ộ ố ệ
ớ
ố
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
Ả Ắ Ừ Ế B NG T VI T T T
ừ ế ầ ủ T vi ừ ế ắ t t t T vi t đ y đ
ổ ộ PTDT Ph thông dân t c
ọ ơ ở THCS Trung h c c s
ế ệ SKKN Sáng ki n kinh nghi m
BGH Ban giám hi uệ
ậ TĐN ạ ọ T p đ c nh c
ọ HS H c sinh
ạ ồ ĐDDH ọ Đ dùng d y h c
1
ộ ố ệ
ớ
ố
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
Ụ Ụ M C L C
Ề Ụ Mụ TÊN Đ M C TRANG
ầ ở ầ
ụ ủ ề ứ i h n c a đ tài
ứ ớ ạ ủ ề ng pháp nghiên c u
ề ả ế ấ i quy t v n d
ậ
ề
ứ ủ ậ ế
ậ
ị 3 3 5 5 5 6 6 6 8 9 22 22 22 c ứ ấ Ph n th nh t: M đ u I ề ọ Lý do ch n đ tài 1 ụ ệ 2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài ố ượ Đ i t ng nghiên c u 3 ạ Ph m vi gi 4 ươ Ph 5 ầ ứ Ph n th hai: Gi II ơ ở C s lý lu n 1 ứ ấ ạ ự Th c tr ng v n đ nghiên c u 2 ộ ả i pháp N i dung và hình th c c a gi 3 ị ế ứ ầ III Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh ế K t lu n 1 ế Ki n ngh 2
2
ộ ố ệ
ớ
ố
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
Ở Ầ
Ầ
I. PH N M Đ U
ọ ề 1. Lí do ch n đ tài
ườ ớ ể ậ ạ “Ng ậ i tràn ng p âm nh c trong lòng m i có th tràn ng p
ế ố ớ ứ ẹ ẽ ữ ấ ườ ạ lòng yêu m n đ i v i nh ng th đ p đ nh t. ( Plato ng i Hy L p)”
ở ẽ ấ ộ ượ ầ Đây là m t câu nói tôi r t thích b i l nó nói lên đ ọ c t m quan tr ng
ồ ủ ố ớ ạ ườ ệ ạ ủ c a âm nh c đ i v i tâm h n c a con ng ậ ủ i.Và Âm nh c là ngh thu t c a
ẽ ế ể ạ ạ ộ ộ ậ âm thanh, nó thu c lo i văn hóa phi v t th , có tác đ ng m nh m đ n tình
ả ả ườ ạ ạ ườ ổ ả c m, c m xúc cu con ng i. D y âm nh c trong tr ng ph thông không
ạ ằ ươ ệ ạ ộ ề nh m đào t o ngh mà thông qua ph ể ng ti n âm nh c đ tác đ ng vào th ế
ớ ạ ộ ụ ủ ầ ằ gi i tinh th n c a các em, có tác d ng cân b ng, hài hòa các ho t đ ng giáo
ườ ự ụ ệ ầ ớ ọ ụ d c trong nhà tr ng, góp ph n cùng v i môn h c khác th c hi n m c tiêu
ườ ủ c a nhà tr ổ ng ph thông.
ọ ơ ở ớ ọ ữ ạ ộ V i h c sinh Trung h c s s môn âm nh c là m t trong nh ng ph ươ ng
ấ ể ự ụ ụ ứ ệ ệ ệ ả ạ ẩ ệ ti n hi u qu nh t đ th c hi n nhi m v giáo d c đ o đ c, th m mĩ cho
ạ ơ ở ụ ụ ệ ằ ạ ọ h c sinh nh m giáo d c toàn di n theo m c tiêu đào t o, t o c s hình thành
ườ nhân cách con ng ớ i m i.
ươ ủ ụ ậ ng ụ ố 38/2005/QH11 m c tiêu giáo Theo đi u ề 2 ch I c a lu t giáo d c s
ườ ệ ứ ể ệ ạ ạ : “Đào t o con ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đ o đ c, tri d c làụ
ứ ứ ẻ ề ệ ẩ ớ ỹ ưở th c, s c kho , th m m và ngh nghi p, trung thành v i lý t ộ ậ ng đ c l p
ồ ưỡ ủ ộ ộ ẩ dân t c và ch nghĩa xã h i; hình thành và b i d ấ ng nhân cách, ph m ch t
ầ ủ ự ự ủ ứ ự ệ ả và năng l c c a công dân, đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o
ố ụ ừ ầ ẩ ạ ệ ổ v T qu c.” ả T đó đã góp ph n thúc đ y ngành giáo d c và đào t o ph i
ứ ể ể ầ ặ ổ thay đ i, phát tri n đ đáp ng nhu c u đ t ra.
3
ộ ố ệ
ớ
ố
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ọ ơ ở ấ ậ ố ọ ọ Mu n cho h c sinh, nh t là h c sinh b c Trung h c c s có tính tích
ự ộ ố ả ớ ọ ỏ ự c c, t giác, say mê v i môn h c, đòi h i giáo viên ph i có m t s ph ươ ng
ạ ự ứ ạ ằ ọ ở ố ế ọ pháp d y h c nh m t o s h ng kh i, lôi cu n các em vào ti t h c.
ể ướ ớ ạ ượ ụ ủ ụ ố Đ h ng t i và đ t đ ệ c m c đích cu i cùng c a m c tiêu và nhi m
ạ ộ ụ ủ v c a môn Âm nh c ạ ở ườ tr ộ ng THCS là t o nên m t “Trình đ văn hoá Âm
ự ể ấ ị ạ ồ ế ự ự ố ể nh c nh t đ nh” bao g m s hi u bi t, năng l c th c hành t i thi u và năng
ạ ủ ọ ụ ỏ ườ ự ự ả l c c m th Âm nh c c a h c sinh. Do đó, đòi h i ng ế i giáo viên tr c ti p
ự ầ ư ờ ứ ể ớ ả ứ đ ng l p ph i có s đ u t ằ th i gian thích đáng đ tìm tòi, nghiên c u nh m
ươ ố ư ổ ứ ạ ộ ọ ậ tìm ra ph ng pháp t i u trong quá trình t ch c ho t đ ng h c t p cho các
em.
Ở ể ầ ủ ệ ạ ọ ộ ồ ti u h c âm nh c là m t ph n c a môn ngh thu t ậ ậ (g m c mĩ thu t ả
ủ ế ỉ ọ ủ và th công), các em không ch h c hát là ch y u, ngoài ra các em còn b ướ c
ộ ố ư ệ ạ ạ ớ ố ố ạ ầ đ u làm quen v i m t s kí hi u âm nh c nh : tên n t nh c, hình n t nh c,
ứ ữ ế ệ ạ ấ ọ khuông nh c, khóa Son, nh ng ki n th c đó r t quan tr ng trong vi c h tr ỗ ợ
ọ ậ ạ ố ươ ạ ọ cho các em h c t p đ c nh c xuyên su t ch ng trình âm nh c THCS sau
ự ế ả ạ ộ này. Tuy nhiên, trên th c t gi ng d y âm nh c ạ ở ườ tr ng PTDT N i Trú
ừ ể ư ư ầ ọ ớ ớ THCS Krông Ana, các em t ti u h c m i lên l p 6 nh ng h u nh không còn
ớ ề ứ ế ượ ế ọ ầ ọ ộ nh v các ki n th c đã đ ố c h c, h u h t h c sinh không thu c tên các n t
ạ ườ ế ạ nh c trên khuông, các em th ng vi ố t tên n t nh c ạ ở ướ d i khuông nh c và
ộ ố ể ọ ư ạ ế ẽ ẽ nhìn vào đó đ đ c nh c. M t s em còn ch a bi ạ t v khóa nh c và v sai
khuông nh c.ạ
4
ộ ố ệ
ớ
ố
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ủ ố ế ạ ướ Sách giáo khoa c a các em đ u ghi tên n t nh c phía d ạ i khuông nh c
ừ ự ế ọ ố ể ạ ọ ố T th c t ộ đó, đ giúp h c sinh thu c tên n t nh c và đ c t ố t tên n t,
ề ọ ộ ố ệ ớ ớ ọ ố ạ tôi ch n đ tài “M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6
ộ ư ế ộ ệ nh là m t sáng ki n kinh nghi m tr ườ PTDT N i Trú THCS Krông Ana” ng
ắ ố ể ắ ứ ế ọ ủ c a mình đ giúp các em n m b t t ồ ế t, ti p thu nhanh ki n th c bài h c, đ ng
ễ ấ ả ạ ả ờ ọ ớ ố ơ th i giúp h c sinh c m th y ghi nh tên n t nh c là đ n gi n và d dàng,
ượ ự ủ ả ỗ ế ọ ứ ơ phát huy đ c tính tích c c c a b n thân, h ng thú h n trong m i ti t h c.
ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu nhi m v c a đ tài
ụ a. M c tiêu:
ệ ạ ượ ư ươ Hi n nay, môn âm nh c đã đ c đ a vào ch ng trình chính khóa.
ữ ặ ằ ạ ỉ ạ ữ B ng ngôn ng và đ c thù riêng, âm nh c không ch mang l i nh ng xúc
ướ ộ ố ầ ọ ề ộ đ ng, ni m vui s ng trong cu c s ng tinh th n mà còn giúp các em h c sinh
ở ộ ể ạ ầ m r ng t m hi u bi ế ề ế ớ t v th gi i xung quanh. Thông qua âm nh c giúp các
ị ự ướ ơ ươ ẹ ế em có thêm ngh l c v ươ ớ n t ữ i nh ng c m t i đ p, bi ạ ỏ t ghét b và lo i
ừ ư ậ ấ ữ ế ộ ố ộ tr nh ng thói h , t t x u, bi t yêu cu c s ng và yêu lao đ ng, yêu tr ườ ng
ớ ạ ầ ạ ượ ứ ọ ậ ớ l p, yêu th y cô, có tình thân ái v i b n bè, t o đ ằ c h ng thú h c t p nh m
ấ ượ ạ ộ nâng cao ch t l ng b môn âm nh c.
ụ ệ b. Nhi m v :
5
ộ ố ệ
ọ
ớ
ố
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ộ ố ứ ủ ụ ứ ề ệ ệ nhi m v nghiên c u c a đ tài là nghiên c u m t s kinh nghi m
ọ ố ọ ớ ớ ạ ố giúp h c sinh l p 6 ghi nh và đ c t t tên n t nh c trong môn âm nh c ạ ở
ườ ể ế ạ ế ộ tr ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana. Làm th nào đ ti ọ ậ t d y và h c t p
ể ệ ạ ả ạ ọ ố ạ ứ ọ đ c nh c đ t hi u qu cao, giúp h c sinh hi u bài t t và mang l i h ng thú
ể ệ ạ ạ ạ ọ ố ọ ậ h c t p cho h c sinh? Làm sao đ vi c d y n t nh c trên khuông nh c bàn
ổ ế ậ ự ỗ ế ạ ế ề ắ ạ tay th t s ph bi n, g n li n vào m i ti ố t d y, bài d y có liên quan đ n n t
ạ ủ ộ ạ nh c c a b môn âm nh c 6.
ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u:
ộ ố ệ ạ ớ ố ọ ớ M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ườ ng
ộ PTDT N i Trú THCS Krông Ana
ớ ạ ủ ề 4. Gi i h n c a đ tài:
ứ ạ ọ ố ườ Ph m vi nghiên c u là h c sinh kh i 6 tr ộ ng PTDT N i Trú THCS
ố ượ ọ ố ế Krông Ana. H c sinh kh i 6 là đ i t ạ ộ ng ti p thu, lĩnh h i thông qua ho t
ọ ằ ệ ử ạ ộ đ ng d y h c b ng giáo án đi n t .
ề ượ ứ ừ ượ Đ tài đ c nghiên c u t ế tháng 01/2013 đ n tháng 19/2016 đ c chia làm 3
ừ ế ề ạ ạ ọ giai đo n: Giai đo n 1: T tháng 01/2013 đ n tháng 1/2014 ch n đ tài.
ứ ề ừ ế ạ Giai đo n 2: T tháng 08/2014 đ n 01/2015 đi sâu vào nghiên c u đ tài.
ự ế ư ừ ế ề ạ Giai đo n 3: T tháng 02/2015 đ n tháng 9/2016 đ a đ tài vào th c t và
ế hoàn thành sáng ki n.
ề ạ * Trang thi t b s d ng ế ị ử ụ : Đàn oorgan; Giáo án Âm nh c v Dân ca;
ả ọ Tranh nh minh h a; Thanh phách.
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u
ươ ứ ậ ng pháp nghiên c u lý lu n . Ph
ươ ứ ậ a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n
ươ ế ổ ứ ệ ọ ợ Ph ng pháp nghiên c u tài li u, đ c sách, tìm hi u t ng h p trên các
ạ ươ ả thông tin đ i chúng. Tham kh o qua báo chí băng đĩa, các ch ề ng trình truy n
hình dân ca.
6
ộ ố ệ
ớ
ố
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ủ ả ệ Đúc rút kinh nghi m c a b n thân trong quá trình công tác.
ươ ư ạ ự ệ b. Ph ng pháp th c nghi m s ph m.
ử ụ ươ ạ ộ ứ ả ẩ S d ng ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đ ng trong quá
ậ ạ ọ ọ trình h c phân môn T p đ c nh c:
ươ c. Ph ng pháp quan sát.
ươ ế ệ ổ d. Ph ng pháp t ng k t, rút kinh nghi m:
ử ụ ươ ế ề ằ ố ọ S d ng ph ổ ng pháp th ng kê toán h c b ng phi u đi u tra và t ng
ế ố ệ ả ố ế ợ h p k t qu đ i chi u s li u
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ơ ở ậ : 1. C s lý lu n
ứ ụ ệ ầ ộ Căn c vào nhi m v , yêu c u b môn.
ứ ộ ươ Căn c vào n i dung ch ng trình sách giáo khoa.
ươ ủ ụ ạ ộ ứ Căn c vào ch ng trình c a B giáo d c và đào t o.
ấ ừ ự ế ệ ổ ớ ươ ạ Xu t phát t th c t hi n nay là đang đ i m i ph ọ ng pháp d y h c,
ự ủ ộ ứ ế ọ h c sinh t ế ch đ ng chi m lĩnh ki n th c, giáo viên là ng ườ ướ i h ẫ ng d n
ọ ậ ệ ạ ứ ề ể ấ ọ đi u khi n vi c t o h ng thú h c t p cho các em có vai trò r t quan tr ng
ả ấ ượ ệ ệ ạ ọ trong vi c nâng cao hi u qu ch t l ng d y h c.
ố Trong âm nh cạ , n t nh c ạ có 2 ý nghĩa chính:
ệ ộ ể ể ị ờ ươ + Nó là m t kí hi u dùng ệ kí hi u nh c ạ đ bi u th th i gian t ố ng đ i
ộ về đ cao (âm nh c) ạ c aủ âm thanh.
ộ ủ ộ + M t âm thanh cao đ c a chính nó.
ể ạ ộ ả ạ ườ Đ ghi l ộ i m t b n nh c m t cách chính xác, ng ử ụ i ta dùng s d ng
ệ ạ ố các kí hi u âm nh c nh ư khuông nh cạ , khóa nh cạ ... và n t nh c ạ ạ . N t nh c ố
ậ ườ ủ giúp nh n bi ế ượ cao độ và tr t đ c ng đ ộ c a âm thanh.
ầ ơ ả ủ ạ ạ ố ươ N t nh c là thành ph n c b n c a âm nh c ph ng Tây: phân tích âm
ệ ượ ể ệ ể ạ ủ nh cạ c a hi n t ng âm nh c đ ti n trình bày, hi u rõ, và phân tích âm
nh cạ .
