ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

Ả Ắ Ừ Ế B NG T  VI T T T

ừ ế ầ ủ T  vi ừ ế ắ t t t T  vi t đ y đ

ổ ộ PTDT Ph  thông dân t c

ọ ơ ở THCS Trung h c c  s

ế ệ SKKN Sáng ki n kinh nghi m

BGH Ban giám hi uệ

ậ TĐN ạ ọ T p đ c nh c

ọ HS H c sinh

ạ ồ ĐDDH ọ Đ  dùng d y h c

1

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

Ụ Ụ M C L C

Ề Ụ Mụ TÊN Đ  M C TRANG

ầ ở ầ

ụ ủ ề ứ i h n c a đ  tài

ứ ớ ạ ủ ề ng pháp nghiên c u

ề ả ế ấ i quy t v n d

ứ ủ ậ ế

ị 3 3 5 5 5 6 6 6 8 9 22 22 22 c ứ ấ Ph n th  nh t: M  đ u I ề ọ Lý do ch n đ  tài 1 ụ ệ 2 M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài ố ượ Đ i t ng nghiên c u 3 ạ Ph m vi gi 4 ươ Ph 5 ầ ứ Ph n th  hai: Gi II ơ ở C  s  lý lu n  1 ứ ấ ạ ự Th c tr ng v n đ  nghiên c u  2  ộ ả i pháp N i dung và hình th c c a gi 3 ị ế ứ ầ III Ph n th  ba: K t lu n, ki n ngh ế K t lu n 1 ế Ki n ngh 2

2

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

Ở Ầ

I. PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lí do ch n đ  tài

ườ ớ ể ậ ạ “Ng ậ   i tràn ng p âm nh c trong lòng m i có th  tràn ng p

ế ố ớ ứ ẹ ẽ ữ ấ ườ ạ lòng yêu m n đ i v i nh ng th  đ p đ  nh t. ( Plato ng i Hy L p)”

ở ẽ ấ ộ ượ ầ Đây là m t câu nói tôi r t thích b i l nó nói lên đ ọ   c t m quan tr ng

ồ ủ ố ớ ạ ườ ệ ạ ủ c a âm nh c đ i v i tâm h n c a con ng ậ ủ   i.Và Âm nh c là ngh  thu t c a

ẽ ế ể ạ ạ ộ ộ ậ âm thanh, nó thu c lo i văn hóa phi v t th , có tác đ ng m nh m  đ n tình

ả ả ườ ạ ạ ườ ổ ả c m, c m xúc cu  con ng i. D y âm nh c trong tr ng ph  thông không

ạ ằ ươ ệ ạ ộ ề nh m đào t o ngh  mà thông qua ph ể ng ti n âm nh c đ  tác đ ng vào th ế

ớ ạ ộ ụ ủ ầ ằ gi i tinh th n c a các em, có tác d ng cân b ng, hài hòa các ho t đ ng giáo

ườ ự ụ ệ ầ ớ ọ ụ d c trong nhà tr ng, góp ph n cùng v i môn h c khác th c hi n m c tiêu

ườ ủ c a nhà tr ổ ng ph  thông.

ọ ơ ở ớ ọ ữ ạ ộ V i h c sinh Trung h c s  s  môn âm nh c là m t trong nh ng ph ươ   ng

ấ ể ự ụ ụ ứ ệ ệ ệ ả ạ ẩ ệ ti n hi u qu  nh t đ  th c hi n nhi m v  giáo d c đ o đ c, th m mĩ cho

ạ ơ ở ụ ụ ệ ằ ạ ọ h c sinh nh m giáo d c toàn di n theo m c tiêu đào t o, t o c  s  hình thành

ườ nhân cách con ng ớ i m i.

ươ ủ ụ ậ ng ụ ố 38/2005/QH11 m c tiêu giáo Theo đi u ề 2 ch I c a lu t giáo d c s

ườ ệ ứ ể ệ ạ ạ : “Đào t o con ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đ o đ c, tri d c làụ

ứ ứ ẻ ề ệ ẩ ớ ỹ ưở th c, s c kho , th m m  và ngh  nghi p, trung thành v i lý t ộ ậ   ng đ c l p

ồ ưỡ ủ ộ ộ ẩ dân t c và ch  nghĩa xã h i; hình thành và b i d ấ   ng nhân cách, ph m ch t

ầ ủ ự ự ủ ứ ự ệ ả   và năng l c c a công dân, đáp  ng yêu c u c a s  nghi p xây d ng và b o

ố ụ ừ ầ ẩ ạ ệ ổ v  T  qu c.” ả   T  đó đã góp ph n thúc đ y ngành giáo d c và đào t o ph i

ứ ể ể ầ ặ ổ thay đ i, phát tri n đ  đáp  ng nhu c u đ t ra.

3

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ọ ơ ở ấ ậ ố ọ ọ Mu n cho h c sinh, nh t là h c sinh b c Trung h c c  s  có tính tích

ự ộ ố ả ớ ọ ỏ ự c c, t giác, say mê v i môn h c, đòi h i giáo viên ph i có m t s  ph ươ   ng

ạ ự ứ ạ ằ ọ ở ố ế ọ pháp d y h c nh m t o s  h ng kh i, lôi cu n các em vào ti t h c.

ể ướ ớ ạ ượ ụ ủ ụ ố Đ  h ng t i và đ t đ ệ   c m c đích cu i cùng c a m c tiêu và nhi m

ạ ộ ụ ủ v  c a môn Âm nh c ạ ở ườ  tr ộ ng THCS là t o nên m t “Trình đ  văn hoá Âm

ự ể ấ ị ạ ồ ế ự ự ố ể nh c nh t đ nh” bao g m s  hi u bi t, năng l c th c hành t i thi u và năng

ạ ủ ọ ụ ỏ ườ ự ự ả l c c m th  Âm nh c c a h c sinh. Do đó, đòi h i ng ế   i giáo viên tr c ti p

ự ầ ư ờ ứ ể ớ ả ứ đ ng l p ph i có s  đ u t ằ    th i gian thích đáng đ  tìm tòi, nghiên c u nh m

ươ ố ư ổ ứ ạ ộ ọ ậ tìm ra ph ng pháp t i  u trong quá trình t ch c ho t đ ng h c t p cho các

em.

Ở ể ầ ủ ệ ạ ọ ộ ồ ti u h c âm nh c là m t ph n c a môn ngh  thu t ậ   ậ (g m c  mĩ thu t ả

ủ ế ỉ ọ ủ và th  công), các em không ch  h c hát là ch  y u, ngoài ra các em còn b ướ   c

ộ ố ư ệ ạ ạ ớ ố ố ạ   ầ đ u làm quen v i m t s  kí hi u âm nh c nh : tên n t nh c, hình n t nh c,

ứ ữ ế ệ ạ ấ ọ khuông nh c, khóa Son, nh ng ki n th c đó r t quan tr ng trong vi c h  tr ỗ ợ

ọ ậ ạ ố ươ ạ ọ cho các em h c t p đ c nh c xuyên su t ch ng trình âm nh c THCS sau

ự ế ả ạ ộ này. Tuy nhiên, trên th c t gi ng d y  âm nh c ạ ở ườ  tr ng PTDT N i Trú

ừ ể ư ư ầ ọ ớ ớ THCS Krông Ana, các em t ti u h c m i lên l p 6 nh ng h u nh  không còn

ớ ề ứ ế ượ ế ọ ầ ọ ộ nh  v  các ki n th c đã đ ố   c h c, h u h t h c sinh không thu c tên các n t

ạ ườ ế ạ nh c trên khuông, các em th ng vi ố t tên n t nh c ạ ở ướ  d i khuông nh c và

ộ ố ể ọ ư ạ ế ẽ ẽ nhìn vào đó đ  đ c nh c. M t s  em còn ch a bi ạ t v  khóa nh c và v  sai

khuông nh c.ạ

4

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ủ ố ế ạ ướ Sách giáo khoa c a các em đ u ghi tên n t nh c phía d ạ i khuông nh c

ừ ự ế ọ ố ể ạ ọ ố T  th c t ộ  đó, đ  giúp h c sinh thu c tên n t nh c và đ c t ố   t tên n t,

ề ọ ộ ố ệ ớ ớ ọ ố ạ tôi ch n đ  tài “M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6

ộ ư ế ộ ệ    nh  là m t sáng ki n kinh nghi m tr ườ PTDT N i Trú THCS Krông Ana” ng

ắ ố ể ắ ứ ế ọ ủ c a mình đ  giúp các em n m b t t ồ   ế t, ti p thu nhanh ki n th c bài h c, đ ng

ễ ấ ả ạ ả ờ ọ ớ ố ơ th i giúp h c sinh c m th y ghi nh  tên n t nh c là đ n gi n và d  dàng,

ượ ự ủ ả ỗ ế ọ ứ ơ phát huy đ c tính tích c c c a b n thân, h ng thú h n trong m i ti t h c.

ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu nhi m v  c a đ  tài

ụ a. M c tiêu:

ệ ạ ượ ư ươ Hi n nay, môn  âm nh c  đã đ c đ a vào ch ng trình chính khóa.

ữ ặ ằ ạ ỉ ạ ữ B ng ngôn ng  và đ c thù riêng, âm nh c không ch  mang l i nh ng xúc

ướ ộ ố ầ ọ ề ộ đ ng, ni m vui s ng trong cu c s ng tinh th n mà còn giúp các em h c sinh

ở ộ ể ạ ầ m  r ng t m hi u bi ế ề ế ớ t v  th  gi i xung quanh. Thông qua âm nh c giúp các

ị ự ướ ơ ươ ẹ ế em có thêm ngh  l c v ươ ớ n t ữ i nh ng c m  t i đ p, bi ạ   ỏ t ghét b  và lo i

ừ ư ậ ấ ữ ế ộ ố ộ tr nh ng thói h , t t x u, bi t yêu cu c s ng và yêu lao đ ng, yêu tr ườ   ng

ớ ạ ầ ạ ượ ứ ọ ậ ớ l p, yêu th y cô, có tình thân ái v i b n bè, t o đ ằ   c h ng thú h c t p nh m

ấ ượ ạ ộ nâng cao ch t l ng b  môn âm nh c.

ụ ệ b. Nhi m v :

5

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ộ ố ứ ủ ụ ứ ề ệ ệ   nhi m v  nghiên c u c a đ  tài   là nghiên c u m t s  kinh nghi m

ọ ố ọ ớ ớ ạ ố giúp h c sinh l p 6 ghi nh  và đ c t t tên n t nh c trong môn âm nh c ạ ở

ườ ể ế ạ ế ộ tr ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana. Làm th  nào đ  ti ọ ậ   t d y và h c t p

ể ệ ạ ả ạ ọ ố ạ ứ ọ đ c nh c đ t hi u qu  cao, giúp h c sinh hi u bài t t và mang l i h ng thú

ể ệ ạ ạ ạ ọ ố ọ ậ h c t p cho h c sinh? Làm sao đ  vi c d y n t nh c trên khuông nh c bàn

ổ ế ậ ự ỗ ế ạ ế ề ắ ạ tay th t s  ph  bi n, g n li n vào m i ti ố   t d y, bài d y có liên quan đ n n t

ạ ủ ộ ạ nh c c a b  môn âm nh c 6.

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u:

ộ ố ệ ạ ớ ố ọ ớ M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ườ   ng

ộ PTDT N i Trú THCS Krông Ana

ớ ạ ủ ề 4. Gi i h n c a đ  tài:

ứ ạ ọ ố ườ Ph m vi nghiên c u là h c sinh kh i 6 tr ộ ng PTDT N i Trú THCS

ố ượ ọ ố ế Krông Ana. H c sinh kh i 6 là đ i t ạ   ộ ng ti p thu, lĩnh h i thông qua ho t

ọ ằ ệ ử ạ ộ đ ng d y h c b ng giáo án đi n t .

ề ượ ứ ừ ượ Đ  tài đ c nghiên c u t ế  tháng 01/2013 đ n tháng 19/2016 đ c chia làm 3

ừ ế ề ạ ạ ọ giai đo n:  Giai đo n 1: T  tháng 01/2013 đ n tháng 1/2014 ch n đ  tài.

ứ ề ừ ế ạ Giai đo n 2: T  tháng 08/2014 đ n  01/2015 đi sâu vào nghiên c u đ  tài.

ự ế ư ừ ế ề ạ Giai đo n 3: T  tháng 02/2015 đ n tháng 9/2016 đ a đ  tài vào th c t và

ế hoàn thành sáng ki n.

ề ạ * Trang thi t b  s  d ng ế ị ử ụ :  Đàn oorgan; Giáo án Âm nh c v  Dân ca;

ả ọ Tranh  nh minh h a; Thanh phách.

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u

ươ ứ ậ ng pháp nghiên c u lý lu n . ­ Ph

ươ ứ ậ a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n

ươ ế ổ ứ ệ ọ ợ ­ Ph ng pháp nghiên c u tài li u, đ c sách, tìm hi u t ng h p trên các

ạ ươ ả thông tin đ i chúng. Tham kh o qua báo chí băng đĩa, các ch ề   ng trình truy n

hình dân ca.

6

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ủ ả ệ ­ Đúc rút kinh nghi m c a b n thân trong quá trình công tác.

ươ ư ạ ự ệ b.  Ph ng pháp th c nghi m s  ph m.

ử ụ ươ ạ ộ ứ ả ẩ ­ S  d ng ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đ ng trong quá

ậ ạ ọ ọ trình h c phân môn T p đ c nh c:

ươ c. Ph ng pháp quan sát.

ươ ế ệ ổ d. Ph ng pháp t ng k t, rút kinh nghi m:

ử ụ ươ ế ề ằ ố ọ ­ S  d ng ph ổ   ng pháp th ng kê toán h c b ng phi u đi u tra và t ng

ế ố ệ ả ố ế ợ h p k t qu  đ i chi u s  li u

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ơ ở ậ : 1. C  s  lý lu n

ứ ụ ệ ầ ộ ­ Căn c  vào nhi m v , yêu c u b  môn.

ứ ộ ươ ­ Căn c  vào n i dung ch ng trình sách giáo khoa.

ươ ủ ụ ạ ộ ứ ­ Căn c  vào ch ng trình c a B  giáo d c và đào t o.

ấ ừ ự ế ệ ổ ớ ươ ạ ­ Xu t phát t th c t hi n nay là đang đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c,

ự ủ ộ ứ ế ọ h c sinh t ế  ch  đ ng chi m lĩnh ki n th c, giáo viên là ng ườ ướ i h ẫ   ng d n

ọ ậ ệ ạ ứ ề ể ấ ọ   đi u khi n vi c t o h ng thú h c t p cho các em có vai trò r t quan tr ng

ả ấ ượ ệ ệ ạ ọ trong vi c nâng cao hi u qu  ch t l ng d y h c.

ố Trong âm nh cạ , n t nh c ạ  có 2 ý nghĩa chính:

ệ ộ ể ể ị ờ ươ + Nó là m t kí hi u dùng ệ  kí hi u nh c ạ  đ  bi u th  th i gian t ố   ng đ i

ộ về đ  cao (âm nh c) ạ  c aủ  âm thanh.

ộ ủ ộ + M t âm thanh cao đ  c a chính nó.

ể ạ ộ ả ạ ườ Đ  ghi l ộ i m t b n nh c m t cách chính xác, ng ử ụ   i ta dùng s  d ng

ệ ạ ố các kí hi u âm nh c nh ư khuông nh cạ , khóa nh cạ ... và n t nh c ạ   ạ . N t nh c ố

ậ ườ ủ giúp nh n bi ế ượ  cao độ và tr t đ c ng đ ộ c a âm thanh.

ầ ơ ả ủ ạ ạ ố ươ N t nh c là thành ph n c  b n c a âm nh c ph ng Tây: phân tích âm

ệ ượ ể ệ ể ạ ủ nh cạ   c a hi n t ng âm nh c đ  ti n trình bày, hi u rõ, và phân tích âm

nh cạ .

7

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ể ạ ộ ấ ủ ườ Đ  ghi l i đ  cao th p c a âm thanh ng i ta dùng 7 âm, th  t ứ ự ừ ấ    th p t

ồ ố ứ   ế đ n cao là: Đ  (C), Rê (D), Mi (E), Fa (F), Son (G), La (A), Si (B). N t th  8,

ư ứ ệ ấ ấ ầ ố ố ư ố hay quãng tám, có tên gi ng h t nh  n t th  nh t, nh ng g p đôi t n s  so

ứ ể ệ ườ ườ ữ ấ ớ ố v i n t th  nh t. Đ  phân bi t, ng i ta th ệ   ng ghép ch  cái Latin kí hi u

ố ứ ự ố n t và s  th  t .

VD:

ấ ừ ự ạ ạ ấ ả ọ Xu t phát t ề ọ   ạ  th c tr ng gi ng d y âm nh c cho h c sinh. V n đ  h c

ả ọ ậ ủ ề ế ọ ỉ ế ứ và k t qu  h c t p c a các em là h t s c quan tr ng, đi u đó không ch  ph ụ

ộ ươ ụ ả ạ ợ ộ thu c vào ch ng trình gi ng d y phù h p mà còn ph  thu c vào ph ươ   ng

ụ ủ ề ườ ụ ữ ầ ơ ộ pháp truy n th  c a ng ứ ọ ậ   i th y. H n n a còn ph  thu c vào ý th c h c t p

ệ ủ ớ ự ề ạ ủ c a các em cùng v i s  quan tâm chăm sóc, t o đi u ki n c a gia đình và toàn

ể ộ th  xã h i.

ả ượ ả ộ B n thân tôi là giáo viên đ ạ   ạ c phân công gi ng d y b  môn âm nh c,

ư ấ ạ ậ ấ ố ạ ạ ậ ạ ọ tôi nh n th y đ i đa s  các em r t thích ca hát nh ng l i ng i t p đ c nh c vì

ự ế ả ạ ừ ạ ố ộ ữ lí do không thu c tên n t nh c. Qua th c t gi ng d y t nh ng năm tr ướ   c

ấ ằ ậ ướ ể ậ ạ ạ ộ ọ đây. Tôi nh n th y r ng tr c m t bài t p đ c nh c, ghi chép nh c, đ  các

ể ắ ượ ệ ố ườ ầ em hi u, n m đ ự c và th c hi n t ầ ủ t yêu c u c a bài ng i giáo viên c n có

ươ ề ạ ướ ậ ố ẫ ư ơ ạ ộ m t ph ng pháp truy n đ t, h ng d n th t t ả t , đ n gi n nh ng l ệ   i hi u

ứ ể ế ế ấ ắ ả ắ ấ ọ ạ   qu  nh t, đ  giúp các em n m b t, ti p thu nhanh nh t ki n th c bài h c, t o

ế ọ ị ơ ở ộ cho ti t h c tr  nên sinh đ ng và thú v  h n.

ệ ậ ộ ọ ọ ọ Đây   là   m t   môn   h c   mang   tính   ngh   thu t   cao,   h c   sinh   h c   theo

ươ ệ ạ ạ ọ ọ ố ph ng châm “ h c vui – vui h c”. Do đó, vi c d y n t nh c trên khuông

ạ ượ ư ộ ụ ậ ơ ọ nh c bàn tay trái đ ạ   c áp d ng nh  m t trò ch i vào phân môn t p đ c nh c

ế ố ớ ọ ườ ấ ầ là r t c n thi t đ i v i h c sinh tr ộ ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana, lĩnh

8

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ứ ẽ ứ ế ế ộ ố h i t ọ   t ki n th c s  mang đ n cho các em lòng say mê, h ng thú trong h c

t p.ậ

ạ ự 2. Th c tr ng

a. Thu n l ậ ợ i

ượ ự ủ ạ ườ ườ Đ c s  quan tâm c a các cáp lãnh đ o, BGH nhà tr ng, tr ng đã

ị ượ ề ế ị ụ ư ụ ệ ạ ọ trang b  đ c nhi u trang thi t b  ph c v  cho vi c d y h c nh : máy tính,

ế ố ụ ế ả ế ị ả máy chi u, k t n i internet, tranh  nh, b ng ph . Ngoài ra trang thi ụ   t b  ph c

ạ ạ ụ v  cho môn âm nh c còn có đàn organ, máy nghe nh c…

ượ ạ ụ ủ ệ ượ Giáo viên đ c d y đúng chuyên môn nghi p v  c a mình đã đ c đào

t o.ạ

ớ ọ ề ạ ậ ớ Giáo viên quan tâm t i h c sinh, t n tâm v i ngh , có sáng t o trong

ệ ổ ớ ươ ạ ọ vi c đ i m i ph ng pháp d y h c.

ế ầ ấ ạ H u h t các em r t yêu thích môn Âm nh c.

ụ ả ả ạ ố ự ệ ắ ạ ượ Kh  năng c m th  âm nh c khá t t. B t nh c và th c hi n đ c các

ạ ớ ậ ọ ươ ố ố bài hát và t p đ c nh c v i đàn ( đĩa) t ng đ i t t.

b. Khó khăn

ệ ế ầ ầ ộ Đa ph n các em là con em các dân t c trên đianj bàn huy n và h u h t là

ư ượ ệ ề ủ ệ ầ ọ con em nông thôn, đi u ki n ch a đ c đ y đ , vi c h c thêm các môn văn

ư ủ ề ệ ế ệ ọ hoá khác đôi khi còn ch a đ  đi u ki n thì làm gì nói đ n chuy n h c thêm các

ế ạ ậ ỹ ư môn năng khi u khác nh  âm nh c – m  thu t…

ố ả ưở ề ị             HS b  chi ph i,  nh h ng v  các môn chính, lo cho thi, lo đánh giá,

ệ ọ ầ ạ ph n nào sao nhãng vi c h c môn âm nh c.

ư ụ ế ọ ọ ỉ Ph  huynh  h c  sinh   ch   quan  tâm  đ n  các   môn  h c  chính  nh  Văn,

ế ộ ư ạ Toán, ... mà ch a quan tâm đ n b  môn Âm nh c.

ộ ố ọ ư ắ ạ ố ố ố ị ạ   ắ         M t s  h c sinh ch a  n m ch c v  trí n t nh c, hình n t tên n t nh c

ể ệ ư ượ ộ ườ ậ ạ ộ trên khuông, ch a th  hi n đ c cao đ  tr ọ ng đ  bài t p đ c nh c theo yêu

ờ ề ầ c u và ghép l ư ồ i ca ch a đ ng đ u.

9

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ệ ậ ế ể ự ạ ậ ố ọ Vi c nh n bi ạ   t các n t nh c trên khuông đ  th c hành t p đ c nh c

ộ ố ậ ồ ả   ề ủ c a các em còn ch m, không đ ng đ u, do đó m t s  em có tâm lí chán n n

ườ ọ ự ố ắ và l i h c, không có s  c  g ng.

ư ạ ạ ọ ướ ậ H c sinh còn nhút nhát, ch a m nh d n tr ể c t p th .

ộ ố ọ ụ ự ầ             M t s  h c sinh còn có tâm lí coi đây là môn ph  nên không có s  đ u

ở ạ ạ ầ ọ ở ề ệ ậ ọ ư ọ t h c bài nhà, mà t p đ c nh c l ờ i c n có nhi u th i gian luy n đ c nhà

ệ ế ả ấ ọ Sách đ c thêm và các tài li u tham kh o khác r t hi m. Giáo viên ph i t ả ự

ạ ọ ể ụ ụ ệ ạ ư ầ ệ ồ ọ tìm tài li u, s u t m đ  dùng d y h c đ  ph c v  cho vi c d y và h c.

ụ ư ưở ế ể ấ ọ ệ ứ Đ  cung c p ki n th c khoa h c, giáo d c t t ng và rèn luy n k ỹ

ứ ả ầ ọ ọ năng cho h c sinh, giáo viên c n ph i làm cho h c sinh đam mê và h ng thú

ọ ậ ủ ở ự ề ạ ọ ậ h c t p, làm cho quá trình h c t p c a các em tr  nên t giác, t o ni m vui

ệ ả ậ ạ ổ trong sáng và b  ích. B n thân ngh  thu t âm nh c nói chung và môn nh c ạ ở

ườ ự ự ả ồ tr ọ   ứ ng THCS nói riêng là ngu n c m h ng, là s  kích thích, s  say mê h c

ư ế ả ạ ư ượ ứ ậ ủ ọ t p c a h c sinh nh ng không ph i d y nh  th  nào cũng gây đ c h ng thú

ố ớ ừ ứ ừ ặ ọ ổ ệ cho h c sinh vì theo t ng kh i l p, t ng l a tu i và đ c bi ố ớ ọ   t là đ i v i h c

ể ố ộ sinh dân t c thi u s .

ứ ộ ả 2.N i dung và hình th c Gi i pháp.

ụ ủ ả a. M c tiêu c a gi ệ i pháp, bi n pháp:

ấ ượ ể ệ ầ ộ ỏ ả ạ ­ Đ  góp m t ph n nh  vào vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y phân

ạ ậ ả ế ẹ ạ ọ ọ ọ môn T p đ c nh c. Gi ọ ố   i quy t tình tr ng h c sinh xem nh  môn h c, h c đ i

ế ặ ầ ộ ể ọ   ụ phó. Tôi luôn đ t ra cho mình m t m c tiêu hàng đ u là làm th  nào đ  h c

ứ ề ấ ằ ậ ạ ổ ọ ủ   sinh thay đ i nh n th c v  môn h c và th y r ng môn âm nh c có cái hay c a

ị ầ ề ề ẫ riêng nó, v n còn nhi u đi u thú v  c n khám phá.

ể ự ụ ệ ế ọ ả ­ Đ  th c hi n m c tiêu tôi luôn chú tr ng đ n gi i pháp mà tôi cho

ả ể ướ ả ớ ấ ượ ạ ọ ằ r ng đây là gi i pháp căn b n đ  h ng t i nâng cao ch t l ng d y h c, đó

ệ ố ứ ạ ộ ọ ậ ứ ư ọ là vi c t ch c các ho t đ ng gây h ng thú h c t p cho h c sinh. Nh ng làm

ự ự ứ ạ ộ ả ọ ể ệ ế th  nào đ  ho t đ ng này có hi u qu , h c sinh th c s  h ng thú, say mê

10

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ườ ả ổ ứ ọ ậ trong h c t p thì ng ể i giáo viên ph i hi u đúng quy trình t ạ ộ    ch c ho t đ ng

ư ậ ọ ớ ượ ự ứ ạ d y h c phân môn TĐN, có nh  v y m i gây đ c s  h ng thú, say mê cho

ọ h c sinh.

ộ ế ọ ứ ể ệ ả ạ ọ ­ Đ  có m t ti t h c nh c hi u qu , gây h ng thú cho h c sinh tr ướ   c

ườ ọ ậ ề ế ự ả ừ ầ ọ tiên ng i giáo viên ph i xây d ng n  n p h c t p ngay t bài h c đ u tiên,

ố ớ ư ạ ộ ị ứ ọ ậ ụ ể c  th  nh  xác đ nh thái đ , ý th c h c t p đ i v i môn Âm nh c. Chính vì

ả ắ ữ ươ ướ ả ậ v y, giáo viên ph i n m v ng các ph ng pháp và các b ạ   c trong gi ng d y

ụ ạ ứ ủ ư ế ọ ề ể đ  truy n th  l ể   i cho các em các ki n th c c a bài h c cũng nh  phát tri n

ộ ỹ ố ủ các k  năng đã có c a các em  m t cách t ấ t nh t.

ư ụ ự ạ ạ ạ ớ ­ V i lí do, th c tr ng và m c tiêu đã nêu tôi m nh d n đ a ra m t s ộ ố

ả gi ệ i pháp và bi n pháp sau:

ứ ự ộ ệ b. N i dung và cách th c th c hi n:

ướ ướ ọ ế ẫ ạ ắ B c 1: H ng d n  h c sinh n m rõ lý thuy t nh c lí

ạ ộ ươ ạ ố ọ ượ ­ Nh c lý là n i dung t ng đ i khó d y, vì h c sinh không đ ọ   c h c

ườ ụ ề ệ ạ ậ ờ th ạ   ng xuyên, th i gian d y ít và các em ít có đi u ki n v n d ng. Bên c nh

ộ ố ế ứ ạ ế ớ đó, m t s  ki n th c còn xa l ả   ề , khó ti p thu v i nhi u em nên chúng ta ph i

ả ư có gi i pháp nh  sau:

ủ ề ế ạ ạ ạ ầ ứ   ầ           ­ Khi d y nh c lý, giáo viên c n d y chính xác, đ y đ  v  ki n th c,

ễ ể ầ ạ ề ệ ắ ọ ọ ượ ng n g n và d  hi u, c n t o đi u ki n cho h c sinh đ ắ   c quan sát, l ng

ả ờ ậ ượ ữ ự ằ nghe, tr  l i, nh n xét, so sánh, đ ậ   c th c hành b ng nh ng bài hát, bài t p

ạ ụ ể ọ đ c nh c c  th .

ể ạ ầ ặ ọ ớ ấ   ­ Khi d y giáo viên c n cho h c sinh ghi nh  tên, đ c đi m, tính ch t,

ừ ụ ủ ứ ế ạ ạ ế   tác d ng c a ki n th c nh c lý. Trong quá trình d y giáo viên nên v a thuy t

ừ ợ ở ể ừ ư ừ ọ ộ trình v a g i m , đ  giúp h c sinh v a nghe và v a t ọ  duy bài h c m t cách

ớ ệ ệ ề ặ ọ ự t ằ  nhiên, b ng cách gi ữ i thi u ho c liên h  nh ng đi u h c sinh đã bi ế ể  t đ

ớ ữ ứ ệ ế ạ ầ ớ ỗ gi i thi u ki n th c m i. Trong khi d y giáo viên c n tránh nh ng l i sau:

11

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ề ế ứ ạ ả ­ D y sai v  ki n th c, giáo viên phân tích, gi i thích không đúng v ề

ứ ế ấ ả b n ch t ki n th c.

ế ạ ọ ỉ ­ D y lý thuy t suông, giáo viên ch  nói, không cho h c sinh nghe âm

ượ ậ thanh, đ c quan sát hay làm bài t p.

ứ ề ở ộ ế ạ ộ ­ Không nên phân tích sâu, m  r ng ki n th c v  nh c lý, làm n i dung

ườ ở tr  nên r m rà.

ự ầ ọ ớ ậ ­ Yêu c u h c sinh làm bài t p không đúng v i năng l c.

Ví d : ụ

ế ạ ở ề ạ ầ ọ ộ ­ Trong ti t 3­ âm nh c 6, ữ    ph n n i dung nh c lí có h c v  “ Nh ng

ủ ạ ộ ệ thu c tính c a âm thanh – các kí hi u âm nh c” giáo viên không nên ch  s ỉ ử

ạ ạ ọ ồ ị ư ả   ụ d ng cách d y đ nh nghĩa suông, không phát huy đ  dùng d y h c nh  b ng

ụ ư ụ ả ọ ộ ể ọ   ph , hình  nh minh h a, đàn,... hay không đ a ra các ví d  sinh đ ng đ  h c

ậ ế ữ ế ậ ế ạ ư ậ ườ sinh nh n bi t và rút ra k t lu n. Nh ng ti t d y nh  v y th ệ   ng kém hi u

ả ượ ự ể ế ủ ọ ỗ ế ạ qu , không phát huy đ c s  hi u bi t c a h c sinh trong m i ti t d y.

ư ữ ề ạ ộ ụ ề   + D y v  nh ng thu c tính âm thanh giáo viên nên đ a ra 2 ví d  v  2

ộ ậ ơ ộ ế ệ ấ ấ ố ộ âm thanh: m t ti ng không có đ  cao th p rõ r t ( m t v t r i xu ng đ t) và

ộ ả ộ ầ ệ ấ ạ ổ ộ ộ ọ m t có đ  tr m b ng r t rõ ( giai đi u m t b n nh c quen thu c) => H c sinh

ậ ế ự ệ ộ ườ ế ề ộ ễ d  dàng nh n bi t rõ s  khác bi ậ t và rút ra k t lu n v  cao đ , tr ng đ

ề ệ ạ ạ ạ ồ ọ   + D y v  các kí hi u âm nh c giáo viên nên phát huy đ  dùng d y h c

ư ả ụ ả ọ ư nh  b ng ph  có hình  nh minh h a nh :

12

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ả ụ ự ả ọ ả => Gi ng gi i kèm hình  nh tr c quan và đàn minh h a cho ví d  nh ư

ớ ễ ọ ố ơ ứ ế ế ọ ớ ậ v y h c sinh m i d  dàng ti p thu ki n th c và ghi nh  bài h c t t h n.

ướ ươ B c 2: ự    Xây d ng ph ạ ng pháp ghi chép nh c

ạ ạ ắ ắ ọ ị Ghi chép l ố   i các bài nh c đã h c giúp các em n m ch c v  trí các n t

ư ớ ư ậ ế ệ ọ ọ ố ạ   trên khuông cũng nh  nh  các hình n t, kí hi u đã h c. N u nh  t p đ c nh c

ấ ừ ượ ụ ể ơ ệ ạ mang tính ch t tr u t ự ơ   ng thì chép nh c mang tính c  th  h n, hi n th c h n.

ệ ướ ậ ễ ự ẽ ơ ệ ẫ ả Do v y, vi c h ơ   ng d n các em ghi chép s  đ n gi n và d  th c hi n h n.

ả ơ ọ Tuy nhiên, đ n gi n không có nghĩa là không quan tr ng, ng ượ ạ ậ c l i t p ghi

ữ ự ể ế ạ ạ ậ ọ ọ chép nh c là s  đút k t gi a hai phân môn h c hát và t p đ c nh c đ  khác

ệ ố ừ ứ ế ả ỏ ố ị ự sâu ki n th c. Do đó đòi h i ph i có s  chính xác tuy t đ i t ng v  trí n t trên

ớ ượ ữ ạ ạ ả ọ ơ khuông nh c, quan tr ng h n n a là qua chép nh c các em ph i nh  đ c tên

ằ ở ị ạ ế ố ố n t nh c là gì? N m v  trí nào? Cách vi ố   t các hình n t ra sao? Các hình n t

ự ệ ệ ả ạ ế đó có ý nghĩa gì và ph i th c hi n th  nào? Vi c ghi chép nh c còn giúp các

ư ấ ấ ặ ế ề ệ ấ ớ ạ em ghi nh  các kí hi u khác v  âm nh c nh : d u luy n, d u láy, d u l ng,

ạ ổ ấ d u quay l i, khung thay đ i,…

13

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ậ Rèn luy n cho các em thoi quen t p chép các bài TĐN vào v  bài t p

ả ướ ệ ệ ạ ỏ ẫ Vi c ghi chép nh c là công vi c đòi h i ph i h ự   ng d n các em th c

ệ ườ ấ ế ộ hi n m t cách th ng xuyên. Tuy nhiên không nh t thi ả   t lúc nào cũng ph i

ự ạ ớ ư ế ẽ ấ ấ ề ờ Ở ớ ệ th c hi n ngay t i l p vì nh  th  s  m t r t nhi u th i gian. l p ch ỉ

ướ ự ệ ệ ẫ ậ h ng d n các em cách th c hi n vi c ghi chép, nh n ra cách trình bày nh ư

ệ ế ạ ự ẹ th  nào cho đúng, đ p, còn vi c ghi chép l i bài nên cho các em th c hi n ệ ở

nhà.

ướ ỗ ế ạ ụ ọ ả ạ B c 3: ậ  Treo b ng ph   bài t p đ c nh c trong m i ti t d y đ ể

ọ ượ ớ ế ằ ạ h c sinh luôn luôn đ ụ   c ti p xúc v i khuông nh c bàn tay nh m m c

ố ị ạ đích xác đ nh tên n t nh c

ủ ậ ế ả ạ ả ấ ọ ọ Vai trò c a t p đ c nh c là r t quan tr ng, ph n ánh kh  năng ti p thu

ạ ủ ừ ứ ệ ế ừ ọ ọ ki n th c âm nh c c a h c sinh v a rèn luy n tai nghe, gi ng hát, v a nâng

ụ ạ ả ọ ườ ọ ế ầ cao c m th  âm nh c cho h c sinh. Thông th ng khi h c đ n TĐN h u nh ư

ố ự ế ở ế ế ọ các em ghi tên n t tr c ti p vào sách giáo khoa, chính vì th các ti t h c sau

ượ ủ ả ự các em không phát huy đ c kh  năng tìm tòi c a mình, không t ứ    nghiên c u

14

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ể ọ ỉ ự ạ ẵ ố ố ộ ể đ  tìm ra tên n t nh c mà ch  d a trên các n t đã ghi s n đ  h c thu c lòng

ấ ầ ụ ệ ả ậ ạ ọ ế nên vi c treo b ng ph  bài t p đ c nh c là r t c n thi t.

ế

ạ Trình chi u các bài TĐN đ  các em t p trung chú ý vào v  trí và tên n t trên khuông nh c

ớ ự ẽ ủ ủ ể ề ệ ạ ậ Ngày nay, v i s  phát tri n m nh m  c a ngh  thu t, c a nhi u lĩnh

ọ ậ ủ ầ ộ ườ ầ ố ượ v cự  khác trong xã h i, nhu c u h c t p c a con ng i nâng d n s  l ng và

ấ ượ ườ ả ả ế ầ ươ ạ ch t l ng, do đó ng i giáo viên c n ph i c i ti n ph ọ   ng pháp d y h c

ấ ọ ể ư ự “L y h c sinh làm trung tâm”, kích thích s  say mê, phát tri n t ủ ọ    duy c a h c

ự ể ạ ế ọ ậ ế ấ ả sinh, hình thành thói quen t giác h c t p đ  đ t k t qu  cao nh t. Th  thì đ ể

ệ ầ ớ ổ ư ế ạ ọ ạ ượ đ t đ c yêu c u đó, vi c đ i m i ph ươ  pháp d y và h c nh  th  nào? ng

ề ầ ự ệ ờ ệ ớ ấ Th c hi n ra sao? Đó là v n đ  c n quan tâm trong các gi lên l p. Vi c phát

ọ ẽ ụ ạ ắ ồ huy đ  dùng d y h c s  giúp cho chúng ta kh c ph c đ ượ ố c l i “d y ạ  chay”,

ủ ứ ế ọ không   gây   h ng   thú   trong   h c   sinh,   không   phát   huy   h t   vai   trò   c a   các

ệ ự ứ ế ấ ớ ươ ạ ọ em trong vi c t giành l y ki n th c m i. Qua ph ng pháp ự    d y h c tích c c

ầ ự ệ ề ộ ẽ ầ s  d n d n giúp giáo viên t hoàn thi n mình v  trình đ  chuyên môn, m tộ

ể ầ ế ố y u t ế ủ  không th  thi u c a th y cô giáo.

ướ ậ ụ ạ ươ B c 4: V n d ng linh ho t các ph ạ ọ ng pháp d y h c

ươ ự ướ ạ ọ ớ ự ệ Ph ng pháp d y h c tích c c h ng t ạ ộ   i vi c tích c c hóa ho t đ ng

ứ ủ ọ ậ ướ ự nh n th c c a h c sinh, nghĩa là h ủ ộ   ng vào phát huy tính tích c c, ch  đ ng

ườ ọ ỉ ướ ứ ự ủ ệ ủ c a ng i h c ch  không ch  h ng vào vi c phát huy tích c c c a ng ườ   i

15

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ả ổ ế ị ạ ạ ố ổ ớ ọ ớ ạ d y. Mu n đ i m i cách h c, ph i đ i m i cách d y. Cách d y quy t đ nh

ẽ ọ ậ ự ự ạ ọ ọ ọ cách h c: giáo viên d y h c tích c c thì h c sinh s  h c t p tích c c và

ồ ưỡ ậ ầ ả ế ế ng ượ ạ c  l i.  Do  v y,  giáo  viên  c n  ph i   b i  d ng,  ti p  thu  và  ti n  hành

ườ ụ ươ ự ể ứ ạ ọ th ng xuyên, liên t c các ph ầ   ng pháp d y h c tích c c đ  đáp  ng nhu c u

ệ ạ ặ ụ ớ ổ đ i m i mà tình hình giáo d c hi n t i đ t ra.

ỗ ươ ự ề ạ ặ ạ ọ Tuy nhiên m i ph ng pháp d y h c đ u có m t tích c c và h n ch ế

ớ ừ ữ ự ề ệ ệ ạ ợ ỏ riêng, phù h p v i t ng lo i bài và đòi h i nh ng đi u ki n th c hi n riêng.

ặ ạ ủ ị ụ ậ ươ Vì v y, giáo viên không nên ph  đ nh ho c l m d ng ph ề   ng pháp nào. Đi u

ấ ủ ừ ứ ứ ộ ọ quan tr ng là căn c  vào n i dung, tính ch t c a t ng bài, căn c  vào trình đ ộ

ứ ủ ọ ở ườ ự ậ ủ ứ nh n th c c a h c sinh và năng l c, s  tr ề   ng c a giáo viên, căn c  vào đi u

ụ ể ủ ớ ủ ệ ả ườ ử ụ ự ọ ki n, hoàn c nh c  th  c a l p, c a tr ố ợ   ng mà l a ch n và s  d ng ph i h p

ươ ư ậ ữ ệ ạ ọ ộ ợ ớ các ph ng pháp d y h c m t cách h p lý. Nh  v y, v i nh ng bi n pháp đã

ậ ự ụ ụ ừ ể ờ ộ ậ v n d ng vào t ng th i đi m, m c đích, n i dung khác nhau th t s  phát huy

ờ ạ ự ự ọ ờ ừ ọ ế ợ ừ ơ ượ ụ tác d ng, gi d y h c th c s  là gi “v a h c, v a ch i”, k t h p đ ữ   c gi a

ọ ơ ự ề ấ ẫ ọ ọ “h c và hành”, h p d n h c sinh và gây s  chú ý h c h n nhi u.

ướ ườ ố ế ủ ứ B c 5: Th ng xuyên c ng c  ki n th c và phát huy tính tích

ạ ủ ọ ậ ủ ộ ứ ọ ằ ự c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh nh m gây h ng thú h c t p cho

ừ ọ ờ ọ ạ h c sinh trong t ng gi h c âm nh c.

ư ế ấ ừ ổ ọ ứ Nh  chúng ta đã bi t, xu t phát t ứ    tâm lý l a tu i h c sinh THCS là l a

ạ ả ế ế ổ ượ ứ ộ tu i nh y c m, hi u đ ng. N u giáo viên gây đ c h ng thú trong bài d y s ạ ẽ

ể ế ứ ự ấ ấ ọ ọ ộ ạ t o cho h c sinh s  ph n ch n, hào h ng đ  ti p thu bài h c m t cách có

ự ế ệ ộ ế ọ ấ ặ ả hi u qu . Th c t ế  cho th y, n u trong m t ti ữ   t h c giáo viên đ t ra nh ng

ừ ứ ố ớ ọ ẽ ầ ạ ạ ọ ổ yêu c u v a s c đ i v i h c sinh, h c sinh s  tham gia sôi n i, m nh d n th ể

ệ ướ ậ ể ự ứ ọ ậ ờ ạ ẽ ạ ế ả hi n mình tr c t p th , s  h ng thú h c t p và gi d y s  đ t k t qu  cao.

ứ ệ ọ ờ ọ ỉ ộ ầ Vi c gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c không ch  m t l n mà

ệ ả ườ ừ ế ầ ố ờ ọ ph i rèn luy n th ng xuyên t phút đ u đ n phút cu i gi h c. Giáo viên

ứ ộ ứ ữ ạ ạ ả ọ ớ ơ sáng t o thì h c sinh m i sáng t o. H n n a ph i làm cho m c đ  h ng thú

16

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ể ế ổ ờ ngày càng tăng đ n n i các em không đ  ý th i gian trôi đi nhanh chóng và

ờ ọ ế ế ế ọ ế đ n khi gi h c k t thúc h c sinh còn luy n ti c.

ố ớ ọ ể ặ ớ ậ   Đ i v i h c sinh l p 6, đ c đi m tâm lí các em còn luôn thích v n

ừ ọ ừ ậ ơ ộ ươ ạ ấ ả ộ đ ng, chính vì v y “ v a h c v a ch i” là m t ph ng pháp gi ng d y r t có

ệ ả hi u qu .

Ví D :ụ

ệ ử ụ ộ ố ạ ơ ế ạ Vi c s  d ng m t s  trò ch i âm nh c trong ti ữ   t d y không nh ng

ố ế ự ứ ạ ớ ố ủ c ng c  ki n th c, ghi nh  tên n t nh c mà còn phát huy tính tích c c, ch ủ

ạ ủ ọ ộ đ ng, sáng t o c a h c sinh.

ơ ố ạ ữ * Trò ch i 1: “ Nh ng n t nh c vui”

ẽ ạ ạ ả ố ­ Cách ch i: ơ 7 b n HS s  lên b ng và đóng vai các n t nh c ( Đô ­ Rê ­

ạ ố Mi ­ Pha ­ Son ­ La ­ Si) trong TĐN s  4. Các b n còn l ạ ướ ớ ẽ ự   i l p s  th c i d

ẽ ế ệ ạ ọ ố ố ố ố   hi n bài TĐN s  4. Khi đ c đ n tên n t nào thì b n n t đó s  nhún xu ng

ư ữ ư ế ố ố ố ở gi ng nh  nh ng phím đàn, 2 n t gi ng nhau liên ti p nh  Son – Son ị    ô nh p

ủ ế ẽ ạ ả ố 4 c a TĐN thì b n mang tên n t Son s  ph i nhún liên ti p 2 cái.

ạ ạ 7 b n đóng vai 7 nôt nh c vui

ơ * Trò ch i 2: “ 5 ngón tay xinh”

17

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ướ ẫ ơ ọ ­ Cách ch i: H ng d n h c sinh xòe bàn tay trái ra phía tr ướ ượ   ng c t

ẻ ủ ư ạ ướ tr ng cho 5 dòng k  c a khuông nh c, lòng bàn tay h ng vào. Dùng ngón tr ỏ

ả ậ ố ỉ ạ ủ c a bàn tay ph i ch  vào “ khuông nh c bàn tay trái” theo TĐN s  3 “ Th t là

ả ấ ỏ ủ ế ạ ọ ố ả   hay”– âm nh c 6, đ c đ n n t nào thì các em ph i l y ngón tr  c a tay ph i

ạ ố ị ỉ ọ   ch  vào v  trí n t đó trên “ khuông nh c bàn tay trái”. Giáo viên chia nhóm h c

ự ệ ậ ọ ừ ả sinh t ủ    luy n t p sau đó g i t ng nhóm lên b ng trình bày. Các thành viên c a

ự ề ệ ẽ ẹ ấ ưở ạ nhóm nào th c hi n đ u và đ p nh t thì s  có th ng, còn l i giáo viên s ẽ

ươ ầ ố ắ ủ ạ tuyên d ng tinh th n c  g ng c a các nhóm còn l i.

ậ ọ ố

Các em h c sinh l p 6 đang t p đ c n t nh c trên khuông nh c bàn tay

18

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

* Trò ch i 3ơ

ữ ơ ớ ộ ­ Cách ch i: Giáo viên chia l p thành hai đ i nam và n . M i đ i s ỗ ộ ẽ

ượ ươ ứ ạ ớ ố ố ậ nh n đ c 27 bông hoa t ng  ng v i 27 n t nh c trong TĐN s  2 “ Mùa

ộ ẽ ắ ụ ủ ừ ệ ạ xuân trong r ng” – âm nh c 6. Nhi m v  c a 2 đ i s  g n các bông hoa lên

ẻ ẵ ủ ụ ạ ị ả b ng ph  có k  s n khuông nh c sao cho v  trí c a các bông hoa đúng v i v ớ ị

ủ ạ ố ố ộ ướ trí c a các n t nh c trong TĐN s  2. Đ i nào hoàn thành tr ấ   c và đúng nh t

ế ắ ộ ẽ s  là đ i chi n th ng.

19

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ạ ộ

ế ọ

Ho t đ ng nhóm c a các em h c sinh trong ti

t h c TĐN

ạ ử ụ ừ ạ ơ ọ ụ   Tôi đã linh ho t s  d ng trò ch i âm nh c tùy vào t ng bài h c, m c

ế ọ ấ ư ủ ả ậ ấ ỗ ọ tiêu ti ọ   ọ t h c, c m nh n c a h c sinh. H c sinh r t h ng ph n m i khi h c

ế ư ạ ế ọ ẳ ti t âm nh c và còn giúp các em th  giãn sau các ti t h c căng th ng.

ứ ủ ư ả ậ ạ ớ V i kh  năng nh n th c c a các em qua môn âm nh c tôi đã đ a vào

ự ế ệ ằ ướ ạ ượ ế ọ th c t các bi n pháp trên nh m h ế ng h c sinh ti p thu và đ t đ c k t qu ả

ấ ằ ọ ậ ế ậ ọ ọ ố t t trong h c t p. Tôi nh n th y r ng, h c sinh càng yêu m n môn h c, các

ạ ự ứ ướ ậ ể ớ ứ ạ em càng m nh d n t tin khi đ ng tr ọ   c t p th  l p, hào h ng tham gia h c

ả ạ ườ ả ậ t p. Tuy nhiên, trong quá trình gi ng d y ng ạ   i giáo viên cũng ph i linh ho t,

20

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ố ượ ứ ữ ệ ọ ừ tùy theo t ng đ i t ả   ng h c sinh mà ta có nh ng cách th c , bi n pháp gi ng

ả ố ể ạ ữ ể ệ ắ ợ ọ ế   ạ d y thích h p đ  đ t hi u qu  cu i cùng là h c sinh hi u bài, n m v ng ki n

ệ ố ự ứ ế ầ ủ ạ ượ th c, ti p thu và th c hi n t ọ t yêu c u c a bài h c nói riêng và đ t đ ụ   c m c

ủ ạ ọ tiêu c a môn h c âm nh c nói chung.

ệ ữ ố ệ ả c. M i quan h  gi a bi n pháp và gi i pháp

ộ ố ệ ố ớ ớ ọ ạ ề Đ  tài “M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6

ườ ộ ự ệ ả ả i pháp. tr ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana”  ph i th c hi n năm gi

ả ự ệ ả ươ ợ Các gi i pháp ph i th c hi n theo trình t ự ừ  t ph ế   ng pháp phù h p, đ n

ươ ỗ ợ ồ ồ ơ ễ ệ ạ ọ ạ ế ọ ph ng ti n d y h c h  tr  r i l ng ghép trò ch i đ  mang l ạ   t h c đ t i ti

ệ ấ ả hi u qu  cao nh t.

ọ ủ ấ ứ ệ ề ế ả ả ị d. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u.

ắ ầ ừ ề ọ ượ ứ B t đ u t năm h c 2015­ 2016, đ  tài này đã đ c tôi nghiên c u và

ố ớ ọ ả ạ ượ ươ ự ệ ế ớ ư đ a vào th c hi n đ i v i h c sinh l p 6, k t qu  đ t đ c t ng đ i t ố ố   t.

ự ụ ế ệ ầ ọ ố ớ ọ   Chính vì th  các năm h c g n đây  tôi cũng th c hi n áp d ng đ i v i h c

ớ ớ ườ sinh l p 6 m i vào tr ng.

ượ ạ ừ ế ọ ớ ố ọ ớ Tuy các em đã đ ệ c ti p xúc v i vi c h c n t nh c t năm h c l p 3

ề ế ỗ ỳ ứ ư ư ầ ớ ỉ nh ng sau m i k  ngh  hè h u nh  các em không còn nh  gì v  ki n th c cũ.

ệ ơ ườ ố ọ ặ Đ c bi t h n, tr ộ ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana  đa s  h c sinh là

ườ ồ ứ ủ ể ố ế ế ả ộ ng i đ ng bào dân t c thi u s , kh  năng ti p thu ki n th c c a các em còn

ễ ọ ệ ẹ ế ậ ạ ạ ả ậ ố ớ   h n ch . Chính vì v y, vi c d y TĐN ph i th t nh  nhàng, d  h c đ i v i

ố ọ ạ đ i đa s  h c sinh.

ứ ề ố ế ế ế ả ả ạ   * K t qu  so sánh kh  năng ti p thu ki n th c v  “ Tên n t nh c”

ớ ướ ề ệ ủ ọ c a h c sinh l p 6 tr ự c và sau khi th c hi n đ  tài:

ệ ự ề

ướ ọ ề ế ọ ự c khi th c hi n đ  tài Tr ế   ụ ộ ­ H c sinh th   đ ng, ti p thu ki n ệ Sau khi th c hi n đ  tài ủ ộ ­ H c sinh ch  đ ng, nhanh chóng

ứ ậ ứ ế ớ th c ch m. ế ti p thu ki n th c m i.

21

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ậ ọ ế ầ ậ ế ­   H c   sinh   khó   nh n   bi ố   t   tên   n t ọ ­   Đa   ph n   h c   sinh   nh n   bi t   tên

ậ ạ ế ạ ơ nh c, nh n bi ậ t ch m. ố n t nh c nhanh h n.

ậ ọ ổ ổ   ọ ậ ­ Không khí h c t p không sôi n i, ọ   ­   Không   khí   h c   t p   sôi   n i,   h c

tr m.ầ sinh tích c c.ự

ư ọ ọ ậ ứ ọ ệ   ­ H c sinh ch a thích thú trong vi c ­ H c sinh h ng thú h c t p môn âm

ứ ế ế ạ ạ ớ ấ ộ ti p thu ki n th c nh c lí. nh c v i b t kì n i dung nào.

ư ọ ạ ạ ọ ự ự   ụ ­ H c sinh còn r t rè, ch a tích c c ­   H c   sinh   m nh   d n,   t tin   khi

ộ ạ ộ ậ ớ   ạ tham   gia   các   ho t   đ ng   trong   l p tham gia vào các ho t đ ng t p th ể

h c.ọ ư cũng nh  cá nhân.

ả ọ ậ ế ề ế ộ ­ K t qu  h c t p có nhi u ti n b .

ả ọ ế ạ   ậ ­   K t   qu   h c   t p   môn   âm   nh c

ư ch a cao.

ướ ụ Tr c khi áp d ng Sau khi áp d ngụ

Sỉ L pớ ư Đ tạ ạ   Ch a   đ t Đ tạ ư ạ Ch a đ t số

SL ­ TL SL ­ TL SL ­ TL SL ­ TL

35 6 25 – 71,4% 10 – 28,6% 35 – 100% 0 – 0%

ư ậ ạ ớ ố ọ Nh  v y v i vi c ớ ệ nâng cao kĩ năng ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh

ệ ạ ạ ượ ằ ạ ố ọ ằ ớ l p 6 b ng vi c d y n t nh c trên khuông nh c đ c minh h a b ng “bàn tay

ọ ậ ẽ ạ ự ề ệ ọ ơ ộ trái” s  t o đi u ki n cho h c sinh m t không khí h c t p tích c c h n, sôi

ị ồ ề ấ ẩ ờ ạ   ổ ơ n i h n, ngoài ra giáo viên không m t nhi u th i gian chu n b  đ  dùng d y

ứ ạ ế ế ồ ờ ọ ọ ứ   ọ h c. Đ ng th i giúp h c sinh ti p thu nhanh ki n th c, t o cho h c sinh h ng

22

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ọ ậ ự ở ế ọ ư thú h c t p tích c c các ti ộ   ạ ộ t h c cũng nh  các ho t đ ng văn hóa, tác đ ng

ế ả ủ ọ ể ả ớ l n đ n tình c m, t ư ưở  t ả   ng c a h c sinh giúp các em phát tri n kh  năng c m

ạ ủ ụ th  âm nh c c a mình.

Ộ Ố Ọ Ọ Ả Ạ Ế Ủ   M T S  HÌNH  NH MINH H A TRONG TI T H C ÂM NH C C A

Ạ ƯỜ Ọ CÁC B N H C SINH TR Ộ NG PTDT N I TRÚ THCS

23

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

24

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

III. K T LU N

Ị Ậ  – KI N NGH Ế

ế ậ 1. K t lu n:

ứ ượ ừ ữ ế ạ ả T  nh ng ki n th c đ c đào t o khi còn h c ọ ở ườ  tr ng, b n thân tôi là

ư ệ ế ề ẻ ả ạ ộ ậ   m t giáo viên tr , ch a có nhi u kinh nghi m trong gi ng d y, khi ti p c n

ự ế ạ ờ ượ ạ ả ớ v i th c t ỳ ự ậ ư  qua các k  th c t p s  ph m và gi đây khi đ c gi ng d y môn

ộ ượ ế âm nh c ạ ở ườ  tr ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana, đ ớ ố   c ti p xúc v i đ i

ộ ố ủ ệ ọ ượ t ả   ng h c sinh c a mình tôi đã rút ra m t s  kinh nghi m quý báu cho b n

ư ệ ệ ạ ạ ạ ố thân. Vi c đ a kinh nghi m d y n t nh c trên khuông nh c bàn tay trái vào

ạ ở ả ọ ậ ố ớ ứ ế ả ậ ấ gi ng d y ủ ọ    kh i l p 6 tôi nh n th y k t qu  và h ng thú h c t p c a h c

ụ ệ ể ộ ố ọ ậ   sinh tăng lên rõ r t nên có th  áp d ng xuyên su t quá trình h c n i dung t p

ấ ả ọ đ c nh c ạ ở ườ  tr ộ ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana cho t ố ớ   t c  các kh i l p

ụ ầ ọ ộ ố ế đ n khi nào các em đ c tên n t m t cách thu n th c mà không c n s  h  tr ầ ự ỗ ợ

ế ụ ế ạ ồ ờ ủ c a khuông nh c bàn tay,  đ ng th i ti p t c phát huy sáng ki n này cho

ữ ế ọ nh ng năm h c ti p theo.

ầ ớ ế ố ứ ọ ể Có th  nói: “ Ph n l n các y u t ọ    làm cho h c sinh h ng thú h c

ụ ủ ộ ườ ậ ề t p đ u ph  thu c vào vai trò c a ng i giáo viên”.

ị ế 2. Ki n ngh

25

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ấ ượ ụ ằ ạ ộ ọ Nh m m c đích nâng cao ch t l ng b  môn âm nh c cho h c sinh

ố ượ ự ỗ ợ ề ệ ạ THCS tôi luôn mong mu n có đ ơ   c s  quan tâm, h  tr  và t o đi u ki n h n

ề ơ ở ậ ủ ấ ấ ươ ế ị ạ ể ữ n a c a các c p v  c  s  v t ch t, ph ệ ng ti n, thi ọ t b  d y h c  đ  góp

ấ ượ ầ ể ả ạ ph n nâng cao ch t l ọ ng gi ng d y. Có phòng h c riêng đ  giáo viên có th ể

ị ồ ừ ự ệ ẩ ạ ọ ế ạ ượ ả th c hi n chu n b  đ  dùng d y h c cho t ng ti t d y đ ả c đ m b o, tránh

ọ ế ừ ệ ậ ể ạ ớ ồ ư ỏ h  h ng do vi c v n chuy n đ  dùng d y h c đ n t ng l p.

ề ệ ộ ố ệ ớ Trên đây là m t s  kinh nghi m v  vi c nâng cao kĩ năng ghi nh  tên

ạ ớ ườ ọ ố n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ộ ng PTDT N i Trú THCS Krông Ana. Tôi r tấ

ậ ượ ự ủ ạ ệ ơ ư ồ mong nh n đ c s  đóng góp c a b n bè, đ ng nghi p c  quan cũng nh  các

ệ ể ạ ả ạ ộ ạ ấ c p lãnh đ o đ  kinh nghi m gi ng d y b  môn âm nh c ngày càng phong

ả ơ ơ phú h n. Xin chân thành c m  n!

́ Krông Ana, thang 04 năm 2019

̀ƯƠ Ự ̣ NG I TH C HIÊN

̀ ́ ̣ ̣ Trân Thi Ngoc Tu

26

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

Ộ Ồ

Ọ Ấ   NH N XÉT ĐÁNH GIÁ TH M Đ NH C A H I Đ NG KHOA H C C P

TR

NGƯỜ

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

27

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

Ọ Ấ

Ộ Ồ

Ủ NH N XÉT ĐÁNH GIÁ TH M Đ NH C A H I Đ NG KHOA H C C P HUY N

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………….

28

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

TÀI LI U THAM KH O

1. Sách giáo khoa, sách giáo viên âm nh c 6.ạ

ứ ỹ ướ ự ế ệ ẫ ẩ 2. H ng d n th c hi n chu n ki n th c k  năng môn âm nh cạ  THCS.

ị ố ề ỉ ườ ả 3. Ch  th  s  55/2008/CT – BGĐT ngày 30/9/2008 v  tăng c ạ   ng gi ng d y,

ụ ụ ứ ạ ạ đào t o và  ng d ng CNTT trong ngày giáo d c giai đo n 2008 – 2013.

ồ ưỡ ườ ệ 4. Tài li u b i d ng th ng xuyên cho giáo viên THCS.

ư ố Theo thông t s  31/2011/TT­BGDĐT

ươ ạ ườ 5. Ph ọ ng pháp d y h c trong nhà tr ổ ng ph  thông

ả ễ ị Tác gi : Lê Văn Dũng – Nguy n Th  Kim Cúc

ớ ổ ươ ạ 6. Đ i m i ph ng pháp d y h c ọ ở ườ  tr ng THCS.

ả ệ ề ầ ọ Tác gi ụ : PGS – PTS Tr n Ki u – Vi n khoa h c giáo d c

ươ ạ ọ ư ạ ạ ạ ọ 7. Ph ng pháp d y h c âm nh c, NXB Đ i h c S  Ph m 2005

ả Tác gi : Hoàng Long – Hoàng Lân

ấ ượ ệ ả ạ ọ 8. Bi n pháp qu n lý nâng cao ch t l ng d y h c môn âm nh c ạ ở ườ    tr ng

THCS

29

ộ ố ệ

ộ ườ PTDT N i Trú THCS

ng

Krông

M t s  bi n pháp ghi nh  tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr Ana

ả ầ ả ậ ạ Tác gi : Tr n Đình Qu ng – Lu n văn th c sĩ 2011

ậ ừ ệ ế 9. Tài li u thu th p t ổ ợ  internet: ( trang wed h  tr  tìm ki m Google.vn)

­ http://www.violet.vn

­ http://www.tailieu.vn

­ http://diendankienthuc.net

­ http://dayvahoc.info

30