Ậ NG TH Đ NG TR N CÔN

Ủ Y BAN NHÂN DÂN QU N THANH XUÂN Ặ ƯỜ TR ________________

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ơ

Ứ NG D NG CÔNG NGH  THÔNG TIN TRONG CHƯ NG TRÌNH GI NG D Y

Ả Ộ Ớ

MÔN T  NHIÊN XàH I L P 1

ộ : T  nhiên xã h i ị ả

Môn Giáo viên : Nguy n Th  H i Ninh L pớ C pấ

: 1A6 ể ọ : Ti u h c

ọ Năm h c: 201

8 ­ 2019

Ụ Ụ M C L C

ộ Ph nầ N i dung Trang

Ặ Ấ Ề Đ T V N Đ

ề ạ ề ọ Lý do ch n đ  tài. Ph m vi đ  tài. 1 2 1 2

Ộ N I DUNG

ơ ở C  s  lý lu n ơ ở ự ễ C  s  th c ti n 4 5 1 2

ộ N i dung ả K t quế 5 18 3 4

Ậ Ế Ế Ị K T LU N VÀ KHUY N NGH

ế

ị ậ K t lu n ế Khuy n ngh 19 19 1 2

Ả Ệ 21 TÀI LI U THAM KH O

Ặ Ấ Ề Đ T V N Đ

1. Lý do ch n đ  tài

ừ ữ ế ạ

ọ ề ậ ế ự ế ế ỷ ỳ ủ ữ ể ệ

ố ầ ầ ấ ộ ứ ế ấ ầ T  nh ng th p niên cu i th  k  XX đ n nay, nhân lo i đã phát minh và  ứ ch ng ki n s  ti n tri n th n k  c a công ngh  thông tin (CNTT). Nh ng thành   ọ ự ủ t u c a CNTT đã góp ph n r t quan tr ng cho quá trình hình thành và phát tri n  ề n n kinh t tri th c và xã h i thông tin mang tính ch t toàn c u.

ệ ề ầ ọ Ý nghĩa và t m quan tr ng c a tin h c và công ngh  thông tin, truy n thông

ọ ẩ ủ ạ ứ ầ

ế ướ ể ữ

ầ c ta đã đ ệ ụ ệ ể ệ ị ướ ỉ

ạ ệ ư ữ ớ ề ạ ự ứ i n n  ng t ả ứ ủ ướ ủ c th  hi n trong nh ng quan đi m c a Đ ng   tri th c c a n ị c qua các văn ki n nh  Ch  th  58­CT/TW ngày 17/10/2000, Ngh   ủ ủ ỉ ị

ộ ưở ộ cũng nh  nh ng yêu c u đ y m nh  ng d ng công ngh  thông tin, đào t o  ồ ngu n nhân l c đáp  ng yêu c u công nghi p hoá hi n đ i hoá, h ượ kinh t ư và Nhà n ế quy t 07/2000 ngày 05/6/2000 c a Chính ph , Ch  th  29/2001/CT ngày  30/7/2001 c a B  tr ng B  GD&ĐT.

ủ ệ ớ ạ ẽ

ệ ụ ạ ộ ổ ự ự ỡ

ọ ươ

ạ ữ

ọ ạ ạ ứ ng  ế   ọ ng pháp d y h c theo cách ti p ệ ề ổ ộ ươ ng pháp d y h c theo d  án, d y h c phát hi n và gi

ề ề ệ ụ ọ ộ

ớ ạ ạ ữ ả i  ứ ổ

ố ư ề ư ạ ườ ườ

ệ ệ ớ ữ ề ươ

ề ng tác hai chi u v i các ph ỉ ư ế ự ọ

ẩ Công ngh  thông tin cũng thúc đ y m nh m  công cu c đ i m i trong  ồ ụ ớ giáo d c, t o ra công ngh  giáo d c v i nhi u thành t u r c r , bao g m: ệ ạ      Công ngh  d y và h c: CNTT làm thay đ i n i dung, hình th c và ph ộ ạ ọ pháp d y h c m t cách phong phú. Nh ng ph ự ươ ế ạ ậ c n ki n t o, ph ế ấ ể ứ quy t v n đ  càng có nhi u đi u ki n đ   ng d ng r ng rãi. Các hình th c  ớ   ọ ạ d y h c nh  d y theo l p, d y theo nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đ i m i ở ng công ngh  thông tin. M i giao l u gi a ng i và máy đã tr   trong môi tr ươ ng ti n đa truy n thông nh  âm thanh,  thành t ả ả hình  nh, video,.. mà đ nh cao là bài gi ng E­learning (h c tr c tuy n qua  m ng Internet).

ươ ề ổ ạ Công ngh  qu n lý giáo d c: làm thay đ i ph

ứ ả ạ ộ ng th c đi u hành và qu n  ể ụ

ụ ộ ả ả ơ ụ

ự ạ ệ ả ả ỗ ợ lý giáo d c, h  tr  công cu c c i cách hành chính đ  qu n lý các ho t đ ng  ạ giáo d c và đào t o hi u qu  h n. S  phát tri n v

ể ượ ậ ủ ớ ệ ọ t b c c a ngành khoa h c và công ngh  đã đem l ự ệ ố ớ ạ ộ ủ ự

ườ ẽ ệ

ươ ạ ả ọ

ạ ươ ng pháp gi ng d y và h c. Công ngh  thông tin là ph ộ ọ ậ ạ ệ ụ

ặ ệ ệ ấ ồ

ụ ạ ộ

4 /21

ự ạ ứ ọ ẩ ậ ụ ệ ữ i nh ng  ụ   ọ i. Đ i v i lĩnh v c giáo d c thành t u to l n trong m i ho t đ ng c a con ng ổ ộ ụ đào t o, công ngh  thông tin có tác d ng m nh m , làm thay đ i n i dung,  ế ớ ệ ph ng ti n ti n t i  ể ẩ ự "xã h i h c t p". M t khác, ngành giáo d c đóng vai trò thúc đ y s  phát tri n  ủ c a ngành công ngh  thông tin thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c cho  ầ :"Đ y m nh  ng  ệ công ngh  thông tin. B  giáo d c và đào t o cũng yêu c u  ạ ở ấ ả ụ t c  các c p h c, ngành   t  ngh  thông tin trong giáo d c đào t o  d ng công

ẫ ệ ư

ớ ấ

ọ ắ ệ ộ ạ ọ ng pháp d y h c các môn."  Nên vi c đ a ế ầ ộ ườ ng h c là m t vi c làm c n thi

ơ ộ ạ ả

ờ ế ụ ỗ ợ ắ ng d n. H c công ngh  thông tin nh  là m t công c  h  tr  đ c  ệ ư   ngứ  d ngụ   ổ t và đúng đ n.  ọ ố ơ t h n.

