Ầ
Ậ NG TH Đ NG TR N CÔN
Ủ Y BAN NHÂN DÂN QU N THANH XUÂN Ặ ƯỜ TR ________________
Ệ
Ế
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ụ
Ệ
Ơ
Ạ
Ứ NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG CHƯ NG TRÌNH GI NG D Y
Ự
Ả Ộ Ớ
MÔN T NHIÊN XÃ H I L P 1
ự
ộ : T nhiên xã h i ị ả
ễ
Môn Giáo viên : Nguy n Th H i Ninh L pớ C pấ
: 1A6 ể ọ : Ti u h c
ọ Năm h c: 201
8 2019
Ụ Ụ M C L C
ộ Ph nầ N i dung Trang
Ặ Ấ Ề Đ T V N Đ
ề ạ ề ọ Lý do ch n đ tài. Ph m vi đ tài. 1 2 1 2
Ộ N I DUNG
ậ
ơ ở C s lý lu n ơ ở ự ễ C s th c ti n 4 5 1 2
ộ N i dung ả K t quế 5 18 3 4
Ậ Ế Ế Ị K T LU N VÀ KHUY N NGH
ế
ị ậ K t lu n ế Khuy n ngh 19 19 1 2
Ả Ệ 21 TÀI LI U THAM KH O
Ặ Ấ Ề Đ T V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
ừ ữ ế ạ
ọ ề ậ ế ự ế ế ỷ ỳ ủ ữ ể ệ
ể
ố ầ ầ ấ ộ ứ ế ấ ầ T nh ng th p niên cu i th k XX đ n nay, nhân lo i đã phát minh và ứ ch ng ki n s ti n tri n th n k c a công ngh thông tin (CNTT). Nh ng thành ọ ự ủ t u c a CNTT đã góp ph n r t quan tr ng cho quá trình hình thành và phát tri n ề n n kinh t tri th c và xã h i thông tin mang tính ch t toàn c u.
ệ ề ầ ọ Ý nghĩa và t m quan tr ng c a tin h c và công ngh thông tin, truy n thông
ọ ẩ ủ ạ ứ ầ
ệ
ế ướ ể ữ
ầ c ta đã đ ệ ụ ệ ể ệ ị ướ ỉ
ạ ệ ư ữ ớ ề ạ ự ứ i n n ng t ả ứ ủ ướ ủ c th hi n trong nh ng quan đi m c a Đ ng tri th c c a n ị c qua các văn ki n nh Ch th 58CT/TW ngày 17/10/2000, Ngh ủ ủ ỉ ị
ộ ưở ộ cũng nh nh ng yêu c u đ y m nh ng d ng công ngh thông tin, đào t o ồ ngu n nhân l c đáp ng yêu c u công nghi p hoá hi n đ i hoá, h ượ kinh t ư và Nhà n ế quy t 07/2000 ngày 05/6/2000 c a Chính ph , Ch th 29/2001/CT ngày 30/7/2001 c a B tr ng B GD&ĐT.
ủ ệ ớ ạ ẽ
ệ ụ ạ ộ ổ ự ự ỡ
ọ ươ
ạ ữ
ọ ạ ạ ứ ng ế ọ ng pháp d y h c theo cách ti p ệ ề ổ ộ ươ ng pháp d y h c theo d án, d y h c phát hi n và gi
ề ề ệ ụ ọ ộ
ớ ạ ạ ữ ả i ứ ổ
ố ư ề ư ạ ườ ườ
ệ ệ ớ ữ ề ươ
ề ng tác hai chi u v i các ph ỉ ư ế ự ọ
ẩ Công ngh thông tin cũng thúc đ y m nh m công cu c đ i m i trong ồ ụ ớ giáo d c, t o ra công ngh giáo d c v i nhi u thành t u r c r , bao g m: ệ ạ Công ngh d y và h c: CNTT làm thay đ i n i dung, hình th c và ph ộ ạ ọ pháp d y h c m t cách phong phú. Nh ng ph ự ươ ế ạ ậ c n ki n t o, ph ế ấ ể ứ quy t v n đ càng có nhi u đi u ki n đ ng d ng r ng rãi. Các hình th c ớ ọ ạ d y h c nh d y theo l p, d y theo nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đ i m i ở ng công ngh thông tin. M i giao l u gi a ng i và máy đã tr trong môi tr ươ ng ti n đa truy n thông nh âm thanh, thành t ả ả hình nh, video,.. mà đ nh cao là bài gi ng Elearning (h c tr c tuy n qua m ng Internet).
ươ ề ổ ạ Công ngh qu n lý giáo d c: làm thay đ i ph
ứ ả ạ ộ ng th c đi u hành và qu n ể ụ
ụ ộ ả ả ơ ụ
ự ạ ệ ả ả ỗ ợ lý giáo d c, h tr công cu c c i cách hành chính đ qu n lý các ho t đ ng ạ giáo d c và đào t o hi u qu h n. S phát tri n v
ể ượ ậ ủ ớ ệ ọ t b c c a ngành khoa h c và công ngh đã đem l ự ệ ố ớ ạ ộ ủ ự
ườ ẽ ệ
ươ ạ ả ọ
ạ ươ ng pháp gi ng d y và h c. Công ngh thông tin là ph ộ ọ ậ ạ ệ ụ
ặ ệ ệ ấ ồ
ụ ạ ộ
4 /21
ự ạ ứ ọ ẩ ậ ụ ệ ữ i nh ng ụ ọ i. Đ i v i lĩnh v c giáo d c thành t u to l n trong m i ho t đ ng c a con ng ổ ộ ụ đào t o, công ngh thông tin có tác d ng m nh m , làm thay đ i n i dung, ế ớ ệ ph ng ti n ti n t i ể ẩ ự "xã h i h c t p". M t khác, ngành giáo d c đóng vai trò thúc đ y s phát tri n ủ c a ngành công ngh thông tin thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c cho ầ :"Đ y m nh ng ệ công ngh thông tin. B giáo d c và đào t o cũng yêu c u ạ ở ấ ả ụ t c các c p h c, ngành t ngh thông tin trong giáo d c đào t o d ng công
ẫ ệ ư
ớ ấ
ọ ắ ệ ộ ạ ọ ng pháp d y h c các môn." Nên vi c đ a ế ầ ộ ườ ng h c là m t vi c làm c n thi
ơ ộ ạ ả
ờ ế ụ ỗ ợ ắ ng d n. H c công ngh thông tin nh là m t công c h tr đ c ệ ư ngứ d ngụ ổ t và đúng đ n. ọ ố ơ t h n.