7
ộ ố ệ
ọ
ớ
ố
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ể ạ ộ ấ ủ ườ Đ ghi l i đ cao th p c a âm thanh ng i ta dùng 7 âm, th t ứ ự ừ ấ th p t
ồ ố ứ ế đ n cao là: Đ (C), Rê (D), Mi (E), Fa (F), Son (G), La (A), Si (B). N t th 8,
ư ứ ệ ấ ấ ầ ố ố ư ố hay quãng tám, có tên gi ng h t nh n t th nh t, nh ng g p đôi t n s so
ứ ể ệ ườ ườ ữ ấ ớ ố v i n t th nh t. Đ phân bi t, ng i ta th ệ ng ghép ch cái Latin kí hi u
ố ứ ự ố n t và s th t .
VD:
ấ ừ ự ạ ạ ấ ả ọ Xu t phát t ề ọ ạ th c tr ng gi ng d y âm nh c cho h c sinh. V n đ h c
ả ọ ậ ủ ề ế ọ ỉ ế ứ và k t qu h c t p c a các em là h t s c quan tr ng, đi u đó không ch ph ụ
ộ ươ ụ ả ạ ợ ộ thu c vào ch ng trình gi ng d y phù h p mà còn ph thu c vào ph ươ ng
ụ ủ ề ườ ụ ữ ầ ơ ộ pháp truy n th c a ng ứ ọ ậ i th y. H n n a còn ph thu c vào ý th c h c t p
ệ ủ ớ ự ề ạ ủ c a các em cùng v i s quan tâm chăm sóc, t o đi u ki n c a gia đình và toàn
ể ộ th xã h i.
ả ượ ả ộ B n thân tôi là giáo viên đ ạ ạ c phân công gi ng d y b môn âm nh c,
ư ấ ạ ậ ấ ố ạ ạ ậ ạ ọ tôi nh n th y đ i đa s các em r t thích ca hát nh ng l i ng i t p đ c nh c vì
ự ế ả ạ ừ ạ ố ộ ữ lí do không thu c tên n t nh c. Qua th c t gi ng d y t nh ng năm tr ướ c
ấ ằ ậ ướ ể ậ ạ ạ ộ ọ đây. Tôi nh n th y r ng tr c m t bài t p đ c nh c, ghi chép nh c, đ các
ể ắ ượ ệ ố ườ ầ em hi u, n m đ ự c và th c hi n t ầ ủ t yêu c u c a bài ng i giáo viên c n có
ươ ề ạ ướ ậ ố ẫ ư ơ ạ ộ m t ph ng pháp truy n đ t, h ng d n th t t ả t , đ n gi n nh ng l ệ i hi u
ứ ể ế ế ấ ắ ả ắ ấ ọ ạ qu nh t, đ giúp các em n m b t, ti p thu nhanh nh t ki n th c bài h c, t o
ế ọ ị ơ ở ộ cho ti t h c tr nên sinh đ ng và thú v h n.
ệ ậ ộ ọ ọ ọ Đây là m t môn h c mang tính ngh thu t cao, h c sinh h c theo
ươ ệ ạ ạ ọ ọ ố ph ng châm “ h c vui – vui h c”. Do đó, vi c d y n t nh c trên khuông
ạ ượ ư ộ ụ ậ ơ ọ nh c bàn tay trái đ ạ c áp d ng nh m t trò ch i vào phân môn t p đ c nh c
ế ố ớ ọ ườ ấ ầ là r t c n thi t đ i v i h c sinh tr ộ ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana, lĩnh
8
ộ ố ệ
ố
ớ
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ứ ẽ ứ ế ế ộ ố h i t ọ t ki n th c s mang đ n cho các em lòng say mê, h ng thú trong h c
t p.ậ
ạ ự 2. Th c tr ng
a. Thu n l ậ ợ i
ượ ự ủ ạ ườ ườ Đ c s quan tâm c a các cáp lãnh đ o, BGH nhà tr ng, tr ng đã
ị ượ ề ế ị ụ ư ụ ệ ạ ọ trang b đ c nhi u trang thi t b ph c v cho vi c d y h c nh : máy tính,
ế ố ụ ế ả ế ị ả máy chi u, k t n i internet, tranh nh, b ng ph . Ngoài ra trang thi ụ t b ph c
ạ ạ ụ v cho môn âm nh c còn có đàn organ, máy nghe nh c…
ượ ạ ụ ủ ệ ượ Giáo viên đ c d y đúng chuyên môn nghi p v c a mình đã đ c đào
t o.ạ
ớ ọ ề ạ ậ ớ Giáo viên quan tâm t i h c sinh, t n tâm v i ngh , có sáng t o trong
ệ ổ ớ ươ ạ ọ vi c đ i m i ph ng pháp d y h c.
ế ầ ấ ạ H u h t các em r t yêu thích môn Âm nh c.
ụ ả ả ạ ố ự ệ ắ ạ ượ Kh năng c m th âm nh c khá t t. B t nh c và th c hi n đ c các
ạ ớ ậ ọ ươ ố ố bài hát và t p đ c nh c v i đàn ( đĩa) t ng đ i t t.
b. Khó khăn
ệ ế ầ ầ ộ Đa ph n các em là con em các dân t c trên đianj bàn huy n và h u h t là
ư ượ ệ ề ủ ệ ầ ọ con em nông thôn, đi u ki n ch a đ c đ y đ , vi c h c thêm các môn văn
ư ủ ề ệ ế ệ ọ hoá khác đôi khi còn ch a đ đi u ki n thì làm gì nói đ n chuy n h c thêm các
ế ạ ậ ỹ ư môn năng khi u khác nh âm nh c – m thu t…
ố ả ưở ề ị HS b chi ph i, nh h ng v các môn chính, lo cho thi, lo đánh giá,
ệ ọ ầ ạ ph n nào sao nhãng vi c h c môn âm nh c.
ư ụ ế ọ ọ ỉ Ph huynh h c sinh ch quan tâm đ n các môn h c chính nh Văn,
ế ộ ư ạ Toán, ... mà ch a quan tâm đ n b môn Âm nh c.
ộ ố ọ ư ắ ạ ố ố ố ị ạ ắ M t s h c sinh ch a n m ch c v trí n t nh c, hình n t tên n t nh c
ể ệ ư ượ ộ ườ ậ ạ ộ trên khuông, ch a th hi n đ c cao đ tr ọ ng đ bài t p đ c nh c theo yêu
ờ ề ầ c u và ghép l ư ồ i ca ch a đ ng đ u.
9
ộ ố ệ
ớ
ố
ớ
ọ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ệ ậ ế ể ự ạ ậ ố ọ Vi c nh n bi ạ t các n t nh c trên khuông đ th c hành t p đ c nh c
ộ ố ậ ồ ả ề ủ c a các em còn ch m, không đ ng đ u, do đó m t s em có tâm lí chán n n
ườ ọ ự ố ắ và l i h c, không có s c g ng.
ư ạ ạ ọ ướ ậ H c sinh còn nhút nhát, ch a m nh d n tr ể c t p th .
ộ ố ọ ụ ự ầ M t s h c sinh còn có tâm lí coi đây là môn ph nên không có s đ u
ở ạ ạ ầ ọ ở ề ệ ậ ọ ư ọ t h c bài nhà, mà t p đ c nh c l ờ i c n có nhi u th i gian luy n đ c nhà
ệ ế ả ấ ọ Sách đ c thêm và các tài li u tham kh o khác r t hi m. Giáo viên ph i t ả ự
ạ ọ ể ụ ụ ệ ạ ư ầ ệ ồ ọ tìm tài li u, s u t m đ dùng d y h c đ ph c v cho vi c d y và h c.
