Ụ
Ạ
Ậ ƯƠ
ƯỜ
Ể
NG ĐÌNH
TR
PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O QU N THANH XUÂN Ọ NG TI U H C KH ===========
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ế Ộ Ố
Ơ
Ế
THI T K M T S TRÒ CH I
Ọ Ậ
Ọ
Ạ
H C T P TRONG D Y H C
Ộ Ớ
Ừ
MÔN T NHIÊN VÀ XÃ H I L P 1
ườ
ỗ
ọ
Ng
i vi
ủ ế : Đ Ng c Th y
t
ể
ọ
ươ
Tr
ngườ
: Ti u h c Kh
ng Đình
Ụ
Ụ
M C L C
Ụ
Ậ
Ạ 1 phòng giáo d c & đào t o QU N THANH XUÂN ........................................................
ưỜ
ƯƠ
tr
Ể Ọ ng ti u h c KH
1 NG ĐÌNH ................................................................................
===========
1 ................................................................................................................
1 .......................................................................................................................................
Ệ
Ế
sáng ki n kinh nghi m
1 ..................................................................................................
Ế Ế Ộ Ố
ơ
thi
1 t k m t s trò ch i ...............................................................................................
Ạ Ọ
Ọ Ậ
1 h c t p trong d y h c ................................................................................................
Ừ
Ộ Ớ
môn t
1 nhiên và xã h i l p 1 ......................................................................................
ủ
ỗ
Ng
ườ ế i vi
ọ 1 t : Đ Ng c Th y ...........................................................................................
ườ
ể
ọ
ươ
Tr
ng : Ti u h c Kh
1 ng Đình ...................................................................................
ọ 1 Năm h c 2019 ...............................................................................................................
Ụ Ụ 1 m c l c .........................................................................................................................
Ở Ầ
Ầ
2 A PH N M Đ U .......................................................................................................
ơ Ở
Ơ Ọ Ậ
Ứ
Ậ Ủ Ộ Ớ
Ệ Ự I. C S LÍ LU N C A V C NGHIÊN c u TRÒ CH I H c T P MÔN T 3 ...................................................................................... NHIÊN và XÃ H I L P 1
Ừ
Ệ Ử Ụ
Ơ Ọ
Ạ Ừ
ƯƠ
Ể
Ậ NG TI U HOC kH
TR
Ạ Ủ II –TH C TR NG C A VI C s D NG TRÒ CH I H C T P TRONG D Y Ộ Ớ Ở ƯỜ Ọ H C MôN T NHIÊN Và Xà H I L P 1 NG 4 đÌNH .......................................................................................................................
Ộ Ố
Ộ Ớ
Ơ
Ự
Ạ
Ọ III M T S TRò CH I TRONG D Y H C MÔN T NHIÊN Và XÃ H I L P 1 4 ................................................................................................................................
Ế IV K T QU
Ả 13 .......................................................................................................
V BàI HOC KINH NGHIÊM
14 .................................................................................
Ậ
Ế
15 C K T LU N .........................................................................................................
Ở Ầ
Ầ
A PH N M Đ U
ấ ượ ể ả ạ ườ ể ọ Đ nâng cao ch t l ng gi ng d y trong các nhà tr ậ ng nói chung và cho b c Ti u h c nói riêng,
ề ượ ặ ả ổ ệ ấ ớ ươ ứ ạ ằ ọ hi n nay v n đ đ c đ t ra là ph i đ i m i ph ng pháp d y h c nh m giúp các em h ng thú, say mê trong
ỗ ế ọ ươ ấ ọ ươ ổ ế ụ ạ ọ m i ti t h c. Ph ng pháp l y h c sinh làm trung tâm đang là ph ng pháp d y h c ph bi n, áp d ng trong
ườ ượ ụ ể ỗ ờ ọ ỗ ế ọ ỉ ườ ợ các tr ọ ng h c và đ c c th trong m i gi h c. Trong m i ti t h c giáo viên ch là ng ấ ở i g i m , nêu v n
ọ ự ượ ữ ứ ế ỉ ổ ứ ề đ giúp h c sinh t mình tìm ra đ ớ c nh ng ki n th c m i. Giáo viên ch là ng ườ ướ i h ẫ ng d n, t ch c các
ạ ộ ọ ự ứ ữ ế ể ấ ả ộ ỏ ho t đ ng cho h c sinh t chi m lĩnh l y tri th c. Xã h i ngày càng phát tri n đòi h i ph i có nh ng con
ườ ấ ướ ự ể ể ụ ủ ể ậ ả ạ ọ ng ệ i phát tri n toàn di n đ xây d ng đ t n ụ c. Vì v y m c tiêu c a giáo d c Ti u h c là ph i đào t o ra
ữ ườ ứ ề ự ủ ế ệ ầ ẽ nh ng con ng i toàn di n, có đ y đ ki n th c v t ộ nhiên, xã h i. Chính vì l ự đó mà môn T nhiên và Xã
ư ươ ể ọ ọ ừ ớ ư ầ ấ ớ ọ ộ ượ h i đ c đ a vào ch ng trình h c Ti u h c ngay t l p đ u c p cùng v i các môn h c khác nh Toán,
ế ệ Ti ng Vi ạ ứ t, Đ o đ c, ...
ự ế ả ớ ừ ầ ự ạ ấ ọ ớ Qua th c t gi ng d y, tôi th y h c sinh l p 1 m i t ổ ấ ớ m m non lên, các em có s thay đ i r t l n
ở ầ ư ướ ượ ề ặ v m t tâm sinh lý. Khi ơ m m non các em ch i là chính nh ng khi b ớ c chân vào l p 1 các em đ ọ c h c
ự ề ộ ớ ế ớ ạ ứ ế ế ề nhi u môn m i, trong đó có môn T nhiên và Xã h i. Bi t bao ki n th c m i l , bi t bao đi u hay và lý thú
ở ướ ữ ế ể ế ắ ậ ắ ớ ọ m ra tr ể ỗ c m t các em ... V y làm th nào đ các em nh và kh c sâu nh ng bài h c? Làm th nào đ m i
ế ọ ố ớ ọ ộ ề ự ứ ệ ấ ẫ ạ ả ấ ti t h c T nhiên và Xã h i đ u hay, h p d n và h ng thú đ i v i h c sinh, đ t hi u qu cao nh t khi mà
ế ự ậ ứ ủ ế ậ ạ ưở ượ ư ể ề nh n th c c a các em còn h n ch , s t p trung còn y u, trí t ng t ng ch a phát tri n. Đi u đó làm tôi
ả ự luôn ph i t băn khoăn và suy nghĩ.
ậ ầ ượ ọ ậ ủ ể ầ ơ ọ ọ ộ ấ Tôi nh n th y nhu c u đ c vui ch i trong h c t p c a h c sinh Ti u h c là m t nhu c u không
ể ặ ệ ơ ọ ậ ớ ọ ậ ờ ự ế th thi u, đ c bi ệ ử ụ t là v i h c sinh lóp 1. Vì v y vi c s d ng các trò ch i h c t p trong gi T nhiên và Xã
ấ ầ ế ộ ế ọ ạ ượ ự ứ ọ ậ ọ ọ ộ h i là r t c n thi t. M t ti t h c t o đ c s h ng thú h c t p cho h c sinh chính là m t ti t h c ộ ế ọ “H c mà
ơ ơ ẻ ượ ưở ượ ẫ ự ượ ể ệ ộ ọ . Khi ch i, tr c t đ ng t ng, suy ng m, t mình đ c th hi n n i dung bài ơ ch i Ch i mà h c”
ừ ượ ọ ậ ứ ề ự ứ ữ ẹ ế ộ ơ ớ ọ h c.... T đó, các em đ c h c t p m t cách nh nhàng, h ng thú h n v i nh ng ki n th c v t nhiên và xã
ộ ả h i x y ra xung quanh các em.
