
1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Hi n nay công ngh thông tin nói chung và Tin h c nói riêng ệ ệ ọ là công c hụ ỗ
tr đc l c cho công vi c qu n lý và gi ng d y trong các c s giáo d c, ợ ắ ự ệ ả ả ạ ơ ở ụ trong
h u h t m i lĩnh v c CNTT đã đc ng d ng, ầ ế ọ ự ượ ứ ụ v i nh ng tính năng u vi t, sớ ữ ư ệ ự
ti n d ngệ ụ , tin h c đã là m t ph n không th thi u đc trong nhi u ngành ọ ộ ầ ể ế ượ ề cũng
nh s phát tri n. ư ự ể Trong nhi u năm g n đây ngànhề ầ GD-ĐT đã tr thành đi mở ể
sáng v ng d ng CNTT vào qu n lý và ề ứ ụ ả trong công tác gi ng d y c a giáo viên. ả ạ ủ
Tin h c là m t môn h c m i và có nh ng đc thù riêng là liên quan ch tọ ộ ọ ớ ữ ặ ặ
ch v i s d ng máy tính. Đây ẽ ớ ử ụ là m t ch ng trình đào t o mang tính ng d ng,ộ ươ ạ ứ ụ
do đó yêu c u ng i h c ph i n m b t chính xác, nhanh, s d ng máy tính t tầ ườ ọ ả ắ ắ ử ụ ố
và k năng th c hành trên máy tính ph i m c đ t t nh t. ỹ ự ả ở ứ ộ ố ấ
Không nh nh ng môn h c khác, đc tr ng c a môn Tin h c là lí thuy tư ữ ọ ặ ư ủ ọ ế
đi đôi v i th c hành. Th i l ngớ ự ờ ượ th c hành thông th ng ít nh t là 50%, m cự ườ ấ ứ
th i gian t t nh t là kho ng 75%, h c sinh có th h c lý thuy t ngay trên phòngờ ố ấ ả ọ ể ọ ế
máy tính đ nh n bi t các thao tác cũng nh các l nh và nút l nh m t cách tr cể ậ ế ư ệ ệ ộ ự
quan và rõ ràng h n.ơ
Qua th c t nh ng năm gi ng d y môn Tin hoc 6, ự ế ư ả ạ b n thân tôi nh n th yả ậ ấ
r ng nhi u h c sinh còn y u v kĩ năng th c hành trên máy. Th m chí còn cóằ ề ọ ế ề ự ậ
m t s h c sinh còn ng i th c hi n các thao tác trên máy mà ch y u là quan sátộ ố ọ ạ ự ệ ủ ế
các h c sinh khác trong nhóm th c hành (HS khá-gi i). Do v y kiên th c, ky ọ ự ỏ ậ ư !
năng cân năm cua hoc sinh trong các ti t th c hành chât l ng ch a cao. ! ế ự ươ ư
T nh ng băn khoăn trăn tr làm th nào nâng cao ch t l ng trong m iừ ữ ở ế ấ ượ ỗ
gi th c hành nên trong quá trình gi ng d y tôi luôn chú tr ng đn vi c h ngờ ự ả ạ ọ ế ệ ướ
d n, chia nhóm th c hành sao cho các đi t ng h c sinh đu có th i gian ti pẫ ự ố ượ ọ ề ờ ế
xúc, s d ng máy nhi u giúp các em có th t khám phá, t h c và giup đ lân ử ụ ề ể ự ự ọ ơ
nhau.
2

V i nh ng suy nghi, nh ng băn khoăn trăn tr đo, ban thân tôi đa manh dan ơ ư ữ ở !
l a chon đê tai: ư “Môt sô giai phap đê giup hoc sinh năm chăc kiên th c va ky ư
năng trong cac tiêt th c hanh Tin hoc l p 6” ư ơ giup cac em có th th c hi n ể ự ệ
thành th o các thao tác trên may tinh đê các em có th t khám phá, t h c. ạ ! ể ự ự ọ
1.2. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Nh m giúp các em có nh ng ph ng pháp t t nh t đ gi i quy t nh ngằ ữ ươ ố ấ ể ả ế ữ
bài th c hành t c b n đn nâng cao b ng nh ng thao tác th c hành tr c ti pự ừ ơ ả ế ằ ữ ự ự ế
trên máy tính, yêu c u giáo viên ph i tìm tòi nh ng gi i pháp phù h p đ giúpầ ả ữ ả ợ ể
h c sinh th c hành làm các bài t p trên máy tính b ng ph n m m so n th o vănọ ự ậ ằ ầ ề ạ ả
b n Word trong ch ng trình Tin h c 6 đó là: ả ươ ọ
H th ng l i nh ng ki n th c c b n c a t ng bài h c, b ng nh ng thaoệ ố ạ ữ ế ứ ơ ả ủ ừ ọ ằ ữ
tác th c hành tr c ti p trên máy tính, đ h c sinh ti p thu các ki n th c c b nự ự ế ể ọ ế ế ứ ơ ả
v ph n m m so n th o văn b n m t cách thu n l i nh t và d hi u nh t.ề ầ ề ạ ả ả ộ ậ ợ ấ ễ ể ấ
H ng d n cho h c sinh cách gi i quy t các bài th c hành trên máy tínhướ ẫ ọ ả ế ự
khi áp d ng các thao tác này vào các bài th c hành đc t t h n.ụ ự ượ ố ơ
1.3. Ph m vi áp d ngạ ụ
Ph m vi áp d ng trong cac tiêt th c hanh môn Tin hoc cac l p 6A,B,C ạ ụ ư ớ
Tr ng THCS đn v tôi đang công tác. ườ ơ ị
Đôi t ng hoc sinh l p 6 tr ng THCS đn vi tôi đang công tac năm hoc ươ ơ ươ ơ
2019 - 2020.
