Ậ ƯƠ

ƯỜ

NG ĐÌNH

TR

PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O QU N THANH XUÂN Ọ NG TI U H C KH ===========

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ế Ộ Ố

Ơ

THI T K  M T S  TRÒ CH I

Ọ Ậ

H C T P TRONG D Y H C

Ộ Ớ

MÔN T  NHIÊN VÀ XàH I L P 1

ườ

Ng

i vi

ủ ế : Đ  Ng c Th y

t

ươ

Tr

ngườ

: Ti u h c Kh

ng Đình

M C L C

Ạ  1       phòng giáo d c & đào t o QU N THANH XUÂN ........................................................

ưỜ

ƯƠ

tr

Ể Ọ ng ti u h c KH

1       NG ĐÌNH ................................................................................

===========

1                                                                                                                         ................................................................................................................

1                                                                                                                                               .......................................................................................................................................

sáng ki n kinh nghi m

1                                                                                                           ..................................................................................................

Ế Ế Ộ Ố

ơ

thi

1       t k  m t s  trò ch i  ...............................................................................................

Ạ Ọ

Ọ Ậ

1       h c t p trong d y h c  ................................................................................................

Ộ Ớ

môn t

1        nhiên và xã h i l p 1 ......................................................................................

Ng

ườ ế i vi

ọ  1       t : Đ  Ng c Th y ...........................................................................................

ườ

ươ

Tr

ng : Ti u h c Kh

1       ng Đình ...................................................................................

ọ  1       Năm h c 2019 ...............................................................................................................

Ụ Ụ  1       m c l c .........................................................................................................................

Ở Ầ

2       A ­ PH N M  Đ U .......................................................................................................

ơ Ở

Ơ Ọ Ậ

Ậ Ủ Ộ Ớ

Ệ Ự I. C  S  LÍ LU N C A V C NGHIÊN c u TRÒ CH I H c T P MÔN T    3       ......................................................................................                                                                                             NHIÊN và XàH I L P 1

Ệ Ử Ụ

Ơ Ọ

Ạ Ừ

ƯƠ

Ậ NG TI U HOC kH

TR

Ạ Ủ II –TH C TR NG C A VI C s  D NG TRÒ CH I H C T P TRONG D Y  Ộ Ớ Ở ƯỜ Ọ H C MôN T  NHIÊN Và XàH I L P 1  NG   4       đÌNH  .......................................................................................................................

Ộ Ố

Ộ Ớ

Ơ

Ọ III­ M T S  TRò CH I TRONG D Y H C MÔN T  NHIÊN Và XàH I L P 1  4     ................................................................................................................................

Ế   IV ­ K T QU

Ả    13      .......................................................................................................

V­ BàI HOC KINH NGHIÊM

14                                                                                         .................................................................................

15      C ­ K T LU N  .........................................................................................................

Ở Ầ

A ­ PH N M  Đ U

ấ ượ ể ả ạ ườ ể ọ Đ  nâng cao ch t l ng gi ng d y trong các nhà tr ậ ng nói chung và cho b c Ti u h c nói riêng,

ề ượ ặ ả ổ ệ ấ ớ ươ ứ ạ ằ ọ hi n nay v n đ  đ c đ t ra là ph i đ i m i ph ng pháp d y h c nh m giúp các em h ng thú, say mê trong

ỗ ế ọ ươ ấ ọ ươ ổ ế ụ ạ ọ m i ti t h c. Ph ng pháp l y h c sinh làm trung tâm đang là ph ng pháp d y h c ph  bi n, áp d ng trong

ườ ượ ụ ể ỗ ờ ọ ỗ ế ọ ỉ ườ ợ các tr ọ ng h c và đ c c  th  trong m i gi h c. Trong m i ti t h c giáo viên ch  là ng ấ   ở i g i m , nêu v n

ọ ự ượ ữ ứ ế ỉ ổ ứ ề đ  giúp h c sinh t mình tìm ra đ ớ c nh ng ki n th c m i. Giáo viên ch  là ng ườ ướ i h ẫ ng d n, t ch c các

ạ ộ ọ ự ứ ữ ế ể ấ ả ộ ỏ ho t đ ng cho h c sinh t chi m lĩnh l y tri th c. Xã h i ngày càng phát tri n đòi h i ph i có nh ng con

ườ ấ ướ ự ể ể ụ ủ ể ậ ả ạ ọ ng ệ i phát tri n toàn di n đ  xây d ng đ t n ụ c. Vì v y m c tiêu c a giáo d c Ti u h c là ph i đào t o ra

ữ ườ ứ ề ự ủ ế ệ ầ ẽ nh ng con ng i toàn di n, có đ y đ  ki n th c v  t ộ  nhiên, xã h i. Chính vì l ự  đó mà môn T  nhiên và Xã

ư ươ ể ọ ọ ừ ớ ư ầ ấ ớ ọ ộ ượ h i đ c đ a vào ch ng trình h c Ti u h c ngay t l p đ u c p cùng v i các môn h c khác nh  Toán,

ế ệ Ti ng Vi ạ ứ t, Đ o đ c, ...

ự ế ả ớ ừ ầ ự ạ ấ ọ ớ Qua th c t gi ng d y, tôi th y h c sinh l p 1 m i t ổ ấ ớ    m m non lên, các em có s  thay đ i r t l n

ở ầ ư ướ ượ ề ặ v  m t tâm sinh lý. Khi ơ  m m non các em ch i là chính nh ng khi b ớ c chân vào l p 1 các em đ ọ   c h c

ự ề ộ ớ ế ớ ạ ứ ế ế ề nhi u môn m i, trong đó có môn T  nhiên và Xã h i. Bi t bao ki n th c m i l , bi t bao đi u hay và lý thú

ở ướ ữ ế ể ế ắ ậ ắ ớ ọ m  ra tr ể ỗ   c m t các em ... V y làm th  nào đ  các em nh  và kh c sâu nh ng bài h c? Làm th  nào đ  m i

ế ọ ố ớ ọ ộ ề ự ứ ệ ấ ẫ ạ ả ấ ti t h c T  nhiên và Xã h i đ u hay, h p d n và h ng thú đ i v i h c sinh, đ t hi u qu  cao nh t khi mà

ế ự ậ ứ ủ ế ậ ạ ưở ượ ư ể ề nh n th c c a các em còn h n ch , s  t p trung còn y u, trí t ng t ng ch a phát tri n. Đi u đó làm tôi

ả ự luôn ph i t băn khoăn và suy nghĩ.

ậ ầ ượ ọ ậ ủ ể ầ ơ ọ ọ ộ ấ Tôi nh n th y nhu c u đ c vui ch i trong h c t p c a h c sinh Ti u h c là m t nhu c u không

ể ặ ệ ơ ọ ậ ớ ọ ậ ờ ự ế th  thi u, đ c bi ệ ử ụ t là v i h c sinh lóp 1. Vì v y vi c s  d ng các trò ch i h c t p trong gi T  nhiên và Xã

ấ ầ ế ộ ế ọ ạ ượ ự ứ ọ ậ ọ ọ ộ h i là r t c n thi t. M t ti t h c t o đ c s  h ng thú h c t p cho h c sinh chính là m t ti t h c ộ ế ọ “H c mà

ơ ơ ẻ ượ ưở ượ ẫ ự ượ ể ệ ộ ọ   . Khi ch i, tr c t đ ng t ng, suy ng m, t mình đ c th  hi n n i dung bài ơ ch i ­ Ch i mà h c”

ừ ượ ọ ậ ứ ề ự ứ ữ ẹ ế ộ ơ ớ ọ h c.... T  đó, các em đ c h c t p m t cách nh  nhàng, h ng thú h n v i nh ng ki n th c v  t nhiên và xã

ộ ả h i x y ra xung quanh các em.