ừ ữ ự ế ạ ự ạ ớ ứ ề ậ ạ ộ ọ T nh ng nh n th c trên, là m t giáo viên tr c ti p d y l p 1 nhi u năm, tôi đã m nh d n l a ch n
ế ế ộ ố ơ ọ ậ ạ ọ ộ ớ ự ằ ề đ tài: nh m nâng cao t k m t s trò ch i h c t p trong d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 1” “Thi
ấ ượ ạ ọ ườ ộ ủ ớ ự ch t l ng d y h c trong nhà tr ng nói chung, cho môn T nhiên và Xã h i c a l p 1 nói riêng.
Ộ
B N I DUNG
Ơ Ọ
Ơ Ở
Ự
Ủ
Ậ
Ậ
Ệ
Ứ I. C S LÍ LU N C A V C NGHIÊN C U TRÒ CH I H C T P MÔN T NHIÊN
Ộ Ớ
VÀ XÃ H I L P 1
Ộ Ố
Ứ
Ọ
1. M T S CĂN C KHOA H C
ỉ ạ ủ ứ ụ ự ụ ệ ệ ậ ọ ệ 1.1. Căn c vào nhi m v năm h c, th c hi n vi c ch đ o c a phòng Giáo d c qu n Thanh Xuân
ủ ấ ả ọ ừ ạ ữ ạ ườ ủ ế ệ D y đúng đ t t c các môn h c, t đó đào t o ra nh ng con ng ứ ầ i toàn di n có đ y đ ki n th c
ộ ề ự v t nhiên và xã h i.
ạ ệ ỉ ạ ề ế ặ ệ Không d y l ch môn (không ch d y thiên v Toán ho c Ti ng vi t)
ứ ộ ươ ộ ớ ụ ụ ự ệ ầ 1.2. Căn c vào n i dung, ch ng trình, m c đích, yêu c u, nhi m v môn T nhiên và Xã h i l p 1
ộ ươ ộ ớ ự ầ ồ ườ N i dung ch ng trình sách giáo khoa T nhiên và Xã h i l p lg m có 3 ph n: Con ng ứ i và s c
ự ỏ ộ kh e; Xã h i; T nhiên
ứ ơ ả ụ ủ ụ ữ ệ ế ấ ầ ọ ọ M c đích, yêu c u, nhi m v c a môn h c là cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n ban
ề ự ộ ươ ộ ớ ự ế ầ đ u v t nhiên và xã h i. Qua ch ng trình môn T nhiên và Xã h i l p 1 giúp các em bi t: s l ơ ượ ề ơ c v c
ườ ữ ệ ơ ế ề ớ ọ ể th ng i, gi v sinh cá nhân, vui ch i an toàn. Các em bi t v các thành viên trong gia đình, l p h c. Các
ế ộ ố ờ ế ự ậ ổ ơ ở ữ ứ ế ầ em bi t quan sát m t s cây, con v t và s thay đ i th i ti t. Trên c s nh ng ki n th c ban đ u đ ượ ọ c h c,
ướ ượ ữ ư ứ ả các em b ầ c đ u đ ể c hình thành và phát tri n nh ng kĩ năng nh : bi ế ự t t ỏ chăm sóc s c kh e cho b n thân,
ế ứ ộ ố ệ ờ ố ử ợ ể ậ ạ ế ậ bi t ng x h p lý trong đ i s ng đ phòng tránh m t s b nh t t và tai n n. Các em bi t quan sát, nh n xét,
ặ ắ ắ ỏ ế ữ ễ ể ạ ế ủ ự ậ ệ ượ ề nêu th c m c, đ t câu h i, bi t cách di n đ t nh ng hi u bi t c a mình v các s v t hi n t ả ơ ng đ n gi n
ự ừ ữ ư ứ ự ệ ể ộ ộ trong t nhiên và xã h i. T đó hình thành và phát tri n nh ng thái đ , hành vi nh : có ý th c th c hi n các
ữ ệ ụ ả ồ ươ ắ qui t c gi ộ v sinh, an toàn cho b n thân, gia đình và c ng đ ng; giáo d c lòng yêu thiên nhiên, quê h ng,
ườ gia đình, tr ọ ng h c,...
ệ ổ ứ ớ ươ ạ ọ 1.3. Căn c vào vi c đ i m i ph ng pháp d y h c.
ư ế ụ ề ậ ả ươ ụ ổ Nh chúng ta đã bi t Lu t Giáo d c Đi u 28 kho n 2 đã nêu: “ Ph ng pháp giáo d c ph thông
ự ự ả ớ ặ ủ ộ ủ ừ ể ạ ọ ợ ớ ph i phát huy tính tích c c t ọ giác, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đ c đi m t ng l p h c,
ồ ưỡ ươ ự ọ ụ ự ệ ễ ộ ọ môn h c, b i d ng ph ng pháp t ế ế h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n
ả ạ ọ ậ ứ ề ọ ệ ớ ươ ể ự ổ t vi c đ i m i ph ng pháp tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”.
ườ ả ế ự ử ụ ệ ả ọ ợ ươ ậ ứ Đ th c hi n t ệ ố ạ ạ ọ d y h c thì ng i giáo viên ph i bi t l a ch n, s d ng h p lý, sáng t o, có hi u qu các ph ạ ng pháp d y
ọ ủ h c c a mình sao cho:
H c sinh đ ọ
ượ ạ ộ ự c tham gia tích c c vào các ho t đ ng.
Đa d ng các hình th c t
Ơ Ọ Ậ
Ụ
Ủ
2. TÁC D NG C A TRÒ CH I H C T P
ứ ổ ứ ạ ạ ọ ch c d y h c.
ơ ọ ậ ủ ọ ứ ự ứ ế ế ổ ạ ộ Trò ch i h c t p làm thay đ i hình th c ho t đ ng c a h c sinh. Các em ti p thu ki n th c t giác
ự ơ ạ ộ ữ ứ ủ ạ ơ ớ và tích c c h n trong nh ng ho t đ ng đa d ng, h ng thú c a quá trình ch i, làm cho không khí l p h c đ ọ ượ c
ễ ị ả ơ tho i mái d ch u h n.
ệ ủ ố ế ứ ế ể ơ ồ ờ ố ọ ệ Trò ch i giúp h c sinh rèn luy n c ng c ti p thu ki n th c, đ ng th i phát tri n v n kinh nghi m
ượ ạ ộ ệ ả ẩ ơ mà các em đã đ ạ c tích lũy thông qua ho t đ ng vui ch i. Nó rèn luy n các kĩ năng, kĩ x o, thúc đ y ho t
ơ ọ ậ ờ ử ụ ạ ộ ệ ạ ấ ọ ở ộ ẫ ộ đ ng trí tu . Nh s d ng trò ch i h c t p mà quá trình d y h c tr thành m t ho t đ ng vui và h p d n
ơ ộ ọ ậ ạ ơ ơ h n, các c h i h c t p đa d ng h n.