3

2. PHÂN NÔI DUNG
2.1. Th c trang cua nôi dung cân nghiên c u ư ư
Tin hoc la bô môn khoa hoc găn liên v i công nghê thông tin, th c t đã ơ ự ế
ch ng minh đc r ng, trong t t c m i lĩnh v c khác có ng d ng công nghứ ượ ằ ấ ả ọ ự ứ ụ ệ
thông tin, hi u qu c a công vi c tăng lên rõ r t. Còn trong lĩnh v c nghiên c u,ệ ả ủ ệ ệ ự ứ
h c t p, d y h c đ t o ra nh ng con ng i làm ch nh ng công ngh cao đóọ ậ ạ ọ ể ạ ữ ườ ủ ữ ệ
thì sao?
V i t c đ phát tri n đn chóng m t c a công ngh và k thu t cao,ớ ố ộ ể ế ặ ủ ệ ỹ ậ
l ng ki n th c c a nhân lo i thì vô h n, mà th i gian c a con ng i thì cóượ ế ư ủ ạ ạ ờ ủ ườ
h n, b i v y v i vi c ng d ng t t công ngh thông tin s giúp con ng iạ ở ậ ớ ệ ứ ụ ố ệ ẽ ườ
nhanh chóng b sung thêm ki n th c và gi i quy t đc v n đ c a chính b nổ ế ứ ả ế ượ ấ ề ủ ả
thân.
Công ngh thông tin giúp cho ng i hoc có th nâng cao ki n th c. Có thệ ườ ể ế ứ ể
tìm ki m thông tin trên m ng internet đ làm phong phú nguôn kiên th c cua ế ạ ể ư !
minh.
Trang bi kiên th c vê Tin hoc cho hoc sinh giup cac em phát tri n t duy ư ể ư
thu t toán, rèn luy n kĩ năng gi i quy t v n đ, m t khác ph i chú tr ng đnậ ệ ả ế ấ ề ặ ả ọ ế
rèn luy n kĩ năng th c hành, ng d ng, t o m i đi u ki n đ h c sinh đcệ ự ứ ụ ạ ọ ề ệ ể ọ ượ
th c hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh m i c a Tin h c ph c v h cự ắ ắ ế ậ ữ ệ ớ ủ ọ ụ ụ ọ
t p và đi s ng. N i dung ch ng trinh c a môn Tin h c t ch n hi n hành ậ ờ ố ộ ươ ủ ọ ự ọ ệ ở
các tr ng ph thông đã đáp ng đc nh ng yêu c u trên.ườ ổ ứ ượ ữ ầ
4

Nh ng th c t v i nhi u năm gi ng d y Tin h c b c THCS tôi nh n th yư ự ế ớ ề ả ạ ọ ậ ậ ấ
h c sinh trên đa bàn ch y u là con em các gia đình làm ngh nông, s quan tâmọ ị ủ ế ề ự
c a ph huynh đn vi c h c t p c a con em còn nhi u h n ch , đi u ki n đủ ụ ế ệ ọ ậ ủ ề ạ ế ề ệ ể
các em có máy vi tính nhà là r t khó, h u h t các em ch đc ti p xúc, làmở ấ ầ ế ỉ ượ ế
quen v i máy tính trong gi h c d n đn vi c s d ng máy c a h c sinh cònớ ờ ọ ẫ ế ệ ử ụ ủ ọ
lúng túng, ch t l ng gi th c hành ch a cao. M t b ph n h c sinh ch a coiấ ượ ờ ự ư ộ ộ ậ ọ ư
tr ng môn h c, xem đây là m t môn ph nên ch a có s đu t th i gian choọ ọ ộ ụ ư ự ầ ư ờ
vi c h c. ệ ọ
Trong gi i h c Tin hoc h c sinh ch y u thich th c hanh nh ng khi th c ờ ọ ọ ủ ế ư ư ư
hanh nêu giao viên không co ph ng phap quan ly hoc sinh, không theo doi kem ươ !
căp cac em thi cac em ngôi vao may chu yêu la ch i games, nôi dung cac bai th c ! ơ ư
hanh thi lam qua loa, viêc năm kiên th c va ky năng trong cac tiêt th c hanh ư ! ư
không cao.