ư ơ ọ

ọ ướ ọ h c theo h ươ ự l c nh t cho đ i m i ph công nghệ thông tin vào tr Trong công tác gi ng d y, công ngh  thông tin giúp cho bài h c sinh đ ng h n,  nh  đó mà h c sinh có h ng thú h c t p h n, ti p thu bài t ọ ả

ế ậ ươ ươ ệ ọ ậ ể ạ ộ ả t trong quá trình gi ng d y đ c bi

ẽ ệ ủ ọ

ẽ ứ ứ ỏ ế t, h c sinh ti u h c còn nh  nên quá trình nh n th c  ệ ụ ể ở ậ ng ti n  ệ ặ ạ ng ti n  ữ ơ

ớ ơ ậ ự ế ồ ọ ọ Nh  chúng ta đã bi ớ ng g n v i nh ng hình  nh, ho t đ ng c  th . B i v y, các ph ấ ầ t là các ph ượ ự ộ c s  chú ý c a h c sinh. Trong nh ng  ọ ế t h c có đ  dùng tr c quan đ p, rõ nét h c sinh s  chú ý đ n bài gi ng h n và   ớ t h n, nh  lâu h n. Chính vì v y vi c đ i m i

ệ ủ

ấ ả ế

ớ ề ọ

ộ ấ ấ ả ậ ế ả ộ ắ ữ ứ

ộ ự ư ớ

ệ ả ạ

ẵ ệ ự ế ọ

ự ệ ậ ộ ứ ể ờ ọ  h c T  nhiên ­ xã h i

ươ

ế ng pháp đ n đâu thì  ắ ạ ớ ự ổ ẻ  h c T  nhiên ­ xã h i v n di n ra t

ộ ẫ ớ ắ ổ ọ

nh t tr m l ng v i các ho t  ả ư ằ ộ ộ ấ ố ể ư ụ

ầ c lôi cu n vào xem m t cách h n nhiên nh ng n u đ a ra yêu c u quan sát  c m c tiêu bài h c thì ắ ồ ề ọ ẫ ư ả

ệ ớ

ờ ọ ẽ ả ơ c các em vào bài h c h n, gi

ượ ớ ữ

ẫ ấ

ự ạ ớ ọ

ỉ ử ụ ệ ư ấ ư

ụ ộ ệ “ ng d ng

ế learning ... ng ả ả ữ ắ ườ th ự tr c quan r t c n thi ự tr c quan sinh đ ng, rõ nét s  thu hút đ ả ẹ ế ọ ti ệ ổ ế ả ố ơ k t qu  là h c sinh ti p thu bài t ọ ớ ự ợ ạ ươ t c  các  ng pháp d y h c v i s  tr  giúp c a công ngh  thông tin vào t ph ử ụ ọ ặ ờ ệ   môn h c đ c bi t là các môn có s  d ng nhi u tranh  nh đã mang đ n cho gi ự ỗ ộ ọ ạ d y và h c m t không khí m i. M i môn h c mang m t s c thái riêng, môn T   nhiên ­ xã h i cũng v y. Tuy b n ch t là cung c p nh ng ki n th c T  nhiên ­  ế   xã h i có xung quanh chúng ta song trong sách giáo khoa l p 1 không đ a ra ki n ứ ộ ệ ố th c đóng khung có s n mà là m t h  th ng các hình  nh bên c nh các l nh yêu  ầ ố ọ c u h c sinh th c hi n. H c sinh mu n chi m lĩnh tri th c không th  khác là  ộ ệ ố ự th c hi n t t các l nh trong sách giáo khoa. V y m t gi ượ ở ớ ế  l p 1 đ c ti n hành ra sao? ấ ả ớ Cho dù t t c  các giáo viên có tích c c đ i m i ph ễ ờ ọ ộ ạ ầ ự m t gi ề ộ ẹ đ ng khó, kh  cho h c sinh. V i nhi u tranh,  nh đ p giàu màu s c, các em  ượ ế ư đ ọ ạ ượ ậ t p chung đ  đ a ra m t v n đ  tr ng tâm nh m đ t đ ễ ả ớ ẹ ứ các em d  n n. Nh ng cũng v n các b c tranh,  nh đ p giàu màu s c đó v i  ằ ệ ứ ư ủ ự ợ s  tr  giúp c a công ngh  thông tin ta đ a lên màn hình l n b ng các hi u  ng  ệ ọ ơ ẽ  h c s  có hi u qu  h n. Hay  thì s  thu hút đ ể ế ạ ầ ườ ệ i th y có th  ch  t o ra nh ng  nói cách khác v i công ngh  thông tin, ng ả ế ờ ọ ứ ổ ưỡ  h c lý thú mà n u ch  s  d ng b ng  ng, t c là gi món ăn h p d n và b  d ệ ươ ệ ượ ắ c. V i các ph đen ph n tr ng thì khó mà th c hi n đ ng ti n d y h c hi n  ệ ề ầ ộ ố ạ đ i nh  máy tính, máy chi u và m t s  ph n m m ti n ích nh  Power Point,  iườ  th yầ  có thể làm cho h cọ  trò quan tâm h nơ   Violet, bài gi ng E­ ậ đ nế  môn h cọ  mà không ph i ép bu c chúng. Chính vì v y vi c:  ộ ớ ạ ệ công ngh  thông tin ự  vào gi ng d y môn T  nhiên ­ xã h i l p 1.” Ứ là c nầ  thi t.ế

5 /21

ạ ụ ứ 2. Ph m vi đ  tài. 2.1. M c đích nghiên c u

ọ các ti ự ế ở ớ l p và qua vi c d  gi

ừ ệ ế ạ ệ ự ờ ả

ấ ạ ườ ỏ ấ

ỏ ấ

ộ ậ

ộ ố ậ ộ

ứ ọ ử ụ ụ  và  ng d ng công

ng và ph m vi nghiên c u. Ứ ự ụ ệ ạ ả ­ xã

ế ạ ể ử ụ Giáo án đi n tệ ử t t d y có s  d ng ng Ti u ạ ườ i tr

ạ ế ạ ấ  tình hình d y h c th c t t d y       Xu t phát t ự ề ủ ồ ệ t d y thao gi ng, chuyên đ ,  c a đ ng nghi p, qua vi c góp ý xây d ng các ti ậ ủ ả ộ ng, c p Qu n c a giáo viên. Thông qua  i c p Tr h i gi ng giáo viên d y gi ộ ạ ả ủ i các c p. Tôi đã  công tác thanh tra hay giám kh o c a H i thi giáo viên d y gi ả ệ ứ ệ ế ượ c m t s  kinh nghi m cho b n thân trong vi c  ng d ng CNTT  đúc k t đ ọ  Vì v y, n i dung sáng ki n kinh nghi m này t p trung vào các  ế ạ ệ trong d y h c. ế ầ ộ ố ạ ự ữ ề ấ v n đ : nh ng tác đ ng tích c c và m t s  h n ch  c n tránh khi s  d ng các  ệ ươ ạ ệ ử ệ ạ ệ ự ph ng ti n d y h c hi n đ i; th c hi n giáo án đi n t ọ ọ ở ể ệ  ti u h c. ngh  thông tin vào d y h c  ố ượ ứ 2.2. Đ i t ­Vi c ệ “ ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y môn T  nhiên ớ h iộ  l p 1.” ố ượ ­Đ i t ặ

6 /21

ờ ng: Các ti ầ ọ h c Đ ng Tr n Côn. ọ ­Th i gian: Năm h c 2018 – 2019.