ố ớ ọ ươ ệ ể ộ ự ệ Đ i v i h c sinh, không có ph ng ti n nào giúp các em phát tri n m t cách t ả nhiên, có hi u qu ,
ự ủ ằ ơ ọ ậ ơ ế ự ề ế ượ ọ ậ ự rèn tính t ch b ng trò ch i h c t p. Qua ch i các em bi ki m ch , đ t t c tham gia h c t p tích c c. Trò
ế ự
ệ ổ ứ
ộ
ọ
ơ
Trong các ti
t T nhiên và Xã h i, vi c t
ch c cho h c sinh ch i vào
ọ ề ấ
ủ
ọ
ấ ứ ầ b t c ph n nào c a bài h c đ u r t quan tr ng.
Ệ Ử Ụ
Ơ Ọ
Ừ
Ủ
Ậ
Ạ
Ạ
Ọ II –TH C TR NG C A VI C S D NG TRÒ CH I H C T P TRONG D Y H C
Ộ Ớ Ở ƯỜ
Ừ
Ể
ƯƠ
MÔN T NHIÊN VÀ XÃ H I L P 1
TR
NG TI U HOC KH
NG ĐÌNH
ơ ỉ ươ ệ ươ ạ ọ ch i không ch là ph ng ti n mà còn là ph ng pháp d y h c.
ể ự ệ ố ữ ệ ớ ươ ệ ạ ọ ầ Trong nh ng năm g n đây, đ th c hi n t ổ t vi c đ i m i ph ứ ng pháp d y h c thì vi c gây h ng
ọ ậ ữ ằ ọ ộ ổ ợ ớ ố thú h c t p b ng cách lôi cu n các em tham gia vào nh ng h at đ ng b ích và lý thú, phù h p v i trình đ ộ
ấ ầ ứ ứ ể ậ ặ ổ ế ề ấ ườ nh n th c, đ c đi m l a tu i các em là r t c n thi t, góp ích cho các em r t nhi u trên con đ ế ng chi m lĩnh
ứ ắ ượ ủ ọ ấ ả ụ ể ể ặ ọ tri th c. N m đ ậ c đ c đi m tâm sinh lí đó c a h c sinh Ti u h c, Nhà xu t b n Giáo d c đã phát hành t p
ơ ọ ậ ộ ớ ự ụ ụ ự ệ ạ ọ sách: “Trò ch i h c t p môn T nhiên và Xã h i l p 1,2, 3 ” ph c v cho vi c d y h c môn T nhiên và xã
ộ ố ả ọ ư ề ặ ơ ơ ớ ớ ộ ớ h i l p 1, 2. Tuy nhiên có m t s bài ch a có trò ch i ho c nhi u trò ch i dành cho c h c sinh l p 1 và l p
ơ ồ ế ọ ớ ớ ạ ẫ ọ ọ ơ 2, 3. N u cho h c sinh l p 1 ch i r i khi lên l p 2, 3 giáo viên l i ch n cho h c sinh ch i thì d n đ n s ế ự
ự ầ ư ộ ố ặ ả ơ ỏ ọ nhàm chán, không thích thú. M t khác m t s trò ch i đòi h i giáo viên và h c sinh ph i có s đ u t ẩ , chu n
ả ẽ ả ẽ ượ ề ả ả ặ ệ ớ ớ ị b nhi u, ph i v c tranh nh mà không ph i ai cũng v đ c các tranh đó. Đ c bi t v i giáo viên l p 1
ườ ể ọ ươ ể ẩ ồ ỏ ờ ị tr ng Ti u h c Kh ề ng Đình thì 4 trên 6 đ ng chí là đang nuôi con nh , ít có th i gian đ chu n b nhi u
ố ử ụ ề ạ ơ ờ ọ ế ẫ ồ đ dùng công phu nên nhi u giáo viên ng i không mu n s d ng các trò ch i đó trong gi ế h c, d n đ n k t
ả ờ ạ ư ứ ư ọ ớ ọ qu gi d y ch a cao, h c sinh ch a h ng thú v i môn h c.
ộ ố ẹ ế ọ ự ộ ọ M t s giáo viên còn coi nh ti ế ỉ t h c môn T nhiên và Xã h i, ch chú tr ng vào môn Toán, Ti ng
ự
ạ
ớ
ế ế
ơ ọ ậ
V i th c tr ng này, tôi đã tìm tòi và thi
ậ t k các trò ch i h c t p v n
ộ ố ế ọ
ấ ễ
ộ ớ
ự
ụ d ng cho m t s ti
t h c môn T nhiên và Xã h i l p 1 r t d dàng, không
ử ụ
ị ố
ề
ẩ
ấ
ờ
ượ
m t nhi u th i gian chu n b , t n ít kinh phí, s d ng đ
ề ầ c nhi u l n, phù
ớ ọ
ủ
ớ
ườ
ể
ọ
ươ
ừ
hợp v i h c sinh l p 1 c a tr
ng Ti u h c Kh
ng Đình. T đó, giáo viên
ẹ
ệ
ế
ạ
ả
ọ
ộ
ấ . giúp các em ti p thu bài h c m t cách nh nhàng, đ t hi u qu cao nh t
Ộ Ố
Ộ Ớ
Ơ
Ự
Ạ
Ọ III M T S TRÒ CH I TRONG D Y H C MÔN T NHIÊN VÀ XÃ H I L P 1
Ắ
Ể
Ế
Ế
Ơ 1. NGUYÊN T C Đ THI T K TRÒ CH I
vi t.ệ
ể ế ọ ạ ế ệ ư ả ơ ờ ọ ể ọ Đ ti t h c đ t k t qu cao thì vi c đ a trò ch i vào gi ơ h c là vô cùng quan tr ng. Đ các em ch i
ề ậ ố ọ ế ế ơ ườ ả ắ ữ ự ễ mà h c là đi u không d dàng. Mu n v y khi thi t k trò ch i, ng ệ i giáo viên ph i n m v ng và th c hi n
ắ các nguyên t c sau:
ướ ế ụ ạ ứ ả ơ Tr c h t trò ch i đó ph i mang ý nghĩa giáo d c đ o đ c cho các em
ổ ọ ứ ả ợ ơ ớ Trò ch i ph i phù h p v i tâm lí l a tu i h c sinh
ứ ủ ể ệ ề ế ụ ủ ả ả ả ậ ọ ố ơ Trò ch i ph i th hi n m c đích rõ ràng v ki n th c c a bài h c, đ m b o ôn t p, c ng c , rèn kĩ
ặ ứ ị ế ụ ứ ụ ể ộ ơ năng ho c ng d ng m t đ n v ki n th c c th .
ủ ọ ả ơ ự ứ Trò ch i ph i kích thích s h ng thú c a h c sinh trong gi ờ ọ h c
ươ ả ơ ệ ễ ả ơ Ph ng ti n trò ch i ph i đ n gi n d làm
ệ ố ơ ờ ọ ả ượ ố ượ ọ H th ng trò ch i trong các gi h c ph i thu hút đ ề c nhi u đ i t ng h c sinh tham gia. Tránh
ế ế ơ ọ ỏ ỉ ch thi t k trò ch i cho h c sinh khá gi i
Ố
Ệ
Ơ 2. H TH NG CÁC TRÒ CH I
ơ ượ ở ả ơ ề ợ ị Trò ch i ph i ch i đ c ể nhi u đ a đi m thích h p.