ư ơ ọ
ọ ướ ọ h c theo h ươ ự l c nh t cho đ i m i ph công nghệ thông tin vào tr Trong công tác gi ng d y, công ngh thông tin giúp cho bài h c sinh đ ng h n, nh đó mà h c sinh có h ng thú h c t p h n, ti p thu bài t ọ ả
ế ậ ươ ươ ệ ọ ậ ể ạ ộ ả t trong quá trình gi ng d y đ c bi
ẽ ệ ủ ọ
ẽ ứ ứ ỏ ế t, h c sinh ti u h c còn nh nên quá trình nh n th c ệ ụ ể ở ậ ng ti n ệ ặ ạ ng ti n ữ ơ
ớ ơ ậ ự ế ồ ọ ọ Nh chúng ta đã bi ớ ng g n v i nh ng hình nh, ho t đ ng c th . B i v y, các ph ấ ầ t là các ph ượ ự ộ c s chú ý c a h c sinh. Trong nh ng ọ ế t h c có đ dùng tr c quan đ p, rõ nét h c sinh s chú ý đ n bài gi ng h n và ớ t h n, nh lâu h n. Chính vì v y vi c đ i m i
ệ ủ
ấ ả ế
ớ ề ọ
ộ ấ ấ ả ậ ế ả ộ ắ ữ ứ
ộ ự ư ớ
ệ ả ạ
ẵ ệ ự ế ọ
ự ệ ậ ộ ứ ể ờ ọ h c T nhiên xã h i
ươ
ế ng pháp đ n đâu thì ắ ạ ớ ự ổ ẻ h c T nhiên xã h i v n di n ra t
ộ ẫ ớ ắ ổ ọ
nh t tr m l ng v i các ho t ả ư ằ ộ ộ ấ ố ể ư ụ
ầ c lôi cu n vào xem m t cách h n nhiên nh ng n u đ a ra yêu c u quan sát c m c tiêu bài h c thì ắ ồ ề ọ ẫ ư ả
ệ ớ
ờ ọ ẽ ả ơ c các em vào bài h c h n, gi
ượ ớ ữ
ẫ ấ
ự ạ ớ ọ
ỉ ử ụ ệ ư ấ ư
ả
ụ ộ ệ “ ng d ng
ế learning ... ng ả ả ữ ắ ườ th ự tr c quan r t c n thi ự tr c quan sinh đ ng, rõ nét s thu hút đ ả ẹ ế ọ ti ệ ổ ế ả ố ơ k t qu là h c sinh ti p thu bài t ọ ớ ự ợ ạ ươ t c các ng pháp d y h c v i s tr giúp c a công ngh thông tin vào t ph ử ụ ọ ặ ờ ệ môn h c đ c bi t là các môn có s d ng nhi u tranh nh đã mang đ n cho gi ự ỗ ộ ọ ạ d y và h c m t không khí m i. M i môn h c mang m t s c thái riêng, môn T nhiên xã h i cũng v y. Tuy b n ch t là cung c p nh ng ki n th c T nhiên ế xã h i có xung quanh chúng ta song trong sách giáo khoa l p 1 không đ a ra ki n ứ ộ ệ ố th c đóng khung có s n mà là m t h th ng các hình nh bên c nh các l nh yêu ầ ố ọ c u h c sinh th c hi n. H c sinh mu n chi m lĩnh tri th c không th khác là ộ ệ ố ự th c hi n t t các l nh trong sách giáo khoa. V y m t gi ượ ở ớ ế l p 1 đ c ti n hành ra sao? ấ ả ớ Cho dù t t c các giáo viên có tích c c đ i m i ph ễ ờ ọ ộ ạ ầ ự m t gi ề ộ ẹ đ ng khó, kh cho h c sinh. V i nhi u tranh, nh đ p giàu màu s c, các em ượ ế ư đ ọ ạ ượ ậ t p chung đ đ a ra m t v n đ tr ng tâm nh m đ t đ ễ ả ớ ẹ ứ các em d n n. Nh ng cũng v n các b c tranh, nh đ p giàu màu s c đó v i ằ ệ ứ ư ủ ự ợ s tr giúp c a công ngh thông tin ta đ a lên màn hình l n b ng các hi u ng ệ ọ ơ ẽ h c s có hi u qu h n. Hay thì s thu hút đ ể ế ạ ầ ườ ệ i th y có th ch t o ra nh ng nói cách khác v i công ngh thông tin, ng ả ế ờ ọ ứ ổ ưỡ h c lý thú mà n u ch s d ng b ng ng, t c là gi món ăn h p d n và b d ệ ươ ệ ượ ắ c. V i các ph đen ph n tr ng thì khó mà th c hi n đ ng ti n d y h c hi n ệ ề ầ ộ ố ạ đ i nh máy tính, máy chi u và m t s ph n m m ti n ích nh Power Point, iườ th yầ có thể làm cho h cọ trò quan tâm h nơ Violet, bài gi ng E ậ đ nế môn h cọ mà không ph i ép bu c chúng. Chính vì v y vi c: ộ ớ ạ ệ công ngh thông tin ự vào gi ng d y môn T nhiên xã h i l p 1.” Ứ là c nầ thi t.ế
ề
5 /21
ạ ụ ứ 2. Ph m vi đ tài. 2.1. M c đích nghiên c u
ọ các ti ự ế ở ớ l p và qua vi c d gi
ừ ệ ế ạ ệ ự ờ ả
ấ ạ ườ ỏ ấ
ỏ ấ
ụ
ộ ậ
ộ ố ậ ộ
ứ ọ ử ụ ụ và ng d ng công
ạ
ạ
ng và ph m vi nghiên c u. Ứ ự ụ ệ ạ ả xã
ế ạ ể ử ụ Giáo án đi n tệ ử t t d y có s d ng ng Ti u ạ ườ i tr
ạ ế ạ ấ tình hình d y h c th c t t d y Xu t phát t ự ề ủ ồ ệ t d y thao gi ng, chuyên đ , c a đ ng nghi p, qua vi c góp ý xây d ng các ti ậ ủ ả ộ ng, c p Qu n c a giáo viên. Thông qua i c p Tr h i gi ng giáo viên d y gi ộ ạ ả ủ i các c p. Tôi đã công tác thanh tra hay giám kh o c a H i thi giáo viên d y gi ả ệ ứ ệ ế ượ c m t s kinh nghi m cho b n thân trong vi c ng d ng CNTT đúc k t đ ọ Vì v y, n i dung sáng ki n kinh nghi m này t p trung vào các ế ạ ệ trong d y h c. ế ầ ộ ố ạ ự ữ ề ấ v n đ : nh ng tác đ ng tích c c và m t s h n ch c n tránh khi s d ng các ệ ươ ạ ệ ử ệ ạ ệ ự ph ng ti n d y h c hi n đ i; th c hi n giáo án đi n t ọ ọ ở ể ệ ti u h c. ngh thông tin vào d y h c ố ượ ứ 2.2. Đ i t Vi c ệ “ ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y môn T nhiên ớ h iộ l p 1.” ố ượ Đ i t ặ
6 /21
ờ ng: Các ti ầ ọ h c Đ ng Tr n Côn. ọ Th i gian: Năm h c 2018 – 2019.
