
PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O QU N THANH XUÂNỤ Ạ Ậ
TR NG TI U H C KH NG ĐÌNHƯỜ Ể Ọ ƯƠ
===========
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
THI T K M T S TRÒ CH I Ế Ế Ộ Ố Ơ
H C T P TRONG D Y H C Ọ Ậ Ạ Ọ
MÔN T NHIÊN VÀ XÃ H I L P 1Ừ Ộ Ớ
Ng i vi tườ ế : Đ Ng c Th yỗ ọ ủ
Tr ngườ : Ti u h c Kh ng Đìnhể ọ ươ

M C L CỤ Ụ
phòng giáo d c & đào t o QU N THANH XUÂNỤ Ạ Ậ ........................................................ 1
tr ng ti u h c KH NG ĐÌNHưỜ Ể Ọ ƯƠ ................................................................................ 1
=========== ................................................................................................................ 1
....................................................................................................................................... 1
sáng ki n kinh nghi mẾ Ệ .................................................................................................. 1
thi t k m t s trò ch i Ế Ế Ộ Ố ơ ............................................................................................... 1
h c t p trong d y h c Ọ Ậ Ạ Ọ ................................................................................................ 1
môn t nhiên và xã h i l p 1Ừ Ộ Ớ ...................................................................................... 1
Ng i vi t : Đ Ng c Th yườ ế ỗ ọ ủ ........................................................................................... 1
Tr ng : Ti u h c Kh ng Đìnhườ ể ọ ươ ................................................................................... 1
Năm h c 2019ọ ............................................................................................................... 1
m c l cỤ Ụ ......................................................................................................................... 1
A - PH N M ĐUẦ Ở Ầ ....................................................................................................... 2
I. C S LÍ LU N C A V C NGHIÊN c u TRÒ CH I H c T P MÔN T ơ Ở Ậ Ủ Ệ Ứ Ơ Ọ Ậ Ự
NHIÊN và XÃ H I L P 1Ộ Ớ ...................................................................................... 3
II –TH C TR NG C A VI C s D NG TRÒ CH I H C T P TRONG D Y Ừ Ạ Ủ Ệ Ử Ụ Ơ Ọ Ậ Ạ
H C MôN T NHIÊN Và XÃ H I L P 1 TR NG TI U HOC kH NG Ọ Ừ Ộ Ớ Ở ƯỜ Ể ƯƠ
đÌNH ....................................................................................................................... 4
III- M T S TRò CH I TRONG D Y H C MÔN T NHIÊN Và XÃ H I L P 1Ộ Ố Ơ Ạ Ọ Ự Ộ Ớ