ụ ư ưở ế ể ấ ọ ệ ứ Đ cung c p ki n th c khoa h c, giáo d c t t ng và rèn luy n k ỹ
ứ ả ầ ọ ọ năng cho h c sinh, giáo viên c n ph i làm cho h c sinh đam mê và h ng thú
ọ ậ ủ ở ự ề ạ ọ ậ h c t p, làm cho quá trình h c t p c a các em tr nên t giác, t o ni m vui
ệ ả ậ ạ ổ trong sáng và b ích. B n thân ngh thu t âm nh c nói chung và môn nh c ạ ở
ườ ự ự ả ồ tr ọ ứ ng THCS nói riêng là ngu n c m h ng, là s kích thích, s say mê h c
ư ế ả ạ ư ượ ứ ậ ủ ọ t p c a h c sinh nh ng không ph i d y nh th nào cũng gây đ c h ng thú
ố ớ ừ ứ ừ ặ ọ ổ ệ cho h c sinh vì theo t ng kh i l p, t ng l a tu i và đ c bi ố ớ ọ t là đ i v i h c
ể ố ộ sinh dân t c thi u s .
ứ ộ ả 2.N i dung và hình th c Gi i pháp.
ụ ủ ả a. M c tiêu c a gi ệ i pháp, bi n pháp:
ấ ượ ể ệ ầ ộ ỏ ả ạ Đ góp m t ph n nh vào vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y phân
ạ ậ ả ế ẹ ạ ọ ọ ọ môn T p đ c nh c. Gi ọ ố i quy t tình tr ng h c sinh xem nh môn h c, h c đ i
ế ặ ầ ộ ể ọ ụ phó. Tôi luôn đ t ra cho mình m t m c tiêu hàng đ u là làm th nào đ h c
ứ ề ấ ằ ậ ạ ổ ọ ủ sinh thay đ i nh n th c v môn h c và th y r ng môn âm nh c có cái hay c a
ị ầ ề ề ẫ riêng nó, v n còn nhi u đi u thú v c n khám phá.
ể ự ụ ệ ế ọ ả Đ th c hi n m c tiêu tôi luôn chú tr ng đ n gi i pháp mà tôi cho
ả ể ướ ả ớ ấ ượ ạ ọ ằ r ng đây là gi i pháp căn b n đ h ng t i nâng cao ch t l ng d y h c, đó
ệ ố ứ ạ ộ ọ ậ ứ ư ọ là vi c t ch c các ho t đ ng gây h ng thú h c t p cho h c sinh. Nh ng làm
ự ự ứ ạ ộ ả ọ ể ệ ế th nào đ ho t đ ng này có hi u qu , h c sinh th c s h ng thú, say mê
10
ộ ố ệ
ọ
ố
ớ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ườ ả ổ ứ ọ ậ trong h c t p thì ng ể i giáo viên ph i hi u đúng quy trình t ạ ộ ch c ho t đ ng
ư ậ ọ ớ ượ ự ứ ạ d y h c phân môn TĐN, có nh v y m i gây đ c s h ng thú, say mê cho
ọ h c sinh.
ộ ế ọ ứ ể ệ ả ạ ọ Đ có m t ti t h c nh c hi u qu , gây h ng thú cho h c sinh tr ướ c
ườ ọ ậ ề ế ự ả ừ ầ ọ tiên ng i giáo viên ph i xây d ng n n p h c t p ngay t bài h c đ u tiên,
ố ớ ư ạ ộ ị ứ ọ ậ ụ ể c th nh xác đ nh thái đ , ý th c h c t p đ i v i môn Âm nh c. Chính vì
ả ắ ữ ươ ướ ả ậ v y, giáo viên ph i n m v ng các ph ng pháp và các b ạ c trong gi ng d y
ụ ạ ứ ủ ư ế ọ ề ể đ truy n th l ể i cho các em các ki n th c c a bài h c cũng nh phát tri n
ộ ỹ ố ủ các k năng đã có c a các em m t cách t ấ t nh t.
ư ụ ự ạ ạ ạ ớ V i lí do, th c tr ng và m c tiêu đã nêu tôi m nh d n đ a ra m t s ộ ố
ả gi ệ i pháp và bi n pháp sau:
ứ ự ộ ệ b. N i dung và cách th c th c hi n:
ướ ướ ọ ế ẫ ạ ắ B c 1: H ng d n h c sinh n m rõ lý thuy t nh c lí
ạ ộ ươ ạ ố ọ ượ Nh c lý là n i dung t ng đ i khó d y, vì h c sinh không đ ọ c h c
ườ ụ ề ệ ạ ậ ờ th ạ ng xuyên, th i gian d y ít và các em ít có đi u ki n v n d ng. Bên c nh
ộ ố ế ứ ạ ế ớ đó, m t s ki n th c còn xa l ả ề , khó ti p thu v i nhi u em nên chúng ta ph i
ả ư có gi i pháp nh sau:
ủ ề ế ạ ạ ạ ầ ứ ầ Khi d y nh c lý, giáo viên c n d y chính xác, đ y đ v ki n th c,
ễ ể ầ ạ ề ệ ắ ọ ọ ượ ng n g n và d hi u, c n t o đi u ki n cho h c sinh đ ắ c quan sát, l ng
ả ờ ậ ượ ữ ự ằ nghe, tr l i, nh n xét, so sánh, đ ậ c th c hành b ng nh ng bài hát, bài t p
ạ ụ ể ọ đ c nh c c th .
ể ạ ầ ặ ọ ớ ấ Khi d y giáo viên c n cho h c sinh ghi nh tên, đ c đi m, tính ch t,
ừ ụ ủ ứ ế ạ ạ ế tác d ng c a ki n th c nh c lý. Trong quá trình d y giáo viên nên v a thuy t
ừ ợ ở ể ừ ư ừ ọ ộ trình v a g i m , đ giúp h c sinh v a nghe và v a t ọ duy bài h c m t cách
ớ ệ ệ ề ặ ọ ự t ằ nhiên, b ng cách gi ữ i thi u ho c liên h nh ng đi u h c sinh đã bi ế ể t đ
ớ ữ ứ ệ ế ạ ầ ớ ỗ gi i thi u ki n th c m i. Trong khi d y giáo viên c n tránh nh ng l i sau:
11
ộ ố ệ
ọ
ớ
ớ
ố
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ề ế ứ ạ ả D y sai v ki n th c, giáo viên phân tích, gi i thích không đúng v ề
ứ ế ấ ả b n ch t ki n th c.
ế ạ ọ ỉ D y lý thuy t suông, giáo viên ch nói, không cho h c sinh nghe âm
ượ ậ thanh, đ c quan sát hay làm bài t p.
ứ ề ở ộ ế ạ ộ Không nên phân tích sâu, m r ng ki n th c v nh c lý, làm n i dung
ườ ở tr nên r m rà.
ự ầ ọ ớ ậ Yêu c u h c sinh làm bài t p không đúng v i năng l c.
Ví d : ụ
ế ạ ở ề ạ ầ ọ ộ Trong ti t 3 âm nh c 6, ữ ph n n i dung nh c lí có h c v “ Nh ng
ủ ạ ộ ệ thu c tính c a âm thanh – các kí hi u âm nh c” giáo viên không nên ch s ỉ ử
ạ ạ ọ ồ ị ư ả ụ d ng cách d y đ nh nghĩa suông, không phát huy đ dùng d y h c nh b ng
ụ ư ụ ả ọ ộ ể ọ ph , hình nh minh h a, đàn,... hay không đ a ra các ví d sinh đ ng đ h c
ậ ế ữ ế ậ ế ạ ư ậ ườ sinh nh n bi t và rút ra k t lu n. Nh ng ti t d y nh v y th ệ ng kém hi u
ả ượ ự ể ế ủ ọ ỗ ế ạ qu , không phát huy đ c s hi u bi t c a h c sinh trong m i ti t d y.
