1
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
Ờ
Ầ
L I NÓI Đ U
O0O
ề ạ ạ ọ ộ ườ ứ ụ ữ ả ặ D y h c là m t ngh sáng t o. Ng ấ i giáo viên khi đ ng trên b c gi ng luôn g p nh ng v n
ử ậ ạ ả ố ỏ ả ế ạ ề đ và tình hu ng th t phong phú, đa d ng, đòi h i ph i có cách s lý, gi i quy t sáng t o.
ể ộ ớ ườ ắ ượ ử Là m t giáo viên có th nói là m i ra tr ng tuy nhiên tôi đã có may m n đ ấ ậ c c đi t p hu n
ệ ử ạ ấ ượ ệ ử ụ ệ ử ể ạ ề ử ụ v s d ng giáo án đi n t ọ trong d y h c, tôi th y đ c vi c s d ng giáo án đi n t đ d y trong
ế ọ ầ ế ố ớ ự ế ủ ọ ớ ấ ề ổ ấ ớ ươ các ti t h c là c n thi t đ i v i s ti p thu c a h c sinh. Nh t là v i v n đ đ i m i ph ng pháp
ệ ả ọ ưở ấ ượ ọ ằ ạ ạ d y h c hi n nay, vì vây tôi n y sinh ý t ng nâng cao ch t l ử ụ ng d y và h c b ng cách: “ S d ng
ệ ử ụ ụ ổ ọ ể ệ ạ ả ớ ươ ạ ọ giáo án đi n t trong d y h c đ nâng hi u qu cao ph c v đ i m i ph ng pháp d y h c.” Đó là
ả ướ ữ ầ ằ ỡ ướ ề ệ ử ụ ệ ử ắ ộ m t gi i pháp b c đ u, nh m tháo g nh ng v ng m c v vi c s d ng giáo án đi n t trong
ạ d y h c ọ ở ườ tr ệ ng ta hi n nay
ứ ể ượ ụ ầ ầ ả ỏ ỗ Đ đáp ng đ c yêu c u giáo d c ngày càng cao đòi h i m i giáo viên c n ph i không
ỏ ể ắ ượ ừ ắ ọ ị ề ổ ạ ộ ớ ươ ng ng h c h i đ theo k p và n m b t đ c m t cách nhanh nh y v đ i m i ph ả ng pháp gi ng
ệ ử ụ ệ ử ừ ằ ộ ạ d y và vi c s d ng giáo án đi n t ạ trong d y h c ọ ở ấ ả t ấ t c các b môn. T đó nh m nâng cao ch t
ủ ườ ộ ượ l ng c a nhà tr ng ngày m t đi lên.
ắ ẽ ự ữ ư ề ề ế ạ ấ ắ ờ Do th i gian và năng l c có h n nên nh ng v n đ tôI đ a ra ch c ch n s có nhi u thi u sót.
ấ ậ ượ ữ ủ ế ệ ạ ồ ồ Tôi r t mong nh n đ c nh ng ý ki n đóng góp c a các đ ng chí và bè b n đ ng nghi p, giúp cho
ượ ố ơ ệ ả ạ ọ ủ ề đ tài c a tôi đ t h n và có hi u qu trong d y h c. c t
ễ
ườ
ề
ạ
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Nguy n Th Liên Tr ị
ả ơ Xin chân thành c m n!
2
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
Ữ
Ầ
Ấ
Ề
PH N 1: NH NG V N Đ CHUNG
Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ TÀI.
ụ ụ ạ ẻ ể ệ ẻ M c tiêu đào t o trong giáo d c là giúp tr phát tri n toàn di n, giúp tr ữ hình thành nh ng
ẩ ườ ứ ơ ả ề ự ữ ớ ố ấ ơ ả ủ ph m ch t c b n c a con ng ế i, v i nh ng v n ki n th c c b n v t ộ nhiên xã h i làm cho tr ẻ
ọ ượ ễ ầ ặ ầ ả ộ ộ ấ ọ h c lên các c p h c trên đ c d dàng. M t yêu c u đ t ra: Là m t giáo viên c n ph i làm gì? Làm
ế ờ ạ ủ ấ ượ ộ ề ể ả ẩ ạ th nào trong các gi d y c a mình có ch t l ng đ “ S n ph m” do mình t o ra có m t n n móng
ậ ữ ấ ượ ể ắ ậ ụ ườ th t v ng ch c. Chính vì v y đ nâng cao ch t l ng giáo d c trong nhà tr ậ ng nói chung và b c
ọ ơ ở ề ổ ệ ấ ớ ươ ụ ứ ả ạ trung h c c s nói riêng. Hi n nay v n đ đ i m i ph ụ ng pháp gi ng d y giáo d c, ng d ng
ệ ử ụ ệ ạ ả ọ ố giáo án đi n t ủ ủ vào d y h c không ph i là m i quan tâm c a cá nhân nào. Đó là nhi m v chung c a
ế ủ ề ả ụ ả ộ ị toàn ngành, toàn xã h i. Ngh quy t c a Đ ng v c i cách giáo d c năm 1979 đã ghi rõ: “ ... S ự
ả ổ ụ ệ ế ạ ổ ớ ớ nghi p Cách m ng luôn đ i m i vì th công tác giáo d c cũng ph i đ i m i ...”
