
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ng ộ ố ệ ớ ố ạ ọ ớ ườ PTDT N i Trú THCS ộKrông
Ana
B NG T VI T T TẢ Ừ Ế Ắ
T vi t t từ ế ắ T vi t đy đừ ế ầ ủ
PTDT Ph thông dân t c ổ ộ
THCS Trung h c c sọ ơ ở
SKKN Sáng ki n kinh nghi mế ệ
BGH Ban giám hi uệ
TĐN T p đc nh cậ ọ ạ
HS H c sinhọ
ĐDDH Đ dùng d y h cồ ạ ọ
1

M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ng ộ ố ệ ớ ố ạ ọ ớ ườ PTDT N i Trú THCS ộKrông
Ana
M C L C Ụ Ụ
Mụ
c
TÊN Đ M CỀ Ụ TRANG
I Ph n th nh t: M đuầ ứ ấ ở ầ 3
1Lý do ch n đ tàiọ ề 3
2M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 5
3Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 5
4Ph m vi gi i h n c a đ tàiạ ớ ạ ủ ề 5
5Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 6
II Ph n th hai: Gi i quy t v n dầ ứ ả ế ấ ề 6
1C s lý lu n ơ ở ậ 6
2 Th c tr ng v n đ nghiên c u ự ạ ấ ề ứ 8
3N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả 9
III Ph n th ba: K t lu n, ki n nghầ ứ ế ậ ế ị 22
1K t lu nế ậ 22
2Ki n nghế ị 22
2

M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ng ộ ố ệ ớ ố ạ ọ ớ ườ PTDT N i Trú THCS ộKrông
Ana
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
“Ng i tràn ng p âm nh c trong lòng m i có th tràn ng pườ ậ ạ ớ ể ậ
lòng yêu m n đi v i nh ng th đp đ nh t. ( Plato ng i Hy L p)”ế ố ớ ữ ứ ẹ ẽ ấ ườ ạ
Đây là m t câu nói tôi r t thích b i l nó nói lên đc t m quan tr ngộ ấ ở ẽ ượ ầ ọ
c a âm nh c đi v i tâm h n c a con ng i.Và Âm nh c là ngh thu t c aủ ạ ố ớ ồ ủ ườ ạ ệ ậ ủ
âm thanh, nó thu c lo i văn hóa phi v t th , có tác đng m nh m đn tìnhộ ạ ậ ể ộ ạ ẽ ế
c m, c m xúc cu con ng i. D y âm nh c trong tr ng ph thông khôngả ả ả ườ ạ ạ ườ ổ
nh m đào t o ngh mà thông qua ph ng ti n âm nh c đ tác đng vào thằ ạ ề ươ ệ ạ ể ộ ế
gi i tinh th n c a các em, có tác d ng cân b ng, hài hòa các ho t đng giáoớ ầ ủ ụ ằ ạ ộ
d c trong nhà tr ng, góp ph n cùng v i môn h c khác th c hi n m c tiêuụ ườ ầ ớ ọ ự ệ ụ
c a nhà tr ng ph thông.ủ ườ ổ
V i h c sinh Trung h c s s môn âm nh c là m t trong nh ng ph ngớ ọ ọ ơ ở ạ ộ ữ ươ
ti n hi u qu nh t đ th c hi n nhi m v giáo d c đo đc, th m mĩ choệ ệ ả ấ ể ự ệ ệ ụ ụ ạ ứ ẩ
h c sinh nh m giáo d c toàn di n theo m c tiêu đào t o, t o c s hình thànhọ ằ ụ ệ ụ ạ ạ ơ ở
nhân cách con ng i m i.ườ ớ
Theo đi u ề2 ch ng ươ I c a lu t giáo d c s ủ ậ ụ ố 38/2005/QH11 m c tiêu giáoụ
d c làụ: “Đào t o con ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, triạ ườ ệ ể ệ ạ ứ
th c, s c kho , th m m và ngh nghi p, trung thành v i lý t ng đc l pứ ứ ẻ ẩ ỹ ề ệ ớ ưở ộ ậ
dân t c và ch nghĩa xã h i; hình thành và b i d ng nhân cách, ph m ch tộ ủ ộ ồ ưỡ ẩ ấ
và năng l c c a công dân, đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b oự ủ ứ ầ ủ ự ệ ự ả
v T qu c.” ệ ổ ố T đó đã góp ph n thúc đy ngành giáo d c và đào t o ph iừ ầ ẩ ụ ạ ả
thay đi, phát tri n đ đáp ng nhu c u đt ra.ổ ể ể ứ ầ ặ
3