ư ữ ề ạ ộ ụ ề + D y v nh ng thu c tính âm thanh giáo viên nên đ a ra 2 ví d v 2
ộ ậ ơ ộ ế ệ ấ ấ ố ộ âm thanh: m t ti ng không có đ cao th p rõ r t ( m t v t r i xu ng đ t) và
ộ ả ộ ầ ệ ấ ạ ổ ộ ộ ọ m t có đ tr m b ng r t rõ ( giai đi u m t b n nh c quen thu c) => H c sinh
ậ ế ự ệ ộ ườ ế ề ộ ễ d dàng nh n bi t rõ s khác bi ậ t và rút ra k t lu n v cao đ , tr ng đ
ề ệ ạ ạ ạ ồ ọ + D y v các kí hi u âm nh c giáo viên nên phát huy đ dùng d y h c
ư ả ụ ả ọ ư nh b ng ph có hình nh minh h a nh :
12
ộ ố ệ
ớ
ọ
ố
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ả ụ ự ả ọ ả => Gi ng gi i kèm hình nh tr c quan và đàn minh h a cho ví d nh ư
ớ ễ ọ ố ơ ứ ế ế ọ ớ ậ v y h c sinh m i d dàng ti p thu ki n th c và ghi nh bài h c t t h n.
ướ ươ B c 2: ự Xây d ng ph ạ ng pháp ghi chép nh c
ạ ạ ắ ắ ọ ị Ghi chép l ố i các bài nh c đã h c giúp các em n m ch c v trí các n t
ư ớ ư ậ ế ệ ọ ọ ố ạ trên khuông cũng nh nh các hình n t, kí hi u đã h c. N u nh t p đ c nh c
ấ ừ ượ ụ ể ơ ệ ạ mang tính ch t tr u t ự ơ ng thì chép nh c mang tính c th h n, hi n th c h n.
ệ ướ ậ ễ ự ẽ ơ ệ ẫ ả Do v y, vi c h ơ ng d n các em ghi chép s đ n gi n và d th c hi n h n.
ả ơ ọ Tuy nhiên, đ n gi n không có nghĩa là không quan tr ng, ng ượ ạ ậ c l i t p ghi
ữ ự ể ế ạ ạ ậ ọ ọ chép nh c là s đút k t gi a hai phân môn h c hát và t p đ c nh c đ khác
ệ ố ừ ứ ế ả ỏ ố ị ự sâu ki n th c. Do đó đòi h i ph i có s chính xác tuy t đ i t ng v trí n t trên
ớ ượ ữ ạ ạ ả ọ ơ khuông nh c, quan tr ng h n n a là qua chép nh c các em ph i nh đ c tên
ằ ở ị ạ ế ố ố n t nh c là gì? N m v trí nào? Cách vi ố t các hình n t ra sao? Các hình n t
ự ệ ệ ả ạ ế đó có ý nghĩa gì và ph i th c hi n th nào? Vi c ghi chép nh c còn giúp các
ư ấ ấ ặ ế ề ệ ấ ớ ạ em ghi nh các kí hi u khác v âm nh c nh : d u luy n, d u láy, d u l ng,
ạ ổ ấ d u quay l i, khung thay đ i,…
13
ộ ố ệ
ớ
ố
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ở
ệ
ậ
ậ Rèn luy n cho các em thoi quen t p chép các bài TĐN vào v bài t p
ả ướ ệ ệ ạ ỏ ẫ Vi c ghi chép nh c là công vi c đòi h i ph i h ự ng d n các em th c
ệ ườ ấ ế ộ hi n m t cách th ng xuyên. Tuy nhiên không nh t thi ả t lúc nào cũng ph i
ự ạ ớ ư ế ẽ ấ ấ ề ờ Ở ớ ệ th c hi n ngay t i l p vì nh th s m t r t nhi u th i gian. l p ch ỉ
ướ ự ệ ệ ẫ ậ h ng d n các em cách th c hi n vi c ghi chép, nh n ra cách trình bày nh ư
ệ ế ạ ự ẹ th nào cho đúng, đ p, còn vi c ghi chép l i bài nên cho các em th c hi n ệ ở
nhà.
ướ ỗ ế ạ ụ ọ ả ạ B c 3: ậ Treo b ng ph bài t p đ c nh c trong m i ti t d y đ ể
ọ ượ ớ ế ằ ạ h c sinh luôn luôn đ ụ c ti p xúc v i khuông nh c bàn tay nh m m c
ố ị ạ đích xác đ nh tên n t nh c
ủ ậ ế ả ạ ả ấ ọ ọ Vai trò c a t p đ c nh c là r t quan tr ng, ph n ánh kh năng ti p thu
ạ ủ ừ ứ ệ ế ừ ọ ọ ki n th c âm nh c c a h c sinh v a rèn luy n tai nghe, gi ng hát, v a nâng
ụ ạ ả ọ ườ ọ ế ầ cao c m th âm nh c cho h c sinh. Thông th ng khi h c đ n TĐN h u nh ư
ố ự ế ở ế ế ọ các em ghi tên n t tr c ti p vào sách giáo khoa, chính vì th các ti t h c sau
ượ ủ ả ự các em không phát huy đ c kh năng tìm tòi c a mình, không t ứ nghiên c u
14
ộ ố ệ
ớ
ố
ớ
ọ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ể ọ ỉ ự ạ ẵ ố ố ộ ể đ tìm ra tên n t nh c mà ch d a trên các n t đã ghi s n đ h c thu c lòng
ấ ầ ụ ệ ả ậ ạ ọ ế nên vi c treo b ng ph bài t p đ c nh c là r t c n thi t.
ố
ế
ể
ậ
ị
ạ Trình chi u các bài TĐN đ các em t p trung chú ý vào v trí và tên n t trên khuông nh c
ớ ự ẽ ủ ủ ể ề ệ ạ ậ Ngày nay, v i s phát tri n m nh m c a ngh thu t, c a nhi u lĩnh
ọ ậ ủ ầ ộ ườ ầ ố ượ v cự khác trong xã h i, nhu c u h c t p c a con ng i nâng d n s l ng và
ấ ượ ườ ả ả ế ầ ươ ạ ch t l ng, do đó ng i giáo viên c n ph i c i ti n ph ọ ng pháp d y h c
ấ ọ ể ư ự “L y h c sinh làm trung tâm”, kích thích s say mê, phát tri n t ủ ọ duy c a h c
ự ể ạ ế ọ ậ ế ấ ả sinh, hình thành thói quen t giác h c t p đ đ t k t qu cao nh t. Th thì đ ể
ệ ầ ớ ổ ư ế ạ ọ ạ ượ đ t đ c yêu c u đó, vi c đ i m i ph ươ pháp d y và h c nh th nào? ng
ề ầ ự ệ ờ ệ ớ ấ Th c hi n ra sao? Đó là v n đ c n quan tâm trong các gi lên l p. Vi c phát
ọ ẽ ụ ạ ắ ồ huy đ dùng d y h c s giúp cho chúng ta kh c ph c đ ượ ố c l i “d y ạ chay”,
ủ ứ ế ọ không gây h ng thú trong h c sinh, không phát huy h t vai trò c a các
ệ ự ứ ế ấ ớ ươ ạ ọ em trong vi c t giành l y ki n th c m i. Qua ph ng pháp ự d y h c tích c c
ầ ự ệ ề ộ ẽ ầ s d n d n giúp giáo viên t hoàn thi n mình v trình đ chuyên môn, m tộ
ể ầ ế ố y u t ế ủ không th thi u c a th y cô giáo.