Ộ N I DUNG

ơ ở

ậ 1) C  s  lý lu n ệ ớ ớ ở ể ng

ạ ệ ươ ạ ọ

ộ ề ể ứ ọ ệ ọ ạ ề

ớ ạ ả ứ ạ ổ

ạ ề ọ ạ ệ ớ ọ ồ ườ ệ ự ự ớ

ọ ầ ạ ề ữ ẳ ạ ứ ớ ườ c kia ng i ta nh n m nh t

ớ ọ ạ ươ ng công ngh  thông tin và truy n thông. Ch ng h n, cá nhân làm   l c v i máy tính, v i Internet, d y h c theo hình th c l p h c phân tán  ớ ế ạ i  ng pháp d y sao cho h c sinh nh  lâu, d  hi u, thì nay ph i đ t tr ng tâm

ọ ọ ế ướ ễ ể ươ

ề ứ i ta th

ệ ế ướ ự ườ c kia ng ỹ

ư ậ ọ ạ ấ ả ặ ọ ủ ộ ớ ế ể t đ n phát tri n năng l c

ơ

ề ụ

ự ạ ủ ọ ấ ọ ệ ữ ề ệ ư ầ

ề ọ

ườ ề ề ể ủ ề ạ ầ

ệ ụ ỗ ợ ử ụ ầ ờ

ọ ạ ộ ườ ọ t trong môi tr

ề ạ ọ ạ ể ọ ượ ử ụ ở c s  d ng

ố ẽ ố ạ ọ ờ

ạ ở ệ ố t k  giáo án và gi ng d y trên máy tính tr  nên sinh đ ng

ạ ờ ớ ộ ng pháp

ế ế ề ươ c nhi u th i gian h n so v i cách d y theo ph ệ ấ ộ

ủ ả ớ ố ộ ượ ự c s

ữ ơ ọ

, giáo viên cũng có ạ ộ

ỏ ợ ữ ệ ẻ ề ớ ư ả ủ t này c a công

ờ ọ ề ề ề ệ

ố ế ị ơ ả ọ ậ ủ ư ọ duy và quan tr ng h n c  là cách ra quy t đ nh c a

i.ườ

ệ ứ ụ ủ ụ ệ ạ ố ệ ổ ươ ọ      Công ngh  thông tin m  ra tri n v ng to l n trong vi c đ i m i các ph ế ậ ọ ứ ạ ươ ng pháp d y h c theo cách ti p c n  pháp và hình th c d y h c. Nh ng ph ế ự ế ạ i quy t  ng pháp d y h c theo d  án, d y h c phát hi n và gi ki n t o, ph ụ ấ ọ ề v n đ  càng có nhi u đi u ki n đ   ng d ng r ng rãi. Các hình th c d y h c  ạ ư ạ nh  d y h c đ ng lo t, d y theo nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đ i m i  trong môi tr vi c t qua m ng d y h c qua c u truy n hình. N u tr ph ể ng pháp h c ch  đ ng. N u  là hình thành và phát tri n cho h c sinh các ph ả ế ườ ng quan tâm nhi u đ n kh  năng ghi nh  ki n th c và  tr ọ ặ ự ậ ụ th c hành k  năng v n d ng, thì nay chú tr ng đ c bi ệ ấ ể ừ “l y giáo viên làm trung tâm”   sáng t o c a h c sinh. Nh  v y, vi c chuy n t sang “l y h c sinh làm trung tâm” ẽ ở ễ s  tr  nên d  dàng h n.      Công ngh  ph n m m phát tri n m nh, trong đó các ph n m m giáo d c cũng ạ ầ ể ầ ề ộ ố ể ư ạ ượ c nh ng thành t u đáng k  nh : m t s  ph n m m ti n ích nh  Power  đ t đ ự ề ầ Point, Violet … , E ­ learning và các ph n m m đóng gói, ti n ích khác. Do s   i đ u có trong  phát tri n c a công ngh  thông tin và truy n thông mà m i ng ọ   ạ tay nhi u công c  h  tr  cho quá trình d y h c nói chung và ph n m m d y h c ề nói riêng. Nh  có s  d ng các ph n m m d y h c này mà h c sinh trung bình,  ế ậ ọ ng  th m chí h c sinh trung bình y u cũng có th  ho t đ ng t ủ ọ ậ ầ h c t p. Ph n m m d y h c đ  nhà cũng s  n i dài cánh tay c a  ớ ừ giáo viên t i t ng gia đình h c sinh thông qua h  th ng m ng. Nh  có máy tính  ả ệ ệ ử  mà vi c thi đi n t ượ ơ ệ ế ơ t ki m đ h n, ti ỉ ầ ố ề truy n th ng, ch  c n “b m chu t”, vài giây sau trên màn hình hi n ra ngay n i  ộ ả dung c a bài gi ng v i nh ng hình  nh, âm thanh s ng đ ng thu hút đ ệ ử ạ ứ chú ý và t o h ng thú n i h c sinh. Thông qua giáo án đi n t ọ ở ạ ặ ờ nhi u th i gian đ t các câu h i g i m  t o đi u ki n cho h c sinh ho t đ ng  ệ ơ  h c. Nh ng kh  năng m i m  và  u vi nhi u h n trong gi ổ ngh  thông tin và truy n thông đã nhanh chóng làm thay đ i cách s ng, cách làm  ệ vi c, cách h c t p, cách t con ng      Do đó, m c tiêu cu i cùng c a vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong d y

ấ ượ c c  b n ch t l

ườ ạ ỉ

ọ ề ơ ế ộ ướ ơ ả ụ ng giáo d c mang tính t ư ể ng tác cao ch  không đ n thu n ch  là ạ

ắ ế ự ể ủ ộ ươ ố ứ h c t p, t ộ ọ ng h c t p cho h c sinh, t o ra m t   “th y ầ ầ ề c khuy n khích và t o đi u  ự ọ ậ  rèn

ọ ậ ọ h c là nâng cao m t b ứ môi tr ọ ượ đ c, trò chép” nh  ki u truy n th ng, h c sinh đ ợ ế ệ ki n đ  ch  đ ng tìm ki m tri th c, s p x p h p lý quá trình t ệ ủ ả luy n c a b n thân mình. ơ ở ự ễ

ọ ầ ặ ể i: ể

ớ ổ ệ ứ ậ ợ ọ ầ ng Ti u h c Ti u h c Đ ng Tr n Côn trong nh ng năm h c g n đây đã   ạ ng pháp d y và h c.

ừ ườ

ổ ặ ễ ử ệ ử

ạ ệ ữ ề ổ ỉ ầ

ộ ạ ế giáo viên d  dàng b  sung, s a ch a thay đ i  ỏ ạ ng ti n đòi h i không nhi u ch  c n  ọ ộ

ọ ộ ổ ộ ố ấ ớ ạ

ế ế ấ ờ

t k  giáo án đi n t ạ ỏ ề ệ ử ấ ấ ả ứ ề  r t v t v  và m t nhi u th i gian. Chính vì  ằ ệ ạ ả ớ  ra ng i và không h ng thú v i vi c so n và gi ng b ng

. ế ế ư ề ệ ọ t k  giáo án đi n t

ệ ử ọ ệ ợ ờ ọ do ch a có nhi u kinh nghi m nên vi c ch n  ụ ệ ứ  h c còn ph

ữ ệ ươ ệ ồ ư ng ti n.

