
U BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NGỶ Ệ ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ Ế
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“M T S GI I PHÁP Ộ Ố Ả T O H NG THÚ CHO H C SINHẠ Ứ Ọ
KHI H C MÔN TIN H C 6”Ọ Ọ
Môn: Tin h cọ
C p:ấTHCS
Tác gi : ảGiang Thanh Tâm
Đn v công tác: ơ ị Tr ng THCS ườ L ng Th Vinhươ ế
Ch c v : ứ ụ Giáo viên

2/14
NĂM H C 2021-2022Ọ

3/14
PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
Qua nghiên c u cua nhà tâm lí h c ta biêt h ng thú là đng l c thúc đây ư ọ ư ộ ư
chu thê tao san phâm gop phân vào s phát triên cua xa h i. Khi làm vi c phù ư ộ ệ
h p v i h ng thú dù phai kho khăn ng i cam th y thoai mái đat hi u qua cao. ợ ớ ư ườ ấ ệ
Trong hoat đng h c t p, h ng thú co vai trò hêt s c quan tr ng, nêu không co ộ ọ ậ ư ư ọ
h ng thú thi hoat đng kho đat hi u qua cao. ư ộ ệ
Trong tr ng Trung h c c s hi n nay, bên canh h c sinh vui thích,ườ ọ ơ ở ệ ọ
đam mê v i vi c h c t p thì co b ph n không nh h c sinh không thích h c,ớ ệ ọ ậ ộ ậ ỏ ọ ọ
chán h c, nguyên nhân m t h ng thú h c t p. Song nguyên nhân co l quan ọ ấ ư ọ ậ ẽ
ni m môn h c ph nên đa s em không đ ý đên cái hay và m t tích c c trongệ ọ ụ ố ể ặ ự
b môn này. V phía giáo viên, m t nào đo ch a co ph ng pháp day h c th t ộ ề ặ ư ươ ọ ậ
s phù h p, ch a tao h ng thú cho h c sinh yêu thích b môn này.ư ợ ư ư ọ ộ
Xu t phát t yêu câu cua vi c đi ph ng pháp là phát huy tính tíchấ ừ ệ ổ ươ
c c, chu đng, sáng tao cua h c sinh, chuyên t ch ng trinh giáo d c tiêpư ộ ọ ừ ươ ụ
c n n i dung sang tiêp c n năng l c cua ng i h c. Xu t phát t vi c “Xâyậ ộ ậ ư ườ ọ ấ ừ ệ
d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. T th c ti n giang day Tinư ườ ọ ệ ọ ư ừ ư ễ
h c cũng nh vi c h c cua h c sinh năm qua, tôi nh n th y vi c tao cho h cọ ư ệ ọ ọ ậ ấ ệ ọ
sinh h ng thú h c t p là m t đi u hêt s c cân thiêt, ban thân nh n th y vi c ư ọ ậ ộ ề ư ậ ấ ệ
t o h ng thú cho h c sinh h c t p môn Tin h c là m t trong nh ng giai phápạ ư ọ ọ ậ ọ ộ ữ
hêt s c quan tr ng gop phân phát huy năng l c h c sinh, nâng cao ch t l ng ư ọ ư ọ ấ ượ
day h c. Đây chính là đng l c giúp tôi đi sâu nghiên c u đ tài “ ọ ộ ư ư ề M t s gi iộ ố ả
pháp t o h ng thú cho h c sinh khi h c môn Tin h c l p 6ạ ứ ọ ọ ọ ớ "