ướ ậ ụ ạ ươ B c 4: V n d ng linh ho t các ph ạ ọ ng pháp d y h c
ươ ự ướ ạ ọ ớ ự ệ Ph ng pháp d y h c tích c c h ng t ạ ộ i vi c tích c c hóa ho t đ ng
ứ ủ ọ ậ ướ ự nh n th c c a h c sinh, nghĩa là h ủ ộ ng vào phát huy tính tích c c, ch đ ng
ườ ọ ỉ ướ ứ ự ủ ệ ủ c a ng i h c ch không ch h ng vào vi c phát huy tích c c c a ng ườ i
15
ộ ố ệ
ớ
ố
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ả ổ ế ị ạ ạ ố ổ ớ ọ ớ ạ d y. Mu n đ i m i cách h c, ph i đ i m i cách d y. Cách d y quy t đ nh
ẽ ọ ậ ự ự ạ ọ ọ ọ cách h c: giáo viên d y h c tích c c thì h c sinh s h c t p tích c c và
ồ ưỡ ậ ầ ả ế ế ng ượ ạ c l i. Do v y, giáo viên c n ph i b i d ng, ti p thu và ti n hành
ườ ụ ươ ự ể ứ ạ ọ th ng xuyên, liên t c các ph ầ ng pháp d y h c tích c c đ đáp ng nhu c u
ệ ạ ặ ụ ớ ổ đ i m i mà tình hình giáo d c hi n t i đ t ra.
ỗ ươ ự ề ạ ặ ạ ọ Tuy nhiên m i ph ng pháp d y h c đ u có m t tích c c và h n ch ế
ớ ừ ữ ự ề ệ ệ ạ ợ ỏ riêng, phù h p v i t ng lo i bài và đòi h i nh ng đi u ki n th c hi n riêng.
ặ ạ ủ ị ụ ậ ươ Vì v y, giáo viên không nên ph đ nh ho c l m d ng ph ề ng pháp nào. Đi u
ấ ủ ừ ứ ứ ộ ọ quan tr ng là căn c vào n i dung, tính ch t c a t ng bài, căn c vào trình đ ộ
ứ ủ ọ ở ườ ự ậ ủ ứ nh n th c c a h c sinh và năng l c, s tr ề ng c a giáo viên, căn c vào đi u
ụ ể ủ ớ ủ ệ ả ườ ử ụ ự ọ ki n, hoàn c nh c th c a l p, c a tr ố ợ ng mà l a ch n và s d ng ph i h p
ươ ư ậ ữ ệ ạ ọ ộ ợ ớ các ph ng pháp d y h c m t cách h p lý. Nh v y, v i nh ng bi n pháp đã
ậ ự ụ ụ ừ ể ờ ộ ậ v n d ng vào t ng th i đi m, m c đích, n i dung khác nhau th t s phát huy
ờ ạ ự ự ọ ờ ừ ọ ế ợ ừ ơ ượ ụ tác d ng, gi d y h c th c s là gi “v a h c, v a ch i”, k t h p đ ữ c gi a
ọ ơ ự ề ấ ẫ ọ ọ “h c và hành”, h p d n h c sinh và gây s chú ý h c h n nhi u.
ướ ườ ố ế ủ ứ B c 5: Th ng xuyên c ng c ki n th c và phát huy tính tích
ạ ủ ọ ậ ủ ộ ứ ọ ằ ự c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh nh m gây h ng thú h c t p cho
ừ ọ ờ ọ ạ h c sinh trong t ng gi h c âm nh c.
ư ế ấ ừ ổ ọ ứ Nh chúng ta đã bi t, xu t phát t ứ tâm lý l a tu i h c sinh THCS là l a
ạ ả ế ế ổ ượ ứ ộ tu i nh y c m, hi u đ ng. N u giáo viên gây đ c h ng thú trong bài d y s ạ ẽ
ể ế ứ ự ấ ấ ọ ọ ộ ạ t o cho h c sinh s ph n ch n, hào h ng đ ti p thu bài h c m t cách có
ự ế ệ ộ ế ọ ấ ặ ả hi u qu . Th c t ế cho th y, n u trong m t ti ữ t h c giáo viên đ t ra nh ng
ừ ứ ố ớ ọ ẽ ầ ạ ạ ọ ổ yêu c u v a s c đ i v i h c sinh, h c sinh s tham gia sôi n i, m nh d n th ể
ệ ướ ậ ể ự ứ ọ ậ ờ ạ ẽ ạ ế ả hi n mình tr c t p th , s h ng thú h c t p và gi d y s đ t k t qu cao.
ứ ệ ọ ờ ọ ỉ ộ ầ Vi c gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c không ch m t l n mà
ệ ả ườ ừ ế ầ ố ờ ọ ph i rèn luy n th ng xuyên t phút đ u đ n phút cu i gi h c. Giáo viên
ứ ộ ứ ữ ạ ạ ả ọ ớ ơ sáng t o thì h c sinh m i sáng t o. H n n a ph i làm cho m c đ h ng thú
16
ộ ố ệ
ớ
ớ
ố
ọ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ể ế ổ ờ ngày càng tăng đ n n i các em không đ ý th i gian trôi đi nhanh chóng và
ờ ọ ế ế ế ọ ế đ n khi gi h c k t thúc h c sinh còn luy n ti c.
ố ớ ọ ể ặ ớ ậ Đ i v i h c sinh l p 6, đ c đi m tâm lí các em còn luôn thích v n
ừ ọ ừ ậ ơ ộ ươ ạ ấ ả ộ đ ng, chính vì v y “ v a h c v a ch i” là m t ph ng pháp gi ng d y r t có
ệ ả hi u qu .
Ví D :ụ
ệ ử ụ ộ ố ạ ơ ế ạ Vi c s d ng m t s trò ch i âm nh c trong ti ữ t d y không nh ng
ố ế ự ứ ạ ớ ố ủ c ng c ki n th c, ghi nh tên n t nh c mà còn phát huy tính tích c c, ch ủ
ạ ủ ọ ộ đ ng, sáng t o c a h c sinh.
ơ ố ạ ữ * Trò ch i 1: “ Nh ng n t nh c vui”
ẽ ạ ạ ả ố Cách ch i: ơ 7 b n HS s lên b ng và đóng vai các n t nh c ( Đô Rê
ạ ố Mi Pha Son La Si) trong TĐN s 4. Các b n còn l ạ ướ ớ ẽ ự i l p s th c i d
ẽ ế ệ ạ ọ ố ố ố ố hi n bài TĐN s 4. Khi đ c đ n tên n t nào thì b n n t đó s nhún xu ng
ư ữ ư ế ố ố ố ở gi ng nh nh ng phím đàn, 2 n t gi ng nhau liên ti p nh Son – Son ị ô nh p
ủ ế ẽ ạ ả ố 4 c a TĐN thì b n mang tên n t Son s ph i nhún liên ti p 2 cái.
ạ ạ 7 b n đóng vai 7 nôt nh c vui
ơ * Trò ch i 2: “ 5 ngón tay xinh”
17
ộ ố ệ
ớ
ọ
ớ
ố
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ướ ẫ ơ ọ Cách ch i: H ng d n h c sinh xòe bàn tay trái ra phía tr ướ ượ ng c t
ẻ ủ ư ạ ướ tr ng cho 5 dòng k c a khuông nh c, lòng bàn tay h ng vào. Dùng ngón tr ỏ
ả ậ ố ỉ ạ ủ c a bàn tay ph i ch vào “ khuông nh c bàn tay trái” theo TĐN s 3 “ Th t là
ả ấ ỏ ủ ế ạ ọ ố ả hay”– âm nh c 6, đ c đ n n t nào thì các em ph i l y ngón tr c a tay ph i
ạ ố ị ỉ ọ ch vào v trí n t đó trên “ khuông nh c bàn tay trái”. Giáo viên chia nhóm h c
ự ệ ậ ọ ừ ả sinh t ủ luy n t p sau đó g i t ng nhóm lên b ng trình bày. Các thành viên c a
ự ề ệ ẽ ẹ ấ ưở ạ nhóm nào th c hi n đ u và đ p nh t thì s có th ng, còn l i giáo viên s ẽ
ươ ầ ố ắ ủ ạ tuyên d ng tinh th n c g ng c a các nhóm còn l i.
ậ ọ ố
ớ
ọ
ạ
ạ
Các em h c sinh l p 6 đang t p đ c n t nh c trên khuông nh c bàn tay
18
ộ ố ệ
ớ
ố
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
* Trò ch i 3ơ
ữ ơ ớ ộ Cách ch i: Giáo viên chia l p thành hai đ i nam và n . M i đ i s ỗ ộ ẽ
ượ ươ ứ ạ ớ ố ố ậ nh n đ c 27 bông hoa t ng ng v i 27 n t nh c trong TĐN s 2 “ Mùa
ộ ẽ ắ ụ ủ ừ ệ ạ xuân trong r ng” – âm nh c 6. Nhi m v c a 2 đ i s g n các bông hoa lên
ẻ ẵ ủ ụ ạ ị ả b ng ph có k s n khuông nh c sao cho v trí c a các bông hoa đúng v i v ớ ị
ủ ạ ố ố ộ ướ trí c a các n t nh c trong TĐN s 2. Đ i nào hoàn thành tr ấ c và đúng nh t
ế ắ ộ ẽ s là đ i chi n th ng.
19
ộ ố ệ
ọ
ớ
ớ
ố
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ạ ộ
ủ
ế ọ
ọ
Ho t đ ng nhóm c a các em h c sinh trong ti
t h c TĐN
ạ ử ụ ừ ạ ơ ọ ụ Tôi đã linh ho t s d ng trò ch i âm nh c tùy vào t ng bài h c, m c
ế ọ ấ ư ủ ả ậ ấ ỗ ọ tiêu ti ọ ọ t h c, c m nh n c a h c sinh. H c sinh r t h ng ph n m i khi h c
ế ư ạ ế ọ ẳ ti t âm nh c và còn giúp các em th giãn sau các ti t h c căng th ng.
ứ ủ ư ả ậ ạ ớ V i kh năng nh n th c c a các em qua môn âm nh c tôi đã đ a vào
ự ế ệ ằ ướ ạ ượ ế ọ th c t các bi n pháp trên nh m h ế ng h c sinh ti p thu và đ t đ c k t qu ả
ấ ằ ọ ậ ế ậ ọ ọ ố t t trong h c t p. Tôi nh n th y r ng, h c sinh càng yêu m n môn h c, các
ạ ự ứ ướ ậ ể ớ ứ ạ em càng m nh d n t tin khi đ ng tr ọ c t p th l p, hào h ng tham gia h c
ả ạ ườ ả ậ t p. Tuy nhiên, trong quá trình gi ng d y ng ạ i giáo viên cũng ph i linh ho t,
20
ộ ố ệ
ọ
ố
ớ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ố ượ ứ ữ ệ ọ ừ tùy theo t ng đ i t ả ng h c sinh mà ta có nh ng cách th c , bi n pháp gi ng
ả ố ể ạ ữ ể ệ ắ ợ ọ ế ạ d y thích h p đ đ t hi u qu cu i cùng là h c sinh hi u bài, n m v ng ki n
ệ ố ự ứ ế ầ ủ ạ ượ th c, ti p thu và th c hi n t ọ t yêu c u c a bài h c nói riêng và đ t đ ụ c m c
ủ ạ ọ tiêu c a môn h c âm nh c nói chung.
ệ ữ ố ệ ả c. M i quan h gi a bi n pháp và gi i pháp
ộ ố ệ ố ớ ớ ọ ạ ề Đ tài “M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6
ườ ộ ự ệ ả ả i pháp. tr ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana” ph i th c hi n năm gi
ả ự ệ ả ươ ợ Các gi i pháp ph i th c hi n theo trình t ự ừ t ph ế ng pháp phù h p, đ n
ươ ỗ ợ ồ ồ ơ ễ ệ ạ ọ ạ ế ọ ph ng ti n d y h c h tr r i l ng ghép trò ch i đ mang l ạ t h c đ t i ti
ệ ấ ả hi u qu cao nh t.
ọ ủ ấ ứ ệ ề ế ả ả ị d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u.
ắ ầ ừ ề ọ ượ ứ B t đ u t năm h c 2015 2016, đ tài này đã đ c tôi nghiên c u và
ố ớ ọ ả ạ ượ ươ ự ệ ế ớ ư đ a vào th c hi n đ i v i h c sinh l p 6, k t qu đ t đ c t ng đ i t ố ố t.
ự ụ ế ệ ầ ọ ố ớ ọ Chính vì th các năm h c g n đây tôi cũng th c hi n áp d ng đ i v i h c
ớ ớ ườ sinh l p 6 m i vào tr ng.
ượ ạ ừ ế ọ ớ ố ọ ớ Tuy các em đã đ ệ c ti p xúc v i vi c h c n t nh c t năm h c l p 3
ề ế ỗ ỳ ứ ư ư ầ ớ ỉ nh ng sau m i k ngh hè h u nh các em không còn nh gì v ki n th c cũ.
ệ ơ ườ ố ọ ặ Đ c bi t h n, tr ộ ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana đa s h c sinh là
ườ ồ ứ ủ ể ố ế ế ả ộ ng i đ ng bào dân t c thi u s , kh năng ti p thu ki n th c c a các em còn
ễ ọ ệ ẹ ế ậ ạ ạ ả ậ ố ớ h n ch . Chính vì v y, vi c d y TĐN ph i th t nh nhàng, d h c đ i v i
ố ọ ạ đ i đa s h c sinh.
ứ ề ố ế ế ế ả ả ạ * K t qu so sánh kh năng ti p thu ki n th c v “ Tên n t nh c”
ớ ướ ề ệ ủ ọ c a h c sinh l p 6 tr ự c và sau khi th c hi n đ tài:
ệ ự ề
ướ ọ ề ế ọ ự c khi th c hi n đ tài Tr ế ụ ộ H c sinh th đ ng, ti p thu ki n ệ Sau khi th c hi n đ tài ủ ộ H c sinh ch đ ng, nhanh chóng
ứ ậ ứ ế ớ th c ch m. ế ti p thu ki n th c m i.
21
ộ ố ệ
ớ
ố
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ậ ọ ế ầ ậ ế H c sinh khó nh n bi ố t tên n t ọ Đa ph n h c sinh nh n bi t tên
ậ ạ ế ạ ơ nh c, nh n bi ậ t ch m. ố n t nh c nhanh h n.
ậ ọ ổ ổ ọ ậ Không khí h c t p không sôi n i, ọ Không khí h c t p sôi n i, h c
tr m.ầ sinh tích c c.ự
ư ọ ọ ậ ứ ọ ệ H c sinh ch a thích thú trong vi c H c sinh h ng thú h c t p môn âm
ứ ế ế ạ ạ ớ ấ ộ ti p thu ki n th c nh c lí. nh c v i b t kì n i dung nào.
ư ọ ạ ạ ọ ự ự ụ H c sinh còn r t rè, ch a tích c c H c sinh m nh d n, t tin khi
ộ ạ ộ ậ ớ ạ tham gia các ho t đ ng trong l p tham gia vào các ho t đ ng t p th ể
h c.ọ ư cũng nh cá nhân.
ả ọ ậ ế ề ế ộ K t qu h c t p có nhi u ti n b .
ả ọ ế ạ ậ K t qu h c t p môn âm nh c
ư ch a cao.