................................................................................................................................ 4
IV - K T QUẾ Ả ....................................................................................................... 13
V- BàI HOC KINH NGHIÊM ................................................................................. 14
C - K T LU N Ế Ậ ......................................................................................................... 15

A - PH N M ĐUẦ Ở Ầ
Đ nâng cao ch t l ng gi ng d y trong các nhà tr ng nói chung và cho b c Ti u h c nói riêng,ể ấ ượ ả ạ ườ ậ ể ọ
hi n nay v n đ đc đt ra là ph i đi m i ph ng pháp d y h c nh m giúp các em h ng thú, say mê trongệ ấ ề ượ ặ ả ổ ớ ươ ạ ọ ằ ứ
m i ti t h c. Ph ng pháp l y h c sinh làm trung tâm đang là ph ng pháp d y h c ph bi n, áp d ng trongỗ ế ọ ươ ấ ọ ươ ạ ọ ổ ế ụ
các tr ng h c và đc c th trong m i gi h c. Trong m i ti t h c giáo viên ch là ng i g i m , nêu v nườ ọ ượ ụ ể ỗ ờ ọ ỗ ế ọ ỉ ườ ợ ở ấ
đ giúp h c sinh t mình tìm ra đc nh ng ki n th c m i. Giáo viên ch là ng i h ng d n, t ch c cácề ọ ự ượ ữ ế ứ ớ ỉ ườ ướ ẫ ổ ứ
ho t đng cho h c sinh t chi m lĩnh l y tri th c. Xã h i ngày càng phát tri n đòi h i ph i có nh ng conạ ộ ọ ự ế ấ ứ ộ ể ỏ ả ữ
ng i phát tri n toàn di n đ xây d ng đt n c. Vì v y m c tiêu c a giáo d c Ti u h c là ph i đào t o raườ ể ệ ể ự ấ ướ ậ ụ ủ ụ ể ọ ả ạ
nh ng con ng i toàn di n, có đy đ ki n th c v t nhiên, xã h i. Chính vì l đó mà môn T nhiên và Xãữ ườ ệ ầ ủ ế ứ ề ự ộ ẽ ự
h i đc đa vào ch ng trình h c Ti u h c ngay t l p đu c p cùng v i các môn h c khác nh Toán,ộ ượ ư ươ ọ ể ọ ừ ớ ầ ấ ớ ọ ư
Ti ng Vi t, Đo đc, ...ế ệ ạ ứ
Qua th c t gi ng d y, tôi th y h c sinh l p 1 m i t m m non lên, các em có s thay đi r t l nự ế ả ạ ấ ọ ớ ớ ừ ầ ự ổ ấ ớ
v m t tâm sinh lý. Khi m m non các em ch i là chính nh ng khi b c chân vào l p 1 các em đc h cề ặ ở ầ ơ ư ướ ớ ượ ọ
nhi u môn m i, trong đó có môn T nhiên và Xã h i. Bi t bao ki n th c m i l , bi t bao đi u hay và lý thúề ớ ự ộ ế ế ứ ớ ạ ế ề
m ra tr c m t các em ... V y làm th nào đ các em nh và kh c sâu nh ng bài h c? Làm th nào đ m iở ướ ắ ậ ế ể ớ ắ ữ ọ ế ể ỗ
ti t h c T nhiên và Xã h i đu hay, h p d n và h ng thú đi v i h c sinh, đt hi u qu cao nh t khi màế ọ ự ộ ề ấ ẫ ứ ố ớ ọ ạ ệ ả ấ
nh n th c c a các em còn h n ch , s t p trung còn y u, trí t ng t ng ch a phát tri n. Đi u đó làm tôiậ ứ ủ ạ ế ự ậ ế ưở ượ ư ể ề
luôn ph i t băn khoăn và suy nghĩ.ả ự
Tôi nh n th y nhu c u đc vui ch i trong h c t p c a h c sinh Ti u h c là m t nhu c u khôngậ ấ ầ ượ ơ ọ ậ ủ ọ ể ọ ộ ầ
th thi u, đc bi t là v i h c sinh lóp 1. Vì v y vi c s d ng các trò ch i h c t p trong gi T nhiên và Xãể ế ặ ệ ớ ọ ậ ệ ử ụ ơ ọ ậ ờ ự
