
1
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của nước ta đã được công bố
năm 2018 chỉ rõ việc coi trọng và tăng cường hoạt động theo định hướng giáo dục
STEM (gọi tắt là hoạt động STEM) là một đổi mới căn bản của chương trình giáo
dục phổ thông mới. Giáo dục STEM là mô hình dựa trên cách tiếp cận liên môn,
giúp HS áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải
quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Thông qua các hoạt động STEM,
HS không những lĩnh hội được các kiến thức khoa học mà còn phát triển được các
phẩm chất, NL cần thiết, phát triển tư duy sáng tạo, tư duy phê phán, khả năng giải
quyết vấn đề.
Trong những năm qua, toàn thể GV cả nước đã thực hiện nhiều thay đổi trong
PPDH, kiểm tra đánh giá và đã đạt được nhiều thành công. Đây là tiền đề vô cùng
quan trọng để chúng ta tiến tới việc dạy học và đánh giá HS một cách hiệu quả nhất.
Tuy nhiên, trên thực tế giảng dạy của bản thân cũng như qua các tiết dự giờ của đồng
nghiệp, tôi thấy rằng việc đổi mới PPDH chưa nhiều. Hầu như các tiết học đều mang
tính truyền thụ kiến thức, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động học tập, chưa
phát triển các NL cho người học … Hoạt động kiểm tra, đánh giá còn mang tính tái
hiện kiến thức. Dẫn đến HS khó giải quyết được các tình huống trong thực tiễn.
Là GV giảng dạy bộ môn Toán học bậc THPT nhiều năm, với mong muốn
nghiên cứu sâu hơn về tính ưu việt, khả năng vận dụng PPDH nhằm góp phần nâng
cao chất lượng dạy học theo phương pháp STEM trong thời đại mới; giúp HS hình
thành và phát triển NL, biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề
thực tiễn đồng thời giúp HS hứng thú trong vấn đề nghiên cứu khoa học, có thể định
hướng nghề nghiệp một cách phù hợp.
Với chương trình Hình học 10, Các phép toán vectơ là nội dung quan trọng của
môn Toán cấp THPT, có nhiều khái niệm khá mới mẻ đối với HS mới chuyển cấp.
Nó là cơ sở, là công cụ để HS làm quen với phương pháp tọa độ trong mặt phẳng,
trong không gian. Với phương pháp tọa độ, HS sẽ bước đầu nghiên cứu hình học
bằng một phương pháp hoàn toàn khác với các phương pháp đã học trước đó. Trong
khi chủ đề này là cơ hội tốt giúp các em có một lượng kiến thức, kĩ năng cần thiết
phục vụ bài học, phục vụ các môn học liên quan và phục vụ cho việc vận dụng kiến
thức giải quyết các tình huống trong thực tiễn, phát triển được các NL của HS theo
chương trình GDPT mới.
Với những lý do trên, tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài : “Phát triển năng
lực toán học cho học sinh qua dạy học chủ đề Các phép toán véc tơ-Hình học 10
theo định hướng giáo dục STEM ”.
2. Mục đích nghiên cứu