Tr c khi th c hi n đ tài tôi đã ti n hành ki m tra và kh o sát qua môtướ ự ệ ề ế ể ả
sô gi th c hanh đi v i h c sinh các l p kêt qua nh sau: ơ ư ố ớ ọ ở ớ ! ư
Đanh gia vê kiên th c cua hoc sinh trong gi th c hanh ư ơ ư
khi ch a ap dung đê tai trong hoc ky I năm hoc 2019 - 2020 ư
TT
Lớ
p
Sĩ
số
K t qu ki m traế ả ể
Gi iỏKháTB Y uếKém
SL % SL % SL % SL % SL %
1 6A 36 6 16,7 9 25,0 14 38,9 7 19,4 0 0
2 6B 35 6 17,1 11 31,4 13 37,1 5 14,3 0 0
3 6C 36 5 13,9 10 27,8 16 44,4 7 19,4 0 0
T ngổ107 17 15,9 30 28,0 43 40,2 19 17,6 0 0
2.2: Các gi i phápả
T th c trang trên tôi xin đa ra m t s giai pháp nhăm nâng cao chât ư ư ư ộ ố !
l ng trong gi hoc th c hanh môn Tin hoc 6: ươ ơ ư
Gi i pháp 1: ảThi t k bài d y th c hành ph i phù h p v i nhi u điế ế ạ ự ả ợ ớ ề ố
t ng h c sinh.ượ ọ
5

Công vi c thi t k chu đáo tr c m t bài d y và phù h p v i nhi u điệ ế ế ướ ộ ạ ợ ớ ề ố
t ng là khâu quan tr ng không th thi u c a m t ti t d y h c mà b t kì m tượ ọ ể ế ủ ộ ế ạ ọ ấ ộ
giáo viên nào cũng ph i bi t. “Thi t k tr c bài d y giúp giáo viên chu n bả ế ế ế ướ ạ ẩ ị
chu đáo h n v ki n th c, kĩ năng, ph ng pháp, ti n trình và tâm th đ đi vàoơ ề ế ứ ươ ế ế ể
m t ti t d y”ộ ế ạ
Đ thi t k m t bài d y phù h p cho nhi u đi t ng h c sinh thì t iể ế ế ộ ạ ợ ề ố ượ ọ ố
thi u nh t ph i làm đc nh ng vi c sau:ể ấ ả ượ ữ ệ
- Xác đnh đc m c tiêu tr ng tâm c a bài h c bam sat chuân kiên th c ị ượ ụ ọ ủ ọ ! ư
ki năng. Tìm ra đc nh ng kĩ năng c b n dành cho h c sinh y u kém và ki nượ ữ ơ ả ọ ế ế
th c, kĩ năng nâng cao cho h c sinh khá gi i.ứ ọ ỏ
- Tham kh o thêm tài li u đ m r ng và đi sâu h n vào b n ch t c aả ệ ể ở ộ ơ ả ấ ủ
đn v ki n th c, giúp giáo viên n m m t cách t ng th , đ gi i thích cho h cơ ị ế ứ ắ ộ ổ ể ể ả ọ
sinh khi c n thi t.ầ ế
- N m đc ý đ c a sách giáo khoa đ xây d ng và thi t k các ho tắ ượ ồ ủ ể ự ế ế ạ
đng h c t p phù h p v i tình hình th c t c a đi t ng và trình đ h c sinh,ộ ọ ậ ợ ớ ự ế ủ ố ượ ộ ọ
đi u ki n d y h c. ề ệ ạ ọ
- Chu n b t t phòng th c hành, các thi t b d y h c.ẩ ị ố ự ế ị ạ ọ
- Cu i cùng làm hoàn ch nh ti n trình c a m t gi d y h c v i đy đ cácố ỉ ế ủ ộ ờ ạ ọ ớ ầ ủ
ho t đng c th .ạ ộ ụ ể
N u th c hi n t t nh ng vi c này xem nh giáo viên đã chu n b t t tâmế ự ệ ố ữ ệ ư ẩ ị ố
th đ b c vào gi d y và đã thành công b c đu.ế ể ướ ờ ạ ướ ầ
Gi i pháp 2: Đi u hành t ch c ho t đng c a h c sinh trên l p.ả ề ổ ứ ạ ộ ủ ọ ớ
Vi c thi t k t t m t bài d y và phù h p v i t ng đi t ng h c sinhệ ế ế ố ộ ạ ợ ớ ừ ố ượ ọ
xem nh đã thành công m t n a nh ng đó ch đc xem nh b c kh i đu choư ộ ư! ư ỉ ươ ư ướ ở ầ
m t ti t d y còn khâu quy t đnh thành công chính là khâu t ch c đi u khi nộ ế ạ ế ị ở ổ ứ ề ể
các đi t ng h c sinh trên l p.ố ượ ọ ớ
Trong đi u ki n CSVC c a tr ng, v i m t gi th c hành, vi c quanề ệ ủ ườ ớ ộ ờ ự ệ
tr ng đu tiên là chia nhóm th c hành. V i vi c cho h c sinh th c hành theoọ ầ ự ớ ệ ọ ự
6