
A. Cấu trúc chương trình môn học:
Bao gồm 3 chủ đề:
- Chủ đề “Con người và sức khỏe”: học sinh được học về cơ thể người và các cơ
quan trong cơ thể, cách giữ vệ sinh than thể, cách ăn ở, nghỉ ngơi, vui chơi điều độ
và an toàn, phòng tránh một số bệnh tật.
- Chủ đề “Xã hội”: học sinh được học về các thành viên, các hoạt động và các mối
quan hệ trong gia đình, trong trường học, cộng đồng và điều kiện sống ở xã hội,
các hoạt động sinh sống của nhân dân, một số cơ sở hành chính, y tế, giáo
dục…Cách giữ vệ sinh nhà ở, lớp học, trường học , nơi công cộng: cách giữ an
toàn cho bản thân và người khác trong môi trường sinh hoạt và học tập khác nhau.
- Chủ đề “Tự nhiên”: học sinh được học về đặc điểm cấu tạo, môi trường sống của
động thực vật phổ biến: ích lợi và tác hại của chúng đối với đời sống và sức khỏe
con người, một số hiện tượng tự nhiên, sơ lược về mặt trời, ….
Với những chủ đề của môn học trên, tôi thiết nghĩ làm thế nào để các em tiếp cận
kiến thức một cách chủ động nhất và những kiến thức này thật sự là của các em,
không máy móc, không gò bó. Và tự bản thân cấu trúc của chương trình cũng đã
có mục đích giúp cho các em khám phá những kiến thức đơn giản thân thuộc với
cuộc sống của mình. Chính vì thế, tôi nghĩ với vị trí là một giáo viên trực tiếp giảng
dạy và hướng dẫn tôi sẽ tận dụng vốn sống của các em để từ đó tạo nền tảng giúp
các em khám phá ra những kiến thức tưởng chừng như xa lạ nhưng lại vô cùng
thân thuộc với chính các em. Qua đó, chính bản thân các em cũng lại khám phá ra
mình, chủ động học tập, chủ động tiếp nhận kiến thức của môn học.
Đó chính là lý do tôi tâm đắc khi lựa chọn phương pháp giao việc trong phân môn
Tự Nhiên Xã Hội.