ướ ớ ươ ạ ở ậ ả Xu h ủ ự ổ ng chung c a s đ i m i ph ng pháp gi ng d y ọ ơ ở b c trung h c c s là làm sao
ỉ ườ ụ ế ứ ề ườ ổ ứ ị ướ ể đ giáo viên không ch là ng i truy n th ki n th c mà còn là ng ch c đ nh h i t ọ ng cho h c
ạ ộ ể ọ ể ộ ố ế ủ ả ự ệ ế sinh ho t đ ng đ h c sinh huy đ ng v n hi u bi t và kinh nghi m c a b n thân vào s chi m lĩnnh
ớ ứ tri th c m i.
ươ ứ ọ ậ ề ả ạ ằ ạ ế ệ ả ế Vì th vi c c i ti n ph ầ ng pháp gi ng d y b ng cách t o ra nhi u hình th c h c t p là c n
ế ứ ằ ố ọ ự ứ ừ ự thi t nh m cu n hút h c sinh say mê hào h ng, t ộ giác lĩnh h i tri th c, t đó phát huy năng l c, trí
ạ ủ ỗ ọ sáng t o c a m i h c sinh.
ấ ừ ề ử ụ ệ ử ầ ấ ờ ọ Xu t phát t yêu c u đó mà v n đ s d ng giáo án đi n t trong các gi ụ ổ ụ h c ph c v đ i
ươ ọ ượ ở ọ ề ấ ạ ớ m i ph ạ ng pháp d y h c đ ậ c các c p lãnh đ o và nhi u giáo viên quan tâm. B i h c sinh b c
ọ ơ ở ớ ừ ọ ơ ở ứ ể ệ ế ệ ậ trung h c c s m i t trung h c c s chuy n lên, nên vi c thu nh n ki n th c thông qua vi c phát
ự ọ ề ế ạ ặ ấ ừ ứ ủ ọ ậ ậ huy tính t h c còn có nhi u h n ch . M t khác xu t phát t ọ nh n th c c a h c sinh b c trung h c
ừ ự ế ư ộ ừ ượ ừ ế ơ ở c s là :” T tr c quan sinh đ ng đ n t duy tr u t ng – t ừ ư t ự ễ duy tr u đ n th c ti n khách quan “
ệ ử ụ ệ ử ế ứ ầ ạ ọ ế cho nên vi c s d ng giáo án đi n t vào d y h c là h t s c c n thi t .
ệ ử ế ậ ạ ả ấ ọ ể ệ ử ụ V y làm th nào đ vi c s d ng giáo án đi n t ệ trong d y h c có hi u qu nh t trong các
ờ ớ ớ ươ ạ ọ ở gi ụ ụ ổ lên l p ph c v đ i m i ph ỏ ng pháp d y h c ? Đó là câu h i mà tôi luôn trăn tr và th c s ự ự
ễ
ườ
ề
ạ
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Nguy n Th Liên Tr ị
ọ ư l u tâm chú tr ng .
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
3 ị trên đ a bàn
ườ ử ụ ệ ử ệ ả ạ ả ở Trong khi các tr ng khác đã s d ng giáo án đi n t vào gi ng d y có hi u qu thì
ể ỏ ượ ờ ể ư ự ệ ẫ ồ ạ ạ ả chúng ta v n ch a th c hi n và đ ng th i đ có th b đ ằ c tâm lý ng i khó khi so n gi ng b ng
ệ ử ữ ạ ạ ỗ ọ giáo án đi n t trong m i giáo viên chúng ta. Chính vì nh ng lí do trên tôi đã m nh d n ch n vi ế ề t đ
ử ụ ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị tài : “S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn đ a lí ở ườ ng tr
THCS”
ố ằ ề ượ ữ ề ấ ề ậ ớ ẽ ỏ Qua đ tài này tôi mong mu n r ng nh ng v n đ đ c đ c p t ầ i s góp ph n nh vào
ấ ượ ệ ả ờ ẽ ệ ầ ồ vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y ạ ở ườ tr ng ta hi n nay. Đ ng th i s giúp các th y cô yêu thích và
ệ ử ề ạ ơ ử ụ s d ng giáo án đi n t ọ trong d y h c nhi u h n.
Ứ Ụ Ụ II M C TIÊU VÀ NHIÊM V NGHIÊN C U.
ụ 1 . M c tiêu:
ệ ử ụ ơ ở ệ ử ứ ậ ạ ự Trên c s nghiên c u lí lu n và th c tr ng vi c s d ng giáo án đi n t ạ trong d y h c ọ ở
ườ ườ ể ề ữ ả ấ ượ ợ ạ tr ng ta và các tr ng khác đ đ ra nh ng gi ằ i pháp h p lý nh m nâng cao ch t l ọ ng d y và h c
ủ ọ ể ầ góp ph n phát tri n nhân cách, kĩ năng c a h c sinh THCS.
ụ ệ 2 . Nhi m v :
Nghiên c u lí lu n c a vi c s d ng giáo án đi n t
ệ ử ụ ậ ủ ệ ử ứ ạ trong d y h c ọ ở ườ tr ng trong các gi ờ ọ h c
ư ế ữ ế ả ớ ờ ử ụ ệ ử ạ ượ đ t đ c k t qu nh th nào ? ( so v i nh ng gi không s d ng giáo án đi n t ạ trong d y
h c).ọ
Nghiên c u sách d y s d ng giáo án đi n t
ạ ử ụ ệ ử ứ ạ trong d y h c ọ ở ườ tr ổ ng ph thông.
Nghiên c u giáo trình d y thi
ứ ạ ế ế ề ầ ọ ị ạ t k ph n m m d y h c môn đ a lí
Đ ra nh ng gi
ữ ề ả ấ ượ ể ằ ệ ử ụ ụ ệ ả i pháp đ nh m nâng cao ch t l ng hi u qu và áp d ng vi c s d ng giáo án
ệ ử ạ ọ ị ở ậ ụ ổ ụ ằ ớ ươ ọ đi n t trong d y h c đ a lí b c THCS, nh m ph c v đ i m i ph ạ ạ ng pháp d y h c đ t
ệ ả hi u qu cao .
Nghiên c u và tham kh o sách d y s d ng các ph n m m h tr d y h c ọ ạ ử ụ
ỗ ỡ ạ ứ ề ả ầ
T đó rút ra k t lu n và đ a ra nh ng ki n ngh c th nh m giúp vi c ch đ o d y h c có k t ế
ị ụ ể ỉ ạ ừ ư ữ ế ế ệ ậ ằ ạ ọ
qu .ả
Ể Ố ƯỢ Ứ Ạ III . KHÁCH TH , Đ I T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U.
1. Khách th : ể
Th c tr ng và gi
ự ạ ả ấ ượ ệ ệ ử ạ ọ i pháp cho vi c nâng cao ch t l ử ụ ng d y h c – S d ng giáo án đi n t trong
ờ ọ ị ụ ụ ổ ọ ể ệ ạ ả ấ ớ ơ các gi h c đ a lí ph c v đ i m i phu ng pháp d y h c đ có hi u qu cao nh t.
ễ
ườ
ề
ạ
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Nguy n Th Liên Tr ị
ố ượ 2. Đ i t ng:
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
4 ố ớ các kh i l p 6,7,8,9
ử ụ ệ ử ứ ờ ạ ị ở Nghiên c u quá trình s d ng giáo án đi n t trong các gi ọ d y h c đ a lí
ạ ẫ thông qua các băng đĩa d y m u.
ế ụ ụ ệ ạ ọ ị ề ầ ứ Nghiên c u cách vi t ph n m m ph c v vi c d y h c đ a lí.
ủ ạ ế ở ườ Thông qua ý ki n đóng góp c a b n bè đang công tác các tr ng khác.
ứ ạ 3. Ph m vi nghiên c u:
Do th i gian nghiên c u có h n nên tôi ch nghiên c u vi c ch đ o s d ng giáo án đi n t ỉ
ỉ ạ ử ụ ệ ử ứ ứ ệ ạ ờ trong
ọ ộ ị ở ố ớ ạ d y h c trong b môn đ a lí kh i l p 6 – 7.
ả ọ ế 4. Gi thuy t khoa h c:
N u nghiên c u c th th c tr ng vi c s d ng giáo án đi n t
ụ ể ự ệ ử ụ ệ ử ứ ế ạ ạ ọ ị ề trong d y h c đ a lí và đ ra
ượ ả ệ ử ụ ệ ử ợ ạ ọ ị ở đ ữ c nh ng gi i pháp phù h p cho vi c s d ng giáo án đi n t trong d y h c đ a lí các gi ờ
ấ ượ ẽ ọ ị ầ ọ h c thì s góp ph n nâng cao ch t l ng môn h c đ a lí ở ườ tr ọ ơ ở ng Trung h c c s .
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u:
ươ ứ ậ a.Ph ng pháp nghiên c u lý lu n :
a * Thu th p nh ng thông tin lí lu n c a vi c s d ng giáo án đi n t
ệ ử ụ ậ ủ ệ ử ữ ậ ọ ở ạ trong d y h c trung h c c ọ ơ
ệ ở s qua tài li u .
ụ ạ ọ ộ * Tâm lý h c ( B giáo d c Đào t o ).
ớ ộ ổ ươ ạ ở ả ọ ơ ở ồ ưỡ ườ * Đ i m i n i dung và ph ng pháp gi ng d y trung h c c s (B i d ng th ng xuyên chu
ỳ k II)
ậ ọ ơ ở ụ *Các t p san giáo d c Trung h c c s .
ệ ệ ề ứ ụ ễ ả ạ ạ ạ ọ * Tham kh o các di n đàn trên m ng v ng d ng công ngh hi n đ i trong d y h c.
… ộ ố ỗ ỡ ả ạ ạ ọ * Tham kh o m t s trang web h tr giáo viên trong d y h c : B ch kim.vn, giáo viên.net
ươ ự ễ ứ b.Ph ng pháp nghiên c u th c ti n :
ươ *Ph ng pháp quan sát:
Quan sát k t qu đ t đ
ế ọ ủ ọ ạ ủ ạ ộ ả ạ ượ ừ ạ ộ c t ho t đ ng d y c a giáo viên và ho t đ ng h c c a h c sinh thông
ạ ẫ qua các băng đĩa d y m u.
ươ ề *Ph ng pháp đi u tra:
Trò chuy n , trao đ i v i đ ng nghi p , h c sinh v hi u qu c a vi c ng d ng giáo án đi n t
ổ ớ ồ ề ệ ệ ứ ả ủ ụ ệ ệ ọ ệ ử
ọ ị ạ trong d y h c đ a lí.
ươ ệ ổ *Ph ế ng pháp t ng k t kinh nghi m:
Tham kh o nh ng b n báo cáo , t ng k t v ng d ng công ngh hi n đ i, s d ng giáo án
ế ề ứ ệ ệ ử ụ ữ ụ ả ả ạ ổ
ệ ử ọ đi n t ạ vào d y h c.
Tham kh o kinh nghi m c a các đ ng nghi p tr ệ
ủ ệ ả ồ ườ ạ ng b n.
