Y BAN NHÂN DÂN QU N THANH XUÂN
TR NG TH ĐNG TR N CÔNƯỜ
________________
SÁNG KI N KINH NGHI M
NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN
TRONG CHƯNG TRÌNH GI NG D YƠ
MÔN T NHIÊN XÃ H I L P 1
Môn : T nhiên xã h i
Giáo viên : Nguy n Th H i Ninh
L p: 1A6
C p: Ti u h c
Năm h c: 2018 - 2019
M C L C
Ph n
N i dungTrang
ĐT V N Đ
1
Lý do ch n đ tài.
1
2
Ph m vi đ tài.
2
N I DUNG
1
C s lý lu nơ
4
2
C s th c ti nơ
5
3
Ni dung
5
4
K t quế
18
K T LU N VÀ KHUY N NGH
1
K t lu nế
19
2
Khuy n nghế
19
TÀI LI U THAM KH O
21
ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
T nh ng th p niên cu i th k XX đn nay, nhân lo i đã phát minh và ế ế
ch ng ki n s ti n tri n th n k c a công ngh thông tin (CNTT). Nh ng thành ế ế
t u c a CNTT đã góp ph n r t quan tr ng cho quá trình hình thành và phát tri n
n n kinh t tri th c và xã h i thông tin mang tính ch t toàn c u. ế
Ý nghĩa và t m quan tr ng c a tin h c và công ngh thông tin, truy n thông
cũng nh nh ng yêu c u đy m nh ng d ng công ngh thông tin, đào t o ư
ngu n nhân l c đáp ng yêu c u công nghi p hoá hi n đi hoá, h ng t i n n ướ
kinh t tri th c c a n c ta đã đc th hi n trong nh ng quan đi m c a Đng ế ướ ượ
và Nhà n c qua các văn ki n nh Ch th 58-CT/TW ngày 17/10/2000, Ngh ướ ư
quy t 07/2000 ngày 05/6/2000 c a Chính ph , Ch th 29/2001/CT ngày ế
30/7/2001 c a B tr ng B GD&ĐT. ưở
Công ngh thông tin cũng thúc đy m nh m công cu c đi m i trong
giáo d c, t o ra công ngh giáo d c v i nhi u thành t u r c r , bao g m:
Công ngh d y và h c: CNTT làm thay đi n i dung, hình th c và ph ng ươ
pháp d y h c m t cách phong phú. Nh ng ph ng pháp d y h c theo cách ti p ươ ế
c n ki n t o, ph ng pháp d y h c theo d án, d y h c phát hi n và gi i ế ươ
quy t v n đ càng có nhi u đi u ki n đ ng d ng r ng rãi. Các hình th c ế
d y h c nh d y theo l p, d y theo nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đi m i ư
trong môi tr ng công ngh thông tin. M i giao l u gi a ng i và máy đã tr ườ ư ườ
thành t ng tác hai chi u v i các ph ng ti n đa truy n thông nh âm thanh, ươ ươ ư
hình nh, video,.. mà đnh cao là bài gi ng E-learning (h c tr c tuy n qua ế
m ng Internet).
