1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài
Hi n nay công ngh thông tin nói chung và Tin h c nói riêng là công c h
tr đc l c cho công vi c qu n lý và gi ng d y trong các c s giáo d c, ơ trong
h u h t m i lĩnh v c CNTT đã đc ng d ng, ế ượ v i nh ng tính năng u vi t, s ư
ti n d ng , tin h c đã là m t ph n không th thi u đc trong nhi u ngành ế ượ cũng
nh s phát tri n. ư Trong nhi u năm g n đây ngành GD-ĐT đã tr thành đi m
sáng v ng d ng CNTT vào qu n lý và trong công tác gi ng d y c a giáo viên.
Tin h c là m t môn h c m i và có nh ng đc thù riêng là liên quan ch t
ch v i s d ng máy tính. Đây là m t ch ng trình đào t o mang tính ng d ng, ươ
do đó yêu c u ng i h c ph i n m b t chính xác, nhanh, s d ng máy tính t t ườ
và k năng th c hành trên máy tính ph i m c đ t t nh t.
Không nh nh ng môn h c khác, đc tr ng c a môn Tin h c là lí thuy tư ư ế
đi đôi v i th c hành. Th i l ng ượ th c hành thông th ng ít nh t là 50%, m c ườ
th i gian t t nh t là kho ng 75%, h c sinh có th h c lý thuy t ngay trên phòng ế
máy tính đ nh n bi t các thao tác cũng nh các l nh và nút l nh m t cách tr c ế ư
quan và rõ ràng h n.ơ
Qua th c t nh ng năm gi ng d y môn Tin hoc 6, ế ư b n thân tôi nh n th y
r ng nhi u h c sinh còn y u v kĩ năng th c hành trên máy. Th m chí còn có ế
m t s h c sinh còn ng i th c hi n các thao tác trên máy mà ch y u là quan sát ế
các h c sinh khác trong nhóm th c hành (HS khá-gi i). Do v y kiên th c, ky ư !
năng cân năm cua hoc sinh trong các ti t th c hành chât l ng ch a cao. ! ế ươ ư
T nh ng băn khoăn trăn tr làm th nào nâng cao ch t l ng trong m i ế ượ
gi th c hành nên trong quá trình gi ng d y tôi luôn chú tr ng đn vi c h ng ế ướ
d n, chia nhóm th c hành sao cho các đi t ng h c sinh đu có th i gian ti p ượ ế
xúc, s d ng máy nhi u giúp các em có th t khám phá, t h c và giup đ lân ơ
nhau.
2
V i nh ng suy nghi, nh ng băn khoăn trăn tr đo, ban thân tôi đa manh dan ơ ư !
l a chon đê tai: ư “Môt sô giai phap đê giup hoc sinh năm chăc kiên th c va ky ư
năng trong cac tiêt th c hanh Tin hoc l p 6” ư ơ giup cac em có th th c hi n
thành th o các thao tác trên may tinh đê các em có th t khám phá, t h c. !
1.2. Đi m m i c a đ tài
Nh m giúp các em có nh ng ph ng pháp t t nh t đ gi i quy t nh ng ươ ế
bài th c hành t c b n đn nâng cao b ng nh ng thao tác th c hành tr c ti p ơ ế ế
trên máy tính, yêu c u giáo viên ph i tìm tòi nh ng gi i pháp phù h p đ giúp
h c sinh th c hành làm các bài t p trên máy tính b ng ph n m m so n th o văn
b n Word trong ch ng trình Tin h c 6 đó là: ươ
H th ng l i nh ng ki n th c c b n c a t ng bài h c, b ng nh ng thao ế ơ
tác th c hành tr c ti p trên máy tính, đ h c sinh ti p thu các ki n th c c b n ế ế ế ơ
v ph n m m so n th o văn b n m t cách thu n l i nh t và d hi u nh t.
H ng d n cho h c sinh cách gi i quy t các bài th c hành trên máy tínhướ ế
khi áp d ng các thao tác này vào các bài th c hành đc t t h n. ượ ơ
1.3. Ph m vi áp d ng
Ph m vi áp d ng trong cac tiêt th c hanh môn Tin hoc cac l p 6A,B,C ư
Tr ng THCS đn v tôi đang công tác. ườ ơ
Đôi t ng hoc sinh l p 6 tr ng THCS đn vi tôi đang công tac năm hoc ươ ơ ươ ơ
2019 - 2020.
3
2. PHÂN NÔI DUNG
2.1. Th c trang cua nôi dung cân nghiên c u ư ư
Tin hoc la bô môn khoa hoc găn liên v i công nghê thông tin, th c t đã ơ ế
ch ng minh đc r ng, trong t t c m i lĩnh v c khác có ng d ng công ngh ượ
thông tin, hi u qu c a công vi c tăng lên rõ r t. Còn trong lĩnh v c nghiên c u,
h c t p, d y h c đ t o ra nh ng con ng i làm ch nh ng công ngh cao đó ườ
thì sao?
V i t c đ phát tri n đn chóng m t c a công ngh và k thu t cao, ế
l ng ki n th c c a nhân lo i thì vô h n, mà th i gian c a con ng i thì cóượ ế ư ườ
h n, b i v y v i vi c ng d ng t t công ngh thông tin s giúp con ng i ườ
nhanh chóng b sung thêm ki n th c và gi i quy t đc v n đ c a chính b n ế ế ượ
thân.
Công ngh thông tin giúp cho ng i hoc có th nâng cao ki n th c. Có th ườ ế
tìm ki m thông tin trên m ng internet đ làm phong phú nguôn kiên th c cua ế ư !
minh.
