
Y BAN NHÂN DÂN QU N THANH XUÂNỦ Ậ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỤ Ạ
---------------------------------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
T CH C M T S TRÒ CH I GÂY H NGỔ Ứ Ộ Ố Ơ Ứ
THÚ H C T V NG TI NG ANH CHO H CỌ Ừ Ự Ế Ọ
SINH L P 6Ớ
Lĩnh v c/ Mônự: Ngo i ngạ ữ
C p h cấ ọ : THCS
Tên tác giả: Vũ Th Thu Giangị
Đn v công tácơ ị : THCS Nguy n Lânễ
Ch c vứ ụ : Giáo viên

NĂM H C: 2021 - 2022Ọ

3/14
M C L CỤ Ụ

4/14
PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề
I. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ngày nay, khi xã h i ngày càng phát tri n, vi c h c ngo i ng đã trộ ể ệ ọ ạ ữ ở
thành m t đi u quan tr ng và c p bách. Đi v i ng i m i b t đu h c,ộ ề ọ ấ ố ớ ườ ớ ắ ầ ọ
ph n đu tiên h đc ti p c n chính là t v ng vì nó giúp h nh n bi t, soầ ầ ọ ượ ế ậ ừ ự ọ ậ ế
sánh, đi chi u v i ti ng m đ, t đó giúp phát tri n c m xúc, ý t ng. Điố ế ớ ế ẹ ẻ ừ ể ả ưở ố
v i ng i h c ngo i ng nói chung, khi h bi t nhi u t v ng kh năng duyớ ườ ọ ạ ữ ọ ế ề ừ ự ả
trì m t cu c đi tho i v i ng i n c ngoài tr nên d dàng h n. Đi v iộ ộ ố ạ ớ ườ ướ ở ễ ơ ố ớ
h c sinh và sinh viên, vi c h c t v ng là m t đi u vô cùng quan tr ng vì nóọ ệ ọ ừ ự ộ ề ọ
ph c v cho các k thi, đc bi t theo xu th hi n nay. ụ ụ ỳ ặ ệ ế ệ
Tr c đây thí sinh th ng n ng ph n ng pháp, chính vì th sau nhi uướ ườ ặ ầ ữ ế ề
năm h c ti ng Anh, khi ra tr ng d ng nh h v n ch a t tin khi giao ti p.ọ ế ườ ườ ư ọ ẫ ư ự ế
Do đó, các k thi g n đây h c sinh đc tham gia thi ph n nói nh m giúp hỳ ầ ọ ượ ầ ằ ọ
t tin h n. Trong các bài thi đc hi u, ph n ng pháp d ng nh không cònự ơ ọ ể ầ ữ ườ ư
n ng n n a, nó đã nh ng ch cho các k năng khác nh nghe, đc hi u vàặ ề ữ ườ ỗ ỹ ư ọ ể
vi t. V i đnh h ng đó, ch c ch n vi c h c t t t v ng là m t ph n khôngế ớ ị ướ ắ ắ ệ ọ ố ừ ự ộ ầ
th thi u.ể ế
Ngoài ra, vi c h c t t t v ng s giúp các k năng nghe, nói, đc, vi tệ ọ ố ừ ự ẽ ỹ ọ ế
t t h n. K năng nghe và đoán s t t h n n u h c sinh có ph n t v ng kháố ơ ỹ ẽ ố ơ ế ọ ầ ừ ự
bao quát. Thêm vào đó, chính thông qua k năng vi t h c sinh có th truy nỹ ế ọ ể ề
t i h t c m xúc và ý nghĩ. Do đó n u có đ v n t v ng, h c sinh s làm choả ế ả ế ủ ố ừ ự ọ ẽ
bài vi t sinh đng h n. Còn đi v i k năng nói, ch c ch n t v ng s đóngế ộ ơ ố ớ ỹ ắ ắ ừ ự ẽ
vai trò vô cùng quan tr ng khi giúp h duy trì cu c đi tho i và không làm choọ ọ ộ ố ạ
ng i đi di n c m th y chán. ườ ố ệ ả ấ
II. M c đích nghiên c uụ ứ
M c đích c a đ tàiụ ủ ề này nh mằ đ gi m b t s n ng n căng th ngể ả ớ ự ặ ề ẳ
trong vi c h c t và làm tăng c m giác yêu thích môn h c này, ệ ọ ừ ả ọ
III. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
Đ tài này có nhi m v kh o sát xem ề ệ ụ ả vi c áp d ng ph ng pháp h c tệ ụ ươ ọ ừ
v ng b ng cách ch i trò ch i có hi u qu đi v i h c sinh hay không. ự ằ ơ ơ ệ ả ố ớ ọ Đ trể ả
l i cho v n đ nờ ấ ề ày, hai câu h i nghiên c u đã đc nêu ra:ỏ ứ ượ
Th nh t, thái đ c a h c sinh đi v i vi c h c t v ng b ng trò ch iứ ấ ộ ủ ọ ố ớ ệ ọ ừ ự ằ ơ
(games) là gì.

