từ để học viên chọn ra định nghĩa đúng.
TRƯỜNG THCS TRẦN HÀO GV: Phạm Thị Ngọc Sanh