ừ ữ ự ế ạ ự ạ ớ ứ ề ậ ạ ộ ọ   T  nh ng nh n th c trên, là m t giáo viên tr c ti p d y l p 1 nhi u năm, tôi đã m nh d n l a ch n

ế ế ộ ố ơ ọ ậ ạ ọ ộ ớ ự ằ ề đ  tài: nh m nâng cao t k  m t s  trò ch i h c t p trong d y h c môn T  nhiên và Xã h i l p 1” “Thi

ấ ượ ạ ọ ườ ộ ủ ớ ự ch t l ng d y h c trong nhà tr ng nói chung, cho môn T  nhiên và Xã h i c a l p 1 nói riêng.

B ­ N I DUNG

Ơ Ọ

Ơ Ở

Ứ I. C  S  LÍ LU N C A V C NGHIÊN C U TRÒ CH I H C T P MÔN T  NHIÊN

Ộ Ớ

VÀ XàH I L P 1

Ộ Ố

1. M T S  CĂN C  KHOA H C

ỉ ạ ủ ứ ụ ự ụ ệ ệ ậ ọ ệ 1.1. Căn c  vào nhi m v  năm h c, th c hi n vi c ch  đ o c a phòng Giáo d c qu n Thanh Xuân

ủ ấ ả ọ ừ ạ ữ ạ ườ ủ ế ệ ­ D y đúng đ  t t c  các môn h c, t đó đào t o ra nh ng con ng ứ   ầ i toàn di n có đ y đ  ki n th c

ộ ề ự v  t nhiên và xã h i.

ạ ệ ỉ ạ ề ế ặ ệ ­ Không d y l ch môn (không ch  d y thiên v  Toán ho c Ti ng vi t)

ứ ộ ươ ộ ớ ụ ụ ự ệ ầ 1.2. Căn c  vào n i dung, ch ng trình, m c đích, yêu c u, nhi m v  môn T  nhiên và Xã h i l p 1

ộ ươ ộ ớ ự ầ ồ ườ N i dung ch ng trình sách giáo khoa T  nhiên và Xã h i l p lg m có 3 ph n: Con ng ứ   i và s c

ự ỏ ộ kh e; Xã h i; T  nhiên

ứ ơ ả ụ ủ ụ ữ ệ ế ấ ầ ọ ọ M c đích, yêu c u, nhi m v  c a môn h c là cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n ban

ề ự ộ ươ ộ ớ ự ế ầ đ u v  t nhiên và xã h i. Qua ch ng trình môn T  nhiên và Xã h i l p 1 giúp các em bi t: s  l ơ ượ ề ơ c v  c

ườ ữ ệ ơ ế ề ớ ọ ể th  ng i, gi v  sinh cá nhân, vui ch i an toàn. Các em bi t v  các thành viên trong gia đình, l p h c. Các

ế ộ ố ờ ế ự ậ ổ ơ ở ữ ứ ế ầ em bi t quan sát m t s  cây, con v t và s  thay đ i th i ti t. Trên c  s  nh ng ki n th c ban đ u đ ượ ọ   c h c,

ướ ượ ữ ư ứ ả các em b ầ c đ u đ ể c hình thành và phát tri n nh ng kĩ năng nh : bi ế ự t t ỏ  chăm sóc s c kh e cho b n thân,

ế ứ ộ ố ệ ờ ố ử ợ ể ậ ạ ế ậ bi t  ng x  h p lý trong đ i s ng đ  phòng tránh m t s  b nh t t và tai n n. Các em bi t quan sát, nh n xét,

ặ ắ ắ ỏ ế ữ ễ ể ạ ế ủ ự ậ ệ ượ ề nêu th c m c, đ t câu h i, bi t cách di n đ t nh ng hi u bi t c a mình v  các s  v t hi n t ả   ơ ng đ n gi n

ự ừ ữ ư ứ ự ệ ể ộ ộ trong t nhiên và xã h i. T  đó hình thành và phát tri n nh ng thái đ , hành vi nh : có ý th c th c hi n các

ữ ệ ụ ả ồ ươ ắ qui t c gi ộ  v  sinh, an toàn cho b n thân, gia đình và c ng đ ng; giáo d c lòng yêu thiên nhiên, quê h ng,

ườ gia đình, tr ọ ng h c,...

ệ ổ ứ ớ ươ ạ ọ 1.3. Căn c  vào vi c đ i m i ph ng pháp d y h c.

ư ế ụ ề ậ ả ươ ụ ổ Nh  chúng ta đã bi t Lu t Giáo d c Đi u 28 kho n 2 đã nêu: “ Ph ng pháp giáo d c ph  thông

ự ự ả ớ ặ ủ ộ ủ ừ ể ạ ọ ợ ớ ph i phát huy tính tích c c t ọ    giác, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đ c đi m t ng l p h c,

ồ ưỡ ươ ự ọ ụ ự ệ ễ ộ ọ môn h c, b i d ng ph ng pháp t ế   ế  h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n

ả ạ ọ ậ ứ ề ọ ệ ớ ươ ể ự ổ t vi c đ i m i ph ng pháp tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”.

ườ ả ế ự ử ụ ệ ả ọ ợ ươ ậ ứ  Đ  th c hi n t ệ ố ạ ạ ọ d y h c thì ng i giáo viên ph i bi t l a ch n, s  d ng h p lý, sáng t o, có hi u qu  các ph ạ   ng pháp d y

ọ ủ h c c a mình sao cho:

­ H c sinh đ ọ

ượ ạ ộ ự c tham gia tích c c vào các ho t đ ng.

­ Đa d ng các hình th c t

Ơ Ọ Ậ

2. TÁC D NG C A TRÒ CH I H C T P

ứ ổ ứ ạ ạ ọ ch c d y h c.

ơ ọ ậ ủ ọ ứ ự ứ ế ế ổ ạ ộ Trò ch i h c t p làm thay đ i hình th c ho t đ ng c a h c sinh. Các em ti p thu ki n th c t giác

ự ơ ạ ộ ữ ứ ủ ạ ơ ớ và tích c c h n trong nh ng ho t đ ng đa d ng, h ng thú c a quá trình ch i, làm cho không khí l p h c đ ọ ượ   c

ễ ị ả ơ tho i mái d  ch u h n.

ệ ủ ố ế ứ ế ể ơ ồ ờ ố ọ ệ   Trò ch i giúp h c sinh rèn luy n c ng c  ti p thu ki n th c, đ ng th i phát tri n v n kinh nghi m

ượ ạ ộ ệ ả ẩ ơ mà các em đã đ ạ   c tích lũy thông qua ho t đ ng vui ch i. Nó rèn luy n các kĩ năng, kĩ x o, thúc đ y ho t

ơ ọ ậ ờ ử ụ ạ ộ ệ ạ ấ ọ ở ộ ẫ   ộ đ ng trí tu . Nh  s  d ng trò ch i h c t p mà quá trình d y h c tr  thành m t ho t đ ng vui và h p d n

ơ ộ ọ ậ ạ ơ ơ h n, các c  h i h c t p đa d ng h n.

