intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 trường TH Tình Thương

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

83
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, đồng thời là một trong những điểm khởi đầu quan trọng góp phần vào việc hình thành và phát triển kĩ năng học tập suốt đời, năng lực làm việc trong tương lai và khả năng tham gia các hoạt động văn hóa – xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 trường TH Tình Thương

  1. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương MỤC LỤC I . PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài.  2. Mục tiêu,  nhiệm vụ của đề tài. 3. Đối tượng nghiên cứu. 4. Giới hạn của đề tài. 5. Phương pháp nghiên cứu. a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận. b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn. c. Phương pháp thống kê toán học. II. PHẦN NỘI DUNG. 1. Cơ sở lý luận. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp  a. Mục tiêu của giải pháp b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.       d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi   và hiệu quả ứng dụng. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ. 1. Kết luận 2. Kiến nghị     Tài liệu tham khảo. Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      1
  2. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương I . PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài.  Nhằm bắt kịp với xu thế  hội nhập to àn cầu, ngành giáo dục Việt Nam  đang ngày một hội nhập cùng thế  giới. Hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục  hiện đại là đào tạo ra những con người có thể  bắt kịp xu thế  hội nhập to àn  cầu. Ngoại  ngữ  nói  chung, Tiếng Anh nói riêng là công cụ  đắc lực  cho quá  trình hội nhập. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam đã, đang và không ngừng  nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ thông qua việc đổi mới toàn diện. Thực hiện đề án của Bộ GD­ĐT,  các trường tiểu học đang tập trung đổi  mới chương trình dạy và học Tiếng Anh. Để  đáp  ứng được  nhu cầu của xã  hội Việt Nam và đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học. Do vậy, việc dạy  Tiếng Anh cho học sinh tiểu học cần xuất phát từ những sở thích, hứng thú và  trải nghiệm của các em. Học sinh có thể  đạt kết quả  học tập tốt khi người  dạy tạo được cơ  hội cho học sinh tham gia tích cực và chủ động vào các hoạt  động giao tiếp, để  hình thành các kĩ năng ngôn ngữ  thông qua tình huống giao  tiếp phong phú và hấp dẫn. Tôi nhận thấy rằng có nhiều em rất mạnh dạn,   hứng thú với môn học, tích cực trong học tập. Bên cạnh đó có nhiều em chưa   nhận thức được tầm quan trọng của bộ  môn, nên chưa chăm học. Có những  em lại tỏ ra ngại ngùng, không mạnh dạn, không dám nói trước lớp, trước bạn   bè. Từ yêu cầu bộ môn và thực tế giảng dạy bản thân tôi đã lập kế hoạch “   Phát huy kỹ năng nói trong giờ học Tiếng Anh cho học sinh tiểu học” làm nền  tảng cho học sinh ở những năm học sau. Đó là lý do tôi viết đề tài này. 2. Mục tiêu,  nhiệm vụ của đề tài. Để đạt được mục tiêu của giáo dục tiểu học; giúp học sinh hình thành và   phát triển năng lực giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, đồng  thời là một trong những điểm khởi đầu quan trọng góp phần vào việc hình  thành và phát triển kĩ năng học tập suốt đời, năng lực làm việc trong tương lai   và khả  năng tham gia các hoạt động văn hóa – xã hội. Để  tạo nền tảng cho  việc tiếp tục học tiếng Anh  ở các cấp học tiếp theo, cũng như  trang bị những  kĩ năng học ngọai ngữ  cơ  bản để  học các ngôn ngữ  khác trong tương lai.   Ngoài ra, việc học Tiếng Anh còn giúp học sinh hình thành năng lực diễn đạt ý  tưởng cá nhân một cách tự  tin, độc lập và sáng tạo. Do vậy, dạy học Tiếng  Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      2
