Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài
ệ ệ ọ Hi n nay công ngh thông tin nói chung và Tin h c nói riêng là công c hụ ỗ
ợ ắ ự ơ ở ệ ả ả ạ tr đ c l c cho công vi c qu n lý và gi ng d y trong các c s giáo d c, ụ trong
ự ế ọ ượ ứ ụ ữ ư ầ h u h t m i lĩnh v c CNTT đã đ c ng d ng, ớ v i nh ng tính năng u vi ệ ự t, s
ể ế ệ ầ ọ ộ ượ ti n d ng ụ , tin h c đã là m t ph n không th thi u đ ề c trong nhi u ngành cũng
ư ự ề ầ ở nh s phát tri n. ể Trong nhi u năm g n đây ngành GDĐT đã tr ể thành đi m
ề ứ ụ ả ạ ủ ả sáng v ng d ng CNTT vào qu n lý và trong công tác gi ng d y c a giáo viên.
ữ ặ ọ ộ ọ ớ ặ Tin h c là m t môn h c m i và có nh ng đ c thù riêng là liên quan ch t
ẽ ớ ử ụ ươ ứ ạ ch v i s d ng máy tính. Đây ộ là m t ch ụ ng trình đào t o mang tính ng d ng,
ầ ườ ọ ả ắ ử ụ ắ do đó yêu c u ng i h c ph i n m b t chính xác, nhanh, s d ng máy tính t ố t
ả ở ứ ộ ố ự ỹ và k năng th c hành trên máy tính ph i m c đ t ấ t nh t.
ư ủ ư ữ ọ ọ ế ặ Không nh nh ng môn h c khác, đ c tr ng c a môn Tin h c là lí thuy t
ự ớ ườ ấ ự đi đôi v i th c hành. Th i l ờ ượ th c hành thông th ng ứ ng ít nh t là 50%, m c
ờ ố ể ọ ế ấ ả ọ th i gian t t nh t là kho ng 75%, h c sinh có th h c lý thuy t ngay trên phòng
ậ ế ư ệ ộ ể máy tính đ nh n bi ự ệ t các thao tác cũng nh các l nh và nút l nh m t cách tr c
quan và rõ ràng h n.ơ
̃ ự ế ả ạ ư ậ ̣ Qua th c t nh ng năm gi ng d y môn Tin hoc 6, ấ ả b n thân tôi nh n th y
ự ế ề ề ậ ọ ằ r ng nhi u h c sinh còn y u v kĩ năng th c hành trên máy. Th m chí còn có
ộ ố ọ ủ ế ự ệ ạ m t s h c sinh còn ng i th c hi n các thao tác trên máy mà ch y u là quan sát
́ ́ ự ọ ỏ ư ậ các h c sinh khác trong nhóm th c hành (HS khági i). Do v y kiên th c, ky ̉
̀ ́ ế ự ượ ̉ ̣ năng cân năm cua hoc sinh trong các ti ́ t th c hành chât l ư ng ch a cao.
ấ ượ ừ ữ ế ở T nh ng băn khoăn trăn tr làm th nào nâng cao ch t l ỗ ng trong m i
ờ ự ế ả ạ ọ gi th c hành nên trong quá trình gi ng d y tôi luôn chú tr ng đ n vi c h ệ ướ ng
ố ượ ự ề ọ ờ ẫ d n, chia nhóm th c hành sao cho các đ i t ế ng h c sinh đ u có th i gian ti p
́ ̃ ử ụ ể ự ự ọ ơ ề xúc, s d ng máy nhi u giúp các em có th t khám phá, t ̃ h c và giup đ lân
nhau.
2
̃ ́ ́ ̃ ̃ ữ ở ư ơ ̉ ̣ ̣ V i nh ng suy nghi, nh ng băn khoăn trăn tr đo, ban thân tôi đa manh dan
̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ự l a chon đê tai: “Môt sô giai phap đê giup hoc sinh năm chăc kiên th c va ky ̉
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ơ ể ự ệ giup cac em có th th c hi n ự năng trong cac tiêt th c hanh Tin hoc l p 6”
́ ́ ể ự ạ ự ọ ̉ thành th o các thao tác trên may tinh đê các em có th t khám phá, t h c.
ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ tài
ữ ằ ươ ố ấ ể ả ế Nh m giúp các em có nh ng ph ng pháp t t nh t đ gi ữ i quy t nh ng
ừ ơ ả ự ự ế ằ ự bài th c hành t ế ữ c b n đ n nâng cao b ng nh ng thao tác th c hành tr c ti p
ữ ầ ả ả ể ợ trên máy tính, yêu c u giáo viên ph i tìm tòi nh ng gi i pháp phù h p đ giúp
ự ề ậ ằ ầ ạ ả ọ h c sinh th c hành làm các bài t p trên máy tính b ng ph n m m so n th o văn
ươ ọ ả b n Word trong ch ng trình Tin h c 6 đó là:
ạ ứ ơ ả ủ ừ ữ ữ ế ằ ọ ệ ố H th ng l i nh ng ki n th c c b n c a t ng bài h c, b ng nh ng thao
ể ọ ự ự ế ế ế ứ ơ ả tác th c hành tr c ti p trên máy tính, đ h c sinh ti p thu các ki n th c c b n
ậ ợ ề ạ ả ầ ả ộ ễ ể ấ ấ ề v ph n m m so n th o văn b n m t cách thu n l i nh t và d hi u nh t.
ướ ẫ ọ ả ự ế H ng d n cho h c sinh cách gi i quy t các bài th c hành trên máy tính
ự ụ khi áp d ng các thao tác này vào các bài th c hành đ ượ ố ơ c t t h n.
ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng
́ ́ ̀ ́ ụ ạ ớ ̣ ự Ph m vi áp d ng trong cac tiêt th c hanh môn Tin hoc cac l p 6A,B,C
ườ ơ ị Tr ng THCS đ n v tôi đang công tác.
́ ́ ượ ơ ươ ơ ̣ ̣ ́ Đôi t ng hoc sinh l p 6 tr ̀ ̣ ng THCS đ n vi tôi đang công tac năm hoc
2019 2020.
3
̀ ̣ 2. PHÂN NÔI DUNG
̀ ự ư ̉ ̣ ́ 2.1. Th c trang cua nôi dung cân nghiên c u
́ ̀ ́ ̀ ự ế ơ ̣ ̣ ̣ ̣ Tin hoc la bô môn khoa hoc găn liên v i công nghê thông tin, th c t đã
ứ ượ ằ ấ ả ọ ự ứ ụ ch ng minh đ c r ng, trong t t c m i lĩnh v c khác có ng d ng công ngh ệ
ả ủ ự ệ ệ ệ ứ thông tin, hi u qu c a công vi c tăng lên rõ r t. Còn trong lĩnh v c nghiên c u,
ữ ạ ọ ườ ủ ữ ệ ể ạ ọ ậ h c t p, d y h c đ t o ra nh ng con ng i làm ch nh ng công ngh cao đó
thì sao?
ặ ủ ớ ố ể ế ệ ậ ộ ỹ V i t c đ phát tri n đ n chóng m t c a công ngh và k thu t cao,
́ ư ủ ủ ế ạ ạ ờ ườ ượ l ng ki n th c c a nhân lo i thì vô h n, mà th i gian c a con ng i thì có
ở ậ ệ ứ ụ ớ ố ệ ẽ ạ h n, b i v y v i vi c ng d ng t t công ngh thông tin s giúp con ng ườ i
ứ ế ổ ả ế ượ ề ủ ấ nhanh chóng b sung thêm ki n th c và gi i quy t đ ả c v n đ c a chính b n
thân.
ệ ườ ứ ể ế ̣ Công ngh thông tin giúp cho ng i hoc có th nâng cao ki n th c. Có th ể
̀ ́ ́ ư ể ế ạ ̉ tìm ki m thông tin trên m ng internet đ làm phong phú nguôn kiên th c cua
̀ minh.
́ ́ ̀ ́ ́ ể ư ư ̣ ̣ ̣ Trang bi kiên th c vê Tin hoc cho hoc sinh giup cac em phát tri n t duy
ệ ậ ả ế ấ ề ặ ả ọ thu t toán, rèn luy n kĩ năng gi ế i quy t v n đ , m t khác ph i chú tr ng đ n
ể ọ ứ ự ề ệ ệ ạ ọ ụ rèn luy n kĩ năng th c hành, ng d ng, t o m i đi u ki n đ h c sinh đ ượ c
ệ ớ ủ ế ậ ữ ự ắ ắ ọ ụ ụ ọ th c hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh m i c a Tin h c ph c v h c
̀ ờ ố ộ ươ ọ ự ọ ủ ậ t p và đ i s ng. N i dung ch ng trinh c a môn Tin h c t ệ ch n hi n hành ở
ườ ứ ổ ượ ữ ầ các tr ng ph thông đã đáp ng đ c nh ng yêu c u trên.
4
ự ế ớ ọ ậ ư ề ậ ả ạ Nh ng th c t ấ v i nhi u năm gi ng d y Tin h c b c THCS tôi nh n th y
ủ ế ự ề ị ọ h c sinh trên đ a bàn ch y u là con em các gia đình làm ngh nông, s quan tâm
ọ ậ ủ ụ ế ề ế ề ệ ệ ạ ủ c a ph huynh đ n vi c h c t p c a con em còn nhi u h n ch , đi u ki n đ ể
ở ỉ ượ ế ấ ế các em có máy vi tính ầ nhà là r t khó, h u h t các em ch đ c ti p xúc, làm
ớ ờ ọ ệ ử ụ ủ ế ẫ ọ quen v i máy tính trong gi h c d n đ n vi c s d ng máy c a h c sinh còn
ấ ượ ờ ự ư ư ậ ọ lúng túng, ch t l ng gi ộ ộ th c hành ch a cao. M t b ph n h c sinh ch a coi
ự ầ ư ờ ụ ư ọ ọ ộ tr ng môn h c, xem đây là m t môn ph nên ch a có s đ u t th i gian cho
ệ ọ vi c h c.
́ ̀ ờ ọ ủ ế ự ư ọ ̣ Trong gi ự i h c Tin hoc h c sinh ch y u thich th c hanh nh ng khi th c
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̃ ươ ̉ ̣ hanh nêu giao viên không co ph ̀ ng phap quan ly hoc sinh, không theo doi kem
̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ơ ̣ ̉ ̣ ự căp cac em thi cac em ngôi vao may chu yêu la ch i games, nôi dung cac bai th c
̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ự ̣ ̉ ́ ư hanh thi lam qua loa, viêc năm kiên th c va ky năng trong cac tiêt th c hanh
không cao.
ướ ự ề ế ể ệ ả Tr ̣ c khi th c hi n đ tài tôi đã ti n hành ki m tra và kh o sát qua môt
̀ ́ ố ớ ọ ở ̉ ư ớ ́ sô gi ̀ ơ ự th c hanh đ i v i h c sinh các l p kêt qua nh sau:
́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ư Đanh gia vê kiên th c cua hoc sinh trong gi ̀ ơ ự th c hanh
́ ̀ ̀ ̀ ư ̣ ̣ ̣ khi ch a ap dung đê tai trong hoc ky I năm hoc 2019 2020
ế Lớ Sĩ TT Gi iỏ ả ể K t qu ki m tra TB Khá Y uế Kém p số
6A 6B 6C
1 2 3 T ngổ 36 35 36 107 SL % SL % SL % SL % SL % 0 6 0 6 0 5 0 17 38,9 37,1 44,4 40,2 25,0 31,4 27,8 28,0 19,4 14,3 19,4 17,6 16,7 17,1 13,9 15,9 9 11 10 30 14 13 16 43 7 5 7 19 0 0 0 0
ả 2.2: Các gi i pháp
̀ ̀ ư ự ộ ố ư ̣ ̉ ́ T th c trang trên tôi xin đ a ra m t s giai pháp nhăm nâng cao chât
̀ ơ ự ̣ ượ l ng trong gi ̀ hoc th c hanh môn Tin hoc 6:
ả ế ế ợ ớ ự ạ Gi i pháp 1: Thi ề ố ả t k bài d y th c hành ph i phù h p v i nhi u đ i
ượ t ọ ng h c sinh.
5
ệ ế ế ướ ề ạ ộ ợ ớ Công vi c thi t k chu đáo tr ố c m t bài d y và phù h p v i nhi u đ i
ế ủ ộ ế ạ ể ấ ọ ọ ượ t ng là khâu quan tr ng không th thi u c a m t ti ộ t d y h c mà b t kì m t
ả ế ạ ẩ giáo viên nào cũng ph i bi t. “Thi ế ế ướ t k tr c bài d y giúp giáo viên chu n b ị
ề ế ứ ơ ươ ế ể ế chu đáo h n v ki n th c, kĩ năng, ph ng pháp, ti n trình và tâm th đ đi vào
ộ ế ạ m t ti t d y”
ế ế ộ ố ượ ề ạ ợ ọ ể Đ thi t k m t bài d y phù h p cho nhi u đ i t ng h c sinh thì t ố i
ể ấ ả ượ ữ ệ thi u nh t ph i làm đ c nh ng vi c sau:
́ ́ ́ ị ượ ủ ụ ọ ọ ̉ Xác đ nh đ ́ ư c m c tiêu tr ng tâm c a bài h c bam sat chuân kiên th c
̃ ượ ơ ả ữ ế ọ ki năng. Tìm ra đ ế c nh ng kĩ năng c b n dành cho h c sinh y u kém và ki n
ứ ọ ỏ th c, kĩ năng nâng cao cho h c sinh khá gi i.
ể ở ộ ệ ả ả ơ ấ ủ Tham kh o thêm tài li u đ m r ng và đi sâu h n vào b n ch t c a
ể ể ả ị ế ứ ắ ộ ổ ơ đ n v ki n th c, giúp giáo viên n m m t cách t ng th , đ gi ọ i thích cho h c
ầ ế sinh khi c n thi t.
ượ ồ ủ ự ể ế ế ắ N m đ c ý đ c a sách giáo khoa đ xây d ng và thi ạ t k các ho t
ọ ậ ự ế ủ ố ượ ớ ộ ọ ợ ộ đ ng h c t p phù h p v i tình hình th c t c a đ i t ng và trình đ h c sinh,
ệ ề ạ ọ đi u ki n d y h c.
ị ố ự ế ị ạ ọ ẩ Chu n b t t phòng th c hành, các thi t b d y h c.
ủ ế ố ộ ờ ạ ọ ớ ầ ủ ỉ Cu i cùng làm hoàn ch nh ti n trình c a m t gi d y h c v i đ y đ các
ạ ộ ụ ể ho t đ ng c th .
ệ ố ế ị ố ữ ệ ẩ ự N u th c hi n t ư t nh ng vi c này xem nh giáo viên đã chu n b t t tâm
ế ể ướ ờ ạ ướ ầ th đ b c vào gi d y và đã thành công b c đ u.
ả ề ổ ứ ủ ọ ạ ộ ớ Gi i pháp 2: Đi u hành t ch c ho t đ ng c a h c sinh trên l p.
ớ ừ ố ượ ạ ộ ợ ệ Vi c thi ế ế ố t k t t m t bài d y và phù h p v i t ng đ i t ọ ng h c sinh
ộ ử ỉ ượ ư ư ư ướ xem nh đã thành công m t n a nh ng đó ch đ c xem nh b ở ầ c kh i đ u cho
ộ ế ạ ế ị ở ổ ứ m t ti t d y còn khâu quy t đ nh thành công chính là khâu t ể ề ch c đi u khi n
ố ượ ọ ớ các đ i t ng h c sinh trên l p.
ủ ề ườ ớ ộ ờ ự ệ ệ Trong đi u ki n CSVC c a tr ng, v i m t gi th c hành, vi c quan
ự ự ệ ầ ọ ớ ọ tr ng đ u tiên là chia nhóm th c hành. V i vi c cho h c sinh th c hành theo
6
ổ ỗ ợ ẫ ể ọ ọ ở ọ nhóm, h c sinh có th trao đ i h tr l n nhau bài h c tr thành quá trình h c
ự ế ụ ộ ứ ậ ừ ỉ ỏ ẫ h i l n nhau ch không ch là s ti p nh n th đ ng t giáo viên.
ể ệ ự ệ ả ỏ ả Tuy nhiên đ vi c th c hành theo nhóm có hi u qu đòi h i giáo viên ph i
ố ượ ư ề ọ ộ ợ ớ ự ự l a ch n n i dung đ a vào th c hành phù h p v i nhi u đ i t ọ ng h c
ẫ ớ ề ọ sinh.Cách chia nhóm: Chia nhóm 12 h c sinh/máy (nhóm ng u nhiên v i nhi u
ể ỗ ợ ố ượ ọ ế ọ ố ượ đ i t ng h c sinh đ h tr cho đ i t ự ng h c sinh y u trong quá trình th c
ể ự ử ưở ủ hành). Các nhóm có th t c nhóm tr ng c a nhóm mình.
