Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài

ệ ệ ọ Hi n nay công ngh  thông tin nói chung và Tin h c nói riêng là công c  hụ ỗ

ợ ắ ự ơ ở ệ ả ả ạ tr  đ c l c cho công vi c qu n lý và gi ng d y trong các c  s  giáo d c, ụ trong

ự ế ọ ượ ứ ụ ữ ư ầ h u h t m i lĩnh v c CNTT đã đ c  ng d ng, ớ v i nh ng tính năng  u vi ệ ự  t, s

ể ế ệ ầ ọ ộ ượ ti n d ng ụ , tin h c đã là m t ph n không th  thi u đ ề c trong nhi u ngành cũng

ư ự ề ầ ở nh  s  phát tri n. ể Trong nhi u năm g n đây ngành GD­ĐT đã tr ể    thành đi m

ề ứ ụ ả ạ ủ ả sáng v   ng d ng CNTT vào qu n lý và trong công tác gi ng d y c a giáo viên.

ữ ặ ọ ộ ọ ớ ặ   Tin h c là m t môn h c m i và có nh ng đ c thù riêng là liên quan ch t

ẽ ớ ử ụ ươ ứ ạ ch  v i s  d ng máy tính. Đây ộ là m t ch ụ   ng trình đào t o mang tính  ng d ng,

ầ ườ ọ ả ắ ử ụ ắ do đó yêu c u ng i h c ph i n m b t chính xác, nhanh, s  d ng máy tính t ố   t

ả ở ứ ộ ố ự ỹ và k  năng th c hành trên máy tính ph i m c đ  t ấ t nh t.

ư ủ ư ữ ọ ọ ế   ặ Không nh  nh ng môn h c khác, đ c tr ng c a môn Tin h c là lí thuy t

ự ớ ườ ấ ự đi đôi v i th c hành. Th i l ờ ượ  th c hành thông th ng ứ   ng ít nh t là 50%, m c

ờ ố ể ọ ế ấ ả ọ th i gian t t nh t là kho ng 75%, h c sinh có th  h c lý thuy t ngay trên phòng

ậ ế ư ệ ộ ể máy tính đ  nh n bi ự   ệ t các thao tác cũng nh  các l nh và nút l nh m t cách tr c

quan và rõ ràng h n.ơ

̃ ự ế ả ạ ư ậ ̣ Qua th c t nh ng năm gi ng d y môn Tin hoc 6, ấ   ả b n thân tôi nh n th y

ự ế ề ề ậ ọ ằ r ng nhi u h c sinh còn y u v  kĩ năng th c hành trên máy. Th m chí còn có

ộ ố ọ ủ ế ự ệ ạ m t s  h c sinh còn ng i th c hi n các thao tác trên máy mà ch  y u là quan sát

́ ́ ự ọ ỏ ư ậ các h c sinh khác trong nhóm th c hành (HS khá­gi i). Do v y kiên th c, ky ̉

̀ ́ ế ự ượ ̉ ̣ năng cân năm cua hoc sinh trong các ti ́ t th c hành chât l ư ng ch a cao.

ấ ượ ừ ữ ế ở T  nh ng băn khoăn trăn tr  làm th  nào nâng cao ch t l ỗ   ng trong m i

ờ ự ế ả ạ ọ gi th c hành nên trong quá trình gi ng d y tôi luôn chú tr ng đ n vi c h ệ ướ   ng

ố ượ ự ề ọ ờ ẫ d n, chia nhóm th c hành sao cho các đ i t ế   ng h c sinh đ u có th i gian ti p

́ ̃ ử ụ ể ự ự ọ ơ ề xúc, s  d ng máy nhi u giúp các em có th  t khám phá, t ̃  h c và giup đ  lân

nhau.

2

̃ ́ ́ ̃ ̃ ữ ở ư ơ ̉ ̣ ̣ V i nh ng suy nghi, nh ng băn khoăn trăn tr  đo, ban thân tôi đa manh dan

̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ự l a chon đê tai: “Môt sô giai phap đê giup hoc sinh năm chăc kiên th c va ky ̉

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ơ ể ự ệ     giup cac em có th  th c hi n ự năng trong cac tiêt th c hanh Tin hoc l p 6”

́ ́ ể ự ạ ự ọ ̉ thành th o các thao tác trên may tinh đê các em có th  t khám phá, t h c.

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài

ữ ằ ươ ố ấ ể ả ế Nh m giúp các em có nh ng ph ng pháp t t nh t đ  gi ữ   i quy t nh ng

ừ ơ ả ự ự ế ằ ự bài th c hành t ế   ữ  c  b n đ n nâng cao b ng nh ng thao tác th c hành tr c ti p

ữ ầ ả ả ể ợ trên máy tính, yêu c u giáo viên ph i tìm tòi nh ng gi i pháp phù h p đ  giúp

ự ề ậ ằ ầ ạ ả ọ h c sinh th c hành làm các bài t p trên máy tính b ng ph n m m so n th o văn

ươ ọ ả b n Word trong ch ng trình Tin h c 6 đó là:

ạ ứ ơ ả ủ ừ ữ ữ ế ằ ọ ệ ố H  th ng l i nh ng ki n th c c  b n c a t ng bài h c, b ng nh ng thao

ể ọ ự ự ế ế ế ứ ơ ả   tác th c hành tr c ti p trên máy tính, đ  h c sinh ti p thu các ki n th c c  b n

ậ ợ ề ạ ả ầ ả ộ ễ ể ấ ấ ề v  ph n m m so n th o văn b n m t cách thu n l i nh t và d  hi u nh t.

ướ ẫ ọ ả ự ế H ng d n cho h c sinh cách gi i quy t các bài th c hành trên máy tính

ự ụ khi áp d ng các thao tác này vào các bài  th c hành đ ượ ố ơ c t t h n.

ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng

́ ́ ̀ ́ ụ ạ ớ ̣ ự Ph m vi áp d ng trong cac tiêt th c hanh môn Tin hoc cac l p 6A,B,C

ườ ơ ị Tr ng THCS đ n v  tôi đang công tác.

́ ́ ượ ơ ươ ơ ̣ ̣ ́ Đôi t ng hoc sinh l p 6 tr ̀ ̣   ng THCS đ n vi tôi đang công tac năm hoc

2019 ­ 2020.

3

̀ ̣ 2. PHÂN NÔI DUNG

̀ ự ư ̉ ̣ ́ 2.1. Th c trang cua nôi dung cân nghiên c u

́ ̀ ́ ̀ ự ế ơ ̣ ̣ ̣ ̣ Tin hoc la bô môn khoa hoc găn liên v i công nghê thông tin, th c t đã

ứ ượ ằ ấ ả ọ ự ứ ụ ch ng minh đ c r ng, trong t t c  m i lĩnh v c khác có  ng d ng công ngh ệ

ả ủ ự ệ ệ ệ ứ   thông tin, hi u qu  c a công vi c tăng lên rõ r t. Còn trong lĩnh v c nghiên c u,

ữ ạ ọ ườ ủ ữ ệ ể ạ ọ ậ h c t p, d y h c đ  t o ra nh ng con ng i làm ch  nh ng công ngh  cao đó

thì sao?

ặ ủ ớ ố ể ế ệ ậ ộ ỹ V i t c đ  phát tri n đ n chóng m t c a công ngh  và k  thu t cao,

́ ư ủ ủ ế ạ ạ ờ ườ ượ l ng ki n th c c a nhân lo i thì vô h n, mà th i gian c a con ng i thì có

ở ậ ệ ứ ụ ớ ố ệ ẽ ạ h n, b i v y v i vi c  ng d ng t t công ngh  thông tin s  giúp con ng ườ   i

ứ ế ổ ả ế ượ ề ủ ấ nhanh chóng b  sung thêm ki n th c và gi i quy t đ ả   c v n đ  c a chính b n

thân.

ệ ườ ứ ể ế ̣ Công ngh  thông tin giúp cho ng i hoc có th  nâng cao ki n th c. Có th ể

̀ ́ ́ ư ể ế ạ ̉   tìm ki m thông tin trên m ng internet đ  làm phong phú nguôn kiên th c cua

̀ minh.

́ ́ ̀ ́ ́ ể ư ư ̣ ̣ ̣ Trang bi kiên th c vê Tin hoc cho hoc sinh giup cac em phát tri n t duy

ệ ậ ả ế ấ ề ặ ả ọ thu t toán, rèn luy n kĩ năng gi ế   i quy t v n đ , m t khác ph i chú tr ng đ n

ể ọ ứ ự ề ệ ệ ạ ọ ụ rèn luy n kĩ năng th c hành,  ng d ng, t o m i đi u ki n đ  h c sinh đ ượ   c

ệ ớ ủ ế ậ ữ ự ắ ắ ọ ụ ụ ọ   th c hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh  m i c a Tin h c ph c v  h c

̀ ờ ố ộ ươ ọ ự ọ ủ ậ t p và đ i s ng. N i dung ch ng trinh c a môn Tin h c t ệ  ch n hi n hành ở

ườ ứ ổ ượ ữ ầ các tr ng ph  thông đã đáp  ng đ c nh ng yêu c u trên.

4

ự ế ớ ọ ậ ư ề ậ ả ạ Nh ng th c t ấ    v i nhi u năm gi ng d y Tin h c b c THCS tôi nh n th y

ủ ế ự ề ị ọ h c sinh trên đ a bàn ch  y u là con em các gia đình làm ngh  nông, s  quan tâm

ọ ậ ủ ụ ế ề ế ề ệ ệ ạ ủ c a ph  huynh đ n vi c h c t p c a con em còn nhi u h n ch , đi u ki n đ ể

ở ỉ ượ ế ấ ế các em có máy vi tính ầ  nhà là r t khó, h u h t các em ch  đ c ti p xúc, làm

ớ ờ ọ ệ ử ụ ủ ế ẫ ọ quen v i máy tính trong gi h c d n đ n vi c s  d ng máy c a h c sinh còn

ấ ượ ờ ự ư ư ậ ọ lúng túng, ch t l ng gi ộ ộ  th c hành ch a cao. M t b  ph n h c sinh ch a coi

ự ầ ư ờ ụ ư ọ ọ ộ tr ng môn h c, xem đây là m t môn ph  nên ch a có s  đ u t th i gian cho

ệ ọ vi c h c.

́ ̀ ờ ọ ủ ế ự ư ọ ̣ Trong gi ự   i h c Tin hoc h c sinh ch  y u thich th c hanh nh ng khi th c

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̃ ươ ̉ ̣ hanh nêu giao viên không co ph ̀ ng phap quan ly hoc sinh, không  theo doi kem

̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ơ ̣ ̉ ̣ ự   căp cac em thi cac em ngôi vao may chu yêu la ch i games, nôi dung cac bai th c

̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ự ̣ ̉ ́ ư hanh thi lam qua loa, viêc năm kiên th c va ky năng trong cac tiêt th c hanh

không cao.

ướ ự ề ế ể ệ ả Tr ̣   c khi th c hi n đ  tài tôi đã ti n hành ki m tra và kh o sát qua môt

̀ ́ ố ớ ọ ở ̉ ư ớ ́ sô gi ̀ ơ ự  th c hanh đ i v i h c sinh các l p kêt qua nh  sau:

́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ư Đanh gia vê kiên th c cua hoc sinh trong gi ̀ ơ ự  th c hanh

́ ̀ ̀ ̀ ư ̣ ̣ ̣ khi ch a ap dung đê tai trong hoc ky I năm hoc 2019 ­ 2020

ế Lớ Sĩ TT Gi iỏ ả ể K t qu  ki m tra TB Khá Y uế Kém p số

6A 6B 6C

1 2 3 T ngổ 36 35 36 107 SL % SL % SL % SL % SL % 0 6 0 6 0 5 0 17 38,9 37,1 44,4 40,2 25,0 31,4 27,8 28,0 19,4 14,3 19,4 17,6 16,7 17,1 13,9 15,9 9 11 10 30 14 13 16 43 7 5 7 19 0 0 0 0

ả 2.2: Các gi i pháp

̀ ̀ ư ự ộ ố ư ̣ ̉ ́   T  th c trang trên tôi xin đ a ra m t s  giai pháp nhăm nâng cao chât

̀ ơ ự ̣ ượ l ng trong gi ̀  hoc th c hanh môn Tin hoc 6:

ả ế ế ợ ớ ự ạ Gi i pháp 1: Thi ề ố   ả t k  bài d y th c hành ph i phù h p v i nhi u đ i

ượ t ọ ng h c sinh.