  3. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương Anh  ở  bậc Tiểu học được xem là nhiệm vụ  trọng tâm trong việc thực hiện  nhiệm vụ giáo dục. Là giáo viên giảng dạy bộ môn Tiếng Anh trường TH Tình Thương, bản   thân tôi không  ngừng nghiên cứu, tích cực, chủ  động đổi mới phương pháp  giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Học sinh cần được tham gia  hoạt động giao tiếp tích cực, chủ động, sáng tạo và có ý thức dưới sự  hướng   dẫn của giáo viên; được luyện tập kết hợp các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết,  trong đó tập trung vào hai kĩ năng nghe và nói. Kiến thức ngôn ngữ    như  từ  vựng, ngữ  âm, ngữ  pháp là phương tiện để  hình thành các kĩ năng ngôn ngữ.  Làm sao để tất cả các học sinh trong lớp đều được tham gia vào các hoạt động  giao tiếp, tạo điều kiện, giúp đỡ những học sinh trung bình ­ yếu phát huy hơn   trong giờ học. Chính vì thế  tôi viết đề tài này nhằm chia sẻ kinh nghiệm nhỏ  của mình với các đồng nghiệp về các hình thức giúp phát huy kỹ năng nói cho  học sinh tiểu học, để góp phần nâng cao kiến thức hiểu biết và chất lượng bộ  môn Tiếng Anh trong nhà trường. 3. Đối tượng nghiên cứu.  Trong đề tài nay tôi nghiên cứu các giải pháp cơ bản để phát huy kỹ năng  nói Tiếng Anh cho học sinh  khối lớp 3, 4, 5 trường TH Tình Thương  trong  hoạt động 2 của Lesson 1 hoặc Lesson 2, áp dụng cho đối tượng học sinh  trung bình­ yếu: đối tượng chiếm đa số. 4. Giới hạn của đề tài. Học sinh lớp 3, 4 và lớp 5 Trường Tiểu học Tình Thương năm học 2016­ 2017. Chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh mới lớp 3, lớp 4 và lớp 5 hiện  hành. 5. Phương pháp nghiên cứu.  a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận. ­ Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục ­ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động. c. Phương pháp thống kê toán học.        Tôi thống kê theo tỉ lệ học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu ở các khối 3, 4  và khối 5. II. PHẦN NỘI DUNG. 1. Cơ sở lý luận. Thực hiện đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân  Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      3
  4. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương giai đoạn 2008­2020. Chương trình Tiếng Anh tiểu học được áp dụng từ  lớp   3, 2 tiết/tuần, theo các chủ  điểm, chủ   đề  quen thuộc, gần gũi với học sinh;   quan tâm 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết;  trong đó  ưu tiên phát triển 2 kĩ năng  nghe, nói và phát triển hứng thú học tập của học sinh. Kết thúc cấp tiểu học,   học sinh sẽ đạt trình độ tương đương cấp độ A1 của Khung tham chiếu chung   châu Âu về Ngôn ngữ, chia thành 3 giai đoạn : Hết lớp 3,  học sinh sẽ đạt trình  độ  A1.1; Hết lớp 4, học sinh sẽ   đạt trình độ  A1.2 (tương đương trình độ  Starters   của   Cambridge   ESOL);   Hết   lớp   5,   học   sinh   sẽ   đạt   trình   độ   A1.3   (tương đương trình độ Movers của Cambridge ESOL). Để  đáp  ứng với tình hình thực tế  và yêu cầu của môn học. Giáo viên cần   phải đổi mới phương pháp dạy học. Phương pháp dạy học mới sẽ  phát huy  tốt nhất vai trò chủ thể, chủ động, tích cực của học sinh trong việc rèn luyện  kĩ năng ngôn ngữ vì những mục đích thực tiễn và sáng tạo. Điều này đã được  khẳng định trong Nghị quyết TW 2 khóa VIII: “Đổi mới phương pháp giáo dục   đào tạo, khắc phục lối truyền đạt một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng  tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương   tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian  tự học, tự nghiên cứu cho học sinh”. Trong quá  trình  giảng  dạy,  việc  vận dụng các  phương pháp  dạy học  nhằm hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, vận dụng   tốt nhất kiến thức đó là cả  một vấn đề  lớn đối với các bộ  môn văn hóa nói  chung và bộ  môn Tiếng Anh nói riêng. Để  học sinh đạt được hiệu quả   ở các  kỹ năng này thì việc sử dụng các phương pháp để phát huy sự giao tiếp trong   giờ học là rất cần thiết, đó chính là kĩ năng nói (speaking). 