
I. M ĐUỞ Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Đng tr c m t bài toán ,đc bi t là bài toán khó ng i làm toán luôn đt raứ ướ ộ ặ ệ ườ ặ
ph ng h ng gi i quy t. Tuy nhiên đi v i ng i ham mê toán còn đi tìm cácươ ướ ả ế ố ớ ườ
cách gi i quy t khác nhau, nh t là tìm đc cách gi i hay ng n g n và m i lả ể ấ ượ ả ắ ọ ớ ạ
thì l i càng kích thích tính tò mò khám phá và lòng say mê h c toán .ạ ọ
Hi n nay trong các đ thi THPT Qu c gia ,đ thi ch n h c sinh gi i th ngệ ề ố ề ọ ọ ỏ ườ
xu t hi n bài toán hình h c không gian t ng h p (c đi n) mà đó l i gi i đòiấ ệ ọ ổ ợ ổ ể ở ờ ả
h i v n d ng khá ph c t p các ki n th c hình h c không gian nh : ch ng minhỏ ậ ụ ứ ạ ế ứ ọ ư ứ
quan h song song, quan h vuông góc, d ng hình đ tính góc và kho ng cách,ệ ệ ự ể ả
tính th tích kh i đa di n… Vi c ti p c n các l i gi i đó th c t cho th y th tể ố ệ ệ ế ậ ờ ả ự ế ấ ậ
s là m t khó khăn cho h c sinh, nh t là h c sinh có l c h c trung bình, ch ngự ộ ọ ấ ọ ự ọ ẳ
h n bài toán tính kho ng cách gi a hai đng th ng chéo nhau. Trong khi đó,ạ ả ữ ườ ẳ
n u b qua yêu c u b t bu c ph i d ng hình mà ch d ng m c đ tính toánế ỏ ầ ắ ộ ả ự ỉ ừ ở ứ ộ
thì rõ ràng ph ng pháp t a đ t ra hi u qu h n vì t t c m i tính toán đu đãươ ọ ộ ỏ ệ ả ơ ấ ả ọ ề
đc công th c hóa. V i nh ng lí do nh trên, t th c t gi ng d y, v i kinhượ ứ ớ ữ ư ừ ự ế ả ạ ớ
nghi m thu đc, tôi đã ti n hành th c hi n đ tài sáng ki n cho năm 2016 v iệ ượ ế ự ệ ề ế ớ
n i dung ộ“S d ng ph ng pháp t a đ đ tính kho ng cách trong bài toánử ụ ươ ọ ộ ể ả
hình h c không gian”ọ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
V i vi c nghiên c u đ tài ớ ệ ứ ề “S d ng ph ng pháp t a đ đ tính kho ngử ụ ươ ọ ộ ể ả
cách trong bài toán hình h c không gian” ọs giúp h c sinh ,đc bi t là điẽ ọ ặ ệ ố
t ng h c sinh h c m c đ khá, k c trung bình có th tính đc các bàiượ ọ ọ ở ứ ộ ể ả ể ượ
toán v kho ng cách m t cách d dàng thông qua công th c có s n.ề ả ộ ễ ứ ẵ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đi t ng nghiên c u c a sáng ki n này là h c sinh m c đ đi trà l p 12-ố ượ ứ ủ ế ọ ở ứ ộ ạ ớ
THPT Tr n Phú –Thanh Hóa. T t nhiên v i t ng đi t ng h c sinh mà s cóầ ấ ớ ừ ố ượ ọ ẽ
nh ng ví d minh h a ho c các bài toán áp d ng s là khác nhauữ ụ ọ ặ ụ ẽ
4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Sáng ki n kinh nghi m này đc trình b y theo hình th c t ng h p lý thuy tế ệ ượ ầ ứ ổ ợ ế
sách giáo khoa , bài toán minh h a đi n hình theo th t t đn gi n đn ph cọ ể ứ ự ừ ơ ả ế ứ
t p và m t s bài t p áp d ng .Qua đó mong mu n khai thác thêm đc cái hayạ ộ ố ậ ụ ố ượ
cái đp c a toán h c và đng th i góp ph n tăng thêm k năng gi i toán cho h cẹ ủ ọ ồ ờ ầ ỹ ả ọ
sinh.
II. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI MỘ Ế Ệ
1. C s lý lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ở ậ ủ ế ệ
Các ki n th c đc s d ng trong sáng ki n này đu thu c ph m vi ki nế ứ ượ ử ụ ế ề ộ ạ ế
th c đc trình bày trong Sách giáo khoa Hình h c 12 chu n và nâng caoứ ượ ọ ẩ
(ch ng III), các ví d đc t ng h p t các bài t p trong Sách giáo khoa vàươ ụ ượ ổ ợ ừ ậ
1