ố ớ ọ ươ ệ ể ộ ự ệ Đ i v i h c sinh, không có ph ng ti n nào giúp các em phát tri n m t cách t ả    nhiên, có hi u qu ,

ự ủ ằ ơ ọ ậ ơ ế ự ề ế ượ ọ ậ ự rèn tính t ch  b ng trò ch i h c t p. Qua ch i các em bi ki m ch , đ t t c tham gia h c t p tích c c. Trò

ế ự

ệ ổ ứ

ơ

Trong các ti

t T  nhiên và Xã h i, vi c t

ch c cho h c sinh ch i vào

ọ ề ấ

ấ ứ ầ b t c  ph n nào c a bài h c đ u r t quan tr ng.

Ệ Ử Ụ

Ơ Ọ

Ọ   II –TH C TR NG C A VI C S  D NG TRÒ CH I H C T P TRONG D Y H C

Ộ Ớ Ở ƯỜ

ƯƠ

MÔN T  NHIÊN VÀ XàH I L P 1

TR

NG TI U HOC KH

NG ĐÌNH

ơ ỉ ươ ệ ươ ạ ọ ch i không ch  là ph ng ti n mà còn là ph ng pháp d y h c.

ể ự ệ ố ữ ệ ớ ươ ệ ạ ọ ầ Trong nh ng năm g n đây, đ  th c hi n t ổ t vi c đ i m i ph ứ   ng pháp d y h c thì vi c gây h ng

ọ ậ ữ ằ ọ ộ ổ ợ ớ ố thú h c t p b ng cách lôi cu n các em tham gia vào nh ng h at đ ng b  ích và lý thú, phù h p v i trình đ ộ

ấ ầ ứ ứ ể ậ ặ ổ ế ề ấ ườ nh n th c, đ c đi m l a tu i các em là r t c n thi t, góp ích cho các em r t nhi u trên con đ ế ng chi m lĩnh

ứ ắ ượ ủ ọ ấ ả ụ ể ể ặ ọ tri th c. N m đ ậ   c đ c đi m tâm sinh lí đó c a h c sinh Ti u h c, Nhà xu t b n Giáo d c đã phát hành t p

ơ ọ ậ ộ ớ ự ụ ụ ự ệ ạ ọ sách: “Trò ch i h c t p môn T  nhiên và Xã h i l p 1,2, 3 ” ph c v  cho vi c d y h c môn T  nhiên và xã

ộ ố ả ọ ư ề ặ ơ ơ ớ ớ   ộ ớ h i l p 1, 2. Tuy nhiên có m t s  bài ch a có trò ch i ho c nhi u trò ch i dành cho c  h c sinh l p 1 và l p

ơ ồ ế ọ ớ ớ ạ ẫ ọ ọ ơ 2, 3. N u cho h c sinh l p 1 ch i r i khi lên l p 2, 3 giáo viên l i ch n cho h c sinh ch i thì d n đ n s ế ự

ự ầ ư ộ ố ặ ả ơ ỏ ọ nhàm chán, không thích thú. M t khác m t s  trò ch i đòi h i giáo viên và h c sinh ph i có s  đ u t ẩ   , chu n

ả ẽ ả ẽ ượ ề ả ả ặ ệ ớ ớ ị b  nhi u, ph i v  c  tranh  nh mà không ph i ai cũng v  đ c các tranh đó. Đ c bi t v i giáo viên l p 1

ườ ể ọ ươ ể ẩ ồ ỏ ờ ị tr ng Ti u h c Kh ề   ng Đình thì 4 trên 6 đ ng chí là đang nuôi con nh , ít có th i gian đ  chu n b  nhi u

ố ử ụ ề ạ ơ ờ ọ ế ẫ ồ đ  dùng công phu nên nhi u giáo viên ng i không mu n s  d ng các trò ch i đó trong gi ế    h c, d n đ n k t

ả ờ ạ ư ứ ư ọ ớ ọ qu  gi d y ch a cao, h c sinh ch a h ng thú v i môn h c.

ộ ố ẹ ế ọ ự ộ ọ M t s  giáo viên còn coi nh  ti ế   ỉ t h c môn T  nhiên và Xã h i, ch  chú tr ng vào môn Toán, Ti ng

ế ế

ơ ọ ậ

V i th c tr ng này, tôi đã tìm tòi và thi

ậ   t k  các trò ch i h c t p v n

ộ ố ế ọ

ấ ễ

ộ ớ

ụ d ng cho m t s  ti

t h c môn T  nhiên và Xã h i l p 1 r t d  dàng, không

ử ụ

ị ố

ượ

m t nhi u th i gian chu n b , t n ít kinh phí, s  d ng đ

ề ầ c nhi u l n, phù

ớ ọ

ườ

ươ

hợp v i h c sinh l p 1 c a tr

ng Ti u h c Kh

ng Đình. T  đó, giáo viên

ế

ấ . giúp các em ti p thu bài h c m t cách nh  nhàng, đ t hi u qu  cao nh t

Ộ Ố

Ộ Ớ

Ơ

Ọ III­ M T S  TRÒ CH I TRONG D Y H C MÔN T  NHIÊN VÀ XàH I L P 1

Ơ 1. NGUYÊN T C Đ  THI T K  TRÒ CH I

vi t.ệ

ể ế ọ ạ ế ệ ư ả ơ ờ ọ ể ọ Đ  ti t h c đ t k t qu  cao thì vi c đ a trò ch i vào gi ơ    h c là vô cùng quan tr ng. Đ  các em ch i

ề ậ ố ọ ế ế ơ ườ ả ắ ữ ự ễ mà h c là đi u không d  dàng. Mu n v y khi thi t k  trò ch i, ng ệ   i giáo viên ph i n m v ng và th c hi n

ắ các nguyên t c sau:

ướ ế ụ ạ ứ ả ơ ­ Tr c h t trò ch i đó ph i mang ý nghĩa giáo d c đ o đ c cho các em

ổ ọ ứ ả ợ ơ ớ ­ Trò ch i ph i phù h p v i tâm lí l a tu i h c sinh

ứ ủ ể ệ ề ế ụ ủ ả ả ả ậ ọ ố ơ ­ Trò ch i ph i th  hi n m c đích rõ ràng v  ki n th c c a bài h c, đ m b o ôn t p, c ng c , rèn kĩ

ặ ứ ị ế ụ ứ ụ ể ộ ơ năng ho c  ng d ng m t đ n v  ki n th c c  th .

ủ ọ ả ơ ự ứ ­ Trò ch i ph i kích thích s  h ng thú c a h c sinh trong gi ờ ọ  h c

ươ ả ơ ệ ễ ả ơ ­ Ph ng ti n trò ch i ph i đ n gi n d  làm

ệ ố ơ ờ ọ ả ượ ố ượ ọ ­ H  th ng trò ch i trong các gi h c ph i thu hút đ ề c nhi u đ i t ng h c sinh tham gia. Tránh

ế ế ơ ọ ỏ ỉ ch  thi t k  trò ch i cho h c sinh khá gi i

Ơ 2. H  TH NG CÁC TRÒ CH I

ơ ượ ở ả ơ ề ợ ị ­ Trò ch i ph i ch i đ c ể  nhi u đ a đi m thích h p.

