1
Sáng kiến kinh nghiệm
Rèn k năng nói trong giờ dạy
Tiếng Việt cho học sinh lớp 2
2
A/ ĐẶT VẤN Đ
I/. Lí do chọn đề tài
1/ Cơ sở lí luận
Không biết tbao giờ, tri qua hàng ngàn tiến hóa của loài người, ngôn ngi
tác dụng sơ khai trao đổi thông tin đóng vai trò biểu hiện tình cm, trạng thái
m một yếu tố quan trọng để biểu lộ n hóa, tính ch con người. Vic giáo
dục lời nói trong giao tiếp txưa đã được Ông cha ta rất coi trọng: Học ăn, học nói,
học gói, học mở”.
Bên cnh đó, với trẻ em, đây là lứa tui đang dn hình thành nhân cách. Chính vì
vậy, ngay từ khi các em còn rt nhỏ chúng ta đã ctrng: Trlên ba, c nhà học
nói”.
Mặt khác, như chúng ta đều biết, ngay tnhững ngày đầu tiên trcắp sách tới
trường, trẻ đã được giáo dục đạo đức, giáo dục ăn i l phép theo phương châm
Tiên học lễ, hậu học văn”. Do vy, tcác lớp đầu cấp tiu học chúng ta cần rèn cho
trbiết nói năng lphép, lịch sự, biết i lời biu cảm trong giao tiếp. Không những
thế mà chúng ta cn rèn cho tr mnh dạn, tự tin khi giao tiếp với mọi người và khi
nói trước tập thể đông người.
3
2/ Cơ sở thực tiễn
Trong nhng m qua, trên tinh thần đổi mới phương pháp dy và học, dạy
tiếng Việt không chỉ dạy cho c em kĩ năng đọc, viết, nghe mà điu quan trng là
dạy các em sdụng lời nói tình cm trong giao tiếp. Nếu một người đọc thông, viết
thạo tất cả các văn bản, tài, trình độ song khi nói trước tập ththì ssệt, nhút
nhát hoặc khi giao tiếp không gây được tình cm, mối thân thiện vi mọi người, để lại
ấn tượng kng tốt thì người đó khó mà thành ng trong công việc.
Chính vậy, để sau này ln lên các em một nhân cách tốt, biết nói năng lễ
phép, lịch sự, biết i li biểu cảm trong giao tiếp và mnh dn khi giao tiếp với mọi
người xung quanh thì ngay tc lớp đầu cấp của tiểu học chúng ta cần rèn cho học
sinh kĩ năng i trong gidạy Tiếng Việt là điều rất quan trọng mà chúng ta cần phi
thực hin.
Hiện nay chúng ta đang thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học ly học
sinh làm trung m, phát huy tính ng to, tích cực học tập của học sinh. Theo i
môn Tiếng Việt là môn học rất cần phải tạo điều kiện cho học sinh tự giác trong luyện
tập để rút kinh nghiệm, tự chiếm lĩnh kiến thức qua thực hành dưới sự chỉ dẫn, điều
hành của giáo viên. Qua thực tế giảng dạy, theo bn thân nhận thấy Rèn kĩ năng i
trong gi dy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2” là điều hết sức cần thiết và quan trng.
4
Ý thức được vai trò của việc sdụng ngôn ngữ biểu cảm trong giao tiếp, bn
thân đã lựa chọn và nghiên cứu những kinh nghiệm ging dạy môn Tiếng Vit qua
việc n kĩ ng nói trong gidạy Tiếng Việt cho HS lớp 2” m đề tài ng kiến
kinh nghim ca mình.
II/ Mục đích nghiên cu
Trước hết, bn thân tìm ra nhng biện pháp phù hợp nhằm giúp trẻ: Mạnh dạn
hơn trong giao tiếp, tiếp đó n cho học sinh những ng, thói quen dùng lời i
biểu cảm trong giao tiếp, cũng như sự bày tquan điểm nhận thức ca bản thân, trước
những vn đề mà bn thân các em phi tự bộc lộ qua những li nói, lời phát biu trả
li theo nội dung bài học và sự giao tiếp với mọi người xung quanh ở trường,lớp.
III/ Giới hạn phm vi nghiên cu
Nghiên cứu về khả năng i của học sinh lớp 2 trong phạm vi khối 2 Trường
tiu học Thiện Hưng A, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước.
IV/ Phương pháp nghiên cu
Ngoài việc học hỏi những kinh nghiệm của đồng nghiệp bản thân còn sdụng
những phương pháp sau:
6.1. Phương pháp quan sát
5
Quan sát việc thực hành luyn nói của học sinh trong tất cả c tiết học Tiếng
Việt trên lớp, quan sát li nói của học sinh vi bạn bè mọi người xung quanh
mọi nơi, mọi lúc.
6.2. Phương pháp phân tích tổng hợp
Sdụng phương pháp này nhm theo dõi khnăng luyện nói, giao tiếp của học
sinh, tđó thu thập và x những thông tin để phân tích, tổng hợp. Với việc làm như
vậy sẽ đánh giá, nhận xét học sinh một cách sát thực và c thhơn.
6.3. Phương pháp thực hành luyn tập
Sử dụng phương pháp này giúp học sinh thường xuyên được thực hành luyn nói
trong tất cả các tiết học tiếng Vit. Rèn cho các em kĩ năng nói trôi chảy, mạch lạc, lời
nói thhin tình cm và lịch sự.
V/ Khách thể và đối tượng nghiên cu
Khách th nghiên cứu: Học sinh khối 2 Trường Tiu học Thin Hưng A, Bù
Đốp, Bình Phước.
Đối tượng nghiên cu: khả năng din đạt dùng từ ngữ của học sinh.
VI/ Nhiệm v nghiên cu
Nghiên cu thực trạng hin nay trẻ lớp 2 có kiến thức và ý thức như thế nào
trong giao tiếp hằng ngày, những quan điểm, nhận thức mà trbộc lộ lời nói, lời phát