1

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

L I NÓI Đ U

­­­­­­­­O0O­­­­­­­­

ề ạ ạ ọ ộ ườ ứ ụ ữ ả ặ D y h c là m t ngh  sáng t o. Ng ấ   i giáo viên khi đ ng trên b c gi ng luôn g p nh ng v n

ử ậ ạ ả ố ỏ ả ế ạ ề đ  và tình hu ng th t phong phú, đa d ng, đòi h i ph i có cách s  lý, gi i quy t sáng t o.

ể ộ ớ ườ ắ ượ ử Là m t giáo viên có th  nói là m i ra tr ng tuy nhiên tôi đã có may m n đ ấ   ậ c c  đi t p hu n

ệ ử ạ ấ ượ ệ ử ụ ệ ử ể ạ ề ử ụ v  s  d ng giáo án đi n t ọ  trong d y h c, tôi th y đ c vi c s  d ng giáo án đi n t đ   d y trong

ế ọ ầ ế ố ớ ự ế ủ ọ ớ ấ ề ổ ấ ớ ươ các ti t h c là c n thi t đ i v i s  ti p thu c a h c sinh. Nh t là v i v n đ  đ i m i ph ng pháp

ệ ả ọ ưở ấ ượ ọ ằ ạ ạ d y h c hi n nay, vì vây tôi n y sinh ý t ng nâng cao ch t l ử ụ   ng d y và h c b ng cách: “ S  d ng

ệ ử ụ ụ ổ ọ ể ệ ạ ả ớ ươ ạ ọ giáo án đi n t trong d y  h c đ  nâng hi u qu  cao ph c v  đ i m i ph ng pháp d y h c.” Đó là

ả ướ ữ ầ ằ ỡ ướ ề ệ ử ụ ệ ử ắ ộ m t gi i pháp b c đ u, nh m tháo g  nh ng v ng m c v  vi c s  d ng giáo án đi n t trong

ạ d y h c ọ ở ườ  tr ệ ng ta hi n nay

ứ ể ượ ụ ầ ầ ả ỏ ỗ Đ  đáp  ng đ c yêu c u giáo d c ngày càng cao đòi h i   m i giáo viên c n ph i không

ỏ ể ắ ượ ừ ắ ọ ị ề ổ ạ ộ ớ ươ ng ng h c h i đ  theo k p và n m b t đ c m t cách nhanh nh y v  đ i m i ph ả   ng pháp gi ng

ệ ử ụ ệ ử ừ ằ ộ ạ d y và vi c s  d ng giáo án đi n t ạ  trong d y h c ọ ở ấ ả  t ấ   t c  các b  môn. T  đó nh m nâng cao ch t

ủ ườ ộ ượ l ng c a nhà tr ng ngày m t đi lên.

ắ ẽ ự ữ ư ề ề ế ạ ấ ắ ờ Do th i gian và năng l c có h n nên nh ng v n đ  tôI đ a ra ch c ch n s  có nhi u thi u sót.

ấ ậ ượ ữ ủ ế ệ ạ ồ ồ Tôi r t mong nh n đ c nh ng ý ki n đóng góp c a các đ ng chí và bè b n đ ng nghi p, giúp cho

ượ ố ơ ệ ả ạ ọ ủ ề đ  tài c a tôi đ t h n và có hi u qu  trong d y h c. c t

ườ

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

ả ơ Xin chân thành c m  n!

2

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

PH N 1: NH NG V N Đ  CHUNG

Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ  TÀI.

ụ ụ ạ ẻ ể ệ ẻ M c tiêu đào t o trong giáo d c là giúp tr phát tri n toàn di n, giúp tr ữ    hình thành nh ng

ẩ ườ ứ ơ ả ề ự ữ ớ ố ấ ơ ả ủ ph m ch t c  b n c a con ng ế i, v i nh ng v n ki n th c c  b n v  t ộ  nhiên xã h i làm cho tr ẻ

ọ ượ ễ ầ ặ ầ ả ộ ộ ấ ọ h c lên các c p h c trên đ c d  dàng. M t yêu c u đ t ra: Là m t giáo viên c n ph i làm gì? Làm

ế ờ ạ ủ ấ ượ ộ ề ể ả ẩ ạ th  nào trong các gi d y c a mình có ch t l ng đ  “ S n ph m” do mình t o ra có m t n n móng

ậ ữ ấ ượ ể ắ ậ ụ ườ th t v ng ch c. Chính vì v y đ  nâng cao ch t l ng giáo d c trong nhà tr ậ   ng nói chung và b c

ọ ơ ở ề ổ ệ ấ ớ ươ ụ ứ ả ạ trung  h c c  s  nói riêng. Hi n nay v n đ  đ i m i ph ụ   ng pháp gi ng d y giáo d c,  ng d ng

ệ ử ụ ệ ạ ả ọ ố giáo án đi n t ủ   ủ  vào d y h c không ph i là m i quan tâm c a cá nhân nào. Đó là nhi m v  chung c a

ế ủ ề ả ụ ả ộ ị toàn ngành, toàn xã h i. Ngh  quy t c a Đ ng v  c i cách giáo d c năm 1979 đã ghi rõ: “ ... S ự

ả ổ ụ ệ ế ạ ổ ớ ớ nghi p Cách m ng luôn đ i m i vì th  công tác giáo d c cũng ph i đ i m i ...”

