SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI :
"GI NG D Y MÔN TIN H C L P 7"
A. ĐT V N Đ.
I. M ĐU.
Ngày nay, v i s phát tri n nhanh chóng c a khoa h c công ngh nói chung c a
ngành tin h c nói riêng, v i nh ng tính năng u vi t, s ti n d ng và đc ng d ng ư ượ
r ng rãi, tin h c ngày nay là m t ph n không th thi u đc c a nhi u ngành trong ế ượ
công cu c xây d ng và phát tri n xã h i. H n th n a nó còn đi sâu vào đi s ng c a ơ ế
con ng i.ườ
Do v y, Vi t Nam nói chung và ngành giáo d c đào t o nói riêng ph i đu t ư
phát tri n v m i m t. Đc bi t là ngu n nhân l c t c là ph i đào t o ra m t th h ế
tr năng đng, sáng t o, n m v ng tri th c khoa h c công ngh đ làm ch trong m i
hoàn c nh công tác và ho t đng xã h i nh m đáp ng đc nhu c u trong th i kì ượ
công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c. ướ
Đ đáp ng đc các yêu c u trên, môn Tin h c đã đc đa vào gi ng d y ượ ượ ư
các tr ng Trung h c và Ti u h c v i vai trò là môn h c t ch n.ườ
Môn h c t ch n (Tin h c) tr ng ph thông hi n hành có nhi m v trang b ườ
cho h c sinh nh ng hi u bi t c b n v công ngh thông tin và vai trò c a nó trong xã ế ơ
h i hi n đi. Môn h c này giúp h c sinh b c đu làm quen v i ph ng pháp gi i ướ ươ
quy t v n đ theo quy trình công ngh và kĩ năng s d ng máy tính ph c v h c t pế
và cu c s ng.
T th k XXI, môn Tin h c b c THCS là môn h c t ch n cho nh ng ế
tr ng có đi u ki n v i th i l ng 2 ti t/tu n v i t t c các l p c p h c. Là mônườ ượ ế
h c m i đa vào tr ng ph thông và có nh ng đc thù riêng liên quan ch t ch v i ư ườ
s d ng máy tính, cách suy nghĩ và gi i quy t v n đ theo quy trình công ngh , coi ế
tr ng làm vi c theo nhóm. Đc tr ng c a môn Tin h c là ki n th c lí thuy t đi đôi v i ư ế ế
th c hành, đc bi t l a tu i THCS ph n th c hành còn chi m th i l ng nhi u h n. ế ượ ơ
Qua th i gian tr c ti p gi ng d y môn Tin h c nói chung, Tin h c 7 nói riêng ế
b n thân tôi nh n th y r ng nhi u h c sinh còn y u v kĩ năng th c hành trên máy. ế
Th m chí còn có m t s h c sinh còn ng i th c hi n các thao tác trên máy mà ch y u ế
là quan sát các h c sinh khác trong nhóm th c hành (h c sinh khá -gi i). Do v y các
ti t th c hành ít khi đt yêu c u ch t l ng.ế ượ
T th c t trên, trong quá trình d y h c tôi luôn băn khoăn trăn tr làm th nào ế ế
nâng cao ch t l ng trong m i gi th c hành giúp các em thành th c các thao tác c ượ ơ
b n v i máy tính, nên trong quá trình gi ng d y tôi luôn chú tr ng đn vi c h ng ế ướ
d n, chia nhóm th c hành sao cho các đi t ng h c sinh đu có th i gian ti p xúc, s ượ ế
d ng máy nhi u, giúp các em có th t khám phá và t h c.
II. C S KHOA H C.Ơ
Công ngh thông tin là m t trong các ph ng ti n quan tr ng nh t c a s phát ươ
tri n, đang làm bi n đi sâu s c đi s ng kinh t , văn hoá, xã h i, giáo d c c a th ế ế ế
gi i hi n đi, trong đó có Vi t Nam. Chúng ta đang th i đi thông tin kĩ thu t s ,
th i đi Internet. Đng và Nhà n c đã có nh ng ch tr ng chính sách đu t và phát ướ ươ ư
tri n v ng d ng công ngh thông tin nh : ư
- Ch th s 58-CT/TW c a b chính tr v đy m nh ng d ng và phát tri n
CNTT trong s nghi p công nghi p hoá - hi n đi hoá đã ch rõ: ng d ng và phát
tri n CNTT là m t nhi m v u tiên trong chi n l c phát tri n kinh t - xã h i, là ư ế ượ ế
ph ng ti n ch l c đ đi t t đón đu, rút ng n kho ng cách phát tri n so v i cácươ
n c đi tr c”.ướ ướ
- Ch th s 29/2001/CT-BGD&ĐT c a B GD&ĐT v tăng c ng gi ng d y, ườ
đào t o và ng d ng CNTT trong ngành giáo d c đã ch rõ: Nâng cao nh n th c v vai
trò c a CNTT; ng d ng và phát tri n CNTT trong giáo d c và đào t o s t o m t
b c chuy n c b n trong quá trình đi m i n i dung, ch ng trình, ph ng phápướ ơ ươ ươ
gi ng d y, h c t p và qu n lí giáo d c.
