Sáng kiến kinh nghiệm :“Phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối”.
lượt xem 179
download
Xuất phát từ mục tiêu đào tạo của Bộ giáo dục - Đào tạo và sự đổi mới phương pháp dạy học nên đòi hỏi mỗi giáo viên phải không ngừng học tập và nghiên cứu khoa học để đáp ứng những yêu cầu mới trong tình hình mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm :“Phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối”.
- phßng gd - ®t huyÖn ®«ng hng céng hoµ x· héi chñ nghÜa viÖt nam trêng thcs ®«ng hoµng §éc lËp - Tù do - H¹nh phóc ==== ==== s¸ng kiÕn kinh nghiÖm n©ng cao chÊt lîng häc sinh giái líp 8 i. c¬ së lý luËn XuÊt ph¸t tõ môc tiªu ®µo t¹o cña Bé gi¸o dôc - §µo t¹o vµ sù ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc nªn ®ßi hái mçi gi¸o viªn ph¶i kh«ng ngõng häc tËp vµ nghiªn cøu khoa häc ®Ó ®¸p øng nh÷ng yªu cÇu míi trong t×nh h×nh míi. Ch¬ng tr×nh To¸n líp 8, phÇn “ Ch¬ng tr×nh chøa Èn trong dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi” - dµnh cho häc sinh kh¸ - giái lµ mét trong nh÷ng phÇn khã. Muèn n¾m ®îc c¸c c¸ch gi¶i cña d¹ng to¸n nµy häc sinh ph¶i n¾m v÷ng ®Þnh nghÜa gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. NhiÒu häc sinh gÆp trë ng¹i khi gi¶i d¹ng to¸n nµy, lóng tóng khi gi¶i bµi to¸n cã dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. ChÝnh v× lý do trªn t«i m¹nh d¹n nghiªn cøu vµ ®a ra s¸ng kiÕn “Ph¬ng tr×nh chøa Èn trong dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi” . Víi mong muèn thiÕt thùc gióp häc sinh hiÓu bµi vµ lµm bµi tèt h¬n. Hi väng sÏ ®em l¹i kÕt qu¶ tèt cho c¸c em. ii. Néi dung s¸ng kiÕn §Ó gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh chøa Èn trong dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi, cÇn khö dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. Nhí l¹i kiÕn thøc: Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét biÓu thøc b»ng chÝnh nã nÕu biÓu thøc kh«ng ©m, b»ng sè ®èi cña nãi nÕu biÓu thøc ©m: A= A nÕu A≥ 0 1
- -A nÕu A 0 ⇒ ax + b cïng dÊu víi a. - NÕu x > x0 th× x – x0 > 0 ⇒ a ax + b < 0 ⇒ ax + b tr¸i dÊu víi a. - NÕu x < x0 th× x – x0< 0 ⇒ a VÝ dô 1: Gi¶i ph¬ng tr×nh 2 x − 1 + 2 x − 5 = 4 (1) Lêi gi¶i: LËp b¶ng khö dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. 5 2 x 1 2 - 2x + 1 2x – 1 2x – 1 2x − 1 0 2
- 2x − 5 - 2x + 5 - 2x +5 0 2x - 5 VÕ tr¸i - 4x + 6 4 4x - 6 Tõ ®ã ta xÐt 3 trêng hîp sau: 1 a) xÐt x < 2 1 (1) Trë thµnh - 4x + 6 = 4 ⇔ x < , kh«ng phô thuéc kho¶ng ®ang 2 xÐt. 1 5 ≤x< b) XÐt 2 2 (1) Trë thµnh 4 = 4 ®óng víi mäi x thuéc kho¶ng ®ang xÐt tøc lµ: 1 5 ≤x< 5 2 5 c) XÐt x ≥ 2 5 (1) trë thµnh 4x – 6 = 4 ⇔ x = thuéc kho¶ng ®ang xÐt. 2 1 5 ≤x≤ KÕt luËn: NghiÖm cña ph¬ng tr×nh (1) lµ 2 2 * Ph¬ng ph¸p 2: Ph¬ng ph¸p biÕn ®æi t¬ng ®¬ng Ta ¸p dông hai phÐp biÕn ®æi c¬ b¶n sau: b ≥ 0 (1) a = b ⇔ a = b a = −b a = b (2) a = b ⇔ a = −b VÝ dô 2: Gi¶i ph¬ng tr×nh: x − 1 = 3 x − 5 (2) 3