ướ ớ ươ ạ ở ậ ả Xu h ủ ự ổ ng chung c a s  đ i m i ph ng pháp gi ng d y ọ ơ ở  b c trung  h c c  s  là làm sao

ỉ ườ ụ ế ứ ề ườ ổ ứ ị ướ ể đ  giáo viên không ch  là ng i truy n th  ki n th c mà còn là ng ch c đ nh h i t ọ   ng cho h c

ạ ộ ể ọ ể ộ ố ế ủ ả ự ệ ế sinh ho t đ ng đ  h c sinh huy đ ng v n hi u bi t và kinh nghi m c a b n thân vào s  chi m lĩnnh

ớ ứ tri th c m i.

ươ ứ ọ ậ ề ả ạ ằ ạ ế ệ ả ế Vì th  vi c c i ti n ph ầ   ng pháp gi ng d y b ng cách t o ra nhi u hình th c h c t p là c n

ế ứ ằ ố ọ ự ứ ừ ự thi t nh m cu n hút h c sinh say mê hào h ng, t ộ  giác lĩnh h i tri th c, t đó phát huy năng l c, trí

ạ ủ ỗ ọ sáng t o c a m i h c sinh.

ấ ừ ề ử ụ ệ ử ầ ấ ờ ọ Xu t phát t yêu c u đó mà v n đ  s  d ng giáo án đi n t trong các gi ụ ổ   ụ  h c ph c v  đ i

ươ ọ ượ ở ọ ề ấ ạ ớ m i ph ạ ng pháp d y h c đ ậ   c các c p lãnh đ o và nhi u giáo viên quan tâm. B i h c sinh b c

ọ ơ ở ớ ừ ọ ơ ở ứ ể ệ ế ệ ậ trung  h c c  s  m i t trung h c c  s  chuy n lên, nên vi c thu nh n ki n th c thông qua vi c phát

ự ọ ề ế ạ ặ ấ ừ ứ ủ ọ ậ ậ huy tính t h c còn có nhi u h n ch . M t khác xu t phát t ọ    nh n th c c a h c sinh b c trung  h c

ừ ự ế ư ộ ừ ượ ừ ế ơ ở c  s  là :” T  tr c quan sinh đ ng đ n t duy tr u t ng – t ừ ư  t ự ễ  duy tr u đ n th c ti n khách quan “

ệ ử ụ ệ ử ế ứ ầ ạ ọ ế cho nên vi c s  d ng giáo án đi n t vào d y  h c là h t s c c n thi t .

ệ ử ế ậ ạ ả ấ ọ ể ệ ử ụ V y làm th  nào đ  vi c s  d ng giáo án đi n t ệ  trong d y h c có hi u qu  nh t trong các

ờ ớ ớ ươ ạ ọ ở gi ụ ụ ổ  lên l p ph c v  đ i m i ph ỏ ng pháp d y h c ? Đó là câu h i mà tôi luôn trăn tr   và  th c s ự ự

ườ

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

ọ ư l u tâm chú tr ng .

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

3 ị  trên đ a bàn

ườ ử ụ ệ ử ệ ả ạ ả ở Trong khi các tr ng khác đã s  d ng giáo án đi n t vào gi ng d y có hi u qu  thì

ể ỏ ượ ờ ể ư ự ệ ẫ ồ ạ ạ ả chúng ta v n ch a th c hi n và đ ng th i đ  có th  b  đ ằ   c tâm lý ng i khó khi so n gi ng b ng

ệ ử ữ ạ ạ ỗ ọ giáo án đi n t trong m i giáo viên chúng ta. Chính vì nh ng lí do trên  tôi đã m nh d n  ch n vi ế ề  t đ

ử ụ ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị tài  : “S  d ng giáo án đi n t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn đ a lí ở ườ   ng tr

THCS”

ố ằ ề ượ ữ ề ấ ề ậ ớ ẽ ỏ Qua đ  tài này tôi mong mu n r ng nh ng v n đ  đ c đ  c p t ầ i  s  góp ph n nh  vào

ấ ượ ệ ả ờ ẽ ệ ầ ồ vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y ạ ở ườ  tr ng ta hi n nay. Đ ng th i s  giúp các th y cô yêu thích và

ệ ử ề ạ ơ ử ụ s  d ng giáo án đi n t ọ  trong d y h c nhi u h n.

Ứ Ụ Ụ II M C TIÊU VÀ NHIÊM V  NGHIÊN C U.

ụ 1 . M c tiêu:

ệ ử ụ ơ ở ệ ử ứ ậ ạ ự Trên c  s  nghiên c u lí lu n và th c tr ng vi c s  d ng giáo án đi n t ạ  trong d y h c ọ ở

ườ ườ ể ề ữ ả ấ ượ ợ ạ tr ng ta và các tr ng khác đ  đ  ra nh ng gi ằ i pháp h p lý nh m nâng cao ch t l ọ   ng d y và h c

ủ ọ ể ầ góp ph n phát tri n nhân cách, kĩ năng c a h c sinh THCS.

ụ ệ 2 . Nhi m v :

­ Nghiên c u lí lu n c a vi c s  d ng giáo án đi n t

ệ ử ụ ậ ủ ệ ử ứ ạ trong d y h c ọ ở ườ   tr ng trong các gi ờ ọ    h c

ư ế ữ ế ả ớ ờ ử ụ ệ ử ạ ượ đ t đ c k t qu  nh  th  nào ? ( so v i nh ng gi không s  d ng giáo án đi n t ạ   trong d y

h c).ọ

­ Nghiên c u sách d y s  d ng giáo án đi n t

ạ ử ụ ệ ử ứ ạ trong d y h c ọ ở ườ  tr ổ ng ph  thông.