Ph n đu th c hi n các m c tiêu c th c a ngành là: T ch c t t vi c d y và
h c tin h c t t c các c p h c, b c h c, ngành h c nh m ph c p tin h c trong nhà
tr ng,...ườ
Đc tr ng c a môn Tin h c là khoa h c g n li n v i công ngh , do v y d y ư
h c Tin h c m t m t trang b cho h c sinh ki n th c khoa h c v Tin h c, phát tri n ế
t duy thu t toán, rèn luy n kĩ năng gi i quy t v n đ, m t khác ph i chú tr ng đnư ế ế
rèn luy n kĩ năng th c hành, ng d ng, t o m i đi u ki n đ h c sinh đc th c ượ
hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh m i c a Tin h c ph c v h c t p và đi ế
s ng. N i dung ch ng trình c a môn Tin h c hi n hành các tr ng ph thông đã ươ ườ
đáp ng đc nh ng yêu c u trên. ượ
B. GI I QUY T V N Đ.
I. ĐC ĐI M TÌNH HÌNH:
Th c t qua nh ng năm tr c ti p gi ng d y b môn cũng nh trao đi v i đng ế ế ư
nghi p tôi nh n th y: H u nh h c sinh đu r t yêu thích và h ng thú v i môn Tin ư
h c. Tuy nhiên, ch t l ng b môn qua các năm h c ch a cao, đc bi t là kĩ năng th c ượ ư
hành trên máy c a h c sinh còn y u, th m chí m t s h c sinh còn r t ng i khi s ế
d ng máy tính đ rèn luy n kĩ năng.
1. Thu n l i:
- Đc s quan tâm c a Phòng Giáo d c và Đào t o, lãnh đo đa ph ng, Chiượ ươ
B , Ban Giám hi u nhà tr ng trong công cu c đi m i ph ng pháp d y h c; t o ườ ươ
m i đi u ki n thu n l i v CSVC trang thi t b d y h c. ế
- Giáo viên gi ng d y đc đào t o theo đúng chuyên ngành. ượ
- Phân l n cac em hoc sinh co y th c t hoc cao, luôn tim toi hoc hoi nh ng kiên ơ ) ư ư) ) ) * ư
th c m i trong hoc tâp và ư ơ ) ) r t h ng thú v i môn Tin h c.
2. Khó khăn:
- Vân con môt sô em hoc sinh tiêp thu kiên th c con châm, đc bi t là kĩ năng ) ) ư )
th c hành trên máy c a h c sinh còn y u, th m chí m t s h c sinh còn r t ng i khi ế
s d ng máy tính đ rèn luy n các kĩ năng vì s mình gõ ch m và sai.
- S l ng h c sinh trong m t l p h c còn quá đông so v i s l ng máy hi n ượ ượ
có. Thi t b chi u sáng th ng b h hao, không khí trong phòng máy không thoáng làmế ế ườ ư
cho h c sinh không t p trung vào bài gi ng ... nh h ng r t l n trong quá trình gi ng ưở
d y và h c t p.
- H c sinh trên đa bàn ch y u là con em các gia đình làm nông dân, s quan tâm ế
c a ph huynh đn vi c h c t p c a con em còn nhi u h n ch , đi u ki n đ các em ế ế
có máy vi tính nhà là r t khó, h u h t các em ch đc ti p xúc, làm quen v i máy ế ượ ế
tính trong gi h c d n đn vi c s d ng máy c a h c sinh còn lúng túng, ch t l ng ế ượ
gi th c hành ch a cao. M t b ph n h c sinh ch a coi tr ng môn h c, xem đây là ư ư
m t môn ph nên ch a có s đu t th i gian cho vi c h c. ư ư