
Y BAN NHÂN DÂN QU N THANH XUÂNỦ Ậ
TR NG TH ĐNG TR N CÔNƯỜ Ặ Ầ
________________
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
NG D NG CÔNG NGH THÔNG TINỨ Ụ Ệ
TRONG CHƯNG TRÌNH GI NG D YƠ Ả Ạ
MÔN T NHIÊN XÃ H I L P 1Ự Ộ Ớ
Môn : T nhiên xã h iự ộ
Giáo viên : Nguy n Th H i Ninhễ ị ả
L pớ: 1A6
C pấ: Ti u h cể ọ
Năm h c: 201ọ8 - 2019


M C L CỤ Ụ
Ph nầ
N i dungộTrang
ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1
Lý do ch n đ tài.ọ ề
1
2
Ph m vi đ tài.ạ ề
2
N I DUNGỘ
1
C s lý lu nơ ở ậ
4
2
C s th c ti nơ ở ự ễ
5
3
Ni dungộ
5
4
K t quế ả
18
K T LU N VÀ KHUY N NGHẾ Ậ Ế Ị
1
K t lu nế ậ
19
2
Khuy n nghế ị
19
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả
21

ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
T nh ng th p niên cu i th k XX đn nay, nhân lo i đã phát minh và ừ ữ ậ ố ế ỷ ế ạ
ch ng ki n s ti n tri n th n k c a công ngh thông tin (CNTT). Nh ng thànhứ ế ự ế ể ầ ỳ ủ ệ ữ
t u c a CNTT đã góp ph n r t quan tr ng cho quá trình hình thành và phát tri n ự ủ ầ ấ ọ ể
n n kinh t tri th c và xã h i thông tin mang tính ch t toàn c u.ề ế ứ ộ ấ ầ
Ý nghĩa và t m quan tr ng c a tin h c và công ngh thông tin, truy n thông ầ ọ ủ ọ ệ ề
cũng nh nh ng yêu c u đy m nh ng d ng công ngh thông tin, đào t o ư ữ ầ ẩ ạ ứ ụ ệ ạ
ngu n nhân l c đáp ng yêu c u công nghi p hoá hi n đi hoá, h ng t i n n ồ ự ứ ầ ệ ệ ạ ướ ớ ề
kinh t tri th c c a n c ta đã đc th hi n trong nh ng quan đi m c a Đng ế ứ ủ ướ ượ ể ệ ữ ể ủ ả
và Nhà n c qua các văn ki n nh Ch th 58-CT/TW ngày 17/10/2000, Ngh ướ ệ ư ỉ ị ị
quy t 07/2000 ngày 05/6/2000 c a Chính ph , Ch th 29/2001/CT ngày ế ủ ủ ỉ ị
30/7/2001 c a B tr ng B GD&ĐT.ủ ộ ưở ộ
Công ngh thông tin cũng thúc đy m nh m công cu c đi m i trong ệ ẩ ạ ẽ ộ ổ ớ
giáo d c, t o ra công ngh giáo d c v i nhi u thành t u r c r , bao g m:ụ ạ ệ ụ ớ ề ự ự ỡ ồ
Công ngh d y và h c: CNTT làm thay đi n i dung, hình th c và ph ng ệ ạ ọ ổ ộ ứ ươ
pháp d y h c m t cách phong phú. Nh ng ph ng pháp d y h c theo cách ti pạ ọ ộ ữ ươ ạ ọ ế
c n ki n t o, ph ng pháp d y h c theo d án, d y h c phát hi n và gi i ậ ế ạ ươ ạ ọ ự ạ ọ ệ ả
quy t v n đ càng có nhi u đi u ki n đ ng d ng r ng rãi. Các hình th c ế ấ ề ề ề ệ ể ứ ụ ộ ứ
d y h c nh d y theo l p, d y theo nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đi m iạ ọ ư ạ ớ ạ ạ ữ ổ ớ