Công ngh qu n lý giáo d c: làm thay đi ph ng th c đi u hành và qu n ươ
lý giáo d c, h tr công cu c c i cách hành chính đ qu n lý các ho t đng
giáo d c và đào t o hi u qu h n. ơ
S phát tri n v t b c c a ngành khoa h c và công ngh đã đem l i nh ng ượ
thành t u to l n trong m i ho t đng c a con ng i. Đi v i lĩnh v c giáo d c ườ
đào t o, công ngh thông tin có tác d ng m nh m , làm thay đi n i dung,
ph ng pháp gi ng d y và h c. Công ngh thông tin là ph ng ti n ti n t i ươ ươ ế
"xã h i h c t p". M t khác, ngành giáo d c đóng vai trò thúc đy s phát tri n
c a ngành công ngh thông tin thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c cho
công ngh thông tin. B giáo d c và đào t o cũng yêu c u :"Đy m nh ng
d ng công ngh thông tin trong giáo d c đào t o t t c các c p h c, ngành
4 /21
h c theo h ng d n. H c công ngh thông tin nh là m t công c h tr đc ướ ư
l c nh t cho đi m i ph ng pháp d y h c các môn." ươ Nên vi c đa ư ng d ng
công ngh thông tin vào tr ng h c là m t vi c làm c n thi t và đúng đn. ườ ế
Trong công tác gi ng d y, công ngh thông tin giúp cho bài h c sinh đng h n, ơ
nh đó mà h c sinh có h ng thú h c t p h n, ti p thu bài t t h n. ơ ế ơ
Nh chúng ta đã bi t, h c sinh ti u h c còn nh nên quá trình nh n th c ư ế
th ng g n v i nh ng hình nh, ho t đng c th . B i v y, các ph ng ti n ườ ươ
tr c quan r t c n thi t trong quá trình gi ng d y đc bi t là các ph ng ti n ế ươ
tr c quan sinh đng, rõ nét s thu hút đc s chú ý c a h c sinh. Trong nh ng ượ
ti t h c có đ dùng tr c quan đp, rõ nét h c sinh s chú ý đn bài gi ng h n vàế ế ơ
k t qu là h c sinh ti p thu bài t t h n, nh lâu h n. Chính vì v y vi c đi m i ế ế ơ ơ
ph ng pháp d y h c v i s tr giúp c a công ngh thông tin vào t t c các ươ
môn h c đc bi t là các môn có s d ng nhi u tranh nh đã mang đn cho gi ế
d y và h c m t không khí m i. M i môn h c mang m t s c thái riêng, môn T
nhiên - xã h i cũng v y. Tuy b n ch t là cung c p nh ng ki n th c T nhiên - ế
xã h i có xung quanh chúng ta song trong sách giáo khoa l p 1 không đa ra ki n ư ế
th c đóng khung có s n mà là m t h th ng các hình nh bên c nh các l nh yêu
c u h c sinh th c hi n. H c sinh mu n chi m lĩnh tri th c không th khác là ế
th c hi n t t các l nh trong sách giáo khoa. V y m t gi h c T nhiên - xã h i
l p 1 đc ti n hành ra sao? ượ ế
Cho dù t t c các giáo viên có tích c c đi m i ph ng pháp đn đâu thì ươ ế
m t gi h c T nhiên - xã h i v n di n ra t nh t tr m l ng v i các ho t
đng khó, kh cho h c sinh. V i nhi u tranh, nh đp giàu màu s c, các em
đc lôi cu n vào xem m t cách h n nhiên nh ng n u đa ra yêu c u quan sát ượ ư ế ư
t p chung đ đa ra m t v n đ tr ng tâm nh m đt đc m c tiêu bài h c thì ư ượ
các em d n n. Nh ng cũng v n các b c tranh, nh đp giàu màu s c đó v i ư
s tr giúp c a công ngh thông tin ta đa lên màn hình l n b ng các hi u ng ư
thì s thu hút đc các em vào bài h c h n, gi h c s có hi u qu h n. Hay ượ ơ ơ
nói cách khác v i công ngh thông tin, ng i th y có th ch t o ra nh ng ườ ế
món ăn h p d n và b d ng, t c là gi h c lý thú mà n u ch s d ng b ng ưỡ ế
đen ph n tr ng thì khó mà th c hi n đc. V i các ph ng ti n d y h c hi n ượ ươ
đi nh máy tính, máy chi u và m t s ph n m m ti n ích nh Power Point, ư ế ư
Violet, bài gi ng E-learning ... ng iườ th y có th làm cho h c trò quan tâm h nơ
đnế môn h c mà không ph i ép bu c chúng. Chính vì v y vi c: ng d ng
công ngh thông tin vào gi ng d y môn T nhiên - xã h i l p 1.” là c n thi t.ế
2. Ph m vi đ tài.
2.1. M c đích nghiên c u
5 /21