ơ Trò ch i 1: Ai nhanh Ai đúng
ậ ơ ể ụ Trò ch i 2: T p th d c
ắ ấ ơ Trò ch i 3: Đi tìm tia n ng m
ướ ẫ ơ ị Trò ch i 4: H ng d n viên du l ch
ọ ủ ứ ủ ọ ơ ả Trò ch i 5: G i đ ba th cùng l ai rau, c , qu
ố ạ ơ Trò ch i 6: Đ b n rau gì?
ơ Trò ch i 7: Đoán hoa
ậ ủ ộ ơ Trò ch i 8: Thi ghép các b ph n c a cá
ố ơ Trò ch i 9: Thi n i nhanh và đúng
ố ơ Trò ch i 10: Đ vui
Ộ
Ế
Ơ 3. CÁCH TI N HÀNH M T TRÒ CH I
ờ ắ ư ờ ờ ờ ơ Trò ch i 11: Tr i n ng, tr i m a, tr i rét, tr i nóng
ể ơ ờ ạ ộ ạ ế ự ấ ẩ ả ị Đ trò ch i trong trong gi d y T nhiên và Xã h i đ t k t qu cao nh t thì khâu chu n b là vô
ả ự ộ ọ ệ ề ọ ơ ợ ọ ọ ớ ộ cùng quan tr ng; ph i l a ch n trò ch i phù h p v i n i dung bài h c, trình đ h c sinh và đi u ki n c s ơ ở
ấ ủ ớ ữ ơ ổ ứ ạ ượ ơ ệ ả ầ ậ v t ch t c a l p mình... H n n a cách t ch c ch i sao cho đ t đ c hi u qu cũng không kém ph n quan
ị • Chu n bẩ
ọ ướ ế ẩ ị ổ ứ ơ tr ng. Sau đây là các b c chu n b và ti n hành t ộ ch c m t trò ch i:
ụ ầ ị ộ ụ ẩ ơ ế ụ ụ Giáo viên chu n b n i dung trò ch i, d ng c c n thi ơ t ph c v trò ch i
ẩ ị ơ Chu n b đáp án cho trò ch i
ế • Ti n hành
ưở ọ ầ Ph n th ng cho h c sinh
Giáo viên gi
ớ ệ ơ i thi u tên trò ch i
Ph bi n lu t ch i ( h
ổ ế ậ ơ ướ ẫ ơ ng d n cách ch i)
Ch n đ i ch i ơ
ọ ộ
Gi
ớ ạ ờ ơ i h n th i gian ch i
Cho h c sinh ch i th
ọ ơ ử
Ti n hành ch i th t ậ
ế ơ
Nh n xét k t qu c a trò ch i (có th “th ả ủ
ế ể ậ ơ ưở ạ ặ ườ ắ ặ ườ ng” ho c “ph t” ng i th ng ho c ng i thua),
ế
ơ
ọ
ỏ
ọ
ượ
K t thúc trò ch i: Giáo viên h i xem h c sinh đã h c đ
c gì qua trò
ế ạ
ặ
ơ
ổ
ọ ượ
ữ
ầ
ch i ho c giáo viên t ng k t l
i nh ng gì c n h c đ
ơ c qua trò ch i
ộ ủ ậ ệ ơ nh n xét thái đ c a ng ườ ượ i đ c tham gia ch i và rút kinh nghi m.
Ổ Ứ
Ơ
Ự
Ọ
Ạ
4. CÁCH T CH C CÁC TRÒ CH I TRONG D Y H C MÔN T NHIÊN VÀ
XÃ H IỘ
ầ
ườ
ơ ạ 4.1. Các trò ch i d y ph n: Con ng
ỏ ứ i và s c kh e
ơ
• Trò ch i 1:
Ai nhanh Ai đúng
ơ ể ụ ( Áp d ng cho bài 1: C th chúng ta
• M c đích: ụ
ậ ặ ườ ỏ Ho c bài 10: ôn t p con ng ứ i và s c kh e)
K tên các b ph n chính c a c th ậ
ủ ơ ể ể ộ
Bi
ế ộ ố ử ộ ủ ầ ổ t m t s c đ ng c a đ u và c , mình, chân, tay
Rèn luy n thói quen ham thích ho t đ ng đ có c th phát tri n t
• Chu n b : ị ẩ
ơ ể ạ ộ ể ố ệ ể t
Tranh v các b ph n chính c a c th nh SGK (n u có)
ủ ơ ể ư ẽ ế ậ ộ
Đ ng h ồ
ồ
M t cái còi
ộ
• Th i đi m ch i: ơ ể
ờ
Bài 1: Cu i ti
ố ế ọ ể ủ ủ ơ ể ườ ộ ố ậ t h c đ c ng c các b ph n bên ngoài c a c th ng i.
Bài 10: Ho t đ ng 1
• Cách ch i:ơ
ạ ộ
Giáo viên làm tr ng tài b m th i gian (kho ng 1 phút) ấ
ả ọ ờ
1 h c sinh lên nói các b ph n bên ngoài c a c th , v a nói v a ch vào hình v ho c c th c a ặ ơ ể ủ ủ ơ ể ừ
ừ ẽ ậ ọ ộ ỉ
ọ h c sinh
Các h c sinh khác đ m xem b n k đ
ể ượ ế ạ ọ ậ ậ ộ ộ ỉ ị c bao nhiêu b ph n và ch có đúng v trí các b ph n đó
không
Ti p theo h c sinh khác lên làm t
ế ọ ươ ự ng t trên
K t thúc cu c ch i, b n nào k đ
ể ượ ế ạ ộ ơ ề ấ ắ ộ c nhi u nh t và đúng là th ng cu c
Giáo viên ch t nh n xét và khen th
ơ
ậ
ể ụ T p th d c
❖ Trò ch i 2:
ậ ố ưở ng
• M c đích: ụ
ể ả ụ ế ọ (Áp d ng cho bài 1 và đ gi ữ i lao gi a các ti t h c)
Gây h ng thú rèn luy n thân th
ứ ệ ể
Rèn thói quen ham thích ho t đ ng đ có c th phát tri n t ạ ộ
ơ ể ể ể ố t
Bi
• Chu n b : ị ẩ
ế ộ ố ử ộ ổ ủ ầ t m t s c đ ng c a đ u và c , chân, tay
Bài hát “T p th d c” ậ
ể ụ
Đài, băng nh c (n u có)
ế ạ
• Th i đi m ch i:
• Cách ch i:ơ
ờ ể ạ ộ ủ ơ Ho t đ ng 3 c a bài 1
B c 1: Giáo viên h
ướ ướ ẫ ọ ọ ng d n h c sinh h c bài hát
ỏ ư “Cúi mãi m i l ng
ế ỏ Vi t mãi m i tay
ể ụ ế Th d c th này
ế ỏ ệ Là h t m t m i.”
B c 2: Giáo viên làm m u t ng đ ng tác, v a làm v a hát, h c sinh làm theo.