ễ
ạ
ề
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Tham kh o nh ng trang web v thi ữ Nguy n Th Liên Tr ườ ị
ề ả ế ế ệ ử ọ ở ễ ạ t k giáo án đi n t trong h c các di n đàn trên m ng.
5
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
ự ờ ệ 6. Th i gian th c hi n:
B t đ u : 09 / 09 / 2007
ắ ầ
K t thúc : 15 / 03 / 2008
ễ
ườ
ề
ạ
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Nguy n Th Liên Tr ị
ế
6
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
Ộ Ầ PH N II – N I DUNG
Ệ Ử Ụ Ệ Ử Ọ Ọ Ủ Ạ Ầ Ị I \ T M QUAN TR NG C A VI C S D NG GIÁO ÁN ĐI N T TRONG D Y H C Đ A
Ụ Ổ Ớ Ụ Ụ Ụ Ằ ƯƠ Ọ Ạ LÍ NH M PH C V PH C V Đ I M I PH NG PHÁP D Y H C.
ệ ử ụ ệ ử ủ ọ ầ ạ ọ ờ ọ ị * T m quan tr ng c a vi c s d ng giáo án đi n t trong d y h c trong các gi h c đ a lí .
Ở ứ ọ ơ ở ổ ọ ả ư ừ ượ l a tu i h c sinh Trung h c c s , kh năng t duy tr u t ầ ớ ng kém. Ph n l n các em t ư
ả ự ậ ậ ả ậ ạ ờ ọ duy ph i d a trên mô hình, v t th t, tranh nh, các đo n phim. Do v y trong gi ệ ử ụ h c vi c s d ng
ệ ử ể ế ượ ệ ử ể ệ ỉ giáo án đi n t là không th thi u đ c. Giáo án đi n t không ch là th hi n các mô hình, tranh
ả ệ ượ ữ ể ậ ậ ọ ể ấ nh, v t th t, mà có th cung c p cho h c sinh nh ng hi n t ự ng mà các em không th quan sát tr c
ế ằ ắ ườ ượ ệ ử ụ ư ử ấ ti p b ng m t th ng đ ộ c nh : núi l a, đ ng đ t, sóng th n, ầ …..vi c s d ng giáo án đi n t ệ ử có
ể ế ợ ứ ạ ỗ ọ ư ế ặ ớ ộ ổ ọ th k t h p v i các hình th c d y h c nh : Trao đ i nhóm , ho c m i h c sinh m t phi u trong các
ờ ọ ể ậ ở ấ ả ọ ươ ể ả ệ gi h c : Ki m tra , ôn t p ... t c các môn h c . Là ph t ng ti n chuy n t i thông tin và nó còn
ụ ư ủ ứ ề ộ ự ệ là n i dung c a quá trình truy n thu tri th c giáo d c t ọ cách , rèn luy n kĩ năng th c hành cho h c
ệ ả ả ạ ộ ể ề ọ ặ sinh đ c bi t là kĩ năng quan sát phân tích tranh nh, b n đ ồ….. Nó đi u khi n m i ho t đ ng nh n ậ
ứ ủ ọ ừ ự ế ư ộ ừ ượ ệ ớ ộ th c c a h c sinh t tr c quan sinh đ ng đ n t duy tr u t ng . Nó tác đ ng to l n trong vi c phát
ọ ủ ứ ệ ạ ạ ầ ặ ệ ử ụ huy trí sáng t o, kích thích h ng thú trong vi c d y và h c c a th y và trò. Đ c bi t s d ng giáo
ệ ử ạ ờ ọ ư ữ ế ề ạ ả án đi n t ọ ợ trong d y h c h p lý bao gi cũng cho nh ng k t qu đúng v tính khoa h c s ph m và
tính mĩ thu t .ậ
ợ ọ ỉ ợ ữ ụ ẻ ằ ế ọ ệ ơ ẻ Có nhà giáo d c tr cho r ng : “Tr không s h c mà ch s nh ng ti t h c đ n đi u nhàm
ọ ơ ở ả ệ ấ ấ ọ ộ ọ ỉ ả ỏ chán” . H c sinh trung h c c s c m th y m t m i và chán h c khi ch nhìn th y mãi m t hình nh
ữ ớ ươ ệ ạ ả ọ ơ ọ ố ượ ủ c a giáo viên v i nh ng ph ng ti n d y h c đ n gi n. Lúc đó h c sinh mong mu n đ c nhìn
ấ ộ ạ ẻ ể ạ ớ ể ộ ả ả ớ th y m t cái gì khác l ậ và m i m đ t o ra m t c m giác tho i mái khi có cái m i đ thu nh n
ứ ế ườ ữ ự ể ế ớ ọ ượ ki n th c, th ng cái m i đó là nh ng cái mà h c sinh không th quan sát tr c ti p đ ặ c, ho c
ự ể ề ự ụ ề ạ không bao gi ờ ượ đ ủ ộ c quan sát. Ví d khi d y v bài châu nam c c đ nói v s thích nghi c a đ ng
ắ ệ ể ử ụ ự ạ ậ ạ ậ ớ v t v i khí h u l nh kh c nghi t châu nam c c giáo viên có th s d ng các đo n phim t ư ệ ấ li u l y
ủ ộ ề ự ậ ở ạ ệ ử ế trên m ng v s thích nghi c a đ ng v t ệ ử ụ đây. Do đó n u vi c s d ng giáo án đi n t ạ trong d y
ứ ủ ọ ả ờ ạ ủ ẽ ệ ậ ớ ộ ợ ị ọ h c đ a lí m t cách phù h p v i nh n th c c a h c sinh thì s nâng cao hi u qu gi d y c a giáo
ề ấ viên lên r t nhi u.
