
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI :Ề
"GI NG D Y MÔN TIN H C L P 7"Ả Ạ Ọ Ớ

A. ĐT V N Đ.Ặ Ấ Ề
I. M ĐU.Ở Ầ
Ngày nay, v i s phát tri n nhanh chóng c a khoa h c công ngh nói chung c aớ ự ể ủ ọ ệ ủ
ngành tin h c nói riêng, v i nh ng tính năng u vi t, s ti n d ng và đc ng d ngọ ớ ữ ư ệ ự ệ ụ ượ ứ ụ
r ng rãi, tin h c ngày nay là m t ph n không th thi u đc c a nhi u ngành trongộ ọ ộ ầ ể ế ượ ủ ề
công cu c xây d ng và phát tri n xã h i. H n th n a nó còn đi sâu vào đi s ng c aộ ự ể ộ ơ ế ữ ờ ố ủ
con ng i.ườ
Do v y, Vi t Nam nói chung và ngành giáo d c đào t o nói riêng ph i đu tậ ệ ụ ạ ả ầ ư
phát tri n v m i m t. Đc bi t là ngu n nhân l c t c là ph i đào t o ra m t th hể ề ọ ặ ặ ệ ồ ự ứ ả ạ ộ ế ệ
tr năng đng, sáng t o, n m v ng tri th c khoa h c công ngh đ làm ch trong m iẻ ộ ạ ắ ữ ứ ọ ệ ể ủ ọ
hoàn c nh công tác và ho t đng xã h i nh m đáp ng đc nhu c u trong th i kìả ạ ộ ộ ằ ứ ượ ầ ờ
công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c.ệ ệ ạ ấ ướ
Đ đáp ng đc các yêu c u trên, môn Tin h c đã đc đa vào gi ng d y ể ứ ượ ầ ọ ượ ư ả ạ ở
các tr ng Trung h c và Ti u h c v i vai trò là môn h c t ch n.ườ ọ ể ọ ớ ọ ự ọ
Môn h c t ch n (Tin h c) tr ng ph thông hi n hành có nhi m v trang bọ ự ọ ọ ở ườ ổ ệ ệ ụ ị
cho h c sinh nh ng hi u bi t c b n v công ngh thông tin và vai trò c a nó trong xãọ ữ ể ế ơ ả ề ệ ủ
h i hi n đi. Môn h c này giúp h c sinh b c đu làm quen v i ph ng pháp gi iộ ệ ạ ọ ọ ướ ầ ớ ươ ả
quy t v n đ theo quy trình công ngh và kĩ năng s d ng máy tính ph c v h c t pế ấ ề ệ ử ụ ụ ụ ọ ậ
và cu c s ng.ộ ố
T th k XXI, môn Tin h c b c THCS là môn h c t ch n cho nh ngừ ế ỷ ọ ở ậ ọ ự ọ ữ
tr ng có đi u ki n v i th i l ng 2 ti t/tu n v i t t c các l p c p h c. Là mônườ ề ệ ớ ờ ượ ế ầ ớ ấ ả ớ ở ấ ọ
h c m i đa vào tr ng ph thông và có nh ng đc thù riêng liên quan ch t ch v iọ ớ ư ườ ổ ữ ặ ặ ẽ ớ
s d ng máy tính, cách suy nghĩ và gi i quy t v n đ theo quy trình công ngh , coiử ụ ả ế ấ ề ệ
tr ng làm vi c theo nhóm. Đc tr ng c a môn Tin h c là ki n th c lí thuy t đi đôi v iọ ệ ặ ư ủ ọ ế ứ ế ớ
th c hành, đc bi t l a tu i THCS ph n th c hành còn chi m th i l ng nhi u h n.ự ặ ệ ở ứ ổ ầ ự ế ờ ượ ề ơ
Qua th i gian tr c ti p gi ng d y môn Tin h c nói chung, Tin h c 7 nói riêngờ ự ế ả ạ ọ ọ
b n thân tôi nh n th y r ng nhi u h c sinh còn y u v kĩ năng th c hành trên máy.ả ậ ấ ằ ề ọ ế ề ự
Th m chí còn có m t s h c sinh còn ng i th c hi n các thao tác trên máy mà ch y uậ ộ ố ọ ạ ự ệ ủ ế