Ộ N I DUNG
ơ ở
ậ 1) C s lý lu n ệ ớ ớ ở ể ng
ữ
ạ ệ ươ ạ ọ
ộ ề ể ứ ọ ệ ọ ạ ề
ớ ạ ả ứ ạ ổ
ạ ề ọ ạ ệ ớ ọ ồ ườ ệ ự ự ớ
ọ ầ ạ ề ữ ẳ ạ ứ ớ ườ c kia ng i ta nh n m nh t
ớ ọ ạ ươ ng công ngh thông tin và truy n thông. Ch ng h n, cá nhân làm l c v i máy tính, v i Internet, d y h c theo hình th c l p h c phân tán ớ ế ạ i ng pháp d y sao cho h c sinh nh lâu, d hi u, thì nay ph i đ t tr ng tâm
ọ ọ ế ướ ễ ể ươ
ề ứ i ta th
ệ ế ướ ự ườ c kia ng ỹ
ư ậ ọ ạ ấ ả ặ ọ ủ ộ ớ ế ể t đ n phát tri n năng l c
ơ
ề ụ
ự ạ ủ ọ ấ ọ ệ ữ ề ệ ư ầ
ệ
ề ọ
ườ ề ề ể ủ ề ạ ầ
ệ ụ ỗ ợ ử ụ ầ ờ
ọ ạ ộ ườ ọ t trong môi tr
ề ạ ọ ạ ể ọ ượ ử ụ ở c s d ng
ố ẽ ố ạ ọ ờ
ạ ở ệ ố t k giáo án và gi ng d y trên máy tính tr nên sinh đ ng
ạ ờ ớ ộ ng pháp
ế ế ề ươ c nhi u th i gian h n so v i cách d y theo ph ệ ấ ộ
ủ ả ớ ố ộ ượ ự c s
ữ ơ ọ
, giáo viên cũng có ạ ộ
ỏ ợ ữ ệ ẻ ề ớ ư ả ủ t này c a công
ờ ọ ề ề ề ệ
ố ế ị ơ ả ọ ậ ủ ư ọ duy và quan tr ng h n c là cách ra quy t đ nh c a
i.ườ
ệ ứ ụ ủ ụ ệ ạ ố ệ ổ ươ ọ Công ngh thông tin m ra tri n v ng to l n trong vi c đ i m i các ph ế ậ ọ ứ ạ ươ ng pháp d y h c theo cách ti p c n pháp và hình th c d y h c. Nh ng ph ế ự ế ạ i quy t ng pháp d y h c theo d án, d y h c phát hi n và gi ki n t o, ph ụ ấ ọ ề v n đ càng có nhi u đi u ki n đ ng d ng r ng rãi. Các hình th c d y h c ạ ư ạ nh d y h c đ ng lo t, d y theo nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đ i m i trong môi tr vi c t qua m ng d y h c qua c u truy n hình. N u tr ph ể ng pháp h c ch đ ng. N u là hình thành và phát tri n cho h c sinh các ph ả ế ườ ng quan tâm nhi u đ n kh năng ghi nh ki n th c và tr ọ ặ ự ậ ụ th c hành k năng v n d ng, thì nay chú tr ng đ c bi ệ ấ ể ừ “l y giáo viên làm trung tâm” sáng t o c a h c sinh. Nh v y, vi c chuy n t sang “l y h c sinh làm trung tâm” ẽ ở ễ s tr nên d dàng h n. Công ngh ph n m m phát tri n m nh, trong đó các ph n m m giáo d c cũng ạ ầ ể ầ ề ộ ố ể ư ạ ượ c nh ng thành t u đáng k nh : m t s ph n m m ti n ích nh Power đ t đ ự ề ầ Point, Violet … , E learning và các ph n m m đóng gói, ti n ích khác. Do s i đ u có trong phát tri n c a công ngh thông tin và truy n thông mà m i ng ọ ạ tay nhi u công c h tr cho quá trình d y h c nói chung và ph n m m d y h c ề nói riêng. Nh có s d ng các ph n m m d y h c này mà h c sinh trung bình, ế ậ ọ ng th m chí h c sinh trung bình y u cũng có th ho t đ ng t ủ ọ ậ ầ h c t p. Ph n m m d y h c đ nhà cũng s n i dài cánh tay c a ớ ừ giáo viên t i t ng gia đình h c sinh thông qua h th ng m ng. Nh có máy tính ả ệ ệ ử mà vi c thi đi n t ượ ơ ệ ế ơ t ki m đ h n, ti ỉ ầ ố ề truy n th ng, ch c n “b m chu t”, vài giây sau trên màn hình hi n ra ngay n i ộ ả dung c a bài gi ng v i nh ng hình nh, âm thanh s ng đ ng thu hút đ ệ ử ạ ứ chú ý và t o h ng thú n i h c sinh. Thông qua giáo án đi n t ọ ở ạ ặ ờ nhi u th i gian đ t các câu h i g i m t o đi u ki n cho h c sinh ho t đ ng ệ ơ h c. Nh ng kh năng m i m và u vi nhi u h n trong gi ổ ngh thông tin và truy n thông đã nhanh chóng làm thay đ i cách s ng, cách làm ệ vi c, cách h c t p, cách t con ng Do đó, m c tiêu cu i cùng c a vi c ng d ng công ngh thông tin trong d y
ấ ượ c c b n ch t l
ườ ạ ỉ
ọ ề ơ ế ộ ướ ơ ả ụ ng giáo d c mang tính t ư ể ng tác cao ch không đ n thu n ch là ạ
ắ ế ự ể ủ ộ ươ ố ứ h c t p, t ộ ọ ng h c t p cho h c sinh, t o ra m t “th y ầ ầ ề c khuy n khích và t o đi u ự ọ ậ rèn
ọ ậ ọ h c là nâng cao m t b ứ môi tr ọ ượ đ c, trò chép” nh ki u truy n th ng, h c sinh đ ợ ế ệ ki n đ ch đ ng tìm ki m tri th c, s p x p h p lý quá trình t ệ ủ ả luy n c a b n thân mình. ơ ở ự ễ
ọ ầ ặ ể i: ể
ớ ổ ệ ứ ậ ợ ọ ầ ng Ti u h c Ti u h c Đ ng Tr n Côn trong nh ng năm h c g n đây đã ạ ng pháp d y và h c.
ừ ườ
ố
ổ ặ ễ ử ệ ử
ạ ệ ữ ề ổ ỉ ầ
ộ ạ ế giáo viên d dàng b sung, s a ch a thay đ i ỏ ạ ng ti n đòi h i không nhi u ch c n ọ ộ
ọ ộ ổ ộ ố ấ ớ ạ
ế ế ấ ờ
t k giáo án đi n t ạ ỏ ề ệ ử ấ ấ ả ứ ề r t v t v và m t nhi u th i gian. Chính vì ằ ệ ạ ả ớ ra ng i và không h ng thú v i vi c so n và gi ng b ng
. ế ế ư ề ệ ọ t k giáo án đi n t
ệ ử ọ ệ ợ ờ ọ do ch a có nhi u kinh nghi m nên vi c ch n ụ ệ ứ h c còn ph
ữ ệ ươ ệ ồ ư ng ti n.