ơ ­ Trò ch i 1: Ai nhanh ­ Ai đúng

ậ ơ ể ụ ­ Trò ch i 2: T p th  d c

ắ ấ ơ ­ Trò ch i 3: Đi tìm tia n ng  m

ướ ẫ ơ ị ­ Trò ch i 4: H ng d n viên du l ch

ọ ủ ứ ủ ọ ơ ả ­ Trò ch i 5: G i đ  ba th  cùng l ai rau, c , qu

ố ạ ơ ­ Trò ch i 6: Đ  b n rau gì?

ơ ­ Trò ch i 7: Đoán hoa

ậ ủ ộ ơ ­ Trò ch i 8: Thi ghép các b  ph n c a cá

ố ơ ­ Trò ch i 9: Thi n i nhanh và đúng

ố ơ ­ Trò ch i 10: Đ  vui

Ơ 3. CÁCH TI N HÀNH M T TRÒ CH I

ờ ắ ư ờ ờ ờ ơ ­ Trò ch i 11: Tr i n ng, tr i m a, tr i rét, tr i nóng

ể ơ ờ ạ ộ ạ ế ự ấ ẩ ả ị Đ  trò ch i trong trong gi d y T  nhiên và Xã h i đ t k t qu  cao nh t thì khâu chu n b  là vô

ả ự ộ ọ ệ ề ọ ơ ợ ọ ọ ớ ộ cùng quan tr ng; ph i l a ch n trò ch i phù h p v i n i dung bài h c, trình đ  h c sinh và đi u ki n c  s ơ ở

ấ ủ ớ ữ ơ ổ ứ ạ ượ ơ ệ ả ầ ậ v t ch t c a l p mình... H n n a cách t ch c ch i sao cho đ t đ c hi u qu  cũng không kém ph n quan

ị • Chu n bẩ

ọ ướ ế ẩ ị ổ ứ ơ tr ng. Sau đây là các b c chu n b  và ti n hành t ộ  ch c m t trò ch i:

ụ ầ ị ộ ụ ẩ ơ ế ụ ụ ­ Giáo viên chu n b  n i dung trò ch i, d ng c  c n thi ơ t ph c v  trò ch i

ẩ ị ơ ­ Chu n b  đáp án cho trò ch i

ế • Ti n hành

ưở ọ ầ ­ Ph n th ng cho h c sinh

­ Giáo viên gi

ớ ệ ơ i thi u tên trò ch i

­ Ph  bi n lu t ch i ( h

ổ ế ậ ơ ướ ẫ ơ ng d n cách ch i)

­ Ch n đ i ch i ơ

ọ ộ

­ Gi

ớ ạ ờ ơ i h n th i gian ch i

­ Cho h c sinh ch i th

ọ ơ ử

­ Ti n hành ch i th t ậ

ế ơ

­ Nh n xét k t qu  c a trò ch i (có th  “th ả ủ

ế ể ậ ơ ưở ạ ặ ườ ắ ặ ườ ng” ho c “ph t” ng i th ng ho c ng i thua),

ế

ơ

ượ

K t thúc trò ch i: Giáo viên h i xem h c sinh đã h c đ

c gì qua trò

ế ạ

ơ

ọ ượ

ch i ho c giáo viên t ng k t l

i nh ng gì c n h c đ

ơ c qua trò ch i

ộ ủ ậ ệ ơ nh n xét thái đ  c a ng ườ ượ i đ c tham gia ch i và rút kinh nghi m.

Ổ Ứ

Ơ

4. CÁCH T  CH C CÁC TRÒ CH I TRONG D Y H C MÔN T  NHIÊN VÀ

XàH IỘ

ườ

ơ ạ 4.1. Các trò ch i d y ph n: Con ng

ỏ ứ i và s c kh e

ơ

• Trò ch i 1:

Ai nhanh ­ Ai đúng

ơ ể ụ ( Áp d ng cho bài 1: C  th  chúng ta

• M c đích: ụ

ậ ặ ườ ỏ Ho c bài 10: ôn t p con ng ứ i và s c kh e)

­ K  tên các b  ph n chính c a c  th ậ

ủ ơ ể ể ộ

­ Bi

ế ộ ố ử ộ ủ ầ ổ t m t s  c  đ ng c a đ u và c , mình, chân, tay

­ Rèn luy n thói quen ham thích ho t đ ng đ  có c  th  phát tri n t

• Chu n b : ị ẩ

ơ ể ạ ộ ể ố ệ ể t

­ Tranh v  các b  ph n chính c a c  th  nh  SGK (n u có)

ủ ơ ể ư ẽ ế ậ ộ

­ Đ ng h ồ

­ M t cái còi

• Th i đi m ch i: ơ ể

­ Bài 1: Cu i ti

ố ế ọ ể ủ ủ ơ ể ườ ộ ố ậ t h c đ  c ng c  các b  ph n bên ngoài c a c  th  ng i.

­ Bài 10: Ho t đ ng 1

• Cách ch i:ơ

ạ ộ

­ Giáo viên làm tr ng tài b m th i gian (kho ng 1 phút) ấ

ả ọ ờ

­ 1 h c sinh lên nói các b  ph n bên ngoài c a c  th , v a nói v a ch  vào hình v  ho c c  th  c a ặ ơ ể ủ   ủ ơ ể ừ

ừ ẽ ậ ọ ộ ỉ

ọ h c sinh

­ Các h c sinh khác đ m xem b n k  đ

ể ượ ế ạ ọ ậ ậ ộ ộ ỉ ị c bao nhiêu b  ph n và ch  có đúng v  trí các b  ph n đó

không

­ Ti p theo h c sinh khác lên làm t

ế ọ ươ ự ng t trên

­ K t thúc cu c ch i, b n nào k  đ

ể ượ ế ạ ộ ơ ề ấ ắ ộ c nhi u nh t và đúng là th ng cu c

­ Giáo viên ch t nh n xét và khen th

ơ

ể ụ T p th  d c

❖ Trò ch i 2:

ậ ố ưở ng

• M c đích: ụ

ể ả ụ ế ọ (Áp d ng cho bài 1 và đ  gi ữ i lao gi a các ti t h c)

­ Gây h ng thú rèn luy n thân th

ứ ệ ể

­  Rèn thói quen ham thích ho t đ ng đ  có c  th  phát tri n t ạ ộ

ơ ể ể ể ố t

­  Bi

•  Chu n b : ị ẩ

ế ộ ố ử ộ ổ ủ ầ t m t s  c  đ ng c a đ u và c , chân, tay

­  Bài hát “T p th  d c” ậ

ể ụ

­  Đài, băng nh c (n u có)

ế ạ

•  Th i đi m ch i:

•  Cách ch i:ơ

ờ ể ạ ộ ủ ơ  Ho t đ ng 3 c a bài 1

­  B c 1: Giáo viên h

ướ ướ ẫ ọ ọ ng d n h c sinh h c bài hát

ỏ ư “Cúi mãi m i l ng

ế ỏ Vi t mãi m i tay

ể ụ ế Th  d c th  này

ế ỏ ệ Là h t m t m i.”

­ B c 2: Giáo viên làm m u t ng đ ng tác, v a làm v a hát, h c sinh làm theo.

