PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O QU N THANH XUÂN
TR NG TI U H C KH NG ĐÌNHƯỜ ƯƠ
===========
SÁNG KI N KINH NGHI M
THI T K M T S TRÒ CH I Ơ
H C T P TRONG D Y H C
MÔN T NHIÊN VÀ XÃ H I L P 1
Ng i vi tườ ế : Đ Ng c Th y
Tr ngườ : Ti u h c Kh ng Đình ươ
M C L C
phòng giáo d c & đào t o QU N THANH XUÂN ........................................................ 1
tr ng ti u h c KH NG ĐÌNHưỜ ƯƠ ................................................................................ 1
=========== ................................................................................................................ 1
....................................................................................................................................... 1
sáng ki n kinh nghi m .................................................................................................. 1
thi t k m t s trò ch i ơ ............................................................................................... 1
h c t p trong d y h c ................................................................................................ 1
môn t nhiên và xã h i l p 1 ...................................................................................... 1
Ng i vi t : Đ Ng c Th yườ ế ........................................................................................... 1
Tr ng : Ti u h c Kh ng Đìnhườ ươ ................................................................................... 1
Năm h c 2019 ............................................................................................................... 1
m c l c ......................................................................................................................... 1
A - PH N M ĐU ....................................................................................................... 2
I. C S LÍ LU N C A V C NGHIÊN c u TRÒ CH I H c T P MÔN T ơ Ơ
NHIÊN và XÃ H I L P 1 ...................................................................................... 3
II –TH C TR NG C A VI C s D NG TRÒ CH I H C T P TRONG D Y Ơ
H C MôN T NHIÊN Và XÃ H I L P 1 TR NG TI U HOC kH NG ƯỜ ƯƠ
đÌNH ....................................................................................................................... 4
III- M T S TRò CH I TRONG D Y H C MÔN T NHIÊN Và XÃ H I L P 1 Ơ
................................................................................................................................ 4
IV - K T QU ....................................................................................................... 13
V- BàI HOC KINH NGHIÊM ................................................................................. 14
C - K T LU N ......................................................................................................... 15
A - PH N M ĐU
Đ nâng cao ch t l ng gi ng d y trong các nhà tr ng nói chung và cho b c Ti u h c nói riêng, ượ ườ
hi n nay v n đ đc đt ra là ph i đi m i ph ng pháp d y h c nh m giúp các em h ng thú, say mê trong ượ ươ
m i ti t h c. Ph ng pháp l y h c sinh làm trung tâm đang là ph ng pháp d y h c ph bi n, áp d ng trong ế ươ ươ ế
các tr ng h c và đc c th trong m i gi h c. Trong m i ti t h c giáo viên ch là ng i g i m , nêu v nườ ượ ế ườ
đ giúp h c sinh t mình tìm ra đc nh ng ki n th c m i. Giáo viên ch là ng i h ng d n, t ch c các ượ ế ườ ướ
ho t đng cho h c sinh t chi m lĩnh l y tri th c. Xã h i ngày càng phát tri n đòi h i ph i có nh ng con ế
ng i phát tri n toàn di n đ xây d ng đt n c. Vì v y m c tiêu c a giáo d c Ti u h c là ph i đào t o raườ ướ
nh ng con ng i toàn di n, có đy đ ki n th c v t nhiên, xã h i. Chính vì l đó mà môn T nhiên và Xã ườ ế
h i đc đa vào ch ng trình h c Ti u h c ngay t l p đu c p cùng v i các môn h c khác nh Toán, ượ ư ươ ư
Ti ng Vi t, Đo đc, ...ế
Qua th c t gi ng d y, tôi th y h c sinh l p 1 m i t m m non lên, các em có s thay đi r t l n ế
v m t tâm sinh lý. Khi m m non các em ch i là chính nh ng khi b c chân vào l p 1 các em đc h c ơ ư ướ ượ
nhi u môn m i, trong đó có môn T nhiên và Xã h i. Bi t bao ki n th c m i l , bi t bao đi u hay và lý thú ế ế ế
m ra tr c m t các em ... V y làm th nào đ các em nh và kh c sâu nh ng bài h c? Làm th nào đ m i ướ ế ế
ti t h c T nhiên và Xã h i đu hay, h p d n và h ng thú đi v i h c sinh, đt hi u qu cao nh t khi màế
nh n th c c a các em còn h n ch , s t p trung còn y u, trí t ng t ng ch a phát tri n. Đi u đó làm tôi ế ế ưở ượ ư
luôn ph i t băn khoăn và suy nghĩ.
