“Áp d ng m t ph n c a ph ng pháp Bàn tay n n b t vào d y các bàiụ ộ ầ ủ ươ ặ ộ ạ
v cây c i và con v t môn T nhiên và xã h i l p 1”ề ố ậ ự ộ ớ
I. Lí do ch n đ tài:ọ ề
Nh chúng ta đã bi t, đi m i ph ng pháp d y h c là thay đi l i d yư ế ổ ớ ươ ạ ọ ổ ố ạ
truy n th m t chi u sang d y h c theo: “ Ph ng pháp d y h c tích c c”.ề ụ ộ ề ạ ọ ươ ạ ọ ự
V i kĩ thu t d y, h c tích c c s giúp h c sinh phát huy tính ch đng, tíchớ ậ ạ ọ ự ẽ ọ ủ ộ
c c, t giác , sáng t o, rèn luy n thói quen và kh năng t h c, tinh th n h pự ự ạ ệ ả ự ọ ầ ợ
tác, kĩ năng v n đng ki n th c vào nh ng tình hu ng khác nhau trong h cậ ộ ế ứ ữ ố ọ
t p và th c ti n t o ni m vui, ni m tin, h ng thú trong h c t p. Làm cho vi cậ ự ễ ạ ề ề ứ ọ ậ ệ
h c là quá trình ki n t o, h c sinh tìm tòi, khám phá, phát tri n, luy n t p,ọ ế ạ ọ ể ệ ậ
khai thác và s lí thông tin, t hình thành tri th c, có năng l c và ph m ch tử ự ứ ự ẩ ấ
c a con ng i m i t tin, năng đng, sáng t o trong cu c s ng.ủ ườ ớ ự ộ ạ ộ ố
“ Bàn tay n n b t’ặ ộ ( BTNB) là m t ph ng pháp d y h c tích c c,ộ ươ ạ ọ ự
thích h p cho vi c gi ng d y các ki n th c khoa h c t nhiên và xã h i. Mônợ ệ ả ạ ế ứ ọ ự ộ
T nhiên và xã h i là m t phân môn khoa h c g n li n v i t nhiên đi cùngự ộ ộ ọ ắ ề ớ ự
đi s ng c a con ng i. Th t v y ph ng pháp BTNB chú tr ng đn vi cờ ố ủ ườ ậ ậ ươ ọ ế ệ
hình thành ki n th c cho h c sinh b ng các thí nghi m, hi u bi t tìm tòiế ứ ọ ằ ệ ể ế
nghiên c u đ chính các em tìm ra các câu tr l i. V i m t v n đ khoa h cứ ẻ ả ờ ớ ộ ấ ề ọ
đc đt ra, h c sinh có th đt ra các câu h i, các gi thuy t t hi u bi tượ ặ ọ ể ặ ỏ ả ế ừ ể ế
ban đu , ti n hành các thí nghi m nghiên c u đ ki m ch ng và đa raầ ế ệ ứ ể ể ứ ư
nh ng k t lu n phù h p thông qua th o lu n, so sánh, phân tích, t ng h pữ ế ậ ợ ả ậ ổ ợ
ki n th c. Cũng nh các ph ng pháp d y h c tích c c khác, ph ng phápế ứ ư ươ ạ ọ ự ươ
BTNB luôn coi h c sinh là trung tâm c a quá trình nh n th c, chính các em làọ ủ ậ ứ
ng i tìm ra câu tr l i và lĩnh h i ki n th c d i s giúp đ c a giáo viên.ườ ả ờ ộ ế ứ ướ ự ỡ ủ
M c tiêu c a ph ng pháp BTNB là t o nên tính tò mò, ham mu n khám phá,ụ ủ ươ ạ ố
yêu và say mê khoa h c c a h c sinh. Ngoài vi c trú tr ng đn ki n th c khoaọ ủ ọ ệ ọ ế ế ứ
h c, ph ng pháp BTNB còn chú ý nhi u đn vi c rèn kĩ năng di n đt thôngọ ươ ề ế ệ ễ ạ
qua ngôn ng nói và vi t cho h c sinh. Ph ng pháp BTNB cho th y cáchữ ế ọ ươ ấ
th c h c t p c a h c sinh là tò mò t nhiên, giúp các em có th ti p c n v iứ ọ ậ ủ ọ ự ể ế ậ ớ
th gi i xung quanh mình qua các ho t đng nghiên c u, tìm tòi. Các ho tế ớ ạ ộ ứ ạ
đng nghiên c u tìm tòi g i ý cho h c sinh tìm ki m đ rút ra ki n th c choộ ứ ợ ọ ế ể ế ứ
riêng mình, qua s t ng tác v i các h c sinh đ tìm ra ph ng án gi i thíchự ươ ớ ọ ẻ ươ ả
các hi n t ng.ệ ượ
2/35