SÁNG KIN KINH NGHIM
S DNG PHƯƠNG PHÁP GIAO
VIC GIÚP HC SINH HC TT
MÔN T NHIÊN XÃ HI LP 1
LI M ĐẦU
Hin nay, để tiếp cn vi nn tri thc mi và ng dng thành công nhng thành
tu ca khoa hc trên thế gii thì các nước nói chung và Vit Nam nói riêng đòi
hi phi có cuc đổi mi trong h thng giáo dc v mc tiêu, ni dung và phương
pháp. Chúng ta cn đào to ra mt đội ngũ nhân lc va hng va chuyên. Không
ch gii v tri thc khoa hc mà còn phi am hiu nhng tri thc v xã hi. Môn
hc T nhiên xã hi trong nhà trường Tiu hc hin nay gi v trí vai trò quan
trng trong vic hình thành tri thc này.
Thế nhưng hin nay có nhiu giáo viên chưa tht s hiu hết ý nghĩa ca vic đổi
mi phương pháp dy hc các môn hc nói chung cũng như môn T nhiên xã hi
nói riêng nên chưa tht s quyết tâm t b thói quen dy theo kiu truyn đạt qua
sách v, theo li hc th động.
Có rt nhiu phương pháp dy hc giúp các em ch động tiếp thu kiến thc nhưng
ni bt lên trong đó là phương pháp giao vic. Đây là phương pháp giúp các em t
tìm tòi kiến thc, t phát hin và nêu thc mc trước khi bước vào tiết hc. Giáo
viên ch là người h tr giúp các em kết lun li và định hướng cho các em đâu là
kiến thc đúng. Phương pháp này rt tích cc và mang nhiu ưu đim.
A. Cu trúc chương trình môn hc:
Bao gm 3 ch đề:
- Ch đề “Con người và sc khe”: hc sinh được hc v cơ th người và các cơ
quan trong cơ th, cách gi v sinh than th, cách ăn , ngh ngơi, vui chơi điu độ
và an toàn, phòng tránh mt s bnh tt.
- Ch đề “Xã hi”: hc sinh được hc v các thành viên, các hot động và các mi
quan h trong gia đình, trong trường hc, cng đồng và điu kin sng xã hi,
các hot động sinh sng ca nhân dân, mt s cơ s hành chính, y tế, giáo
dc…Cách gi v sinh nhà , lp hc, trường hc , nơi công cng: cách gi an
toàn cho bn thân và người khác trong môi trường sinh hot và hc tp khác nhau.
- Ch đề “T nhiên”: hc sinh được hc v đặc đim cu to, môi trường sng ca
động thc vt ph biến: ích li và tác hi ca chúng đối vi đời sng và sc khe
con người, mt s hin tượng t nhiên, sơ lược v mt tri, ….
Vi nhng ch đề ca môn hc trên, tôi thiết nghĩ làm thế nào để các em tiếp cn
kiến thc mt cách ch động nht và nhng kiến thc này tht s là ca các em,
không máy móc, không gò bó. Và t bn thân cu trúc ca chương trình cũng đã
có mc đích giúp cho các em khám phá nhng kiến thc đơn gin thân thuc vi
cuc sng ca mình. Chính vì thế, tôi nghĩ vi v trí là mt giáo viên trc tiếp ging
dy và hướng dn tôi s tn dng vn sng ca các em để t đó to nn tng giúp
các em khám phá ra nhng kiến thc tưởng chng như xa l nhưng li vô cùng
thân thuc vi chính các em. Qua đó, chính bn thân các em cũng li khám phá ra
mình, ch động hc tp, ch động tiếp nhn kiến thc ca môn hc.
Đó chính là lý do tôi tâm đắc khi la chn phương pháp giao vic trong phân môn
T Nhiên Xã Hi.
B. Phương pháp giao vic:
1. Thế nào là phương pháp giao vic?
Là phương pháp lôi cun hc sinh vào các
hot động đa dng vi nhng công vic c
th, vi nhng nghĩa v xã hi nht định.
Qua đó, hc sinh sđiu kin để th
hin nhng kinh nghim vn có ca mình
hình thành được nhng hành vi phù hp
vi công vic được giao, thu nhn kiến thc phù hp.
2. Cách tiến hành:
La chn bài dy phù hp vi phương pháp giao vic.
Xây dng kế hoch:
Căn c vào mc tiêu ca bài , điu kin, phương tin dy hc cũng như đặc đim,
trình độ nhn thc ca hc sinh trong lp và kinh nghim ca bn thân mà GV s
lp ra h thng câu hi và phân chia công vic cho tng nhóm(cá nhân)
Ví d: Bài “ Cây g”:
Để đảm bo mc tiêu bài hc giáo viên cn giao vic theo 4 nhóm vi các câu
hi như sau:
Nhóm 1: Hãy quan sát và tìm hiu xem nhng cây có thân ln thường được trng
đâu?
Nhóm 2: Nhng cây có thân to y có nhng b phn nào? Có ging vi nhng b
phn ca cây rau và cây hoa không?
Nhóm 3: Hãy hi nhng người thân trong gia đình nhng cây có thân to y tên là
gì? Tìm thêm hình nh (nếu có)
Nhóm 4: Nhng cây có thân to thường có ích li gì? Làm được nhng vt dng
nào?
H tr - Kim tra:
Trong quá trình hc sinh thc hin nhim v ca nhóm mình GV cn h tr gi ý
giúp các em tìm kiếm thông tin và kim tra tiến độ thc hin ca các nhóm. Đồng
thi cũng giúp đỡ các nhóm gp khó khăn trong quá trình thu nhn thong tin ca
mình.
Tiến hành tiết dy:
Trong tng hot động,các nhóm s ln lượt trình bày sn phm hay thông tin thu
thp được theo điu khin ca GV. Nhng phn kiến thc hc sinh trình bày s
phn m đầu cho mt hot động hoc s là phn đúc kết kiến thc ca hot động
đó. GV s là người nhn xét và đúc kết kiến thc ca hot động.
Nhn xét – lưu ý – tuyên dương.
3. Ưu – nhược đim ca phương pháp:
Ưu đim:
Hc sinh ch động tìm ra kiến thc.
Các em không ch s dng vn sng ca bn thân mà trong quá trình
tham gia đi tìm kiếm thông tin giúp các em ty dng thêm vn
sng cho mình.
Giáo viên tránh được li truyn đạt th động, không gây hng thú cho
hc sinh.
To được mi liên kết cũng như có s phi hp gia gia đình và nhà
trường trong quá trinh giáo dc các em.
Gây cho hc sinh s đam mê, s khám phá.
Rèn kĩ năng ch động trong vic nm bt kiến thc và giúp cho các
em khc sâu kiến thc hơn.