ệ ử ầ ế ế ườ ự ể ấ ẩ
t k giáo án đi n t ệ ọ ố ầ
duy cho h c sinh thì vi c d y h c t ế ữ ế ệ t các môn Toán, Ti ng Vi t hình
t t ể
ệ ệ ể ớ
ọ t c các môn h c khác nhau đ i toàn di n. T năm 2000 song song v i vi c thay sách ầ ể ọ
ộ ớ ươ
ụ ọ ạ ng pháp d y h c. ộ ổ ớ ẽ ề ươ
ạ ự ọ
ươ ổ c v n d ng thay đ i linh ho t các ph
ướ ậ ụ ệ ự
ự
ự ứ ọ
ạ ủ ọ ộ ơ ả ấ ộ ề ự ứ ữ ầ ọ ị 2. C s th c ti n 2.1 Thu n l ữ ọ ườ Tr ọ ươ ụ ể tri n khai ng d ng công ngh thông tin vào đ i m i ph ữ ế Trong nh ng năm v a qua nhà tr ng đã mua máy chi u Projector, máy vi ạ tính và n i m ng Internet. M t khác trên giáo án đi n t ấ ƣơ ộ c u trúc bài d y m t cách linh ho t; ph ả ộ m t máy tính, m t máy chi u và màn nh r ng, quan tr ng là khâu so n giáo án. 2.2. Khó khăn ế Khó khăn nh t v i m t s giáo viên nhi u tu i trình đ tin h c còn h n ch ệ nên vi c thi ộ ố ậ v y m t s giáo viên t ệ ử giáo án đi n t ệ Vi c thi ắ màu s c, phông ch , hay ch n hi u ng đôi khi ch a phù h p. Gi ọ ộ thu c vào ngu n đi n, phòng h c, ánh sáng, ph ộ 3. N i dung ự ạ 3.1 Th c tr ng khi thi ể i toàn di n góp ph n hình thành năng l c ph m ch t Đ phát tri n con ng ọ ể ộ ọ ệ ạ ư t các môn h c là m t yêu c u không th t ạ ố ƣờ i giáo viên không nh ng d y t thi u. Ng ả ạ ố ấ ả ọ ứ thành tri th c cho h c sinh mà còn ph i d y t ừ ườ phát tri n m t con ng ạ ộ giáo khoa m i thì B giáo d c và đào t o cũng yêu c u các giáo viên ti u h c ớ ổ đ i m i ph ứ ổ ớ ng pháp, hình th c t Hoà cùng v i công cu c đ i m i m nh m v ph ộ ứ ạ ữ ướ c ch c d y h c trên toàn ngành, môn T nhiên xã h i cũng có nh ng b ọ ạ ạ ừ ể ng pháp d y h c chuy n mình, t ng b ủ ọ ạ ộ ằ ự ỗ ợ ủ có s h tr c a công ngh thông tin nh m tích c c hoá các ho t đ ng c a h c ủ ộ sinh, phát huy tính tích c c ch đ ng sáng t o c a h c sinh trong quá trình lĩnh ế ư ộ h i tri th c. Nh chúng ta đã bi ế tranh b cho h c sinh nh ng ki n th c ban đ u, c b n v t t môn T nhiên xã h i là môn h c cung c p, nhiên và xã h i
ố ả ế ọ
ộ ặ ế ề ự ầ t ban đ u v t
ẵ ư ứ
ọ ọ ầ ạ ự
ế ứ ệ ể ệ ố ố ố
ộ ệ ề t môn t ệ ệ nhiên xã h i
ờ ư ậ ợ ể ọ ố ể
ự
ồ ố ớ ả ự ệ ọ ậ ọ ằ ề g p nhi u thu n l
ọ ệ ử ặ ả t k giáo án di n t ư ề ậ ợ ơ i h n ớ
ơ ộ ẽ ỗ ệ ứ
ạ ư ử ụ ụ
ọ ộ ắ ẽ ể
ộ ậ ả ọ ả ộ ố ạ ơ
ả
ả ọ ư ạ ọ ộ
ằ
ề ướ
ẫ ạ ằ ộ
ắ ồ ệ ử ồ ề ạ ạ ỡ đã giúp cho giáo viên đ ng d n, các thao tác g n đ dùng lên còn tránh ọ c tình tr ng cháy giáo án do quá nhi u thao tác g n và tháo đ dùng d y h c.
ắ ể giáo viên có th thi t k nh sách giáo
ế ế ư ả ỏ ạ ả ấ ố ờ i không
t k giáo
ư ệ ử ụ ử ụ ư ạ ệ ử ầ ầ ầ
ơ
ọ ể ả ằ ặ ở ầ
ạ ứ ố ế ọ đ u, gi a ho c cu i ti ọ i quy t đ ọ ộ ạ ừ ặ
duy. ụ ự ạ ộ
ả ư ả
ệ ử ậ ấ
ư ế ệ ạ ớ nhiên xã h i ọ ạ i cho c giáo viên và h c sinh. Nh ng bên c nh đó cũng không ít ề ặ ế ế . V y v n đ đ t ra là t k giáo án đi n t ả ạ ợ i hi u qu mong
ế ế ữ ế t khi so n giáo án đi n t .
ố ớ ự
ạ ộ ệ ố ạ ộ ế ạ ệ ả
t k và nh ng yêu c u c n thi ọ ở ậ ướ ự ự ườ ộ ố trong cu c s ng hàng ngày x y ra xung quanh các em. Vì th h c sinh đã có v n ể ự ố ố nhiên xã h i. M t khác sách giáo khoa T s ng, v n hi u bi ộ ớ ộ ệ ế nhiên xã h i l p 1 không đ a ra ki n th c đóng khung có s n mà là m t h ả th ng các hình nh bên c nh các l nh yêu c u h c sinh th c hi n. H c sinh ự mu n chi m lĩnh tri th c không th khác là th c hi n t t các l nh trong sách giáo khoa. Đây cũng là đi u ki n thu n l i đ h c t ễ ả nh ng đ ng th i nó cũng chính là đi m gây tr n i trong vi c h c t p môn này. ộ ế ế ộ ệ Đ i v i môn T nhiên và xã h i vi c thi t k n i dung bài h c b ng nhi u ế ế tranh nh đã giúp cho giáo viên thi ọ các môn h c khác. M i m t bài h c khi ta đ a các tranh, nh lên màn hình l n ọ và s d ng các hi u ng s giúp cho h c sinh chú ý h n. ệ Ví d khi d y bài "Cây hoa" ta đ a hình nh trong sách giáo khoa và làm hi u ứ ng thêm m t s lo i hoa s giúp cho bài h c sinh đ ng, h c sinh hi u và n m ề bài nhanh h n. Hay nh d y các bài v qu , hoa, thân cây, đ ng v t…thì ngoài ể ư các hình nh trong bài h c ta có th đ a thêm các hình nh khác có liên quan ơ ọ ế đ n bài h c giúp cho n i dung bài h c phong phú h n. ệ ử ệ ạ ể Qua đó ta có th nói vi c d y b ng giáo án đi n t ằ ấ ả ơ v t v h n nhi u. Thay b ng thao tác h ỉ ầ ả b ng, giáo viên ch c n kích chu t lên là có. D y b ng giáo án đi n t ượ đ ử ụ ệ ử ặ M t khác khi s d ng giáo án đi n t ề ầ khoa, không c n in tranh nh t n ti n, m t th i gian mà hình nh nh l ớ rõ nét nh khi đ a lên màn hình l n. ế ế ề Bên c nh vi c s d ng ph n m m Power Point trong quá trình thi ệ ậ ủ ề , tôi còn s d ng ph n m m Violet, Flash vào ph n luy n t p c ng án đi n t ể ễ ơ ọ ậ có, hay trò ch i nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh. Trò ch i có th di n ữ ầ ế ượ ơ c m t ph n t h c. Trò ch i có th gi ra ộ ộ ả hay toàn b n i dung bài h c. M t khác còn giúp cho h c sinh ph n x nhanh t ể ư đó phát tri n t ệ ệ ư ứ Vi c đ a ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y môn t ợ ề có nhi u cái l ề ặ giáo viên g p nhi u khó khăn khi thi ả ph i so n giáo án nh th nào cho phù h p thì m i mang l mu n.ố ệ ử ầ ầ 3.2 Cách thi ả ỗ Đ i v i môn T nhiên xã hôi m i bài h c là m t h th ng các hình nh bên ệ ạ t d y c nh các l nh yêu c u h c sinh th c hi n. B i v y khi so n gi ng m t ti ệ ằ b ng giáo án đi n t ng th c hi n các b ọ ầ ệ ử tôi th c sau:
ướ ng trình Power Point. B c 1:
ạ ủ ầ
ng trình Power Point chúng ta c n so n đ các ướ ướ giáo án ệ c sau: b ở ươ ch ở ươ ch t chú ý các b
ạ So n giáo án ạ ở Khi so n ặ ớ c lên l p, đ c bi ể Ki m tra bài cũ.