ử ụ ệ ử ạ ạ ợ ộ ọ ị S d ng giáo án đi n t ạ trong d y h c đ a lí m t cách phù h p, linh ho t trong quá trình d y
ộ ủ ọ ự ụ ụ ả ờ ủ ầ ả ọ h c có tác d ng làm gi m s ph thu c c a h c sinh vào l ổ i gi ng c a giáo viên do đó góp ph n đ i
ươ ụ ề ễ ệ ế ả ộ ọ ớ m i ph ng pháp h c m t cách có hi u qu . Chính vì th mà trong các di n đàn nói v giáo d c đã
ệ ử ử ụ ệ ủ ế ọ khuy n khích giáo viên làm giáo án đi n t , s d ng giáo án đi n t ạ trong d y h c ..”.
ự ế ệ ệ ử ụ ệ ử ọ ở ố ớ Th c t hi n nay vi c s d ng giáo án đi n t ạ trong d y h c ổ ế các kh i l p đã khá ph bi n
ề
ậ ợ ệ ng THPT và m t s tr ề ng THCS có đi u ki n thu n l ư i. Nh ng các tr ễ ệ ườ ườ ạ ộ ố ườ t là các tr ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N ặ ườ ở ng đ c bi Nguy n Th Liên Tr ị
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
7 đ a bàn
ớ ổ ớ ươ ệ ử ụ ệ ạ ọ ầ so v i yêu c u đ i m i ph ng pháp d y và h c hi n nay thì vi c s d ng giáo án đi n t ệ ử ở ị
ự ự ư ứ ẫ ượ ầ ầ ế ứ ọ chúng ta v n ch a th c s đáp ng đ c nhu c u c n thi t cho các hình th c h c .
ệ ử ế ứ ầ ạ ọ ế ờ ọ ậ Chính vì v y giáo án đi n t trong d y h c là h t s c c n thi t trong các gi ẳ h c căng th ng
nh m :ằ
ạ ộ ứ ứ ẻ ế ạ ổ ổ ớ T o cho tr thay đ i hình th c ho t đ ng trên l p (Thông qua hình th c trao đ i phi u theo nhóm )
.
T o ra s vui v tho i mái ( H c mà ch i – ch i mà h c )
ự ẻ ạ ả ọ ơ ơ ọ
ể ẫ ế ế ạ ộ ế ử ụ ệ ử ộ T o ra m t không khí đoàn k t thông hi u l n nhau. N u bi t s d ng giáo án đi n t m t cách
ờ ọ ữ ế ể ả ấ ơ ơ ợ h p lí thì bao gi ộ h c sinh cũng ti p thu nhanh h n, hi u bài gi ng nhanh h n, nh t là nh ng n i
ở ệ ắ dung bài tr c nghi m : Đúng – Sai .
Ầ
Ị
Ậ PH N III – NH N Đ NH CHUNG
ệ ử ụ
ệ ử
ờ ạ
ụ ụ ổ
ề
ị
Vi c s d ng giáo án đi n t
trong các gi
ớ d y đ a lí đ u là khâu ph c v đ i m i
ươ
ấ ượ
ạ
ằ
ọ
ả
ạ
ộ
ph
ng pháp d y h c, nh m nâng ch t l
ủ ng gi ng d y c a b môn. Vi c s
ệ ử
ệ ử
ư ế
ệ
ạ
ả
ọ
ụ d ng giáo án đi n t
ấ ể trong d y h c nh th nào đ có hi u qu nâng cao ch t
ờ
ớ
ỏ
ườ
ả ầ ư
ứ
ề
ượ l
ng gi
ề lên l p là đi u đòi h i ng
i giáo viên ph i đ u t
nhi u công s c vào
ư ầ
ộ ố
ử ụ
ạ
ầ
ộ
ọ
ề ệ khai thác n i dung bài d y, s u t m tài li u, h c cách s d ng m t s ph n m m
ự
ạ
ầ
ạ
ạ
ả
ằ
ọ
ệ ỗ ỡ h tr trong d y h c. C n có s sáng t o trong cách so n gi ng b ng giáo án đi n
ề
ạ
ằ
ớ
ấ ượ
ử t
nh m t o cho các em ni m vui thích v i các gi
ờ ừ t
đó nâng cao ch t l
ạ ng d y
Ậ Ị 1\ NH N Đ NH CHUNG
và h cọ . II. M T S GI
Ộ Ố Ờ Ạ Ệ Ử Ụ Ạ Ụ Ể Ệ D Y MINH HO C TH VI C S D NG GIÁO ÁN ĐI N
Ử Ể Ầ Ấ ƯỢ Ọ Ạ Ị T Đ GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG TRONG D Y H C MÔN Đ A LÍ Ở
ƯỜ TR NG THCS.