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. Tiếng Anh là một môn học  mới ở trường tiểu học, nhưng luôn nhận  được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Nghành giáo dục về phương pháp  giảng dạy và đồ dùng dạy học. Giáo viên thường xuyên trao đổi kiến thức,  phương pháp giảng dạy, học hỏi kinh nghiệm với đồng nghiệp. Bản thân tự  tìm hiểu nghiên cứu tài liệu, sách báo  trên các phương tiện thông tin đại  chúng…để cập nhật kiến thức, áp dụng cho việc giảng dạy bộ môn được tốt  hơn. Học sinh mới được học (học sinh lớp 3) nên rất hào hứng, nhiều học sinh  ham hiểu biết nên rất thích học Tiếng Anh. Chính vì thế việc thực hiện đề tài  của tôi trở nên thuận lợi hơn.  Đối với học sinh lớp 4, 5 trong năm học 2016­2017 tôi cũng đã áp dụng đề  tài này trong quá trình giảng dạy, nhưng trong quá trình giảng dạy tôi nhận ra  rằng học sinh không thích sự rập khuân, lặp lại nên ở đề tài này tôi đã đưa ra  Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      4
  5. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương một số giải pháp, biện pháp để khắc phục tình trạng đó. Bên cạnh đó lứa tuổi  học sinh tiểu học nhiều em còn ham chơi nên dễ quên khi không được nhắc  nhở hay ôn luyện, nên việc luyện tập ở lớp là rất quan trọng.      Với đặc thù gần 100% là học sinh người đồng bào, kỹ năng nói Tiếng Việt   còn nhiều hạn chế, kỹ năng nói Tiêngs Anh của các em còn hạn chế hơn. Các   em thường hay nhút nhát , không tự tin khi giao tiếp. Mặt khác cha mẹ của các  em có trình độ  thấp, có cả  những cha mẹ  không biết chữ. Đời sống kinh tế  còn rất khó khăn, nhận thức về việc học của con em còn rất kém nên hầu như  cha mẹ   chưa quan tâm đến việc học tập của con em. Bởi vậy các em không   có động cơ học tập đúng đắn.Trong các giờ học nói chung, giờ học Tiếng Anh   nói riêng, hầu như các em chưa mạnh dạn, kỹ năng nói yếu, thiếu mạnh dạn.   Trong quá trình thực hiện,   nhiều em  phản  ứng còn chậm, chưa mạnh dạn  trong giao tiếp nên mất nhiều thời gian hơn trong giờ  học. Nên để  phát huy  được kỹ  năng nói trong giờ  học thì điều quan trọng nhất là người giáo viên  phải tạo cho học sinh sự hứng thú với môn học. Kết quả kiểm tra trước khi áp dụng đề tài:  Khối  SL Giỏi % Khá % TB % Yếu % 3 54 0 0 7 12,9 20 37 25 50, 1 4 42 0 0 6 14,3 14 33,3 22 52, 4 5 38 0 0 4 10,6 17 44,7 17 44, 7 Căn cứ  vào bảng thống kê chất lượng trên ta có thể  thấy rằng tỉ  lệ  học  sinh trung bình ­ yếu khá cao. Điều này chứng tỏ học sinh chưa thể giao tiếp   Tiếng Anh ở mức độ căn bản. Từ thực tế đó, là người trực tiếp giảng dạy tôi   đã cố gắng suy nghĩ, tìm tòi các biện pháp để nâng cao chất lượng kỹ năng nói   (speaking) cho học sinh, bởi vì trong các kỹ  năng nghe ­ đọc ­ viết đều cần  phải có kỹ năng nói.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu  của giải pháp: Theo chương trình sách giáo khoa mới kết hợp phương pháp dạy học  mới, học sinh tiểu học được khuyến khích sử  dụng Tiếng Anh càng nhiều   càng tốt tùy theo trình độ  của từng đối tượng. Trong tất cả  các tiết dạy đều   hội tụ các kỹ năng; nghe ­ nói – đọc – viết. Kỹ năng nói đều được sử dụng ở  Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      5