ớ D y bài m i: ệ ớ ở ộ ạ (cid:0) Gi
(cid:0) i thi u bài, kh i đ ng. ạ ọ ổ ứ T ch c các ho t đ ng d y h c:
ế
ệ ố ố ạ ộ ạ ộ ệ ự ế Liên h hình thành kĩ năng
ầ ậ ế
ạ ấ ặ ọ c quan tr ng nh t trong quá trình so n giáo án.
ứ
ề
ọ ạ ề ươ ủ ướ ệ ng trình Word,
ệ ử .
ề ướ ể ạ i cho quá trình so n giáo án đi n t ế ế c 2:
ữ ề
ớ ả ắ ượ ế ả ọ
ớ ệ t là nh ng giáo viên m i c r t quan tr ng, nhi u giáo viên đ c bi ệ ố ể ự ở ướ t c này. Đ th c hi n t b ủ c ki n th c tr ng tâm c a bài gi ng, không tham ế ữ ộ
ứ ủ ế ầ ớ
ế ế ƣợ ự ứ ọ ế ứ ư ư ế ế ọ
ứ ư ứ ư ượ ắ
ạ ộ ứ + Ho t đ ng 1: Quan sát hình thành khái ni m ki n th c + Ho t đ ng 2: Khai thác v n s ng th c t thái đ .ộ ơ ọ ậ + Trò ch i h c t p ho c làm phi u bài t p theo yeu c u. ướ => Đây là b ố ế C ng c ki n th c. ẫ H ng d n v nhà. Hi n nay đã có nhi u giáo viên ti u h c so n giáo án trên ch ậ ợ ấ đi u đó r t thu n l ự ứ ọ L a ch n ki n th c khi trình chi u. B ướ ấ ặ ọ Đây là b ả ạ ắ ầ b t đ u so n gi ng v i Power Point còn lúng túng ứ ườ ng i giáo viên ph i n m đ ế ỉ ư ế ki n th c, không tham chình chi u, ch đ a trình chi u nh ng ki n th c, n i ả ầ dung h c sinh c n ghi nh , không đ a ph n trình chi u thuy t gi ng c a giáo ễ ị ẩ viên. N u ki n th c đ a ra trình chi u không đ c l a ch n d b đ y vào hai tình hu ng.ố ế ế ế ườ ọ ề Ki n th c đ a nhi u h c sinh khó theo dõi. ơ Ki n th c đ a quá s sài, h c sinh không n m đ ả ầ ứ ầ
ọ c bài. ế ế t ch t l c và tinh gi m ki n th c c n trình bày ầ ủ i giáo viên c n bi ả ắ ọ ọ ư ả ẫ
ộ ệ ư L aự ch nọ tư li u đ a vào giáo án. ọ ư ườ Vì th ng trên các Slide, đ m b o n i dung cô đ ng nh ng v n đ y đ ý. ướ B Các t c l a ch n đ a vào giáo án th ng là:
ứ ế
ế ằ ế ọ c 3: ư ệ ượ ự li u đ a) Hình nh:ả ả ả ằ Hình nh trong sách giáo khoa nh m giúp các em chi m lĩnh ki n th c. Hình nh bên ngoài sách giáo khoa có liên quan đ n bài h c nh m giúp
ố ố ệ ọ h c sinh khai thác v n s ng liên h hình thành kĩ năng.
ạ Các đo n phim, vi deo clip.
ữ ữ ấ ả
Ngoài ra còn r t nhi u nh ng hình nh khác n a. ề ề ạ ạ ấ ị b) Các đo n phim: Đo n phim quay v làng quê và đô th , trái đ t....
Các
ệ ủ
ở ượ ử ụ clip: khă năng kì di u c a lá cây; năm, tháng , ngày... ầ ế Âm thanh: Các bài hát đ c s d ng trong ph n m bài hay k t bài giúp
ơ
ề ố
ộ ệ ố ể
ể ả ư ệ li u đ ph c v cho m i bài gi ng nhi u, giáo viên có th tìm ư ệ ề li u ng xuyên. Tuy nhiên chúng ta ữ ụ li u
ườ ắ ọ ự ớ ọ ọ ế ấ
c) ọ cho bài h c phong phú h n. ể ụ ụ ể Có th nói t ồ ư ầ ở nhi u ngu n khác nhau trên Internet. đ có m t h th ng t và s u t m ậ ứ ậ ả phong phú, giáo viên ph i có ý th c c p nh t th ư ệ ả ạ ế t ch t l c, l a ch n nh ng t cũng không nên quá l m d ng mà ph i bi ẽ ố ơ ụ ấ ả ắ t h n v i h c sinh n u không s làm đ t nh t, hi u qu nh t có tác d ng t ả ọ loãng bài gi ng, h c sinh m i xem hình nh mà quên m t bài gi ng.
