
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục Quốc phòng-An ninh (GDQP-AN) là một bộ phận của nền giáo
dục quốc dân, là môn học chính khóa trong chương trình giáo dục, đào tạo trung
học phổ thông đến đại học và các trường chính trị, hành chính, đoàn thể. Trong
giáo dục phổ thông, các môn văn hóa nói chung, môn Giáo dục quốc phòng - an
ninh nói riêng có vai trò rất quan trọng hình thành nhân cách, bản lĩnh, năng lực, tư
duy của con người Trong đó học sinh là một đối tượng đông đảo của GDQP-AN.
Môn học GDQP-AN được luật định, thể hiện rõ đường lối giáo dục của Đảng,
được thể chế hóa bằng các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Mục tiêu
của GDQP-AN là giáo dục cho học sinh, sinh viên lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa
xã hội, niềm tự hào và sự trân trọng đối với truyền thống dựng nước và giữ nước
của dân tộc, của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, trang bị cho học sinh, sinh
viên một số hiểu biết về chiến tranh nhân dân Việt Nam, bảo vệ Tổ quốc xã hội
chủ nghĩa trong tình hình mới; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân
dân, về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về phòng chống chiến lược “Diễn
biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch và một số kỹ năng quân sự
cần thiết..., tạo điều kiện để học sinh, sinh viên tham gia vào các hoạt động về công
tác quốc phòng, quân sự trong nhà trường và địa phương, sẵn sàng thực hiện nghĩa
vụ công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Từ vấn đề trên, nâng cao chất
lượng dạy học môn học GDQP-AN cho học sinh, sinh viên là một yêu cầu khách
quan của môn học nói riêng, sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung. Một trong
những yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng dạy học môn học là đổi mới phương
pháp dạy học.
Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI chỉ rõ: “Thực hiện đồng bộ các
giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; Đổi mới chương
trình, nội dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng
hiện đại; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lý
tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng
tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội…”[74].
Mục tiêu của nền giáo dục nước ta hiện nay là hướng đến đối tượng người học, để
cung cấp cho người học những tri thức, kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm học
tập có hiệu quả nhất. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, vấn đề rèn luyện kỹ năng
nhận thức cho học sinh, phương pháp học tập mang tính chủ động, có tính tích cực
dần được trú trọng. Giáo dục quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân là một nội
dung quan trọng của việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.
GDQP-AN cho học sinh, sinh viên thuộc nội dung của nền giáo dục quốc gia, có ý
nghĩa quan trọng trong chiến lược đào tạo con người mới XHCN. Ngày
03/05/2007, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 12/CT-TW về “tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác GDQP-AN trong tình hình mới”. Ngày
10/07/2007, Chính phủ ban hành Nghị định số 116/2007 ND-CP về “Giáo dục
4