U BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ
SÁNG KI N KINH NGHI M
“M T S GI I PHÁP T O H NG THÚ CHO H C SINH
KHI H C MÔN TIN H C 6”
Môn: Tin h c
C p:THCS
Tác gi : Giang Thanh Tâm
Đn v công tác: ơ Tr ng THCS ườ L ng Th Vinhươ ế
Ch c v : Giáo viên
2/14
NĂM H C 2021-2022
3/14
PH N I: ĐT V N Đ
Qua nghiên c u cua nhà tâm lí h c ta biêt h ng thú là đng l c thúc đây ư ư ư
chu thê tao san phâm gop phân vào s phát triên cua xa h i. Khi làm vi c phù ư
h p v i h ng thú dù phai kho khăn ng i cam th y thoai mái đat hi u qua cao. ư ườ
Trong hoat đng h c t p, h ng thú co vai trò hêt s c quan tr ng, nêu không co ư ư
h ng thú thi hoat đng kho đat hi u qua cao. ư
Trong tr ng Trung h c c s hi n nay, bên canh h c sinh vui thích,ườ ơ
đam mê v i vi c h c t p thì co b ph n không nh h c sinh không thích h c,
chán h c, nguyên nhân m t h ng thú h c t p. Song nguyên nhân co l quan ư
ni m môn h c ph nên đa s em không đ ý đên cái hay và m t tích c c trong
b môn này. V phía giáo viên, m t nào đo ch a co ph ng pháp day h c th t ư ươ
s phù h p, ch a tao h ng thú cho h c sinh yêu thích b môn này.ư ư ư
Xu t phát t yêu câu cua vi c đi ph ng pháp là phát huy tính tích ươ
c c, chu đng, sáng tao cua h c sinh, chuyên t ch ng trinh giáo d c tiêpư ươ
c n n i dung sang tiêp c n năng l c cua ng i h c. Xu t phát t vi c “Xây ư ườ
d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. T th c ti n giang day Tinư ườ ư ư
h c cũng nh vi c h c cua h c sinh năm qua, tôi nh n th y vi c tao cho h c ư
sinh h ng thú h c t p là m t đi u hêt s c cân thiêt, ban thân nh n th y vi c ư ư
t o h ng thú cho h c sinh h c t p môn Tin h c là m t trong nh ng giai pháp ư
hêt s c quan tr ng gop phân phát huy năng l c h c sinh, nâng cao ch t l ng ư ư ượ
day h c. Đây chính là đng l c giúp tôi đi sâu nghiên c u đ tài ư ư M t s gi i
pháp t o h ng thú cho h c sinh khi h c môn Tin h c l p 6 "
4/14
PH N II: GI I QUY T V N Đ
1. Th c tr ng công tác d y h c và tính ch t c p thi t ế
Qua quan sát và đúc k t tôi nh n th y h c sinh l p 6 không h ng thúế
v i môn h c qua m t s nguyên nhân sau:
- Môn Tin h c 6 theo ch ng trình m i có tính m , thay đi h ng ti p ươ ướ ế
c n, h c sinh ch a thích ng k p do thói quen cũ là còn th đng trong h c ư
t p.
- Năng l c t duy còn h n ch do các em l i suy nghĩ và do đc thù b ư ế ườ
môn tin c n có t duy cao, tính kiên trì nh n n i. ư
- M t s h c sinh thao tác v i máy tính ch a thành th o do không có ư
máy tính nhà và c s v t ch t phòng máy tin h c còn thi u không đ đ ơ ế
m i em th c hành trên 1 máy tính.
- Thái đ h c t p còn th , ph ng pháp h c t p ch a đc t t. h u ơ ươ ư ượ
h t các em trong gi h c th ng thi u s t p trung, có thái đ th đng vàế ườ ế
th trong vi c h c t p. ơ
- Do y u t tâm lí h c sinh coi môn tin h c là môn ph nên không cế
g ng n l c
- Nhi u giáo viên Tin h c ch a có ph ng pháp, kĩ thu t d y h c phù ư ươ
h p đ kh i g i ni m yêu thích h ng thú môn h c cho h c sinh. ơ
2. Bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d y ượ
Bi n pháp 1: Tăng c ng d y h c b ng công ngh thông tin, th c ườ
hành trên máy tính
V i s phát tri n c a khoa h c kĩ thu t và bùng n công ngh thông tin
làm cho t t c các lĩnh v c đu nh h ng trong đó có giáo d c. N u nh ưở ế ư
tr c đây ho t đng d y và h c ch y u theo ph ng pháp truy n th ng vàướ ế ươ
ki n th c mà h c sinh thu nh n đc ch y u là t giáo viên thông quaế ư ế
ph ng ti n truy n t i chính là sách giáo khoa thì gi đây trong gi h c h cươ
sinh không ph i nhàm chán ch v i riêng cu n sách giáo khoa mà còn r t nhi u
ph ng ti n khác truy n t i thông tin hay và h p d n trong đó có bài gi ngươ
đi n t , các ph n m m d y h c tr c tuy n nh padlet, azota, classpoint… ế ư
Trong m i ti t h c n u nh giáo viên s d ng h p lí bài gi ng đi n t , ế ế ư
các ph n m m d y h c thì s đt hi u qu r t cao. Giáo viên không ph i làm
vi c nhi u nh ng l i kích thích s h ng thú ti p thu bài gi ng h c sinh. ư ế
Ví d : Khi giáo viên d y v thành ph n c a m ng Internet c a Ch đ
2: M ng máy tính và Internet. N u không có bài gi ng v các hình nh thi t b ế ế
m ng có dây và không dây đ trình chi u thì h c sinh s không nh và phân ế
5/14
bi t các hình nh v thi t b m ng. Đ cho sinh đng và h p d n h c sinh thì ế
giáo viên trình chi u ếcác hình nh vào trong bài d y.
Thi t b m ng có dâyế
Thi t b m ng không dâyế
Ví d 2: Khi d y v Bài 13 c a ch đ 5: ng d ng c a tin h c. Đ
h ng d n h c sinh tìm ki m và thay th thì giáo viên nên thao tác tr c ti pướ ế ế ế
trên máy tính. H c sinh quan sát và nhanh chóng ghi nh đc ki n th c và c ượ ế
thao tác đ th c hành.