B - N I DUNGỘ
I. C S LÍ LU N C A V C NGHIÊN C U TRÒ CH I H C T P MÔN T NHIÊNƠ Ở Ậ Ủ Ệ Ứ Ơ Ọ Ậ Ự
VÀ XÃ H I L P 1Ộ Ớ
1. M T S CĂN C KHOA H CỘ Ố Ứ Ọ
1.1. Căn c vào nhi m v năm h c, th c hi n vi c ch đo c a phòng Giáo d c qu n Thanh Xuânứ ệ ụ ọ ự ệ ệ ỉ ạ ủ ụ ậ
- D y đúng đ t t c các môn h c, t đó đào t o ra nh ng con ng i toàn di n có đy đ ki n th cạ ủ ấ ả ọ ừ ạ ữ ườ ệ ầ ủ ế ứ
v t nhiên và xã h i.ề ự ộ
- Không d y l ch môn (không ch d y thiên v Toán ho c Ti ng vi t)ạ ệ ỉ ạ ề ặ ế ệ
1.2. Căn c vào n i dung, ch ng trình, m c đích, yêu c u, nhi m v môn T nhiên và Xã h i l p 1ứ ộ ươ ụ ầ ệ ụ ự ộ ớ
N i dung ch ng trình sách giáo khoa T nhiên và Xã h i l p lg m có 3 ph n: Con ng i và s cộ ươ ự ộ ớ ồ ầ ườ ứ
kh e; Xã h i; T nhiênỏ ộ ự
M c đích, yêu c u, nhi m v c a môn h c là cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n banụ ầ ệ ụ ủ ọ ấ ọ ữ ế ứ ơ ả
đu v t nhiên và xã h i. Qua ch ng trình môn T nhiên và Xã h i l p 1 giúp các em bi t: s l c v cầ ề ự ộ ươ ự ộ ớ ế ơ ượ ề ơ
th ng i, gi v sinh cá nhân, vui ch i an toàn. Các em bi t v các thành viên trong gia đình, l p h c. Cácể ườ ữ ệ ơ ế ề ớ ọ
em bi t quan sát m t s cây, con v t và s thay đi th i ti t. Trên c s nh ng ki n th c ban đu đc h c,ế ộ ố ậ ự ổ ờ ế ơ ở ữ ế ứ ầ ượ ọ
các em b c đu đc hình thành và phát tri n nh ng kĩ năng nh : bi t t chăm sóc s c kh e cho b n thân,ướ ầ ượ ể ữ ư ế ự ứ ỏ ả
bi t ng x h p lý trong đi s ng đ phòng tránh m t s b nh t t và tai n n. Các em bi t quan sát, nh n xét,ế ứ ử ợ ờ ố ể ộ ố ệ ậ ạ ế ậ
nêu th c m c, đt câu h i, bi t cách di n đt nh ng hi u bi t c a mình v các s v t hi n t ng đn gi nắ ắ ặ ỏ ế ễ ạ ữ ể ế ủ ề ự ậ ệ ượ ơ ả
trong t nhiên và xã h i. T đó hình thành và phát tri n nh ng thái đ, hành vi nh : có ý th c th c hi n cácự ộ ừ ể ữ ộ ư ứ ự ệ
qui t c gi v sinh, an toàn cho b n thân, gia đình và c ng đng; giáo d c lòng yêu thiên nhiên, quê h ng,ắ ữ ệ ả ộ ồ ụ ươ
gia đình, tr ng h c,...ườ ọ
1.3. Căn c vào vi c đi m i ph ng pháp d y h c.ứ ệ ổ ớ ươ ạ ọ
Nh chúng ta đã bi t Lu t Giáo d c Đi u 28 kho n 2 đã nêu: “ư ế ậ ụ ề ả Ph ng pháp giáo d c ph thôngươ ụ ổ
ph i phát huy tính tích c c t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc đi m t ng l p h c,ả ự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ ể ừ ớ ọ
môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đnọ ồ ưỡ ươ ự ọ ệ ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ế
tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”.ả ạ ề ứ ọ ậ ọ Đ th c hi n t t vi c đi m i ph ng phápể ự ệ ố ệ ổ ớ ươ
d y h c thì ng i giáo viên ph i bi t l a ch n, s d ng h p lý, sáng t o, có hi u qu các ph ng pháp d yạ ọ ườ ả ế ự ọ ử ụ ợ ạ ệ ả ươ ạ
h c c a mình sao cho:ọ ủ
-H c sinh đc tham gia tích c c vào các ho t đng.ọ ượ ự ạ ộ
-Đa d ng các hình th c t ch c d y h c.ạ ứ ổ ứ ạ ọ
2. TÁC D NG C A TRÒ CH I H C T PỤ Ủ Ơ Ọ Ậ
Trò ch i h c t p làm thay đi hình th c ho t đng c a h c sinh. Các em ti p thu ki n th c t giácơ ọ ậ ổ ứ ạ ộ ủ ọ ế ế ứ ự
và tích c c h n trong nh ng ho t đng đa d ng, h ng thú c a quá trình ch i, làm cho không khí l p h c đcự ơ ữ ạ ộ ạ ứ ủ ơ ớ ọ ượ
tho i mái d ch u h n.ả ễ ị ơ
Trò ch i giúp h c sinh rèn luy n c ng c ti p thu ki n th c, đng th i phát tri n v n kinh nghi mơ ọ ệ ủ ố ế ế ứ ồ ờ ể ố ệ
mà các em đã đc tích lũy thông qua ho t đng vui ch i. Nó rèn luy n các kĩ năng, kĩ x o, thúc đy ho tượ ạ ộ ơ ệ ả ẩ ạ
đng trí tu . Nh s d ng trò ch i h c t p mà quá trình d y h c tr thành m t ho t đng vui và h p d nộ ệ ờ ử ụ ơ ọ ậ ạ ọ ở ộ ạ ộ ấ ẫ