̀ ả ướ ế Gi i pháp 3: Các b c ti n hành trong gi ̀ ự ơ ̣ hoc th c hanh
ự ề ấ ầ ộ Giáo viên nêu v n đ , yêu c u và n i dung th c hành
ướ ẫ ọ Giáo viên h ự ng d n cho h c sinh các kĩ năng thao tác trong bài th c
ẫ ọ hành, thao tác m u cho h c sinh quan sát.
ổ ứ ướ ự ế ẫ ọ ở T ch c h ợ ng d n các nhóm th c hành, g i m , khuy n khích h c sinh
ạ ộ ự tích c c ho t đ ng.
́ ự ả ọ Giao viên qu n lí, giám sát h c sinh th c hành theo nhóm :
ự ọ + Trong quá trình h c sinh th c hành, giáo viên theo dõi quan sát và b tr ổ ợ
khi c n.ầ
ữ ỉ ượ ố ượ + Ch rõ nh ng kĩ năng, thao tác nào đ c dành cho đ i t ọ ng h c sinh
ượ ố ượ ữ ế y u trong các nhóm, nh ng kĩ năng, thao tác nào đ c dành cho đ i t ọ ng h c
ỏ sinh khá gi i trong nhóm.
ả ể ố ự ệ ệ ắ ề + Phát hi n các nhóm th c hành không có hi u qu đ u n n n đi u
ỉ ch nh.
ệ ợ ạ ứ + Luôn có ý th c trách nhi m tr ệ giúp tránh can thi p sâu làm h n ch ế
ạ ủ ọ ộ ậ ả kh năng đ c l p, sáng t o c a h c sinh.
ổ ể ư ứ ự ề + Trong quá trình t ch c th c hành, giáo viên có th đ a ra nhi u cách
ệ ệ ể ự đ th c hi n thao tác giúp các em rèn luy n và nâng cao kĩ năng.
ự ữ ệ ệ ầ ố ợ + Xây d ng m i quan h thân thi n, h p tác gi a th y trò, trò trò trong
ườ ọ ậ môi tr ng h c t p an toàn.
ệ ủ ể ể ệ ằ ả Giáo viên có th ki m tra hi u qu làm vi c c a các nhóm b ng cách ch ỉ
̣ ọ ệ ạ ự ế ị đ nh môt h c sinh trong nhóm th c hi n l ọ ự i các thao tác đã th c hành. N u h c
7
ượ ụ ệ ệ ắ ỉ ị sinh đ c ch đ nh không hoàn thành nhi m v , trách nhi m g n cho các thành
ặ ệ ưở ượ ư ậ ẽ ự viên trong nhóm, đ c bi t là nhóm tr ng. Làm đ c nh v y các em s t giác
ứ ơ ọ ậ và có ý th c h n trong h c t p.
ả ả ọ ậ ậ ̀ơ ̣ Gi i pháp 4: Nh n xét, đánh giá k t qu h c t p cuôi ́ ế gi ự hoc th c
hanh̀
ứ ổ ự ế ậ + T ch c cho các nhóm t ả ự nh n xét k t qu th c hành, nhóm tr ưở ng
ộ ọ ậ ủ ề ề ậ ạ đi u hành nh n xét v kĩ năng, thái đ h c t p c a các b n trong nhóm.
ứ ế ế ổ ổ ậ + Giáo viên t ng k t, nh n xét, b sung ki n th c.
́ ́ ̀ ̃ ́ ươ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ́ + Giao viên h ́ ̣ ng dân hoc sinh hê thông lai nôi dung kiên th c bai hoc
ư ̣ ̉ ̀ ̣ ử thông qua viêc s dung ban đô t duy.
ệ ủ ề ậ ọ ắ + Giáo viên cũng nên có nh n xét ng n g n v tình hình làm vi c c a các
́ ớ ự ư ố nhóm đôi v i các nhóm ch a th c hành t t.
ạ ề ụ ế ế ổ ứ * Ví d minh ho v thi ề t k và đi u hành t ạ ộ ch c các ho t đ ng
ự ủ ế c a ti t th c hành:
ự
Ả Ậ Bài th c hành 6: EM T P TRÌNH BÀY VĂN B N
Ụ I. M C TIÊU
ứ ế 1. Ki n th c
ư ệ ả ặ ả ậ ở ộ ớ Luy n các thao tác m văn b n m i ho c văn b n đã l u, nh p n i dung văn
b n.ả
ử ộ ể ỉ ơ ả ự ệ ả Th c hi n thao tác c b n đ ch nh s a n i dung văn b n, thay đ i tr t t ổ ậ ự ộ n i
ể ằ ả ứ dung văn b n b ng các ch c năng sao chép, di chuy n.
ỹ 2. K năng
ế ệ ả ệ Luy n kĩ năng gõ văn b n ti ng Vi t.
3. Thái Độ
ọ ậ ự ậ ộ Hình thành phong cách h c t p nghiêm túc, t p trung cao đ trong th c hành.
ự ướ ự ử ụ ệ ớ Hình thành năng l c s d ng công ngh thông tin và 4. Năng l c h ng t i:
ự ề ả ế ấ ề ự ự ự ọ ọ truy n thông, năng l c gi i quy t v n đ d a trên tin h c, năng l c t h c, năng
8
ự ự ự ạ ợ ầ ự l c h p tác, năng l c sáng t o, năng l c t ề ả trình bày văn b n trên ph n m m
Word.
Ị II. CHU N BẨ
Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chi u.ế
ụ ọ ậ ụ ọ ở H c sinh: D ng c h c t p, sách, v .
Ớ Ế III. TI N TRÌNH LÊN L P
ổ ứ (1’): Ổ ị 1. n đ nh t ch c
ể ướ ể ự ệ : (4’) ? Nêu các b c đ th c hi n thao tác sao chép, di 2. Ki m tra bài cũ
ể ả chuy n văn b n.
