
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐOAN HÙNG
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÂY CỐC
BIỆN PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH
CỰC CỦA HỌC SINH QUA PHƯƠNG
PHÁP ĐÓNG VAI TRONG DẠY HỌC
NGỮ VĂN
Giáo viên: Nguyễn Thị Phương Anh
Đoan Hùng, tháng 10 năm 2024

MỤC LỤC
Trang
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Cơ sở lý luận.................................................................................................. 1
1.2. Thực trạng………………………………………………………………….
1.3 Tính cấp thiết………………………………………………………………..
1.4. Tính mới của biện pháp…………………………………………………….
II. NỘI DUNG VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN BIỆN PHÁP 4
III. KẾT QUẢ CỦA BIỆN PHÁP........................................................................
8

PHÒNG GD&ĐT
TRƯỜNG THCS TÂY CỐC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Tây Cốc, ngày 02 tháng 10 năm 2024
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
MÔN NGỮ VĂN
- Tên biện pháp: Biện Pháp phát huy tính tích cực của học sinh qua phương
pháp đóng vai trong dạy học ngữ văn.
- Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Phương Anh
- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên – Trường THCS Tây Cốc
I.Lý do chọn biện pháp
1.1. Cơ sở lý luận
Luận ngữ có câu: “Biết mà học không bằng thích mà học, thích mà học
không bằng say mà học”. Yếu tố cảm xúc, say mê chính là động lực để con
người hướng đến tình yêu đích thực của mình, nó cũng là một trong những động
lực thúc đẩy và nuôi dưỡng sự cố gắng, nỗ lực học tập không ngừng của mỗi
chúng ta.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo định hướng phát
triển phẩm chất và năng lực của học sinh.Với mục tiêu giáo dục phổ thông là
“Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và
các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo,
hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách
và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào
cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Chương trình giáo
dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ – BGDĐT ngày
05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nêu: “Phải phát huy
tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng
môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho
học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kỹ năng vận dụng
kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và
trách nhiệm học tập cho học sinh”.
1.2. Thực trạng

Hiện nay, một trong những vấn đề nhiều giáo viên băn khoăn, trăn trở là
tình trạng học sinh chán học văn, quay lưng lại với môn Văn cũng như các bộ
môn khoa học xã hội khác.lVới nhiều học sinh, giờ học Văn chỉ quanh quẩn
trong vài hoạt động nhàm chán: đọc - nghe, chép bài, học thuộc lòng, trả bài.
Cách dạy Văn, học Văn như thế khiến học sinh cảm thấy giờ Văn nặng nề, nhàm
chán và dễ gây buồn ngủ thậm chí là thờ ơ, vô cảm coi thường môn Văn dẫn đến
các em học sinh không có được say mê, hứng thú học văn, đọc văn, như một nhu
cầu tự thân. Đã qua rồi thần tượng của thế hệ trẻ là các nhà văn, nhà thơ, nhà
khoa học, thay vào đó là các ngôi sao ca nhạc, người mẫu thời trang, minh tinh
màn bạc, cầu thủ bóng đá.... Không còn nữa những giờ giảng văn mà cả thầy và
trò đều xúc động trước một câu thơ hay, một áng văn đẹp, một số phận nhân vật.
Không phủ nhận vẫn còn những em say mê văn học, yêu thích môn văn, rất am
hiểu về các tác giả, tác phẩm văn học trong và ngoài nhà trường, biết làm thơ,
viết truyện... nhưng con số ấy đáng là bao?
Qua khảo sát phiếu ý kiến học sinh về mức độ yêu thích và hứng thú với
môn học cũng phần nào phản ánh được thực trạng của học sinh đối với môn
học.Cụ thể phiếu khảo sát hai lớp 8B, 8C đầu năm học 2023-2024 chưa áp dụng
biện pháp như sau:
Lớp Tổng số
HS
Rất thích Thích Hơi
thích
Bình thường Không thích
8B 35 2 =5,7% 3=8,5% 2=5,7% 16=45,7% 12=34,4%
8C 36 1=2,9% 2=5,5% 2=5,5% 18=50% 13=36,1%
1.3 Tính cấp thiết
Một trong những mục đích của giờ Văn là làm sao gây được rung động
thẩm mĩ, giáo dục nhân cách cho học sinh. Vấn đề học tập của học sinh cũng
vậy. Dù có bắt buộc các em ngồi ngay ngắn học tập nhưng nếu không thích thú,
các em không thể học tốt được. Từ thực tế giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở THCS
trên địa bàn xã nhà trong nhiều năm, tôi nhận thấy muốn giờ dạy đạt hiệu quả
cao, ngoài việc truyền đạt kiến thức, tôi nghĩ rằng mình cần phải biết gây hứng
thú học tập cho học sinh để tiết học thực sự nhẹ nhàng, sinh động; học sinh tiếp
thu kiến thức một cách tự nhiên, không gượng ép.l
Hơn nữa, môn Ngữ văn xét về bản chất là một môn học rất thú vị, mỗi bài
học là một thế giới thu nhỏ về những điều kì diệu xảy ra xung quanh cuộc sống
của chúng ta. Vậy tại sao một môn học mang lại nhiều lợi ích, nhiều điều thú vị
như vậy, nhưng trong các tiết học vẫn còn tình trạng học sinh không hứng thú,
thiếu sự chủ động, tích cực? Dựa vào kết quả khảo sát mức độ yêu thích môn
học của học sinh, đây quả là một kết quả thật đáng buồn nhưng càng buồn hơn
là mỗi khi đến tiết dạy Văn hầu như các em không tập trung chú ý, không khí
lớp chùng xuống khi cả lớp mà số lượng học sinh giơ tay phát biểu chỉ đếm trên
đầu ngón tay và thậm chí có một số em còn ngủ gật trong khi giáo viên thì say
sưa giảng bài. Trước thực trạng đó tôi luôn băn khoăn và tự đặt câu hỏi: Làm thế

