Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy một số bài ở môn Tự nhiên &hội lớp 1.
c gi: Lê Th Hằng 1/15
Mục lục
NỘI DUNG TR
Phần thứ nhất
ĐẶT VN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
2. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
3. Khảo sát chất lượng trước khi thực hiện đề tài.
3.1. Thực trạng vấn đề.
3.2. Kết quả khảo sát khi chưa áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
Phần thứ hai
GII QUYẾT VẤN ĐỀ
1.Nắm chắc khái niệm và tiến trình sư phạm của phương pp “Bàn tay nặn
bột”.
1.1. Khái niệm “Bàn tay nặn bột” của nhóm nghiên cứu:
1.2. Tiến trình sư phạm của phương pháp “Bàn tay nặn bột”:
2. Kĩ thuật dạy học của giáo viên năng cần rèn cho học sinh khi áp dụng
phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
2.1.T chức lớp học:
2.1.1.Cách sắp xếp bàn ghế:
2.1.2. Không khí làm việc trong lớp học:
2.2. Giúp học sinh bộc lộ quan niệm ban đầu:
2.3. Tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm cho học sinh:
2.4. Kĩ thuật đặt câu hỏi:
2.4.1. Câu hỏiu vấn đề:
2.4.2. Câu hỏi gợi ý:
2.4.3. Một su ý khi đặt câu hỏi:
3. Một số biện pháp khác.
3.1. Đối với giáo viên.
3.2. Đối với học sinh.
3.3. Kết hợp với gia đình.
* Khái quát hóa các giải pháp.
Phần thứ ba
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1.Kết quả đạt được:
2.Kết luận
2.Khuyến ngh
2
2
3
3
3
3
5
5
5
5
6
6
6
7
7
7
9
9
9
9
10
10
11
12
12
13
14
14
Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy một số bài ở môn Tự nhiên &hội lớp 1.
c gi: Lê Th Hằng 2/15
Phần thứ nhất
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
Như chúng ta đã biết: Không phương pháp o vạn năng. Việc m
kiếm vận dụng các phương pháp tiên tiến vào quá trình dạy học các môn học
Tiểu học nói chung, môn Tự nhiên hội nói riêng vấn đề quan trọng
nhằm hình thành cho học sinh phương pháp hc tập độc lập, sáng tạo, qua đó
nâng cao chất lượng dạy học. Một trong những phương pháp nhiều ưu điểm,
đáp ng đưc mục tiêu, u cầu đổi mới và vận dụng tốt vào q trình dạy học
n Tự nhiên và hội Tiểu học hiện nay đó phương pháp Bàn tay nặn
bột”. Việc nghiên cứu áp dụng phương pháp này vào dạy học sao cho phù hợp
với điều kiện c thể của nhà trường vấn đhết sức cần thiết góp phần đổi mới
phương pháp dạy học. như vậy mới hình thành cho hc sinh phương pháp
học tập đúng đắn, giúp học sinh thực sự trở thành chủ thể tìm kiếm tri thức.
n Tự nhiên xã hội môn hc chiếm vị trí quan trọng bậc Tiểu
học. Mục tiêu của môn Tự nhiên và xã hi lớp 1 giúp học sinh có mt số kiến
thức cơ bản ban đầu về động vật, thực vật. lứa tuổi học sinh Tiểu học, thế giới
tự nhiên đối với các em chứa đựng bao điều bí ẩn. Sự tác động của nó hàng ngày
qua mắt các em m cho các em lạ lẫm, khiến các em mò, muốn km phá đ
hiểu biết về chúng. Các em không những bằng ng với việc quan sát mà còn
thao tác trực tiếp đhiểu chúng hơn. Các em rất vui sướng khi phát hiện ra một
điều gì đó mới lạ liên quan đến thực tế. Điều đó thể hiện rõ trên vẻ mặt vui tươi
khi tìm bạn bè, người thân đchia sẻ niềm vui của mình. Chính sự mò, ham
hiểu biết khoa học động thúc đẩy các em hc tập một cách tích cực. Sự
hứng thú làm nảy sinh khát vọng, lòng ham mê hoạt động sáng tạo. Điều này sẽ
hình thành động cơ học tập cho học sinh.
Từ phân tích những đặc điểm trên, tôi nhận thấy đây n học rất thuận
lợi để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, đưa các phương pháp dạy học
mới đặc biệt là phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào giảng dạy. Việc đưa phương
pháp dạy học y khi dạy môn Tự nhiên xã hội nhà trường Tiểu học
hoàn toàn hợp lí. Hướng đổi mới y không những ng cao hiệu quả dạy học
n Tự nhiên xã hội n rất p hợp với xu hướng đổi mới phương pháp
dạy họcyêu cầu đào tạo con người trong giai đoạn hiện nay. Đó là tất cả lí do
khiến tôi chọn đề tài:
Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột” vào dạy một số i môn T
nhiên và xã hội lớp Một.
Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy một số bài ở môn Tự nhiên &hội lớp 1.
c gi: Lê Th Hằng 3/15
2. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
2.1. Thời gian nghn cứu:
Để thực hiện đề tài y, tôi đã suy nghĩ tm học 2017 - 2018 rồi áp
dụng vào năm học 2018 - 2019.
2.2. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 1.
2.4. Phạm vi nghiên cứu:
Sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” khi dạy các bài về cây cối
con vật môn T nhiên và xã hội lớp Một.