3.Bài m iớ :
ở ộ A. Kh i đ ng (2’)
ướ ệ ể ụ B c 1: Chuy n giao nhi m v
ở ộ ư ầ ồ + GV: Yêu c u HS kh i đ ng máy, ng i theo nhóm nh đã phân công.
ướ ự ệ B ụ ệ c 2: Th c hi n nhi m v .
ạ ế ị ủ ở ộ ồ ể HS: Ki m tra l i thi t b c a máy tính nhóm mình và kh i đ ng máy, ng i theo
ư nhóm nh đã phân công.
ướ ả ự ế ệ ệ ụ B c 3: Báo cáo k t qu th c hi n nhi m v
ệ ế ạ ả HS: Đ i di n HS báo cáo k t qu .
ắ ầ ủ ổ ế ứ ữ ế ộ ọ GV: Nêu tóm t t nh ng ki n th c đã h c và ph bi n n i dung yêu c u c a bài
ự ự ể ể ộ ụ ể th c hành đ chuy n sang n i dung th c hành c th .
ự ộ B. N i dung bài th c hành (33’)
ạ ộ ầ ủ Ho t đ ng c a th y và trò
́ ́ ả ự N i dung th c hành ử ộ ộ ỉ
(15’)Th c hành cac thao tac sao chép ch nh s a n i dung văn b n ở ự ớ ạ ộ ả ạ ộ Ho t đ ng 1: * Ho t đ ng toàn l p: B) M văn b n đã có và sao chép,
ướ ể ệ B ụ c 1: Chuy n giao nhi m v : ử ộ ả ỉ ch nh s a n i dung văn b n.
ể ẹ ế ộ + GV: Chi u n i dung bài Bi n đ p lên
ầ ọ màn hình yêu c u HS đ c.
ể ầ ọ ở ẹ Yêu c u h c sinh m bài Bi n đ p
ự ự ệ trong bài th c hành 5 th c hi n các yêu
9
Ẹ Ể BI N Đ P ầ c u sau:
ắ ạ ổ ớ ữ ắ ? Nh c l i các thao tác sao chép văn ồ Bu i s m n ng sáng. Nh ng cánh bu m
ể ượ ắ b nả nâu trên bi n đ ồ ế c n ng chi u vào h ng
ắ ạ ể ?Nh c l i các thao tác di chuy n văn ướ ư ượ ự r c lên nh đàn b m múa l ữ n gi a
b nả ờ tr i xanh.
ướ ụ ự ệ B ệ c 2: Th c hi n nhi m v : ạ ế ề ộ ổ L i đ n m t bu i chi u gió mùa đông
ớ ạ + HS: Cá nhân HS nh l ứ ế i các ki n th c ỏ ụ ừ ừ ầ ể ặ ắ b c v a d ng. Bi n l ng đ đ c, đ y
ả ờ ỏ ọ đã h c tr l i câu h i ư ữ nh mâm bánh đúc, loáng thoáng nh ng
ướ ự ệ ẫ + GV: H ng d n và th c hi n thao tác ạ ạ ư ề ữ con thuy n nh nh ng h t l c ai ai đem
ẫ m u HS quan sát làm theo. ắ r c lên trên.
ướ ả ự B ệ ế c 3: Báo cáo k t qu th c hi n ư ư ồ ố R i ngày m a rào. M a giăng giăng b n
ụ ệ nhi m v : ắ ố ể phía. Có quãng n ng xuyên xu ng bi n
ệ ạ + HS: Đ i di n các nhóm (máy) l n l ầ ượ t ủ ạ ớ óng ánh đ màu: xanh lá m , tím ph t,
ả ờ ế ậ ả tr l i và nh n xét k t qu , các HS khác ế ể ồ h ng, xanh bi c,…. Có quãng bi n thâm
ậ ổ nh n xét b sung. ữ ặ ồ ị ỏ xì, n ng tr ch. Nh ng cánh bu m ra kh i
ả ủ ế ậ + GV: Nh n xét đánh giá k t qu c a ư ướ ẫ ẫ ạ ơ c n m a, t đ m, th m l ẹ ỏ i, kh e nh ,
ổ HS và b sung ư ự ồ ồ b i h i, nh ng c áo bác nông dân cày
ư ổ ớ + GV: B sung và l u ý thêm v i HS ề ị ướ ộ xong ru ng v b t.
ỗ ạ ả ả ữ nh ng l i trong so n th o văn b n.
ạ ộ * Ho t đ ng nhóm/máy:
ướ ể ệ B ụ c 1: Chuy n giao nhi m v :
ự ầ + GV: Yêu c u các nhóm th c hành trên
ủ máy tính c a nhóm mình theo các yêu
ầ c u sau:
ộ ộ ụ ủ ạ ?Sao chép toàn b n i d ng c a đo n
ố ầ đ u vào cu i bài.
ử ạ ỉ ỗ ?Ch nh s a l ữ i nh ng l i còn sai trên
văn b n.ả
ư ể ẹ ả ?L u văn b n Bi n đ p.
10
ướ ự ụ ệ B ệ c 2: Th c hi n nhi m v :
ệ ự + HS: Các nhóm th c hi n theo máy tính
ủ c a các nhóm
ổ ợ ế GV: Quan sát h tr các HS y u, các
ư ố nhóm làm ch a t t.
ướ ả ự B ệ ế c 3: Báo cáo k t qu th c hi n
ụ ệ nhi m v :
ầ ượ ệ ạ + HS: Đ i di n 1 vài nhóm l n l t báo
ế ướ ớ ả ủ cáo k t qu c a mình tr c l p, các HS
ậ ổ khác nh n xét b sung.
