www.thuvienhoclieu.com
M T S GI I PHÁP GIÚP H C SINH KH C PH C
NH NG SAI L M TH NG G P TRONG GI I TOÁN ƯỜ
S H C 6
NG I TH C HI N: CHÂU TH CHÍN ƯỜ
I. PH N M ĐU:
1. LÝ DO CH N Đ TÀI:
Bác H đã vi t mu n xây d ng Ch Nghĩa Xã H i thì ph i có tri th c; Thanh ế
niên, thi u nhi là ng i ch t ng lai c a đt n c. Vì v y chăm sóc, giáo d c t t cácế ườ ươ ướ
cháu là nhi m v c a toàn Đng, toàn dân.Công tác đó ph i kiên trì, b n b . Đt vai trò
giáo d c lên hàng đu nh Bác d y “Vì l i ích m i năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích ư ườ
trăm năm thì ph i tr ng ng i” ườ
Đ đánh giá ch t l ng giáo d c c a m t qu c gia ph i d a vào nhi u tiêu chí ượ
song m t tiêu chí có t m quan tr ng đc bi t là k t qu gi ng d y các tr ng ph ế ườ
thông. Trong quá trình gi ng d y thì vi c đi m i ph ng pháp gi ng d y phù h p v i ươ
đi t ng h c sinh và rèn luy n kĩ năng tính toán, suy lu n logic có t m quan tr ng đi ư
v i t t c các môn h c nói chung và môn toán nói riêng.
Chúng ta đã bi t toán h c có vai trò, tác d ng to l n v i các ngành khoa h c, làế
môn h c có t m ng d ng cao đi v i các môn h c khác, trong khoa h c k thu t và
ngay c trong đi s ng th c t , là môn h c giúp h c sinh phát tri n năng l c và ph m ế
ch t trí tu , rèn luy n trí thông minh, sáng t o.
S h c là phân nhánh toán h c lâu đi nh t và s c p nh t, chú tr ng đn các ơ ế
thu c tính s c p c a m t s phép tính trên các con s . Trong ch ng trình môn toán ơ ươ
www.thuvienhoclieu.com Trang 1
www.thuvienhoclieu.com
THCS thì toán s h c đc đa vào ch ng trình h c c a l p 6 và môn s h c l p 6 ượ ư ươ
t o n n t n ki n th c cho các l p sau. ế
H c sinh l p 6 là h c sinh đu c p h c nên các em còn non n t trong t duy nên ư
khi d y h c giáo viên c n ph i chăm chút t ng bài gi ng, s d ng ph ng pháp đn ươ ơ
gi n d hi u nh t nh ng ph i t o đc s h ng thú trong h c t p c a các em. Qua ư ượ
nhi u năm gi ng d y môn toán 6 tôi nh n th y r ng có nhi u ki n th c tuy không khó ế
nh ng khi làm bài các em hay g p nhi u sai l m khi gi i toán và nh ng sai l m này cư
l p đi l p l i khi h c các l p ti p theo. Xu t phát t th c t trên, đ giúp h c sinh ế ế
kh c ph c nh ng sai l m khi gi i toán s h c 6, tôi xin đ c p đn sáng ki n “M t s ế ế
gi i pháp giúp h c sinh kh c ph c nh ng sai l m th ng g p khi gi i toán s h c 6” ườ
c a mình v i b n bè , đng nghi p cùng nhau h c h i, trao đi kinh nghi m nh m
nâng cao ch t l ng d y và h c môn toán. ượ
2. M C TIÊU, NHI M V NGHIÊN C U:
a) M c tiêu nghiên c u:
- Đa ra m t s ý ki n v bi n pháp gi ng d y, h ng d n và rèn cho h c sinhư ế ướ
có kĩ năng gi i bài t p s h c 6 theo ch đ, giúp h c sinh hi u rõ b n ch t v n đ và
áp d ng đúng, không nh m l n trong quá trình gi i bài t p.
- Nâng cao trình đ chuyên môn c a b n thân.
- Nâng cao ch t l ng d y h c đc bi t là ch t l ng đi trà. ượ ượ
b) Nhi m v nghiên c u:
Nhi m v c th :
- Tìm hi u th c tr ng h c sinh.
- Nh ng ph ng pháp đã th c hi n. ươ
-Nh ng chuy n bi n sau khi áp d ng. ế
- Rút ra bài h c kinh nghi m.
3. ĐI T NG NGHIÊN C U: ƯỢ
www.thuvienhoclieu.com Trang 2
www.thuvienhoclieu.com
Là h c sinh l p 6A1,6A2, 6A3 tr ng THCS Phan Đình Phùng ườ
4. GI I H N PH M VI NGHIÊN C U:
Đ tài đc nghiên c u và áp d ng cho h c sinh kh i 6 trên c s gi i m t s ượ ơ
d ng toán s h c 6
5. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ
- Đi u tra, theo dõi th c t l p h c 6A2, 6A3 năm h c 2015-2016; l p 6A1,6A2 ế
năm h c 2016-2017; l p 6A2,6A7 năm h c 2017-2018.
- Ph ng pháp đc và nghiên c u sách, tài li u.ươ
- V n d ng th c hành trong gi ng d y.