­ Nghiên c u giáo trình d y thi

ứ ạ ế ế ề ầ ọ ị ạ t k  ph n m m d y h c môn đ a lí

­ Đ  ra nh ng gi

ữ ề ả ấ ượ ể ằ ệ ử ụ ụ ệ ả i pháp đ  nh m nâng cao ch t l ng hi u qu  và áp d ng vi c s  d ng giáo án

ệ ử ạ ọ ị ở ậ ụ ổ ụ ằ ớ ươ ọ đi n t trong  d y h c đ a lí b c THCS, nh m ph c v  đ i m i ph ạ   ạ ng pháp d y h c đ t

ệ ả hi u qu  cao .

­ Nghiên c u và tham kh o sách d y s  d ng các ph n m m h  tr  d y h c ọ ạ ử ụ

ỗ ỡ ạ ứ ề ả ầ

­ T  đó rút ra k t lu n và đ a ra nh ng  ki n ngh   c  th  nh m giúp vi c ch  đ o d y h c có k t ế

ị ụ ể ỉ ạ ừ ư ữ ế ế ệ ậ ằ ạ ọ

qu .ả

Ể Ố ƯỢ Ứ Ạ III . KHÁCH TH , Đ I T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U.

1. Khách th : ể

­ Th c tr ng và gi

ự ạ ả ấ ượ ệ ệ ử ạ ọ i pháp cho vi c nâng cao ch t l ử ụ ng d y h c – S  d ng giáo án đi n t trong

ờ ọ ị ụ ụ ổ ọ ể ệ ạ ả ấ ớ ơ các gi h c đ a lí ph c v  đ i m i phu ng pháp d y h c đ  có hi u qu  cao nh t.

ườ

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

ố ượ 2. Đ i t ng:

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

4 ố ớ  các kh i l p 6,7,8,9

ử ụ ệ ử ứ ờ ạ ị ở Nghiên c u quá trình s  d ng giáo án đi n t trong các gi ọ  d y h c đ a lí

ạ ẫ thông qua các băng đĩa d y m u.

ế ụ ụ ệ ạ ọ ị ề ầ ứ Nghiên c u cách vi t ph n m m ph c v  vi c d y h c đ a lí.

ủ ạ ế ở ườ Thông qua ý ki n đóng góp c a b n bè đang công tác các tr ng khác.

ứ ạ 3. Ph m vi nghiên c u:

­ Do th i gian nghiên c u có h n nên tôi ch  nghiên c u vi c ch  đ o s  d ng giáo án đi n t ỉ

ỉ ạ ử ụ ệ ử ứ ứ ệ ạ ờ trong

ọ ộ ị ở ố ớ ạ d y h c trong b  môn đ a lí kh i l p 6 – 7.

ả ọ ế 4. Gi thuy t khoa h c:

­ N u nghiên c u c  th  th c tr ng vi c s  d ng giáo án đi n t

ụ ể ự ệ ử ụ ệ ử ứ ế ạ ạ ọ ị ề    trong d y h c đ a lí và đ  ra

ượ ả ệ ử ụ ệ ử ợ ạ ọ ị ở đ ữ c nh ng gi i pháp phù h p cho vi c s  d ng giáo án đi n t trong d y h c đ a lí các gi ờ

ấ ượ ẽ ọ ị ầ ọ h c thì s  góp ph n nâng cao ch t l ng môn h c đ a lí ở ườ   tr ọ ơ ở ng Trung h c c  s .

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u:

ươ ứ ậ a.Ph ng pháp nghiên c u lý lu n :

a * Thu th p nh ng thông tin lí lu n c a vi c s  d ng giáo án đi n t

ệ ử ụ ậ ủ ệ ử ữ ậ ọ ở ạ trong d y h c trung h c c ọ ơ

ệ ở s  qua tài li u .

ụ ạ ọ ộ      * Tâm lý h c ( B  giáo d c ­ Đào t o ).

ớ ộ ổ ươ ạ ở ả ọ ơ ở ồ ưỡ ườ * Đ i m i n i dung và ph ng pháp gi ng d y trung h c c  s (B i d ng th ng xuyên chu

ỳ k  II)

ậ ọ ơ ở ụ *Các t p san giáo d c Trung h c c  s  .

ệ ệ ề ứ ụ ễ ả ạ ạ ạ ọ * Tham kh o các di n đàn trên m ng v   ng d ng công ngh  hi n đ i trong d y h c.

… ộ ố ỗ ỡ ả ạ ạ ọ * Tham kh o m t s  trang web h  tr  giáo viên trong d y h c : B ch kim.vn, giáo viên.net

ươ ự ễ ứ b.Ph ng pháp nghiên c u th c ti n :

ươ *Ph ng pháp quan sát:

­ Quan sát k t qu  đ t đ

ế ọ ủ ọ ạ ủ ạ ộ ả ạ ượ ừ ạ ộ c t ho t đ ng d y c a giáo viên và ho t đ ng h c c a h c sinh thông

ạ ẫ qua các băng đĩa d y m u.

ươ ề *Ph ng pháp đi u tra:

­ Trò chuy n , trao đ i v i đ ng nghi p , h c sinh v  hi u qu  c a vi c  ng d ng giáo án đi n t

ổ ớ ồ ề ệ ệ ứ ả ủ ụ ệ ệ ọ ệ ử

ọ ị ạ trong  d y h c đ a lí.