ẫ ừ ướ ừ ừ ọ ộ

ỏ ư ậ ộ ườ ồ ứ ẳ ậ (Khi hát “Cúi mãi m i l ng” giáo viên làm đ ng tác cúi g p ng ư i r i đ ng th ng l ng d y. Khi hát

ế ể ụ ế ộ ỏ “Vi t mãi m i tay” giáo viên làm đ ng tác tay, bàn tay, ngón tay. Khi hát “Th  d c th  này” giáo viên làm

ườ ườ ế ả ộ ỏ ộ đ ng tác nghiêng ng i sang trái, nghiêng ng ệ i sang ph i. Khi hát “Là h t m t m i” giáo viên làm đ ng tác

ả ư ư đ a chân trái, đ a chân ph i.)

­ B c 3: Giáo viên g i 1 h c sinh đ ng tr

ướ ứ ọ ọ ướ ớ ể ụ ể ả ớ ự ệ ộ c l p th c hi n các đ ng tác th  d c đ  c  l p nhìn

ả ớ ừ ậ ừ theo và cùng làm. C  l p v a t p v a hát

ở ọ ư ậ ắ ườ ể ơ ể ể ố (L u ý: Nh c nh  h c sinh t p th ng xuyên hàng ngày đ  c  th  phát tri n t t.)

ướ ặ ậ ậ ọ ưở ể ẫ ươ ­ B c 4: Cho h c sinh thi t p ­> nh n xét t ng th ng (có th  dùng m u huy ch ng vàng sau in ra

ể ưở bìa màu đ  th ng)

ưở

T ng th

ng

ườ ậ

Ng

ể ụ ẹ   i t p th  d c đ p

nh tấ

ơ ạ 4.2. Các trò ch i d y ph n: Xã h i

ơ

Đi tìm tia n ng  m

❖ Trò ch i 1:

• M c đích ụ

ạ ộ ụ ở ớ (Áp d ng cho bài 16: Ho t đ ng l p)

­ Giúp h c sinh n m đ

ắ ọ ượ ạ ộ ủ ớ c các ho t đ ng c a l p

• Chu n b : ị

­ 2 hình m t tr i b ng bìa màu ho c gi y đ  can

ặ ờ ằ ề ặ ấ

ớ ọ ạ ộ + 1 hình ghi: Ho t đ ng trong l p h c

ạ ộ ở ườ + 1 hình ghi: Ho t đ ng sân tr ng

­ Các tia n ng b ng bìa màu, nh  có ghi tên các ho t đ ng di n ra trong l p h c, ngoài l p h c nh : ư

ạ ộ ễ ắ ằ ớ ọ ọ ớ ỏ

ờ ọ ể ụ ọ ẽ ọ h c v , h c toán, th  d c, chào c , h c hát,....

ố ế ọ ể ủ ố ơ  Cu i ti t h c đ  c ng c  bài

• Th i đi m ch i: ờ ể

• Cách ch i:ơ  Kho ng 10 h c sinh chia thành hai đ i. ộ

ả ọ

ạ ộ ỗ ọ ả ắ ộ ở ớ + Đ i 1: M i h c sinh ph i tìm đúng các tia n ng có ghi tên các ho t đ ng ặ    l p dán vào ông m t

ạ ộ ở ớ  trong l p h c tr i “ờ Ho t đ ng ọ ”.

ỗ ọ ả ạ ắ ộ ở ườ + Đ i 2: M i h c sinh ph i tìm đúng các tia n ng ghi tên các ho t đông sân tr ng dán vào ông

ạ ộ ở ặ ờ Ho t đ ng sân tr m t tr i “ ườ ” ng

H c hát

Ho tạ

ọ H c toán H c vọ ẽ

Xem máy chi uế

đ ngộ

trong l pớ

Sinh ho t sao

ế H c ti ng Anh

ắ ộ ộ ộ ụ Đ i nào tìm đúng và nhanh đ i đó th ng cu c. Ví d :

ọ ưở ộ Nh n xét cu c ch i, phát th

ậ ơ ng

ơ

❖ Trò ch i 2:

ướ ẫ ị H ng d n viên du l ch

ôn t p : Xã h i) ộ

• M c đích: ụ

ụ ậ (Áp d ng cho bài 21­

­ H  th ng hóa các ki n th c đã h c v  xã h i ộ ế

ọ ề ệ ố ứ

­ K  v i b n bè v  gia đình, l p h c và cu c s ng xung quanh c a mình ọ

ể ớ ạ ộ ố ủ ề ớ

­ Yêu quí gia đình, l p h c và n i các em sinh s ng ọ

• Cách ch i:ơ

ơ ố ớ

­ Ch  đ  g i ý:

ủ ề ợ

ế ạ ờ + M i các b n đ n thăm gia đình tôi

ế ờ ườ ộ ạ + M i các b n đ n thăm v n bách thú Hà N i

ủ ế ề ạ ờ + M i các b n đ n thăm Đ n Gióng c a quê tôi

ế ờ ườ ể ọ ươ ạ + M i các b n đ n thăm tr ng Ti u h c Kh ng Đình c a ủ chúng tôi

­ Giáo viên chia l p thành 1 s  nhóm (theo t ) ổ

ớ ố

­ Các nhóm l a ch n 1 trong các ch  đ  trên

ủ ề ự ọ

­ Các nhóm có th  đ

ể ượ ị ướ ở ả ư ầ ệ ả ẩ ị ẩ c chu n b  tr c ồ  nhà (vi c chu n b  bao g m c  s u t m tranh  nh)

­ Các nhóm l ng nghe, giáo viên khuy n khích các nhóm đ a ra câu h i ỏ

ư ế ắ

­ Nhóm th ng cu c là nhóm gi

ắ ộ ớ ề ủ ề ủ ủ ư ệ ẫ ấ ầ i thi u đ y đ , l u loát h p d n v  ch  đ  c a nhóm, có tranh phù

ơ ạ

4.3. Các trò ch i d y ph n: T  nhiên

ơ

ọ ủ

G i đ  ba th  cùng lo i rau, c , qu

❖ Trò ch i 1:

ư ượ ỏ ể ỏ ề ợ h p và đ a ra đ c nhi u câu h i đ  h i các nhóm khác

ụ (Áp d ng cho bài 22: Cây rau)

•  M c đích: ụ

ậ ọ ế ố ạ ủ ủ ả ạ Giúp h c sinh nh n bi t, làm quen tên c a 1 s  lo i cây, c , qu  cùng lo i và bi ế ợ t l ủ i ích c a các

ố ớ ứ ạ ỏ lo i rau đó đ i v i s c kh e.

•  Chu n b :

ầ ưở ẩ ị  Ph n th ng

•  Th i đi m ch i:

•  Cách ch i:ơ

ờ ể ạ ộ ố ơ  Cu i ho t đ ng 1

­ Khi cô nói đ n tên 1 lo i rau, c , qu  gì thì h c sinh nói nhanh 2 th  cùng lo i đó. Ai không k  đ ọ

ủ ứ ế ạ ạ ả ể ủ

ứ ặ ể ư ộ tên 2 th  ho c k  sai tên coi nh  thua cu c.

ụ ả ả ờ ắ ả ọ Ví d : Cô nói: “ ọ rau ăn lá” thì h c sinh ph i tr  l i: b p c i, xà lách “ rau ăn củ” thì h c sinh ph i tr ả ả

ờ l ố ủ ả i: cà r t, c  c i

­ K t thúc trò ch i: Có th  h i h c sinh ích l

ể ỏ ọ ế ơ ợ ủ ệ i c a vi c ăn rau

­ Cho h c sinh nh n xét, giáo viên nh n xét, đánh giá ho c phát th

ặ ậ ậ ọ ưở ng

ơ

❖ Trò ch i 2:

ố ạ Đ  b n rau gì?