trong môi tr ng công ngh thông tin. M i giao l u gi a ng i và máy đã tr ườ ệ ố ư ữ ườ ở
thành t ng tác hai chi u v i các ph ng ti n đa truy n thông nh âm thanh, ươ ề ớ ươ ệ ề ư
hình nh, video,.. mà đnh cao là bài gi ng E-learning (h c tr c tuy n qua ả ỉ ả ọ ự ế
m ng Internet).ạ
Công ngh qu n lý giáo d c: làm thay đi ph ng th c đi u hành và qu n ệ ả ụ ổ ươ ứ ề ả
lý giáo d c, h tr công cu c c i cách hành chính đ qu n lý các ho t đng ụ ỗ ợ ộ ả ể ả ạ ộ
giáo d c và đào t o hi u qu h n.ụ ạ ệ ả ơ
S phát tri n v t b c c a ngành khoa h c và công ngh đã đem l i nh ng ự ể ượ ậ ủ ọ ệ ạ ữ
thành t u to l n trong m i ho t đng c a con ng i. Đi v i lĩnh v c giáo d cự ớ ọ ạ ộ ủ ườ ố ớ ự ụ
đào t o, công ngh thông tin có tác d ng m nh m , làm thay đi n i dung, ạ ệ ụ ạ ẽ ổ ộ
ph ng pháp gi ng d y và h c. Công ngh thông tin là ph ng ti n ti n t i ươ ả ạ ọ ệ ươ ệ ế ớ
"xã h i h c t p". M t khác, ngành giáo d c đóng vai trò thúc đy s phát tri n ộ ọ ậ ặ ụ ẩ ự ể
c a ngành công ngh thông tin thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c cho ủ ệ ệ ấ ồ ự
công ngh thông tin. B giáo d c và đào t o cũng yêu c u ệ ộ ụ ạ ầ :"Đy m nh ng ẩ ạ ứ
d ng côngụ ngh thông tin trong giáo d c đào t o t t c các c p h c, ngành ệ ụ ạ ở ấ ả ậ ọ
4 /21

h c theo h ng d n. H c công ngh thông tin nh là m t công c h tr đc ọ ướ ẫ ọ ệ ư ộ ụ ỗ ợ ắ
l c nh t cho đi m i ph ng pháp d y h c các môn." ự ấ ổ ớ ươ ạ ọ Nên vi c đaệ ư ngứ d ngụ
công nghệ thông tin vào tr ng h c là m t vi c làm c n thi t và đúng đn. ườ ọ ộ ệ ầ ế ắ
Trong công tác gi ng d y, công ngh thông tin giúp cho bài h c sinh đng h n, ả ạ ệ ọ ộ ơ
nh đó mà h c sinh có h ng thú h c t p h n, ti p thu bài t t h n.ờ ọ ứ ọ ậ ơ ế ố ơ
Nh chúng ta đã bi t, h c sinh ti u h c còn nh nên quá trình nh n th c ư ế ọ ể ọ ỏ ậ ứ
th ng g n v i nh ng hình nh, ho t đng c th . B i v y, các ph ng ti n ườ ắ ớ ữ ả ạ ộ ụ ể ở ậ ươ ệ
tr c quan r t c n thi t trong quá trình gi ng d y đc bi t là các ph ng ti n ự ấ ầ ế ả ạ ặ ệ ươ ệ
tr c quan sinh đng, rõ nét s thu hút đc s chú ý c a h c sinh. Trong nh ng ự ộ ẽ ượ ự ủ ọ ữ
ti t h c có đ dùng tr c quan đp, rõ nét h c sinh s chú ý đn bài gi ng h n vàế ọ ồ ự ẹ ọ ẽ ế ả ơ
