Y BAN NHÂN DÂN QU N THANH XUÂN
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
---------------------------------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
T CH C M T S TRÒ CH I GÂY H NG Ơ
THÚ H C T V NG TI NG ANH CHO H C
SINH L P 6
Lĩnh v c/ Môn: Ngo i ng
C p h c : THCS
Tên tác gi: Vũ Th Thu Giang
Đn v công tácơ : THCS Nguy n Lân
Ch c v : Giáo viên
NĂM H C: 2021 - 2022
3/14
M C L C
4/14
PH N TH NH T: ĐT V N Đ
I. Lý do ch n đ tài
Ngày nay, khi xã h i ngày càng phát tri n, vi c h c ngo i ng đã tr
thành m t đi u quan tr ng và c p bách. Đi v i ng i m i b t đu h c, ườ
ph n đu tiên h đc ti p c n chính là t v ng vì nó giúp h nh n bi t, so ượ ế ế
sánh, đi chi u v i ti ng m đ, t đó giúp phát tri n c m xúc, ý t ng. Đi ế ế ưở
v i ng i h c ngo i ng nói chung, khi h bi t nhi u t v ng kh năng duy ườ ế
trì m t cu c đi tho i v i ng i n c ngoài tr nên d dàng h n. Đi v i ườ ướ ơ
h c sinh và sinh viên, vi c h c t v ng là m t đi u vô cùng quan tr ng vì nó
ph c v cho các k thi, đc bi t theo xu th hi n nay. ế
Tr c đây thí sinh th ng n ng ph n ng pháp, chính vì th sau nhi uướ ườ ế
năm h c ti ng Anh, khi ra tr ng d ng nh h v n ch a t tin khi giao ti p. ế ườ ườ ư ư ế
Do đó, các k thi g n đây h c sinh đc tham gia thi ph n nói nh m giúp h ượ
t tin h n. Trong các bài thi đc hi u, ph n ng pháp d ng nh không còn ơ ườ ư
n ng n n a, nó đã nh ng ch cho các k năng khác nh nghe, đc hi u và ườ ư
vi t. V i đnh h ng đó, ch c ch n vi c h c t t t v ng là m t ph n khôngế ướ
th thi u. ế
Ngoài ra, vi c h c t t t v ng s giúp các k năng nghe, nói, đc, vi t ế
t t h n. K năng nghe và đoán s t t h n n u h c sinh có ph n t v ng khá ơ ơ ế
bao quát. Thêm vào đó, chính thông qua k năng vi t h c sinh có th truy n ế
t i h t c m xúc và ý nghĩ. Do đó n u có đ v n t v ng, h c sinh s làm cho ế ế
bài vi t sinh đng h n. Còn đi v i k năng nói, ch c ch n t v ng s đóngế ơ
vai trò vô cùng quan tr ng khi giúp h duy trì cu c đi tho i và không làm cho
ng i đi di n c m th y chán. ườ
II. M c đích nghiên c u
M c đích c a đ tài này nh m đ gi m b t s n ng n căng th ng
trong vi c h c t và làm tăng c m giác yêu thích môn h c này,
III. Nhi m v nghiên c u
Đ tài này có nhi m v kh o sát xem vi c áp d ng ph ng pháp h c t ươ
v ng b ng cách ch i trò ch i có hi u qu đi v i h c sinh hay không. ơ ơ Đ tr
l i cho v n đ n ày, hai câu h i nghiên c u đã đc nêu ra: ượ
Th nh t, thái đ c a h c sinh đi v i vi c h c t v ng b ng trò ch i ơ
(games) là gì.
5/14
Th hai, trò ch i có nh h ng nh th nào đi v i ph n rèn luy n bài ơ ưở ư ế
t p c a h c sinh l p 6 trong vi c h c t .
IV. Đi t ng nghiên c u ượ
- H c sinh l p 6A2: 33h c sinh
- H c sinh l p 6A4: 33 h c sinh
- T ng c ng có 66 h c sinh hai l p tham gia. Các l p tham gia đc ượ
ch n ng u nhiên.
V. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ thu đc d li u có đ tin c y cao, tôi đã k t h p hai ph ng pháp ượ ế ươ
nghiên c u:
+ Phân tích so sánh đi m s c a h c sinh 2 l p h c sau khi áp d ng
th c nghi m.
+ S d ng b ng câu h i đ đi u tra thái đ c a h c sinh đi v i th c
nghi m này (questionnaire).
VI. Ph m vi và k ho ch nghiên c u ế
- Đ tài này đc nghiên c u đi v i h c sinh l p 6 tr ng THCS ượ ườ
Nguy n Lân, qu n Thanh Xuân, Hà N i.
- S l ng: 02 l p (66 h c sinh). Trong đó g m: L p 6A2 (l p đi u ượ
khi n) và l p 6A4 (l p th c nghi m)
- Th i gian ti n hành th c nghi m: h c k 1, năm h c 2021-2022 (15 ế
tu n).
- K t qu th c nghi m đc thu sau 3 bài ki m tra. Bài ki m tra thế ượ
nh t (Pre-test) đc làm khi h c sinh b t đu vào năm h c. Bài ki m tra th ượ
hai (Post-test 1) sau khi h c sinh k t thúc Unit 1, Unit 2 và Unit 3. Bài ki m tra ế
th ba (Post-test 2) đc làm sau khi h c sinh k t thúc Unit 4, Unit 5 và Unit 6. ượ ế
Sau khi k t thúc làm bài ki m tra, giáo viên s cho h c sinh l p th cế
nghi m làm b ng kh o sát câu h i (Questionnaire) đ đánh giá thái đ c a
h c sinh nghĩ gì v vi c ch i games đ h c t v ng t t h n trong l p. ơ ơ
- M i bài Test (Pre-test, Post-test 1, Post-test 2) g m có 20 câu h i. H c
sinh s làm trong th i gian 15 phút, sau khi h c xong Looking-back và Project
c a Unit 3 và Unit 6.