ế ậ ả ủ + GV: Nh n xét đánh giá k t qu c a
ữ ế ề ấ ổ HS và b sung nh ng v n đ còn thi u
ố ớ ướ ẫ * Đ i v i câu d GV h ng d n HS v ề
ỉ ư ể nhà tìm hi u thêm ch l u ý khi sao chép
ặ ộ ố ố m t ô ho c kh i vào kh i khác thì
ướ ọ ệ ả tr c khi ch n l nh ọ Paste ta ph i ch n
ố kh i đích.
́ ữ ệ ế ợ ớ ự ộ ạ ộ Ho t đ ng 2: ́ (18’)Th c hành cac thao tac gõ ch Vi t k t h p v i sao chép n i
ạ ộ ớ ự c)Th c hành gõ ch Vi ữ ệ ế ợ ớ t k t h p v i dung * Ho t đ ng toàn l p:
ướ ệ ể ộ B ụ c 1: Chuy n giao nhi m v : sao chép n i dung
ế ộ + GV: Chi u n i dung câu c lên màn
ọ ầ hình yêu c u HS đ c.
ủ ầ ? Nêu yêu c u chính c a câu c?
ướ ự ụ ệ B ệ c 2: Th c hi n nhi m v : Trăng i ơ
ự + HS: Cá nhân HS d a vào thông tin sgk ơ ừ ế Trăng i... t đâu đ n? ỏ ầ ượ ả ờ l n l t tr l i các câu h i. ừ Hay t ừ cánh r ng xa ướ ẫ ọ ể + GV: H ng d n và g i HS tìm hi u ư ả ồ Trăng h ng nh qu chín
ầ ủ ỷ k yêu c u c a câu c.
11
ướ ả ự ơ ướ B ệ ế c 3: Báo cáo k t qu th c hi n ử L ng l lên tr c nhà
ụ ệ nhi m v :
ệ ạ ơ ừ ế + HS: Đ i di n các nhóm (máy) l n l ầ ượ t Trăng i... t đâu đ n?
ả ờ ế ả ậ ệ ể ỳ tr l i và nh n xét k t qu , các HS khác Hay bi n xanh di u k
ậ ổ ư ắ nh n xét b sung. Trăng tròn nh m t cá
ả ủ ế ậ ẳ ờ ớ + GV: Nh n xét đánh giá k t qu c a Ch ng bao gi ch p mi
ổ HS và b sung
ạ ộ ơ ừ ế Trăng i... t đâu đ n? * Ho t đ ng nhóm/máy:
ừ ộ Hay t ơ m t sân ch i ướ ệ ể B ụ c 1: Chuy n giao nhi m v :
ư ả Trăng bay nh qu bóng ự ừ ầ + GV: Yêu c u các nhóm v a th c hành
ạ B n nào đá lên tr iờ ộ theo nhóm hoàn thành n i dung câu c
ầ đúng theo yêu c u.ầ (Theo Tr n Đăng Khoa)
ướ ự ụ ệ B ệ c 2: Th c hi n nhi m v :
ự HS: Các nhóm th c hành, nhóm tr ưở ng
ướ ẫ quan sát h ng d n thêm cho các thành
viên nhóm mình.
ướ ẫ GV: Quan sát h ng d n thêm cho các
ư ố ự nhóm th c hành ch a t t.
ướ ả ự B ệ ế c 3: Báo cáo k t qu th c hi n
ụ ệ nhi m v :
ầ GV: Yêu c u 1 vài nhóm lên trình bày
ả ủ ế k t qu c a nhóm mình.
ệ ạ HS: Đ i di n nhóm lên trình bày.
ữ ể GV: Đánh giá cho đi m nh ng nhóm
hoàn thành bài t t.ố
ế ậ ủ C. K t lu n c ng c : ( ố 4’)
12
ậ ế ọ ươ ữ ữ ọ Nh n xét chung ti t h c tuyên d ng nh ng nhóm, nh ng em h c sinh
ạ ế ả ố ự ạ ế ữ ư ắ ở ọ th c hành đ t k t qu t t, nh c nh nh ng nhóm, h c sinh ch a đ t k t qu ả
ờ ự ố t t.trong gi thh c hành.
ẫ ề ướ :(1’) D. H ng d n v nhà
ự ề ạ ạ ế ọ V nhà các em th c hành l i trên máy tính, ôn l ứ i các ki n th c đã h c và
ướ ọ đ c tr c bài 16.
ả ạ ượ ế * K t qu đ t đ c:
ề ụ ươ ọ : Tôi đã áp d ng thành công ph ạ ng pháp d y h c trên V phía giáo viên
ủ ọ ạ ộ ự ủ ấ ọ ơ ở c s tích c c hoá ho t đ ng c a h c sinh và l y h c sinh là trung tâm c a quá
ứ ế ệ ạ ạ ọ ơ ệ ề trình d y h c; đã t o cho mình có nhi u ki n th c, kinh nghi m h n trong vi c
̀ ộ ế ạ ự ể ể ề ọ ổ ứ t ế ch c, đi u khi n h c sinh ti n hành th c hanh đ có m t ti ự t d y th c hành
ấ ượ ch t l ng.
ọ ề ọ ậ ứ ạ ọ : Đã t o cho h c sinh có h ng thú trong h c t p, có lòng V phía h c sinh
ọ ậ ự ộ ọ ổ ham thích h c t p b môn Tin h c, tham gia các bu i th c hành có ý th c t ứ ổ
ỷ ậ ố ứ ướ ầ ọ ươ ch c, k lu t t t. B c đ u đã hình thành cho h c sinh ph ọ ậ ng pháp h c t p
ủ ộ ự ạ ự ế ự ế ậ tích c c, ch đ ng, sáng t o, t ̀ ti n hành th c hanh rút ra k t lu n d ướ ự i s
́ ́ ướ ố ọ ủ ế ẫ ự ế h ng d n c a giáo viên. Đa s h c sinh y u kém t ̀ ̀ ti n hành lam tôt cac bai
́ ̀ ̣ tâp trong cac gi ̀ ơ ự th c hanh .
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ơ ự ư Đa sô hoc sinh năm chăc kiên th c cua bai hoc nh s Viêc năm kiên th c:
̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ư vân dung tôt vao cac thao tac th c hanh. Cu thê qua kiêm tra đanh gia kiên th c,
̃ ̀ ư ̉ ̣ ky năng cua hoc sinh trong gi ̀ ơ ự th c hanh nh sau:
́ ́ ̀ ́ ̀ ư ̉ ̣ ́ Đanh gia vê kiên th c cua hoc sinh trong gi ̀ ơ ự th c hanh
̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ sau khi áp dung đê tai trong hoc ky I năm hoc 2019 2020
ế Lớ Sĩ TT Gi iỏ ả ể K t qu ki m tra TB Khá Y uế Kém p số
6A 6B 6C
1 2 3 T ngổ 36 35 36 107 SL % SL % SL % SL % SL % 0 16 0 15 0 15 0 46 16,6 20,0 16,6 17,8 38,9 37,1 41,7 39,3 44,5 42,9 41,7 42,9 14 13 15 42 6 7 6 19 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
13
̀ ́ ́ ̀ ́ ỹ ̀ ơ ự ưở ̣ ̣ ̉ Nh s kem căp cua cac nhom tr ng va giao viên ́ Viêc năm k năng:
̀ ́ ́ ̃ ̃ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ́ nên đa sô cac em đa thao tac kha thanh thao cac kiên th c đa hoc.
ụ ờ ươ ậ ấ ờ ự Qua th i gian áp d ng ph ng pháp, tôi nh n th y gi th c hành th c s ự ự
ố ượ ứ ọ ơ ờ ọ ủ thu hút các đ i t ng h c sinh h n ch không còn là gi h c c a các đ i t ố ượ ng
ỏ ạ ộ ọ ọ h c sinh khá gi ự ự ơ i. H c sinh ho t đ ng tích c c h n, các thao tác trên máy th c
ố ượ ụ ệ ầ ỗ ợ ể ọ ọ hi n khá thu n th c. Các đ i t ng h c sinh h tr cho nhau đ cùng h c, cùng
ế ộ ti n b .
ọ ệ * Bài h c kinh nghi m:
́ ể ự ệ ố ộ ế ạ ự ợ ớ Đ th c hi n t t m t ti ố ọ ơ t d y th c hành Tin h c l p phù h p v i các đ i
ượ ệ ượ ự ả ọ ề t ng h c sinh thì ph i th c hi n đ ấ c các v n đ sau:
́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ư ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ự Giao viên phai tô ch c khao sat, năm băt kha năng hoc tâp va ky năng th c
́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ư ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ hanh cua hoc sinh thât chinh xac t ̀ đo phân loai hoc sinh theo t ng nhom.
́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ư ̉ ̉ ̉ ự Giao viên phai nghiên c u ky bai th c hanh va thao tac nhuân nhuyên, d ự
̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ư ử ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ đoan tinh huông co thê xay ra trong qua trinh hoc tâp đê đ a ra giai phap x ly ́
̀ ợ phu h p.
ể ở ộ ệ ả ả ơ Tham kh o thêm tài li u đ m r ng và đi sâu h n vào bài gi ng, giuṕ
́ ́ ́ ể ể ả ắ ộ ổ ầ ọ ế giao viên n m m t cach t ng th , đ gi i thich cho h c sinh khi c n thi t.
́ ́ ượ ồ ủ ự ể ế ế ắ N m đ c ý đ c a sach giao khoa đ xây d ng và thi ́ ạ t k cac ho t
̀ ̀ ̀ ̀ ọ ậ ự ế ủ ố ượ ớ ộ ọ ợ ộ đ ng h c t p phu h p v i tinh hinh th c t c a đ i t ng và trinh đ h c sinh,
ề ệ ạ ọ đi u ki n d y h c.
́ ̀ ị ố ự ế ị ạ ọ ẩ Chu n b t t phong th c hành, cac thi t b d y h c.
ế ế ố ượ ề ạ ớ Thi ợ t k bài d y phù h p v i nhi u đ i t ọ ng h c sinh.
́ ắ ố ượ ơ ở ắ ự ề ọ ̉ Trên c s khao sat, n m b t đ i t ng h c sinh v kĩ năng th c hành và
́ ́ ́ ̀ ̀ ạ ố ượ ợ ̣ phân lo i đ i t ́ ơ ng rõ ràng, chính xác, giao viên thiêt kê bai day phu h p v i
́ ́ ́ ̀ ượ ự ư ị ượ ụ ọ ̀ nhiêu đôi t ̀ ng, cac bai th c hanh đ a ra: Xac đ nh đ c m c tiêu tr ng tâm
́ ̀ ̀ ọ ề ế ứ ả ộ ượ ữ ủ c a bài h c v ki n th c, kĩ năng, thai đ tinh c m. Tim ra đ c nh ng kĩ năng
14
́ ứ ế ế ọ ọ ơ ả c b n dành cho h c sinh y u kem và ki n th c, kĩ năng nâng cao cho h c sinh
́ ỏ kha gi i.
́ ̣ ổ ứ ủ ọ ạ ộ ề ớ Đi u hành tôt viêc t ch c ho t đ ng c a h c sinh trên l p.
́ ươ ệ ố ự ư ề ậ ầ Tr ́ c tiên giao viên đ a ra h th ng bài t p th c hành, yêu c u v các
́ ̃ ́ ́ ớ ừ ố ượ ự ọ ̣ kĩ năng sát v i t ng đ i t ́ ng h c sinh, sau đo th c hiên thao tac mâu chinh xac
̀ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ơ đê hoc sinh ca l p cung quan sat.
ạ ạ ạ ộ ủ ề ộ ọ ơ ộ Đi u hành các ho t đ ng c a h c sinh m t cách linh ho t, t o c h i
̣ ̣ ̣ hoc tâp, thi đua cho hoc sinh.
́ ố ượ ọ ượ ự ế ợ Cho các đ i t ng h c sinh đ ọ ở c th c hành, g i m , khuy n khich h c
́ ạ ộ ự sinh tich c c ho t đ ng.
́ ̃ ́ ́ ̀ ự ọ Trong qua trinh h c sinh th c hành, giao viên theo doi quan sat và b tr ổ ợ
khi c n thiêt.́ ầ
ả ọ ậ ố ượ
́ ́ ́
ưở ̀ ́ ́ ế Đánh giá và theo dõi k t qu h c t p theo t ng đ i t ự ậ T ch c cho cac nhom t ́ ề
́ ừ ọ ng h c sinh. ổ ứ ề ả ự ế ng đi u nh n xet k t qu th c hành, nhom tr ́ ́ ́ ́ ạ ộ ọ ậ ủ ậ hành nh n xet v kĩ năng, thai đ h c t p c a cac b n trong nhom va cac nhom khac nhau.
́ ́ ế ậ ổ
ộ ́ ́ ́ ́ ổ ự ư ệ ố ế ứ Giao viên t ng k t, nh n xet, b sung ki n th c, đ ng viên, khuy n ự ố ớ t và rut kinh nghi m đ i v i cac nhom ch a th c
ế ́ khich cac nhom th c hành t hành t ́ t.ố
15
́ ̀ ̣ 3. PHÂN KÊT LUÂN
́ ̃ ủ ế ệ 3.1: Y nghia c a sáng ki n kinh nghi m
ớ ố ớ ọ ể ạ ứ ọ ọ ổ ọ Tin h c là môn h c m i đ i v i h c sinh ph thông. Đ t o h ng thú h c
ừ ọ ướ ấ ượ ộ ỏ ườ ậ t p cho h c sinh và t ng b c nâng cao ch t l ng b môn đòi h i ng i giáo
ả ổ ớ ươ ệ ạ ọ ợ viên ph i tìm tòi, đ i m i ph ả ng pháp d y h c phù h p, hi u qu .
ớ ộ ệ ổ ụ ạ ọ ọ ứ Trong quá trình d y h c v i b môn Tin h c áp d ng vi c t ạ ch c ho t
ố ượ ớ ợ ọ ờ ự ộ đ ng nhóm phù h p v i các đ i t ng h c sinh trong gi ậ th c hành tôi nh n
ấ ằ ơ ả ự ệ ạ ơ ự th y r ng các em th c hi n các kĩ năng c b n trên máy thành th o h n, tích c c
ề ỡ ờ ọ ụ ượ ự t giác và giúp đ nhau nhi u trong các gi i h c và các em áp d ng đ ề c nhi u
ứ ượ ọ ế ki n th c đ ộ ố c h c vào cu c s ng hàng ngày.
ụ ế ươ ữ ạ ọ ờ ự ủ N u áp d ng ph ng pháp d y h c này trong nh ng gi th c hành c a các
ắ ằ ố ớ ệ ẽ ầ ỏ kh i l p khác tôi tin ch c r ng nó s góp ph n không nh trong vi c nâng cao
ấ ượ ch t l ộ ng b môn.
ứ ể ờ ượ ự ỡ ủ Sau th i gian nghiên c u tìm hi u, đ ệ c s quan tâm giúp đ c a ban hi u
́ ườ ư ổ ự ệ ̣ nhà tr ng cũng nh t ệ chuyên môn tôi đã th c hi n thành công vi c ap dung
́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ́ “Môt sô giai phap đê giup hoc sinh năm chăc kiên th c va ky năng trong cac
̀ ́ ́ ̣ ơ ự ự ệ ố ớ ể v i mong mu n: Phát tri n năng l c, rèn luy n k ỹ tiêt th c hanh Tin hoc l p 6”
́ ọ ậ ệ ằ ọ ộ ̣ năng, thao tac cho h c sinh trong vi c h c t p b môn Tin hoc. Nh m nâng cao
ấ ượ ấ ượ ầ ộ ụ ch t l ng b môn nói riêng, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c nói chung.
ủ ữ ệ ả ượ Trên đây là nh ng kinh nghi m c a b n thân đ c rút ra trong quá trình
ấ ố ắ ể ế ọ ỏ ế ạ d y h c. Dù đã r t c g ng song không th tránh kh i thi u sót. Kính mong ti p
ậ ượ ự ủ ụ ệ ả ấ ồ ụ t c nh n đ c s góp ý, phê bình c a các c p qu n lý giáo d c, đ ng nghi p và
ư ệ ể ọ ơ ế ủ ạ b n đ c quan tâm đ sáng ki n c a tôi đ a ra hoàn thi n h n./.
16
́ ̀ ̣ ́ 3.2: Kiên nghi đê xuât:
̀ ̀ ̀ ́ ơ ượ ự ư ̣ ́ ́ V i sô l ̀ ́ ng hoc sinh thi đông, nh ng sô may trong phong th c hanh con
́ ́ ̀ ̀ ̀ ượ ơ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ han chê, đê nâng cao chât l ng gi ̀ hoc th c hanh cho hoc sinh thi cân bô sung
́ ́ ́ ́ ́ thêm may vi tinh, phân đâu 1may/HS.
̀ ả ơ Tôi xin chân thanh c m n !
17