M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ng ộ ố ệ ớ ố ạ ọ ớ ườ PTDT N i Trú THCS ộKrông
Ana
Mu n cho h c sinh, nh t là h c sinh b c Trung h c c s có tính tíchố ọ ấ ọ ậ ọ ơ ở
c c, t giác, say mê v i môn h c, đòi h i giáo viên ph i có m t s ph ngự ự ớ ọ ỏ ả ộ ố ươ
pháp d y h c nh m t o s h ng kh i, lôi cu n các em vào ti t h c.ạ ọ ằ ạ ự ứ ở ố ế ọ
Đ h ng t i và đt đc m c đích cu i cùng c a m c tiêu và nhi mể ướ ớ ạ ượ ụ ố ủ ụ ệ
v c a môn Âm nh c tr ng THCS là t o nên m t “Trình đ văn hoá Âmụ ủ ạ ở ườ ạ ộ ộ
nh c nh t đnh” bao g m s hi u bi t, năng l c th c hành t i thi u và năngạ ấ ị ồ ự ể ế ự ự ố ể
l c c m th Âm nh c c a h c sinh. Do đó, đòi h i ng i giáo viên tr c ti pự ả ụ ạ ủ ọ ỏ ườ ự ế
đng l p ph i có s đu t th i gian thích đáng đ tìm tòi, nghiên c u nh mứ ớ ả ự ầ ư ờ ể ứ ằ
tìm ra ph ng pháp t i u trong quá trình t ch c ho t đng h c t p cho cácươ ố ư ổ ứ ạ ộ ọ ậ
em.
ti u h c âm nh c là m t ph n c a môn ngh thu t Ở ể ọ ạ ộ ầ ủ ệ ậ (g m c mĩ thu tồ ả ậ
và th công), các em không ch h c hát là ch y u, ngoài ra các em còn b củ ỉ ọ ủ ế ướ
đu làm quen v i m t s kí hi u âm nh c nh : tên n t nh c, hình n t nh c,ầ ớ ộ ố ệ ạ ư ố ạ ố ạ
khuông nh c, khóa Son, nh ng ki n th c đó r t quan tr ng trong vi c h trạ ữ ế ứ ấ ọ ệ ỗ ợ
cho các em h c t p đc nh c xuyên su t ch ng trình âm nh c THCS sauọ ậ ọ ạ ố ươ ạ
này. Tuy nhiên, trên th c t gi ng d y âm nh c tr ng PTDT N i Trúự ế ả ạ ạ ở ườ ộ
THCS Krông Ana, các em t ti u h c m i lên l p 6 nh ng h u nh không cònừ ể ọ ớ ớ ư ầ ư
nh v các ki n th c đã đc h c, h u h t h c sinh không thu c tên các n tớ ề ế ứ ượ ọ ầ ế ọ ộ ố
nh c trên khuông, các em th ng vi t tên n t nh c d i khuông nh c vàạ ườ ế ố ạ ở ướ ạ
nhìn vào đó đ đc nh c. M t s em còn ch a bi t v khóa nh c và v saiể ọ ạ ộ ố ư ế ẽ ạ ẽ
khuông nh c.ạ
4

M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ng ộ ố ệ ớ ố ạ ọ ớ ườ PTDT N i Trú THCS ộKrông
Ana
Sách giáo khoa c a các em đu ghi tên n t nh c phía d i khuông nh củ ế ố ạ ướ ạ
T th c t đó, đ giúp h c sinh thu c tên n t nh c và đc t t tên n t,ừ ự ế ể ọ ộ ố ạ ọ ố ố
tôi ch n đ tài ọ ề “M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6ộ ố ệ ớ ố ạ ọ ớ
tr ng ườ PTDT N i Trú THCS Krông Ana”ộ nh là m t sáng ki n kinh nghi mư ộ ế ệ
c a mình đ giúp các em n m b t t t, ti p thu nhanh ki n th c bài h c, đngủ ể ắ ắ ố ế ế ứ ọ ồ
th i giúp h c sinh c m th y ghi nh tên n t nh c là đn gi n và d dàng,ờ ọ ả ấ ớ ố ạ ơ ả ễ
phát huy đc tính tích c c c a b n thân, h ng thú h n trong m i ti t h c.ượ ự ủ ả ứ ơ ỗ ế ọ
2. M c tiêu nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêu:ụ
Hi n nay, môn âm nh c đã đc đa vào ch ng trình chính khóa.ệ ạ ượ ư ươ
B ng ngôn ng và đc thù riêng, âm nh c không ch mang l i nh ng xúcằ ữ ặ ạ ỉ ạ ữ
đng, ni m vui s ng trong cu c s ng tinh th n mà còn giúp các em h c sinhộ ề ướ ộ ố ầ ọ
m r ng t m hi u bi t v th gi i xung quanh. Thông qua âm nh c giúp cácở ộ ầ ể ế ề ế ớ ạ
em có thêm ngh l c v n t i nh ng c m t i đp, bi t ghét b và lo iị ự ươ ớ ữ ướ ơ ươ ẹ ế ỏ ạ
tr nh ng thói h , t t x u, bi t yêu cu c s ng và yêu lao đng, yêu tr ngừ ữ ư ậ ấ ế ộ ố ộ ườ
l p, yêu th y cô, có tình thân ái v i b n bè, t o đc h ng thú h c t p nh mớ ầ ớ ạ ạ ượ ứ ọ ậ ằ
nâng cao ch t l ng b môn âm nh c.ấ ượ ộ ạ
b. Nhi m v :ệ ụ
5