h i là r t c n thi t. M t ti t h c t o đc s h ng thú h c t p cho h c sinh chính là m t ti t h c ộ ấ ầ ế ộ ế ọ ạ ượ ự ứ ọ ậ ọ ộ ế ọ “H c màọ
ch i - Ch i mà h c”ơ ơ ọ . Khi ch i, tr đc t ng t ng, suy ng m, t mình đc th hi n n i dung bàiơ ẻ ượ ưở ượ ẫ ự ượ ể ệ ộ
h c.... T đó, các em đc h c t p m t cách nh nhàng, h ng thú h n v i nh ng ki n th c v t nhiên và xãọ ừ ượ ọ ậ ộ ẹ ứ ơ ớ ữ ế ứ ề ự
h i x y ra xung quanh các em.ộ ả
T nh ng nh n th c trên, là m t giáo viên tr c ti p d y l p 1 nhi u năm, tôi đã m nh d n l a ch nừ ữ ậ ứ ộ ự ế ạ ớ ề ạ ạ ự ọ
đ tài: ề“Thi t k m t s trò ch i h c t p trong d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 1”ế ế ộ ố ơ ọ ậ ạ ọ ự ộ ớ nh m nâng caoằ
ch t l ng d y h c trong nhà tr ng nói chung, cho môn T nhiên và Xã h i c a l p 1 nói riêng.ấ ượ ạ ọ ườ ự ộ ủ ớ

B - N I DUNGỘ
I. C S LÍ LU N C A V C NGHIÊN C U TRÒ CH I H C T P MÔN T NHIÊNƠ Ở Ậ Ủ Ệ Ứ Ơ Ọ Ậ Ự
VÀ XÃ H I L P 1Ộ Ớ
1. M T S CĂN C KHOA H CỘ Ố Ứ Ọ
1.1. Căn c vào nhi m v năm h c, th c hi n vi c ch đo c a phòng Giáo d c qu n Thanh Xuânứ ệ ụ ọ ự ệ ệ ỉ ạ ủ ụ ậ
- D y đúng đ t t c các môn h c, t đó đào t o ra nh ng con ng i toàn di n có đy đ ki n th cạ ủ ấ ả ọ ừ ạ ữ ườ ệ ầ ủ ế ứ
v t nhiên và xã h i.ề ự ộ
- Không d y l ch môn (không ch d y thiên v Toán ho c Ti ng vi t)ạ ệ ỉ ạ ề ặ ế ệ
1.2. Căn c vào n i dung, ch ng trình, m c đích, yêu c u, nhi m v môn T nhiên và Xã h i l p 1ứ ộ ươ ụ ầ ệ ụ ự ộ ớ
N i dung ch ng trình sách giáo khoa T nhiên và Xã h i l p lg m có 3 ph n: Con ng i và s cộ ươ ự ộ ớ ồ ầ ườ ứ
kh e; Xã h i; T nhiênỏ ộ ự
M c đích, yêu c u, nhi m v c a môn h c là cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n banụ ầ ệ ụ ủ ọ ấ ọ ữ ế ứ ơ ả
đu v t nhiên và xã h i. Qua ch ng trình môn T nhiên và Xã h i l p 1 giúp các em bi t: s l c v cầ ề ự ộ ươ ự ộ ớ ế ơ ượ ề ơ
th ng i, gi v sinh cá nhân, vui ch i an toàn. Các em bi t v các thành viên trong gia đình, l p h c. Cácể ườ ữ ệ ơ ế ề ớ ọ
em bi t quan sát m t s cây, con v t và s thay đi th i ti t. Trên c s nh ng ki n th c ban đu đc h c,ế ộ ố ậ ự ổ ờ ế ơ ở ữ ế ứ ầ ượ ọ
các em b c đu đc hình thành và phát tri n nh ng kĩ năng nh : bi t t chăm sóc s c kh e cho b n thân,ướ ầ ượ ể ữ ư ế ự ứ ỏ ả
bi t ng x h p lý trong đi s ng đ phòng tránh m t s b nh t t và tai n n. Các em bi t quan sát, nh n xét,ế ứ ử ợ ờ ố ể ộ ố ệ ậ ạ ế ậ
nêu th c m c, đt câu h i, bi t cách di n đt nh ng hi u bi t c a mình v các s v t hi n t ng đn gi nắ ắ ặ ỏ ế ễ ạ ữ ể ế ủ ề ự ậ ệ ượ ơ ả
trong t nhiên và xã h i. T đó hình thành và phát tri n nh ng thái đ, hành vi nh : có ý th c th c hi n cácự ộ ừ ể ữ ộ ư ứ ự ệ