ươ ệ ổ *Ph ế ng pháp t ng k t kinh nghi m:

­ Tham kh o nh ng b n báo cáo , t ng k t v   ng d ng công ngh  hi n đ i, s  d ng giáo án

ế ề ứ ệ ệ ử ụ ữ ụ ả ả ạ ổ

ệ ử ọ đi n t ạ  vào d y h c.

­ Tham kh o kinh nghi m c a các đ ng nghi p tr ệ

ủ ệ ả ồ ườ ạ ng b n.

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

­ Tham kh o nh ng trang web v  thi ữ  Nguy n Th  Liên ­ Tr ườ ị

ề ả ế ế ệ ử ọ ở ễ ạ t k  giáo án đi n t trong h c các di n đàn trên m ng.

5

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

ự ờ ệ 6. Th i gian th c hi n:

­ B t đ u : 09 / 09 / 2007

ắ ầ

­ K t thúc : 15 / 03 / 2008

ườ

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

ế

6

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

Ộ Ầ PH N II – N I DUNG

Ệ Ử Ụ Ệ Ử Ọ Ọ Ủ Ạ Ầ Ị I \ T M QUAN TR NG C A VI C S  D NG GIÁO ÁN ĐI N T  TRONG D Y H C  Đ A

Ụ Ổ Ớ Ụ Ụ Ụ Ằ ƯƠ Ọ Ạ LÍ NH M PH C V   PH C V  Đ I M I PH NG PHÁP D Y ­  H C.

ệ ử ụ ệ ử ủ ọ ầ ạ ọ ờ ọ ị * T m quan tr ng c a vi c s  d ng giáo án đi n t trong d y h c trong các gi h c đ a lí  .

Ở ứ ọ ơ ở ổ ọ ả ư ừ ượ l a tu i h c sinh Trung h c c  s , kh  năng t duy tr u t ầ ớ ng kém. Ph n l n các em t ư

ả ự ậ ậ ả ậ ạ ờ ọ duy ph i d a trên mô hình, v t th t, tranh  nh, các đo n phim. Do v y trong gi ệ ử ụ    h c vi c s  d ng

ệ ử ể ế ượ ệ ử ể ệ ỉ giáo án đi n t là không th  thi u đ c. Giáo án đi n t không ch  là th  hi n các mô hình, tranh

ả ệ ượ ữ ể ậ ậ ọ ể ấ nh, v t th t, mà có th  cung c p cho h c sinh nh ng hi n t ự   ng mà các em không th  quan sát tr c

ế ằ ắ ườ ượ ệ ử ụ ư ử ấ ti p b ng m t th ng đ ộ c nh  : núi l a, đ ng đ t, sóng th n, ầ …..vi c s  d ng giáo án đi n t ệ ử    có

ể ế ợ ứ ạ ỗ ọ ư ế ặ ớ ộ ổ ọ th  k t h p v i các hình th c d y h c nh  : Trao đ i nhóm , ho c m i h c sinh m t phi u trong các

ờ ọ ể ậ ở ấ ả ọ ươ ể ả ệ gi h c : Ki m tra , ôn t p ... t c  các môn h c . Là ph t ng ti n chuy n t i thông tin và nó còn

ụ ư ủ ứ ề ộ ự ệ là n i dung c a quá trình truy n thu tri th c giáo d c t ọ    cách , rèn luy n kĩ năng th c hành cho h c

ệ ả ả ạ ộ ể ề ọ ặ sinh đ c bi t là kĩ năng quan sát phân tích tranh  nh, b n đ ồ….. Nó đi u khi n m i ho t đ ng nh n ậ

ứ ủ ọ ừ ự ế ư ộ ừ ượ ệ ớ ộ th c c a h c sinh t tr c quan sinh đ ng đ n t duy tr u t ng . Nó tác đ ng to l n trong vi c phát

ọ ủ ứ ệ ạ ạ ầ ặ ệ ử ụ huy trí sáng t o, kích thích h ng thú trong vi c d y và h c c a th y và trò. Đ c bi t s  d ng  giáo

ệ ử ạ ờ ọ ư ữ ế ề ạ ả án đi n t ọ ợ  trong d y h c h p lý bao gi cũng cho nh ng k t qu  đúng v  tính khoa h c s  ph m và

tính mĩ thu t .ậ

ợ ọ ỉ ợ ữ ụ ẻ ằ ế ọ ệ ơ ẻ Có nhà giáo d c tr  cho r ng : “Tr  không s  h c mà ch  s  nh ng ti t h c đ n đi u nhàm

ọ ơ ở ả ệ ấ ấ ọ ộ ọ ỉ ả   ỏ chán” . H c sinh trung h c c  s  c m th y m t m i  và chán h c khi ch  nhìn th y mãi m t hình  nh

ữ ớ ươ ệ ạ ả ọ ơ ọ ố ượ ủ c a giáo viên v i nh ng ph ng ti n d y h c đ n gi n. Lúc đó h c sinh mong mu n đ c nhìn

ấ ộ ạ ẻ ể ạ ớ ể ộ ả ả ớ th y m t cái gì khác l ậ    và m i m  đ  t o ra m t c m giác tho i mái khi có cái m i đ  thu nh n

ứ ế ườ ữ ự ể ế ớ ọ ượ ki n th c, th ng cái m i đó là nh ng cái mà h c sinh không th  quan sát tr c ti p đ ặ   c, ho c

ự ể ề ự ụ ề ạ không bao gi ờ ượ  đ ủ ộ   c quan sát. Ví d  khi d y v  bài châu nam c c đ  nói v  s  thích nghi c a đ ng

ắ ệ ể ử ụ ự ạ ậ ạ ậ ớ v t v i khí h u l nh kh c nghi t châu nam c c giáo viên có th  s  d ng các đo n phim t ư ệ ấ    li u l y

ủ ộ ề ự ậ ở ạ ệ ử ế trên m ng v  s  thích nghi c a đ ng v t ệ ử ụ  đây. Do đó n u vi c s  d ng giáo án đi n t ạ    trong d y

ứ ủ ọ ả ờ ạ ủ ẽ ệ ậ ớ ộ ợ ị ọ h c đ a lí m t cách phù h p v i nh n th c c a h c sinh thì s  nâng cao hi u qu  gi d y c a giáo

ề ấ viên lên r t nhi u.