ệ ử ầ ế ế ườ ự ể ấ ẩ

t k  giáo án đi n t ệ ọ ố ầ

duy cho h c sinh thì vi c d y h c t ế ữ ế ệ t các môn Toán, Ti ng Vi t hình

t t ể

ệ ệ ể ớ

ọ t c  các môn h c khác nhau đ i toàn di n. T  năm 2000 song song v i vi c thay sách  ầ ể ọ

ộ ớ ươ

ụ ọ ạ ng pháp d y h c. ộ ổ ớ ẽ ề ươ

ạ ự ọ

ươ ổ c v n d ng thay đ i linh ho t các ph

ướ ậ ụ ệ ự

ự ứ ọ

ạ ủ ọ ộ ơ ả ấ ộ ề ự ứ ữ ầ ọ ị 2. C  s  th c ti n 2.1 Thu n l ữ ọ ườ      Tr ọ ươ ụ ể tri n khai  ng d ng công ngh  thông tin vào đ i m i ph ữ ế      Trong nh ng năm v a qua nhà tr ng đã mua máy chi u Projector, máy vi  ạ tính và n i m ng Internet.      M t khác trên giáo án đi n t ấ ƣơ ộ c u trúc bài d y m t cách linh ho t; ph ả ộ m t máy tính, m t máy chi u và màn  nh r ng, quan tr ng là khâu so n giáo án. 2.2. Khó khăn ế      Khó khăn nh t v i m t s  giáo viên nhi u tu i trình đ  tin h c còn h n ch   ệ nên vi c thi ộ ố ậ v y m t s  giáo viên t ệ ử giáo án đi n t ệ      Vi c thi ắ màu s c, phông ch , hay ch n hi u  ng đôi khi ch a phù h p. Gi ọ ộ thu c vào ngu n đi n, phòng h c, ánh sáng, ph ộ 3. N i dung ự ạ 3.1 Th c tr ng khi thi ể i toàn di n góp ph n hình thành năng l c ph m ch t      Đ  phát tri n con ng ọ ể ộ ọ ệ ạ ư t các môn h c là m t yêu c u không th   t ạ ố ƣờ i giáo viên không nh ng d y t thi u. Ng ả ạ ố ấ ả ọ ứ thành tri th c cho h c sinh mà còn ph i d y t ừ ườ phát tri n m t con ng ạ ộ giáo khoa m i thì B  giáo d c và đào t o cũng yêu c u các giáo viên ti u h c  ớ ổ đ i m i ph ứ ổ ớ ng pháp, hình th c t      Hoà cùng v i công cu c đ i m i m nh m  v  ph ộ ứ ạ ữ ướ c  ch c d y h c trên toàn ngành, môn T  nhiên ­ xã h i cũng có nh ng b ọ ạ ạ ừ ể ng pháp d y h c  chuy n mình, t ng b ủ ọ ạ ộ ằ ự ỗ ợ ủ có s  h  tr  c a công ngh  thông tin nh m tích c c hoá các ho t đ ng c a h c  ủ ộ sinh, phát huy tính tích c c ch  đ ng sáng t o c a h c sinh trong quá trình lĩnh  ế ư ộ h i tri th c. Nh  chúng ta đã bi ế tranh b  cho h c sinh nh ng ki n th c ban đ u, c  b n v  t t môn T  nhiên xã h i là môn h c cung c p,   nhiên và xã h i

ố ả ế ọ

ộ ặ ế ề ự ầ t ban đ u v  t

ẵ ư ứ

ọ ọ ầ ạ ự

ế ứ ệ ể ệ ố ố ố

ộ ệ ề t môn t ệ ệ  nhiên xã h i

ờ ư ậ ợ ể ọ ố ể

ồ ố ớ ả ự ệ ọ ậ ọ ằ ề  g p nhi u thu n l

ọ ệ ử ặ ả t k  giáo án di n t ư ề ậ ợ ơ   i h n ớ

ơ ộ ẽ ỗ ệ ứ

ạ ư ử ụ ụ

ọ ộ ắ ẽ ể

ộ ậ ả ọ ả ộ ố ạ ơ

ả ọ ư ạ ọ ộ

ề ướ

ẫ ạ ằ ộ

ắ ồ ệ ử ồ ề ạ ạ ỡ  đã giúp cho giáo viên đ   ng d n, các thao tác g n đ  dùng lên   còn tránh  ọ   c tình tr ng cháy giáo án do quá nhi u thao tác g n và tháo đ  dùng d y h c.

ắ ể giáo viên có th  thi t k  nh  sách giáo

ế ế ư ả ỏ ạ ả ấ ố ờ i không

t k  giáo

ư ệ ử ụ ử ụ ư ạ ệ ử ầ ầ ầ

ơ

ọ ể ả ằ ặ ở ầ

ạ ứ ố ế ọ  đ u, gi a ho c cu i ti ọ i quy t đ ọ ộ ạ ừ ặ

duy. ụ ự ạ ộ

ả ư ả

ệ ử ậ ấ

ư ế ệ ạ ớ nhiên xã h i  ọ ạ i cho c  giáo viên và h c sinh. Nh ng bên c nh đó cũng không ít  ề ặ ế ế . V y v n đ  đ t ra là  t k  giáo án đi n t ả ạ ợ i hi u qu  mong

ế ế ữ ế t khi so n giáo án đi n t .

ố ớ ự

ạ ộ ệ ố ạ ộ ế ạ ệ ả

t k  và nh ng yêu c u c n thi ọ ở ậ ướ ự ự ườ ộ ố trong cu c s ng hàng ngày x y ra xung quanh các em. Vì th  h c sinh đã có v n  ể ự ố ố  nhiên xã h i. M t khác sách giáo khoa T   s ng, v n hi u bi ộ ớ ộ ệ ế nhiên ­ xã h i l p 1 không đ a ra ki n th c đóng khung có s n mà là m t h   ả th ng các hình  nh bên c nh các l nh yêu c u h c sinh th c hi n. H c sinh  ự mu n chi m lĩnh tri th c không th  khác là th c hi n t t các l nh trong sách  giáo khoa. Đây cũng là đi u ki n thu n l i đ  h c t ễ ả nh ng đ ng th i nó cũng chính là đi m gây tr  n i trong vi c h c t p môn này. ộ ế ế ộ ệ      Đ i v i môn T  nhiên và xã h i vi c thi t k  n i dung bài h c b ng nhi u  ế ế tranh  nh đã giúp cho giáo viên thi ọ các môn h c khác. M i m t bài h c khi ta đ a các tranh,  nh lên màn hình l n  ọ và s  d ng các hi u  ng s  giúp cho h c sinh chú ý h n. ệ        Ví d  khi d y bài "Cây hoa" ta đ a hình  nh trong sách giáo khoa và làm hi u ứ ng thêm m t s  lo i hoa s  giúp cho bài h c sinh đ ng, h c sinh hi u và n m  ề bài nhanh h n. Hay nh  d y các bài v  qu , hoa, thân cây, đ ng v t…thì ngoài  ể ư các hình  nh trong bài h c ta có th  đ a thêm các hình  nh khác có liên quan  ơ ọ ế đ n bài h c giúp cho n i dung bài h c phong phú h n. ệ ử ệ ạ ể      Qua đó ta có th  nói vi c d y b ng giáo án đi n t ằ ấ ả ơ v t v  h n nhi u. Thay b ng thao tác h ỉ ầ ả b ng, giáo viên ch  c n kích chu t lên là có. D y b ng giáo án đi n t ượ đ ử ụ ệ ử ặ M t khác khi s  d ng giáo án đi n t ề ầ khoa, không c n in tranh  nh t n ti n, m t th i gian mà hình  nh nh  l ớ rõ nét nh  khi đ a lên màn hình l n. ế ế ề      Bên c nh vi c s  d ng ph n m m Power Point trong quá trình thi ệ ậ ủ ề , tôi còn s  d ng ph n m m Violet, Flash vào ph n luy n t p c ng  án đi n t ể ễ ơ ọ ậ có, hay trò ch i nh m t o h ng thú h c t p cho h c sinh. Trò ch i có th  di n  ữ ầ ế ượ ơ c m t ph n  t h c. Trò ch i có th  gi ra  ộ ộ ả hay toàn b  n i dung bài h c. M t khác còn giúp cho h c sinh ph n x  nhanh t ể ư đó phát tri n t ệ ệ ư ứ      Vi c đ a  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y môn t ợ ề có nhi u cái l ề ặ giáo viên g p nhi u khó khăn khi thi ả ph i so n giáo án nh  th  nào cho phù h p thì m i mang l mu n.ố ệ ử ầ ầ 3.2 Cách thi ả ỗ      Đ i v i môn T  nhiên ­ xã hôi m i bài h c là m t h  th ng các hình  nh bên  ệ ạ t d y  c nh các l nh yêu c u h c sinh th c hi n. B i v y khi so n gi ng m t ti ệ ằ b ng giáo án đi n t ng th c hi n các b ọ ầ ệ ử  tôi th c sau:

ướ ng trình Power Point. B c 1:

ạ ủ ầ

ng trình Power Point chúng ta c n so n đ  các  ướ ướ giáo án  ệ c sau: b ở ươ  ch ở ươ  ch t chú ý các b

ạ  So n giáo án  ạ ở Khi so n  ặ ớ c lên l p, đ c bi ể ­ Ki m tra bài cũ.

ớ ­ D y bài m i: ệ ớ ở ộ ạ (cid:0) Gi

(cid:0) i thi u bài, kh i đ ng. ạ ọ ổ ứ T  ch c các ho t đ ng d y h c:

ế

ệ ố ố ạ ộ ạ ộ ệ ự ế  ­ Liên h  hình thành kĩ năng

ầ ậ ế

ạ ấ ặ ọ c quan tr ng nh t trong quá trình so n giáo án.

ọ ạ ề ươ ủ ướ ệ ng trình Word,

ệ ử .

ề ướ ể ạ i cho quá trình so n giáo án đi n t ế ế c 2:

ữ ề

ớ ả ắ ượ ế ả ọ

ớ ệ t là nh ng giáo viên m i  c r t quan tr ng, nhi u giáo viên đ c bi ệ ố   ể ự ở ướ t c này. Đ  th c hi n t  b ủ c ki n th c tr ng tâm c a bài gi ng, không tham  ế ữ ộ

ứ ủ ế ầ ớ

ế ế ƣợ ự ứ ọ ế ứ ư ư ế ế ọ

ứ ư ứ ư ượ ắ

ạ ộ ứ + Ho t đ ng 1: Quan sát hình thành khái ni m ki n th c + Ho t đ ng 2: Khai thác v n s ng th c t thái đ .ộ ơ ọ ậ + Trò ch i h c t p ho c làm phi u bài t p theo yeu c u. ướ => Đây là b ố ế ­ C ng c  ki n th c. ẫ ­ H ng d n v  nhà.      Hi n nay đã có nhi u giáo viên ti u h c so n giáo án trên ch ậ ợ ấ đi u đó r t thu n l ự ứ ọ  L a ch n ki n th c khi trình chi u. B ướ ấ ặ ọ      Đây là b ả ạ ắ ầ b t đ u so n gi ng v i Power Point còn lúng túng  ứ ườ ng i giáo viên ph i n m đ ế ỉ ư ế ki n th c, không tham chình chi u, ch  đ a trình chi u nh ng ki n th c, n i  ả ầ dung h c sinh c n ghi nh , không đ a ph n trình chi u thuy t gi ng c a giáo  ễ ị ẩ viên. N u ki n th c đ a ra trình chi u không đ c l a ch n d  b  đ y vào hai  tình hu ng.ố ế ế ế ườ ọ ề ­ Ki n th c đ a nhi u h c sinh khó theo dõi. ơ ­ Ki n th c đ a quá s  sài, h c sinh không n m đ ả ầ ứ ầ

ọ c bài. ế ế t ch t l c và tinh gi m ki n th c c n trình bày ầ ủ i giáo viên c n bi ả ắ ọ ọ ư ả ẫ

ộ ệ ư  L aự  ch nọ  tư li u đ a vào giáo án. ọ ư ườ Vì th  ng trên các Slide, đ m b o n i dung cô đ ng nh ng v n đ y đ  ý. ướ B Các t c l a ch n đ a vào giáo án th ng là:

ứ ế

ế ằ ế ọ c 3: ư ệ ượ ự  li u đ a) Hình  nh:ả ả ả ằ ­ Hình  nh trong sách giáo khoa nh m giúp các em chi m lĩnh ki n th c. ­ Hình  nh bên ngoài sách giáo khoa có liên quan đ n bài h c nh m giúp

ố ố ệ ọ h c sinh khai thác v n s ng ­ liên h  hình thành kĩ năng.

ạ ­ Các đo n phim, vi deo clip.

ữ ữ ấ ả

Ngoài ra còn r t nhi u nh ng hình  nh khác n a. ề ề ạ ạ ấ ị b) Các đo n phim: Đo n phim quay v  làng quê và đô th , trái đ t....

Các

ệ ủ

ở ượ ử ụ clip: khă năng kì di u c a lá cây; năm, tháng , ngày... ầ ế Âm thanh: Các bài hát đ c s  d ng trong ph n m  bài hay k t bài giúp

ơ

ề ố

ộ ệ ố ể

ể ả ư ệ  li u đ  ph c v  cho m i bài gi ng nhi u, giáo viên có th  tìm  ư ệ ề  li u  ng xuyên. Tuy nhiên chúng ta  ữ ụ li u

ườ ắ ọ ự ớ ọ ọ ế ấ

c) ọ cho bài h c phong phú h n. ể ụ ụ ể      Có th  nói t ồ ư ầ ở  nhi u ngu n khác nhau trên Internet. đ  có m t h  th ng t và s u t m  ậ ứ ậ ả phong phú, giáo viên ph i có ý th c c p nh t th ư ệ ả ạ ế t ch t l c, l a ch n nh ng t cũng không nên quá l m d ng mà ph i bi ẽ ố ơ ụ ấ ả ắ t h n v i h c sinh n u không s  làm  đ t nh t, hi u qu  nh t có tác d ng t ả ọ loãng bài gi ng, h c sinh m i xem hình  nh mà quên m t bài gi ng.

ệ ả ả ả ấ

ướ B

Thi c 4: ự a) L a ch n s  l

ờ ạ ự ng Slide cho m i bài gi ng. ậ ả ườ ạ ấ ộ ng m t gi d y T  nhiên xã

ử ụ

tế  kế các Slide c aủ  giáo án. ọ ố ượ ỗ ả      Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y th ộ h i không nên s  d ng quá 15 ­ 18 trang. ể ớ ớ ệ i thi u bài m i: 1 Slide

- Ki m tra bài cũ: 1 Slide - Gi - Bài m i: 12 ­ 13 Slide ố ế - C ng c  ki n th c: 1 ­ 2 Slide ề ẫ - H ng d n v  nhà: 1 Slide. ỗ ự

ủ ướ

ố ụ

ố ụ ự ạ ộ Tu  theo t ng n i dung bài mà chúng ta xây d ng b  c c cho linh ho t.