5

ệ ế ế ướ ề ạ ộ ợ ớ Công vi c thi t k  chu đáo tr ố   c m t bài d y và phù h p v i nhi u đ i

ế ủ ộ ế ạ ể ấ ọ ọ ượ t ng là khâu quan tr ng không th  thi u c a m t ti ộ   t d y h c mà b t kì m t

ả ế ạ ẩ giáo viên nào cũng ph i bi t. “Thi ế ế ướ t k  tr c bài d y giúp giáo viên chu n b ị

ề ế ứ ơ ươ ế ể ế chu đáo h n v  ki n th c, kĩ năng, ph ng pháp, ti n trình và tâm th  đ  đi vào

ộ ế ạ m t ti t d y”

ế ế ộ ố ượ ề ạ ợ ọ ể Đ  thi t k  m t bài d y phù h p cho nhi u đ i t ng h c sinh thì t ố   i

ể ấ ả ượ ữ ệ thi u nh t ph i làm đ c nh ng vi c sau:

́ ́ ́ ị ượ ủ ụ ọ ọ ̉ ­ Xác đ nh đ ́ ư   c m c tiêu tr ng tâm c a bài h c bam sat chuân kiên th c

̃ ượ ơ ả ữ ế ọ ki năng. Tìm ra đ ế   c nh ng kĩ năng c  b n dành cho h c sinh y u kém và ki n

ứ ọ ỏ th c, kĩ năng nâng cao cho h c sinh khá gi i.

ể ở ộ ệ ả ả ơ ấ ủ   ­ Tham kh o thêm tài li u đ  m  r ng và đi sâu h n vào b n ch t c a

ể ể ả ị ế ứ ắ ộ ổ ơ đ n v  ki n th c, giúp giáo viên n m m t cách t ng th , đ  gi ọ   i thích cho h c

ầ ế sinh khi c n thi t.

ượ ồ ủ ự ể ế ế ắ ­ N m đ c ý đ  c a sách giáo khoa đ  xây d ng và thi ạ   t k  các ho t

ọ ậ ự ế ủ ố ượ ớ ộ ọ ợ ộ đ ng h c t p phù h p v i tình hình th c t c a đ i t ng và trình đ  h c sinh,

ệ ề ạ ọ đi u ki n d y h c.

ị ố ự ế ị ạ ọ ẩ ­ Chu n b  t t phòng th c hành, các thi t b  d y h c.

ủ ế ố ộ ờ ạ ọ ớ ầ ủ ỉ ­ Cu i cùng làm hoàn ch nh ti n trình c a m t gi d y h c v i đ y đ  các

ạ ộ ụ ể ho t đ ng c  th .

ệ ố ế ị ố ữ ệ ẩ ự N u th c hi n t ư t nh ng vi c này xem nh  giáo viên đã chu n b  t t tâm

ế ể ướ ờ ạ ướ ầ th  đ  b c vào gi d y và đã thành công b c đ u.

ả ề ổ ứ ủ ọ ạ ộ ớ Gi i pháp 2: Đi u hành t ch c ho t đ ng c a h c sinh trên l p.

ớ ừ ố ượ ạ ộ ợ ệ Vi c thi ế ế ố t k  t t m t bài d y và phù h p v i t ng đ i t ọ ng h c sinh

ộ ử ỉ ượ ư ư ư ướ xem nh  đã thành công m t n a nh ng đó ch  đ c xem nh  b ở ầ c kh i đ u cho

ộ ế ạ ế ị ở ổ ứ m t ti t d y còn khâu quy t đ nh thành công chính là khâu t ể   ề  ch c đi u khi n

ố ượ ọ ớ các đ i t ng h c sinh trên l p.

ủ ề ườ ớ ộ ờ ự ệ ệ Trong đi u ki n CSVC c a tr ng, v i m t gi th c hành, vi c quan

ự ự ệ ầ ọ ớ ọ tr ng đ u tiên là chia nhóm th c hành. V i vi c cho h c sinh th c hành theo

6

ổ ỗ ợ ẫ ể ọ ọ ở ọ   nhóm, h c sinh có th  trao đ i h  tr  l n nhau ­ bài h c tr  thành quá trình h c

ự ế ụ ộ ứ ậ ừ ỉ ỏ ẫ h i l n nhau ch  không ch  là s  ti p nh n th  đ ng t giáo viên.

ể ệ ự ệ ả ỏ ả   Tuy nhiên đ  vi c th c hành theo nhóm có hi u qu  đòi h i giáo viên ph i

ố ượ ư ề ọ ộ ợ ớ ự ự l a   ch n   n i   dung   đ a   vào   th c   hành   phù   h p   v i   nhi u   đ i   t ọ   ng   h c

ẫ ớ ề   ọ sinh.Cách chia nhóm: Chia nhóm 1­2 h c sinh/máy (nhóm ng u nhiên v i nhi u

ể ỗ ợ ố ượ ọ ế ọ ố ượ đ i t ng h c sinh đ  h  tr  cho đ i t ự   ng h c sinh y u trong quá trình th c

ể ự ử ưở ủ hành). Các nhóm có th  t c  nhóm tr ng c a nhóm mình.