Tôi nh n th y nhu c u đc vui ch i trong h c t p c a h c sinh Ti u h c là m t nhu c u không ượ ơ
th thi u, đc bi t là v i h c sinh lóp 1. Vì v y vi c s d ng các trò ch i h c t p trong gi T nhiên và Xã ế ơ
h i là r t c n thi t. M t ti t h c t o đc s h ng thú h c t p cho h c sinh chính là m t ti t h c ế ế ượ ế “H c mà
ch i - Ch i mà h c”ơ ơ . Khi ch i, tr đc t ng t ng, suy ng m, t mình đc th hi n n i dung bàiơ ượ ưở ượ ượ
h c.... T đó, các em đc h c t p m t cách nh nhàng, h ng thú h n v i nh ng ki n th c v t nhiên và xã ượ ơ ế
h i x y ra xung quanh các em.
T nh ng nh n th c trên, là m t giáo viên tr c ti p d y l p 1 nhi u năm, tôi đã m nh d n l a ch n ế
đ tài: Thi t k m t s trò ch i h c t p trong d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 1”ế ế ơ nh m nâng cao
ch t l ng d y h c trong nhà tr ng nói chung, cho môn T nhiên và Xã h i c a l p 1 nói riêng. ượ ườ
B - N I DUNG
I. C S LÍ LU N C A V C NGHIÊN C U TRÒ CH I H C T P MÔN T NHIÊNƠ Ơ
VÀ XÃ H I L P 1
1. M T S CĂN C KHOA H C
1.1. Căn c vào nhi m v năm h c, th c hi n vi c ch đo c a phòng Giáo d c qu n Thanh Xuân
- D y đúng đ t t c các môn h c, t đó đào t o ra nh ng con ng i toàn di n có đy đ ki n th c ư ế
v t nhiên và xã h i.
- Không d y l ch môn (không ch d y thiên v Toán ho c Ti ng vi t) ế
1.2. Căn c vào n i dung, ch ng trình, m c đích, yêu c u, nhi m v môn T nhiên và Xã h i l p 1 ươ
N i dung ch ng trình sách giáo khoa T nhiên và Xã h i l p lg m có 3 ph n: Con ng i và s c ươ ườ
kh e; Xã h i; T nhiên
M c đích, yêu c u, nhi m v c a môn h c là cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n ban ế ơ
đu v t nhiên và xã h i. Qua ch ng trình môn T nhiên và Xã h i l p 1 giúp các em bi t: s l c v c ươ ế ơ ượ ơ
th ng i, gi v sinh cá nhân, vui ch i an toàn. Các em bi t v các thành viên trong gia đình, l p h c. Các ườ ơ ế
em bi t quan sát m t s cây, con v t và s thay đi th i ti t. Trên c s nh ng ki n th c ban đu đc h c,ế ế ơ ế ượ
các em b c đu đc hình thành và phát tri n nh ng kĩ năng nh : bi t t chăm sóc s c kh e cho b n thân,ướ ượ ư ế
bi t ng x h p lý trong đi s ng đ phòng tránh m t s b nh t t và tai n n. Các em bi t quan sát, nh n xét,ế ế
nêu th c m c, đt câu h i, bi t cách di n đt nh ng hi u bi t c a mình v các s v t hi n t ng đn gi n ế ế ượ ơ
trong t nhiên và xã h i. T đó hình thành và phát tri n nh ng thái đ, hành vi nh : có ý th c th c hi n các ư
qui t c gi v sinh, an toàn cho b n thân, gia đình và c ng đng; giáo d c lòng yêu thiên nhiên, quê h ng, ươ
gia đình, tr ng h c,...ườ
1.3. Căn c vào vi c đi m i ph ng pháp d y h c. ươ
Nh chúng ta đã bi t Lu t Giáo d c Đi u 28 kho n 2 đã nêu: ư ế Ph ng pháp giáo d c ph thôngươ
ph i phát huy tính tích c c t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc đi m t ng l p h c,
môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn ưỡ ươ ế ế
tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”. Đ th c hi n t t vi c đi m i ph ng pháp ươ
d y h c thì ng i giáo viên ph i bi t l a ch n, s d ng h p lý, sáng t o, có hi u qu các ph ng pháp d y ườ ế ươ
h c c a mình sao cho:
-H c sinh đc tham gia tích c c vào các ho t đng. ượ
-Đa d ng các hình th c t ch c d y h c.