• M c đích: ụ

ụ (Áp d ng cho bài 22: Cây rau)

­ Giúp h c sinh đ ọ

ượ ủ ể ế ề ố ữ c c ng c  nh ng hi u bi t v  cây rau mà các em đã đ ượ ọ c h c

• Chu n b : ị

­ Các lo i cây rau có  ạ

ở ị ươ đ a ph ng

­ Khăn s ch đ  b t m t ắ

ể ị ạ

ố ế ọ ể ủ ố ề ậ ế ạ ơ  Cu i ti t h c đ  c ng c  v  nh n bi t các lo i rau

• Th i đi m ch i: ờ ể

• Cách ch i:ơ

­ Giáo viên yêu c u m i t

ầ ỗ ổ ử ộ ạ ể ị ầ ạ ơ ắ  c  m t b n lên ch i và c m theo khăn s ch đ  b t m t

­ Các em tham gia ch i đ ng thành hàng ngang tr ơ ứ

ướ ớ c l p

­ Giáo viên đ a cho m i em m t cây rau và yêu c u các em đoán xem đó là rau gì

ư ầ ộ ỗ

­ H c sinh dùng tay s  và có th  ng t lá đ  ng i, r i đoán xem đó là rau gì. Ai đoán nhanh và đúng ử ồ

ể ể ắ ọ ờ

ắ ộ là th ng cu c.

­ Nh n xét cu c ch i ơ

ơ

Đoán hoa

❖ Trò ch i 3:

ậ ộ

• M c đích: ụ

ụ (Áp d ng cho bài 23: Cây hoa)

­ Giúp h c sinh c ng c  hi u bi

ố ể ủ ọ ế ề t v  cây hoa

• Chu n b : ị

­ Các lo i hoa: hoa h ng, cúc, thu  tiên, lay  n, th

ạ ơ ồ ỷ ồ ưở ượ ượ c d ề c, đ ng ti n, hoa b i, hoa nhài...

­ Khăn s ch đ  b t m t ắ

ể ị ạ

ơ  Cu i ti ố ế ọ t h c

• Th i đi m ch i: ờ ể

• Cách ch i:ơ

­ Giáo viên yêu c u m i t

ầ ỗ ổ ử ộ ạ ể ị ạ ầ ơ ắ  c  m t b n lên ch i và c m theo khăn s ch đ  b t m t

­ Các em tham gia ch i đ ng thành hàng ngang tr ơ ứ

ướ ớ c l p

­ Giáo viên đ a cho m i em m t bông hoa và yêu c u các em đoán xem đó là hoa gì ?

ư ầ ộ ỗ

­ H c sinh dùng tay đ  s  và dùng mũi đ  ng i đoán xem đó là hoa gì? Ai đoán nhanh và đúng là

ể ờ ử ể ọ

ườ ắ ộ ng i th ng cu c.

­ Nh n xét cu c ch i, phát th ộ

ậ ơ ưở ng

ơ

❖ Trò ch i 4:

ậ ủ ộ Thi ghép các b  ph n c a cá

• M c đích: ụ

ụ (Áp d ng cho bài 25: Con cá )

­ Giúp h c sinh n m đ ọ

ắ ượ ậ ộ c cá có các b  ph n gì?

­ Nói đ

ượ ủ ậ ộ c tên các b  ph n bên ngoài c a cá

­ Nh  đ

ớ ượ ị ủ ộ ậ c v  trí các b  ph n bên ngoài c a cá

• Chu n bẩ

­ Hai con cá v  đ n gi n b ng bìa r i c t r i các b  ph n c a cá nh  đ u, mình, đuôi, vây l ng,

ồ ắ ờ ậ ủ ư ầ ẽ ơ ư ả ằ ộ

vây b ngụ

­ 2 t

­ Bút màu, h  dánồ

ờ ấ ắ ổ gi y tr ng kh  A3

­ Ph n th ầ

ưở ng

ơ  Cu i ti ố ế ọ t h c

• Th i đi m ch i: ờ ể

• Cách ch i:ơ

ỗ ộ

ơ

ỗ ộ   Giáo viên ch n 2 đ i ch i, m i đ i 4 em. Giáo viên phát cho m i đ i

ậ ủ

tranh các b  ph n c a m t con cá cùng v i bút màu, h  dán, gi y A3

­ C  l p hát m t bài hát còn 2 đ i ch i thi x p các b  ph n bên ngoài c a con cá cho đúng thành

ả ớ ủ ế ậ ộ ộ ộ ơ

ộ ờ ấ ẽ ể ắ m t con cá. Sau đó các em dán vào t gi y tr ng. Dán xong, các em có th  dùng bút màu v  trang trí xung

ế ộ ướ ắ ộ quanh . Khi bài hát k t thúc đ i nào làm xong tr ẹ c và trang trí đ p là th ng cu c.

­ H c sinh  ọ

ơ ề ậ ộ ở ướ  d i theo dõi và nh n xét 2 đ i ch i v  hình dáng con cá có đúng không, trang trí

ẹ thêm có đ p không.

­ Giáo viên nh n xét và phát th ậ

ưở ng

ơ

❖ Trò ch i 5 :

ố Thi n i nhanh và đúng

• M c đích: ụ

ụ (Áp d ng cho bài 26: Con gà)

­ Giúp h c sinh đ ọ

ượ ư c rèn t duy nhanh, đúng

­ C ng c  v  các b  ph n bên ngoài c a con gà

ố ề ủ ủ ậ ộ

ư ủ ẽ ế ậ ộ ị  Tranh v  con gà, các mi ng bìa ghi tên các b  ph n bên ngoài c a con gà nh  hình

• Chu n b : ẩ

Cánh

Mỏ

Đuôi

Mình

Chân

Đ uầ

sau:

(cid:0) ờ ể Th i đi m ch i: ơ Cu i ti ố ế ọ t h c

Cách ch i:ơ

­  Giáo viên g n tranh con gà cùng v i các t m bìa lên b ng nh  hình trên. ớ

ư ấ ắ ả

­ Ch n 2 đ i ch i, m i đ i 3 h c sinh lên ch i n i ti p s c (m i h c sinh n i m t t m bìa có ghi tên ơ ố ế ứ

ỗ ộ ỗ ọ ộ ấ ơ ọ ố ộ ọ

ộ ộ ở ề ủ ế ậ ậ ả ớ ỗ ọ ố ủ ộ b  ph n c a con gà v i m t b  ph n trên hình  nh c a con gà, n i xong tr  v  ch  thì h c sinh ti p theo

ớ ượ ố ế ạ ắ ộ ộ m i đ ố c ch y lên n i ti p). Đ i nào n i nhanh và đúng là th ng cu c.

­  Nh n xét cu c ch i, phát th ộ

ơ

Đ  vuiố

❖ Trò ch i 6:

ậ ơ ưở ng

• M c đích: ụ

ụ ậ ế ậ ố (Áp d ng cho bài 29: Nh n bi t cây c i và con v t)

­ Giúp h c sinh đ ọ

ượ ệ ư ả ờ c rèn luy n t duy, tr  l i nhanh

­ Giúp h c sinh nh  đ

ớ ượ ọ ả ươ ủ ể ặ ạ ậ c nhanh đ c đi m c a các lo i cây, con v t, hoa qu , l ự ng th c...