ệ ả ả ả ấ
ướ B
Thi c 4: ự a) L a ch n s l
ờ ạ ự ng Slide cho m i bài gi ng. ậ ả ườ ạ ấ ộ ng m t gi d y T nhiên xã
ử ụ
tế kế các Slide c aủ giáo án. ọ ố ượ ỗ ả Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y th ộ h i không nên s d ng quá 15 18 trang. ể ớ ớ ệ i thi u bài m i: 1 Slide
ớ
ứ
- Ki m tra bài cũ: 1 Slide - Gi - Bài m i: 12 13 Slide ố ế - C ng c ki n th c: 1 2 Slide ề ẫ - H ng d n v nhà: 1 Slide. ỗ ự
ủ ướ
ố ụ
ố ụ ự ạ ộ Tu theo t ng n i dung bài mà chúng ta xây d ng b c c cho linh ho t.
ừ ọ ể ữ b) Xây d ng b c c m i Slide ỳ ỡ ữ c) Ch n phông n n, ki u ch , và c ch .
ọ ế ướ ố ợ ề c quan tr ng vì n u Slide ph i h p màu s c không chu n,
ả ề ộ ẩ ng ph n
ế ế ố ộ ậ ầ i s hài hoà c n thi
ỡ ữ ọ i xem
ặ ả ệ
ể ề ụ ộ nh ng đ m c, n i dung có
ố ạ ộ ụ ặ
ữ ớ ớ
ữ ễ ẳ ứ ế ể ế
ổ ậ ọ ọ ư ữ ả
ư ố Slide. Không nên ch n màu n n quá t
ọ ỏ ặ ọ
ỗ ổ ư ề ữ ề ả
ớ ế ề ậ ố
ủ ộ
ắ Đây cũng là b ộ ượ ạ ắ ơ ả i đ đ m, nh t, đ t thi u các nguyên t c c b n v đ sáng, t ế ứ ế ẫ ớ ạ ớ ự i gây c ch cho h c t d n t khi n các Slide không đ t t ặ ườ ỏ ả ề ứ sinh. Ho c các Slide ch a quá nhi u ch , hình nh, kích c nh , ng ấ ắ ỏ không th y ho c ph i căng m t ra gây m t m i. ố ữ ỡ ữ ữ ở ữ ấ Nên th ng nh t ki u ch , c ch , màu ch ộ ị ụ ệ cùng m t v trí, vai trò, nhi m v ... ữ ộ ớ V i nh ng n i dung mang ý khái quát ho c có m c đích ch t l i n i dung, ể ứ ượ ậ ữ ữ c in đ m v i màu ch , ki u ch khác h n v i nh ng màu ch , ki n th c đ ắ ọ ở ữ trên, h c sinh d kh c sâu ki n th c. ki u ch đã ch n ề ọ Ch n phông n n nên ch n màu hài hoà nh ng ph i làm n i b t màu ch đã ề ử ụ ở i nh màu đen, ghi, nâu, xám... s d ng ộ ho c màu quá chói nh màu đ , tím, cam... Cũng không nên ch n m i Slide m t ế màu n n khác nhau đi u đó cũng kéo theo màu ch cũng ph i thay đ i khi n cho ấ ở ấ ứ ọ h c sinh khó theo dõi, khó nh ki n th c... Vì v y màu n n nên th ng nh t t t ả ả c các Slide c a m t bài gi ng. d) Ch n cách trình chi u.
ộ ấ ự ứ ọ ọ ế ế
ụ ệ ứ ẹ ể ể ư ạ ế ế
ộ ấ ầ ệ ệ ể ấ ộ ệ ả
ớ ố ộ ừ ậ ấ
ậ ả ờ ị ườ ữ ể ng ch n nh ng ki u
t quá nhanh các slide ọ ử ụ
ỉ ờ ấ ậ ộ ọ
ọ ộ ộ ấ ệ ể ẽ ể
ướ ả Nên ch n ki u đ a ki n th c, hình nh xu t hi n m t cách nh nhàng, t ứ nhiên không nên l m d ng các hi u ng các chuy n đ ng khi n ki u ki n th c ữ xu t hi n m t cách c u kì. Các dòng ch nên xu t hi n v i t c đ v a ph i, ề không nên quá ch m m t nhi u th i gian cũng không nên l ế gây cho h c sinh c m giác không k p ti p thu. Tôi th ề chuy n đ ng box, plus, expand... Tuy nhiên cũng không nên s d ng quá nhi u ữ ế chuy n đ ng trong m t Slide, h c sinh m t t p trung, ch ch xem dòng ch ti t ệ theo s xu t hi n ki u nào. Lên l pớ B c 5:
ị ố ọ ẩ ờ ạ d y ư t nh ng gi c quan tr ng, nhi u giáo viên chu n b giáo án t
ấ ệ
ấ ị ộ ả ộ ụ c ph thu c vào thi ờ ượ đ ố
ệ ề ử
ố ả ổ ả ủ ượ ở
ệ ệ ấ ổ
ừ ế ư ế ế t ạ t b hi n đ i cho phép
ỗ ủ ượ ề ả ạ ể ử ượ
ể ả
ượ ự ề ể ả
ả ế ợ ệ ả c đi u đó giáo viên ph i xây d ng đ ắ ặ ố ọ
ữ ứ ễ
ươ ng pháp ế i trình chi u ượ c t. M t khác đúng vai trò, ch c ọ i suy di n máy móc, gi ộ ổ ứ ướ ứ ề ẫ ặ ị ng d n đ nh h ch c, h
ứ ế ị
ế ệ ạ ụ ỗ ợ
ể ẫ ậ ộ ả ủ ộ ế ạ ệ ả ạ i giáo án Power Point ch là công c h tr cho vi c d y h c và giúp ườ ả i ườ ụ i c ng t d y v n t p trung vào vai trò ng
ề ướ Đây là b ở ướ b không thành công chính là c này. ệ ạ ượ ả ế ị t b và công ngh Trong quá trình gi ng d y không đ ả ủ ẩ ạ c coi vi c chu n b n i dung c a làm m t kh năng linh ho t, không bao gi ỏ ớ ố ị ứ ể ế ỉ mình là c đ nh c đ th mà b t kì tình hu ng trên l p đòi h i ph i đi u ch nh ệ ổ ạ ầ ữ thay đ i. C n làm ch đ c công ngh , không nên ng i vi c b sung, s a ch a ề ạ ớ bài gi ng ngay t i l p b i vì m i bài gi ng luôn luôn có nhi u tình hu ng b t ẽ ễ ấ ờ ế c công ngh thông tin ta s d dàng thay đ i , ng xu t hi n, n u làm ch đ ọ ưở ỉ ề ế ng đ n trình chi u, h c sinh không bi đi u ch nh giáo án mà không h nh h ế ị ệ ữ ượ i đ s a ch a nh th nào. Thi đ c giáo viên đã d ng l ề ễ c đi u đó. giáo viên d dàng làm đ ạ ớ ệ ử ẫ ử ụ v n ph i k t h p linh ho t v i các ph Khi s d ng giáo án đi n t ễ ệ ố ạ ự ọ d y h c khác tuy t đ i không th c hi n bài gi ng ki u di n gi ả ế ễ i trình chi u. Đ tránh đ di n gi ợ ỏ ộ ệ ố m t h th ng câu h i hay, phù h p giúp cho h c sinh n m bài t ượ ố c l cũng giúp cho giáo viên tránh đ ướ ng ch không áp đ t m t chi u, H c sinh năng t ậ ủ ượ ặ c đ t đúng vào v trí trung tâm c a quá trình ti p nh n ki n th c. đ ọ ỉ Tóm l ế ượ ơ ơ cho bài gi ng hay h n, sinh đ ng h n và nó không th nào thay th đ ầ th y trên b c gi ng. Hi u qu c a m t ti th y.ầ Ví d :ụ
Bài: GIA ĐÌNH
ộ ố ế ế t k trên 9 slide, sau đây là m t s slide chính trong
ọ ở ộ ậ ả ứ ấ slide th nh t tôi thi
ứ ủ ế ế t k cho h c sinh kh i đ ng, th o lu n theo nhóm đôi ế Trong bài này tôi thi bài: Ở + ể ư ọ đ đ a h c sinh đi vào ki n th c c a bài.