là quan sát các h c sinh khác trong nhóm th c hành (h c sinh khá -gi i). Do v y cácọ ự ọ ỏ ậ
ti t th c hành ít khi đt yêu c u ch t l ng.ế ự ạ ầ ấ ượ
T th c t trên, trong quá trình d y h c tôi luôn băn khoăn trăn tr làm th nàoừ ự ế ạ ọ ở ế
nâng cao ch t l ng trong m i gi th c hành giúp các em thành th c các thao tác cấ ượ ỗ ờ ự ụ ơ

b n v i máy tính, nên trong quá trình gi ng d y tôi luôn chú tr ng đn vi c h ngả ớ ả ạ ọ ế ệ ướ
d n, chia nhóm th c hành sao cho các đi t ng h c sinh đu có th i gian ti p xúc, sẫ ự ố ượ ọ ề ờ ế ử
d ng máy nhi u, giúp các em có th t khám phá và t h c.ụ ề ể ự ự ọ

II. C S KHOA H C.Ơ Ở Ọ
Công ngh thông tin là m t trong các ph ng ti n quan tr ng nh t c a s phátệ ộ ươ ệ ọ ấ ủ ự
tri n, đang làm bi n đi sâu s c đi s ng kinh t , văn hoá, xã h i, giáo d c c a thể ế ổ ắ ờ ố ế ộ ụ ủ ế
gi i hi n đi, trong đó có Vi t Nam. Chúng ta đang th i đi thông tin kĩ thu t s ,ớ ệ ạ ệ ở ờ ạ ậ ố
th i đi Internet. Đng và Nhà n c đã có nh ng ch tr ng chính sách đu t và phátờ ạ ả ướ ữ ủ ươ ầ ư
tri n v ng d ng công ngh thông tin nh :ể ề ứ ụ ệ ư
- Ch th s 58-CT/TW c a b chính tr v đy m nh ng d ng và phát tri nỉ ị ố ủ ộ ị ề ẩ ạ ứ ụ ể
CNTT trong s nghi p công nghi p hoá - hi n đi hoá đã ch rõ: “ ng d ng và phátự ệ ệ ệ ạ ỉ Ứ ụ
tri n CNTT là m t nhi m v u tiên trong chi n l c phát tri n kinh t - xã h i, làể ộ ệ ụ ư ế ượ ể ế ộ
ph ng ti n ch l c đ đi t t đón đu, rút ng n kho ng cách phát tri n so v i cácươ ệ ủ ự ể ắ ầ ắ ả ể ớ
n c đi tr c”.ướ ướ
- Ch th s 29/2001/CT-BGD&ĐT c a B GD&ĐT v tăng c ng gi ng d y,ỉ ị ố ủ ộ ề ườ ả ạ
đào t o và ng d ng CNTT trong ngành giáo d c đã ch rõ: Nâng cao nh n th c v vaiạ ứ ụ ụ ỉ ậ ứ ề
trò c a CNTT; ng d ng và phát tri n CNTT trong giáo d c và đào t o s t o m tủ ứ ụ ể ụ ạ ẽ ạ ộ
b c chuy n c b n trong quá trình đi m i n i dung, ch ng trình, ph ng phápướ ể ơ ả ổ ớ ộ ươ ươ
gi ng d y, h c t p và qu n lí giáo d c.ả ạ ọ ậ ả ụ
Ph n đu th c hi n các m c tiêu c th c a ngành là: T ch c t t vi c d y vàấ ấ ự ệ ụ ụ ể ủ ổ ứ ố ệ ạ
h c tin h c t t c các c p h c, b c h c, ngành h c nh m ph c p tin h c trong nhàọ ọ ở ấ ả ấ ọ ậ ọ ọ ằ ổ ậ ọ
tr ng,...ườ
Đc tr ng c a môn Tin h c là khoa h c g n li n v i công ngh , do v y d yặ ư ủ ọ ọ ắ ề ớ ệ ậ ạ
h c Tin h c m t m t trang b cho h c sinh ki n th c khoa h c v Tin h c, phát tri nọ ọ ộ ặ ị ọ ế ứ ọ ề ọ ể
t duy thu t toán, rèn luy n kĩ năng gi i quy t v n đ, m t khác ph i chú tr ng đnư ậ ệ ả ế ấ ề ặ ả ọ ế