- So sánh, t ng k t, rút kinh nghi m. ế
- Ph ng pháp th c nghi m.ươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p.ươ
- Ph ng pháp đàm tho i nghiên c u v n đ.ươ
II. PH N N I DUNG:
1. C S LÍ LU N C A Đ TÀI NGHIÊN C U:Ơ
M t trong nh ng nhi m v ch y u c a quá trình d y h c toán là phát ế
tri n t duy c a h c sinh, giúp cho h c sinh có kh năng v n d ng nh ng ki n ư ế
th c đã h c đ gi i quy t v n đ. ế
Nói đn t duy toán h c là nói đn t duy tính toán và t duy logic. Đế ư ế ư ư
đt đc đi u đó đi u nh nh t tr c tiên c n làm đc là giúp h c sinh n m ượ ướ ượ
b t đc nh ng v n đ c b n nh t trong toán h c. ượ ơ
Gi i toán s h c là hình th c t t đ rèn luy n kh năng t duy, tính toán ư
m t cách chu n xác , kĩ năng suy lu n logic và kh năng di n đt đúng, chính
xác, logic ý t ng c a mình. Gi i toán s h c còn t o đi u ki n cho h c sinhưở
v n d ng ki n th c toán h c vào đi s ng th c t và các môn h c khác. Ngoài ế ế
www.thuvienhoclieu.com Trang 3
www.thuvienhoclieu.com
ra, vi c tìm tòi l i gi i đáp giúp năng l c sáng t o c a h c sinh đc phát tri n ượ
đa d ng, phong phú, h c sinh rèn luy n ph ng pháp t duy trong suy lu n, l p ươ ư
lu n, gi i quy t v n đ qua đó rèn luy n cho h c sinh trí thông minh, sáng ế
t o và các ph m ch t trí tu khác.
Ho t đng d y và h c chính là s tác đng qua l i gi a hai ho t đng
c a th y và trò. Ho t đng c a th y không th gi ng nhau đi v i t ng đi
t ng h c sinh. Vì v y ph ng pháp d y h c cũng ph i thay đi sao cho phùượ ươ
h p v i t ng đi t ng h c sinh m i nâng cao đc ch t l ng d y và h c. ượ ượ ượ
Qua th i gian gi ng d y th c t tôi nh n th y r ng h c sinh hay m c sai ế
l m trong tính toán ho c trình bày m t bài toán s h c .Nguyên nhân ch y u ế
đây là trên l p các em ít chú ý nghe gi ng, v nhà thì không ch u h c bài và làm
bài t p v nhà, không xem bài tr c khi đn l p nên d n đn tình tr ng các em ướ ế ế
b h ng ki n th c hay có hi u nh ng ch a sâu, ch a kĩ, ch a n m rõ b n ch t ế ư ư ư ư
v n đ d n đn s nh m l n. M t ph n do đc thù vùng kinh t dân c đa ế ế ư
ph ng nên m t s h c sinh đi h c v ph i ph giúp gia đình, gia đình ch aươ ư
th c s quan tâm, nh c nh con em mình trong vi c h c t p. Chính vì v y, giáo
viên ph i có ph ng pháp gi ng d y thích h p đ truy n th h t cho h c sinh ươ ế
ki n th c c b n trong sách giáo khoa mà còn d y cho các em cách gi i và trìnhế ơ
bày bài gi i c a mình m t cách chu n xác. Khuy n khích các em tìm tòi các cách ế
gi i khác c a bài toán đ phát huy kh năng t duy, suy lu n logic t o đc ư ượ
lòng say mê h c t p c a các em.
2.TH C TR NG:
a) Thu n l i – khó khăn:
- Ban giám hi u nhà tr ng và t chuyên môn Tr ng THCS Phan Đình Phùng ườ ườ
th ng xuyên quan tâm t i t t c các ho t đng d y và h c c a giáo viên, luôn t oườ
m i đi u ki n đ giáo viên làm t t công tác chuyên môn.
www.thuvienhoclieu.com Trang 4
www.thuvienhoclieu.com
- H c sinh có ý th c h c t p t t, đng đ tu i và đc trang b đy đ tài li u ượ
cũng nh đ dùng h c t p.ư
- Giáo viên đc đu t v chuyên môn và đc h tr các thi t b trong d yượ ư ượ ế
h c, nhi t tình trong công tác gi ng d y.
- Tuy nhiên bên c nh đó còn có nh ng h n ch là trình đ h c sinh phân b ế
không đng đu, h c sinh m i vào c p THCS còn b ng , non n t nên các em còn lúng
túng và hay m c sai l m khi gi i toán.
- M t s em v n còn chây l i, không có ý th c t h c, không n m b t đc ườ ượ
nh ng ki n th c c b n v s h c, kh năng n m ki n th c m i còn ch m. ế ơ ế
- K năng v n d ng ki n th c vào bài t p c a các em còn h n ch ế ế.
Ch t l ng kh o sát đu năm c a môn toán kh i 6 nh sau: ượ ư
Năm h cT ng
s h c
sinh
N i dungT l
2015-2016 280
Có kĩ năng gi i thành th o bài t p, l p lu n logic,
ch t ch . 10%
(28 hs)
Gi i bài t p t ng đi t t nh ng v n còn sai sót ươ ư
35%
(98hs)
Gi i bài t p ch a t t, còn sai sót nhi u ư 55%
(154hs)
2016-2017 270
Có kĩ năng gi i thành th o bài t p, l p lu n logic,
ch t ch .
10%
(27hs)
Gi i bài t p t ng đi t t nh ng v n còn sai sót ươ ư 33,3%
(90 hs)
Gi i bài t p ch a t t, còn sai sót nhi u ư 56,7%
(153hs)
Có kĩ năng gi i thành th o bài t p, l p lu n logic, 10,6%
www.thuvienhoclieu.com Trang 5