Ph n I: Ph n m đu
I.1 Lý do ch n đ tài.
Trong quá trình d y h c nói riêng hay giáo d c và đào t o nói
chung, ki m tra đánh giá là m t trong nh ng b ph n ch y u và ế
h p thành m t ch nh th th ng nh t trong qui trình đào t o. Ki m tra
đánh giá cho phép th m đnh ch t l ng c a quá trình đào t o, m t ượ
khác nó tác đng tr l i m t cách m nh m đi v i qui trình đào t o,
ph ng pháp đào t o, thái đ h c t p và gi ng d y; đm b o sươ
nghiêm túc, khách quan, công b ng, t o m i quan h đúng đn gi a
th y và trò; t o đng l c thúc đy tính tích c c, ch đng c a ng i ườ
h c, t o đi u ki n đ công tác qu n lý đào t o có hi u qu . Nh ư
v y, đi m i ki m tra đánh giá s có tác đng tích c c t i đi m i
quá trình d y h c.
Hi n nay vi c đi m i công tác ki m tra đánh giá đang đc ượ
quan tâm và đu t nghiên c u. Và m t trong nh ng ph ng pháp ư ươ
b c l nhi u u đi m trong quá trình ki m tra đánh giá là ph ng ư ươ
pháp tr c nghi m khách quan.
Đng th i trong th i đi phát tri n c a công ngh thông tin thì
vi c s d ng ph ng pháp tr c nghi m khách quan và ng d ng ươ
công ngh thông tin trong đánh giá k t qu h c t p s có nhi u u ế ư
đi m n i tr i h n ơ
Đc bi t theo h ng d n th c hi n ch ng trình c a b giáo ướ ươ
d c và đào t o giáo d c có vi t “Môn Tin h c thu n l i cho vi c áp ế
d ng ph ng pháp tr c nghi m khách quan trong ki m tra, đánh giá ươ
k t qu h c t p c a h c sinh”ế
Xu t phát t nh ng lý do trên, tôi ch n n i dung nghiên c u:
“Xây d ng câu h i và đ ki m tra tr c nghi m khách quan đ đánh
giá k t qu h c t p môn Tin h c 6 tr ng THCS M o Khê II”.ế ườ
I.2 M c đích nghiên c u .
Tìm hi u cách xây d ng b câu h i và đ tr c nghi m khách
quan nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu trong ki m tra đánh giá ượ
k t qu h c t p môn Tin h c 6 c a h c sinh l p 6A7 tr ng THCSế ườ
36
M o khê II. Qua đó góp ph n nâng cao ch t l ng và hi u qu d y ượ
h c b môn.
I.3 Th i gian và đa đi m nghiên c u.
- Tôi đã th c hi n nghiên c u đ tài này trong 2 năm h c: 2006 -
2007; 2007 -2008
- Công tác ki m tra đánh giá k t qu h c t p môn Tin H c 6 ế
tr ng THCS M o Khê II.ườ
I.4 Đóng góp v lý lu n và th c ti n.
- Bài ki m tra tr c nghi m khách quan có n i dung bao trùm, kh o
sát r ng rãi n i dung môn h c, vì v y g n nh lo i tr đc tr ng ư ượ ườ
h p may m n trúng “t ”, kh c ph c tình tr ng h c l ch.
- Thu n l i v i h c sinh có nhi u kinh nghi m khi làm bài tr c
nghi m và v i h c sinh g p h n ch v kh năng di n đt. ế
- K t qu ph n ánh t ng đi chính xác năng l c h c t p c a h cế ươ
sinh .
- Vi c ch m bài ki m tra tr c nghi m khách quan nhanh chóng,
chính xác
- N u có th k t h p v i s d ng máy vi tính đ ki m tra và ch mế ế
đi m trên máy tính thì k t qu nhanh, chính xác, kinh t và ti n l i ế ế
h n so v i ki m tra trên gi y.ơ
- Thái đ c a h c sinh: Đa s h c sinh r t hào h ng và ph n kh i
v i ph ng pháp ki m tra tr c nghi m khách quan. H c sinh đã có ý ươ
ki n ph n h i: Đ làm đc bài ki m tra tr c nghi m khách quan thìế ượ
ph i n m v ng ki n th c toàn b n i dung ph n h c, môn h c. Qua ế
ki m tra tôi nh n th y khi làm bài ki m tra h c sinh th hi n thái đ
nghiêm túc, say mê và hào h ng h n so v i bài ki m tra vi t t lu n ơ ế
truy n th ng.
II. Ph n n i dung
II.1.Ch ng 1: T ng quanươ
36
Trong ph m vi đ tài này tôi mu n trình bày vài suy nghĩ c a mình
v m t s n i dung v “Xây d ng câu h i và đ ki m tra tr c
nghi m khách quan đ đánh giá k t qu h c t p môn Tin h c 6 ế
l p 6A7 tr ng THCS M o Khê II” c th v các v n đ sau: ườ
1. Ki m tra đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh trong quá ế
trình d y h c.
2. Ph ng pháp tr c nghi m khách quanươ
3. Th c tr ng ki m tra đánh giá k t qu h c t p môn Tin H c 6 ế
tr ng THCS M o Khê IIườ
4. Xây d ng câu h i và bài ki m tra tr c nghi m khách quan môn Tin
H c 6 tr ng THCS M o Khê II ườ
B c 1: Xác đnh các m c tiêu c n đánh giá:ướ
B c 2: Thi t l p ma tr n đ ki m tra (ma tr n hai chi u hay b ng ướ ế
tr ng s ):
B c 3: Vi t câu h i tr c nghi mướ ế
3.1. Vi t câu h i nhi u l a ch nế
3.2. Vi t câu h i đúng - saiế
3.3 Vi t câu h i ghép đôiế
3.4. Câu h i đi n khuy t ế
5. Th c nghi m s ph m ư
5.1. M c đích c a th c nghi m s ph m ư
5.2.Đi t ng th c nghi m ượ
5.3. Ph ng pháp th c nghi mươ
5.4. N i dung th c nghi m.
T các n i dung v n đ trên tôi rút ra nh ng kinh nghi m trong
ki m tra đánh giá k t qu h c t p b môn Tin h c l p 6. ế
II.2. ch ng 2: N i dung nghiên c u.ươ
II2.1. KI M TRA ĐÁNH GIÁ K T QU H C T P C A H C
SINH TRONG QUÁ TRÌNH D Y H C.
36
1. M t s khái ni m c b n ơ
- Ki m tra: là ti n đ, là b c đu tiên đ đánh giá, đ đa ra m t ướ ư
nh n xét hay m t quy t đnh nào đó trong th c t . Vi c ki m tra ế ế
cung c p nh ng d ki n, nh ng thông tin c n thi t làm c s cho ế ơ
vi c đánh giá.
- Đánh giá: đánh giá trong giáo d c là quá trình thu th p, x lý thông
tin k p th i, có h th ng v hi n tr ng, kh năng hay nguyên nhân
c a ch t l ng và hi u qu giáo d c căn c vào m c tiêu d y h c ượ
(m c tiêu đào t o) làm c s cho nh ng ch tr ng, bi n pháp và ơ ươ
hành đng giáo d c. (GS.TS Hoàng Đc Nhu n- PGS.TS Lê Đc
Phúc trong “c s lý lu n c a vi c đánh giá ch t l ng h c t p c aơ ượ
h c sinh ph thông”). Đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh là đánhế
giá m c đ hoàn thành các m c tiêu đ ra cho vi c h c sau m t giai
đo n h c t p, các m c tiêu này th hi n t ng môn h c c th .
- Tr c nghi m khách quan trong giáo d c là m t ph ng pháp ki m ươ
tra đánh giá nh m đánh giá k t qu trình đ, năng l c cũng nh k t ế ư ế
qu h c t p c a ng i h c trong quá trình và khi k t thúc m t giai ườ ế
đo n h c t p nh t đnh.
2. M c đích, ch c năng và yêu c u c a vi c ki m tra đánh giá
trong quá trình d y h c
a, M c đích:
- Làm sáng t m c đ đt đc và ch a đt đc v các m c tiêu ượ ư ượ
d y h c, tình tr ng ki n th c, k năng, thái đ c a h c sinh đi ế
chi u v i yêu c u c a ch ng trình, phát hi n nh ng nguyên nhânế ươ
sai sót, giúp h c sinh đi u ch nh ho t đng h c.
- T o c h i cho h c sinh phát tri n k năng t đánh giá, giúp h c ơ
sinh nh n ra s ti n b c a mình, khuy n khích đng viên thúc đy ế ế
h c t p.
- Giúp giáo viên nh n ra nh ng đi m m nh, đi m y u c a mình, t ế
đi u ch nh, t hoàn thi n ho t đng d y h c đ nâng cao ch t l ng ượ
và hi u qu .
b, Ch c năng c a vi c ki m tra đánh giá trong d y h c :
- Xác đnh đc m c đ hi u bi t, k năng, ph m ch t trí tu c a ượ ế
h c sinh so v i chu n c a m c đích d y h c đã đnh tr c. ướ
36
- Giúp giáo viên n m đc k t qu gi ng d y, t đó đi u ch nh và ượ ế
hoàn thi n n i dung, ph ng pháp gi ng d y. Đng th i giúp h c ươ
sinh t đánh giá k t qu h c t p đ đi u ch nh vi c h c t p theo các ế
yêu c u c a môn h c.
- Phân lo i ho t đng các m c đ (gi i, khá, trung bình, y u,...) đ ế
kích thích s c g ng h c t p c a h c sinh.
c, Nh ng yêu c u đi v i vi c đánh giá k t qu h c t p ế :
- Đánh giá ph i đm b o tính m c tiêu:
Trong lĩnh v c tri th c, các m c tiêu đc phân c p theo các ượ
m c đ khác nhau. Có nhi u quan đi m phân chia các m c đ này,
trong đó cách phân chia c a B.S.Bloom chia 6 m c m c tiêu th ng ườ
đc s d ng:ượ
Nh n bi t (Knowledge): H c sinh ch nh n bi t và nh l i ế ế
đc nh ng s ki n, hi n t ng, đc tr ng,... mà không c n gi iượ ượ ư
thích.
Thông hi u (Comprehension): h c sinh có kh năng di n gi i,
mô t tóm t t đc các thông tin đã thu th p đc, qua đó th hi n ượ ượ
năng l c hi u bi t. ế
ng d ng (Application): h c sinh s d ng các thông tin đã thu
đc đ gi i quy t nh ng tình hu ng khác v i tình hu ng đã bi t.ượ ế ế
Phân tích (Andysis): H c sinh bi t tách cái t ng th thành b ế
ph n, th y đc m i quan h gi a các b ph n, bi t s d ng các ượ ế
thông tin đ phân tích.
T ng h p (Synthesis): H c sinh bi t k t h p các b ph n đ ế ế
t o thành m t t ng th m i t t ng th cũ. M c này đòi h i h c sinh
có kh năng phân tích đi đôi v i t ng h p, b t đu th hi n tính sáng
t o c a cá nhân.
Đánh giá (Evaluation): Đòi h i h c sinh có nh ng hành đng
h p lý v quy t đnh, so sánh, phê phán, đánh giá hay ch n l c trên ế
c s các tiêu chí, có kh năng t ng h p đ đánh giá.ơ
Tuy nhiên, trong th c t th ng ch s d ng 3 m c: Nh , hi u ế ườ
và v n d ng.
- Đánh giá ph i đm b o tính khách quan:
36