4/14
PH N II: GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
1. Th c tr ng công tác d y h c và tính ch t c p thi tự ạ ạ ọ ấ ấ ế
Qua quan sát và đúc k t tôi nh n th y h c sinh l p 6 không h ng thúế ậ ấ ọ ớ ứ
v i môn h c qua m t s nguyên nhân sau:ớ ọ ộ ố
- Môn Tin h c 6 theo ch ng trình m i có tính m , thay đi h ng ti pọ ươ ớ ở ổ ướ ế
c n, h c sinh ch a thích ng k p do thói quen cũ là còn th đng trong h cậ ọ ư ứ ị ụ ộ ọ
t p.ậ
- Năng l c t duy còn h n ch do các em l i suy nghĩ và do đc thù bự ư ạ ế ườ ặ ộ
môn tin c n có t duy cao, tính kiên trì nh n n i.ầ ư ẫ ạ
- M t s h c sinh thao tác v i máy tính ch a thành th o do không cóộ ố ọ ớ ư ạ
máy tính nhà và c s v t ch t phòng máy tin h c còn thi u không đ đở ơ ở ậ ấ ọ ế ủ ể
m i em th c hành trên 1 máy tính.ỗ ự
- Thái đ h c t p còn th , ph ng pháp h c t p ch a đc t t. h uộ ọ ậ ờ ơ ươ ọ ậ ư ượ ố ầ
h t các em trong gi h c th ng thi u s t p trung, có thái đ th đng vàế ờ ọ ườ ế ự ậ ộ ụ ộ
th trong vi c h c t p.ờ ơ ệ ọ ậ
- Do y u t tâm lí h c sinh coi môn tin h c là môn ph nên không cế ố ọ ọ ụ ố
g ng n l cắ ỗ ự
- Nhi u giáo viên Tin h c ch a có ph ng pháp, kĩ thu t d y h c phùề ọ ư ươ ậ ạ ọ
h p đ kh i g i ni m yêu thích h ng thú môn h c cho h c sinh.ợ ể ơ ợ ề ứ ọ ọ
2. Bi n pháp nâng cao ch t l ng gi ng d yệ ấ ượ ả ạ
Bi n pháp 1: Tăng c ng d y h c b ng công ngh thông tin, th cệ ườ ạ ọ ằ ệ ự
hành trên máy tính
V i s phát tri n c a khoa h c kĩ thu t và bùng n công ngh thông tinớ ự ể ủ ọ ậ ổ ệ
làm cho t t c các lĩnh v c đu nh h ng trong đó có giáo d c. N u nhấ ả ự ề ả ưở ụ ế ư
tr c đây ho t đng d y và h c ch y u theo ph ng pháp truy n th ng vàướ ạ ộ ạ ọ ủ ế ươ ề ố
ki n th c mà h c sinh thu nh n đc ch y u là t giáo viên thông quaế ứ ọ ậ ượ ủ ế ừ
ph ng ti n truy n t i chính là sách giáo khoa thì gi đây trong gi h c h cươ ệ ề ả ờ ờ ọ ọ
sinh không ph i nhàm chán ch v i riêng cu n sách giáo khoa mà còn r t nhi uả ỉ ớ ố ấ ề
ph ng ti n khác truy n t i thông tin hay và h p d n trong đó có bài gi ngươ ệ ề ả ấ ẫ ả
đi n t , các ph n m m d y h c tr c tuy n nh padlet, azota, classpoint…ệ ử ầ ề ạ ọ ự ế ư
Trong m i ti t h c n u nh giáo viên s d ng h p lí bài gi ng đi n t ,ỗ ế ọ ế ư ử ụ ợ ả ệ ử
các ph n m m d y h c thì s đt hi u qu r t cao. Giáo viên không ph i làmầ ề ạ ọ ẽ ạ ệ ả ấ ả
vi c nhi u nh ng l i kích thích s h ng thú ti p thu bài gi ng h c sinh.ệ ề ư ạ ự ứ ế ả ở ọ
Ví d :ụ Khi giáo viên d y v thành ph n c a m ng Internet c a Ch đạ ề ầ ủ ạ ủ ủ ề
2: M ng máy tính và Internet. N u không có bài gi ng v các hình nh thi t bạ ế ả ề ả ế ị
m ng có dây và không dây đ trình chi u thì h c sinh s không nh và phânạ ể ế ọ ẽ ớ

5/14
bi t các hình nh v thi t b m ng. Đ cho sinh đng và h p d n h c sinh thìệ ả ề ế ị ạ ể ộ ấ ẫ ọ
giáo viên trình chi u ếcác hình nh vào trong bài d y.ả ạ
Thi t b m ng có dâyế ị ạ
Thi t b m ng không dâyế ị ạ
Ví d 2:ụ Khi d y v Bài 13 c a ch đ 5: ng d ng c a tin h c. Đạ ề ủ ủ ề Ứ ụ ủ ọ ể
h ng d n h c sinh tìm ki m và thay th thì giáo viên nên thao tác tr c ti pướ ẫ ọ ế ế ự ế
trên máy tính. H c sinh quan sát và nhanh chóng ghi nh đc ki n th c và cọ ớ ượ ế ứ ả
thao tác đ th c hành.ể ự