ẫ ừ ướ ừ ừ ọ ộ
ỏ ư ậ ộ ườ ồ ứ ẳ ậ (Khi hát “Cúi mãi m i l ng” giáo viên làm đ ng tác cúi g p ng ư i r i đ ng th ng l ng d y. Khi hát
ế ể ụ ế ộ ỏ “Vi t mãi m i tay” giáo viên làm đ ng tác tay, bàn tay, ngón tay. Khi hát “Th d c th này” giáo viên làm
ườ ườ ế ả ộ ỏ ộ đ ng tác nghiêng ng i sang trái, nghiêng ng ệ i sang ph i. Khi hát “Là h t m t m i” giáo viên làm đ ng tác
ả ư ư đ a chân trái, đ a chân ph i.)
B c 3: Giáo viên g i 1 h c sinh đ ng tr
ướ ứ ọ ọ ướ ớ ể ụ ể ả ớ ự ệ ộ c l p th c hi n các đ ng tác th d c đ c l p nhìn
ả ớ ừ ậ ừ theo và cùng làm. C l p v a t p v a hát
ở ọ ư ậ ắ ườ ể ơ ể ể ố (L u ý: Nh c nh h c sinh t p th ng xuyên hàng ngày đ c th phát tri n t t.)
ướ ặ ậ ậ ọ ưở ể ẫ ươ B c 4: Cho h c sinh thi t p > nh n xét t ng th ng (có th dùng m u huy ch ng vàng sau in ra
ể ưở bìa màu đ th ng)
ặ
ưở
T ng th
ng
ườ ậ
Ng
ể ụ ẹ i t p th d c đ p
nh tấ
ầ
ộ
ơ ạ 4.2. Các trò ch i d y ph n: Xã h i
ơ
ấ
ắ
Đi tìm tia n ng m
❖ Trò ch i 1:
• M c đích ụ
ạ ộ ụ ở ớ (Áp d ng cho bài 16: Ho t đ ng l p)
Giúp h c sinh n m đ
ắ ọ ượ ạ ộ ủ ớ c các ho t đ ng c a l p
• Chu n b : ị
ẩ
2 hình m t tr i b ng bìa màu ho c gi y đ can
ặ ờ ằ ề ặ ấ
ớ ọ ạ ộ + 1 hình ghi: Ho t đ ng trong l p h c
ạ ộ ở ườ + 1 hình ghi: Ho t đ ng sân tr ng
Các tia n ng b ng bìa màu, nh có ghi tên các ho t đ ng di n ra trong l p h c, ngoài l p h c nh : ư
ạ ộ ễ ắ ằ ớ ọ ọ ớ ỏ
ờ ọ ể ụ ọ ẽ ọ h c v , h c toán, th d c, chào c , h c hát,....
ố ế ọ ể ủ ố ơ Cu i ti t h c đ c ng c bài
• Th i đi m ch i: ờ ể
• Cách ch i:ơ Kho ng 10 h c sinh chia thành hai đ i. ộ
ả ọ
ạ ộ ỗ ọ ả ắ ộ ở ớ + Đ i 1: M i h c sinh ph i tìm đúng các tia n ng có ghi tên các ho t đ ng ặ l p dán vào ông m t
ạ ộ ở ớ trong l p h c tr i “ờ Ho t đ ng ọ ”.
ỗ ọ ả ạ ắ ộ ở ườ + Đ i 2: M i h c sinh ph i tìm đúng các tia n ng ghi tên các ho t đông sân tr ng dán vào ông
ạ ộ ở ặ ờ Ho t đ ng sân tr m t tr i “ ườ ” ng
ọ
H c hát
Ho tạ
ọ H c toán H c vọ ẽ
Xem máy chi uế
đ ngộ
trong l pớ
ạ
Sinh ho t sao
ế H c ti ng Anh
ắ ộ ộ ộ ụ Đ i nào tìm đúng và nhanh đ i đó th ng cu c. Ví d :
ọ ưở ộ Nh n xét cu c ch i, phát th
ậ ơ ng
ơ
❖ Trò ch i 2:
ướ ẫ ị H ng d n viên du l ch
ôn t p : Xã h i) ộ
• M c đích: ụ
ụ ậ (Áp d ng cho bài 21
H th ng hóa các ki n th c đã h c v xã h i ộ ế
ọ ề ệ ố ứ
K v i b n bè v gia đình, l p h c và cu c s ng xung quanh c a mình ọ
ể ớ ạ ộ ố ủ ề ớ
Yêu quí gia đình, l p h c và n i các em sinh s ng ọ
• Cách ch i:ơ
ơ ố ớ
Ch đ g i ý:
ủ ề ợ
ế ạ ờ + M i các b n đ n thăm gia đình tôi
ế ờ ườ ộ ạ + M i các b n đ n thăm v n bách thú Hà N i
ủ ế ề ạ ờ + M i các b n đ n thăm Đ n Gióng c a quê tôi
ế ờ ườ ể ọ ươ ạ + M i các b n đ n thăm tr ng Ti u h c Kh ng Đình c a ủ chúng tôi
Giáo viên chia l p thành 1 s nhóm (theo t ) ổ
ớ ố
Các nhóm l a ch n 1 trong các ch đ trên
ủ ề ự ọ
Các nhóm có th đ
ể ượ ị ướ ở ả ư ầ ệ ả ẩ ị ẩ c chu n b tr c ồ nhà (vi c chu n b bao g m c s u t m tranh nh)
Các nhóm l ng nghe, giáo viên khuy n khích các nhóm đ a ra câu h i ỏ
ư ế ắ
Nhóm th ng cu c là nhóm gi
ắ ộ ớ ề ủ ề ủ ủ ư ệ ẫ ấ ầ i thi u đ y đ , l u loát h p d n v ch đ c a nhóm, có tranh phù
ơ ạ
ự
ầ
4.3. Các trò ch i d y ph n: T nhiên
ơ
ọ ủ
ứ
ủ
ạ
ả
G i đ ba th cùng lo i rau, c , qu
❖ Trò ch i 1:
ư ượ ỏ ể ỏ ề ợ h p và đ a ra đ c nhi u câu h i đ h i các nhóm khác
ụ (Áp d ng cho bài 22: Cây rau)
• M c đích: ụ
ậ ọ ế ố ạ ủ ủ ả ạ Giúp h c sinh nh n bi t, làm quen tên c a 1 s lo i cây, c , qu cùng lo i và bi ế ợ t l ủ i ích c a các
ố ớ ứ ạ ỏ lo i rau đó đ i v i s c kh e.
• Chu n b :
ầ ưở ẩ ị Ph n th ng
• Th i đi m ch i:
• Cách ch i:ơ
ờ ể ạ ộ ố ơ Cu i ho t đ ng 1
Khi cô nói đ n tên 1 lo i rau, c , qu gì thì h c sinh nói nhanh 2 th cùng lo i đó. Ai không k đ ọ
ủ ứ ế ạ ạ ả ể ủ
ứ ặ ể ư ộ tên 2 th ho c k sai tên coi nh thua cu c.