nào để các em yêu Văn? Làm thế nào để các em hứng thú với giờ học Ngữ văn?
Với những trăn trở đó, tôi nghĩ rằng cần phải tìm ra các biện pháp và giải pháp
để khắc phục thực trạng trên càng sớm càng tốt.
Chính vì thế tôi đã nghiên cứu và thực hành áp dụng biện pháp này vào
các lớp mình dạy nhằm mục đích giúp học sinh học bài, hiểu bài dễ dàng và biến
môn Ngữ văn trở thành một “niềm vui” với các em, giúp các em yêu thích môn
học hơn và hơn hết là để các em không bao giờ phải trải qua những tiết học
nhàm chán, buồn tẻ.
1.4. Tính mới của biện pháp
Để thực hiện một giờ học có hiệu quả thì giáo viên là người giữ vai trò
hướng dẫn, gợi ý, tổ chức, giúp cho người học tự tìm kiếm, khám phá những tri
thức mớiltheo kiểu tranh luận, hội thảo theo nhóm. Người thầy có vai trò là
trọng tài, cố vấn điều khiển tiến trình giờ dạy. Phương pháp này rất đáng chú ý
đến đối tượng học sinh, coi trọng việc nâng cao quyền năng cho người học. Giáo
viên là người nêu tình huống, kích thích hứng thú, suy nghĩ và phân xử các ý
kiến đối lập của học sinh; từ đó hệ thống hoá các vấn đề, tổng kết bài giảng,
khắc sâu những tri thức cần nắm vững. Ưu điểm của phương pháp tích cực rất
chú trọng kỹ năng thực hành, vận dụng giải quyết các vấn đề thực tiễn, coi trọng
rèn luyện và tự học. Đặc điểm của dạy học theo phương pháp này là giảm bớt
thuyết trình, diễn giải; tăng cường dẫn dắt, điều khiển, tổ chức, xử lý tình huống
song nếu không tập trung cao, học sinh sẽ không hệ thống và logic.
Là một giáo viên đã đứng trên bục giảng hơn 3 năm, thời gian tuy chưa lâu
nhưng cũng ít nhiều rút ra được vài kinh nghiệm quý báu trong quá trình giảng
dạy. Tuy nhiên bản thân tôi tự nhận thấy giáo dục là vô biên với nhiều ngành
nghề và môn học đa dạng, bản thân không thể nắm bắt hết được đặc thù của
từng môn, mà chỉ có thể đi chuyên sâu về bộ môn Ngữ văn – bộ môn mà mình
đang trực tiếp giảng dạy. Sau nhiều năm nghiên cứu, thực hiện tôi đã tích lũy
được một số giải pháp giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động trong giờ
học Văn và đạt được những kết quả khả quan, muốn được chia sẻ với bạn bè,
đồng nghiệp. Bởi vậy tôi xin đưa ra biện pháp: “Phát huy tính tích cực của học
sinh qua phương pháp đóng vai trong dạy học ngữ văn”
II. Nội dung và hình thức của biện pháp
*Biện pháp 1: Vào vai nhân vật để kể, tóm tắt câu chuyện
- Mục tiêu: Giúp HS nhớ cốt truyện, sự việc, nhân vật, tạo sự thích thú cho HS
- Cách thực hiện: Cho HS hóa thân vào các nhân vật để các em kể lại văn bản
- Có hai mức độ:
+ Đọc nguyên văn lời của nhân vật.
+ Hóa thân vào nhân vật
- Ý nghĩa: HS nắm chắc được nội dung của văn bản, rèn luyện được kĩ năng
giao tiếp, tự tin…