k t qu là h c sinh ti p thu bài t t h n, nh lâu h n. Chính vì v y vi c đi m i ế ả ọ ế ố ơ ớ ơ ậ ệ ổ ớ
ph ng pháp d y h c v i s tr giúp c a công ngh thông tin vào t t c các ươ ạ ọ ớ ự ợ ủ ệ ấ ả
môn h c đc bi t là các môn có s d ng nhi u tranh nh đã mang đn cho gi ọ ặ ệ ử ụ ề ả ế ờ
d y và h c m t không khí m i. M i môn h c mang m t s c thái riêng, môn T ạ ọ ộ ớ ỗ ọ ộ ắ ự
nhiên - xã h i cũng v y. Tuy b n ch t là cung c p nh ng ki n th c T nhiên - ộ ậ ả ấ ấ ữ ế ứ ự
xã h i có xung quanh chúng ta song trong sách giáo khoa l p 1 không đa ra ki nộ ớ ư ế
th c đóng khung có s n mà là m t h th ng các hình nh bên c nh các l nh yêu ứ ẵ ộ ệ ố ả ạ ệ
c u h c sinh th c hi n. H c sinh mu n chi m lĩnh tri th c không th khác là ầ ọ ự ệ ọ ố ế ứ ể
th c hi n t t các l nh trong sách giáo khoa. V y m t gi h c T nhiên - xã h i ự ệ ố ệ ậ ộ ờ ọ ự ộ
l p 1 đc ti n hành ra sao?ở ớ ượ ế
Cho dù t t c các giáo viên có tích c c đi m i ph ng pháp đn đâu thì ấ ả ự ổ ớ ươ ế
m t gi h c T nhiên - xã h i v n di n ra t nh t tr m l ng v i các ho t ộ ờ ọ ự ộ ẫ ễ ẻ ạ ầ ắ ớ ạ
đng khó, kh cho h c sinh. V i nhi u tranh, nh đp giàu màu s c, các em ộ ổ ọ ớ ề ả ẹ ắ
đc lôi cu n vào xem m t cách h n nhiên nh ng n u đa ra yêu c u quan sát ượ ố ộ ồ ư ế ư ầ
t p chung đ đa ra m t v n đ tr ng tâm nh m đt đc m c tiêu bài h c thìậ ể ư ộ ấ ề ọ ằ ạ ượ ụ ọ
các em d n n. Nh ng cũng v n các b c tranh, nh đp giàu màu s c đó v i ễ ả ư ẫ ứ ả ẹ ắ ớ
s tr giúp c a công ngh thông tin ta đa lên màn hình l n b ng các hi u ng ự ợ ủ ệ ư ớ ằ ệ ứ
thì s thu hút đc các em vào bài h c h n, gi h c s có hi u qu h n. Hay ẽ ượ ọ ơ ờ ọ ẽ ệ ả ơ
nói cách khác v i công ngh thông tin, ng i th y có th ch t o ra nh ng ớ ệ ườ ầ ể ế ạ ữ
món ăn h p d n và b d ng, t c là gi h c lý thú mà n u ch s d ng b ng ấ ẫ ổ ưỡ ứ ờ ọ ế ỉ ử ụ ả
đen ph n tr ng thì khó mà th c hi n đc. V i các ph ng ti n d y h c hi n ấ ắ ự ệ ượ ớ ươ ệ ạ ọ ệ
đi nh máy tính, máy chi u và m t s ph n m m ti n ích nh Power Point, ạ ư ế ộ ố ầ ề ệ ư
Violet, bài gi ng E-ảlearning ... ng iườ th yầ có thể làm cho h cọ trò quan tâm h nơ
đnế môn h cọ mà không ph i ép bu c chúng. Chính vì v y vi c: ả ộ ậ ệ “ ng d ng Ứ ụ
công ngh thông tinệ vào gi ng d y môn T nhiên - xã h i l p 1.” ả ạ ự ộ ớ là c nầ thi t.ế
2. Ph m vi đ tài.ạ ề
2.1. M c đích nghiên c uụ ứ
5 /21