ử ụ ệ ử ạ ạ ợ ộ ọ ị S  d ng giáo án đi n t ạ    trong d y h c đ a lí m t cách phù h p, linh ho t trong quá trình d y

ộ ủ ọ ự ụ ụ ả ờ ủ ầ ả ọ h c có tác d ng làm gi m s  ph  thu c c a h c sinh vào l ổ   i gi ng c a giáo viên do đó góp ph n đ i

ươ ụ ề ễ ệ ế ả ộ ọ ớ m i ph ng pháp h c m t cách có hi u qu  . Chính vì th  mà trong các di n đàn nói v  giáo d c đã

ệ ử ử ụ ệ ủ ế ọ khuy n khích giáo viên làm giáo án đi n t , s  d ng giáo án đi n t ạ  trong d y h c ..”.

ự ế ệ ệ ử ụ ệ ử ọ ở ố ớ Th c t hi n nay vi c s  d ng giáo án đi n t ạ  trong d y h c ổ ế    các kh i l p đã khá ph  bi n

ậ ợ ệ ng THPT và m t s  tr ề ng THCS có đi u ki n thu n l ư   i. Nh ng các tr ễ ệ ườ ườ ạ ộ ố ườ t là các tr ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N ặ ườ ở ng đ c bi  Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

7  đ a bàn

ớ ổ ớ ươ ệ ử ụ ệ ạ ọ ầ so v i yêu c u đ i m i ph ng pháp d y và h c hi n nay thì vi c s  d ng giáo án đi n t ệ ử ở ị

ự ự ư ứ ẫ ượ ầ ầ ế ứ ọ chúng ta v n ch a th c s  đáp  ng đ c nhu c u c n thi t cho các hình th c h c .

ệ ử ế ứ ầ ạ ọ ế ờ ọ ậ       Chính vì v y giáo án đi n t trong d y h c là h t s c c n thi t trong các gi ẳ    h c căng th ng

nh m :ằ

ạ ộ ứ ứ ẻ ế ạ ổ ổ ớ ­ T o cho tr  thay đ i hình th c ho t đ ng trên l p  (Thông qua hình th c trao đ i phi u theo nhóm )

.

­ T o ra s  vui v  tho i mái ( H c mà ch i – ch i mà h c )

ự ẻ ạ ả ọ ơ ơ ọ

ể ẫ ế ế ạ ộ ế ử ụ ệ ử ộ ­     T o ra m t không khí đoàn k t thông hi u l n nhau. N u bi t s  d ng giáo án đi n t m t cách

ờ ọ ữ ế ể ả ấ ơ ơ ợ h p lí thì bao gi ộ    h c sinh cũng ti p thu nhanh h n, hi u bài gi ng nhanh h n, nh t là nh ng  n i

ở ệ ắ dung bài tr c nghi m : Đúng – Sai .

Ậ PH N III – NH N Đ NH CHUNG

ệ ử ụ

ệ ử

ờ ạ

ụ ụ ổ

­ Vi c s  d ng giáo án đi n t

trong các gi

ớ    d y đ a lí đ u là khâu ph c v  đ i m i

ươ

ấ ượ

ph

ng pháp d y h c, nh m nâng ch t l

ủ ng gi ng d y c a b  môn. Vi c s

ệ ử

ệ ử

ư ế

ụ d ng giáo án đi n t

ấ   ể  trong d y h c nh  th  nào đ  có hi u qu   nâng cao ch t

ườ

ả ầ ư

ượ l

ng gi

ề  lên l p là đi u đòi h i ng

i giáo viên ph i đ u t

nhi u công s c vào

ư ầ

ộ ố

ử ụ

ề   ệ khai thác n i dung bài d y, s u t m tài li u, h c cách s  d ng m t s  ph n m m

ệ   ỗ ỡ h  tr  trong d y h c. C n có s  sáng t o trong cách so n gi ng b ng giáo án đi n

ấ ượ

ử t

nh m t o cho các em ni m vui thích v i các gi

ờ ừ  t

đó nâng cao ch t l

ạ   ng d y

Ậ Ị 1\ NH N Đ NH CHUNG

và h cọ . II. M T S  GI

Ộ Ố Ờ Ạ Ệ Ử Ụ Ạ Ụ Ể Ệ    D Y MINH HO  C  TH  VI C S  D NG GIÁO ÁN ĐI N

Ử Ể Ầ Ấ ƯỢ Ọ Ạ Ị T  Đ  GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG TRONG D Y H C MÔN Đ A LÍ Ở

ƯỜ TR NG THCS.