  6. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương các loại hình bài tập, nhưng kỹ năng nói được tập trung nhất ở các mục: Point   and say / Let’s talk. Đối với học sinh khối lớp 3, 4 và lớp 5 vốn từ vựng và ngữ  pháp không nhiều nhưng rất ngại nói Tiếng Anh trong giờ học, không có thói  quen giao tiếp, các em không tự  tin giao tiếp từ những câu đơn giản như  giới  thiệu bản thân, …Do vậy giáo viên cần tạo điều kiện cho các em rèn luyện kỹ  năng nói từ khi bắt đầu học. Điều quan trọng trong hoạt động này là phương pháp lấy người học làm  trung tâm. Để  đạt được mục tiêu đề  ra của kỹ  năng, từng học sinh phải giao   tiếp với nhau, nghĩa là mỗi học sinh nắm được từ vựng, cấu trúc mà mình cần   nói.  Sự  hợp tác và tính cạnh tranh giữa bản thân mỗi học sinh là yếu tố   làm   tăng động cơ  học tập cho người học Tiếng Anh. Giáo viên chỉ  hướng dẫn và  theo dõi xem học sinh có luyện tập đúng với yêu cầu của giáo viên hay không.  Điều quan trọng của giai đoạn này là học sinh làm sao nói hoặc hành động   đúng như yêu cầu của giáo viên. Vì vậy giáo viên ghi nhận, động viên, khuyến   khích và sửa sai ngay sau khi học sinh hoàn thành hoạt động trên lớp, để  giúp  cho các học sinh khác không làm theo, mắc phải hững lỗi sai của bạn mình,  đồng thời giúp học sinh ghi nhớ được kiến thức, nội dung bài học ngay ở trên   lớp, giúp cho các kỹ năng nghe – đọc – viết được hoàn thiện hơn. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: Kỹ năng nói (speaking) là giai đoạn giáo viên cho học sinh áp dụng các từ  vựng và các mẫu câu mới học. Chính vì thế tôi thường cho học sinh thực hiện   theo 3 bước trước khi nói (Pre ­ speaking), trong khi nói (While ­ speaking) và  sau khi nói (Post­ speaking). Học sinh phải sử dụng những từ vựng đã học kết   hợp với kiến thức kỹ  năng sẵn có để  luyên tập.  Ở  giai đoạn sau khi nói học   sinh được nói tự  do, giao tiếp trên cơ sở  vận dụng các kiến thức mà học sinh  đã được biết. Trong các hoạt động trên lớp, thường thì giáo viên nên sử  dụng  kết hợp, đôi khi phải sử  dụng Tiếng Việt (mainly Vietnamese) và đôi khi sử  dụng cả hai ngôn ngữ (a mixture of the two languages) Để  tạo môi trường thuận lợi cho học sinh giao tiếp, tôi đã thực hiện vai  trò là người hướng dẫn và tổ  chức thực hiện, kết hợp nhiều hoạt động một  cách uyển chuyển trong giờ dạy nhằm giúp các em tư duy, tham gia thực h ành  sôi nổi. Từ đó các em tự tin giao tiếp, say mê hứng thú học bộ môn thông qua  các thủ thuật thực hành cấu trúc ngữ pháp trên lớp. Đảm bảo tất cả học sinh  trong lớp phải được tham gia vào các hoạt động, từ đó giáo viên sẽ  nhận biết   được sự tiến bộ của từng học sinh cũng như  điểm yếu của các em, nhằm có   Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      6
  7. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương các biện pháp kịp thời để giúp các em học tập một cách tiến bộ hơn. Luôn thay đổi cách thức luyện tập,  thay đổi đối tượng giao tiếp để tránh  sự  rập khuân, nhàm chán  ở  trong các hoạt động, giúp cho học sinh thích thú   hơn, tập trung hơn trong giờ học. Dưới đây là các cách thức thực hiện trong một số bài dạy: * Cách thực hiện thứ nhất: English 3 Unit 9: What colour is it? Leson 1: Activity 2 Teacher’s activities Students’activities 1. Pre­ speaking: ­ Ask Ss to resay Mai’s question in  Student A: Is this your school bag? activity 1a. ­ And what’s Nam’s answer? Student B: Yes, it is. Student C: Is that your pen? Student D: No, it isn’t. 2.While­ speaking: Now let’s ask and answer about school things. Sentence pattern: Is this/ that your + school thing?                              ­ Yes, it is./ No, it isn’t. ­ Point to the picture a)  a) Ss: Is this your desk?     Ss: Yes, it is. Student A: Is this your desk? Student B: Yes, it is. Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      7
  8. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương ­ Then ask and answer in pairs ( students  in group1) ­ Point to the picture b)  b) Ss: Is this your pencil sharpener?     Ss: No, it isn’t. Student C: Is this your pencil sharpener? Student D: No, it isn’t. ­ Then ask and answer in pairs (students  in group 2) c) Ss: Is that your pen?     Ss: Yes, it is. ­ Point to the picture c)  Student E: Is that your pen? Student F: Yes, it is. ­ Then ask and answer in pairs (students  in group 3) d) Ss: Is that your pencil case?      Ss: No, it isn’t. ­ Point to the picture d)  Student G: Is that your pencil case? Student H: No, it isn’t. ­ Then ask and answer in pairs (students  in group 1, 2 and 3) 3. Post­ speaking: ­ Point to some school things  in the  Answer teacher’s questions ( free talk) classroom and ask:  Is this/ that your book/ chair/  ­ Yes, it is./ No, it isn’t. rubber…? * Cách thực hành thứ 2: English 3: Unit 9: What colour is it? Lesson 2: Activity 2 Teacher’s activities Students’activities 1. Pre­ speaking: Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      8