rèn luy n kĩ năng th c hành, ng d ng, t o m i đi u ki n đ h c sinh đc th cệ ự ứ ụ ạ ọ ề ệ ể ọ ượ ự
hành, n m b t và ti p c n nh ng công ngh m i c a Tin h c ph c v h c t p và điắ ắ ế ậ ữ ệ ớ ủ ọ ụ ụ ọ ậ ờ
s ng. N i dung ch ng trình c a môn Tin h c hi n hành các tr ng ph thông đãố ộ ươ ủ ọ ệ ở ườ ổ
đáp ng đc nh ng yêu c u trên.ứ ượ ữ ầ

B. GI I QUY T V N Đ.Ả Ế Ấ Ề
I. ĐC ĐI M TÌNH HÌNH:Ặ Ể
Th c t qua nh ng năm tr c ti p gi ng d y b môn cũng nh trao đi v i đngự ế ữ ự ế ả ạ ộ ư ổ ớ ồ
nghi p tôi nh n th y: H u nh h c sinh đu r t yêu thích và h ng thú v i môn Tinệ ậ ấ ầ ư ọ ề ấ ứ ớ
h c. Tuy nhiên, ch t l ng b môn qua các năm h c ch a cao, đc bi t là kĩ năng th cọ ấ ượ ộ ọ ư ặ ệ ự
hành trên máy c a h c sinh còn y u, th m chí m t s h c sinh còn r t ng i khi sủ ọ ế ậ ộ ố ọ ấ ạ ử
d ng máy tính đ rèn luy n kĩ năng.ụ ể ệ
1. Thu n l i:ậ ợ
- Đc s quan tâm c a Phòng Giáo d c và Đào t o, lãnh đo đa ph ng, Chiượ ự ủ ụ ạ ạ ị ươ
B , Ban Giám hi u nhà tr ng trong công cu c đi m i ph ng pháp d y h c; t oộ ệ ườ ộ ổ ớ ươ ạ ọ ạ
m i đi u ki n thu n l i v CSVC trang thi t b d y h c.ọ ề ệ ậ ợ ề ế ị ạ ọ
- Giáo viên gi ng d y đc đào t o theo đúng chuyên ngành.ả ạ ượ ạ
- Phân l n cac em hoc sinh co y th c t hoc cao, luôn tim toi hoc hoi nh ng kiên ơ ) ư ư) ) ) * ư
th c m i trong hoc tâp và ư ơ ) ) r t h ng thú v i môn Tin h c.ấ ứ ớ ọ
2. Khó khăn:
- Vân con môt sô em hoc sinh tiêp thu kiên th c con châm, đc bi t là kĩ năng ) ) ư ) ặ ệ
th c hành trên máy c a h c sinh còn y u, th m chí m t s h c sinh còn r t ng i khiự ủ ọ ế ậ ộ ố ọ ấ ạ
s d ng máy tính đ rèn luy n các kĩ năng vì s mình gõ ch m và sai. ử ụ ể ệ ợ ậ
- S l ng h c sinh trong m t l p h c còn quá đông so v i s l ng máy hi nố ượ ọ ộ ớ ọ ớ ố ượ ệ
có. Thi t b chi u sáng th ng b h hao, không khí trong phòng máy không thoáng làmế ị ế ườ ị ư
cho h c sinh không t p trung vào bài gi ng ... nh h ng r t l n trong quá trình gi ngọ ậ ả ả ưở ấ ớ ả
d y và h c t p.ạ ọ ậ
- H c sinh trên đa bàn ch y u là con em các gia đình làm nông dân, s quan tâmọ ị ủ ế ự
c a ph huynh đn vi c h c t p c a con em còn nhi u h n ch , đi u ki n đ các emủ ụ ế ệ ọ ậ ủ ề ạ ế ề ệ ể
có máy vi tính nhà là r t khó, h u h t các em ch đc ti p xúc, làm quen v i máyở ấ ầ ế ỉ ượ ế ớ
tính trong gi h c d n đn vi c s d ng máy c a h c sinh còn lúng túng, ch t l ngờ ọ ẫ ế ệ ử ụ ủ ọ ấ ượ
gi th c hành ch a cao. M t b ph n h c sinh ch a coi tr ng môn h c, xem đây làờ ự ư ộ ộ ậ ọ ư ọ ọ
m t môn ph nên ch a có s đu t th i gian cho vi c h c.ộ ụ ư ự ầ ư ờ ệ ọ