- Lêi gi¶i: ¸p dông phÐp biÕn ®æi thø hai ta cã: x = 2 x − 1 = 3x − 5 ⇔ (2) ⇔ x = 3 x − 1 = −3 x + 5 2 3 KÕt luËn: Ph¬ng tr×nh (2) cã hai nghiÖm: x1 = 2; x 2 = 2 NhËn xÐt: Ta cã thÓ sö dông ph¬ng ph¸p 1 ®Ó gi¶i ph¬ng tr×nh (2). * Ph¬ng ph¸p 3: Ph¬ng ph¸p ®Æt Èn phô: VÝ dô 3: Gi¶i ph¬ng tr×nh: x 2 − 5 x + 5 = −2 x 2 + 10 x − 11 (3) Lêi gi¶i: ( ) ⇔ x 2 − 5 x + 5 = −2 x 2 − 5 x + 5 = 1 (3) §Æt x 2 − 5 x + 5 = t th× ph¬ng tr×nh trë thµnh t = −2t − 1 1 t ≤ − 2 − 2t − 1 ≥ 0 1 ⇔ t = −2t − 1 ⇔ t = − ⇔ t = −1 3 t = 2t + 1 t = −1 x = 2 x 2 − 5 x + 2 = −1 ⇔ x 2 − 5 x + 6 = 0 ⇔ x = 3 * Ph¬ng ph¸p 4: Sö dông ®å thÞ: Nguyªn t¾c: NghiÖm cña ph ¬ng tr×nh f(x) = g(x) chÝnh lµ hoµnh ®é ®iÓm chung cña hai ®å thÞ y = f(x) vµ y – g(x). VÝ dô 4: BiÖn luËn sè nghiÖm cña ph¬ng tr×nh: 4
- x −1 + x +1 + x = m Lêi gi¶i: Tríc hÕt ta vÏ ®å thÞ hµm sè: y = x −1 + x +1 + x + LËp b¶ng khö dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi: x -1 0 1 -x + 1 -x + 1 -x + 1 x–1 x −1 0 -x – 1 x+1 x+1 x+1 x +1 0 -x -x x x x 0 y -3x -x + 2 x + 2 3x 3 2 3 VÏ ®å thÞ trªn tõng kho¶ng chó ý c¸c ®iÓm ®Æc biÖt: A(-1;3) ; B(0;2) ; C(1;3); Sè nghiÖm cña ph¬ng tr×nh ®óng b»ng sè ®iÓm chung cña ®êng th¼ng y = m víi ®å thÞ võa vÏ. y 3 A C B 2 x -1 0 1 5
- Tõ ®å thÞ ta cã : • NÕu m < 2 th× ph¬ng tr×nh v« nghiÖm. • NÕu m = 2 th× ph¬ng tr×nh cã nghiÖm duy nhÊt. • NÕu m > 2 th× ph¬ng tr×nh cã hai nghiÖm ph©n biÖt. 6
- * Ph¬ng ph¸p 5: Sö dông bÊt ®¼ng thøc: Nguyªn t¾c: Sö dông bÊt ®¼ng thøc ®Ó so s¸nh f(x) vµ g(x). Tõ ®ã t×m ra nghiÖm cña ph¬ng tr×nh f(x) = g(x) VÝ dô 5: Gi¶i ph¬ng tr×nh: [ x − 2003[ 5 + x − 2004 7 = 1 Gi¶i KiÓm tra ngay x = 2003 vµ x = 2004 lµ c¸c nghiÖm cña ph ¬ng tr×nh. 5 • NÕu x > 2004 th× x – 2003 > 1 nªn x − 2003 > 1 ⇒ x − 2003 >1 5 7 ⇒ x − 2003 + x − 2004 > 1 Chøng tá ph¬ng tr×nh kh«ng cã nghiÖm tho¶ m·n x > 2004. 7 • NÕu x < 2003 th× x – 2004 < -1 nªn x − 2004 > 1 ⇒ x − 2004 > 1 5 7 ⇒ x + 2003 + x − 2004 > 1 . Chøng tá x < 2003 kh«ng lµ nghiÖm. • NÕu 2003 < x < 2004 th×: 0 < x − 2003 < 1 − 1 < x − 2004 < 0 x − 2003 5 < x − 2003 = x − 2003 Nªn 7 x − 2004 < x − 2004 = 2004 − x Do ®ã x − 2003 + x − 2004 < ( x − 2003) + ( 2004 − x ) = 1 5 7 Chøng tá 2003 < x < 2004 còng kh«ng tho¶ m·n ph ¬ng tr×nh. Tãm l¹i:Ph¬ng tr×nh chØ cã 2 nghiÖm ®· kiÓm tra. Chó ý: VÝ dô 1 cã thÓ gi¶i nh sau: 2x − 1 + 2x − 5 = 2x − 1 + 5 − 2x ≥ 2x − 1 + 5 − 2x = 4 1 5 §¼ng thøc x¶y ra ⇔ ( 2 x − 1) ( 5 − 2 x ) ≥ 0 ⇔ ≤x≤ 2 2 Mét sè bµi tËp gi¶i theo c¸c ph¬ng ph¸p võa nªu. 7
- Bµi 1: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh 3 x −1 − 2 x − 2 − x + x +1 = x + 2 1) x +1 = x2 + x 2) x−2 =1 3) x −1 −1 Bµi 2: T×m m ®Ó ph¬ng tr×nh: x 2 − 2 x − m x − 1 + m 2 = 0 cã nghiÖm. Bµi 3: Víi gi¸ trÞ nµo cña tham sè m ph ¬ng tr×nh sau cã nghiÖm duy nhÊt: x + 3 − 2x − m = 1 * bµi häc røt ra tõ s¸ng kiÕn Muèn n©ng cao chÊt lîng häc sinh kh¸, giái To¸n 8 b¶n th©n gi¸o viªn ph¶i n¾m ch¾c kiÕn thøc c¬ b¶n, t×m tßi s¸ng t¹o, ph¸t hiÖn ra nhiÒu ph¬ng ph¸p gi¶i hay. Lµm viÖc nhiÖt t×nh, cã khoa häc ¸p dông ph¬ng ph¸p d¹y häc míi. Yªu cÇu häc sinh ph¶i ch¨m häc, say sa häc m«n To¸n. Cã ý thøc t×m nhiÒu lêi gi¶i hay cho nh÷ng bµi tËp, bµi to¸n khã. Do thêi gian vµ ®iÒu kiÖn cßn nhiÒu h¹n chÕ nªn kh«ng thÓ tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt. RÊt mong sù gióp ®ì ®ãng gãp ý kiÕn cña ®ång nghiÖp ®Ó t«i tiÕp tôc häc hái, n©ng cao chuyªn m«n cña m×nh. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n! §«ng Hoµng, ngµy 6 th¸ng 6 n¨m 2008 Ngêi viÕt 8