3. Khảo sát chất lượng trước khi thực hiện đề tài.
3.1. Thực trạng vấn đề:
Trong quá trình giảng dạy và dự giờ đồng nghiệp môn Tự nhiên và hội,
tôi nhận thấy:
Về phía giáo viên:
Go viên còn lúng túng trong việc sử dụng các phương pháp dạy học, chưa
tìm thấy phương pháp dạy học hữu hiệu sao cho phù hợp với mục đích yêu cầu
của từng bài học cũng n đặc trưng của môn học. Trong khi cần chủ động
trong việc hình thành cho học sinh phương pp học tập, rèn năng thói
quen tự tìm i, nghiên cứu trước các sự vật hiện tượng tự nhiên thì không ít
giáo viên lại nhồi nhét kiến thức, bắt hc sinh phải ng nhận một cách miễn
cưỡng, không phát huy được tính tò mò, ham hiểu biết của học sinh.
Số giáo viên m huyết đã tích cực sử dụng nhiều phương pháp dạy học song
các bước đi vẫn còn lộn xộn, không theo một quy trình chặt chẽ nên hiệu quả
chưa cao. Từ việc sử dụng các phương pháp dạy học kém hiệu quả đã ảnh hưởng
đến chất lượng học tập của học sinh cả về tri thức lẫn kĩ năng thái độ.
Về phía học sinh:
Qua dự giờ tôi thấy c em biết làm việc tập thể, hợp tác trao đổi, trình
bày các ý kiến nhân. Tuy nhiên giờ học thiếu sinh động, không khí lớp học
còn nặng nề, các em không được ch động trong việc tìm kiếm tri thức nên
không gây được hứng thú học tập, học sinh thờ ơ với bài học. Các em ít tò, ít
đặt ra những u hỏi thắc mắc, các năng xảo thực hành n vụng về, lúng
túng.
3.2. Kết quả khảo sát khi chưa áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
Năm học 2017 2018, tôi đã tiến hành dgiờ, khảo sát chất lượng của
khối 1. (Kng áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” khi dạy môn Tự nhiên
hội)
Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy một số bài ở môn Tự nhiên &hội lớp 1.
c gi: Lê Th Hằng 4/15
+ Nội dung khảo sát:
* Quan sát, theo dõi các tiết dạy để đánh giá về:
- Sự hứng thú, say mê trong hc tập.
- Khả năng tự tìm tòi, sáng tạo; tự chiếm lĩnh kiến thức.
* Viết vào ô trống tên các bộ phận của cây:
* Nối ô chữ với từng bộ phận của con gà sao cho phù hợp:
+ Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài:
Lớp Sĩ số Hứng thú, say
mê học tập
Tự tìm i, sáng tạo;
Tự chiếm lĩnh kiến thức
Kết quả học tập
(Nắm chắc bài)
1A 32 16 hs - 50,0 % 10 hs - 31,2 % 20 hs - 62,5 %
1B 26 14 hs - 53,8 % 8 hs - 30,7 % 18 hs - 69,2 %
1C 29 15 hs - 51,7 % 9 hs - 31,0 % 18 hs - 62,0 %
+ 87 45 hs - 51,8 %
27 hs - 31,0 % 56 hs - 64,4 %
Đ
u
M
Cánh
Đuôi
Mình
M
t
Chân
Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy một số bài ở môn Tự nhiên &hội lớp 1.
c gi: Lê Th Hằng 5/15
Phần thứ hai
GII QUYẾT VẤN Đ
Trong phạm vi đtài này, tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm nhỏ khi áp
dụng phương phápBàn tay nặn bt” vào dạy mt số bài về cây cối và con vật ở
n Tự nhiên xã hội lớp 1.
1.Nắm chắc khái niệm và tiến trình phạm của phương pháp “Bàn tay
nặn bt”.
1.1. Khái niệm “Bàn tay nặn bột” của nhóm nghiên cứu:
- Phương pháp “Bàn tay nặn bột” phương pháp dạy học khoa học dựa
trên sở của sự tìm i nghiên cứu, áp dụng cho việc dy học c môn tự
nhiên. Thực hiện phương pháp Bàn tay nặn bột”, dưới sự giúp đ của giáo
viên, chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đđược đặt ra trong cuộc
sng thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp “Bàn tay nặn bt” phương pháp dạy học tích cực, thích
hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên, đặc biệt đi với bậc
Tiểu học Trung học sở, khi học sinh đang giai đoạn bắt đầu tìm hiểu
mạnh mc kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm bản về khoa học,
tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải
đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ
đó km phá ra bản chất vấn đề.
Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác, “Bàn tay nặn bột” luôn
coi học sinh làm trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra
câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên.
Mục tiêu của “Bàn tay nặn bột” tạo nên tính , ham muốn khám
phá, yêu say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức
khoa học, “Bàn tay nặn bột” còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kĩ năng diễn đạt
thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh.
1.2. Tiến trình sư phạm của phương pháp “Bàn tay nặn bột”:
* Bước 1: Đưa ra tình hung xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề:
- Nhiệm vụ của học sinh: Quan sát; thực hiện thí nghiệm ( Làm xuất hiện tình
huống).
- Vai trò của go viên: Chuẩn bị một tình hung có liên quan đến vấn đề đặt ra.
* Bước 2: Làm bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh.
- Nhiệm vụ của hc sinh:
+ Đặt ra các câu hi.
+ Trình bày các ý tưởng của mình, đối chiếu với các bạn khác.
-Vai trò của giáo viên: