M C L C
TT N i dungTrang
M đu
1Lý do ch n đ tài
1
2M c đích nghiên c u
2
3Khách th và đi t ng nghiên c u ượ
2
4Ph ng pháp nghiên c uươ
2
5Gi i h n và ph m vi nghiên c u
2
6Th i gian nghiên c u
2
7Nhi m v nghiên c u
3
8Nh ng đóng góp m i c a đ tài
3
9K t c uế
3
N i dung
IC s n i dung c a v n đ đi m i ph ng phápơ ươ
4
II Th c tr ng v n đ gi ng d y Ti ng Anh l p 6 t i tr ng ế ườ
THCS L ng Th Vinh, Đan Ph ng.ươ ế ượ
7
1.Vài nét s l c v th c tr ng gi ng d y Ti ng Anh 6 t i ơ ượ ế
tr ngườ 7
2.Thu n l i, Khó khăn và thách th c c a yêu c u đi m i
7
III M t s bi n pháp đi m i ph ng pháp d y h c môn Ti ng ươ ế
Anh l p 6.
8
K t lu n và khuy n nghế ế
14
2/14
Tài li u tham kh o
1/14
PH N M ĐU
1. Lý do ch n v n đ nghiên c u:
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n ế ươ
giáo d c và đào t o nêu rõ: “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và ế ươ
h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v n ướ
d ng ki n th c, k năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t ế ườ
chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t ế
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát ơ ườ
tri n năng l c. Chuy n t h c ch y u trên l p sang t ch c hình th c h c ế
t p đa d ng, chú ý các ho t đng xã h i, ngo i khóa, nghiên c u khoa h c.
Đy m nh ng d ng công ngh thông tin và truy n thông trong d y và h c”.
Đ th c hi n t t m c tiêu v đi m i căn b n, toàn di n GD&ĐT theo Ngh
quy t s 29-NQ/TW, c n có nh n th c đúng v b n ch t c a đi m iế
ph ng pháp d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ng i h c và m tươ ướ ườ
s bi n pháp đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng này. ươ ướ
Đi m i ph ng pháp d y h c đang th c hi n b c chuy n t ch ng trình ươ ướ ươ
giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c, nghĩa là t ế ế ườ
ch quan tâm đn vi c HS h c đc cái gì đn ch quan tâm HS v n d ng ế ượ ế
đc cái gì qua vi c h c. Đ đm b o đc đi u đó, ph i th c hi n chuy nượ ượ
t ph ng pháp d y h c theo l i "truy n th m t chi u" sang d y cách h c, ươ
cách v n d ng ki n th c, rèn luy n k năng, hình thành năng l c và ph m ế
ch t. Tăng c ng vi c h c t p trong nhóm, đi m i quan h giáo viên - h c ườ
sinh theo h ng c ng tác có ý nghĩa quan tr ng nh m phát tri n năng l c xãướ
h i. Bên c nh vi c h c t p nh ng tri th c và k năng riêng l c a các môn
h c chuyên môn c n b sung các ch đ h c t p tích h p liên môn nh m phát
tri n năng l c gi i quy t các v n đ ph c h p. ế
T yêu c u đi m i ph ng pháp d y h c, giáo viên đc phân công d y ươ ượ
môn Ti ng Anh l p 6 năm h c 2021-2022 theo ch ng trình giáo d c phế ươ
thông m i tr ng THCS L ng Th Vinh n i tôi đang công tác g p m t s ườ ươ ế ơ
khó khăn khi đi m i ph ng pháp d y h c. Thêm vào đó, vì di n bi n ph c ươ ế
t p c a d ch b nh Covid 19 trên đa bàn thành ph Hà N i, th y và trò ph i
d y và h c t p tr c tuy n nên khó khăn l i ch ng ch t khó khăn. Nh n th y ế
vi c đi m i ph ng pháp d y h c cho phù h p v i yêu c u m i trong b i ươ
2/14
c nh d y h c khi thì tr c ti p lúc l i tr c tuy n là c n thi t, tôi đã ch n đ ế ế ế
tài: Các bi n pháp đi m i ph ng pháp d y h c môn Ti ng Anh 6. ươ ế
nh m giúp cho các h c sinh l p 6 ti p c n v i ph ng pháp h c t p m i, ế ươ
phát huy đc năng l c ch đng, sáng t o k t h p v i kh năng ngôn ngượ ế
và s d ng công ngh thông tin đ nâng cao ch t l ng d y h c Ti ng Anh ượ ế
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh, huy n Đan Ph ng. ườ ươ ế ượ
2. M c đích nghiên c u:
Nghiên c u và đ xu t các bi n pháp đi m i ph ng pháp d y h c nh m ươ
phát tri n ph m ch t và năng l c c a h c sinh.
Giúp h c sinh nh n th y đc vi c rèn luy n ph ng pháp h c t p ngày càng ượ ươ
có ý nghĩa quan tr ng trong vi c chu n b cho các em có kh năng t h c và
h c t p su t đi.
Giúp h c sinh tháo g khó khăn, thành công trong vi c đi m i ph ng pháp ươ
h c t p và nâng cao hi u qu h c t p Ti ng Anh l p 6 t đó nâng cao ch t ế
l ng giáo d c môn Ti ng Anh tr ng THCS L ng Th Vinh.ượ ế ườ ươ ế
3. Đi t ng và khách th nghiên c u: ượ
Khách th nghiên c u:
H c sinh d y l p 6B,C tr ng THCS L ng Th Vinh. ườ ươ ế
Đi t ng nghiên c u: ượ
Các bi n pháp đi m i ph ng pháp d y h c môn Ti ng Anh l p 6 t i ươ ế
tr ng THCS L ng Th Vinhườ ươ ế
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
- PP nghiên c u lí lu n
- PP nghiên c u th c ti n
- PP tham v n chuyên gia
- PP th ng kê
5. Gi i h n và ph m vi nghiên c u:
3/14
Đ tài ch gi i h n v th c tr ng và các bi n pháp đi m i ph ng pháp ươ
d y h c môn Ti ng Anh l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh, huy n Đan ế ườ ươ ế
Ph ng.ượ
6. Th i gian nghiên c u : t tháng 9/2021 đn tháng 2/2022 ế
7. Nhi m v nghiên c u:
Nghiên c u c s lý lu n c a v n đ đi m i ph ng pháp d y h c môn ơ ươ
Ti ng Anh l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh.ế ườ ươ ế
Phân tích th c tr ng d y h c Ti ng Anh l p 6 t i tr ng THCS L ng Th ế ườ ươ ế
Vinh.
Đ xu t các bi n pháp nh m đi m i ph ng pháp d y h c môn Ti ng Anh ươ ế
l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh. ườ ươ ế
8. Nh ng đóng góp m i c a đ tài:
Đa ra m t s bi n pháp nh m đi m i ph ng pháp d y h c môn Ti ngư ươ ế
Anh l p 6 t i tr ng THCS L ng Th Vinh. ườ ươ ế
9. K t c u: Đ tài g m có 3 ph n:ế
- M đu
- N i dung: g m 3 ph n.
- K t lu n và khuy n ngh .ế ế