qui t c gi v sinh, an toàn cho b n thân, gia đình và c ng đng; giáo d c lòng yêu thiên nhiên, quê h ng,ắ ữ ệ ả ộ ồ ụ ươ
gia đình, tr ng h c,...ườ ọ
1.3. Căn c vào vi c đi m i ph ng pháp d y h c.ứ ệ ổ ớ ươ ạ ọ
Nh chúng ta đã bi t Lu t Giáo d c Đi u 28 kho n 2 đã nêu: “ư ế ậ ụ ề ả Ph ng pháp giáo d c ph thôngươ ụ ổ
ph i phát huy tính tích c c t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc đi m t ng l p h c,ả ự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ ể ừ ớ ọ
môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đnọ ồ ưỡ ươ ự ọ ệ ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ế
tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”.ả ạ ề ứ ọ ậ ọ Đ th c hi n t t vi c đi m i ph ng phápể ự ệ ố ệ ổ ớ ươ
d y h c thì ng i giáo viên ph i bi t l a ch n, s d ng h p lý, sáng t o, có hi u qu các ph ng pháp d yạ ọ ườ ả ế ự ọ ử ụ ợ ạ ệ ả ươ ạ
h c c a mình sao cho:ọ ủ
-H c sinh đc tham gia tích c c vào các ho t đng.ọ ượ ự ạ ộ
-Đa d ng các hình th c t ch c d y h c.ạ ứ ổ ứ ạ ọ
2. TÁC D NG C A TRÒ CH I H C T PỤ Ủ Ơ Ọ Ậ
Trò ch i h c t p làm thay đi hình th c ho t đng c a h c sinh. Các em ti p thu ki n th c t giácơ ọ ậ ổ ứ ạ ộ ủ ọ ế ế ứ ự
và tích c c h n trong nh ng ho t đng đa d ng, h ng thú c a quá trình ch i, làm cho không khí l p h c đcự ơ ữ ạ ộ ạ ứ ủ ơ ớ ọ ượ
tho i mái d ch u h n.ả ễ ị ơ
Trò ch i giúp h c sinh rèn luy n c ng c ti p thu ki n th c, đng th i phát tri n v n kinh nghi mơ ọ ệ ủ ố ế ế ứ ồ ờ ể ố ệ
mà các em đã đc tích lũy thông qua ho t đng vui ch i. Nó rèn luy n các kĩ năng, kĩ x o, thúc đy ho tượ ạ ộ ơ ệ ả ẩ ạ
đng trí tu . Nh s d ng trò ch i h c t p mà quá trình d y h c tr thành m t ho t đng vui và h p d nộ ệ ờ ử ụ ơ ọ ậ ạ ọ ở ộ ạ ộ ấ ẫ

h n, các c h i h c t p đa d ng h n.ơ ơ ộ ọ ậ ạ ơ
Đi v i h c sinh, không có ph ng ti n nào giúp các em phát tri n m t cách t nhiên, có hi u qu ,ố ớ ọ ươ ệ ể ộ ự ệ ả
rèn tính t ch b ng trò ch i h c t p. Qua ch i các em bi t t ki m ch , đc tham gia h c t p tích c c. Tròự ủ ằ ơ ọ ậ ơ ế ự ề ế ượ ọ ậ ự
ch i không ch là ph ng ti n mà còn là ph ng pháp d y h c.ơ ỉ ươ ệ ươ ạ ọ
Trong các ti t T nhiên và Xã h i, vi c t ch c cho h c sinh ch i vàoế ự ộ ệ ổ ứ ọ ơ
b t c ph n nào c a bài h c đu r t quan tr ng.ấ ứ ầ ủ ọ ề ấ ọ
II –TH C TR NG C A VI C S D NG TRÒ CH I H C T P TRONG D Y H CỪ Ạ Ủ Ệ Ử Ụ Ơ Ọ Ậ Ạ Ọ
MÔN T NHIÊN VÀ XÃ H I L P 1 TR NG TI U HOC KH NG ĐÌNHỪ Ộ Ớ Ở ƯỜ Ể ƯƠ
Trong nh ng năm g n đây, đ th c hi n t t vi c đi m i ph ng pháp d y h c thì vi c gây h ngữ ầ ể ự ệ ố ệ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ứ