- PhÝ Ngäc Thi 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy ngữ âm trong một tiết dạy
12 p | 2108 | 613
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán: Biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn Toán - Trường THCS Nghĩa Lâm
18 p | 1004 | 104
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp tổng quát để giải một bài toán bằng máy tính
11 p | 295 | 92
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy dạng bài "Giải toán có lời văn" cho học sinh dân tộc thiểu số ở lớp 2
19 p | 339 | 56
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp tổng quát để giải bài toán bằng máy tính - Trường THPT Lý Thường Kiệt
11 p | 199 | 39
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp tổ chức dạy học các dạng bài tập luyện từ và câu cho học sinh lớp 4
16 p | 17 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải phương trình hàm bằng phương pháp thế
12 p | 46 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phát triển tư duy hàm cho học sinh qua các bài toán về phương trình vô tỉ
14 p | 71 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh thpt ôn tập kiến thức và giải toán véc tơ
20 p | 52 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương trình, bất phương trình vô tỷ
14 p | 80 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số dạng toán về phương trình, bất phương trình, hệ phương trình vô tỷ và phương pháp giải
17 p | 81 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sai lầm thường gặp khi giải bất phương trình mũ, logarit và các sáng tạo khi xây dựng phương án gây nhiễu ở câu hỏi trắc nghiệm
13 p | 143 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính cầm tay tìm nghiệm của phương trình vô tỉ bằng phương pháp nhân liên hợp
19 p | 65 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kĩ năng, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh THPT qua việc xây dựng một số bài toán trắc nghiệm nguyên hàm không sử dụng máy tính cầm tay
12 p | 51 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương trình và bất phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối
8 p | 66 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh Khắc phục sai lầm khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu số và phương trình chứa ẩn dưới dấu căn trong chương trình Đại số 10
16 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh quan sát, tìm hiểu tính chất và mối liên hệ giữa các biểu thức có trong phương trình, bất phương trình vô tỷ để định hướng cách giải
12 p | 37 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 10 sử dụng nhân liên hợp để giải phương trình vô tỉ
19 p | 42 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn