
Ph n I: Ph n m đuầ ầ ở ầ
I.1 Lý do ch n đ tài.ọ ề
Trong quá trình d y h c nói riêng hay giáo d c và đào t o nóiạ ọ ụ ạ
chung, ki m tra đánh giá là m t trong nh ng b ph n ch y u vàể ộ ữ ộ ậ ủ ế
h p thành m t ch nh th th ng nh t trong qui trình đào t o. Ki m traợ ộ ỉ ể ố ấ ạ ể
đánh giá cho phép th m đnh ch t l ng c a quá trình đào t o, m tẩ ị ấ ượ ủ ạ ặ
khác nó tác đng tr l i m t cách m nh m đi v i qui trình đào t o,ộ ở ạ ộ ạ ẽ ố ớ ạ
ph ng pháp đào t o, thái đ h c t p và gi ng d y; đm b o sươ ạ ộ ọ ậ ả ạ ả ả ự
nghiêm túc, khách quan, công b ng, t o m i quan h đúng đn gi aằ ạ ố ệ ắ ữ
th y và trò; t o đng l c thúc đy tính tích c c, ch đng c a ng iầ ạ ộ ự ẩ ự ủ ộ ủ ườ
h c, t o đi u ki n đ công tác qu n lý đào t o có hi u qu . Nhọ ạ ề ệ ể ả ạ ệ ả ư
v y, đi m i ki m tra đánh giá s có tác đng tích c c t i đi m iậ ổ ớ ể ẽ ộ ự ớ ổ ớ
quá trình d y h c.ạ ọ
Hi n nay vi c đi m i công tác ki m tra đánh giá đang đcệ ệ ổ ớ ể ượ
quan tâm và đu t nghiên c u. Và m t trong nh ng ph ng phápầ ư ứ ộ ữ ươ
b c l nhi u u đi m trong quá trình ki m tra đánh giá là ph ngộ ộ ề ư ể ể ươ
pháp tr c nghi m khách quan.ắ ệ
Đng th i trong th i đi phát tri n c a công ngh thông tin thìồ ờ ờ ạ ể ủ ệ
vi c s d ng ph ng pháp tr c nghi m khách quan và ng d ngệ ử ụ ươ ắ ệ ứ ụ
công ngh thông tin trong đánh giá k t qu h c t p s có nhi u uệ ế ả ọ ậ ẽ ề ư
đi m n i tr i h nể ổ ộ ơ
Đc bi t theo h ng d n th c hi n ch ng trình c a b giáoặ ệ ướ ẫ ự ệ ươ ủ ộ
d c và đào t o giáo d c có vi t “Môn Tin h c thu n l i cho vi c ápụ ạ ụ ế ọ ậ ợ ệ
d ng ph ng pháp tr c nghi m khách quan trong ki m tra, đánh giáụ ươ ắ ệ ể
k t qu h c t p c a h c sinh”ế ả ọ ậ ủ ọ
Xu t phát t nh ng lý do trên, tôi ch n n i dung nghiên c u:ấ ừ ữ ọ ộ ứ
“Xây d ng câu h i và đ ki m tra tr c nghi m khách quan đ đánhự ỏ ề ể ắ ệ ể
giá k t qu h c t p môn Tin h c 6 tr ng THCS M o Khê II”.ế ả ọ ậ ọ ườ ạ
I.2 M c đích nghiên c uụ ứ .
Tìm hi u cách xây d ng b câu h i và đ tr c nghi m kháchể ự ộ ỏ ề ắ ệ
quan nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu trong ki m tra đánh giáằ ấ ượ ệ ả ể
k t qu h c t p môn Tin h c 6 c a h c sinh l p 6A7 tr ng THCSế ả ọ ậ ọ ủ ọ ớ ườ
36

M o khê II. Qua đó góp ph n nâng cao ch t l ng và hi u qu d yạ ầ ấ ượ ệ ả ạ
h c b môn.ọ ộ
I.3 Th i gian và đa đi m nghiên c u.ờ ị ể ứ
- Tôi đã th c hi n nghiên c u đ tài này trong 2 năm h c: 2006 -ự ệ ứ ề ọ
2007; 2007 -2008
- Công tác ki m tra đánh giá k t qu h c t p môn Tin H c 6 ể ế ả ọ ậ ọ ở
tr ng THCS M o Khê II.ườ ạ
I.4 Đóng góp v lý lu n và th c ti n.ề ậ ự ễ
- Bài ki m tra tr c nghi m khách quan có n i dung bao trùm, kh oể ắ ệ ộ ả
sát r ng rãi n i dung môn h c, vì v y g n nh lo i tr đc tr ngộ ộ ọ ậ ầ ư ạ ừ ượ ườ
h p may m n trúng “t ”, kh c ph c tình tr ng h c l ch.ợ ắ ủ ắ ụ ạ ọ ệ
- Thu n l i v i h c sinh có nhi u kinh nghi m khi làm bài tr cậ ợ ớ ọ ề ệ ắ
nghi m và v i h c sinh g p h n ch v kh năng di n đt.ệ ớ ọ ặ ạ ế ề ả ễ ạ
- K t qu ph n ánh t ng đi chính xác năng l c h c t p c a h cế ả ả ươ ố ự ọ ậ ủ ọ
sinh .
- Vi c ch m bài ki m tra tr c nghi m khách quan nhanh chóng,ệ ấ ể ắ ệ
chính xác
- N u có th k t h p v i s d ng máy vi tính đ ki m tra và ch mế ể ế ợ ớ ử ụ ể ể ấ
đi m trên máy tính thì k t qu nhanh, chính xác, kinh t và ti n l iể ế ả ế ệ ợ
h n so v i ki m tra trên gi y.ơ ớ ể ấ
- Thái đ c a h c sinh: Đa s h c sinh r t hào h ng và ph n kh iộ ủ ọ ố ọ ấ ứ ấ ở
v i ph ng pháp ki m tra tr c nghi m khách quan. H c sinh đã có ýớ ươ ể ắ ệ ọ
ki n ph n h i: Đ làm đc bài ki m tra tr c nghi m khách quan thìế ả ồ ể ượ ể ắ ệ
ph i n m v ng ki n th c toàn b n i dung ph n h c, môn h c. Quaả ắ ữ ế ứ ộ ộ ầ ọ ọ
ki m tra tôi nh n th y khi làm bài ki m tra h c sinh th hi n thái để ậ ấ ể ọ ể ệ ộ
nghiêm túc, say mê và hào h ng h n so v i bài ki m tra vi t t lu nứ ơ ớ ể ế ự ậ
truy n th ng. ề ố
II. Ph n n i dungầ ộ
II.1.Ch ng 1: T ng quanươ ổ
36

Trong ph m vi đ tài này tôi mu n trình bày vài suy nghĩ c a mìnhạ ề ố ủ
v m t s n i dung v “Xây d ng câu h i và đ ki m tra tr cề ộ ố ộ ề ự ỏ ề ể ắ
nghi m khách quan đ đánh giá k t qu h c t p môn Tin h c 6 ệ ể ế ả ọ ậ ọ ở
l p 6A7 tr ng THCS M o Khê II” c th v các v n đ sau:ớ ườ ạ ụ ể ề ấ ề
1. Ki m tra đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh trong quáể ế ả ọ ậ ủ ọ
trình d y h c.ạ ọ
2. Ph ng pháp tr c nghi m khách quanươ ắ ệ
3. Th c tr ng ki m tra đánh giá k t qu h c t p môn Tin H c 6 ự ạ ể ế ả ọ ậ ọ ở
tr ng THCS M o Khê IIườ ạ
4. Xây d ng câu h i và bài ki m tra tr c nghi m khách quan môn Tinự ỏ ể ắ ệ
H c 6 tr ng THCS M o Khê IIọ ở ườ ạ
B c 1: Xác đnh các m c tiêu c n đánh giá:ướ ị ụ ầ
B c 2: Thi t l p ma tr n đ ki m tra (ma tr n hai chi u hay b ng ướ ế ậ ậ ề ể ậ ề ả
tr ng s ):ọ ố
B c 3: Vi t câu h i tr c nghi mướ ế ỏ ắ ệ
3.1. Vi t câu h i nhi u l a ch nế ỏ ề ự ọ
3.2. Vi t câu h i đúng - saiế ỏ
3.3 Vi t câu h i ghép đôiế ỏ
3.4. Câu h i đi n khuy tỏ ề ế
5. Th c nghi m s ph mự ệ ư ạ
5.1. M c đích c a th c nghi m s ph mụ ủ ự ệ ư ạ
5.2.Đi t ng th c nghi mố ượ ự ệ
5.3. Ph ng pháp th c nghi mươ ự ệ
5.4. N i dung th c nghi m.ộ ự ệ
T các n i dung v n đ trên tôi rút ra nh ng kinh nghi m trongừ ộ ấ ề ữ ệ
ki m tra đánh giá k t qu h c t p b môn Tin h c l p 6.ể ế ả ọ ậ ộ ọ ớ
II.2. ch ng 2: N i dung nghiên c u.ươ ộ ứ
II2.1. KI M TRA ĐÁNH GIÁ K T QU H C T P C A H CỂ Ế Ả Ọ Ậ Ủ Ọ
SINH TRONG QUÁ TRÌNH D Y H C.Ạ Ọ
36

1. M t s khái ni m c b nộ ố ệ ơ ả
- Ki m traể: là ti n đ, là b c đu tiên đ đánh giá, đ đa ra m tề ề ướ ầ ể ể ư ộ
nh n xét hay m t quy t đnh nào đó trong th c t . Vi c ki m traậ ộ ế ị ự ế ệ ể
cung c p nh ng d ki n, nh ng thông tin c n thi t làm c s choấ ữ ữ ệ ữ ầ ế ơ ở
vi c đánh giá.ệ
- Đánh giá: đánh giá trong giáo d c là quá trình thu th p, x lý thôngụ ậ ử
tin k p th i, có h th ng v hi n tr ng, kh năng hay nguyên nhânị ờ ệ ố ề ệ ạ ả
c a ch t l ng và hi u qu giáo d c căn c vào m c tiêu d y h củ ấ ượ ệ ả ụ ứ ụ ạ ọ
(m c tiêu đào t o) làm c s cho nh ng ch tr ng, bi n pháp vàụ ạ ơ ở ữ ủ ươ ệ
hành đng giáo d c. (GS.TS Hoàng Đc Nhu n- PGS.TS Lê Đcộ ụ ứ ậ ứ
Phúc trong “c s lý lu n c a vi c đánh giá ch t l ng h c t p c aơ ở ậ ủ ệ ấ ượ ọ ậ ủ
h c sinh ph thông”).ọ ổ Đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh là đánhế ả ọ ậ ủ ọ
giá m c đ hoàn thành các m c tiêu đ ra cho vi c h c sau m t giaiứ ộ ụ ề ệ ọ ộ
đo n h c t p, các m c tiêu này th hi n t ng môn h c c th .ạ ọ ậ ụ ể ệ ở ừ ọ ụ ể
- Tr c nghi m khách quan trong giáo d c là m t ph ng pháp ki mắ ệ ụ ộ ươ ể
tra đánh giá nh m đánh giá k t qu trình đ, năng l c cũng nh k tằ ế ả ộ ự ư ế
qu h c t p c a ng i h c trong quá trình và khi k t thúc m t giaiả ọ ậ ủ ườ ọ ế ộ
đo n h c t p nh t đnh.ạ ọ ậ ấ ị
2. M c đích, ch c năng và yêu c u c a vi c ki m tra đánh giáụ ứ ầ ủ ệ ể
trong quá trình d y h cạ ọ
a, M c đíchụ:
- Làm sáng t m c đ đt đc và ch a đt đc v các m c tiêuỏ ứ ộ ạ ượ ư ạ ượ ề ụ
d y h c, tình tr ng ki n th c, k năng, thái đ c a h c sinh điạ ọ ạ ế ứ ỹ ộ ủ ọ ố
chi u v i yêu c u c a ch ng trình, phát hi n nh ng nguyên nhânế ớ ầ ủ ươ ệ ữ
sai sót, giúp h c sinh đi u ch nh ho t đng h c.ọ ề ỉ ạ ộ ọ
- T o c h i cho h c sinh phát tri n k năng t đánh giá, giúp h cạ ơ ộ ọ ể ỹ ự ọ
sinh nh n ra s ti n b c a mình, khuy n khích đng viên thúc đyậ ự ế ộ ủ ế ộ ẩ
h c t p.ọ ậ
- Giúp giáo viên nh n ra nh ng đi m m nh, đi m y u c a mình, tậ ữ ể ạ ể ế ủ ự
đi u ch nh, t hoàn thi n ho t đng d y h c đ nâng cao ch t l ngề ỉ ự ệ ạ ộ ạ ọ ể ấ ượ
và hi u qu .ệ ả
b, Ch c năng c a vi c ki m tra đánh giá trong d y h cứ ủ ệ ể ạ ọ :
- Xác đnh đc m c đ hi u bi t, k năng, ph m ch t trí tu c aị ượ ứ ộ ể ế ỹ ẩ ấ ệ ủ
h c sinh so v i chu n c a m c đích d y h c đã đnh tr c.ọ ớ ẩ ủ ụ ạ ọ ị ướ
36

- Giúp giáo viên n m đc k t qu gi ng d y, t đó đi u ch nh vàắ ượ ế ả ả ạ ừ ề ỉ
hoàn thi n n i dung, ph ng pháp gi ng d y. Đng th i giúp h cệ ộ ươ ả ạ ồ ờ ọ
sinh t đánh giá k t qu h c t p đ đi u ch nh vi c h c t p theo cácự ế ả ọ ậ ể ề ỉ ệ ọ ậ
yêu c u c a môn h c.ầ ủ ọ
- Phân lo i ho t đng các m c đ (gi i, khá, trung bình, y u,...) đạ ạ ộ ở ứ ộ ỏ ế ể
kích thích s c g ng h c t p c a h c sinh.ự ố ắ ọ ậ ủ ọ
c, Nh ng yêu c u đi v i vi c đánh giá k t qu h c t pữ ầ ố ớ ệ ế ả ọ ậ :
- Đánh giá ph i đm b o tính m c tiêu:ả ả ả ụ
Trong lĩnh v c tri th c, các m c tiêu đc phân c p theo cácự ứ ụ ượ ấ
m c đ khác nhau. Có nhi u quan đi m phân chia các m c đ này,ứ ộ ề ể ứ ộ
trong đó cách phân chia c a B.S.Bloom chia 6 m c m c tiêu th ngủ ứ ụ ườ
đc s d ng:ượ ử ụ
Nh n bi t (Knowledge): H c sinh ch nh n bi t và nh l iậ ế ọ ỉ ậ ế ớ ạ
đc nh ng s ki n, hi n t ng, đc tr ng,... mà không c n gi iượ ữ ự ệ ệ ượ ặ ư ầ ả
thích.
Thông hi u (Comprehension): h c sinh có kh năng di n gi i,ể ọ ả ễ ả
mô t tóm t t đc các thông tin đã thu th p đc, qua đó th hi nả ắ ượ ậ ượ ể ệ
năng l c hi u bi t.ự ể ế
ng d ng (Application): h c sinh s d ng các thông tin đã thuỨ ụ ọ ử ụ
đc đ gi i quy t nh ng tình hu ng khác v i tình hu ng đã bi t.ượ ể ả ế ữ ố ớ ố ế
Phân tích (Andysis): H c sinh bi t tách cái t ng th thành bọ ế ổ ể ộ
ph n, th y đc m i quan h gi a các b ph n, bi t s d ng cácậ ấ ượ ố ệ ữ ộ ậ ế ử ụ
thông tin đ phân tích.ể
T ng h p (Synthesis): H c sinh bi t k t h p các b ph n đổ ợ ọ ế ế ợ ộ ậ ể
t o thành m t t ng th m i t t ng th cũ. M c này đòi h i h c sinhạ ộ ổ ể ớ ừ ổ ể ứ ỏ ọ
có kh năng phân tích đi đôi v i t ng h p, b t đu th hi n tính sángả ớ ổ ợ ắ ầ ể ệ
t o c a cá nhân.ạ ủ
Đánh giá (Evaluation): Đòi h i h c sinh có nh ng hành đngỏ ọ ữ ộ
h p lý v quy t đnh, so sánh, phê phán, đánh giá hay ch n l c trênợ ề ế ị ọ ọ
c s các tiêu chí, có kh năng t ng h p đ đánh giá.ơ ở ả ổ ợ ể
Tuy nhiên, trong th c t th ng ch s d ng 3 m c: Nh , hi uự ế ườ ỉ ử ụ ứ ớ ể
và v n d ng.ậ ụ
- Đánh giá ph i đm b o tính khách quan:ả ả ả
36