ướ ụ Tr c khi áp d ng Sau khi áp d ngụ
Sỉ L pớ ư Đ tạ ạ Ch a đ t Đ tạ ư ạ Ch a đ t số
SL TL SL TL SL TL SL TL
35 6 25 – 71,4% 10 – 28,6% 35 – 100% 0 – 0%
ư ậ ạ ớ ố ọ Nh v y v i vi c ớ ệ nâng cao kĩ năng ghi nh tên n t nh c cho h c sinh
ệ ạ ạ ượ ằ ạ ố ọ ằ ớ l p 6 b ng vi c d y n t nh c trên khuông nh c đ c minh h a b ng “bàn tay
ọ ậ ẽ ạ ự ề ệ ọ ơ ộ trái” s t o đi u ki n cho h c sinh m t không khí h c t p tích c c h n, sôi
ị ồ ề ấ ẩ ờ ạ ổ ơ n i h n, ngoài ra giáo viên không m t nhi u th i gian chu n b đ dùng d y
ứ ạ ế ế ồ ờ ọ ọ ứ ọ h c. Đ ng th i giúp h c sinh ti p thu nhanh ki n th c, t o cho h c sinh h ng
22
ộ ố ệ
ớ
ớ
ọ
ố
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ọ ậ ự ở ế ọ ư thú h c t p tích c c các ti ộ ạ ộ t h c cũng nh các ho t đ ng văn hóa, tác đ ng
ế ả ủ ọ ể ả ớ l n đ n tình c m, t ư ưở t ả ng c a h c sinh giúp các em phát tri n kh năng c m
ạ ủ ụ th âm nh c c a mình.
Ộ Ố Ọ Ọ Ả Ạ Ế Ủ M T S HÌNH NH MINH H A TRONG TI T H C ÂM NH C C A
Ạ ƯỜ Ọ CÁC B N H C SINH TR Ộ NG PTDT N I TRÚ THCS
23
ộ ố ệ
ố
ớ
ọ
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
24
ộ ố ệ
ớ
ớ
ố
ọ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
Ế
III. K T LU N
Ị Ậ – KI N NGH Ế
ế ậ 1. K t lu n:
ứ ượ ừ ữ ế ạ ả T nh ng ki n th c đ c đào t o khi còn h c ọ ở ườ tr ng, b n thân tôi là
ư ệ ế ề ẻ ả ạ ộ ậ m t giáo viên tr , ch a có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y, khi ti p c n
ự ế ạ ờ ượ ạ ả ớ v i th c t ỳ ự ậ ư qua các k th c t p s ph m và gi đây khi đ c gi ng d y môn
ộ ượ ế âm nh c ạ ở ườ tr ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana, đ ớ ố c ti p xúc v i đ i
ộ ố ủ ệ ọ ượ t ả ng h c sinh c a mình tôi đã rút ra m t s kinh nghi m quý báu cho b n
ư ệ ệ ạ ạ ạ ố thân. Vi c đ a kinh nghi m d y n t nh c trên khuông nh c bàn tay trái vào
ạ ở ả ọ ậ ố ớ ứ ế ả ậ ấ gi ng d y ủ ọ kh i l p 6 tôi nh n th y k t qu và h ng thú h c t p c a h c
ụ ệ ể ộ ố ọ ậ sinh tăng lên rõ r t nên có th áp d ng xuyên su t quá trình h c n i dung t p
ấ ả ọ đ c nh c ạ ở ườ tr ộ ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana cho t ố ớ t c các kh i l p
ụ ầ ọ ộ ố ế đ n khi nào các em đ c tên n t m t cách thu n th c mà không c n s h tr ầ ự ỗ ợ
ế ụ ế ạ ồ ờ ủ c a khuông nh c bàn tay, đ ng th i ti p t c phát huy sáng ki n này cho
ữ ế ọ nh ng năm h c ti p theo.
ầ ớ ế ố ứ ọ ể Có th nói: “ Ph n l n các y u t ọ làm cho h c sinh h ng thú h c
ụ ủ ộ ườ ậ ề t p đ u ph thu c vào vai trò c a ng i giáo viên”.
ị ế 2. Ki n ngh
25
ộ ố ệ
ớ
ố
ớ
ọ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ấ ượ ụ ằ ạ ộ ọ Nh m m c đích nâng cao ch t l ng b môn âm nh c cho h c sinh
ố ượ ự ỗ ợ ề ệ ạ THCS tôi luôn mong mu n có đ ơ c s quan tâm, h tr và t o đi u ki n h n
ề ơ ở ậ ủ ấ ấ ươ ế ị ạ ể ữ n a c a các c p v c s v t ch t, ph ệ ng ti n, thi ọ t b d y h c đ góp
ấ ượ ầ ể ả ạ ph n nâng cao ch t l ọ ng gi ng d y. Có phòng h c riêng đ giáo viên có th ể
ị ồ ừ ự ệ ẩ ạ ọ ế ạ ượ ả th c hi n chu n b đ dùng d y h c cho t ng ti t d y đ ả c đ m b o, tránh
ọ ế ừ ệ ậ ể ạ ớ ồ ư ỏ h h ng do vi c v n chuy n đ dùng d y h c đ n t ng l p.
ề ệ ộ ố ệ ớ Trên đây là m t s kinh nghi m v vi c nâng cao kĩ năng ghi nh tên
ạ ớ ườ ọ ố n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ộ ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana. Tôi r tấ
ậ ượ ự ủ ạ ệ ơ ư ồ mong nh n đ c s đóng góp c a b n bè, đ ng nghi p c quan cũng nh các
ệ ể ạ ả ạ ộ ạ ấ c p lãnh đ o đ kinh nghi m gi ng d y b môn âm nh c ngày càng phong
ả ơ ơ phú h n. Xin chân thành c m n!
́ Krông Ana, thang 04 năm 2019
̀ƯƠ Ự ̣ NG I TH C HIÊN
̀ ́ ̣ ̣ Trân Thi Ngoc Tu
26
ộ ố ệ
ố
ớ
ớ
ọ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
Ộ Ồ
Ủ
Ẩ
Ậ
Ị
Ọ Ấ NH N XÉT ĐÁNH GIÁ TH M Đ NH C A H I Đ NG KHOA H C C P
TR
NGƯỜ
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
27
ộ ố ệ
ọ
ớ
ố
ớ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
Ọ Ấ
Ộ Ồ
Ẩ
Ậ
Ệ
Ị
Ủ NH N XÉT ĐÁNH GIÁ TH M Đ NH C A H I Đ NG KHOA H C C P HUY N
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
28
ộ ố ệ
ố
ớ
ớ
ọ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
1. Sách giáo khoa, sách giáo viên âm nh c 6.ạ
ứ ỹ ướ ự ế ệ ẫ ẩ 2. H ng d n th c hi n chu n ki n th c k năng môn âm nh cạ THCS.
ị ố ề ỉ ườ ả 3. Ch th s 55/2008/CT – BGĐT ngày 30/9/2008 v tăng c ạ ng gi ng d y,
ụ ụ ứ ạ ạ đào t o và ng d ng CNTT trong ngày giáo d c giai đo n 2008 – 2013.
ồ ưỡ ườ ệ 4. Tài li u b i d ng th ng xuyên cho giáo viên THCS.
ư ố Theo thông t s 31/2011/TTBGDĐT
ươ ạ ườ 5. Ph ọ ng pháp d y h c trong nhà tr ổ ng ph thông
ả ễ ị Tác gi : Lê Văn Dũng – Nguy n Th Kim Cúc
ớ ổ ươ ạ 6. Đ i m i ph ng pháp d y h c ọ ở ườ tr ng THCS.
ả ệ ề ầ ọ Tác gi ụ : PGS – PTS Tr n Ki u – Vi n khoa h c giáo d c
ươ ạ ọ ư ạ ạ ạ ọ 7. Ph ng pháp d y h c âm nh c, NXB Đ i h c S Ph m 2005
ả Tác gi : Hoàng Long – Hoàng Lân
ấ ượ ệ ả ạ ọ 8. Bi n pháp qu n lý nâng cao ch t l ng d y h c môn âm nh c ạ ở ườ tr ng
THCS
29
ộ ố ệ
ố
ớ
ớ
ọ
ạ
ộ ườ PTDT N i Trú THCS
ng
Krông
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana
ả ầ ả ậ ạ Tác gi : Tr n Đình Qu ng – Lu n văn th c sĩ 2011
ậ ừ ệ ế 9. Tài li u thu th p t ổ ợ internet: ( trang wed h tr tìm ki m Google.vn)
http://www.violet.vn
http://www.tailieu.vn
http://diendankienthuc.net
http://dayvahoc.info