ọ ế ả ả ậ
ậ ả ọ ủ ạ ộ ứ ừ Sau khi h c sinh th o lu n và báo cáo k t qu mình v a th o lu n. Giáo viên ư đ a ra tranh minh h a c a ho t đ ng 1 trên slide th 2.
ứ ệ ầ ậ ả ọ
Trên slide th 3 tôi yêu c u h c sinh th o lu n theo 4 nhóm theo l nh yêu c u.ầ
ứ ướ ệ ạ slide th 4 tôi làm hi u ng cho gia đình b n Lan hi n tr c cùng v i
ọ ả ứ ậ
ế ệ ứ ậ ế ọ ệ ứ ỏ ể ấ ồ
ệ ứ ỏ
ệ ọ ư ọ ỏ
ọ Ở ầ ph n này h c sinh cũng ọ ế ậ ỏ ỏ ề ạ ậ ệ ể ả ớ ở Sau đó ộ ọ ỏ 4 câu h i cho h c sinh th o lu n. M t h c sinh đ ng d y đ c các câu h i đó. ờ Ti p theo tôi làm hi u ng bi n m t và đ ng th i cho hi u ng bay ra đ gia đình b n Lan và câu h i cũng hi n ra trên slide 4. ứ đ ng d y đ c câu h i. Sau khi h c sinh quan sát và đ c câu h i tôi đ a phi u giao vi c ghi câu h i v các nhóm đ các em th o lu n trong vòng 10 phút. Các
ệ ủ ế ả nhóm lên báo cáo k t qu làm vi c c a nhóm mình.
ệ ầ ượ ế ứ ỏ t k t qu c a các câu h i sau
ệ ứ ằ ứ ế ắ ả ủ Trên slide th 5 tôi làm hi u ng cho hi n l n l ể khi các em lên báo cáo đ nh m kh c sâu ki n th c cho các em.
Ở ệ ứ ư ể
slide th 6 tôi đ a ra câu h i sau đó làm hi u ng đ “Th o lu n nhóm ệ ạ ứ ấ ệ ậ ướ ớ c l p” hi n
ế ể ọ ậ ả ỏ ầ đôi” bi n m t và thay vào đó là ph n “Đ i di n nhóm trình bày tr ế ra đ h c sinh nh n bi c th nào là gia đình. ế ượ t đ
ậ ủ ạ ộ ứ ế Trên slide th 7 này là k t lu n c a ho t đ ng 2.
ẩ ầ ậ ọ ọ ả Slide th 8 tôi yêu c u h c sinh th o lu n theo nhóm 4 (h c sinh chu n
ủ ứ ị ẵ ả b s n nh c a gia đình mình)
ậ ủ ạ ộ ứ ế Slide th 9 nêu k t lu n c a ho t đ ng 3.
ứ ơ ỗ ỏ ơ trò ch i này có 2 chú th trên m i
ỏ ế ệ ế ệ ỏ ố Ở Slide th 10 và 11 là trò ch i th ăn cà r t. ố ộ ủ chú th ghi 2 th h và ba th h và m t c cà r t
ứ ư ủ
ộ ệ ừ ứ ả ứ ả
ộ ỏ
ủ ạ ố
ượ ộ ố ứ ả ầ ượ t cho Trên slide th 11 tôi đ a ra m t s b c nh c a các gia đình. Tôi l n l ộ ọ ầ hi n ra t ng b c nh m t và yêu c u h c sinh đoán xem b c nh đó thu c gia ấ ọ ườ ụ ở ứ ả ờ b c i. Sau khi h c sinh tr l đình m y ng i tôi kích chu t vào chú th . Ví d ả ỏ ộ ả ờ ứ ấ ọ nh th nh t h c sinh tr l i tôi kích chu t vào chú th i là gia đình sáu ng ườ ế ữ c ăn c cà r t bên c nh, còn i n u đúng chú th đ mang dòng ch sáu ng ố ỏ ẽ ế n u sai thì chú th s khóc và không đ ườ ỏ ượ c ăn cà r t.
ơ ơ ọ
ấ ọ ữ ế ẫ ả ầ ọ
ờ ớ ờ ấ ứ Khi ch i trò ch i này tôi th y h c sinh r t h ng thú, tìm k t qu nhanh và đúng, ế ít h c sinh làm sai. Nh ng h c sinh tìm k t qu sai là do h p t p d n đ n nh m ẫ l n. Ngoài ra còn có các slide khác là l i gi ế ả ấ ấ i chào, ... ệ i thi u, l
ả
ụ ệ
ự ứ ộ ớ ư ứ ư ờ 4) K t quế ạ Sau khi nghiên c u và đ a ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y ộ c m t
ả ậ ượ môn T nhiên xã h i l p 1 nh trên, trong th i gian qua tôi đã nh n đ ấ ị ả ố ế s k t qu nh t đ nh. - Đ i v i h c sinh: ố ớ ọ ọ ế ọ ạ ệ ử ơ ữ ữ ế ằ ọ t h c d y b ng giáo án đi n t h n nh ng ti t
ế ọ ứ ữ t h n và n m v ng ki n th c
ệ ử ớ ế ơ ế ọ ố ở ố ơ ắ t h c tr nên lôi cu n h n.
ọ ộ + H c sinh thích h c nh ng ti ố ề ạ d y truy n th ng. ứ ọ ậ + H c sinh có h ng thú h c t p, ti p thu bài t ở giúp cho ti ngay trên l p b i giáo án đi n t ơ ạ + H c sinh tr nên năng đ ng, sáng t o h n.
ờ ỗ ế ạ ượ
ệ ử ơ ề ặ cho m i ti ơ ủ ộ t d y đ ề ể c rút ng n đáng k . ứ ắ ờ tin h n, ch đ ng h n nhi u v m t th i gian, h ng thú
ở - Đ i v i giáo viên: ố ớ ạ + Th i gian so n giáo án đi n t + Giáo viên lên l p t ỗ ế ạ ớ ơ h n v i m i ti ớ ự t d y.