Đ A 6 :

Ạ ƯƠ

Ể BÀI 24   BI N VÀ Đ I  D

NG

ủ ế

ệ N c trên Trái Đ t ch  y u là n

ướ ấ

ế ạ ươ

ượ

i thi u:  c trên Trái Đ t), đ ạ ươ

c phân b  trong các bi n và đ i d ậ ớ

ướ ể ộ

ướ ệ ượ

ư

ng l u thông v i nhau và luôn v n đ ng, t o ra các hi n t

ố   c m n ( chi m g n 97% toàn b  kh i ể   ng. N c trong các bi n ủ   ng : Sóng, th y

ề ệ ượ ủ ề ể ạ ọ

ớ Gi ướ n và đ i d ề tri u và các dòng bi n. Giáo viên cho h c sinh quan sát đo n phim nói qua v  hi n t

ng sóng, th y tri u, dòng bi n

ố ủ ướ

ạ ươ

1. Đ  mu i c a n

c bi n và đ i d

ng

ườ

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

8

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

ố ủ

ế

ự ế

ế ộ

t đ  mu i c a

và ki n th c đã h c em hãy cho bi

ố ừ ấ

ụ ị ư

đ t đá trong l c đ a đ a ra

ế ộ

ể ộ

ạ ươ

t đ  mu i trung bình c a bi n và đ i d

ng

0 \ 00. ọ

ế

ể c đ  sau và b ng ki n th c đã h c hãy cho bi

t :

ố ủ

ộ ấ

ồ a. Ngu n cung c p ằ ứ ế          B ng ki n th c th c t ể ướ c bi n do đâu mà có? n ướ c sông hòa tan các lo i mu i t Do n ặ b. Đ c đi m D a vào n i dung SGK em hãy cho bi là bao nhiêu ? ủ ướ ố c bi n là:35 Đ  mu i trung bình c a n ế ằ ứ ượ ồ Quan sát l ố ể Đ  mu i c a các vùng bi n có gi ng nhau không? Vùng nào có đ  mu i m n  nh t ? Vì sao ?

ườ

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

9

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

ủ ướ

ể ở

ướ

Đ  mu i trung bình c a n

c bi n

các vùng không gi ng nhau. N c bi n

ế

ặ ơ  vùng chí tuy n m n h n các vùng khác

ố ủ ướ

ụ c bi n ph  thu c vào:

ạ ươ

c bi n và đ i d

ng

ộ Đ  mu i c a n ộ ố ơ Đ  b c h i ượ ư L ng m a ố ổ ể ậ ộ M t đ  sông su i đ  ra bi n ể ủ ướ ự ậ ộ 2. S  v n đ ng c a n a. Sóng bi n ể *. Khái ni m ệ

và quan sát đo n phim

ự ế ế t sóng là gì ? ủ ể

ẳ ỗ ủ

ạ ướ

ế B ng ki n th c th c t sau em hãy cho bi ạ ướ   ộ Sóng là s  chuy n đ ng c a các h t n c ố ữ bi n theo nh ng vòng tròn lên xu ng theo   ộ   ể   chuy n   đ ng chi u   th ng   đ ng.   Đó   là   s ạ t

ể ề i ch  c a các h t n

ự ể c bi n

ườ

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

10

ế

t nguyên nhân sinh ra sóng  ?

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

ế

ữ ả   t nh ng  nh

và quan sát đo n phim sau em hãy cho bi

ườ

ng c a sóng bi n  ự ế ố ớ ờ ố

i, thiên nhiên?

ạ ng c a sóng đ i v i đ i s ng con ng

ạ ủ

ằ ưở ứ

ế

ướ

ề ố c bi n lên xu ng theo chu kì.

ề ệ ươ ng n ạ

ủ ủ ạ ạ ạ

ậ ủ

ệ ượ

ế

t nguyên nhân nào đã gây ra hi n t

ng th y

*. Nguyên nhân  Quan sát đo n phim sau em hãy cho bi ử Gió là nguyên nhân chính ngoài ra còn có đ ng đ t, núi l a ưở *. Aûnh h ế B ng ki n th c th c t ủ h S c phá ho i c a sóng th n và sóng khi có bão là vô cùng to l n ề ủ b. Th y tri u  *. Khái ni m ệ Các nhóm quan sát đo n phim sau và hình 62; 63 SGK hãy hoàn thành phi u  ọ ậ ủ h c t p c a nhóm minh v  khái ni m th y tri u ? ề Th y tri u là hi n t ề Th y tri u chia làm 3 lo i: ề ậ Lo i 1: Đúng quy lu t – bán nh t tri u ề ậ Lo i 2: Không đúng quy lu t –nh t tri u ề ậ Lo i 3: Không đúng quy lu t –Th y tri u không đ u *. Nguyên nhân  Các nhóm quan sát hình sau cho bi tri u ?ề

ầ ủ

ặ ờ

ướ

ể c bi n và

ạ ươ

ng v n đ ng lên xu ng

ủ ậ ộ t: ế

ờ ng vào th i gian nào?

ế ờ ố

ộ Do: S c hút c a Măt trăng và m t ph n c a M t tr i làm cho n đ i d Em hãy cho bi ề ườ          Tri u c ề          Tri u kém vào th i gian nào? ủ ưở *. Aønh h

ng c a th y tri u đ n đ i s ng và s n xu t

ườ

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

ế

ọ ậ ủ

ề ả

ưở

ầ ệ ử ể ấ ượ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t ng d y h c môn Đ a lí đ  góp ph n nâng cao ch t l ng THCS ở ườ  tr

ụ ụ ố

t cho

ứ ế ố

11 ự ế ằ  hãy hoàn thành            Các nhóm quan sát đo n phim sau và b ng ki n th c th c t ả   ờ ố ế ế phi u h c t p c a nhóm minh v   nh h ng c a th y tri u đ n đ i s ng và s n xu t ?ấ ậ ệ Vi c nghiên c u và n m v ng quy lu t lên xu ng c a th y tri u ph c v  t ề n n kinh t

ữ  qu c dân và cho qu c phòng.

PH N IV: K T LU N

Ệ Ử Ụ Ữ Ử Ắ Ấ Ệ Ề I. NH NG ĐI U TÂM Đ C NH T TRONG VI C S  D NG GIÁO ÁN ĐI N T  TRONG

Ọ Ạ Ờ Ọ D Y H C TRONG GI H C.

ế ề ệ ệ ử ụ ệ ử ự ả ổ ị Qua tham kh o các báo cáo t ng k t v  vi c th c hi n s  d ng giáo án đi n t ạ  trong d y đ a lí ở

ườ ả ọ ậ ủ ọ ắ ơ ế ắ ộ ơ ọ tr ng THCS thì k t qu  h c t p b  môn c a h c sinh cao h n, h c sinh n m bài ch c h n.

ệ ử ụ ề ắ ạ ấ ọ ọ ượ Đi u tôi tâm đ c nh t là vi c s  d ng giáo án trong d y h c là h c sinh đ ệ   c quan sát các hi n

ắ ượ ự ể ế ằ ể ắ ọ ượ ượ t ng mà các em không th  quan sát tr c ti p b ng m t đ c, giúp h c sinh có th  n m đ c các

ệ ượ ễ ế ể ạ ạ ộ ờ hi n t ng có tính chuy n đ ng, di n bi n theo giai đo n trong th i gian dài. Đã t o nên không khí

ổ ế ầ ặ ổ ọ ẻ ả ọ ả ấ ạ ọ ọ sôi n i, thay đ i n p h c th m l ng, t nh t mà h c sinh ph i h c c  ngày. Nh t là nó giúp h c sinh

ủ ừ ề ệ ể ự ể ế ẫ ừ có đi u ki n đ  nêu suy nghĩ c a mình. T  đó giúp các em t tin, hi u bi t l n nhau. Cũng t đó xây

ượ ệ ữ ầ ố ờ ọ ự d ng đ c m i liên h  gi a th y và trò trong gi h c.

ử ụ ệ ử ạ ọ ờ ọ ượ S  d ng giáo án đi n t trong d y h c trong gi h c còn rèn đ ạ   c trí thông minh, sáng t o,

ủ ộ ủ ứ ế ệ ắ ọ ọ ố ộ ự giúp h c sinh ôn luy n, c ng c  kh c sâu ki n th c đã h c m t cách ch  đ ng, t giác.

ử ụ ệ ử ọ Khi s  d ng giáo án đi n t ố    giúp h c sinh phát đoán nhanh chóng, chính xác các tình hu ng

ượ ả ờ ấ ử ụ ệ ử ọ ậ ả x y ra, tìm đ c nhanh nh t các câu tr  l i. S  d ng giáo án đi n t trong h c t p trong các gi ờ ạ    d y

ự ễ ạ ộ ứ ự ế ẩ ầ ẻ góp ph n làm giàu thêm ki n th c cho tr , thúc đ y năng l c ho t đ ng th c ti n.

ử ụ ệ ử ạ ờ ọ ế ọ ọ S  d ng giáo án đi n t ọ  trong d y h c trong các gi h c giúp h c sinh ti p thu bài h c nh ẹ

ả ưỡ nhàng, tho i mái không mang tính c ng ép, gò bó.

ệ ố ừ ệ ử ụ ệ ử ạ ờ ạ ự N u th c hi n t t vi c s  d ng giáo án đi n t ọ  trong d y h c trong các gi ị  d y đ a lí thí s ẽ

ự ệ ự ẳ ị ứ ươ ạ ọ ạ t o cho giáo viên t kh ng đ nh mình thông qua vi c t nghiên c u ph ầ   ng pháp d y h c góp ph n

ấ ượ ạ ả nâng cao ch t l ng gi ng d y.

Ệ Ử Ụ Ự Ị Ữ Ư Ằ Ệ Ẽ II \ NH NG D  Đ NH S  LÀM NH M Đ A VI C S  D NG GIÁO ÁN ĐI N T Ử

Ấ ƯỢ Ọ Ạ Ả Ạ Ầ Ể VÀO GI NG D Y Đ  GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG  D Y H C MÔN

Ị Đ A LÍ Ở ƯỜ  TR Ọ Ơ NG TRUNG H C C .

ụ ụ ệ ạ ườ ứ ủ ệ Nhi m v  và m c tiêu đào t o con ng i cho hi n nay và mai sau là: “Làm ch  tri th c khoa

ườ

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

ệ ệ ạ ư ự ạ ỏ ệ ượ ự ố ọ h c và công ngh  hi n đ i, có t duy sáng t o, có kĩ năng th c hành gi i”. Mu n th c hi n đ c yêu

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

12 ướ   ng

ệ ố ế ị ạ ọ ườ ả ượ ổ ầ c u trên thì h  th ng thi t b  d y h c trong nhà tr ng ph  thông ph i đ ị c trang b  theo h

ệ ạ ồ ộ hi n đ i và đ ng b .