Ị
Đ A 6 :
Ạ ƯƠ
Ể BÀI 24 BI N VÀ Đ I D
NG
ấ
ủ ế
ặ
ầ
ộ
ệ N c trên Trái Đ t ch y u là n
ướ ấ
ế ạ ươ
ượ
ố
i thi u: c trên Trái Đ t), đ ạ ươ
c phân b trong các bi n và đ i d ậ ớ
ướ ể ộ
ướ ệ ượ
ư
ạ
ng l u thông v i nhau và luôn v n đ ng, t o ra các hi n t
ố c m n ( chi m g n 97% toàn b kh i ể ng. N c trong các bi n ủ ng : Sóng, th y
ể
ề ệ ượ ủ ề ể ạ ọ
ớ Gi ướ n và đ i d ề tri u và các dòng bi n. Giáo viên cho h c sinh quan sát đo n phim nói qua v hi n t
ng sóng, th y tri u, dòng bi n
ố ủ ướ
ộ
ạ ươ
ể
1. Đ mu i c a n
c bi n và đ i d
ng
ễ
ườ
ề
ạ
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Nguy n Th Liên Tr ị
8
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
ấ
ố ủ
ọ
ế
ứ
ự ế
ế ộ
t đ mu i c a
và ki n th c đã h c em hãy cho bi
ạ
ố ừ ấ
ụ ị ư
đ t đá trong l c đ a đ a ra
ế ộ
ể ộ
ự
ủ
ể
ố
ạ ươ
t đ mu i trung bình c a bi n và đ i d
ng
ộ
0 \ 00. ọ
ế
ể c đ sau và b ng ki n th c đã h c hãy cho bi
t :
ố ủ
ặ
ộ
ố
ộ ấ
ồ a. Ngu n cung c p ằ ứ ế B ng ki n th c th c t ể ướ c bi n do đâu mà có? n ướ c sông hòa tan các lo i mu i t Do n ặ b. Đ c đi m D a vào n i dung SGK em hãy cho bi là bao nhiêu ? ủ ướ ố c bi n là:35 Đ mu i trung bình c a n ế ằ ứ ượ ồ Quan sát l ố ể Đ mu i c a các vùng bi n có gi ng nhau không? Vùng nào có đ mu i m n nh t ? Vì sao ?
ễ
ườ
ề
ạ
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Nguy n Th Liên Tr ị
9
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
ủ ướ
ố
ộ
ể ở
ướ
ố
ể
Đ mu i trung bình c a n
c bi n
các vùng không gi ng nhau. N c bi n
ở
ế
ặ ơ vùng chí tuy n m n h n các vùng khác
ể
ộ
ố ủ ướ
ụ c bi n ph thu c vào:
ạ ươ
c bi n và đ i d
ng
ộ Đ mu i c a n ộ ố ơ Đ b c h i ượ ư L ng m a ố ổ ể ậ ộ M t đ sông su i đ ra bi n ể ủ ướ ự ậ ộ 2. S v n đ ng c a n a. Sóng bi n ể *. Khái ni m ệ
ạ
ằ
ứ
và quan sát đo n phim
ự
ự ế ế t sóng là gì ? ủ ể
ứ
ẳ ỗ ủ
ạ ướ
ế B ng ki n th c th c t sau em hãy cho bi ạ ướ ộ Sóng là s chuy n đ ng c a các h t n c ố ữ bi n theo nh ng vòng tròn lên xu ng theo ộ ể chuy n đ ng chi u th ng đ ng. Đó là s ạ t
ể ề i ch c a các h t n
ự ể c bi n
ễ
ườ
ề
ạ
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Nguy n Th Liên Tr ị
10
ạ
ế
t nguyên nhân sinh ra sóng ?
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
ấ
ộ
ể
ủ
ế
ứ
ữ ả t nh ng nh
và quan sát đo n phim sau em hãy cho bi
ườ
ng c a sóng bi n ự ế ố ớ ờ ố
i, thiên nhiên?
ạ ng c a sóng đ i v i đ i s ng con ng
ầ
ạ ủ
ằ ưở ứ
ớ
ế
ạ
ủ
ệ
ướ
ể
ề ố c bi n lên xu ng theo chu kì.
ề ệ ươ ng n ạ
ậ
ủ ủ ạ ạ ạ
ậ ủ
ề
ệ ượ
ủ
ế
t nguyên nhân nào đã gây ra hi n t
ng th y
*. Nguyên nhân Quan sát đo n phim sau em hãy cho bi ử Gió là nguyên nhân chính ngoài ra còn có đ ng đ t, núi l a ưở *. Aûnh h ế B ng ki n th c th c t ủ h S c phá ho i c a sóng th n và sóng khi có bão là vô cùng to l n ề ủ b. Th y tri u *. Khái ni m ệ Các nhóm quan sát đo n phim sau và hình 62; 63 SGK hãy hoàn thành phi u ọ ậ ủ h c t p c a nhóm minh v khái ni m th y tri u ? ề Th y tri u là hi n t ề Th y tri u chia làm 3 lo i: ề ậ Lo i 1: Đúng quy lu t – bán nh t tri u ề ậ Lo i 2: Không đúng quy lu t –nh t tri u ề ậ Lo i 3: Không đúng quy lu t –Th y tri u không đ u *. Nguyên nhân Các nhóm quan sát hình sau cho bi tri u ?ề
ứ
ầ ủ
ặ ờ
ướ
ể c bi n và
ạ ươ
ố
ng v n đ ng lên xu ng
ủ ậ ộ t: ế
ờ ng vào th i gian nào?
ờ
ế ờ ố
ủ
ề
ấ
ả
ộ Do: S c hút c a Măt trăng và m t ph n c a M t tr i làm cho n đ i d Em hãy cho bi ề ườ Tri u c ề Tri u kém vào th i gian nào? ủ ưở *. Aønh h
ng c a th y tri u đ n đ i s ng và s n xu t
ễ
ườ
ề
ạ
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Nguy n Th Liên Tr ị
ứ
ế
ạ
ọ ậ ủ
ề ả
ưở
ủ
ủ
ề
ầ ệ ử ể ấ ượ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t ng d y h c môn Đ a lí đ góp ph n nâng cao ch t l ng THCS ở ườ tr
ụ ụ ố
ủ
ủ
ố
ề
ắ
t cho
ứ ế ố
ố
11 ự ế ằ hãy hoàn thành Các nhóm quan sát đo n phim sau và b ng ki n th c th c t ả ờ ố ế ế phi u h c t p c a nhóm minh v nh h ng c a th y tri u đ n đ i s ng và s n xu t ?ấ ậ ệ Vi c nghiên c u và n m v ng quy lu t lên xu ng c a th y tri u ph c v t ề n n kinh t
ữ qu c dân và cho qu c phòng.