ụ ả ả ờ ắ ả ọ Ví d : Cô nói: “ ọ rau ăn lá” thì h c sinh ph i tr l i: b p c i, xà lách “ rau ăn củ” thì h c sinh ph i tr ả ả
ờ l ố ủ ả i: cà r t, c c i
K t thúc trò ch i: Có th h i h c sinh ích l
ể ỏ ọ ế ơ ợ ủ ệ i c a vi c ăn rau
Cho h c sinh nh n xét, giáo viên nh n xét, đánh giá ho c phát th
ặ ậ ậ ọ ưở ng
ơ
❖ Trò ch i 2:
ố ạ Đ b n rau gì?
• M c đích: ụ
ụ (Áp d ng cho bài 22: Cây rau)
Giúp h c sinh đ ọ
ượ ủ ể ế ề ố ữ c c ng c nh ng hi u bi t v cây rau mà các em đã đ ượ ọ c h c
• Chu n b : ị
ẩ
Các lo i cây rau có ạ
ở ị ươ đ a ph ng
Khăn s ch đ b t m t ắ
ể ị ạ
ố ế ọ ể ủ ố ề ậ ế ạ ơ Cu i ti t h c đ c ng c v nh n bi t các lo i rau
• Th i đi m ch i: ờ ể
• Cách ch i:ơ
Giáo viên yêu c u m i t
ầ ỗ ổ ử ộ ạ ể ị ầ ạ ơ ắ c m t b n lên ch i và c m theo khăn s ch đ b t m t
Các em tham gia ch i đ ng thành hàng ngang tr ơ ứ
ướ ớ c l p
Giáo viên đ a cho m i em m t cây rau và yêu c u các em đoán xem đó là rau gì
ư ầ ộ ỗ
H c sinh dùng tay s và có th ng t lá đ ng i, r i đoán xem đó là rau gì. Ai đoán nhanh và đúng ử ồ
ể ể ắ ọ ờ
ắ ộ là th ng cu c.
Nh n xét cu c ch i ơ
ơ
Đoán hoa
❖ Trò ch i 3:
ậ ộ
• M c đích: ụ
ụ (Áp d ng cho bài 23: Cây hoa)
Giúp h c sinh c ng c hi u bi
ố ể ủ ọ ế ề t v cây hoa
• Chu n b : ị
ẩ
Các lo i hoa: hoa h ng, cúc, thu tiên, lay n, th
ạ ơ ồ ỷ ồ ưở ượ ượ c d ề c, đ ng ti n, hoa b i, hoa nhài...
Khăn s ch đ b t m t ắ
ể ị ạ
ơ Cu i ti ố ế ọ t h c
• Th i đi m ch i: ờ ể
• Cách ch i:ơ
Giáo viên yêu c u m i t
ầ ỗ ổ ử ộ ạ ể ị ạ ầ ơ ắ c m t b n lên ch i và c m theo khăn s ch đ b t m t
Các em tham gia ch i đ ng thành hàng ngang tr ơ ứ
ướ ớ c l p
Giáo viên đ a cho m i em m t bông hoa và yêu c u các em đoán xem đó là hoa gì ?
ư ầ ộ ỗ
H c sinh dùng tay đ s và dùng mũi đ ng i đoán xem đó là hoa gì? Ai đoán nhanh và đúng là
ể ờ ử ể ọ
ườ ắ ộ ng i th ng cu c.
Nh n xét cu c ch i, phát th ộ
ậ ơ ưở ng
ơ
❖ Trò ch i 4:
ậ ủ ộ Thi ghép các b ph n c a cá
• M c đích: ụ
ụ (Áp d ng cho bài 25: Con cá )
Giúp h c sinh n m đ ọ
ắ ượ ậ ộ c cá có các b ph n gì?
Nói đ
ượ ủ ậ ộ c tên các b ph n bên ngoài c a cá
Nh đ
ớ ượ ị ủ ộ ậ c v trí các b ph n bên ngoài c a cá
• Chu n bẩ
ị
Hai con cá v đ n gi n b ng bìa r i c t r i các b ph n c a cá nh đ u, mình, đuôi, vây l ng,
ồ ắ ờ ậ ủ ư ầ ẽ ơ ư ả ằ ộ
vây b ngụ
2 t
Bút màu, h dánồ
ờ ấ ắ ổ gi y tr ng kh A3
Ph n th ầ
ưở ng
ơ Cu i ti ố ế ọ t h c
• Th i đi m ch i: ờ ể
• Cách ch i:ơ
ỗ ộ
ọ
ộ
ơ
ỗ ộ Giáo viên ch n 2 đ i ch i, m i đ i 4 em. Giáo viên phát cho m i đ i
ậ ủ
ấ
ộ
ộ
ồ
ớ
tranh các b ph n c a m t con cá cùng v i bút màu, h dán, gi y A3
C l p hát m t bài hát còn 2 đ i ch i thi x p các b ph n bên ngoài c a con cá cho đúng thành
ả ớ ủ ế ậ ộ ộ ộ ơ
ộ ờ ấ ẽ ể ắ m t con cá. Sau đó các em dán vào t gi y tr ng. Dán xong, các em có th dùng bút màu v trang trí xung
ế ộ ướ ắ ộ quanh . Khi bài hát k t thúc đ i nào làm xong tr ẹ c và trang trí đ p là th ng cu c.
H c sinh ọ
ơ ề ậ ộ ở ướ d i theo dõi và nh n xét 2 đ i ch i v hình dáng con cá có đúng không, trang trí
ẹ thêm có đ p không.
Giáo viên nh n xét và phát th ậ
ưở ng
ơ
❖ Trò ch i 5 :
ố Thi n i nhanh và đúng
• M c đích: ụ
ụ (Áp d ng cho bài 26: Con gà)
Giúp h c sinh đ ọ
ượ ư c rèn t duy nhanh, đúng
C ng c v các b ph n bên ngoài c a con gà
ố ề ủ ủ ậ ộ
ư ủ ẽ ế ậ ộ ị Tranh v con gà, các mi ng bìa ghi tên các b ph n bên ngoài c a con gà nh hình
• Chu n b : ẩ
Cánh
Mỏ
Đuôi
Mình
Chân
Đ uầ
sau:
(cid:0) ờ ể Th i đi m ch i: ơ Cu i ti ố ế ọ t h c
Cách ch i:ơ
Giáo viên g n tranh con gà cùng v i các t m bìa lên b ng nh hình trên. ớ
ư ấ ắ ả
Ch n 2 đ i ch i, m i đ i 3 h c sinh lên ch i n i ti p s c (m i h c sinh n i m t t m bìa có ghi tên ơ ố ế ứ
ỗ ộ ỗ ọ ộ ấ ơ ọ ố ộ ọ
ộ ộ ở ề ủ ế ậ ậ ả ớ ỗ ọ ố ủ ộ b ph n c a con gà v i m t b ph n trên hình nh c a con gà, n i xong tr v ch thì h c sinh ti p theo
ớ ượ ố ế ạ ắ ộ ộ m i đ ố c ch y lên n i ti p). Đ i nào n i nhanh và đúng là th ng cu c.
Nh n xét cu c ch i, phát th ộ
ơ
Đ vuiố
❖ Trò ch i 6:
ậ ơ ưở ng
• M c đích: ụ
ụ ậ ế ậ ố (Áp d ng cho bài 29: Nh n bi t cây c i và con v t)
Giúp h c sinh đ ọ
ượ ệ ư ả ờ c rèn luy n t duy, tr l i nhanh
Giúp h c sinh nh đ
ớ ượ ọ ả ươ ủ ể ặ ạ ậ c nhanh đ c đi m c a các lo i cây, con v t, hoa qu , l ự ng th c...