thú h c t p b ng cách lôi cu n các em tham gia vào nh ng h at đng b ích và lý thú, phù h p v i trình đọ ậ ằ ố ữ ọ ộ ổ ợ ớ ộ
nh n th c, đc đi m l a tu i các em là r t c n thi t, góp ích cho các em r t nhi u trên con đng chi m lĩnhậ ứ ặ ể ứ ổ ấ ầ ế ấ ề ườ ế
tri th c. N m đc đc đi m tâm sinh lí đó c a h c sinh Ti u h c, Nhà xu t b n Giáo d c đã phát hành t pứ ắ ượ ặ ể ủ ọ ể ọ ấ ả ụ ậ
sách: “Trò ch i h c t p môn T nhiên và Xã h i l p 1,2, 3ơ ọ ậ ự ộ ớ ” ph c v cho vi c d y h c môn T nhiên và xãụ ụ ệ ạ ọ ự
h i l p 1, 2. Tuy nhiên có m t s bài ch a có trò ch i ho c nhi u trò ch i dành cho c h c sinh l p 1 và l pộ ớ ộ ố ư ơ ặ ề ơ ả ọ ớ ớ
2, 3. N u cho h c sinh l p 1 ch i r i khi lên l p 2, 3 giáo viên l i ch n cho h c sinh ch i thì d n đn sế ọ ớ ơ ồ ớ ạ ọ ọ ơ ẫ ế ự
nhàm chán, không thích thú. M t khác m t s trò ch i đòi h i giáo viên và h c sinh ph i có s đu t , chu nặ ộ ố ơ ỏ ọ ả ự ầ ư ẩ
b nhi u, ph i v c tranh nh mà không ph i ai cũng v đc các tranh đó. Đc bi t v i giáo viên l p 1ị ề ả ẽ ả ả ả ẽ ượ ặ ệ ớ ớ
tr ng Ti u h c Kh ng Đình thì 4 trên 6 đng chí là đang nuôi con nh , ít có th i gian đ chu n b nhi uườ ể ọ ươ ồ ỏ ờ ể ẩ ị ề
đ dùng công phu nên nhi u giáo viên ng i không mu n s d ng các trò ch i đó trong gi h c, d n đn k tồ ề ạ ố ử ụ ơ ờ ọ ẫ ế ế
qu gi d y ch a cao, h c sinh ch a h ng thú v i môn h c.ả ờ ạ ư ọ ư ứ ớ ọ
M t s giáo viên còn coi nh ti t h c môn T nhiên và Xã h i, ch chú tr ng vào môn Toán, Ti ngộ ố ẹ ế ọ ự ộ ỉ ọ ế
vi t.ệ
V i th c tr ng này, tôi đã tìm tòi và thi t k các trò ch i h c t p v nớ ự ạ ế ế ơ ọ ậ ậ
d ng cho m t s ti t h c môn T nhiên và Xã h i l p 1 r t d dàng, khôngụ ộ ố ế ọ ự ộ ớ ấ ễ
m t nhi u th i gian chu n b , t n ít kinh phí, s d ng đc nhi u l n, phùấ ề ờ ẩ ị ố ử ụ ượ ề ầ
hợp v i h c sinh l p 1 c a tr ng Ti u h c Kh ng Đình. T đó, giáo viênớ ọ ớ ủ ườ ể ọ ươ ừ
giúp các em ti p thu bài h c m t cách nh nhàng, đt hi u qu cao nh tế ọ ộ ẹ ạ ệ ả ấ .
III- M T S TRÒ CH I TRONG D Y H C MÔN T NHIÊN VÀ XÃ H I L P 1Ộ Ố Ơ Ạ Ọ Ự Ộ Ớ
1. NGUYÊN T C Đ THI T K TRÒ CH IẮ Ể Ế Ế Ơ
Đ ti t h c đt k t qu cao thì vi c đa trò ch i vào gi h c là vô cùng quan tr ng. Đ các em ch iể ế ọ ạ ế ả ệ ư ơ ờ ọ ọ ể ơ
mà h c là đi u không d dàng. Mu n v y khi thi t k trò ch i, ng i giáo viên ph i n m v ng và th c hi nọ ề ễ ố ậ ế ế ơ ườ ả ắ ữ ự ệ
các nguyên t c sau:ắ
- Tr c h t trò ch i đó ph i mang ý nghĩa giáo d c đo đc cho các emướ ế ơ ả ụ ạ ứ
- Trò ch i ph i phù h p v i tâm lí l a tu i h c sinhơ ả ợ ớ ứ ổ ọ
- Trò ch i ph i th hi n m c đích rõ ràng v ki n th c c a bài h c, đm b o ôn t p, c ng c , rèn kĩơ ả ể ệ ụ ề ế ứ ủ ọ ả ả ậ ủ ố
năng ho c ng d ng m t đn v ki n th c c th .ặ ứ ụ ộ ơ ị ế ứ ụ ể