  9. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương Teaching vocabulary Blue : màu xanh da trời ­ listen and repeat Yellow: màu vàng Brown: màu nâu Orange: màu cam 2.While­ speaking: ­ ask and answer about colours. Using the question: What colour is  your + singular noun? What colour are your + plural noun? Answer: It’s/ They’re + colour. ­ Ask Ss to point to picture a) and say  a) Student A: What colour is  your pen? Student 1/2/3/4/5…in group 1:  It’s blue. ­ Ask Ss to point to picture b) and say  b) Student B: What colour is  your ruler? Student 1/2/3/4/5…in group 2:  It’s white. ­ Ask Ss to point to picture c) and say  c) Student C: What colour is  your pencil case? Student 1/2/3/4/5…in group 3:  Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      9
  10. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương It’s yellow. ­ Ask Ss to point to picture d) and say  d) Student A: What colour are  your school bags ? Student B in group 1: They’re  brown. ­ Then practice in pairs ( group  1) ­ Ask Ss to point to picture e) and say  e) Student C:  What colour are  your rubbers? Student B in group 2: They’re  green. ­ Then practice in pairs ( group  2) ­ Ask Ss to point to picture f)and say  f) Student D:  What colour are  your notebooks? Student B in group 3: They’re  orange. ­ Then practice in pairs ( group  3) 3. Post­ speaking: ­ Point to some school things in the classroom   Answer ( free talk)  and ask: What colour is/are  your + ……? ­ It’s/ They’re + colour. * Cách thực hành thứ 3: English 4: Unit 5: Can you swim? Lesson 1: Activity 2 Teacher’s activities Students’activities 1. Pre­ speaking: Teaching vocabulary: Skip: nhảy dây ­ listen and repeat Skate: trượt pa­ tin Cook: nấu ăn Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      10
  11. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương Swim: bơi 2.While­ speaking: Sentence pattern:  What can you do?                                ­ I can + (do something). ­ Point to picture a) and ask: What can you do? a) SS: I can skip. Students in group 1 ­ Get Ss ask and answer: Student A: What can you do? Student B:  I can skip. Student B: What can you do? Student C:  I can skip. Student C: What can you do? Student D:  I can skip. ­ Point to picture b) and ask: What can you do? b) Ss: I can skate.  Students  in group 2 Student A: What can you do? Student B:  I can skate. Student B: What can you do? Student C:  I can skate. Student C: What can you do? Student D:  I can skate. ­ Point to picture c) and ask: What can you do? c) I can cook. Students  in group 3 Student A: What can you do? Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      11
  12. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương Student B:  I can cook. Student B: What can you do? Student C:  I can  cook. Student C: What can you do? Student D:  I can cook. ­ Point to picture d) and ask: What can you do? d) I can swim.  Some students in group 1, 2 and  3 Student A: What can you do? Student B:  I can swim. Student C: What can you do? Student D:  I can  swim. 3. Post­ speaking:   work in pairs ­ ask Ss to work in pairs. Tell your partner  A:  What can you do? what you can do B: I can cook/ sing/ dance….. *Cách thực hành thứ 4: English 5: Unit 8: What are you reading? Lesson 2: Activity 2 Teacher’s activities Students’activities 1. Pre­ speaking: Teaching vocabulary: Hard ­ working: chăm chỉ ­ listen and repeat Clever: thông minh Kind: tốt bụng Gentle: dịu dàng 2.While­ speaking:  Sentence pattern: What’s + character + like?                             ­ He’s/ She’s + adj. Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      12