Giúp h c sinh n m và ti p thu bài t ắ
• Chu n b : ị ẩ
ế ọ ố t
Các bài th , câu đ v các lo i cây hoa, rau, con v t. Ph n th ạ
• Cách ch i:ơ
ố ề ầ ậ ơ ưở ng
Giáo viên đ c câu đ > h c sinh tr l
ả ờ ố ọ ọ ỗ ọ ể ầ ự ặ ố i. Sau đó có th yêu c u m i h c sinh t mình đ t câu đ và
ả ờ ạ ả ờ ọ ể ưở ố ồ ậ ư ằ ọ g i các b n tr l i. Các h c sinh tr l i nhanh và đúng có th th ng b ng 1 s đ v t nh : bút chì, th ướ c
ộ ố
ả
ố
ơ
* M t s câu đ , bài th hay (tham kh o)
ỗ ả ẻ ở k , v , tranh nh, v tay...
ả Con gì có v y có đuôi
ơ ộ ắ ồ Tung tăng b i l ơ i kh p n i sông h
ẹ ườ M th ng đem rán đem kho
ớ ỏ ườ Ăn vào mau l n, giúp cho kh e ng i?
(Con cá)
ặ ỡ ượ ộ B lông s c s m t mà
ỏ ư ầ ươ Trên đ u mào đ nh là hoa t i
ờ ơ Sáng tinh m gáy vang tr i
ọ ứ Đánh th c m i ng ườ Hãy d y đi thôi! ậ ” i “
(Con gà tr ng)ố
ụ ụ Con gì c c tác c c te
ả ứ ứ ẻ Đ ra qu tr ng nó khoe tr ng tròn
Ấ ồ ứ ở p r i tr ng n thành con
ạ ụ Ăn thóc béo tròn nó l i c c te
(Con gà mái)
ủ ả Ng tránh ph i nó
ẻ ị ố K o b đ t đau
ườ ườ ả Ng i ng i b o nhau
ể ằ N m màn đ tránh
Là con gì?
(Là con mu i)ỗ
ả ẹ ầ Cá gì không v y b t đ u
ề ạ ấ ọ ắ Ng nh thì nh n ho t mà râu r t m m
ồ ướ ặ Ao h n c l ng sóng êm
ỏ ồ Bùn sâu th a thích ngày đêm chui lu n ?
(Cá trê)
ấ Con gì cô T m quí yêu
ề ơ ơ ạ ớ C m vàng c m b c s m chi u cho ăn?
(Con cá b ng)ố
ộ Cây gì lá cu n vòng quanh
ắ Lá ngoài thì xanh, lá trong thì tr ng ?
ắ ả (Cây b p c i)
ươ ắ Hoa gì t ắ i th m s c vàng
ườ ộ ở Cánh dài th ng n mu n màng vào thu ?
(Hoa cúc vàng)
Hoa màu nhung đỏ
Cánh tròn xinh xinh
ổ Gió th i rung rinh
ươ ơ H ng th m ngan ngát
Là hoa gì ?
ồ (Hoa h ng nhung)
ượ ứ Tên mua đ ề c nhi u th
ạ Mà l i là loài hoa
ỏ Nép trong đám c lòa xòa
ẳ ơ ố Cu ng dài không lá, hoa mà ch ng th m
Là hoa gì ?
ề ồ (Hoa đ ng ti n)
Hoa đào ngoài B cắ
Hoa gì trong Nam
ỏ Cánh nh màu vàng
Cùng vui đón T t ?ế
(Hoa mai)
ơ
❖ Trò ch i 7:
ờ ắ ờ ờ ờ ư Tr i n ng, tr i m a, tr i nóng, tr i rét
• M c đích: ụ
ụ (Áp d ng cho bài: 30, 33,34)
Giúp h c sinh nh và nh n bi
ậ ọ ớ ờ ắ ủ ư ữ ệ ấ ờ ờ ế ượ t đ c nh ng d u hi u chính c a tr i n ng, tr i m a, tr i nóng ,
ờ tr i rét
Có ý th c b o v s c kh e khi đi d
ứ ả ệ ứ ỏ ướ ờ ắ ờ ờ ờ ư i tr i n ng, tr i m a, tr i nóng, tr i rét
• Chu n b : ị
ẩ
1 s t m bìa có vi
• Cách ch i:ơ
ố ấ ế ư ư ầ ầ ồ ấ t tên các đ dùng nh : áo m a, mũ, nón, qu n áo, khăn, ô, gi y, t t, găng tay
M i t
ỗ ổ ử ạ ộ ọ ệ ạ ơ ượ ử ườ ạ ờ tr i rét c đ i di n 2 b n lên ch i. M t h c sinh đ c c làm ng i hô. Khi b n hô “ ”
ơ ẽ ẽ ạ ầ ặ ấ ế ụ ồ các b n tham gia ch i s nhanh chóng c m t m bìa có v ho c vi ợ t tên trang ph c và các đ dùng phù h p
ờ ươ ự ớ ờ ế ầ ờ ắ ư ờ tr i rét. T ng t ộ v i tr i m a, tr i nóng, tr i n ng. N u c m sai là thua cu c
Nh n xét phát th
ậ ưở ng
ờ ế ế ầ ả ậ ặ ợ ọ ớ ơ ạ > K t thúc trò ch i cho h c sinh th o lu n: T i sao chúng ta c n ăn m c phù h p v i th i ti t lúc
nóng, lúc rét?
Các t m bìa có th nh sau:
Áo choàng Giày đi m aư Nón Áo len Găng tay
ộ ầ Mũ đ i đ u Khăn quàng cổ Áo m aư Ô Áo khoác Ả
Ế IV K T QU
ể ư ấ
ơ ọ ậ ử ự ụ ệ ầ ạ ộ ọ Qua g n m t năm th nghi m áp d ng các trò ch i h c t p vào d y h c môn T nhiên và Xã h i ộ ở
ấ ự ứ ả ọ ậ ư ế ự ậ ộ ọ ậ ớ ủ l p c a tôi đã theo dõi và nh n th y s h ng thú h c t p cũng nh k t qu h c t p môn T nhiên và Xã h i
ư ệ ườ ử ụ ạ ơ ớ ủ c a các em tăng lên rõ r t so v i năm 2016 2017 (khi ch a th ọ ng xuyên s d ng trò ch i trong d y h c
ự ở ấ ọ ơ ơ ộ môn T nhiên và Xã h i). B i trong quá trình “ ự ọ các em ho t đ ng r t tích c c, ạ ộ H c mà ch i Ch i mà h c”,
ắ ộ ủ ộ ứ ầ ắ ọ ơ ượ ủ ch đ ng n m b t n i dung, yêu c u bài h c ch không ọ ẹ Qua ch i, các em đ ắ ố c c ng c , kh c "h c v t”.