̀ ả ướ ế Gi i pháp 3: Các b c ti n hành trong gi ̀ ự ơ ̣  hoc th c hanh

ự ề ấ ầ ộ ­ Giáo viên nêu v n đ , yêu c u và n i dung th c hành

ướ ẫ ọ ­ Giáo viên h ự   ng d n cho h c sinh các kĩ năng thao tác trong bài th c

ẫ ọ hành, thao tác m u cho h c sinh quan sát.

ổ ứ ướ ự ế ẫ ọ ở ­ T  ch c h ợ ng d n các nhóm th c hành, g i m , khuy n khích h c sinh

ạ ộ ự tích c c ho t đ ng.

́ ự ả ọ ­ Giao viên qu n lí, giám sát h c sinh th c hành theo nhóm :

ự ọ + Trong quá trình h c sinh th c hành, giáo viên theo dõi quan sát và b  tr ổ ợ

khi c n.ầ

ữ ỉ ượ ố ượ + Ch  rõ nh ng kĩ năng, thao tác nào đ c dành cho đ i t ọ ng h c sinh

ượ ố ượ ữ ế y u trong các nhóm, nh ng kĩ năng, thao tác nào đ c dành cho đ i t ọ   ng h c

ỏ sinh khá gi i trong nhóm.

ả ể ố ự ệ ệ ắ ề   + Phát hi n các nhóm th c hành không có hi u qu  đ  u n n n đi u

ỉ ch nh.

ệ ợ ạ ứ + Luôn có ý th c trách nhi m tr ệ  giúp tránh can thi p sâu làm h n ch ế

ạ ủ ọ ộ ậ ả kh  năng đ c l p, sáng t o c a h c sinh.

ổ ể ư ứ ự ề + Trong quá trình  t ch c th c hành, giáo viên có th  đ a ra nhi u cách

ệ ệ ể ự đ  th c hi n thao tác giúp các em rèn luy n và nâng cao kĩ năng.

ự ữ ệ ệ ầ ố ợ + Xây d ng m i quan h  thân thi n, h p tác gi a th y ­ trò,  trò ­ trò trong

ườ ọ ậ môi tr ng h c t p an toàn.

ệ ủ ể ể ệ ằ ả ­ Giáo viên có th  ki m tra hi u qu  làm vi c c a các nhóm b ng cách ch ỉ

̣ ọ ệ ạ ự ế ị đ nh môt h c sinh trong nhóm th c hi n l ọ   ự i các thao tác đã th c hành. N u h c

7

ượ ụ ệ ệ ắ ỉ ị sinh đ c ch  đ nh không hoàn thành nhi m v , trách nhi m g n cho các thành

ặ ệ ưở ượ ư ậ ẽ ự viên trong nhóm, đ c bi t là nhóm tr ng. Làm đ c nh  v y các em s  t giác

ứ ơ ọ ậ và có ý th c h n trong h c t p.

ả ả ọ ậ ậ ̀ơ ̣ Gi i pháp 4: Nh n xét, đánh giá k t qu  h c t p cuôi  ́ ế gi ự  hoc th c

hanh̀

ứ ổ ự ế ậ + T  ch c cho các nhóm t ả ự  nh n xét k t qu  th c hành, nhóm tr ưở   ng

ộ ọ ậ ủ ề ề ậ ạ đi u hành ­ nh n xét v  kĩ năng, thái đ  h c t p c a các b n trong nhóm.

ứ ế ế ổ ổ ậ + Giáo viên t ng k t, nh n xét, b  sung ki n th c.

́ ́ ̀ ̃ ́ ươ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ́ + Giao viên h ́ ̣   ng dân hoc sinh hê thông lai nôi dung kiên th c bai hoc

ư ̣ ̉ ̀ ̣ ử thông qua viêc s  dung ban đô t duy.

ệ ủ ề ậ ọ ắ + Giáo viên cũng nên có nh n xét ng n g n v  tình hình làm vi c c a các

́ ớ ự ư ố nhóm đôi v i các nhóm ch a th c hành t t.

ạ ề ụ ế ế ổ ứ *   Ví d  minh ho  v  thi ề t k  và đi u hành t ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ự ủ ế c a ti t th c hành:

Ả Ậ Bài th c hành 6:  EM T P TRÌNH BÀY VĂN B N

Ụ I. M C TIÊU

ứ ế 1. Ki n th c

ư ệ ả ặ ả ậ ở ộ ớ ­  Luy n các thao tác m  văn b n m i ho c văn b n đã l u, nh p n i dung văn

b n.ả

ử ộ ể ỉ ơ ả ự ệ ả ­  Th c hi n thao tác c  b n đ  ch nh s a n i dung văn b n, thay đ i tr t t ổ ậ ự ộ    n i

ể ằ ả ứ dung văn b n b ng các ch c năng sao chép, di chuy n.

ỹ 2. K  năng

ế ệ ả ệ ­  Luy n kĩ năng gõ văn b n ti ng Vi t.

3. Thái Độ

ọ ậ ự ậ ộ ­  Hình thành phong cách h c t p nghiêm túc, t p trung cao đ  trong th c hành.

ự ướ ự ử ụ ệ ớ Hình thành năng l c s  d ng công ngh  thông tin và 4. Năng l c h ng t i:

ự ề ả ế ấ ề ự ự ự ọ ọ truy n thông, năng l c gi i quy t v n đ  d a trên tin h c, năng l c t h c, năng

8

ự ự ự ạ ợ ầ ự l c h p tác, năng l c sáng t o, năng l c t ề   ả  trình bày văn b n trên ph n m m

Word.

Ị II. CHU N BẨ

­ Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chi u.ế

ụ ọ ậ ụ ọ ở ­ H c sinh: D ng c  h c t p, sách, v .

Ớ Ế III. TI N TRÌNH LÊN L P

ổ ứ  (1’): Ổ ị 1.  n đ nh t ch c

ể ướ ể ự ệ : (4’) ? Nêu các b c đ  th c hi n thao tác sao chép, di 2. Ki m tra bài cũ

ể ả chuy n văn b n.

3.Bài m iớ :

ở ộ A. Kh i đ ng (2’)

ướ ệ ể ụ B c 1: Chuy n giao nhi m v

ở ộ ư ầ ồ + GV: Yêu c u HS kh i đ ng máy, ng i theo nhóm nh  đã phân công.

ướ ự ệ B ụ ệ c 2: Th c hi n nhi m v .

ạ ế ị ủ ở ộ ồ ể HS: Ki m tra l i thi t b  c a máy tính nhóm mình và kh i đ ng máy, ng i theo

ư nhóm nh  đã phân công.

ướ ả ự ế ệ ệ ụ B c 3: Báo cáo k t qu  th c hi n nhi m v

ệ ế ạ ả HS: Đ i di n HS báo cáo k t qu .

ắ ầ ủ ổ ế ứ ữ ế ộ ọ GV: Nêu tóm t t nh ng ki n th c đã h c và ph  bi n n i dung yêu c u c a bài

ự ự ể ể ộ ụ ể th c hành đ  chuy n sang n i dung th c hành c  th .

ự ộ B. N i dung bài th c hành (33’)

ạ ộ ầ ủ Ho t đ ng c a th y và trò

́ ́ ả ự N i dung th c hành  ử ộ ộ ỉ

(15’)Th c hành cac thao tac sao chép ch nh s a n i dung văn b n  ở ự ớ ạ ộ ả ạ ộ Ho t đ ng 1: * Ho t đ ng toàn l p: B) M  văn b n đã có và sao chép,

ướ ể ệ ­ B ụ c 1: Chuy n giao nhi m v : ử ộ ả ỉ ch nh s a n i dung văn b n.

ể ẹ ế ộ + GV: Chi u n i dung bài Bi n đ p lên

ầ ọ màn hình yêu c u HS đ c.

ể ầ ọ ở ẹ     Yêu   c u   h c   sinh   m   bài   Bi n   đ p

ự ự ệ trong bài th c hành 5 th c hi n các yêu

9

Ẹ Ể BI N Đ P ầ c u sau:

ắ ạ ổ ớ ữ ắ ?   Nh c   l i   các   thao   tác   sao   chép   văn ồ   Bu i s m n ng sáng. Nh ng cánh bu m

ể ượ ắ b nả nâu trên bi n đ ồ   ế c n ng chi u vào h ng

ắ ạ ể ?Nh c   l i  các   thao   tác  di   chuy n   văn ướ ư ượ ự r c lên  nh   đàn  b m   múa l ữ   n gi a

b nả ờ tr i xanh.

ướ ụ ự ệ ­ B ệ c 2: Th c hi n nhi m v : ạ ế ề ộ ổ L i đ n m t bu i chi u gió mùa đông

ớ ạ + HS: Cá nhân HS nh  l ứ   ế i các ki n th c ỏ ụ ừ ừ ầ   ể ặ ắ b c v a d ng. Bi n l ng  đ  đ c, đ y

ả ờ ỏ ọ đã h c tr  l i câu h i ư ữ   nh  mâm bánh đúc, loáng thoáng nh ng

ướ ự ệ ẫ + GV: H ng d n và th c hi n thao tác ạ ạ ư ề ữ con thuy n nh  nh ng h t l c ai ai đem

ẫ m u HS quan sát làm theo. ắ r c lên trên.

ướ ả ự ­ B ệ   ế c 3: Báo cáo k t qu  th c hi n ư ư ồ ố   R i ngày m a rào. M a giăng giăng b n

ụ ệ nhi m v : ắ ố ể   phía. Có quãng n ng xuyên xu ng bi n

ệ ạ + HS: Đ i di n các nhóm (máy) l n l ầ ượ   t ủ ạ ớ   óng ánh đ  màu: xanh lá m , tím ph t,

ả ờ ế ậ ả tr  l i và nh n xét k t qu , các HS khác ế ể ồ h ng, xanh bi c,…. Có quãng bi n thâm

ậ ổ nh n xét b  sung. ữ ặ ồ ị ỏ   xì, n ng tr ch. Nh ng cánh bu m ra kh i

ả ủ ế ậ + GV: Nh n xét đánh giá k t qu  c a ư ướ ẫ ẫ ạ ơ c n m a, t đ m, th m l ẹ   ỏ i, kh e nh ,

ổ HS và b  sung ư ự ồ ồ b i h i, nh  ng c áo bác nông dân cày

ư ổ ớ + GV: B  sung và l u ý thêm v i HS ề ị ướ ộ xong ru ng v  b t.

ỗ ạ ả ả ữ nh ng l i trong so n th o văn b n.

ạ ộ * Ho t đ ng nhóm/máy:

ướ ể ệ ­ B ụ c 1: Chuy n giao nhi m v :

ự ầ + GV: Yêu c u các nhóm th c hành trên

ủ máy  tính  c a  nhóm  mình  theo  các   yêu

ầ c u sau:

ộ ộ ụ ủ ạ   ?Sao chép toàn b  n i d ng c a đo n

ố ầ đ u vào cu i  bài.

ử ạ ỉ ỗ ?Ch nh s a l ữ i nh ng l i còn sai trên

văn b n.ả

ư ể ẹ   ả ?L u văn b n Bi n đ p.

10

ướ ự ụ ệ ­ B ệ c 2: Th c hi n nhi m v :

ệ ự + HS: Các nhóm th c hi n theo máy tính

ủ c a các nhóm

ổ ợ ế GV:   Quan   sát   h   tr các   HS   y u,   các

ư ố nhóm làm ch a t t.

ướ ả ự ­ B ệ   ế c 3: Báo cáo k t qu  th c hi n

ụ ệ nhi m v :

ầ ượ ệ ạ + HS: Đ i di n 1 vài nhóm l n l t báo

ế ướ ớ ả ủ cáo k t qu  c a mình tr c l p, các HS

ậ ổ khác nh n xét b  sung.

ế ậ ả ủ   + GV: Nh n xét đánh giá k t qu  c a

ữ ế ề ấ ổ HS và b  sung nh ng v n đ  còn thi u

ố ớ ướ ẫ * Đ i v i câu d GV h ng d n HS v ề

ỉ ư ể nhà tìm hi u thêm ch  l u ý khi sao chép

ặ ộ ố ố m t   ô     ho c   kh i   vào   kh i   khác   thì

ướ ọ ệ ả tr c khi ch n l nh ọ   Paste ta ph i ch n

ố kh i đích.

́ ữ ệ ế ợ ớ ự ộ ạ ộ Ho t đ ng 2: ́ (18’)Th c hành cac thao tac gõ ch  Vi t k t h p v i sao chép n i

ạ ộ ớ ự c)Th c hành gõ ch  Vi ữ ệ ế ợ ớ   t k t h p v i dung  * Ho t đ ng toàn l p:

ướ ệ ể ộ ­ B ụ c 1: Chuy n giao nhi m v : sao chép n i dung

ế ộ +   GV:   Chi u   n i   dung   câu   c   lên   màn

ọ ầ hình yêu c u HS đ c.

ủ ầ ? Nêu yêu c u chính c a câu c?

ướ ự ụ ệ ­ B ệ c 2: Th c hi n nhi m v : Trăng i ơ

ự + HS: Cá nhân HS d a vào thông tin sgk ơ ừ ế Trăng i... t đâu đ n? ỏ ầ ượ ả ờ l n l t tr  l i các câu h i. ừ Hay t ừ  cánh r ng xa ướ ẫ ọ ể   + GV: H ng d n và g i HS tìm hi u ư ả ồ Trăng h ng nh  qu  chín

ầ ủ ỷ k  yêu c u c a câu c.

11

ướ ả ự ơ ướ ­ B ệ   ế c 3: Báo cáo k t qu  th c hi n ử L ng l lên tr c nhà

ụ ệ nhi m v :

ệ ạ ơ ừ ế + HS: Đ i di n các nhóm (máy) l n l ầ ượ   t Trăng i... t đâu đ n?

ả ờ ế ả ậ ệ ể ỳ tr  l i và nh n xét k t qu , các HS khác Hay bi n xanh di u k

ậ ổ ư ắ nh n xét b  sung. Trăng tròn nh  m t cá

ả ủ ế ậ ẳ ờ ớ + GV: Nh n xét đánh giá k t qu  c a Ch ng bao gi ch p mi

ổ HS và b  sung

ạ ộ ơ ừ ế Trăng i... t đâu đ n? * Ho t đ ng nhóm/máy:

ừ ộ Hay t ơ  m t sân ch i ướ ệ ể ­ B ụ c 1: Chuy n giao nhi m v :

ư ả Trăng bay nh  qu  bóng ự ừ ầ + GV: Yêu c u các nhóm v a th c hành

ạ B n nào đá lên tr iờ ộ theo   nhóm   hoàn   thành   n i   dung   câu   c

ầ đúng theo yêu c u.ầ (Theo Tr n Đăng Khoa)

ướ ự ụ ệ ­ B ệ c 2: Th c hi n nhi m v :

ự HS: Các nhóm th c hành, nhóm tr ưở   ng

ướ ẫ quan sát h ng d n thêm cho các thành

viên nhóm mình.

ướ ẫ GV: Quan sát h ng d n thêm cho các

ư ố ự nhóm th c hành ch a t t.

ướ ả ự ­ B ệ   ế c 3: Báo cáo k t qu  th c hi n

ụ ệ nhi m v :

ầ GV: Yêu c u 1 vài nhóm lên trình bày

ả ủ ế k t qu  c a nhóm mình.

ệ ạ HS: Đ i di n nhóm lên trình bày.

ữ ể GV:   Đánh   giá   cho   đi m   nh ng   nhóm

hoàn thành bài t t.ố

ế ậ ủ C. K t lu n c ng c : ( ố 4’)

12

ậ ế ọ ươ ữ ữ ọ Nh n xét chung ti t h c tuyên d ng nh ng nhóm, nh ng em h c sinh

ạ ế ả ố ự ạ ế ữ ư ắ ở ọ th c hành đ t k t qu  t t, nh c nh  nh ng nhóm, h c sinh ch a đ t k t qu ả

ờ ự ố t t.trong gi thh c hành.

ẫ ề ướ :(1’) D. H ng d n v  nhà

ự ề ạ ạ ế ọ V  nhà các em th c hành l i trên máy tính, ôn l ứ i các ki n th c đã h c và

ướ ọ đ c tr c bài 16.

ả ạ ượ ế * K t qu  đ t đ c:

ề ụ ươ ọ :  Tôi đã áp d ng thành công ph ạ ng pháp d y h c trên ­ V  phía giáo viên

ủ ọ ạ ộ ự ủ ấ ọ ơ ở c  s  tích c c hoá ho t đ ng c a h c sinh và l y h c sinh là trung tâm c a quá

ứ ế ệ ạ ạ ọ ơ ệ   ề trình d y ­ h c; đã t o cho mình có nhi u ki n th c, kinh nghi m h n trong vi c

̀ ộ ế ạ ự ể ể ề ọ ổ ứ t ế  ch c, đi u khi n h c sinh ti n hành th c hanh đ  có m t ti ự t d y th c hành

ấ ượ ch t l ng.

ọ ề ọ ậ ứ ạ ọ : Đã t o cho h c sinh có h ng thú trong h c t p, có lòng ­ V  phía h c sinh

ọ ậ ự ộ ọ ổ ham thích h c t p b  môn Tin h c, tham gia các bu i th c hành có ý th c t ứ ổ

ỷ ậ ố ứ ướ ầ ọ ươ ch c, k  lu t t t. B c đ u đã hình thành cho h c sinh ph ọ ậ   ng pháp h c t p

ủ ộ ự ạ ự ế ự ế ậ tích c c, ch  đ ng, sáng t o, t ̀  ti n hành   th c hanh rút ra k t lu n d ướ ự  i s

́ ́ ướ ố ọ ủ ế ẫ ự ế h ng d n c a giáo viên. Đa s  h c sinh y u kém t ̀ ̀    ti n hành lam tôt cac bai

́ ̀ ̣ tâp trong cac gi ̀ ơ ự  th c hanh .