2. TÁC D NG C A TRÒ CH I H C T P Ơ
Trò ch i h c t p làm thay đi hình th c ho t đng c a h c sinh. Các em ti p thu ki n th c t giácơ ế ế
và tích c c h n trong nh ng ho t đng đa d ng, h ng thú c a quá trình ch i, làm cho không khí l p h c đc ơ ơ ượ
tho i mái d ch u h n. ơ
Trò ch i giúp h c sinh rèn luy n c ng c ti p thu ki n th c, đng th i phát tri n v n kinh nghi mơ ế ế
mà các em đã đc tích lũy thông qua ho t đng vui ch i. Nó rèn luy n các kĩ năng, kĩ x o, thúc đy ho tượ ơ
đng trí tu . Nh s d ng trò ch i h c t p mà quá trình d y h c tr thành m t ho t đng vui và h p d n ơ
h n, các c h i h c t p đa d ng h n.ơ ơ ơ
Đi v i h c sinh, không có ph ng ti n nào giúp các em phát tri n m t cách t nhiên, có hi u qu , ươ
rèn tính t ch b ng trò ch i h c t p. Qua ch i các em bi t t ki m ch , đc tham gia h c t p tích c c. Trò ơ ơ ế ế ượ
ch i không ch là ph ng ti n mà còn là ph ng pháp d y h c.ơ ươ ươ
Trong các ti t T nhiên và Xã h i, vi c t ch c cho h c sinh ch i vàoế ơ
b t c ph n nào c a bài h c đu r t quan tr ng.
II –TH C TR NG C A VI C S D NG TRÒ CH I H C T P TRONG D Y H C Ơ
MÔN T NHIÊN VÀ XÃ H I L P 1 TR NG TI U HOC KH NG ĐÌNH ƯỜ ƯƠ
Trong nh ng năm g n đây, đ th c hi n t t vi c đi m i ph ng pháp d y h c thì vi c gây h ng ươ
thú h c t p b ng cách lôi cu n các em tham gia vào nh ng h at đng b ích và lý thú, phù h p v i trình đ
nh n th c, đc đi m l a tu i các em là r t c n thi t, góp ích cho các em r t nhi u trên con đng chi m lĩnh ế ườ ế
tri th c. N m đc đc đi m tâm sinh lí đó c a h c sinh Ti u h c, Nhà xu t b n Giáo d c đã phát hành t p ượ
sách: Trò ch i h c t p môn T nhiên và Xã h i l p 1,2, 3ơ ph c v cho vi c d y h c môn T nhiên và xã
h i l p 1, 2. Tuy nhiên có m t s bài ch a có trò ch i ho c nhi u trò ch i dành cho c h c sinh l p 1 và l p ư ơ ơ
2, 3. N u cho h c sinh l p 1 ch i r i khi lên l p 2, 3 giáo viên l i ch n cho h c sinh ch i thì d n đn sế ơ ơ ế
nhàm chán, không thích thú. M t khác m t s trò ch i đòi h i giáo viên và h c sinh ph i có s đu t , chu n ơ ư
b nhi u, ph i v c tranh nh mà không ph i ai cũng v đc các tranh đó. Đc bi t v i giáo viên l p 1 ượ
tr ng Ti u h c Kh ng Đình thì 4 trên 6 đng chí là đang nuôi con nh , ít có th i gian đ chu n b nhi uườ ươ
đ dùng công phu nên nhi u giáo viên ng i không mu n s d ng các trò ch i đó trong gi h c, d n đn k t ơ ế ế
qu gi d y ch a cao, h c sinh ch a h ng thú v i môn h c. ư ư
M t s giáo viên còn coi nh ti t h c môn T nhiên và Xã h i, ch chú tr ng vào môn Toán, Ti ng ế ế
vi t.
V i th c tr ng này, tôi đã tìm tòi và thi t k các trò ch i h c t p v n ế ế ơ
d ng cho m t s ti t h c môn T nhiên và Xã h i l p 1 r t d dàng, không ế
m t nhi u th i gian chu n b , t n ít kinh phí, s d ng đc nhi u l n, phù ượ
hp v i h c sinh l p 1 c a tr ng Ti u h c Kh ng Đình. T đó, giáo viên ườ ươ
giúp các em ti p thu bài h c m t cách nh nhàng, đt hi u qu cao nh tế .
III- M T S TRÒ CH I TRONG D Y H C MÔN T NHIÊN VÀ XÃ H I L P 1 Ơ
1. NGUYÊN T C Đ THI T K TRÒ CH I Ơ
Đ ti t h c đt k t qu cao thì vi c đa trò ch i vào gi h c là vô cùng quan tr ng. Đ các em ch i ế ế ư ơ ơ
mà h c là đi u không d dàng. Mu n v y khi thi t k trò ch i, ng i giáo viên ph i n m v ng và th c hi n ế ế ơ ườ
các nguyên t c sau:
- Tr c h t trò ch i đó ph i mang ý nghĩa giáo d c đo đc cho các emướ ế ơ
- Trò ch i ph i phù h p v i tâm lí l a tu i h c sinhơ
- Trò ch i ph i th hi n m c đích rõ ràng v ki n th c c a bài h c, đm b o ôn t p, c ng c , rèn kĩơ ế
năng ho c ng d ng m t đn v ki n th c c th . ơ ế