­ Giúp h c sinh n m và ti p thu bài t ắ

• Chu n b : ị ẩ

ế ọ ố t

­ Các bài th , câu đ  v  các lo i cây hoa, rau, con v t. Ph n th ạ

• Cách ch i:ơ

ố ề ầ ậ ơ ưở ng

­ Giáo viên đ c câu đ  ­> h c sinh tr  l

ả ờ ố ọ ọ ỗ ọ ể ầ ự ặ ố i. Sau đó có th  yêu c u m i h c sinh t mình đ t câu đ  và

ả ờ ạ ả ờ ọ ể ưở ố ồ ậ ư ằ ọ g i các b n tr  l i. Các h c sinh tr  l i nhanh và đúng có th  th ng b ng 1 s  đ  v t nh : bút chì, th ướ   c

ộ ố

ơ

* M t s  câu đ , bài th  hay (tham kh o)

ỗ ả ẻ ở k , v , tranh  nh, v  tay...

ả Con gì có v y có đuôi

ơ ộ ắ ồ Tung tăng b i l ơ i kh p n i sông h

ẹ ườ M  th ng đem rán đem kho

ớ ỏ ườ Ăn vào mau l n, giúp cho kh e ng i?

(Con cá)

ặ ỡ ượ ộ B  lông s c s  m t mà

ỏ ư ầ ươ Trên đ u mào đ  nh  là hoa t i

ờ ơ Sáng tinh m  gáy vang tr i

ọ ứ Đánh th c m i ng ườ Hãy d y đi thôi! ậ ” i “

(Con gà tr ng)ố

ụ ụ Con gì c c tác c c te

ả ứ ứ ẻ Đ  ra qu  tr ng nó khoe tr ng tròn

Ấ ồ ứ ở p r i tr ng n  thành con

ạ ụ Ăn thóc béo tròn nó l i c c te

(Con gà mái)

ủ ả Ng  tránh ph i nó

ẻ ị ố K o b  đ t đau

ườ ườ ả Ng i ng i b o nhau

ể ằ N m màn đ  tránh

Là con gì?

(Là con mu i)ỗ

ả ẹ ầ Cá gì không v y b t đ u

ề ạ ấ ọ ắ Ng nh thì nh n ho t mà râu r t m m

ồ ướ ặ Ao h  n c l ng sóng êm

ỏ ồ Bùn sâu th a thích ngày đêm chui lu n ?

(Cá trê)

ấ Con gì cô T m quí yêu

ề ơ ơ ạ ớ C m vàng c m b c s m chi u cho ăn?

(Con cá b ng)ố

ộ Cây gì lá cu n vòng quanh

ắ Lá ngoài thì xanh, lá trong thì tr ng ?

ắ ả (Cây b p c i)

ươ ắ Hoa gì t ắ i th m s c vàng

ườ ộ ở Cánh dài th ng n  mu n màng vào thu ?

(Hoa cúc vàng)

Hoa màu nhung đỏ

Cánh tròn xinh xinh

ổ Gió th i rung rinh

ươ ơ H ng th m ngan ngát

Là hoa gì ?

ồ (Hoa h ng nhung)

ượ ứ Tên mua đ ề c nhi u th

ạ Mà l i là loài hoa

ỏ Nép trong đám c  lòa xòa

ẳ ơ ố Cu ng dài không lá, hoa mà ch ng th m

Là hoa gì ?

ề ồ (Hoa đ ng ti n)

Hoa đào ngoài B cắ

Hoa gì trong Nam

ỏ Cánh nh  màu vàng

Cùng vui đón T t ?ế

(Hoa mai)

ơ

❖ Trò ch i 7:

ờ ắ ờ ờ ờ ư Tr i n ng, tr i m a, tr i nóng, tr i rét

• M c đích: ụ

ụ (Áp d ng cho bài: 30, 33,34)

­ Giúp h c sinh nh  và nh n bi

ậ ọ ớ ờ ắ ủ ư ữ ệ ấ ờ ờ ế ượ t đ c nh ng d u hi u chính c a tr i n ng, tr i m a, tr i nóng ,

ờ tr i rét

­ Có ý th c b o v  s c kh e khi đi d

ứ ả ệ ứ ỏ ướ ờ ắ ờ ờ ờ ư i tr i n ng, tr i m a, tr i nóng, tr i rét

• Chu n b : ị

­ 1 s  t m bìa có vi

• Cách ch i:ơ

ố ấ ế ư ư ầ ầ ồ ấ t tên các đ  dùng nh : áo m a, mũ, nón, qu n áo, khăn, ô, gi y, t t, găng tay

­ M i t

ỗ ổ ử ạ ộ ọ ệ ạ ơ ượ ử ườ ạ ờ tr i rét c  đ i di n 2 b n lên ch i. M t h c sinh đ c c  làm ng i hô. Khi b n hô “ ”

ơ ẽ ẽ ạ ầ ặ ấ ế ụ ồ các b n tham gia ch i s  nhanh chóng c m t m bìa có v  ho c vi ợ   t tên trang ph c và các đ  dùng phù h p

ờ ươ ự ớ ờ ế ầ ờ ắ ư ờ tr i rét. T ng t ộ  v i tr i m a, tr i nóng, tr i n ng. N u c m sai là thua cu c

­ Nh n xét phát th

ậ ưở ng

ờ ế ế ầ ả ậ ặ ợ ọ ớ ơ ạ ­> K t thúc trò ch i cho h c sinh th o lu n: T i sao chúng ta c n ăn m c phù h p v i th i ti t lúc

nóng, lúc rét?

­ Các t m bìa có th  nh  sau:

Áo choàng Giày đi m aư Nón Áo len Găng tay

ộ ầ Mũ đ i đ u Khăn quàng cổ Áo m aư Ô Áo khoác Ả

Ế IV ­ K T QU

ể ư ấ

ơ ọ ậ ử ự ụ ệ ầ ạ ộ ọ Qua g n m t năm th  nghi m áp d ng các trò ch i h c t p vào d y h c môn T  nhiên và Xã h i ộ ở

ấ ự ứ ả ọ ậ ư ế ự ậ ộ   ọ ậ ớ ủ l p c a tôi đã theo dõi và nh n th y s  h ng thú h c t p cũng nh  k t qu  h c t p môn T  nhiên và Xã h i

ư ệ ườ ử ụ ạ ơ ớ ủ c a các em tăng lên rõ r t so v i năm 2016 ­ 2017 (khi ch a th ọ   ng xuyên s  d ng trò ch i trong d y h c

ự ở ấ ọ ơ ơ ộ môn T  nhiên và Xã h i). B i trong quá trình “ ự   ọ  các em ho t đ ng r t tích c c, ạ ộ H c mà ch i ­ Ch i mà h c”,

ắ ộ ủ ộ ứ ầ ắ ọ ơ ượ ủ ch  đ ng n m b t n i dung, yêu c u bài h c ch  không ọ ẹ  Qua ch i, các em đ ắ   ố c c ng c , kh c "h c v t”.