  13. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương ­ Point to the picture a) and ask  a) Student A: He’s hard­working. What’s An Tiem like? Students  in group 1 Student A: What’s An Tiem like? Student B: He’s hard­working. Student B: What’s An Tiem like? Student A: He’s hard­working. ­ Point to the picture b) and ask  b) Student A: She’s kind. What’s Snow White like? Students  in group 2 Student A: What’s Snow White   like? Student B: She’s kind. Student B: What’s Snow White  like? Student A: She’s kind. ­ Point to the picture c) and ask  c) Student A: He’s clever. What’s The Fox like? Students  in group 3 Student A: What’s The Fox like? Student B: He’s clever. Student B: What’s The Fox like? Student A: He’s clever. ­ Point to the picture d) and get Ss practice  d) students in group 1, 2, 3 ask and  in pairs answer Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      13
  14. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương A: What’s Tam like? B: She’s gentle. B: What’s Tam like? ­ listen and comment A: She’s gentle. 3. Post­ speaking: ­ Call on some students in the class  Ask and answer ( free practice) What’s + character + like?   ­ He’s/ She’s + adj. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Một bài học có thể  có độ  khó hoặc dễ  phát âm, nội dung bài có độ  dài   ngắn khác nhau. Giáo viên cần linh hoạt trong quá trình tổ chức các hoạt động  giao tiếp để  tất cả học sinh đều được thực hành, và tập trung vào đối tượng   học sinh trung bình – yếu nhiều hơn. Học sinh khá hơn sẽ là người cùng giáo   viên làm mẫu cho các hoạt động.  Tất  cả  quá trình thực hành  đều giữ  vai trò quan trọng trong giờ  học,   nhưng then chốt quyết định cho sự thành công của đề tài khi áp dụng thực tiễn  chính là phần trong khi nói (while – speaking). Vì nếu trong giai đoạn thực   hành có kiểm soát ( controlled practice)   học sinh không nói được, thì cũng  không thể giao tiếp được trong phần (post – speaking), tức là thực hành nói tự  do (free practice). Nếu như học sinh có kỹ năng nói tốt thì đây cũng là tiền đề  cho các kĩ năng nghe(listening) – đọc (reading) và kĩ năng viết (writing). Vì   trong quá trình thực hiện ba kĩ năng này thì học sinh cần phải được luyện nói. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu, phạm   vi và hiệu quả ứng dụng. *  Khảo sát HS lớp 3, 4 và 5 Sau một thời gian áp dụng các phương pháp đổi mới cách dạy và học  trong các bài học, tăng cường tập trung vào đối tượng  học sinh trung bình –   yếu . Kết quả khảo sát các lớp mà tôi áp dụng giải pháp trên, tôi nhận thấy học   sinh hứng thú, say mê học tập hơn, lớp học cũng trở  nên sôi nổi, các em yêu   thích môn học hơn, học sinh đã có nhiều tiến bộ về kỹ năng nói trong các giờ  học Tiếng Anh và đặc biệt là kết quả  học tập của học sinh đã khả  quan hơn   trước.  Kết quả của bài kiểm tra sau khi được áp dụng ở lớp 3,4 và 5 như sau: Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      14
  15. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương Khối  SL Giỏi % Khá % TB % Yế % u 3 54 5 9,3 25 46, 21 38, 3 5,5 3 9 4 42 6 14, 21 50 13 31 2 4,7 3 5 38 4 10, 12 31, 19 50 3 7,9 5 6 Nhìn vào kết quả đã được thống kê ở  trên: Kết quả khi khảo sát lúc đầu   và sau một thời gian áp dụng, tôi nhận thấy kết quả học tập của các học sinh   ở lớp 3, 4 và lớp 5 được cải thiện rất đáng  kể. Đặc biệt các em đã phát huy   được kỹ  năng nói của mình trong các giờ  học, nhiều em đã tự  tin giao tiếp   bằng Tiếng Anh  hơn trước Như vậy khi áp dụng tích cực các phương pháp dạy học, đặc biệt là phát  huy kỹ năng nói trong giờ học Tiếng Anh cho học sinh. Học sinh hứng thú với   bài học hơn, tạo được bầu không khí thoải mái, vui vẻ trong lớp học. Học sinh  cũng ghi nhớ  từ  vựng và cấu trúc câu tốt hơn. Đặc biệt là các em đã mạnh   dạn, tự tin hơn khi giao tiếp. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Trên cơ sở lý luận và thực trạng, tôi đã tìm hiểu về kết quả học tập của   các em học sinh của Trường T.H Tình Thương. Qua phân tích các vấn đề  và  qua một thời gian cho học sinh tham gia các hoạt động giao tiếp một cách tích  cực và chủ động của học sinh, tôi nhận thấy áp dụng phương pháp này rất phù   hợp với mọi học sinh của Trường nói riêng và tất cả  học sinh nói chung, đây   cũng là sự áp dụng đổi mới phương pháp dạy học đối với học sinh hiện nay,  đó là  phương pháp lấy người  học làm trung tâm, người học được giao tiếp  trong môi trường giao tiếp thực sự, được hoạt động để  thực hiện các công  việc cụ  thể.  Vì kỹ  năng học của các em còn hạn chế  nên đây cũng là một  phương pháp để giúp các em mạnh dạn hơn khi sử dụng Tiếng Anh, kích thích  sự ham học của các em. Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu có thể  làm tăng động cơ học tập cho học sinh. * Về giáo viên:  ­ Nên thiết kế đổi mới để có những phương pháp dạy phù hợp, hấp dẫn   luôn luôn lôi cuốn  học sinh vào bài giảng.  ­ Chuẩn bị tốt điều kiện cần và đủ để thực hiện một giờ học. Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      15
  16. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương ­   Tạo cơ  hội cho tất cả  các học sinh đều được tham gia vào các hoạt   động giao tiếp, để tạo cho các em tính tự giác, chủ động và  tích cực phù hợp  với mục tiêu của giáo dục Tiểu học đề ra. ­ Luôn luôn khuyến khích, động viên kịp thời để  khích lệ  tinh thần học   tập của học sinh. Giáo viên nên nhắc nhở nhẹ nhàng để giúp các em tự tin, cố  gắng vươn lên trong học tập. ­ Phải tạo được sự gần gũi giữa giáo viên và học sinh. * Về học sinh: ­ Có thái độ học tập đúng đắn đối với bộ môn Tiếng Anh. ­ Tích cực tham gia học tập và các hoạt động trong giờ  học. Thông qua  phương pháp dạy học của thầy cô, biết lựa chọn cách học tốt nhất cho mình. ­ Có ý thức chủ  động tìm tòi, khám phá bộ  môn thông qua các phương  tiện truyền thông. 2. Kiến nghị * Đối với nhà trường: Cần mua bổ sung bộ tranh ảnh phục vụ cho các giờ  dạy Tiếng Anh của khối lớp 3, 4, 5 các em hứng thú học tập và đạt kết quả  cao hơn  Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                Dray Sáp, ngày 02 tháng 3 năm 2017.                                                                             Người thực hiện                                                                                                                                                       Vũ Thị Hải Lê NHẬN XÉT CỦA  HỘI  ĐỒNG  CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM : ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      16
  17. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương ………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………….                                                                                         Chủ tịch hội đồng. Tài Liệu Tham Khảo: ­ Sách giáo khoa Tiếng Anh Lớp 3, 4  và lớp 5 mới . ­ Sách giáo viên Tiếng Anh Lớp 3, 4 và  lớp 4. Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      17
  18. Đề tài: Phát huy kỹ năng nói trong các giờ học Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3, 4, 5   trường TH Tình Thương ­ Common European Framework of Reference for Languages: Learning,  Teaching, Assessment, CUP, 2001.  ­ Công văn Số:     6003/ BGDĐT­ GDTH V/v: Hướng dẫn triển khai dạy thí điểm  Chương trình Tiếng Anh Tiểu học Giáo viên: Vũ Thị Hải Lê  _  Trường TH Tình Thương                                      18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2