ứ ủ ế ơ ừ ớ ọ ộ ượ ệ sâu h n ki n th c c a bài; t đó giúp các em nh lâu n i dung bài h c. Ngoài ra, các em đ c rèn luy n kh ả
ế ả ế ầ ộ ờ ọ ẹ năng nhanh nh n, khéo léo, bi ế ự t t ồ kìm ch b n thân, tinh th n đ ng đ i, đoàn k t... làm cho gi ở h c tr nên
ủ ẹ ợ ớ ạ ấ ượ ọ ậ ậ ứ h ng thú, nh nhàng, phù h p v i tâm lí c a các em, mang l i ch t l ấ ng h c t p cao. Vì v y các em r t
ế ự ọ ậ ự ứ ả ả ố ộ ọ thích h c các ti t T nhiên và Xã h i. Sau đây là b ng kh o sát s h ng thú h c t p và th ng kê ch t l ấ ượ ng
ộ ủ ự ọ ọ ậ h c t p môn T nhiên và Xã h i c a các em h c sinh.
ộ ủ ọ ọ ậ ự ứ ụ ự ả ả ớ B ng: Kh o sát s h ng thú h c t p môn T nhiên và Xã h i c a h c sinh l p 1 do tôi ph trách
ờ
Thích h cọ
Th i gian
ọ
T ng sổ ố h c sinh
ấ R t thích h cọ
Không trả iờ
l
15
56
26,8%
Không thích h cọ 2 3,6%
38 67,9%
1 1,7%
Năm 20172018
68
52 76,5%
15 22,1%
0 0%
1 1,4%
Kì 1 năm 2018 2019
ả ố ượ ộ ủ ọ ọ ậ ụ ự ớ B ng: Th ng kê ch tấ l ng h c t p môn T nhiên và Xã h i c a h c sinh l p 1 do tôi ph trách
ờ
Th i gian
ọ
T ng sổ ố h c sinh
ư Ch a hoàn thành
Hoàn thành 18
56
0
Hoàn thành tố t 38 67,9%
Năm 20172018
32,1%
16
68
0
52 76,5%
Kì 1 năm 2018 2019
23,5%
V BÀI HOC KINH NGHIÊM
ế ế ụ ổ ứ ơ ọ ậ ự ọ Sau khi thi t k và áp d ng t ộ ủ ạ ch c các trò ch i h c t p trong d y h c môn T nhiên và Xã h i c a
ượ ộ ố ệ ướ ầ ớ l p 1, tôi đã rút ra đ ọ c m t s bài h c kinh nghi m b c đ u, đó là:
Giáo viên c n n m ch c m c đích, yêu c u c a bài h c đ thi
ầ ủ ụ ể ắ ầ ắ ọ ế ế ổ ứ t k và t ợ ơ ch c trò ch i phù h p,
ạ ệ ấ mang l ả i hi u qu cao nh t.
M i trò ch i ph i góp ph n vào vi c th c hi n m c tiêu bài h c; ph i đ ệ
ả ượ ụ ự ệ ầ ả ơ ọ ỗ ẩ ị c chu n b chu đáo và
ớ ố ượ ợ ả ổ ứ ề ọ ọ ượ ể ờ phù h p v i đ i t ng h c sinh; ph i t ề ch c sao cho nhi u h c sinh đ u đ c tham gia; không đ th i gian
ả ơ ưở ờ ọ ẻ ấ ặ ệ ộ ch i kéo dài quá, nh h ế ng đ n gi ứ h c ho c làm tr m t đi h ng thú; luôn quan tâm, khích l , đ ng viên
ữ ụ ệ ơ ọ tránh làm cho nh ng h c sinh không hoàn thành nhi m v lúng túng khi ch i.
Các trò ch i h c t p ph n l n đ ơ ọ ậ
ầ ớ ượ ể ủ ư ủ ậ ắ ộ ố ệ c xem nh là m t th thu t, bi n pháp đ c ng c , kh c sâu
ể ổ ứ ượ ở ấ ả ứ ế ế ơ ế ọ ộ ố ặ ki n th c. Trò ch i có th t ch c đ t c các khâu trong ti n trình ti c t ọ t h c ho c sau m t s bài h c,
ứ ổ ữ ợ ơ ọ ế ọ ế khi h c sinh đã có nh ng ki n th c t ng h p h n trong ti t h c.
Ph
ươ ể ử ụ ả ơ ệ ễ ả ơ ượ ề ầ ng ti n làm trò ch i ph i đ n gi n, d làm, có th s d ng đ c nhi u l n.
Ậ
Ế
C K T LU N
ố ớ ạ ộ ọ ậ ứ ủ ự ọ ơ Trò ch i đã gây h ng thú và tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh. Riêng đ i v i môn T ự
ơ ề ộ ướ ờ ử ụ ệ ệ ể nhiên và Xã h i, các trò ch i đ u h ơ ọ ọ ng vào vi c phát tri n trí tu cho h c sinh. Nh s d ng trò ch i h c
ơ ộ ọ ậ ạ ộ ấ ẫ ạ ạ ở ộ ọ ơ ơ ậ t p mà quá trình d y h c tr thành m t ho t đ ng vui và h p d n h n, các c h i h c t p đa d ng h n.
ố ớ ọ ươ ể ệ ộ ự ệ Đ i v i h c sinh, không có ph ng ti n nào giúp các em phát tri n m t cách t ả nhiên, có hi u qu ,
ự ủ ằ ơ ọ ậ ẻ ơ ượ ự ậ ự ệ rèn luy n tính t ch b ng trò ch i h c t p. Qua ch i, tr em phát huy đ c tính t l p, s nhanh trí, sáng
ế ế ượ ầ ậ ạ ộ ọ ậ ự ể ả ơ ạ t o, bi t kìm ch , đ c tham gia ho t đ ng h c t p tích c c... và c tinh th n t p th cao. Trò ch i không
ỉ ươ ệ ươ ụ ch là ph ng ti n mà còn là ph ng pháp giáo d c.
ơ ể ộ ố ư ề ệ ạ ả ạ ạ ồ Trong đ tài này tôi m nh d n đ a ra m t s trò ch i đ các b n đ ng nghi p tham kh o. Đây là
ụ ữ ơ ỉ ượ ề ế ự ử ụ ượ nh ng trò ch i không ch áp d ng đ c trong nhi u ti ộ t T nhiên và xã h i mà còn s d ng đ ề c trong nhi u
ế ọ ơ ơ ờ ỉ ả ữ ế ọ ti ể t h c khác. Ngoài ra các em có th ch i các trò ch i này trong các gi ngh gi i lao gi a ti t h c, gi ờ ra
ch i...ơ
ổ ớ ươ ư ề ạ ầ ọ ỗ Đ i m i ph ể ự ng pháp d y h c chính là đi u mà m i giáo viên chúng ta c n quan tâm l u ý đ th c
ệ ế ọ ớ ạ ứ ấ ằ ọ ậ ệ ể ả hi n. Ti t h c có hay, có hi u qu thì m i t o h ng thú h c t p cho các em, đ các em luôn th y r ng: “ M iỗ
ế ườ ộ ỗ ế ườ ạ ượ ọ ề ề ngày đ n tr ng là m t ngày vui. M i ngày đ n tr ng, em l c h c nhi u đi u hay”. i đ
ả ơ Xin chân thành c m n !
Ế
D Ý KI N ĐÁNH GIÁ
Ộ Ồ
Ọ
Ủ
Ế
ƯỜ
I. Ý KI N ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C NHÀ TR
NG
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................