SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG
------------ ------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BẰNG TÌNH HUỐNG BÀI: ‘‘MỘT SỐ HIỂU BIẾT
VỀ NỀN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN, AN NINH NHÂN DÂN” LỚP 12 MÔN
GDQP,AN CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG
(Bài 2 - Môn Giáo dục quốc phòng - An ninh, lớp 12)
Giáo viên thực hiện : Trần Ngọc Hùng
ĐT : 0949 557 486
Tổ chuyên môn : Xã hội
NĂM HỌC: 2020 - 2021
MỤC LỤC
MỤC LỤC..................................................................................................................1
KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT..............................................................................2
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ......................................................................3
PHẦN I: MỞ ĐẦU...................................................................................................4
PHẦN II: NỘI DUNG..............................................................................................9
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU LUẬN THỰC
TIỄN..........................................................................................................................9
1.1. sở luận thực tiễn về phương pháp dạy học đổi mới phương pháp
dạy học theo hướng tích cực bằng tình huống...........................................................9
1.2. Dạy học bằng tình huống trong bài Một số hiểu về nền quốc phòng toàn dân,
an ninh nhân dân”.....................................................................................................19
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ GDQP-AN PHƯƠNG PHÁP DẠY
HỌC BẰNG TÌNH HUỐNG................................................................................21
2.1. Thực trạng về nhận thức vị trí, tầm quan trọng công tác GDQP - AN của cán
bộ, giáo viên và học sinh..........................................................................................21
2.2. Thực trạng về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực dạy học
theo phương pháp tình huống trong GDQP-AN .....................................................23
CHƯƠNG 3 : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN...........................26
3.1. Một số tình huống trong bài “Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân, an
ninh nhân dân”.........................................................................................................26
3.2. Thực hành dạy học theo những tình huống.......................................................32
3.3. Đánh giá kết quả dạy học bằng phương pháp tình huống.................................33
CHƯƠNG 4: KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TRIỂN KHAI..............34
4.1. Thực nghiệm sư phạm dạy học “Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân,
an ninh nhân dân” trong trường THPT Huỳnh Thúc Kháng....................................34
4.2. Tổng hợp, nhận xét kết quả thực nghiệm theo đối chứng ................................36
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.....................................................38
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................39
1
KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
ANND An ninh nhân dân
CĐN Cao đẳng nghề
DN Dạy nghề
ĐH, CĐ Đại học, cao đẳng
GDQP – AN Giáo dục quốc phòng - an ninh
HS Học sinh
PPDH Phương pháp dạy học
QPTD Quốc phòng toàn dân
QP, AN Quốc phòng, an ninh
XHCN Xã hội chủ nghĩa
SV Sinh viên
2
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ
Ký hiệu Nội dung các bảng, biểu đồ Trang
Bảng 2.1 Kết quả nhận thức về GDQP-AN của học sinh 23
Bảng 2.2 Nhận thức về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích
cực 24
Bảng 4.1 Kết quả cụ thể dạy học theo phương pháp truyền thống
(thuyết trình) “Xây dựng nền QPTD, ANND”- đối chứng. 35
Bảng 4.2 Kết quả cụ thể dạy học bằng tình huống “Xây dựng nền
quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân”- lớp thực nghiệm. 36
3
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục Quốc phòng-An ninh (GDQP-AN) một bộ phận của nền giáo
dục quốc dân, môn học chính khóa trong chương trình giáo dục, đào tạo trung
học phổ thông đến đại học các trường chính trị, hành chính, đoàn thể. Trong
giáo dục phổ thông, các môn văn hóa nói chung, môn Giáo dục quốc phòng - an
ninh nói riêng có vai trò rất quan trọng hình thành nhân cách, bản lĩnh, năng lực,
duy của con người Trong đó học sinh một đối tượng đông đảo của GDQP-AN.
Môn học GDQP-AN được luật định, thể hiện đường lối giáo dục của Đảng,
được thể chế hóa bằng các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Mục tiêu
của GDQP-AN giáo dục cho học sinh, sinh viên lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa
hội, niềm tự hào sự trân trọng đối với truyền thống dựng nước giữ nước
của dân tộc, của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, trang bị cho học sinh, sinh
viên một số hiểu biết về chiến tranh nhân dân Việt Nam, bảo vệ Tổ quốc hội
chủ nghĩa trong tình hình mới; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân
dân, về xây dựng lực lượng trang nhân dân; về phòng chống chiến lược “Diễn
biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch và một số kỹ năng quân sự
cần thiết..., tạo điều kiện để học sinh, sinh viên tham gia vào các hoạt động về công
tác quốc phòng, quân sự trong nhà trường và địa phương, sẵn sàng thực hiện nghĩa
vụ công dân đối với sự nghiệp bảo vệ T quốc. Từ vấn đề trên, nâng cao chất
lượng dạy học môn học GDQP-AN cho học sinh, sinh viên một yêu cầu khách
quan của môn học nói riêng, sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung. Một trong
những yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng dạy học môn học đổi mới phương
pháp dạy học.
Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI chỉ rõ: “Thực hiện đồng bộ các
giải pháp phát triển nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; Đổi mới chương
trình, nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng
hiện đại; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục
tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng
tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm hội…”[74].
Mục tiêu của nền giáo dục nước ta hiện nay hướng đến đối tượng người học, để
cung cấp cho người học những tri thức, kỹ năng, phương phápkinh nghiệm học
tập hiệu quả nhất. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, vấn đề rèn luyện kỹ năng
nhận thức cho học sinh, phương pháp học tập mang tính chủ động, có tính tích cực
dần được trú trọng. Giáo dục quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân một nội
dung quan trọng của việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.
GDQP-AN cho học sinh, sinh viên thuộc nội dung của nền giáo dục quốc gia, có ý
nghĩa quan trọng trong chiến lược đào tạo con người mới XHCN. Ngày
03/05/2007, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 12/CT-TW về “tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác GDQP-AN trong tình hình mới”. Ngày
10/07/2007, Chính phủ ban hành Nghị định số 116/2007 ND-CP về “Giáo dục
4