ừ ọ ể ữ b) Xây d ng b  c c m i Slide ỳ ỡ ữ c) Ch n phông n n, ki u ch , và c  ch .

ọ ế ướ ố ợ ề c quan tr ng vì n u Slide ph i h p màu s c không chu n,

ả ề ộ ẩ ng ph n

ế ế ố ộ ậ ầ i s  hài hoà c n thi

ỡ ữ ọ i xem

ặ ả ệ

ể ề ụ ộ nh ng đ  m c, n i dung có

ố ạ ộ ụ ặ

ữ ớ ớ

ữ ễ ẳ ứ ế ể ế

ổ ậ ọ ọ ư ữ ả

ư ố Slide. Không nên ch n màu n n quá t

ọ ỏ ặ ọ

ỗ ổ ư ề ữ ề ả

ớ ế ề ậ ố

ủ ộ

ắ      Đây cũng là b ộ ượ ạ ắ ơ ả i đ  đ m, nh t, đ  t thi u các nguyên t c c  b n v  đ  sáng, t ế ứ ế ẫ ớ ạ ớ ự i gây  c ch  cho h c  t d n t khi n các Slide không đ t t ặ ườ ỏ ả ề ứ sinh. Ho c các Slide ch a quá nhi u ch  , hình  nh, kích c  nh , ng ấ ắ ỏ không th y ho c ph i căng m t ra gây m t m i. ố ữ ỡ ữ ữ ở ữ ấ      Nên th ng nh t ki u ch , c  ch  , màu ch   ộ ị ụ ệ cùng m t v  trí, vai trò, nhi m v ... ữ ộ ớ      V i nh ng n i dung mang ý khái quát ho c có m c đích ch t l i n i dung,  ể ứ ượ ậ ữ ữ c in đ m v i màu ch , ki u ch  khác h n v i nh ng màu ch ,  ki n th c đ ắ ọ ở ữ  trên, h c sinh d  kh c sâu ki n th c. ki u ch  đã ch n  ề ọ      Ch n phông n n nên ch n màu hài hoà nh ng ph i làm n i b t màu ch  đã  ề ử ụ ở i nh  màu đen, ghi, nâu, xám... s  d ng  ộ ho c màu quá chói nh  màu đ , tím, cam... Cũng không nên ch n m i Slide m t  ế màu n n khác nhau đi u đó cũng kéo theo màu ch  cũng ph i thay đ i khi n cho   ấ ở ấ   ứ ọ h c sinh khó theo dõi, khó nh  ki n th c... Vì v y màu n n nên th ng nh t  t  t ả ả c  các Slide c a m t bài gi ng. d) Ch n cách trình chi u.

ộ ấ ự ứ ọ ọ ế ế

ụ ệ ứ ẹ ể ể ư ạ ế ế

ộ ấ ầ ệ ệ ể ấ ộ ệ ả

ớ ố ộ ừ ậ ấ

ậ ả ờ ị ườ ữ ể ng ch n nh ng ki u

t quá nhanh các slide  ọ ử ụ

ỉ ờ ấ ậ ộ ọ

ọ ộ ộ ấ ệ ể ẽ ể

ướ ả        Nên ch n ki u đ a ki n th c, hình  nh xu t hi n m t cách nh  nhàng, t ứ nhiên không nên l m d ng các hi u  ng các chuy n đ ng khi n ki u ki n th c  ữ xu t hi n m t cách c u kì. Các dòng ch  nên xu t hi n v i t c đ  v a ph i,  ề không nên quá ch m m t nhi u th i gian cũng không nên l ế gây cho h c sinh c m giác không k p ti p thu. Tôi th ề chuy n đ ng box, plus, expand... Tuy nhiên cũng không nên s  d ng quá nhi u  ữ ế   chuy n đ ng trong m t Slide, h c sinh m t t p trung, ch  ch  xem dòng ch  ti t ệ theo s  xu t hi n ki u nào.  Lên l pớ B c 5:

ị ố ọ ẩ ờ ạ d y ư t nh ng gi c quan tr ng, nhi u giáo viên chu n b  giáo án t

ấ ệ

ấ ị ộ ả ộ ụ c ph  thu c vào thi ờ ượ  đ ố

ệ ề ử

ố ả ổ ả ủ ượ ở

ệ ệ ấ ổ

ừ ế ư ế ế   t ạ   t b  hi n đ i cho phép

ỗ ủ ượ ề ả ạ ể ử ượ

ể ả

ượ ự ề ể ả

ả ế ợ ệ ả c đi u đó giáo viên ph i xây d ng đ ắ ặ ố ọ

ữ ứ ễ

ươ ng pháp ế i ­ trình chi u ­  ượ c  t. M t khác   đúng vai trò, ch c  ọ i suy di n máy móc, gi ộ ổ ứ ướ ứ ề ẫ ặ ị ng d n đ nh h ch c, h

ứ ế ị

ế ệ ạ ụ ỗ ợ

ể ẫ ậ ộ ả ủ ộ ế ạ ệ ả ạ i giáo án Power Point ch  là công c  h  tr  cho vi c d y h c và giúp  ườ ả i  ườ ụ i c ng t d y v n t p trung vào vai trò ng

ề ướ      Đây là b ở ướ  b không thành công chính là  c này. ệ ạ ượ ả ế ị t b  và công ngh        Trong quá trình gi ng d y không đ ả ủ   ẩ ạ c coi vi c chu n b  n i dung c a làm m t kh  năng linh ho t, không bao gi ỏ ớ ố ị ứ ể ế ỉ mình là c  đ nh c  đ  th  mà b t kì tình hu ng trên l p đòi h i ph i đi u ch nh  ệ ổ ạ ầ ữ thay đ i. C n làm ch  đ c công ngh , không nên ng i vi c b  sung, s a ch a  ề ạ ớ bài gi ng ngay t i l p b i vì m i bài gi ng luôn luôn có nhi u tình hu ng b t  ẽ ễ ấ ờ ế c công ngh  thông tin ta s  d  dàng thay đ i ,  ng  xu t hi n, n u làm ch  đ ọ ưở ỉ ề ế ng đ n trình chi u, h c sinh không bi đi u ch nh giáo án mà không h   nh h ế ị ệ ữ ượ i đ  s a ch a nh  th  nào. Thi đ c giáo viên đã d ng l ề ễ c đi u đó. giáo viên d  dàng làm đ ạ ớ ệ ử ẫ ử ụ  v n ph i k t h p linh ho t v i các ph      Khi s  d ng giáo án đi n t ễ ệ ố ạ ự ọ d y h c khác tuy t đ i không th c hi n bài gi ng ki u di n gi ả ế ễ i ­ trình chi u. Đ  tránh đ di n gi ợ ỏ ộ ệ ố m t h  th ng câu h i hay, phù h p giúp cho h c sinh n m bài t ượ ố c l cũng giúp cho giáo viên tránh đ ướ ng ch  không áp đ t m t chi u, H c sinh  năng t ậ ủ ượ ặ c đ t đúng vào v  trí trung tâm c a quá trình ti p nh n ki n th c. đ ọ ỉ      Tóm l ế ượ ơ ơ cho bài gi ng hay h n, sinh đ ng h n và nó không th  nào thay th  đ ầ th y trên b c gi ng. Hi u qu  c a m t ti th y.ầ Ví d :ụ

Bài: GIA ĐÌNH

ộ ố ế ế t k  trên 9 slide, sau đây là m t s  slide chính trong

ọ ở ộ ậ ả ứ ấ  slide th  nh t tôi thi

ứ ủ ế ế t k  cho h c sinh kh i đ ng, th o lu n theo nhóm đôi  ế Trong bài này tôi thi bài: Ở +  ể ư ọ đ  đ a h c sinh đi vào ki n th c c a bài.

ọ ế ả ả ậ

ậ ả ọ ủ ạ ộ ứ ừ Sau khi h c sinh th o lu n và báo cáo k t qu  mình v a th o lu n. Giáo viên  ư đ a ra tranh minh h a c a ho t đ ng 1 trên slide th  2.

ứ ệ ầ ậ ả ọ

Trên slide th  3 tôi yêu c u h c sinh th o lu n theo 4 nhóm theo l nh yêu c u.ầ

ứ ướ ệ ạ slide th  4 tôi làm hi u  ng cho gia đình b n Lan hi n tr c cùng v i

ọ ả ứ ậ

ế ệ ứ ậ ế ọ ệ ứ ỏ ể ấ ồ

ệ ứ ỏ

ệ ọ ư ọ ỏ

ọ Ở ầ  ph n này h c sinh cũng  ọ ế ậ ỏ ỏ ề ạ ậ ệ ể ả ớ ở Sau đó  ộ ọ ỏ 4 câu h i cho h c sinh th o lu n. M t h c sinh đ ng d y đ c các câu h i đó.  ờ Ti p theo tôi làm hi u  ng bi n m t và đ ng th i cho hi u  ng bay ra đ  gia  đình b n Lan và câu h i cũng hi n ra trên slide 4.  ứ đ ng d y đ c câu h i. Sau khi h c sinh quan sát và đ c câu h i tôi đ a phi u  giao vi c ghi câu h i v  các nhóm đ  các em th o lu n trong vòng 10 phút. Các

ệ ủ ế ả nhóm lên báo cáo k t qu  làm vi c c a nhóm mình.

ệ ầ ượ ế ứ ỏ t k t qu  c a các câu h i sau

ệ ứ ằ ứ ế ắ ả ủ Trên slide th  5 tôi làm hi u  ng cho hi n l n l ể khi các em lên báo cáo đ  nh m kh c sâu ki n th c cho các em.

Ở ệ ứ ư ể

slide th  6 tôi đ a ra câu h i sau đó làm hi u  ng đ  “Th o lu n nhóm  ệ ạ ứ ấ ệ ậ ướ ớ c l p” hi n

ế ể ọ ậ ả ỏ       ầ đôi” bi n m t và thay vào đó là ph n “Đ i di n nhóm trình bày tr ế ra đ  h c sinh nh n bi c th  nào là gia đình. ế ượ t đ

ậ ủ ạ ộ ứ ế Trên slide th  7 này là k t lu n c a ho t đ ng 2.

ẩ ầ ậ ọ ọ ả Slide th  8 tôi yêu c u h c sinh th o lu n theo nhóm 4 (h c sinh chu n

ủ ứ ị ẵ ả b  s n  nh c a gia đình mình)

ậ ủ ạ ộ ứ ế Slide th  9 nêu k t lu n c a ho t đ ng 3.

ứ ơ ỗ ỏ ơ trò ch i này có 2 chú th  trên m i

ỏ ế ệ ế ệ ỏ ố Ở Slide th  10 và 11 là trò ch i th  ăn cà r t.  ố ộ ủ chú th  ghi 2 th  h  và ba th  h  và m t c  cà r t

ứ ư ủ

ộ ệ ừ ứ ả ứ ả

ộ ỏ

ủ ạ ố

ượ ộ ố ứ ả ầ ượ t cho  Trên slide th  11 tôi đ a ra m t s  b c  nh c a các gia đình. Tôi l n l ộ ọ ầ hi n ra t ng b c  nh m t và yêu c u h c sinh đoán xem b c  nh đó thu c gia  ấ ọ ườ ụ ở ứ   ả ờ  b c i. Sau khi h c sinh tr  l đình m y ng i tôi kích chu t vào chú th . Ví d   ả ỏ ộ ả ờ ứ ấ ọ nh th  nh t h c sinh tr  l i tôi kích chu t vào chú th   i là gia đình sáu ng ườ ế ữ c ăn c  cà r t bên c nh, còn  i n u đúng chú th  đ mang dòng ch  sáu ng ố ỏ ẽ ế n u sai thì chú th  s  khóc và không đ ườ ỏ ượ c ăn cà r t.

ơ ơ ọ

ấ ọ ữ ế ẫ ả ầ ọ

ờ ớ ờ ấ ứ Khi ch i trò ch i này tôi th y h c sinh r t h ng thú, tìm k t qu  nhanh và đúng,  ế ít h c sinh làm sai. Nh ng h c sinh tìm k t qu  sai là do h p t p d n đ n nh m  ẫ l n. Ngoài ra còn có các slide khác là l i gi ế ả ấ ấ i chào, ... ệ i thi u, l

ụ ệ

ự ứ ộ ớ ư ứ ư ờ 4) K t quế ạ Sau khi nghiên c u và đ a  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y  ộ c m t

ả ậ ượ môn T  nhiên ­ xã h i l p 1 nh  trên, trong th i gian qua tôi đã nh n đ ấ ị ả ố ế s  k t qu  nh t đ nh. - Đ i v i h c sinh: ố ớ ọ ọ ế ọ ạ ệ ử ơ ữ ữ ế ằ ọ t h c d y b ng giáo án đi n t h n nh ng ti t

ế ọ ứ ữ t h n và n m v ng ki n th c

ệ ử ớ ế ơ ế ọ ố ở ố ơ ắ t h c tr  nên lôi cu n h n.

ọ ộ + H c sinh thích h c nh ng ti ố ề ạ d y truy n th ng. ứ ọ ậ + H c sinh có h ng thú h c t p, ti p thu bài t ở  giúp cho ti ngay trên l p b i giáo án đi n t ơ ạ + H c sinh tr  nên năng đ ng, sáng t o h n.

ờ ỗ ế ạ ượ

ệ ử ơ ề ặ cho m i ti ơ ủ ộ t d y đ ề ể c rút ng n đáng k . ứ ắ ờ tin h n, ch  đ ng h n nhi u v  m t th i gian, h ng thú

ở - Đ i v i giáo viên: ố ớ ạ + Th i gian so n giáo án đi n t + Giáo viên lên l p t ỗ ế ạ ớ ơ h n v i m i ti ớ ự t d y.

Ậ Ế Ế Ị K T LU N VÀ KHUY N NGH

- ỉ

ươ ớ ọ ộ

ươ ớ ả ạ ọ ằ ng pháp d y­h c b ng các công c , ph

ể ồ ệ

ấ ơ ứ ế ầ

ữ ế 1. K t lu n ụ Ứ ng pháp m i mà  ng d ng CNTT trong d y­h c không ph i là m t ph ươ ệ ụ ạ ự ỗ ợ ổ ng ti n  ch  là s  h  tr  đ i m i ph ệ ự ệ ố CNTT. Do đó đi u c n tránh là tuy t đ i không th  đ ng nh t vi c th c hi n  ế ạ t d y có  ng d ng CNTT v i bài trình chi u powerpoint đ n thu n. ti ộ   - C n tránh vi c l m d ng  ng d ng CNTT mà không xem xét kĩ nh ng n i

ớ ụ ứ ầ ế ữ ặ ươ ệ ầ ề ầ ụ ệ ạ t và khi nào c n thi ụ ạ ỏ ẵ ế t, ho c lo i b  h n nh ng ph ng ti n

ầ dung nào c n thi khác.

ầ ệ ể ừ ọ “đ c­chép” sang “nhìn­chép”.

ụ ờ ượ t d y­h c không có nghĩa là th i l ầ

ề ế ạ ộ ế ạ ứ ố ng ti n truy n th ng khác trong ti

ế ỉ ệ ấ ầ - C n tránh vi c chuy n t ệ ứ Vi c  ng d ng CNTT trong m t ti ọ ấ ộ ế ạ b  ti ươ ử ụ ng ti n CNTT hay ph s  d ng ph ọ h c khi nào xét th y c n thi

ờ ừ Th  h  h c sinh ngày nay, ngay t

- ế

ề ướ ạ

ọ ằ ế ệ ọ ậ ệ ạ i d ng hình  nh, âm thanh nhi u h n th  h  tr ộ ớ ế ệ ướ  nhiên hay khoa

ế ế ạ ề t h n nhi u.

- Và th c t

ả ấ ầ ổ

ọ ố ơ  nh ng năm g n đây dã cho th y đ i m i ph ậ ụ ệ

ệ ự ạ ữ

ọ ậ i giáo viên, đem l

ứ ờ  ph i có th i gian, có ý t

ị ở ậ ưở ỏ ẩ ờ ớ ng t  lên l p m i chu n b . B i v y, đòi h i ng

ệ ạ

ế ể ọ ng toàn  ạ   t d y­h c ch  dành duy nh t cho  ng d ng CNTT. Giáo viên c n linh ho t ệ ươ t d y­ ả ệ t và hi u qu . ệ ẻ ư  khi ra đ i có v  nh  đã quen v i vi c  ơ ả c. Do  ti p nh n thông tin d ọ ự ệ ử , dù là b  môn khoa h c t đó vi c d y h c b ng giáo án đi n t ẽ ệ ủ ộ ế ọ h c xã h i n u khai thác th  m nh c a công ngh  thông tin s  giúp cho h c  sinh ti p thu bài h c t ự ế ữ ớ ươ ng pháp gi ng  ướ ạ ạ ệ ọ ế ị ạ d y theo h t b  d y h c hi n đ i  ng v n d ng công ngh  thông tin và các thi ơ ữ ố ớ ả ệ ạ ạ i nh ng tín hi u vui, khích l đã mang l    s  m nh d n h n n a đ i v i b n thân ọ ạ ứ ườ ể i h ng thú h c t p cho các em h c sinh. Tuy nhiên đ  có  ng ả ể ừ ướ ệ ử ả ộ  tr m t giáo án đi n t c, ch  không ph i đ   ề   ườ ớ ế đ n gi i giáo viên luôn giành nhi u ờ th i gian cho công vi c so n bài. ị ế 2. Khuy n ngh ườ - Nhà tr ng mua s m thêm máy chi u, máy tính đ  nhi u giáo viên đ

ề ằ ườ ượ c  ấ ng xuyên nh m nâng cao ch t

ế ọ ạ ử ụ s  d ng giáo án đi n t ượ l ắ ộ ệ ử ơ ữ  h n n a m t cách th t h c.

ế ư ả ọ ng d y và h c trong các ti - Khuy n khích, đ ng viên giáo viên tham gia các cu c thi nh  bài gi ng

ộ ấ ượ ả .

ộ ệ ử ng đ  t o ngân hàng bài gi ng đi n t ệ

ể ạ ệ ộ ớ ụ ể ộ ự ặ ầ ọ ng Ti u h c Đ ng Tr n Côn . Khi

ọ ấ ả ụ ệ ề ấ ờ E – learning… có ch t l ư Ứ      Trên đây là m t vài kinh nghi m đ a :  ng d ng Công ngh  thông tin vào  ở ườ ạ  tr d y ­ h c môn T  nhiên xã h i l p 1  ọ ạ ứ ng d ng Công ngh  thông tin vào d y h c tuy có v t v  và m t nhi u th i

ư ử ụ

ệ ạ

ệ ử ả ả ọ ả ơ ữ ọ ậ ể

ế ưở ộ ỏ ệ ế ạ t d y có s  d ng Công ngh   ế ọ ẹ ọ t h c nh   ờ  ph i có th i gian,  ề

ằ ụ ọ ng d y và h c trong t ng

ờ c. Chính vì th  nên đòi h i giáo viên c n giành nhi u th i  ẩ ầ t k  bài gi ng. Góp ph n đ y m nh  ng d ng Công  ừ ấ ượ ế ữ ắ ỏ

ệ ủ ồ ể ệ ệ

ạ ầ ơ

ọ ậ ủ ọ ệ ụ ủ ng nghi p v  c a giáo

ủ ế ệ ọ ấ gian, nh ng hi u qu  bài h c r t cao. Nh ng ti ứ thông tin vào d y h c gây h ng thú h c t p cho h c sinh, làm cho ti ệ nhàng và hi u qu  h n. Tuy nhiên đ  có m t giáo án đi n t ầ ừ ướ  tr ng t có ý t ạ ứ ế ế ệ gian cho công vi c thi ệ ạ ạ ọ ngh  thông tin vào d y h c nh m nâng cao ch t l ủ ắ ằ ế ọ t h c. Ch c ch n r ng kinh nghi m c a tôi không tránh kh i nh ng thi u sót. ti ượ ự ứ   ấ c s  đóng góp c a đ ng nghi p đ  tôi rút kinh nghi m khi  ng      R t mong đ ả ọ ạ ế ệ ụ d ng công ngh  thông tin vào d y h c đ t k t qu  cao h n, góp ph n nâng cao  ấ ượ ấ ượ ch t l ng h c t p c a h c sinh và nâng cao ch t l viên.      Tôi xin cam đoan bài sáng ki n kinh nghi m này là c a tôi, không sao chép

Thanh Xuân, ngày 08 tháng 04 năm 2019 ườ i vi Ng ế t

ị ả ễ Nguy n Th   H i Ninh.

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ờ ạ ụ 1. Báo Giáo d c và th i đ i.

ụ ủ 2. Báo Giáo d c Th  đô.

ạ ọ 3. Báo d y và h c ngày nay.

4. Sách T  nhiên xã h i l p 1.

ộ ớ ự

ộ ớ ự 5. Sách giáo viên T  nhiên xã h i l p 1.

6. Sách thi

ế ế ự ộ ớ t k  T  nhiên xã h i l p 1.

7. Giáo trình tin h c.ọ