5/14
Th hai, trò ch i có nh h ng nh th nào đi v i ph n rèn luy n bàiứ ơ ả ưở ư ế ố ớ ầ ệ
t p c a h c sinh l p 6 trong vi c h c t .ậ ủ ọ ớ ệ ọ ừ
IV. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- H c sinh l p 6A2: 33h c sinhọ ớ ọ
- H c sinh l p 6A4: 33 h c sinhọ ớ ọ
- T ng c ng có 66 h c sinh hai l p tham gia. Các l p tham gia đcổ ộ ọ ở ớ ớ ượ
ch n ng u nhiên.ọ ẫ
V. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ thu đc d li u có đ tin c y cao, tôi đã k t h p hai ph ng phápể ượ ữ ệ ộ ậ ế ợ ươ
nghiên c u:ứ
+ Phân tích so sánh đi m s c a h c sinh 2 l p h c sau khi áp d ngể ố ủ ọ ở ớ ọ ụ
th c nghi m.ự ệ
+ S d ng b ng câu h i đ đi u tra thái đ c a h c sinh đi v i th cử ụ ả ỏ ể ề ộ ủ ọ ố ớ ự
nghi m nàệy (questionnaire).
VI. Ph m vi và k ho ch nghiên c u ạ ế ạ ứ
- Đ tài này đc nghiên c u đi v i h c sinh l p 6 tr ng THCSề ượ ứ ố ớ ọ ớ ườ
Nguy n Lân, qu n Thanh Xuân, Hà N i.ễ ậ ộ
- S l ng: 02 l p (66 h c sinh). Trong đó g m: L p 6A2 (l p đi uố ượ ớ ọ ồ ớ ớ ề
khi n) và l p 6A4 (l p th c nghi m)ể ớ ớ ự ệ
- Th i gian ti n hành th c nghi m: h c k 1, năm h c 2021-2022 (15ờ ế ự ệ ọ ỳ ọ
tu n).ầ
- K t qu th c nghi m đc thu sau 3 bài ki m tra. Bài ki m tra thế ả ự ệ ượ ể ể ứ
nh t (Pre-test) đc làm khi h c sinh b t đu vào năm h c. Bài ki m tra thấ ượ ọ ắ ầ ọ ể ứ
hai (Post-test 1) sau khi h c sinh k t thúc Unit 1, Unit 2 và Unit 3. Bài ki m traọ ế ể
th ba (Post-test 2) đc làm sau khi h c sinh k t thúc Unit 4, Unit 5 và Unit 6.ứ ượ ọ ế
Sau khi k t thúc làm bài ki m tra, giáo viên s cho h c sinh l p th cế ể ẽ ọ ở ớ ự
nghi m làm b ng kh o sát câu h i (Questionnaire) đ đánh giá thái đ c aệ ả ả ỏ ể ộ ủ
h c sinh nghĩ gì v vi c ch i games đ h c t v ng t t h n trong l p.ọ ề ệ ơ ể ọ ừ ự ố ơ ớ
- M i bài Test (Pre-test, Post-test 1, Post-test 2) g m có 20 câu h i. H cỗ ồ ỏ ọ
sinh s làm trong th i gian 15 phút, sau khi h c xong Looking-back và Projectẽ ờ ọ
c a Unit 3 và Unit 6.ủ