Ầ
Ậ
Ế
PH N IV: K T LU N
Ệ Ử Ụ Ữ Ử Ắ Ấ Ệ Ề I. NH NG ĐI U TÂM Đ C NH T TRONG VI C S D NG GIÁO ÁN ĐI N T TRONG
Ọ Ạ Ờ Ọ D Y H C TRONG GI H C.
ế ề ệ ệ ử ụ ệ ử ự ả ổ ị Qua tham kh o các báo cáo t ng k t v vi c th c hi n s d ng giáo án đi n t ạ trong d y đ a lí ở
ườ ả ọ ậ ủ ọ ắ ơ ế ắ ộ ơ ọ tr ng THCS thì k t qu h c t p b môn c a h c sinh cao h n, h c sinh n m bài ch c h n.
ệ ử ụ ề ắ ạ ấ ọ ọ ượ Đi u tôi tâm đ c nh t là vi c s d ng giáo án trong d y h c là h c sinh đ ệ c quan sát các hi n
ắ ượ ự ể ế ằ ể ắ ọ ượ ượ t ng mà các em không th quan sát tr c ti p b ng m t đ c, giúp h c sinh có th n m đ c các
ệ ượ ễ ế ể ạ ạ ộ ờ hi n t ng có tính chuy n đ ng, di n bi n theo giai đo n trong th i gian dài. Đã t o nên không khí
ổ ế ầ ặ ổ ọ ẻ ả ọ ả ấ ạ ọ ọ sôi n i, thay đ i n p h c th m l ng, t nh t mà h c sinh ph i h c c ngày. Nh t là nó giúp h c sinh
ủ ừ ề ệ ể ự ể ế ẫ ừ có đi u ki n đ nêu suy nghĩ c a mình. T đó giúp các em t tin, hi u bi t l n nhau. Cũng t đó xây
ượ ệ ữ ầ ố ờ ọ ự d ng đ c m i liên h gi a th y và trò trong gi h c.
ử ụ ệ ử ạ ọ ờ ọ ượ S d ng giáo án đi n t trong d y h c trong gi h c còn rèn đ ạ c trí thông minh, sáng t o,
ủ ộ ủ ứ ế ệ ắ ọ ọ ố ộ ự giúp h c sinh ôn luy n, c ng c kh c sâu ki n th c đã h c m t cách ch đ ng, t giác.
ử ụ ệ ử ọ Khi s d ng giáo án đi n t ố giúp h c sinh phát đoán nhanh chóng, chính xác các tình hu ng
ượ ả ờ ấ ử ụ ệ ử ọ ậ ả x y ra, tìm đ c nhanh nh t các câu tr l i. S d ng giáo án đi n t trong h c t p trong các gi ờ ạ d y
ự ễ ạ ộ ứ ự ế ẩ ầ ẻ góp ph n làm giàu thêm ki n th c cho tr , thúc đ y năng l c ho t đ ng th c ti n.
ử ụ ệ ử ạ ờ ọ ế ọ ọ S d ng giáo án đi n t ọ trong d y h c trong các gi h c giúp h c sinh ti p thu bài h c nh ẹ
ả ưỡ nhàng, tho i mái không mang tính c ng ép, gò bó.
ệ ố ừ ệ ử ụ ệ ử ạ ờ ạ ự N u th c hi n t t vi c s d ng giáo án đi n t ọ trong d y h c trong các gi ị d y đ a lí thí s ẽ
ự ệ ự ẳ ị ứ ươ ạ ọ ạ t o cho giáo viên t kh ng đ nh mình thông qua vi c t nghiên c u ph ầ ng pháp d y h c góp ph n
ấ ượ ạ ả nâng cao ch t l ng gi ng d y.
Ệ Ử Ụ Ự Ị Ữ Ư Ằ Ệ Ẽ II \ NH NG D Đ NH S LÀM NH M Đ A VI C S D NG GIÁO ÁN ĐI N T Ử
Ấ ƯỢ Ọ Ạ Ả Ạ Ầ Ể VÀO GI NG D Y Đ GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG D Y H C MÔN
Ị Đ A LÍ Ở ƯỜ TR Ọ Ơ NG TRUNG H C C .
ụ ụ ệ ạ ườ ứ ủ ệ Nhi m v và m c tiêu đào t o con ng i cho hi n nay và mai sau là: “Làm ch tri th c khoa
ễ
ườ
ề
ạ
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Nguy n Th Liên Tr ị
ệ ệ ạ ư ự ạ ỏ ệ ượ ự ố ọ h c và công ngh hi n đ i, có t duy sáng t o, có kĩ năng th c hành gi i”. Mu n th c hi n đ c yêu
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
12 ướ ng
ệ ố ế ị ạ ọ ườ ả ượ ổ ầ c u trên thì h th ng thi t b d y h c trong nhà tr ng ph thông ph i đ ị c trang b theo h
ệ ạ ồ ộ hi n đ i và đ ng b .
ủ ệ ầ ậ ấ ạ ọ ộ ệ ử ụ Là m t giáo viên trong giai đo n hi n nay, tôi nh n th y rõ t m quan tr ng c a vi c s d ng
ệ ử ạ ọ ờ ị ụ ằ giáo án đi n t trong d y h c nói chung trong các gi ụ ụ ệ đ a lí nói riêng nh m m c đích ph c v vi c
ươ ầ ạ ọ ế ộ ố ế ể ạ ớ ổ đ i m i ph ng pháp d y h c là c n thi ệ t. Vì th tôi đã đi sâu tìm hi u và so n m t s giáo án đi n
.ử t
ỗ ỡ ọ ị ử ụ ể ề ạ ầ Tìm hi u thêm cách s d ng các ph n m m h tr trong d y h c đ a lí.
ướ ầ ệ ệ ệ ử ạ ư ằ Qua đó b c đ u khích l vi c so n giáo án đi n t ấ trong giáo viên chúng ta. Nh m đ a ch t
ụ ủ ườ ọ ơ ở ạ ộ ơ ượ l ng giáo d c c a tr ng trung h c c s M o Khê 2 ngày m t cao h n.
ư ắ ạ ớ ế ị ể ạ ậ ợ ệ ế tham m u v i BGH :Có k ho ch mua s m trang thi ề t b đ t o đi u ki n thu n l ạ ệ i cho vi c d y
ệ ử ọ ằ h c b ng giáo án đi n t .
Ữ Ư Ả Ấ Ế Ề ƯỢ Ụ Ầ Ế Ề III. NH NG V N Đ MÀ Đ TÀI CH A GI I QUY T Đ C C N TI P T C NGHIÊN
C U:Ứ
ộ ố ạ ế ư ổ ớ ộ ố ấ ạ Song bên c nh đó qua trao đ i v i m t s giáo viên tôi th y có m t s h n ch nh sau:
Giáo viên ng i s d ng giáo án đi n t ạ ử ụ
ệ ử ả ắ ạ ọ trong d y h c khi ph i l p ráp các thi ế ị t b
Ng i tìm các t
ạ ư ệ li u
ề ệ ử ụ ộ ố ệ ử ể ủ ầ Trên đây là m t s suy ngĩ c a tôi v vi c s d ng giáo án đi n t ấ đ góp ph n nâng cao ch t
ạ ọ ị ậ ượ ự ủ ỡ ượ l ng d y h c môn đ a lí ở ườ tr ấ ng THCS .Tôi r t mong nh n đ ầ c s giúp đ , góp ý c a quý th y
ể ử ụ ệ ử ộ ả ơ ệ ệ ể ạ ồ cô, các b n đ ng nghi p đ tôi có th s d ng giáo án đi n t m t cách có hi u qu h n.
ạ M o Khê , ngày 20 tháng 3 năm 2008
Ng ườ ế i vi t
ễ
ườ
ề
ạ
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Nguy n Th Liên Tr ị
ễ ị Nguy n Th Liên
13
ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S d ng giáo án đi n t đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ tr ng THCS
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ậ ấ ả ụ 1. Lu t giáo d c ụ Nhà xu t b n Giáo d c
ớ ổ ươ ạ ấ ả ụ 2. Đ i m i ph ọ ng pháp d y h c Sách BDTX chu kì 1997 – 2000 – Nhà xu t b n Giáo d c.
ề ộ ọ ơ ở ủ ễ ạ ả 3. M t sô bài gi ng v TBDH ở ườ tr ấ ng trung h c c s c a thày Chu M nh Nguyên, Nguy n T n,
ườ ễ Nguy n Xuân Đ ng.
ử ụ ự ệ ử ế ạ ọ ệ ấ 4. S d ng và t làm giáo án đi n t trong d y h c môn Ti ng Vi t, môn Toán c p 1.
ấ ả ụ ở ỗ ồ ỳ Đàm H ng Qu nh, Đ Kim Minh – S Giáo d c Nam Hà xu t b n 1992.
ơ ể ọ ở ổ ọ ọ ơ ở ụ ụ ụ ạ ổ ộ 5. Ch i đ h c tu i h c sinh trung h c c s – B Giáo d c Đào t o, V Giáo d c Ph thông.
ế ị ạ ụ ụ ổ ớ ọ ươ ọ ở ạ 6. Thi t b d y h c ph c v đ i m i ph ng pháp d y h c ọ ơ ở trung h c c s .
ắ ầ ố ồ ỳ Tr n Qu c Đ c và Đàm H ng Qu nh.
ạ ậ ạ ả ồ ọ ọ ỹ 7. Đ dùng d y h c và vai trò quan tr ng trong gi ng d y môn k thu t.
ả ạ ừ ệ ầ ọ 8. T làm TBDH góp ph n nâng cao hi u qu d y h c.
ấ ả 9. Sách Toán – l p 1ớ ụ Nhà xu t b n Giáo d c
ậ ớ ấ ả ụ 10. Sách Mĩ thu t – l p 2 Nhà xu t b n Giáo d c.
ự ộ ớ ấ ả ụ 11. Sách t nhiên xã h i l p 3 Nhà xu t b n Giáo d c.
ế ệ ớ ớ ấ ả 12. Sách Ti ng Vi t l p 1, l p 3 ụ Nhà xu t b n Giáo d c
ấ ả ụ 13. Sách Khoa l p 4ớ Nhà xu t b n Giáo d c.
ễ
ườ
ề
ạ
ng THCS M o Khê 2 Đông Tri u Q N
Nguy n Th Liên Tr ị
ạ ứ ớ ấ ả ụ 14. Sách Đ o đ c l p 1 Nhà xu t b n Giáo d c.