ứ ủ ế ơ ừ ớ ọ ộ ượ ệ sâu h n ki n th c c a bài; t đó giúp các em nh  lâu n i dung bài h c. Ngoài ra, các em đ c rèn luy n kh ả

ế ả ế ầ ộ ờ ọ ẹ năng nhanh nh n, khéo léo, bi ế ự t t ồ  kìm ch  b n thân, tinh th n đ ng đ i, đoàn k t... làm cho gi ở  h c tr  nên

ủ ẹ ợ ớ ạ ấ ượ ọ ậ ậ ứ h ng thú, nh  nhàng, phù h p v i tâm lí c a các em, mang l i ch t l ấ   ng h c t p cao. Vì v y các em r t

ế ự ọ ậ ự ứ ả ả ố ộ ọ thích h c các ti t T  nhiên và Xã h i. Sau đây là b ng kh o sát s  h ng thú h c t p và th ng kê ch t l ấ ượ   ng

ộ ủ ự ọ ọ ậ h c t p môn T  nhiên và Xã h i c a các em h c sinh.

ộ ủ ọ ọ ậ ự ứ ụ ự ả ả ớ B ng: Kh o sát s  h ng thú h c t p môn T  nhiên và Xã h i c a h c sinh l p 1 do tôi ph  trách

Thích h cọ

Th i gian

T ng sổ ố  h c sinh

ấ R t thích h cọ

Không trả  iờ

l

15

56

26,8%

Không  thích h cọ 2 3,6%

38 67,9%

1 1,7%

Năm 2017­2018

68

52 76,5%

15 22,1%

0 0%

1 1,4%

Kì 1 năm 2018­ 2019

ả ố ượ ộ ủ ọ ọ ậ ụ ự ớ B ng: Th ng kê ch tấ  l ng h c t p môn T  nhiên và Xã h i c a h c sinh l p 1 do tôi ph  trách

Th i gian

T ng sổ ố  h c sinh

ư Ch a hoàn thành

Hoàn  thành 18

56

0

Hoàn thành  tố t 38 67,9%

Năm 2017­2018

32,1%

16

68

0

52 76,5%

Kì 1 năm 2018­ 2019

23,5%

V­ BÀI HOC KINH NGHIÊM

ế ế ụ ổ ứ ơ ọ ậ ự ọ Sau khi thi t k  và áp d ng t ộ ủ   ạ  ch c các trò ch i h c t p trong d y h c môn T  nhiên và Xã h i c a

ượ ộ ố ệ ướ ầ ớ l p 1, tôi đã rút ra đ ọ c m t s  bài h c kinh nghi m b c đ u, đó là:

­ Giáo viên c n n m ch c m c đích, yêu c u c a bài h c đ  thi

ầ ủ ụ ể ắ ầ ắ ọ ế ế ổ ứ t k  và t ợ   ơ  ch c trò ch i phù h p,

ạ ệ ấ mang l ả i hi u qu  cao nh t.

­ M i trò ch i ph i góp ph n vào vi c th c hi n m c tiêu bài h c; ph i đ ệ

ả ượ ụ ự ệ ầ ả ơ ọ ỗ ẩ ị c chu n b  chu đáo và

ớ ố ượ ợ ả ổ ứ ề ọ ọ ượ ể ờ phù h p v i đ i t ng h c sinh; ph i t ề  ch c sao cho nhi u h c sinh đ u đ c tham gia; không đ  th i gian

ả ơ ưở ờ ọ ẻ ấ ặ ệ ộ ch i kéo dài quá,  nh h ế ng đ n gi ứ  h c ho c làm tr  m t đi h ng thú; luôn quan tâm, khích l , đ ng viên

ữ ụ ệ ơ ọ tránh làm cho nh ng h c sinh không hoàn thành nhi m v  lúng túng khi ch i.

­ Các trò ch i h c t p ph n l n đ ơ ọ ậ

ầ ớ ượ ể ủ ư ủ ậ ắ ộ ố ệ c xem nh  là m t th  thu t, bi n pháp đ  c ng c , kh c sâu

ể ổ ứ ượ ở ấ ả ứ ế ế ơ ế ọ ộ ố ặ ki n th c. Trò ch i có th  t ch c đ t c  các khâu trong ti n trình ti c t ọ   t h c ho c sau m t s  bài h c,

ứ ổ ữ ợ ơ ọ ế ọ ế khi h c sinh đã có nh ng ki n th c t ng h p h n trong ti t h c.

­ Ph

ươ ể ử ụ ả ơ ệ ễ ả ơ ượ ề ầ ng ti n làm trò ch i ph i đ n gi n, d  làm, có th  s  d ng đ c nhi u l n.

C ­ K T LU N

ố ớ ạ ộ ọ ậ ứ ủ ự ọ ơ Trò ch i đã gây h ng thú và tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh. Riêng đ i v i môn T ự

ơ ề ộ ướ ờ ử ụ ệ ệ ể nhiên và Xã h i, các trò ch i đ u h ơ ọ   ọ ng vào vi c phát tri n trí tu  cho h c sinh. Nh  s  d ng trò ch i h c

ơ ộ ọ ậ ạ ộ ấ ẫ ạ ạ ở ộ ọ ơ ơ ậ t p mà quá trình d y h c tr  thành m t ho t đ ng vui và h p d n h n, các c  h i h c t p đa d ng h n.

ố ớ ọ ươ ể ệ ộ ự ệ Đ i v i h c sinh, không có ph ng ti n nào giúp các em phát tri n m t cách t ả    nhiên, có hi u qu ,

ự ủ ằ ơ ọ ậ ẻ ơ ượ ự ậ ự ệ rèn luy n tính t ch  b ng trò ch i h c t p. Qua ch i, tr  em phát huy đ c tính t l p, s  nhanh trí, sáng

ế ế ượ ầ ậ ạ ộ ọ ậ ự ể ả ơ ạ t o, bi t kìm ch , đ c tham gia ho t đ ng h c t p tích c c... và c  tinh th n t p th  cao. Trò ch i không

ỉ ươ ệ ươ ụ ch  là ph ng ti n mà còn là ph ng pháp giáo d c.

ơ ể ộ ố ư ề ệ ạ ả ạ ạ ồ Trong đ  tài này tôi m nh d n đ a ra m t s  trò ch i đ  các b n đ ng nghi p tham kh o. Đây là

ụ ữ ơ ỉ ượ ề ế ự ử ụ ượ nh ng trò ch i không ch  áp d ng đ c trong nhi u ti ộ t T  nhiên và xã h i mà còn s  d ng đ ề   c trong nhi u

ế ọ ơ ơ ờ ỉ ả ữ ế ọ ti ể t h c khác. Ngoài ra các em có th  ch i các trò ch i này trong các gi ngh  gi i lao gi a ti t h c, gi ờ    ra

ch i...ơ

ổ ớ ươ ư ề ạ ầ ọ ỗ Đ i m i ph ể ự   ng pháp d y h c chính là đi u mà m i giáo viên chúng ta c n quan tâm l u ý đ  th c

ệ ế ọ ớ ạ ứ ấ ằ ọ ậ ệ ể ả hi n. Ti t h c có hay, có hi u qu  thì m i t o h ng thú h c t p cho các em, đ  các em luôn th y r ng: “ M iỗ

ế ườ ộ ỗ ế ườ ạ ượ ọ ề ề ngày đ n tr ng là m t ngày vui. M i ngày đ n tr ng, em l c h c nhi u đi u hay”. i đ

ả ơ Xin chân thành c m  n !

D ­ Ý KI N ĐÁNH GIÁ

Ộ Ồ

ƯỜ

I. Ý KI N ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C NHÀ TR

NG

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................