h c theo h ng d n. H c công ngh thông tin nh là m t công c h tr đc ọ ướ ẫ ọ ệ ư ộ ụ ỗ ợ ắ
l c nh t cho đi m i ph ng pháp d y h c các môn." ự ấ ổ ớ ươ ạ ọ Nên vi c đaệ ư ngứ d ngụ
công nghệ thông tin vào tr ng h c là m t vi c làm c n thi t và đúng đn. ườ ọ ộ ệ ầ ế ắ
Trong công tác gi ng d y, công ngh thông tin giúp cho bài h c sinh đng h n, ả ạ ệ ọ ộ ơ
nh đó mà h c sinh có h ng thú h c t p h n, ti p thu bài t t h n.ờ ọ ứ ọ ậ ơ ế ố ơ
Nh chúng ta đã bi t, h c sinh ti u h c còn nh nên quá trình nh n th c ư ế ọ ể ọ ỏ ậ ứ
th ng g n v i nh ng hình nh, ho t đng c th . B i v y, các ph ng ti n ườ ắ ớ ữ ả ạ ộ ụ ể ở ậ ươ ệ
tr c quan r t c n thi t trong quá trình gi ng d y đc bi t là các ph ng ti n ự ấ ầ ế ả ạ ặ ệ ươ ệ
tr c quan sinh đng, rõ nét s thu hút đc s chú ý c a h c sinh. Trong nh ng ự ộ ẽ ượ ự ủ ọ ữ
ti t h c có đ dùng tr c quan đp, rõ nét h c sinh s chú ý đn bài gi ng h n vàế ọ ồ ự ẹ ọ ẽ ế ả ơ
k t qu là h c sinh ti p thu bài t t h n, nh lâu h n. Chính vì v y vi c đi m i ế ả ọ ế ố ơ ớ ơ ậ ệ ổ ớ
ph ng pháp d y h c v i s tr giúp c a công ngh thông tin vào t t c các ươ ạ ọ ớ ự ợ ủ ệ ấ ả
môn h c đc bi t là các môn có s d ng nhi u tranh nh đã mang đn cho gi ọ ặ ệ ử ụ ề ả ế ờ
d y và h c m t không khí m i. M i môn h c mang m t s c thái riêng, môn T ạ ọ ộ ớ ỗ ọ ộ ắ ự
nhiên - xã h i cũng v y. Tuy b n ch t là cung c p nh ng ki n th c T nhiên - ộ ậ ả ấ ấ ữ ế ứ ự
xã h i có xung quanh chúng ta song trong sách giáo khoa l p 1 không đa ra ki nộ ớ ư ế
th c đóng khung có s n mà là m t h th ng các hình nh bên c nh các l nh yêu ứ ẵ ộ ệ ố ả ạ ệ
c u h c sinh th c hi n. H c sinh mu n chi m lĩnh tri th c không th khác là ầ ọ ự ệ ọ ố ế ứ ể
th c hi n t t các l nh trong sách giáo khoa. V y m t gi h c T nhiên - xã h i ự ệ ố ệ ậ ộ ờ ọ ự ộ
l p 1 đc ti n hành ra sao?ở ớ ượ ế
Cho dù t t c các giáo viên có tích c c đi m i ph ng pháp đn đâu thì ấ ả ự ổ ớ ươ ế
m t gi h c T nhiên - xã h i v n di n ra t nh t tr m l ng v i các ho t ộ ờ ọ ự ộ ẫ ễ ẻ ạ ầ ắ ớ ạ
đng khó, kh cho h c sinh. V i nhi u tranh, nh đp giàu màu s c, các em ộ ổ ọ ớ ề ả ẹ ắ
đc lôi cu n vào xem m t cách h n nhiên nh ng n u đa ra yêu c u quan sát ượ ố ộ ồ ư ế ư ầ
t p chung đ đa ra m t v n đ tr ng tâm nh m đt đc m c tiêu bài h c thìậ ể ư ộ ấ ề ọ ằ ạ ượ ụ ọ
các em d n n. Nh ng cũng v n các b c tranh, nh đp giàu màu s c đó v i ễ ả ư ẫ ứ ả ẹ ắ ớ
s tr giúp c a công ngh thông tin ta đa lên màn hình l n b ng các hi u ng ự ợ ủ ệ ư ớ ằ ệ ứ
thì s thu hút đc các em vào bài h c h n, gi h c s có hi u qu h n. Hay ẽ ượ ọ ơ ờ ọ ẽ ệ ả ơ
nói cách khác v i công ngh thông tin, ng i th y có th ch t o ra nh ng ớ ệ ườ ầ ể ế ạ ữ
món ăn h p d n và b d ng, t c là gi h c lý thú mà n u ch s d ng b ng ấ ẫ ổ ưỡ ứ ờ ọ ế ỉ ử ụ ả
đen ph n tr ng thì khó mà th c hi n đc. V i các ph ng ti n d y h c hi n ấ ắ ự ệ ượ ớ ươ ệ ạ ọ ệ
đi nh máy tính, máy chi u và m t s ph n m m ti n ích nh Power Point, ạ ư ế ộ ố ầ ề ệ ư
Violet, bài gi ng E-ảlearning ... ng iườ th yầ có thể làm cho h cọ trò quan tâm h nơ
đnế môn h cọ mà không ph i ép bu c chúng. Chính vì v y vi c: ả ộ ậ ệ “ ng d ng Ứ ụ
công ngh thông tinệ vào gi ng d y môn T nhiên - xã h i l p 1.” ả ạ ự ộ ớ là c nầ thi t.ế
2. Ph m vi đ tài.ạ ề
2.1. M c đích nghiên c uụ ứ
5 /21