Ậ Ế Ế Ị K T LU N VÀ KHUY N NGH
ậ
- ỉ
ươ ớ ọ ộ
ươ ớ ả ạ ọ ằ ng pháp d yh c b ng các công c , ph
ể ồ ệ
ấ ơ ứ ế ầ
ữ ế 1. K t lu n ụ Ứ ng pháp m i mà ng d ng CNTT trong d yh c không ph i là m t ph ươ ệ ụ ạ ự ỗ ợ ổ ng ti n ch là s h tr đ i m i ph ệ ự ệ ố CNTT. Do đó đi u c n tránh là tuy t đ i không th đ ng nh t vi c th c hi n ế ạ t d y có ng d ng CNTT v i bài trình chi u powerpoint đ n thu n. ti ộ - C n tránh vi c l m d ng ng d ng CNTT mà không xem xét kĩ nh ng n i
ớ ụ ứ ầ ế ữ ặ ươ ệ ầ ề ầ ụ ệ ạ t và khi nào c n thi ụ ạ ỏ ẵ ế t, ho c lo i b h n nh ng ph ng ti n
ầ dung nào c n thi khác.
ầ ệ ể ừ ọ “đ cchép” sang “nhìnchép”.
ụ
ụ ờ ượ t d yh c không có nghĩa là th i l ầ
ề ế ạ ộ ế ạ ứ ố ng ti n truy n th ng khác trong ti
ế ỉ ệ ấ ầ - C n tránh vi c chuy n t ệ ứ Vi c ng d ng CNTT trong m t ti ọ ấ ộ ế ạ b ti ươ ử ụ ng ti n CNTT hay ph s d ng ph ọ h c khi nào xét th y c n thi
ờ ừ Th h h c sinh ngày nay, ngay t
- ế
ề ướ ạ
ọ ằ ế ệ ọ ậ ệ ạ i d ng hình nh, âm thanh nhi u h n th h tr ộ ớ ế ệ ướ nhiên hay khoa
ọ
ế ế ạ ề t h n nhi u.
- Và th c t
ả ấ ầ ổ
ọ ố ơ nh ng năm g n đây dã cho th y đ i m i ph ậ ụ ệ
ệ ự ạ ữ
ọ ậ i giáo viên, đem l
ứ ờ ph i có th i gian, có ý t
ị ở ậ ưở ỏ ẩ ờ ớ ng t lên l p m i chu n b . B i v y, đòi h i ng
ệ ạ
ế ể ọ ng toàn ạ t d yh c ch dành duy nh t cho ng d ng CNTT. Giáo viên c n linh ho t ệ ươ t d y ả ệ t và hi u qu . ệ ẻ ư khi ra đ i có v nh đã quen v i vi c ơ ả c. Do ti p nh n thông tin d ọ ự ệ ử , dù là b môn khoa h c t đó vi c d y h c b ng giáo án đi n t ẽ ệ ủ ộ ế ọ h c xã h i n u khai thác th m nh c a công ngh thông tin s giúp cho h c sinh ti p thu bài h c t ự ế ữ ớ ươ ng pháp gi ng ướ ạ ạ ệ ọ ế ị ạ d y theo h t b d y h c hi n đ i ng v n d ng công ngh thông tin và các thi ơ ữ ố ớ ả ệ ạ ạ i nh ng tín hi u vui, khích l đã mang l s m nh d n h n n a đ i v i b n thân ọ ạ ứ ườ ể i h ng thú h c t p cho các em h c sinh. Tuy nhiên đ có ng ả ể ừ ướ ệ ử ả ộ tr m t giáo án đi n t c, ch không ph i đ ề ườ ớ ế đ n gi i giáo viên luôn giành nhi u ờ th i gian cho công vi c so n bài. ị ế 2. Khuy n ngh ườ - Nhà tr ng mua s m thêm máy chi u, máy tính đ nhi u giáo viên đ
ề ằ ườ ượ c ấ ng xuyên nh m nâng cao ch t
ế ọ ạ ử ụ s d ng giáo án đi n t ượ l ắ ộ ệ ử ơ ữ h n n a m t cách th t h c.
ế ư ả ọ ng d y và h c trong các ti - Khuy n khích, đ ng viên giáo viên tham gia các cu c thi nh bài gi ng
ộ ấ ượ ả .
ộ ệ ử ng đ t o ngân hàng bài gi ng đi n t ệ
ể ạ ệ ộ ớ ụ ể ộ ự ặ ầ ọ ng Ti u h c Đ ng Tr n Côn . Khi
ọ ấ ả ụ ệ ề ấ ờ E – learning… có ch t l ư Ứ Trên đây là m t vài kinh nghi m đ a : ng d ng Công ngh thông tin vào ở ườ ạ tr d y h c môn T nhiên xã h i l p 1 ọ ạ ứ ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c tuy có v t v và m t nhi u th i
ư ử ụ
ệ ạ
ệ ử ả ả ọ ả ơ ữ ọ ậ ể
ế ưở ộ ỏ ệ ế ạ t d y có s d ng Công ngh ế ọ ẹ ọ t h c nh ờ ph i có th i gian, ề
ả
ằ ụ ọ ng d y và h c trong t ng
ờ c. Chính vì th nên đòi h i giáo viên c n giành nhi u th i ẩ ầ t k bài gi ng. Góp ph n đ y m nh ng d ng Công ừ ấ ượ ế ữ ắ ỏ
ệ ủ ồ ể ệ ệ
ạ ầ ơ
ọ ậ ủ ọ ệ ụ ủ ng nghi p v c a giáo
ủ ế ệ ọ ấ gian, nh ng hi u qu bài h c r t cao. Nh ng ti ứ thông tin vào d y h c gây h ng thú h c t p cho h c sinh, làm cho ti ệ nhàng và hi u qu h n. Tuy nhiên đ có m t giáo án đi n t ầ ừ ướ tr ng t có ý t ạ ứ ế ế ệ gian cho công vi c thi ệ ạ ạ ọ ngh thông tin vào d y h c nh m nâng cao ch t l ủ ắ ằ ế ọ t h c. Ch c ch n r ng kinh nghi m c a tôi không tránh kh i nh ng thi u sót. ti ượ ự ứ ấ c s đóng góp c a đ ng nghi p đ tôi rút kinh nghi m khi ng R t mong đ ả ọ ạ ế ệ ụ d ng công ngh thông tin vào d y h c đ t k t qu cao h n, góp ph n nâng cao ấ ượ ấ ượ ch t l ng h c t p c a h c sinh và nâng cao ch t l viên. Tôi xin cam đoan bài sáng ki n kinh nghi m này là c a tôi, không sao chép
Thanh Xuân, ngày 08 tháng 04 năm 2019 ườ i vi Ng ế t
ị ả ễ Nguy n Th H i Ninh.
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ờ ạ ụ 1. Báo Giáo d c và th i đ i.
ụ ủ 2. Báo Giáo d c Th đô.
ạ ọ 3. Báo d y và h c ngày nay.
4. Sách T nhiên xã h i l p 1.
ộ ớ ự
ộ ớ ự 5. Sách giáo viên T nhiên xã h i l p 1.
6. Sách thi
ế ế ự ộ ớ t k T nhiên xã h i l p 1.
7. Giáo trình tin h c.ọ