́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ơ ự  ư Đa sô hoc sinh năm chăc kiên th c cua bai hoc nh  s ­ Viêc năm kiên th c:

̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ư   vân dung tôt vao cac thao tac th c hanh. Cu thê qua kiêm tra đanh gia kiên th c,

̃ ̀ ư ̉ ̣ ky năng cua hoc sinh trong gi ̀ ơ ự  th c hanh nh  sau:

́ ́ ̀ ́ ̀ ư ̉ ̣ ́ Đanh gia vê kiên th c cua hoc sinh trong gi ̀ ơ ự  th c hanh

̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ sau khi áp dung đê tai trong hoc ky I năm hoc 2019 ­ 2020

ế Lớ Sĩ TT Gi iỏ ả ể K t qu  ki m tra TB Khá Y uế Kém p số

6A 6B 6C

1 2 3 T ngổ 36 35 36 107 SL % SL % SL % SL % SL % 0 16 0 15 0 15 0 46 16,6 20,0 16,6 17,8 38,9 37,1 41,7 39,3 44,5 42,9 41,7 42,9 14 13 15 42 6 7 6 19 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0

13

̀ ́ ́ ̀ ́ ỹ ̀ ơ ự ưở ̣ ̣ ̉ Nh  s  kem căp cua cac nhom tr ng va giao viên ́ ­ Viêc năm k  năng:

̀ ́ ́ ̃ ̃ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ́ nên đa sô cac em đa thao tac kha thanh thao cac kiên th c đa hoc.

ụ ờ ươ ậ ấ ờ ự Qua th i gian áp d ng ph ng pháp, tôi nh n th y gi th c hành th c s ự ự

ố ượ ứ ọ ơ ờ ọ ủ thu hút các đ i t ng h c sinh h n ch  không còn là gi h c c a các đ i t ố ượ   ng

ỏ ạ ộ ọ ọ h c sinh khá gi ự   ự ơ i. H c sinh ho t đ ng tích c c h n, các thao tác trên máy th c

ố ượ ụ ệ ầ ỗ ợ ể ọ ọ hi n khá thu n th c. Các đ i t ng h c sinh h  tr  cho nhau đ  cùng h c, cùng

ế ộ ti n b .

ọ ệ * Bài h c kinh nghi m:

́ ể ự ệ ố ộ ế ạ ự ợ ớ Đ  th c hi n t t m t ti ố   ọ ơ t d y th c hành Tin h c l p phù h p v i  các đ i

ượ ệ ượ ự ả ọ ề t ng h c sinh thì ph i th c hi n đ ấ c các v n đ  sau:

́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ư ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ự   ­ Giao viên phai tô ch c khao sat, năm băt kha năng hoc tâp va ky năng th c

́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ư ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ hanh cua hoc sinh thât chinh xac t ̀  đo phân loai hoc sinh theo t ng nhom.

́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ư ̉ ̉ ̉ ự ­ Giao viên phai nghiên c u ky bai th c hanh va thao tac nhuân nhuyên, d ự

̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ư ử ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ đoan tinh huông co thê xay ra trong qua trinh hoc tâp đê đ a ra giai phap x  ly ́

̀ ợ phu h p.

ể ở ộ ệ ả ả ơ ­ Tham kh o thêm tài li u đ  m  r ng và đi sâu h n vào bài gi ng, giuṕ

́ ́ ́ ể ể ả ắ ộ ổ ầ ọ ế giao viên n m m t cach t ng th , đ  gi i thich cho h c sinh khi c n thi t.

́ ́ ượ ồ ủ ự ể ế ế ắ ­ N m đ c ý đ  c a sach giao khoa đ  xây d ng và thi ́ ạ   t k  cac ho t

̀ ̀ ̀ ̀ ọ ậ ự ế ủ ố ượ ớ ộ ọ ợ ộ đ ng h c t p phu h p v i tinh hinh th c t c a đ i t ng và trinh đ  h c sinh,

ề ệ ạ ọ đi u ki n d y h c.

́ ̀ ị ố ự ế ị ạ ọ ẩ ­ Chu n b  t t phong th c hành, cac thi t b  d y h c.

ế ế ố ượ ề ạ ớ ­ Thi ợ t k  bài d y phù h p v i nhi u đ i t ọ ng h c sinh.

́ ắ ố ượ ơ ở ắ ự ề ọ ̉ ­ Trên c  s  khao sat, n m b t đ i t ng h c sinh v  kĩ năng th c hành và

́ ́ ́ ̀ ̀ ạ ố ượ ợ ̣ phân lo i đ i t ́ ơ   ng rõ ràng, chính xác, giao viên thiêt kê bai day phu h p v i

́ ́ ́ ̀ ượ ự ư ị ượ ụ ọ ̀ nhiêu đôi t ̀ ng, cac bai th c hanh đ a ra: Xac đ nh đ c m c tiêu tr ng tâm

́ ̀ ̀ ọ ề ế ứ ả ộ ượ ữ ủ c a bài h c v  ki n th c, kĩ năng, thai đ  tinh c m. Tim ra đ c nh ng kĩ năng

14

́ ứ ế ế ọ ọ ơ ả c  b n dành cho h c sinh y u kem và ki n th c, kĩ năng nâng cao cho h c sinh

́ ỏ kha gi i.

́ ̣ ổ ứ ủ ọ ạ ộ ề ớ ­ Đi u hành tôt viêc t ch c ho t đ ng c a h c sinh trên l p.

́ ươ ệ ố ự ư ề ậ ầ ­ Tr ́ c tiên giao viên đ a ra h  th ng bài t p th c hành, yêu c u v  các

́ ̃ ́ ́ ớ ừ ố ượ ự ọ ̣ kĩ năng sát v i t ng đ i t ́ ng h c sinh, sau đo th c hiên thao tac mâu chinh xac

̀ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ơ đê hoc sinh ca l p cung quan sat.

ạ ạ ạ ộ ủ ề ộ ọ ơ ộ   ­ Đi u hành các ho t đ ng c a h c sinh m t cách linh ho t, t o c  h i

̣ ̣ ̣ hoc tâp, thi đua cho hoc sinh.

́ ố ượ ọ ượ ự ế ợ ­ Cho các đ i t ng h c sinh đ ọ   ở c th c hành, g i m , khuy n khich h c

́ ạ ộ ự sinh tich c c ho t đ ng.

́ ̃ ́ ́ ̀ ự ọ ­ Trong qua trinh h c sinh th c hành, giao viên theo doi quan sat và b  tr ổ ợ

khi c n thiêt.́ ầ

ả ọ ậ ố ượ

́ ́ ́

ưở ̀ ́ ́ ế ­  Đánh giá và theo dõi k t qu  h c t p theo t ng đ i t ự ậ ­ T  ch c cho cac nhom t ́ ề

́ ừ ọ ng h c sinh. ổ ứ ề   ả ự ế ng đi u  nh n xet k t qu  th c hành, nhom tr ́ ́ ́ ́ ạ ộ ọ ậ ủ ậ hành ­ nh n xet v  kĩ năng, thai đ  h c t p c a cac b n trong nhom va cac nhom   khac nhau.

́ ́ ế ậ ổ

ộ ́ ́ ́ ́ ổ ự ư ệ ố ế   ứ ­ Giao viên t ng k t, nh n xet, b  sung ki n th c,  đ ng viên, khuy n ự   ố ớ t và rut kinh nghi m đ i v i cac nhom ch a th c

ế ́ khich cac nhom th c hành t hành t ́ t.ố

15

́ ̀ ̣ 3. PHÂN KÊT LUÂN

́ ̃ ủ ế ệ 3.1: Y nghia c a sáng ki n kinh nghi m

ớ ố ớ ọ ể ạ ứ ọ ọ ổ ọ   Tin h c là môn h c m i đ i v i h c sinh ph  thông. Đ  t o h ng thú h c

ừ ọ ướ ấ ượ ộ ỏ ườ ậ t p cho h c sinh và t ng b c nâng cao ch t l ng b  môn đòi h i ng i giáo

ả ổ ớ ươ ệ ạ ọ ợ viên ph i tìm tòi, đ i m i ph ả ng pháp d y h c phù h p, hi u qu .

ớ ộ ệ ổ ụ ạ ọ ọ ứ Trong quá trình d y h c v i b  môn Tin h c áp d ng vi c t ạ    ch c ho t

ố ượ ớ ợ ọ ờ ự ộ đ ng nhóm phù h p v i các đ i t ng h c sinh trong gi ậ    th c hành tôi nh n

ấ ằ ơ ả ự ệ ạ ơ ự   th y r ng các em th c hi n các kĩ năng c  b n trên máy thành th o h n, tích c c

ề ỡ ờ ọ ụ ượ ự t giác và giúp đ  nhau nhi u trong các gi i h c và các em áp d ng đ ề   c nhi u

ứ ượ ọ ế ki n th c đ ộ ố c h c vào cu c s ng hàng ngày.

ụ ế ươ ữ ạ ọ ờ ự ủ N u áp d ng ph ng pháp d y h c này trong nh ng gi th c hành c a các

ắ ằ ố ớ ệ ẽ ầ ỏ kh i l p khác tôi tin ch c r ng nó s  góp ph n không nh  trong vi c nâng cao

ấ ượ ch t l ộ ng b  môn.

ứ ể ờ ượ ự ỡ ủ Sau th i gian nghiên c u tìm hi u, đ ệ   c s  quan tâm giúp đ  c a ban hi u

́ ườ ư ổ ự ệ ̣ nhà tr ng cũng nh  t ệ  chuyên môn tôi đã th c hi n thành công vi c ap dung

́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ́ “Môt sô giai phap đê giup hoc sinh năm chăc kiên th c va ky năng trong cac

̀ ́ ́ ̣ ơ ự ự ệ ố ớ ể  v i mong mu n: Phát tri n năng l c, rèn luy n k ỹ tiêt th c hanh Tin hoc l p 6”

́ ọ ậ ệ ằ ọ ộ ̣ năng, thao tac cho h c sinh trong vi c h c t p b  môn Tin hoc. Nh m nâng cao

ấ ượ ấ ượ ầ ộ ụ ch t l ng b  môn nói riêng, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c nói chung.

ủ ữ ệ ả ượ Trên đây là nh ng kinh nghi m c a b n thân đ c rút ra trong quá trình

ấ ố ắ ể ế ọ ỏ ế   ạ d y h c. Dù đã r t c  g ng song không th  tránh kh i thi u sót. Kính mong ti p

ậ ượ ự ủ ụ ệ ả ấ ồ ụ t c nh n đ c s  góp ý, phê bình c a các c p qu n lý giáo d c, đ ng nghi p và

ư ệ ể ọ ơ ế ủ ạ b n đ c quan tâm đ  sáng ki n c a tôi đ a ra hoàn thi n h n./.

16

́ ̀ ̣ ́ 3.2: Kiên nghi ­ đê xuât:

̀ ̀ ̀ ́ ơ ượ ự ư ̣ ́ ́ V i sô l ̀ ́ ng hoc sinh thi đông, nh ng sô may trong phong th c hanh con

́ ́ ̀ ̀ ̀ ượ ơ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ han chê, đê nâng cao chât l ng gi ̀  hoc th c hanh cho hoc sinh thi cân bô sung

́ ́ ́ ́ ́ thêm may vi tinh, phân đâu 1may/HS.

̀ ả ơ Tôi xin chân thanh c m  n !

17