ủ ệ ầ ậ ấ ạ ọ ộ ệ ử ụ   Là m t giáo viên trong giai đo n hi n nay, tôi nh n th y rõ t m quan tr ng c a vi c s  d ng

ệ ử ạ ọ ờ ị ụ ằ giáo án đi n t trong d y h c nói chung trong các gi ụ ụ ệ    đ a lí nói riêng nh m m c đích ph c v  vi c

ươ ầ ạ ọ ế ộ ố ế ể ạ ớ ổ đ i m i ph ng pháp d y h c là c n thi ệ   t. Vì th  tôi đã đi sâu tìm hi u và so n m t s  giáo án đi n

.ử t

ỗ ỡ ọ ị ử ụ ể ề ạ ầ Tìm hi u thêm cách s  d ng các ph n m m h  tr  trong d y h c đ a lí.

ướ ầ ệ ệ ệ ử ạ ư ằ Qua đó b c đ u khích l vi c so n giáo án đi n t ấ    trong giáo viên chúng ta. Nh m đ a ch t

ụ ủ ườ ọ ơ ở ạ ộ ơ ượ l ng giáo d c c a tr ng trung h c c  s   M o Khê 2  ngày m t cao h n.

ư ắ ạ ớ ế ị ể ạ ậ ợ ệ ế tham m u v i BGH :Có k  ho ch mua s m trang thi ề t b  đ  t o đi u ki n thu n l ạ   ệ i cho vi c d y

ệ ử ọ ằ h c b ng giáo án đi n t .

Ữ Ư Ả Ấ Ế Ề ƯỢ Ụ Ầ Ế Ề III. NH NG V N Đ  MÀ Đ  TÀI CH A GI I QUY T Đ C C N TI P T C NGHIÊN

C U:Ứ

ộ ố ạ ế ư ổ ớ ộ ố ấ ạ Song bên c nh đó qua trao đ i v i m t s  giáo viên tôi th y có m t s  h n ch  nh  sau:

­ Giáo viên ng i s  d ng giáo án đi n t ạ ử ụ

ệ ử ả ắ ạ ọ trong d y h c khi ph i l p ráp các thi ế ị t b

­ Ng i tìm các t

ạ ư ệ li u

ề ệ ử ụ ộ ố ệ ử ể ủ ầ Trên đây là m t s  suy ngĩ c a tôi v  vi c s  d ng giáo án đi n t ấ    đ  góp ph n nâng cao ch t

ạ ọ ị ậ ượ ự ủ ỡ ượ l ng d y h c môn đ a lí ở ườ  tr ấ ng THCS .Tôi r t mong nh n đ ầ   c s  giúp đ , góp ý c a quý th y

ể ử ụ ệ ử ộ ả ơ ệ ệ ể ạ ồ cô, các b n đ ng nghi p đ  tôi có th  s  d ng giáo án đi n t m t cách có hi u qu  h n.

ạ M o Khê , ngày 20 tháng 3 năm 2008

Ng ườ ế i vi t

ườ

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

ễ ị Nguy n Th   Liên

13

ệ ử ể ấ ượ ầ ạ ọ ị ử ụ S  d ng giáo án đi n  t đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Đ a lí ở ườ  tr ng THCS

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ậ ấ ả ụ 1. Lu t giáo d c ụ Nhà xu t b n Giáo d c

ớ ổ ươ ạ ấ ả ụ 2. Đ i m i ph ọ ng pháp d y h c Sách BDTX chu kì 1997 – 2000 – Nhà xu t b n Giáo d c.

ề ộ ọ ơ ở ủ ễ ạ ả 3. M t sô bài gi ng v  TBDH ở ườ  tr ấ   ng trung h c c  s  c a thày Chu M nh Nguyên, Nguy n T n,

ườ ễ Nguy n Xuân Đ ng.

ử ụ ự ệ ử ế ạ ọ ệ ấ 4. S  d ng và t làm giáo án đi n t trong d y h c môn Ti ng Vi t, môn Toán c p 1.

ấ ả ụ ở ỗ ồ ỳ Đàm H ng Qu nh, Đ  Kim Minh – S  Giáo d c Nam Hà xu t b n 1992.

ơ ể ọ ở ổ ọ ọ ơ ở ụ ụ ụ ạ ổ ộ 5. Ch i đ  h c tu i h c sinh trung h c c  s  – B  Giáo d c ­ Đào t o, V  Giáo d c Ph  thông.

ế ị ạ ụ ụ ổ ớ ọ ươ ọ ở ạ 6. Thi t b  d y h c ph c v  đ i m i ph ng pháp d y h c ọ ơ ở  trung h c c  s .

ắ ầ ố ồ ỳ Tr n Qu c Đ c và Đàm H ng Qu nh.

ạ ậ ạ ả ồ ọ ọ ỹ 7. Đ  dùng d y h c và vai trò quan tr ng trong gi ng d y môn k  thu t.

ả ạ ừ ệ ầ ọ 8. T  làm TBDH góp ph n nâng cao hi u qu  d y h c.

ấ ả 9. Sách Toán – l p 1ớ ụ Nhà xu t b n Giáo d c

ậ ớ ấ ả ụ 10. Sách Mĩ thu t – l p 2 Nhà xu t b n Giáo d c.

ự ộ ớ ấ ả ụ 11. Sách t nhiên xã h i l p 3 Nhà xu t b n Giáo d c.

ế ệ ớ ớ ấ ả 12. Sách Ti ng Vi t l p 1, l p 3 ụ   Nhà xu t b n Giáo d c

ấ ả ụ 13. Sách Khoa l p 4ớ Nhà xu t b n Giáo d c.

ườ

ng THCS M o Khê 2 ­ Đông Tri u ­ Q N

Nguy n Th  Liên ­ Tr ị

ạ ứ ớ ấ ả ụ 14. Sách Đ o đ c l p 1 Nhà xu t b n Giáo d c.