Trang bi kiên th c vê Tin hoc cho hoc sinh giup cac em phát tri n t duy ư ư
thu t toán, rèn luy n kĩ năng gi i quy t v n đ, m t khác ph i chú tr ng đn ế ế
rèn luy n kĩ năng th c hành, ng d ng, t o m i đi u ki n đ h c sinh đc ượ
th c hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh m i c a Tin h c ph c v h c ế
t p và đi s ng. N i dung ch ng trinh c a môn Tin h c t ch n hi n hành ươ
các tr ng ph thông đã đáp ng đc nh ng yêu c u trên.ườ ượ
4
Nh ng th c t v i nhi u năm gi ng d y Tin h c b c THCS tôi nh n th yư ế
h c sinh trên đa bàn ch y u là con em các gia đình làm ngh nông, s quan tâm ế
c a ph huynh đn vi c h c t p c a con em còn nhi u h n ch , đi u ki n đ ế ế
các em có máy vi tính nhà là r t khó, h u h t các em ch đc ti p xúc, làm ế ượ ế
quen v i máy tính trong gi h c d n đn vi c s d ng máy c a h c sinh còn ế
lúng túng, ch t l ng gi th c hành ch a cao. M t b ph n h c sinh ch a coi ượ ư ư
tr ng môn h c, xem đây là m t môn ph nên ch a có s đu t th i gian cho ư ư
vi c h c.
Trong gi i h c Tin hoc h c sinh ch y u thich th c hanh nh ng khi th c ế ư ư ư
hanh nêu giao viên không co ph ng phap quan ly hoc sinh, không theo doi kem ươ !
căp cac em thi cac em ngôi vao may chu yêu la ch i games, nôi dung cac bai th c ! ơ ư
hanh thi lam qua loa, viêc năm kiên th c va ky năng trong cac tiêt th c hanh ư ! ư
không cao.
Tr c khi th c hi n đ tài tôi đã ti n hành ki m tra và kh o sát qua môtướ ế
sô gi th c hanh đi v i h c sinh các l p kêt qua nh sau: ơ ư ! ư
Đanh gia vê kiên th c cua hoc sinh trong gi th c hanh ư ơ ư
khi ch a ap dung đê tai trong hoc ky I năm hoc 2019 - 2020 ư
TT
L
p
Sĩ
s
K t qu ki m traế
Gi iKháTB Y uếKém
SL % SL % SL % SL % SL %
1 6A 36 6 16,7 9 25,0 14 38,9 7 19,4 0 0
2 6B 35 6 17,1 11 31,4 13 37,1 5 14,3 0 0
3 6C 36 5 13,9 10 27,8 16 44,4 7 19,4 0 0
T ng107 17 15,9 30 28,0 43 40,2 19 17,6 0 0
2.2: Các gi i pháp
T th c trang trên tôi xin đa ra m t s giai pháp nhăm nâng cao chât ư ư ư !
l ng trong gi hoc th c hanh môn Tin hoc 6: ươ ơ ư
Gi i pháp 1: Thi t k bài d y th c hành ph i phù h p v i nhi u điế ế
t ng h c sinh.ượ
5
Công vi c thi t k chu đáo tr c m t bài d y và phù h p v i nhi u đi ế ế ướ
t ng là khâu quan tr ng không th thi u c a m t ti t d y h c mà b t kì m tượ ế ế
giáo viên nào cũng ph i bi t. “Thi t k tr c bài d y giúp giáo viên chu n b ế ế ế ướ
chu đáo h n v ki n th c, kĩ năng, ph ng pháp, ti n trình và tâm th đ đi vàoơ ế ươ ế ế
m t ti t d y” ế
Đ thi t k m t bài d y phù h p cho nhi u đi t ng h c sinh thì t i ế ế ượ
thi u nh t ph i làm đc nh ng vi c sau: ượ
- Xác đnh đc m c tiêu tr ng tâm c a bài h c bam sat chuân kiên th c ượ ! ư
ki năng. Tìm ra đc nh ng kĩ năng c b n dành cho h c sinh y u kém và ki nượ ơ ế ế
th c, kĩ năng nâng cao cho h c sinh khá gi i.
- Tham kh o thêm tài li u đ m r ng và đi sâu h n vào b n ch t c a ơ
đn v ki n th c, giúp giáo viên n m m t cách t ng th , đ gi i thích cho h cơ ế
sinh khi c n thi t. ế
- N m đc ý đ c a sách giáo khoa đ xây d ng và thi t k các ho t ượ ế ế
đng h c t p phù h p v i tình hình th c t c a đi t ng và trình đ h c sinh, ế ượ
đi u ki n d y h c.
- Chu n b t t phòng th c hành, các thi t b d y h c. ế
- Cu i cùng làm hoàn ch nh ti n trình c a m t gi d y h c v i đy đ các ế
ho t đng c th .
N u th c hi n t t nh ng vi c này xem nh giáo viên đã chu n b t t tâmế ư
th đ b c vào gi d y và đã thành công b c đu.ế ướ ướ
Gi i pháp 2: Đi u hành t ch c ho t đng c a h c sinh trên l p.
Vi c thi t k t t m t bài d y và phù h p v i t ng đi t ng h c sinh ế ế ượ
xem nh đã thành công m t n a nh ng đó ch đc xem nh b c kh i đu choư ư! ư ươ ư ướ
m t ti t d y còn khâu quy t đnh thành công chính là khâu t ch c đi u khi n ế ế
các đi t ng h c sinh trên l p. ượ
Trong đi u ki n CSVC c a tr ng, v i m t gi th c hành, vi c quan ườ
tr ng đu tiên là chia nhóm th c hành. V i vi c cho h c sinh th c hành theo
6